Xe đạp địa hình và cách lựa chọn

xedapthegioi

Thành viên
Tham gia
8/12/2016
Bài viết
13
Ngày nay xe đạp địa hình đang được những người dân thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, HCM… đang được ưa chuộng và được lựa chọn như một phương tiện đi lại hàng ngày. Bạn đang muốn mua cho mình một chiếc xe đạp địa hình nhưng bạn vẫn còn băn khoăn chưa biết cách lựa chọn loại xe đó như thế nào? Xe Đạp Thế Giới xin đưa ra những thông tin về loại xe đạp này để cho các bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe ưng ý nhất.


Xe đạp địa hình khác nhau về hệ thống giảm sóc, phanh và tất nhiên giá cả của chúng nữa về dòng xe đạp này nó được chia ra thành 3 loại chính đó là:


Road Bike: Dạng xe dap the thao được thiết kế đi trên đường trải nhựa bằng phẳng, đi nhanh, lốp nhỏ, khung nhẹ, yên xe thiết kế để người lái chúi về phía trước, bạn có thể lựa chọn xe này để đi chuyển trên đường dài với tốc độ cao, khung của loại xe này thiết kế thanh mảnh không chịu được lâu với trọng tải lớn.


Mountain Bike: Dạng xe địa hình, lốp to có giảm xóc được thiết kế để đi trên những con đường gồ ghề. Tốc độ xe của dòng này không bằng dòng Road bike nhưng nếu đi trên những con đường địa hình hiểm trở chúng ta lại thấy dễ dàng hơn. Yên xe được thiết kế để ngồi cao hơn. Về giá cả thì Mountain Bike thường có giá mềm hơn so với Road bike vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua.


Hybrid Bike: là sự kết hợp giữa MTB và RB xe di chuyển trên những cung đường ngắn và bằng phẳng, khung xe được thiết kế mảnh, lốp xe êm ái, tư thế ngồi trên xe HB dễ chịu hơn.Đây có thể là sự lựa chọn tốt nhất để đi đường trong thành phố với tốc độc cao, độ bền và thoải mái.


Hệ thống giảm sóc


Hệ thống giảm sóc của xe đạp địa hình rất đa dạng. Một chiếc xe đạp với hệ thống giảm sóc trước và sau (đầy đủ) sẽ đem lại cho bạn cảm giác thoải mái và nhịp nhàng khi đạp xe, nhưng cũng nặng hơn và đắt hơn nữa. “Hardtail”(xe đuôi cứng) hay xe không trang bị hệ thống giảm sóc có trọng lượng nhẹ hơn xe trang bị đầy đủ và cũng bền hơn. Tuy nhiên, một chiếc xe đạp địa hình đuôi cứng sẽ không chịu được những cú va đập mạnh. Nếu bạn chỉ vừa mới tham gia môn xe đạp địa hình, bạn có thể xem xét tới lựa chọn một chiếc đuôi cứng. Lý do đưa ra rất đơn giản, bạn tốn ít tiền hơn khi quyết định bỏ môn này vì không thích và cũng không phải mất nhiều tiền sửa chữa xe vì loại xe này có ít bộ phận hơn. Ngoài ra, bạn cũng không phải bỏ quá nhiều công sức để địa hình vì hệ thống giảm sóc hấp thụ lực mà đáng lẽ ra dùng để leo dốc.


Phong cách


Một khi bạn đã quyết định chọn lựa giữa một chiếc đuôi cứng hoặc một chiếc có hệ thống giảm sóc đầy đủ, thì bạn sẽ phải quyết định về phong cách đạp xe. Mặc dù hiện trên thị trường đang có những loại xe chuyên dụng như xe đổ đèo và xe biểu diễn, người mới tập luyện nên bắt đầu với loại cross-country (băng đồng). Loại xe băng đồng có trọng lượng nhẹ và linh hoạt, do đó người sử dụng vừa tận hưởng cảm giác lao vút vừa sử dụng trên những con đường xấu hơn ở đồng quê. Chúng được trang bị với nhiều loại giảm sóc khác nhau.


Phanh


Xe đạp địa hình được trang bị hai loại phanh chính: phanh đĩa và phanh vành. Phanh đĩa đắt hơn nhưng ăn hơn. Phanh vành rẻ hơn nhưng không hoạt động tốt khi trời mưa và môi trường bùn. Một người mới bắt đầu sẽ muốn thử nhiều loại xe với từng loại phanh khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.


Chi phí


Người mới bắt đầu có thể không muốn chi quá nhiều tiền cho một chiếc xe đạp địa hình, đặc biệt nếu họ không chắc về thời gian gắn bó tập luyện môn này. Nói chung, bạn có thể chi khoảng 4 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe khá tốt. Còn nếu muốn một chiếc tốt hơn thì khoảng 10 triệu đồng là số tiền bạn nên chuẩn bị. Sau khi bạn khám phá môn thể thao này lâu hơn, bạn sẽ biết loại xe đạp nào phù hợp với phong cách tập luyện và địa hình.
 
×
Quay lại
Top