Xác thực việc VTV muốn thoát vốn khỏi K +

thunt.tmdt

Thành viên
Tham gia
23/3/2016
Bài viết
0
Truyền hình FPT– Mới đây, đại diện của VTV đã đề xuất lên Chính phủ yêu cầu nếu cuộc cải tổ liên doanh không thành công, VTV sẽ thoái vốn khỏi K+.
Được biết, VTV nắm giữ 51% vốn điều lệ trong liên doanh VSTV. VTV nắm giữ các chức vụ chủ tịch và tổng giám đốc trong khối liên doanh. Tuy nhiên, mọi quyền lực liên quan tới việc điều hành hoạt động lại thuộc về Phó tổng giám đốc là người Pháp, do đó, VTV thực chất không có quyền điều hành liên doanh VSTV, mang thương hiệu K+.
VSTV được thành lập vào năm 2009, với vốn điều lệ là 20 triệu USD. Khi đó, VTV không góp tiền mặt vào khối liên doanh mà sở hữu 51% vốn điều lệ của VSTV thông qua: giá trị của 100.000 thuê bao, nhà cửa, trang thiết bị truyền dẫn sóng…. Phần vốn còn lại mà VSTV cần (khoảng 14 triệu USD) là vay từ Canal+ International Development thuộc nước Pháp.
Theo một lãnh đạo cấp cao của VTV, do VTV không có sự đóng góp tiền mặt vào thương hiệu K+, do đó, khi thỏa thuận, VTV đã ủy quyền điều hành của mình cho phía Canal+. Hàng năm, K+ vẫn phải trả những khoản lãi khá lớn cho khoản vay trên. Vậy nên, kết quả kinh doanh khó có sự khả quan.
Đầu năm 2016, theo chỉ đạo của ông Vũ Văn Ninh- Phó thủ tướng chính phủ, VTV sẽ phải tái cơ cấu lại các doanh nghiệp trực thuộc. Và theo chỉ đạo này, VTV chưa thể thoái toàn bộ vốn khỏi K+.
Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Nguyễn Thành Lương- Phó tổng giám đốc của VTV, phía VTV vẫn kiên quyết muốn thoái vốn khỏi VSTV do mọi quyền điều hoành, quản lý hiện nay đều thuộc về phía Pháp do những thỏa thuận đã ký kết trước đây.
tìm hiểu: lắp mạng fpt tây hồ
Trong quá trình phát triển của mình, từ 23 kênh truyền hình, tới nay, K+ đã mang tới cho người tiêu dùng 130 kênh truyền hình trong và ngoài nước. Số lượng thuê bao tính tới năm 2015 là 800.000 thuê bao. Doanh thu từ VSTV năm 2015 là 1.269 tỷ đồng. Tuy nhiên, với khoản vay nợ quá cao, lên tới 1.800 tỷ đồng cùng với khoản lỗ lỹ kế liên tiếp, khoảng 1.979 tỷ đồng vào năm 2015 khiến hoạt động của VSTV luôn trong tình trạng thua lỗ.
Được biết, hàng năm, VSTV đóng góp vào ngân sách nhà nước 100 tỷ đồng tiền thuế nhà thầu, thuế giá trị gia tăng, thuế TNCN và thuế nhập khẩu.
700x400x1458716431_4.jpg.pagespeed.ic.Ts8lzJHlP6.webp

Trong thời gian tới, VTV sẽ đưa ra một cuộc cải tổ nhằm thay đổi những vấn đề liên quan tới quản lý và điều hành tại VSTV thông qua việc đàm phán lại với bên đối tác người Pháp. Một mặt, VTV sẽ cử người đại diện tham gia hội đồng thành viên của VSTV, nhằm tìm ra những giải pháp giải quyết vấn đề kinh doanh của VSTV trong 6 năm hoạt động vừa qua. Nếu mọi giải pháp VTV đưa ra đều không thành công, VTV sẽ đề nghị Chính phủ cho phép thoái vốn tại VSTV.
Canal+ là một tập đoàn lớn, do đó, họ có thừa vốn để có thể thâu tóm K+. Canal+ vẫn đang có ý định đầu tư thêm vào K+ nhưng do phía VTV không muốn đầu tư thêm, nên vấn đề này được giải quyết bằng những khoản vay từ chính phía đối tác này. Nếu VTV thực hiện thoái vốn, đây sẽ là khoản thu lớn với đơn vị này. Tuy nhiên, một thương hiệu tốt như K+ sẽ thuộc hoàn toàn về tay của nước ngoài, đây là một vấn đề mà Chính phủ đáng xem xét.
xem thêm: lắp mạng fpt hà nội
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top