Viêm đại tràng là gì? Triệu chứng và cách phân loại bệnh

vumanhtuan8493

Thành viên
Tham gia
29/1/2018
Bài viết
1
Viêm đại tràng có nghĩa là tình trạng đại tràng bị viêm nhiễm. Đại tràng, còn được gọi là ruột già, là phần cuối của đường ống tiêu hóa trong cơ thể. Đại tràng là một ống dài khoảng 1,2m nhận thức ăn đã được tiêu hóa và hấp thu từ ruột non.

Chính vì đây là bộ phận phân hủy thức ăn cuối cùng nên khi đại tràng bị viêm nhiễm sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe. Chính vì vậy cần phát hiện và điều trị sớm bệnh viêm đại tràng.

Những triệu chứng của bệnh viêm đại tràng bao gồm:

Bệnh viêm đại tràng là hiện tượng đại tràng bị viêm nhiễm. Đại tràng hay còn gọi là ruột già, đây là phần cuối cùng của đường ống tiêu hóa trong cơ thể. Nó là một đoạn ống dài khoảng 1,2m, là nơi nhận thức an đã được tiêu hóa và hấp thụ ở ruột non. Tại đây, đại tràng hấp thụ nốt lượng nước và muối khoáng từ thức ăn đó cùng với sự hỗ trợ của các vi khuẩn tạo bã giúp phân hủy thức ăn thành phân. Khi lượng thức ăn đã được tiêu hóa hấp thụ đủ, đại tràng sẽ co bóp nhu động để bài tiết phân qua trực tràng và thải ra ngoài (trực tràng là phần cuối của đại tràng, gần cửa hậu môn)
– Hiện tượng đau bụng ở hố chậu trái hay phải

– Thường xuyên bị tiêu chảy, phân có nhầy, một vài trường hợp có thể có máu

– Xuất huyết trực tràng

Phân loại bệnh viêm đại tràng
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng. Dựa vào các nguyên nhân này mà người ta phân loại bệnh viêm đại tràng thành một số nhóm sau đây:

– Bệnh viêm đại tràng do vi khuẩn ( một số loại vi khuẩn gây ra như: shigella ,Campylobacter , E. coli , và C. difficile )

– Viêm đại tràng do virus (virut cytomegalovirus [CMV])

– Viêm đại tràng bức xạ (ví dụ như sau điều trị bằng bức xạ cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt )

– Viêm đại tràng thiếu máu cục bộ

Một vài lưu ý về bệnh viêm đại tràng
Tất cả các loại viêm đại tràng như truyền nhiễm, phóng xạ, thiếu máu cục bộ, viêm loét, và viêm đại tràng Crohn đều gây ra những tổn thương có thể nhìn thấy lớp niêm mạc của đại tràng. Sự bất thường bao gồm phù (sưng lớp niêm mạc), đỏ, chảy máu từ niêm mạc với cọ xát nhẹ nhàng , và loét. Các điều bất thường này có thể được phát hiện nhờ nội soi (kiểm tra toàn bộ đại tràng bằng cách sử dụng một ống có gắn camera dài linh hoạt) hoặc soi đại tràng sigma linh hoạt (kiểm tra trực tràng và đại tràng sigma- phân khúc đại tràng gần trực tràng).

Phù nề và tình trạng viêm của lớp niêm mạc đại tràng cản trở sự hấp thu nước từ thức ăn gây ra tình trạng tiêu chảy do nước không được hấp thu vào đại tràng. Dịch mủ và chất tiết của đại tràng tăng tiết, máu chảy từ các vết loét hay trợt từ lòng đại tràng cũng có mặt trong phân được bài tiết nên triệu chứng tiêu chảy của viêm đại tràng cũng khác với nguyên nhân khác.
 
ck minh cũng bi bênh này nhiều luc thấy ông đấy đi ăn sang về là y rằng chay 1 phát nhanh vào wc
 
×
Quay lại
Top