DU HỌC SINH VIỆT THÍCH HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH

kakabk

duhocue.edu.vn
Tham gia
31/3/2011
Bài viết
13
Theo thống kê của Cục Đào tạo với nước ngoài, phần lớn HS-SV Việt Nam khi học ở nước ngoài đều chọn học các ngành liên quan đến Thương mại-Quản trị kinh doanh (QTKD). Nếu không tìm hiểu chi tiết về ngành học phổ biến này, bạn có thể sẽ lãng phí số tiền đầu tư ra nước ngoài học to lớn cũng như thời gian quý báu thay vì được học tập và tiếp cận ngay với môi trường xã hội ở các nước tiên tiến bạn theo học.

Ngành thừa nhân sự nhưng thiếu chất lượng

QTKD là một ngành học khá rộng với các chuyên ngành như Quản trị nhân sự, QTKD tổng hợp, Quản lí chất lượng, Quản lí dịch vụ, Quản trị Du lịch-Khách sạn-Nhà hàng, QTKD quốc tế, Thương mại, Marketing, Quản trị truyền thông... Đây đều là những ngành học được đánh giá là “hot” trong những năm vừa qua khi Việt Nam mới gia nhập WTO, nhu cầu nhân sự thuộc các chuyên ngành này khá lớn. Chính vì vậy, đa số các trường Đại học (ĐH) tại Việt Nam đều đào tạo ngành này dẫn đến tình trạng “vừa thừa vừa thiếu” nhân lực trên thị trường lao động. Theo ông Trần xứ sở sương mù Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động: “Thực tế là do đào tạo tràn lan ngành QTKD nên giữa cung và cầu lao động không gặp nhau. Nhiều doanh nghiệp (DN) thật sự rất cần nhân lực các ngành này song do không tìm ra được nhân lực đạt yêu cầu nên mới có tình trạng “tréo ngoe”: sinh viên (SV) ra trường không tìm được việc làm trong khi nhiều DN vẫn thiếu”.



Cũng chính bởi việc đào tạo ngành QTKD trong nước đã bão hòa, SV ra trường lại khó xin việc nên nhiều bạn trẻ chuyển hướng sang ra nước ngoài học ngành này ở các nước tiên tiến như Mỹ , xứ sở sương mù, vương quốc chuột túi, Singapore... Ngoài ra, mức lương dành cho nhân sự được đào tạo ở nước ngoài với chuyên ngành QTKD đều ở mức đáng mơ ước, lại được đảm nhiệm các vị trí khá hấp dẫn trong các DN cũng là nguyên nhân khiến nhiều sinh viên quốc tế Việt Nam quyết định lựa chọn ngành này.



Các trường đào tạo QTKD tốt ở nước ngoài

Hiện xứ sở sương mù và Úc là hai quốc gia có các trường đào tạo chuyên ngành QTKD với chất lượng hàng đầu thế giới.

Vương quốc xứ sở sương mù , quốc gia được đánh giá đào tạo ngành quản trị kinh doanh tốt nhất hiện nay, hiện có nhiều chương trình đào tạo phong phú dành cho SV quốc tế như: Dự bị ĐH (học xong chương trình lớp 11 với điểm trung bình từ 6.5 trở lên và IELTS từ 4.5 trở lên, DHS sẽ học chương trình Dự bị một năm, sau đó học tiếp chương trình Cử nhân tại các ĐH trong 3 năm), chương trình Diploma (học xong lớp 12 với điểm trung bình từ 7.0 trở lên và IELTS từ 4.5 trở lên, DHS có thể học chương trình này trong vòng một năm, sau đó lên học tiếp chương trình năm hai Cử nhân tại các trường ĐH) và chương trình sau ĐH (tốt nghiệp ĐH và điểm trung bình từ 6.5 trở lên, IELTS từ 6.5 trở lên).

Tại xứ sở sương mù , những trường nổi tiếng về đào tạo ngành QTKD bao gồm: ĐH Bradford; ĐH Bath; ĐH Leeds; ĐH Loughborough... phí học tập trung bình của các trường này dao động từ 9.000 đến 12.000 bảng Anh/năm đối với bậc ĐH và từ 5.000 đến 9.000 bảng Anh/năm đối với bậc Cao đẳng. Ngoài ra, DHS còn phải chịu các khoản phí khác như: học phí Anh ngữ (từ 120 đến 300 bảng Anh/tuần), chi phí sinh hoạt từ 600 đến 800 bảng Anh/tháng…



Úc cũng là quốc gia nổi tiếng không kém trong việc đào tạo ngành QTKD. Điều kiện để theo học ngành này cũng khá đơn giản: chỉ cần tốt nghiệp lớp 11 và có IELTS 5.5 là có thể đăng ký theo học chương trình Diploma of Business kéo dài 8-12 tháng, sau đó bạn có thể học thêm ba năm nữa để lấy bằng Cử nhân ĐH. Đặc biệt, khi lựa chọn ra nước ngoài học ngành QTKD tại đảo quốc kangaroo , bạn có thể lấy bằng Cử nhân đôi với hai chuyên ngành, ví dụ: KD – Luật, Marketing – Kế toán… Ngoài ra, cơ hội việc làm và định cư tại vương quốc chuột túi là rất lớn đối với DHS Việt Nam khi lựa chọn ngành này.

Đáng chú ý nhất và có nhiều DHS Việt Nam theo học nhất tại đảo quốc kangaroo là ĐH La Trobe – ĐH nằm trong top 10 trường nổi tiếng nhất Úc. Mức học phí của trường này cho bậc ĐH từ 18.500 đến 22.800 đô Úc/năm và phí học tập khóa học Anh ngữ từ 350 đến 450 đô Úc/tuần (tùy cấp độ). Ngoài ra, SV còn phải trả sinh hoạt phí khoảng 10.000 đến 12.000 đô úc/năm.

Trung tâm Đào tạo Việt Nam Hợp Điểm hiện đang là Đại diện tuyển sinh cho nhiều trường học uy tín và chất lượng cao có đào tạo chuyên ngành QTKD tại Anh, vương quốc chuột túi , xứ sở cờ hoa , xứ sở lá phong , Singapore… Để có thể tìm hiểu rõ hơn về thông tin trường lớp, hãy liên hệ với Hợp Điểm để được hỗ trợ hoàn toàn MIỄN PHÍ. Với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, tâm huyết, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du học và có mối quan hệ liên kết với nhiều trường uy tín và chất lượng cao, Việt Nam Hợp Điểm hi vọng sẽ mang lại thông tin hữu ích và thực tế cho quí phụ huynh và các bạn HS-SV quan tâm về du học ngành QTKD.
 
×
Quay lại
Top