Vượt qua rào cản vô hình

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855


Những hàng rào kiên cố trước mắt, có khi không hiểm nguy bằng một sự thênh thang…
can.jpga.jpg
Cô giáo dạy Xã hội học kết thúc buổi học bằng một trò chơi. Cô căng ngang một sợi dây trước chiếc bàn có để sẵn hai phần quà rồi cho chúng tôi đo thử số bước chân tới đó. Vào cuộc, hai người chơi sẽ bị bịt mắt, và thi xem ai nhanh nhất bước tới lấy phần quà.
Tôi tham gia cuộc thi, và có cảm giác mình bước hoài vẫn chưa tới đích vì vẫn chưa thấy chạm vào sợi dây. Tuy nhiên, đến bước thứ 8, các bạn ở dưới đã reo lên: “rồi, lấy quà đi”! Tôi chộp được phần quà. Mở chiếc khăn bịt mắt và ngỡ ngàng khi từ nãy tới giờ, không có một sợi dây nào căng trước đích.
Cả lớp nhao nhao vì trò chơi lạ. Cô giáo bấy giờ mới mỉm cười nói với chúng tôi thông điệp. “Có những khi ta tưởng phía trước ta là thênh thang đường rộng, chẳng có lấy một rào cản, nhưng kì thực lại đầy rẫy chông gai. Có những khi ta ngỡ rằng phía trước là ngổn ngang thì thực tế, chẳng có gì ngăn cản bước chân của ta. Vậy thì có lý gì mà con người cứ sợ hãi cho những ước mơ, dự định của mình. Hãy cứ dũng cảm bước tới, để không bao giờ phải hối hận.”
Buổi học đầu tiên môn Xã hội học trôi qua nhẹ nhàng với thông điệp hết sức dễ thương của cô giáo trẻ. Một điều đơn giản mà bấy lâu chúng tôi không nhận ra. Đã có lúc mình ngại ngùng, lo lắng cho dự định, ý tưởng của mình. Để rồi khi có người khác dũng cảm hơn, mình đã là người chậm trễ.
Tuấn- người đồng hành với tôi trong phần thi trên loạng choạng khi chân bạn cứ dò dẫm để tìm sợi dây rồi bước qua. Bạn phải mất một lúc lâu sau mới tìm thấy phần quà của mình. Còn tôi, liều lĩnh, bước chân như bình thường và may mắn, tôi không ngã, trở thành người thắng cuộc.
Nếu có sợi dây, chưa chắc Tuấn đã ngã. Sợi dây cô giáo bất ngờ dăng trước cả lớp và cũng bất ngờ tháo ra, như một hình ảnh của những rào cản mà chúng tôi phải đối mặt mỗi ngày. Những rào cản vô hình đôi khi lại ẩn chứa những hiểm nguy hơn gấp nhiều lần những rào cản hữu hình. Vì vậy, đừng lo sợ nếu trước mặt bạn đang có những khó khăn bạn có thể trông thấy. Hiểm nguy nhất, là khi bạn thấy con đường trước mắt đang thênh thang tít tắp, dễ dàng như trải thảm đỏ, đó mới là một dòng sông đầy những đợt sóng ngầm.
Biết dự trù cho con đường trước mặt ta đi, và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn mình lường trước để thực hiện ước mơ, đó là cách để mỗi chúng ta bước qua mọi rào cản có thể vô hình, có thể đang hiện hữu!
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top