Vai trò của Kẽm đối với cơ thể

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Có hàng trăm loại vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì sức khoẻ và vận hành cơ thể hiệu quả nhất có thể. Một trong những khoáng chất quan trọng bậc nhất có thể bạn đã nghe nói đến chính là kẽm.

Không giống với một số loại vitamin và khoáng chất khác, cơ thể không tự tạo ra được kẽm. Điều này nghĩa là nó phải được hấp thụ thông qua thực phẩm có chứa kẽm, như thịt, nghêu sò ốc hến, và các loại đậu. Tất nhiên kẽm cũng có thể được hấp thụ thông qua thực phẩm chức năng.

Vai trò của Kẽm đối với cơ thể


Nhưng làm thế nào bạn biết được cơ thể có đang thiếu kẽm hay không? Sau đây là một số dấu hiệu:

- Rụng tóc
- Suy giảm chức năng miễn dịch
- Chán ăn
- Tiêu chảy
- Tổn thương mắt và da
- Thiếu tỉnh táo
- Giảm khứu giác và vị giác

Nếu nghi ngờ bản thân đang thiếu kẽm, bạn có thể xét nghiệm máu để chắc chắn. Cách bổ sung chất kẽm đơn giản nhất là tìm một loại thuốc bổ sung kẽm chất lượng cao, cùng với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp hỗ trợ tổng thể sức khoẻ.

Lợi ích của việc bổ sung kẽm

Kẽm là khoáng chất có vai trò trong nhiều khía cạnh của sức khoẻ. Qua nhiều năm, nghiên cứu đã chứng minh rằng kẽm mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ.

Cải thiện hệ miễn dịch

Phần lớn các phương thuốc tự nhiên và thuốc không kê đơn trên thị trường ngày nay đều chứa lượng kẽm tốt cho sức khoẻ. Đó là bởi vì khoáng chất này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc tăng cường chức năng miễn dịch đồng thời làm giảm viêm.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy viên ngậm kẽm có thể làm giảm thời gian bị cảm mạo thông thường đến 33%. Điều đồng nghĩa sẽ bớt ho, bớt hắt hơi và bớt cảm thấy mệt mỏi. Các viên ngậm trong nghiên cứu trên chứa 80-92mg kẽm mỗi viên.

Kẽm cũng được chứng minh là có các đặc tính chống oxi hoá, hoạt động trong cơ thể nhằm giảm viêm đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường, bệnh tim, và thậm chí có thể là ung thư.

Dũng sĩ diệt mụn tự nhiên

Kẽm không chỉ có thể tăng cường sức khoẻ bên trong, nó còn có tác dụng kỳ diệu trong việc cải thiện sức khoẻ làn da. Trong nhiều năm, thuốc bổ sung kẽm đã được sử dụng để thúc đẩy sức khoẻ tổng thể của làn da, đặc biệt là để điều trị các tình trạng mụn. Đó là bởi vì khoáng chất này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng mụn trầm trọng, như mẩn đỏ và viêm.

Một số dạng kẽm tốt nhất được dùng trong điều trị mụn bao gồm kẽm sunfat và kẽm picolinat. Trong điều trị mụn và các tình trạng da khác, kẽm có thể được bổ sung qua đường uống hoặc bôi ngoài da.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng kẽm điều trị mụn và các tình trạng da khác là thuốc kẽm bổ sung có giá thành rẻ mà hiệu quả. Chúng cũng ít có nguy cơ gây tác dụng phụ như các sản phẩm trị mụn khác.

Hỗ trợ điều chỉnh mức đường huyết

Kẽm đóng vai trò thiết yếu trong việc tiết insulin và kiểm soát đường huyết. Insulin là hocmoon vận chuyển đường từ máu đến các mô khác nhau trong cơ thể. Nghiên cứu đã chứng minh kẽm có vai trò trong việc điều chỉnh đường huyết ở mức ổn định. Nghiên cứu cũng chứng minh kẽm có thể cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể.

Một đánh giá thực hiện năm 2012 đã chứng minh rằng thuốc bổ sung kẽm có hiệu quả trong việc cải thiện kiểm soát đường huyết ngắn hạn và dài hạn đối với người bệnh tiểu đường.

Tuy kẽm không nên được dùng để thay thế việc tiêm insulin hay các dược phẩm khác điều chỉnh lượng đường huyết, thuốc bổ sung kẽm có thể giúp giảm đề kháng của cơ thể với insulin. Điều này cải thiện khả năng cơ thể sử dụng insulin một cách hiệu quả, giúp giữ lượng đường huyết ở mức ổn định.

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Bệnh tim là một vấn đề quấy nhiễu người trưởng thành trên khắp thế giới. Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đúng cách, thuốc bổ sung kẽm cũng có thể là một lựa chọn nhằm cải thiện sức khoẻ tim mạch . Kẽm có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ phổ biến nhất của bệnh tim, bao gồm giảm cholesterol và lượng chất béo trung tính (triglyceride).

Một đánh giá của 24 nghiên cứu thực hiện vào năm 2015 cho thấy thuốc bổ sung kẽm có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol LDL cùng với chất béo trung tính trong máu. Việc giảm hai yếu tố này có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tim.

Cũng có những nghiên cứu có thể cho thấy liên hệ giữa kẽm và mức huyết áp thấp hơn. Nghiên cứu khác chứng minh mối liên kết tiềm ẩn giữa nồng độ kẽm trong huyết thanh thấp và nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch vành.

Giúp vết thương mau lành

Kẽm được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều loại vết thương, gồm các vết loét, bỏng và các chấn thương ngoài da khác. Đó là bởi vì kẽm đóng vai trò thiết yếu trong việc đồng hoá collagen, phản ứng viêm và chức năng miễn dịch. Nó là khoáng chất cần thiết cho việc chữa lành đúng cách.

Nhiều người không biết rằng làn da chứa khoảng 5% hàm lượng kẽm của cơ thể. Vì vậy, mức kẽm thấp có thể làm suy giảm khả năng chữa lành vết thương. Thuốc bổ sung kẽm có thể tăng tốc độ chữa lành và hồi phục của vết thương.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 600 người bị loét bàn chân do tiểu đường cho thấy 200 người tham gia được cấp 200mg kẽm mỗi ngày đã giảm đáng kể kích thước vết loét.

Vai trò của kẽm đối với cơ thể

Nhưng được bàn luận ở trên trong bài viết này, kẽm là một khoáng chất vi lượng, nghĩa là nó không được cơ thể tự tạo ra. Điều này đồng nghĩa chúng ta hấp thu kẽm từ thực phẩm cũng như thông qua thuốc bổ sung khi cần thiết.

Kẽm được cơ thể sử dụng theo rất nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, kẽm là khoáng chất vi lượng dồi dào thứ hai trong cơ thể. Kẽm được tìm thấy trong mọi tế bào, cho thấy tầm quan trọng của nó trong việc duy trì cơ thể khoẻ mạnh, vận hành có hiệu suất và hiệu quả.

Vậy chính xác vai trò của kẽm là gì? Sau đây là một số chức năng thiết yếu nổi bật của khoáng chất này:

- Có mặt trong hơn 300 enzym có vai trò trong chức năng thần kinh, trao đổi chất, tiêu hoá và các quá trình khác.
- Cần thiết cho sự phát triển và chức năng của tế bào miễn dịch
- Cơ bản với sức khoẻ làn da, bao gồm chữa lành vết thương
- Có vai trò trong sản xuất protein và tổng hợp DNA
- Cần thiết cho việc thực hiện bình thường chức năng vị giác và khứu giác.

Cơ thể phát triển và tăng trưởng khoẻ mạnh cũng dựa vào mức độ kẽm thích hợp. Đó là bởi vì kẽm đóng vai trò chính trong sự phát triển và phân chia tế bào.

Những vai trò này chỉ là một trong số nhiều vai trò khác của kẽm trong các chức năng và quá trình hằng ngày của cơ thể.

Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
(Theo Discover Magazine)
 
Nghe nhiều đến tác dụng của những vitamin khác. Nhưng đúng là giờ mới biết đến kẽm.
 
Nghe nhiều đến tác dụng của những vitamin khác. Nhưng đúng là giờ mới biết đến kẽm.
Tác dụng phổ biến nhất của kẽm hiện nay là để điều trị và ngăn ngừa mụn á bạn :KSV@07:
 
×
Quay lại
Top