Việt Nam: 1 trong 10 nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
(Dân trí) - Tại hội nghị Sản phụ khoa Việt-Pháp-Châu Á Thái Bình Dương, các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Việt Nam là 1 trong 10 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất (20%), đặc biệt là ở trẻ vị thành niên”.

c11pha-thai-19510.jpg

Nguy cơ từ phá thai, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, là rất lớn

Quan hệ t.ình d.ục từ tuổi vị thành niên


BS Phạm Thanh Hải, Bệnh viện Từ Dũ khẳng định: “Số trẻ vị thành niên dưới 19 tuổi phá thai đang tăng đều mỗi năm”. Tại bệnh viện Từ Dũ, nếu năm 2005 có 388 trẻ vị thành niên phá thai thì đến năm 2008 đã là 512 trẻ. Còn theo tổng kết năm 2009 của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TPHCM thì có 2,4% trẻ vị thành niên trong tổng số 100.283 phụ nữ đến trung tâm phá thai.

Theo các BS, trẻ vị thành niên có tỷ lệ phá thai cao là do các em đã quan hệ t.ình d.ục quá sớm nhưng lại mù mờ về kiến thức sức khỏe sinh sản (hơn 90% trẻ vị thành niên không biết độ tuổi có thai phù hợp, 61% thì không biết về thời điểm dễ mang thai nhất, cũng như 50% không biết về các biện pháp tránh thai) trong khi các thông tin về t.ình d.ục hiện ngày càng dễ tìm thấy (phim ảnh, báo chí nhất là các loại hình báo mạng)…, gia đình và học đường vẫn còn nhiều lúng túng trong việc giáo dục về t.ình d.ục cho trẻ vị thành niên.

Phá thai và những hệ lụy

Phá thai ở tuổi vị thành niên có thể dẫn tới nhiều nguy cơ như ảnh hưởng về tâm sinh lý sau này (bị rối loạn tâm thần, trầm cảm…), rối loạn kinh nguyệt (chiếm khoảng 14%), sót nhau (3,7%), các sang chấn ở tử cung dễ dẫn đến sẩy thai, tiền sản giật ở lần mang thai sau, ung thư vú

Đáng chú ý với những thai đã lớn (trên 21 tuần tuổi), việc phá thai có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong (khoảng 18%).

Ngọc Thanh
Báo Dân trí
 
Hiệu chỉnh:
×
Quay lại
Top