Viêm tai giữa cấp ở trẻ con

tannguyen1910

Banned
Tham gia
30/7/2016
Bài viết
0
Viêm tai giữa cấp (VTG cấp) là một chứng bệnh thường hay gặp ở trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; được xếp vào nhóm bệnh đường hô hấp trên.
Hơn 2/3 số trẻ đến 3 tuổi có ít nhất một hoặc nhiều đợt viêm tai giữa cấp và 50% trẻ bị hơn 3 đợt. Thường nhất là trẻ trong khoảng 6 đến 24 tháng tuổi bị. bệnh lý thường xuất hiện tương đối nhiều vào mùa đông hơn mùa hè do thời tiết lạnh. VTG cấp ở trẻ em thường do nhiễm trùng hay nhiễm siêu vi. Thường rất nhiều các trường hợp tự khỏi chứng bệnh. một số ít mới cần điều trị của bác sĩ.
chứng bệnh có thể dẫn tới các biến chứng nặng nề nếu như ko được phát hiện kịp thời thậm chí dẫn tới tử vong. Ước tính có khoảng 5% dân số Việt Nam bị viêm tai giữa những loại.
chứng bệnh khá hay gặp ở trẻ
Viêm tai giữa là giai đoạn viêm rất nhiều hệ thống hòm nhĩ, xương chũm. giai đoạn viêm này có thể lan đến những nhóm tế bào xương chũm. bởi thế, trước đây viêm tai giữa còn được gọi là viêm tai xương chũm.
Tìm hiểu về: trẻ sơ sinh bị thối tai
Viêm tai giữa cấp có 2 dạng:
- Viêm tai giữa cấp mưng mủ diễn tiến rầm rộ, rõ rệt: các dấu hiệu, triệu chứng khởi phát nhanh và ngắn. Trẻ thường bị sốt, chán ăn, nôn ói, ỉa chảy, cáu gắt, đau tai, chảy tai, ù tai, đầy tai, nghe kém. màng nhĩ đỏ rực của niêm mạc bị sung huyết hoặc màng nhĩ phồng, mờ đục ở giai đoạn tụ mủ. giai đoạn thủng nhĩ sốt và đau tai sẽ giảm, chảy tai qua lỗ thủng có thể là mủ, máu, dịch trong như nước; lúc hút sạch dịch sẽ tìm thấy lỗ thủng ở màng nhĩ.
- Viêm tai giữa tiết dịch diễn tiến âm thầm: có hiện tượng tiết dịch trong hòm nhĩ, ko có mưng mủ, diễn tiến cấp (≤3 tuần), bán cấp (3 tuần – 3 tháng), hoặc mãn tính (> 3 tháng), thường gặp ở trẻ 2-3 tuổi, ko có các triệu chứng nhiễm trùng cấp tính (không sốt, không đau tai). Trẻ lớn thường than phiền cảm giác đầy tai, ù tai, nghe kém dần. Trẻ nhỏ thường thể hiện chậm phát triển lời nói, tiếng nói.
Soi tai cho thấy: màng tai bị co kéo hoặc lồi và giảm di động. màng tai có thể dày lên, phồng lên hoặc thấy được mực nước hơi và bọt khí qua một màng tai trong mờ.
Viêm tai giữa cấp mưng mủ và viêm tai giữa tiết dịch là căn bệnh tai thường hay gặp ở con nít sau nhiễm khuẩn hô hấp trên cấp. nếu như ko được điều trị kịp thời, chứng bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính dẫn tới hậu quả hoặc di chứng (thủng nhĩ, tiêu hủy chuỗi xương con, xơ dính hòm nhĩ, xẹp nhĩ, túi co lõm, nghe kém, điếc…) khiến tác động đến khả năng học tập, khiến việc và giao tiếp của người mắc bệnh.
Do đặc điểm phẫu thuật và sinh lý của trẻ em có rất nhiều điểm khác biệt với người lớn, nên con nít thường hay bị viêm tai giữa cấp hơn như:
+ trẻ con hay bị viêm mũi họng, vi khuẩn sẽ từ các ổ viêm này lan lên tai dẫn tới viêm tai giữa.
+ Ở con nít, vòi nhĩ (vòi Eustache ) thông từ hòm nhĩ với vùng mũi họng ngắn hơn ở người lớn nên vi khuẩn và những chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lan lên tai giữa, nhất là lúc em bé nằm ngửa thì tai sẽ ở vị trí thấp hơn mũi họng, nếu em bé khóc, vòi nhĩ sẽ mở rộng thêm làm các chất xuất tiết ở mũi họng theo đó chảy vào hòm tai.
+ Hệ thống niêm mạc đường hô hấp (niêm mạc mũi họng, niêm mạc hòm nhĩ, niêm mạc khí phế quản…) ở trẻ em rất nhạy cảm, rất dễ phản ứng với những kích thích hóa, lý và cơ học dẫn đến xuất tiết dịch nhiều trong hòm nhĩ.
những yếu tố nguy cơ mắc bệnh
+ Bé trai mắc căn bệnh nhiều hơn bé gái tí đỉnh.
+ các bé nhỏ thường do những bé khác đi nhà trẻ hay trường học bị lây nhiễm sau đó có mầm căn bệnh về nhà.
+ những bé ngậm núm vú cao su nguy cơ cao hơn do bé nút và nuốt làm mở vòi Eustache tương đối nhiều lần, nâng cao nguy cơ nhiễm trùng hơn.
+ Trẻ chịu cảm lạnh và nhiễm trùng hô hấp dễ bị VTG cấp hơn.
+ bố mẹ hút thuốc lá khiến trẻ dễ bị cả VTG cấp và mạn.
Phân biệt viêm tai giữa cấp có các căn bệnh tai khác
Viêm tai giữa cấp là căn bệnh thường gặp ở trẻ em, liên quan đến nhiễm khuẩn hô hâp trên cấp. Ba loại vi khuẩn thường dẫn tới bội nhiễm là Streptococcus Pneumoniae, Hemophilus Influenzae (60-80%) và Moraxella Catarrhalis. Viêm tai giữa cấp mưng mủ trước đây được gọi là viêm tai giữa cấp do vi trùng. Viêm tai giữa tiết dịch trước kia còn đuợc gọi là viêm tai giữa tiết dịch, viêm tai giữa thanh dịch, viêm tai giữa ko mưng mủ, viêm tai keo, ứ dịch tai giữa…..
Cần chẩn đoán phân biệt có các căn bệnh tai khác như:
+ Viêm tai ngoài.
+ Viêm hạch sau tai.
+ Zona tai.
+ Dị vật tai ngoài.
+ Chấn thương.
Triệu chứng phân biệt rõ và dẽ dàng nhất là màng tai trong các trường hợp này đỏ nhẹ hoặc ko đỏ. trong khi VTG cấp thì màng tai rất đỏ.
cach-chua-benh-viem-tai-giua-o-tre-em2.jpg

Viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ​
Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm tai giữa ở trẻ em
các biến chứng nguy hiểm
nếu như ko được điều trị đúng, kịp thời, viêm tai giữa mạn mủ có thể đưa đến các biến chứng: liệt mặt, viêm xương đá, viêm mê nhĩ mủ, viêm tắc xoang tĩnh mạch bên, viêm màng não mủ, áp xe nội sọ (áp xe đại não, áp xe tiểu não, áp xe ngoài hoặc dưới màng cứng…).
Viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ có thể gây thủng màng tai, làm tiêu xương, phá hủy chuỗi xương con… tác động đến sức nghe của trẻ. Trẻ bị nghe kém, nhất là từ khi chưa phát triển lời nói, sẽ dẫn tới rối loạn ngôn ngữ (nói ngọng, nói ko rõ âm, từ…) khiến giảm sút hiểm nguy chất lượng giao tiếp xã hội sau này của trẻ.
Nặng hơn nữa là những biến chứng nhiễm trùng, rất nhiều khi ảnh hưởng đến tính mạng: viêm tai giữa cấp có thể dẫn đến các biến chứng sọ não vô cùng nghiêm trọng như viêm màng não, áp xe não do tai, viêm tắc tĩnh mạch bên, do viêm nhiễm lan từ trần hòm tai lên não hoặc dẫn tới liệt dây thần kinh mặt (dây số VII). Chính vì vậy lúc phát hiện con nít viêm tai giữa cần tới ngay các bác sĩ chuyên khoa để điều trị kịp thời. phần nhiều những trẻ em bị sốt ko rõ tác nhân, những trẻ nhỏ bị ỉa chảy và nôn… đều phải được khám cẩn thận về tai mũi họng để có thể phát hiện sớm được bệnh viêm tai giữa cấp.
Hướng xử trí
hồ hết số ca bị VTG cấp tự khỏi ko cần can thiệp điều trị chuyên biệt. Trong một số tài liệu guidelines chỉ dẫn nên cho thuốc giảm đau hơn là sử dụng kháng sinh trong các ca nhẹ và trung bình và khi chẩn đoán chưa xác thực ở trẻ hai tuổi hoặc nhỏ hơn.
các chứng bệnh nhi dưới đây cần sử dụng kháng sinh:
+ Triệu chứng kéo dài hơn 2-3 ngày.
+ Trẻ nhỏ dưới hai tuổi bị VTG cấp hai bên, hoặc màng nhĩ phồng đỏ và tương đối nhiều triệu chứng khác đi kèm.
+ Trẻ có chảy tai dù ở bất cứ tuổi nào.
+ Trẻ có nguy cơ biến chứng, ở trẻ có bệnh kèm theo như chứng bệnh tim thận, gan phổi, suy giảm miễn nhiễm, xơ nang hay trẻ sinh non.
Cần cho nhập viện các trẻ sau đây:
+ Trẻ nhỏ hơn 3 tháng tuổi có VTG cấp.
+ Trẻ nhỏ hơn 3 tháng tuổi sốt từ 38°C hay cao hơn.
+ Trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi sốt từ 39°C.
+ Trẻ có biến chứng viêm màng não, viêm xương chủm, liệt mặt.
+ Trẻ có tình trạng xấu.
Với những bác sĩ gia đình hoặc đa khoa cần chuyển viện với những trẻ như sau:
+ Trẻ có triệu chứng kéo dài và không đáp ứng với kháng sinh.
+ Trẻ chảy tai hay thủng nhĩ ko giảm sau 2-3 tuần.
+ Trẻ bị VTG cấp tái phát 3 đợt trong 6 tháng hoặc 4 đợt trong một năm.
Tùy vào thể căn bệnh do bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán sẽ có cách thức điều trị tương ứng. Đối với viêm tai giữa cấp tiết dịch luôn luôn khởi đầu bằng thuốc (Kháng sinh, kháng viêm, chống xuất tiết…) với thời gian ít nhất là 7-14 ngày, đôi khi phải can thiệp thủ thuật để dẫn lưu dịch trong hòm nhĩ.
Đối với viêm tai giữa mạn mủ điều trị bao gồm:
+ Điều trị nhiễm trùng tai với kháng sinh.
+ những thuốc kèm theo: kháng viêm, giảm đau giảm sốt.
+ khiến thuốc tai: rửa tai bằng oxy già pha loãng. Rỏ tai với các dung dịch có Corticosteroid và kháng sinh.
Xem thêm: bị ù tai khi mang thai
Phòng bệnh
Để phòng căn bệnh viêm tai giữa cho trẻ, người lớn phải giữ gìn vệ sinh mũi họng hằng ngày cho bé sạch sẽ, hạn chế tối đa trẻ bị viêm mũi họng. lúc trẻ nôn trớ, không nên đặt trẻ nằm đầu thấp vì chất nôn dễ tràn vào tai giữa. lúc gội đầu cho trẻ, không nên hạ thấp đầu quá, nước sẽ chảy vào tai giữa, gây ra viêm. nếu trẻ bị viêm mũi họng và viêm VA thì phải điều trị dứt điểm, đúng phương pháp vì đó là tác nhân gây viêm tai giữa.
Trong nhiều trường hợp, nếu như viêm VA quá nặng phải tiến hành nạo VA, khi có chỉ định của bác sĩ. lúc nghi ngờ trẻ bị viêm tai giữa, các bậc bố mẹ cần đưa trẻ đi khám tại chuyên khoa tai mũi họng ở những bệnh viện có uy tín. Tuyệt đối ko được tự ý điều trị cho trẻ.
Một số bí quyết điều trị sai trái phụ huynh nên tránh
+ Nhét bông gòn hoặc rắc thuốc bột vào tai khi trẻ bị chảy mủ tai khiến mủ ko thoát ra được, mủ sẽ phá thủng màng nhĩ và nhiễm trùng lan lên trên dẫn đến viêm màng não, ap-xe não. Bột thuốc có thể gây nên dị ứng, sốc phản vệ nghiêm trọng.
+ Đốt sáp ong thổi vào tai khi tai chảy mủ dễ làm cho chứng bệnh nặng hơn.
Để phòng viêm tai, tuyệt đối không cho trẻ ngoáy tai vì việc này sẽ khiến tai bị chấn thương, thậm chí phá thủng màng tai.
 
×
Quay lại
Top