Xe bus - Nỗi ám ảnh!

rin_love_sess

Thành viên
Tham gia
11/9/2010
Bài viết
22
XE BUS - NỖI ÁM ẢNH!
Hiện nay, giao thông nước ta đang là vấn đề mà cả xã hội đang quan tâm. Cơ sở hạ tầng thì còn yếu kém, lượng phương tiện tham gia giao thông thì không ngừng tăng làm cho tình trạng tắc nghẽn ngày càng tăng, nhất là trong những giờ cao điểm, đặc biệt trên những thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… Nhiều phương án để giải quyết tình trạng này đã được đề ra như giảm thiểu lượng phương tiện giao thông cá nhân mà thay vào đó là phương tiện giao thông công cộng như xe bus. Khi đưa vào sử dụng thì xe bus đã phát huy được công dụng của nó, tuy nhiên vẫn còn không ít những vấn đề bất cập cần được giải quyết.
Trong thời buổi lạm phát như hiện nay, những vấn đề về kinh tế đã được người dân quan tâm hơn bằng cách thay vì đi bằng phương tiện cá nhân thì không ít người đã chọn cho mình một con đường đi riêng đó là xe bus, một phương tiện công cộng. Xe bus đã phát huy được công dụng của nó khi tham gia giao thông là tiết kiệm một phần về kinh tế cho người dân nhất là đối với những người tham gia mà dùng vé tháng thì lại còn tiết kiệm hơn. Hơn nữa xe bus cũng đã góp phần làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông.
KSV.ME-kenhsinhvienimagescaqrj.jpg


Là phương tiện vận tải hành khách công cộng chủ đạo trong giao thông đô thị, nhưng đa số người dân cho rằng xe bus đã không phát huy hết được tác dụng của mình. Nguyên nhân khách quan có phần do cơ sở hạ tầng yếu kém, chất lượng xe kém, hệ thống nhà chờ, dừng đỗ kém, để tồn tại nhiều tệ nạn xã hội trên xe cũng như bến bãi xe. Còn nguyên nhân chủ quan là tình trạng tài xế, phụ xe ăn nói vô văn hóa, mắng chửi hành khách, thái độ trả lời khi hành khách muốn hỏi đương đi thì không có gì là thiện cảm cả, lại còn đánh cả hành khách khi đi xe bus. Theo anh Nguyễn Văn Tiến (nguyentientn1986@gmail.com) bức xúc nói: “tôi thấy thái độ phục vụ của một số lái xe và phụ xe là quá kém, không khác gì những kẻ côn đồ. Bản thân tôi cũng đã từng bị lái xe đuổi đánh, do khi lên xe tôi bị kẹt chân vì chưa lên xe mà xe đã chạy, sau đó tôi phản ánh với lái xe thì bị lái xe đuổi đánh.” Nếu ai đã từng sử dụng phương tiện này hay chưa sử dụng thì chắc hẳn cũng đã nghe qua tình trạng phụ xe còn không đưa vé cho người đi khi họ mua vé và số tiền vé đó họ sẽ cho vào túi làm của mình số giá trị của vé là không nhiều tuy nhiên, nhiều hành khách bị như vậy và nhiều xe cộng lại thì một khoản thu không ít của nhà nước đã bị vào túi riêng của không ít người.
Thêm vào đó, là tình trang các tài xế thường bỏ bến, làm trễ giờ học, giờ làm của không ít người. Hơn nữa, vấn đề xuống xe không đúng nội quy “lên cửa trước, xuống cửa sau ” dẫn đến nhiều trường hợp cả người xuống và lên đều bị thụ động ở phía của xe gây ra tình trạng chen lấn xô đẩy và không lên xe nhanh được. Vì vậy, những lúc như vậy là cơ hội để những bọn đạo trích có cơ hội được hành nghề, móc túi trộm cắp tài sản một cách ngang nhiên đối với hành khách đi xe bus trong thời gian qua. Điển hình là những khu vục tập trung đông học sinh, sinh viên như: trạm trung chuyển Cầu Giấy, Long Biên, ddiemr chờ trước rung tâm thương mại bigC… gây thiệt hại về vật chất và là nỗi ám ảnh đối với những người đi xe bus.
Hơn nữa, có người còn thất vọng vì bộ phận quản lý đường dây nóng có cũng như không: bạn Lê:cadilac6310i@yahoo.com, có ý kiến: “đường dây nóng mà mấy nhà xe bus lập ra hình như chẳng có tác dụng. một tuần liền tôi đi làm buổi sáng 6h đến 6h30 toàn bị xe bus 15 bỏ bến gọi điện tới đường dây nóng thì không có ai nghe máy, lúc có người nghe máy thì bảo đó là công nhân ngồi trực hộ, trực tổng đài ra ngoài rồi. còn những lần khác họ chỉ hỏi xe số bao nhiêu bỏ bến, nghe xong gác máy và những ngày sau xe vẫn bỏ bến…” Bên cạnh đó, cũng phải kể đến tình trạng thiếu ý thức của người tham gia như lên xe còn chen lấn xô đẩy nhau, ta có thể thấy lượng người khi tham gia bằng xe bus chủ yếu là học sinh, sinh viên - một thế hệ trẻ vậy mà nhiều bạn trẻ của chúng ta không những không nhường xe mà còn tranh chỗ hoặc coi như không biết đến sự có mặt của người già, phụ nữ mang thai… học từ các trường có danh tiếng ra mà cái tối thiểu khi ứng xử họ lại phải để nhắc thì thật là đáng buồn. Hơn nữa, nhiều người khi tham gia còn nói chuyện, đùa nghịch, trả lời điện thoại rõ to như muốn gây sự chú ý của người khác, khiến những người cùng tham gia cảm thấy khó chịu.
Những mặt tiêu cực của xe bus đã lấn át hết những mặt tích cực mà xe bus và người tham gia giao thông thể hiện. không phải là không có những lái xe , phụ xe nhiệt tình, vui tính khiến hành khách cảm thấy dễ chịu rồi những ánh mắt thiện cảm dành cho những bạn trẻ khi họ đỡ cụ già lên xe và nhường ghế cho những bà bầu. Vì thế để tăng uy tín và chất lượng cho xe bus cần đào tạo và tập huấn kĩ lưỡng cho lái xe và phụ xe, nâng cao ý thức chấp hành luật, có trách nhiêm xé vé giao cho hành khách, xếp ghế cho người già, người tàn tật, và trẻ em được ngồi trên xe bus được an toàn và thoải mái, tránh tình trạng ứng xử không tốt với hành khách. nên tăng cường các điểm dừng đón trả khách tại các nơi tập trung đông dân cư như trường học và các trung tâm thương mại. Đồng thời những ng ười tham gia phải tự nâng cao ý thức của mình: không chen lấn, xô đẩy, không nói chuyện quá to ảnh hưởng tới người khác, tự bảo quản tài sản của mình khi đi xe bus…
Nói tóm lại, xe bus là một phương tiện công cộng thuận tiện nhưng chưa thực sự phát huy được hết công dụng của nó. Những vấn đề bức xúc của người tham gia giao thông bằng phương tiện này đã và đang được phản ánh rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng khác nhau, tuy nhiên đề cập nhiều nhưng những vấn đề bức xúc thì không bao giờ hết. Nhưng hy vọng trong tương lai tình hình sẽ khả quan hơn.
 
cảnh nài quá quen rùi. tác giả mới nêu hiện tượng mà hông cóa biện pháp gì hết àhh
 
mình đi xe buýt đi học đây,gian nan va lắm buồn chán:KSV@17:
 
Hung thần trên đường phố là mấy chiếc xe buýt này.Phải chấn chỉnh lại thôi,không thì không biết bao nhiêu người chết oan ...tài xế xe buýt láo lắm.
 
Nhiều khi trên xe có bọn móc túi, phụ xe biết cũng nhắc nhở thầm mọi người á.
Đi xe buýt chỉ sợ bọn móc tui với biến thái thôi. Chứ mấy bác xe buýt vs phụ xe thấy nhiều người tốt mà.
 
×
Quay lại
Top