Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát trận mưa sao băng Lyrids

Hero_Man

Thành viên cực thân
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/6/2011
Bài viết
2.959
Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát trận mưa sao băng Lyrids - hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất trong những tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Đức Phường, Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam cho biết, đêm 21, rạng sáng 22 tháng này, vào khoảng 2 giờ sáng, mưa sao băng Lyrids sẽ đạt cực đại với số sao băng khoảng 20 vệt mỗi giờ.
Trong thời gian từ 15 đến 26/4, người xem vẫn có thể thấy một số sao băng của trận Lyrids, nhưng với số lượng nhỏ.
"Mưa sao băng xuất hiện vào đầu tháng âm lịch, không có ánh trăng. Đây là điều kiện thuận lợi để quan sát hiện tượng thiên văn này", ông Phường cho hay.
Các chuyên gia thiên văn khuyên, người quan sát nên lưu ý thời tiết cẩn thận, nếu trời âm u, nhiều mây, có mưa thì sẽ rất khó quan sát hiện tượng này, khi xem, nên nằm ngửa và tránh bị ánh sáng chiếu thẳng vào mắt. Người xem không cần kính thiên văn hay ống nhòm.
Mưa sao băng xuất hiện do trái đất đi vào vùng bụi vốn là tàn dư của những sao chổi. Những hạt bụi có kích thước khác nhau lao vào bầu khí quyển với vận tốc rất lớn tạo ra các sóng xung kích. Sóng xung kích nén các phần tử không khí phía trước làm cho nhiệt độ cao đến hàng nghìn độ C và bốc cháy, tạo ra những vệt sáng ở độ cao 60 -100 km (tính từ mặt đất lên). Người ta gọi những vệt sáng nhỏ ấy là sao băng.
Hương Thu

sắp được coi sao băng rùi pà con ui:KSV@02::KSV@02::KSV@02::KSV@02::KSV@02:
 
×
Quay lại
Top