Yêu lắm những thứ đã làm nên tuổi thơ

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Bắn bi, ô mai giun, kẹo kéo, pháo tì tạch ngày Tết... là những thứ đã biến mất khỏi thì hiện tại.

KenhSinhVien.Net-ban-bi.jpg


Ngày bé, tụi con trai tụm năm tụm bảy, chơi bắn bi ve ở sân nhà, góc vườn... Chỉ cần 200 đồng là mua nhòe bi luôn, tha hồ đem khoe lũ bạn. Không những chơi bi, các bạn ý còn thi nhau làm bộ sưu tập các viên bi đẹp và độc nữa.

KenhSinhVien.Net-bi.jpg


Bạn đã bao giờ chơi bi và thắc mắc tại sao người ta có thể nhét những cánh hoa bảy màu sặc sỡ và đẹp thế kia vào trong những viên bi trong suốt chưa? Một điều hết sức thú vị là những viên bi ve tròn vo này đã xuất hiện từ rất rất lâu đời. Viên bi cổ nhất được tìm thấy trong một ngôi mộ trẻ em tại Nagada, Ai Cập có niên đại khoảng ba nghìn năm trước Công nguyên. Bảo tàng Anh cũng lưu giữ những viên bi được tìm thấy ở đảo Crete, Hy Lạp có niên đại từ 2000 năm đến 1700 năm trước Công nguyên. Còn thời La Mã cổ đại, đánh bi là trò chơi đã khá phổ biến, đặc biệt là trong lễ hội Saturnalia với tên gọi là "nuts". Những viên bi này chủ yếu được làm bằng đá và đất sét.

KenhSinhVien.Net-choi-chuyen.jpg


Tụi con trai say bắn bi như điếu đổ thì tụi con gái cũng có thú vui riêng, rủ nhau chơi chuyền bên hiên nhà. Đây là trò chơi dân gian đòi hỏi khéo léo lắm đấy nhé, chỉ cần một quả bóng (hoặc quả cam) và 10 que tre vót tròn là chúng mình có thể ngồi chơi cả chiều không chán rồi đấy. Cách chơi là cầm quả ở tay phải tung lên không trung và nhặt từng que, rồi lặp lại cho đến khi quả rơi xuống đất là mất lượt. Khoảng 10 lần là hết một bàn chuyền, đi liền mấy ván sau và tính điểm được thua theo ván. Ai không nhanh tay hay nhanh mắt để bắt được bóng và que cùng một lúc sẽ bị mất lượt. Vui nhất là trong khi chơi, các bạn còn đọc làu làu câu đồng dao "Cây mốt, cây mai, lá trai, lá hến, con nhện giăng tơ, quả mơ có hạt..."

KenhSinhVien.Net-nhay-ngua-1.jpg


Nhảy ngựa cũng là một trò chơi vui khiến các teen nhà mình ngày xưa "kết nổ đĩa" và cho đến tận bây giờ, cực kỳ may mắn là trò chơi này vẫn được teen thế hệ mới duy trì và chơi nhiệt tình.

KenhSinhVien.Net-rong-ran-len-may.jpg


"Rồng rắn lên mây. Có cây lúc lắc. Có nhà điểm danh. Hỏi thăm thầy thuốc có nhà hay không...". Đọc đến đây, hẳn các anh chị 8x nhớ đến quay quắt một thời dầm nắng, nối đuôi nhau và cười phớ lớ chơi trò rồng rắn lên mây nhỉ. Đây là một trong những trò chơi dân gian bất hủ cùng với chi chi chành chành, nu na nu nống... mà có lẽ không một bạn nào có thể quên được.

KenhSinhVien.Net-ban-kem.jpg


Thế còn món ăn gì khiến teen thế hệ trước bồ kết nhỉ. Những buổi trưa hè nắng nóng, chỉ cần nghe thấy tiếng bác bán kem dạo "Ai kem đậu xanh, kem cốm, sữa dừa nào", cùng với tiếng còi bíp bíp nữa là dù có đang làm gì, trẻ con cũng túa ra, vây quanh thùng xốp đòi mua kem. Kem que ngày ấy rẻ hều à, chỉ 200 đồng một chiếc thôi, có 1000 đồng là có thể khao kem "cả làng" rồi ý chứ! ^^

KenhSinhVien.Net-keo-keo.jpg


Món ăn ưa thích của các bạn gái hồi xưa còn có kẹo kéo nữa. Kẹo kéo là món ăn vặt giá cực rẻ, thường được bán rong nên được học sinh tụi mình rất ưa thích. Kẹo kéo rất dẻo, dễ kéo dài nhưng khi đã tạo thành thanh nhỏ thì lại trở nên giòn. Thậm chí, người bán hàng còn để nguyên nồi kẹo vừa nấu (kẹo mạch nha) cực kỳ mềm dẻo, dùng 2 chiếc đũa lấy kẹo rồi đưa cho người mua tự kéo nữa cơ.

KenhSinhVien.Net-omaigiun.jpg



Không thể không nhắc đến món ăn cực hot từng làm các teen nhà mình điên đảo một thời, đó là món ô mai giun hay còn gọi là ô mai Thái, được bọc trong túi đỏ in hình hoa mai vàng. Thời ấy, có lẽ chẳng ai trải qua những ngày thơ ấu mà không măm măm ô mai giun đâu.

KenhSinhVien.Net-sua-chua-tui.jpg


Tuối thơ chúng mình ngày trước còn gắn với món sữa chua túi chỉ 500 đồng một gói được bày bán trước cổng trường mầm non và cấp 1, ăn xả láng luôn. Sau đó, giá cả tăng cao, món ăn yêu thích này tăng lên 1000 đồng, 1500 đồng, rồi 2000 đồng và hiện tại là 3000 đồng nhé. Giờ hiếm lắm mới tìm được nơi bán sữa chua túi để mà gặm, mà nhấm nháp như ngày xưa, các ấy nhỉ.

KenhSinhVien.Net-nhung-bong-hoa-nho-1.jpg


Các "bác" 7x và anh chị 8x chắc hẳn vẫn còn nhớ như in cái cảm giác cứ đến 7h tối lại ngồi trước mâm cơm, chờ đợi chương trình "Những bông hoa nhỏ" nhỉ. Ngày ấy, các chương trình dành cho thiếu nhi hầu như không có nên "Những bông hoa nhỏ" được coi là đặc sản và là chương trình hot nhất đối với trẻ con. Lúc đầu chương trình được phát sóng với thời lượng 15 phút, sau đó được tăng thành 30 phút, nội dung bao gồm các chuyên mục: Thời sự thiếu nhi với các tin tức về hoạt động Đội, tiết mục ca hát, diễn kịch và chiếu phim hoạt hình ngắn của Việt Nam và nước ngoài (đây là tiết mục luôn được các nhóc mong chờ nhất đấy ^^). (Nghe nhạc hiệu chương trình)

KenhSinhVien.Net-nhung-bong-hoa-nho.jpg


Có ai nhận ra chị Bống Hồng Nhung đứng ngoài cùng bên phải đang véo von hát trong chương trình Những bông hoa nhỏ không nào? :P

KenhSinhVien.Net-phao-tet.jpg

Trước 1995, cứ đến dịp Tết là tụi mình được chơi pháo, nghe tiếng pháo nổ đì đùng, thật vui tai, báo hiệu một năm mới rộn ràng đã đến. Cái cảm giác tiếng pháo nổ trong đêm giao thừa, xua tan những điều không may trong năm cũ để đón một năm mới với nhiều may mắn hơn, thật là thiếng liêng và xúc động. Nhưng từ khi Việt Nam mình cấm đốt pháo vì những hậu quả của nó mang lại, hẳn nhiều bạn thấy buồn và hụt hẫng, bởi Tết mà không có pháo thì chẳng gọi là Tết nữa ý. :(

KenhSinhVien.Net-bat-de.jpg


Nếu được sinh sớm hơn một chút, chúng mình còn có thể rủ nhau đi bắt dế ở triền đê nữa cơ.

KenhSinhVien.Net-o-an-quan.jpg


Rồi còn thi nhau ăn hồng bì, để dành hạt chơi ô ăn quan nữa chứ.

KenhSinhVien.Net-bit-mat-bat-de.jpg


Bịt mắt bắt dê thật dễ thương! Ngày nay, trò chơi này vẫn được teen nhà ta chơi đều trong mỗi lần sinh hoạt tập thể các ấy nhỉ!

KenhSinhVien.Net-quay.jpg


Bổ quay nè. Trông thế thôi chứ chẳng đơn giản đâu nhé. Cái khó là phải bổ làm sao để con quay của mình quay tít và lâu hơn hẳn con quay của đối phương cơ.

KenhSinhVien.Net-nhay-day.jpg


Trong khi con trai mê tít món bổ quay thì con gái thích thú phô diễn kỹ thuật nhảy dây siêu đẳng. Từ bàn bụng trở lên là có thể đèo nhau được rồi đấy. Ngoài nhảy dây ra, còn một trò chơi khiến nhiều teen mê mệt, đấy là trò song phi các teen ạ.

KenhSinhVien.Net-nhay-lo-co.jpg


Nhảy lò cò nữa này.

KenhSinhVien.Net-nem-lon.jpg


Ném lon ném lon đi! ^^ Vỏ lon coca ngày xưa uống xong toàn được để dành, phòng có lúc mang ra chơi ném lon ý. Lon được đặt cố định ở một vị trí, rồi oẳn tù tỳ, ai thua phải đứng canh lon, còn các bạn khác đứng tại vạch rồi cầm dép ném. Bạn nào ném không đổ lon là bị bắt làm "con tin" luôn, chờ các bạn ném giỏi giải cứu. :P

KenhSinhVien.Net-phieu-be-ngoan.jpg


Hồi còn đi học nhà trẻ, mẫu giáo, các ấy đã gặt được bao nhiêu phiếu bé ngoan rùi? Thậm chí ngày ấy, chúng mình ai cũng thuộc làu làu câu hát: "Thứ hai là ngày đầu tuần, bé hứa cố gắng chăm ngoan, thứ hai thứ ba thứ tư, ngày nào cũng luôn cố gắng, thứ sáu rồi đến thứ bảy, cô cho phát phiếu bé ngoan, chủ nhật cả nhà đều vui vì bé ngoan nhất nhà".

KenhSinhVien.Net-may-dien-tu.jpg


Cho dù ngày nay, hàng triệu teen có mê mẩn Angry bird, đế chế hay hàng nghìn những trò chơi điện tử với công nghệ hiện đại khác thì có một điều không thể phủ nhận rằng, hiếm có bạn nào lại không bị đốn tim với chiếc máy điện tử Brick Game màn hình đen trắng một thời. Ngày ấy, có cảm giác nhà nhà, người người mê mẩn ngồi chơi xếp gạch vậy. Brick Game như một phát nổ thành công đầu tiên trong thế giới trò chơi điện tử, để rồi sau đó, điện tử 4 nút - sản phẩm "huyền thoại" của hãng Nintendo, Nhật Bản xuất xưởng, cùng theo đó là trò bắn xe tăng, bắn ruồi, Contra, đặt mìn... và kinh điển nhất là Super Mario Bros (Trò hái nấm) phát hành năm 1985. Đó là thời kỳ mà hiếm có đứa trẻ nào có thể bỏ qua Mario, cũng giống như bây giờ hiếm nhóc tỳ nào lại không đọc truyện Doreamon vậy.​
 
Tình cờ xem lại 1 tấm hình cũ trên Facebook của đứa bạn hồi cấp 2, thấy nhớ ngày xưa quá...





điện tử 4 nút, Mario, Contra, Tank...


xếp gạch


7 viên ngọc rồng


đôrêmon


dũng sĩ Hesman


mì gói giấy miliket


bút mực


súng cao su bắn đá


dép tổ ong


cỏ gà chọi nhau


dâu, mâm xôi, đùm đũm. Mận, xoài, táo... trộm về ăn ngon hơn ở nhà


đài, băng cát sét



chơi cù, con quay. đẽo gỗ ổi, tiện gỗ nghiến...



chơi bắn bi


nhảy dây



bắt chuồn chuồn, cào cào


đánh khăng


ô ăn quan


những bộ phim trẻ con


pháo ngày tết


những bụi tre, dòng sông, con suối


hoa học trò









là trốn tìm, đá bóng, trốn học ...
 
nhớ ghê hàng kẹo kéo, lên 5 là mình đã ko còn đc thưởng thức lại món đó nữa rùi:((
còn nhớ ngày nhỏ cũng có 1 bộ sưu tập bi ve, nhiều lắm, toàn bi đẹp thui ah, sau rùi thằng cháu nó vứt sạch công sức bao năm gìn giữ of mình:KSV@17:
 
tuổi thơ của mình!!..bắc ninh....trốn ngủ trưa đi chơi....những trò mình đã chơi rồi,,,hi
 
Ta đã đi qua những năm tháng không ngờ
Vô tư quá để bây giờ xao xuyến......

Nhớ:KSV@18::KSV@18::KSV@18:
Tks kahlakhoocheokool nhóe:KSV@04:
 
×
Quay lại
Top