Ưu điểm và nhược điểm của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tham gia
30/9/2021
Bài viết
0
Dưới tác động của đại dịch Covid19, cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, phương pháp bán hàng tại điểm bán vật lý đang dần bộc lộ những điểm yếu của mình. Thay vào đó, người tiêu dùng ưu tiên các cửa hàng cung cấp đa dạng hình thức đặt hàng hơn. Thế nhưng, làm sao để quản trị cùng lúc các kênh bán hàng mà vẫn hiệu quả? Đó chắc chắn là việc thay đổi tư duy bằng cách ứng dụng một phần mềm quản lý bán hàng.


Tại sao cần triển khai bán hàng đa kênh​

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng bán hàng mà hầu như đơn vị kinh doanh nào cũng cần sử dụng. Cách thức tiếp cận khách hàng này không chỉ hiệu quả đối với doanh nghiệp mà ngay cả những người bán hàng tự do cũng phù hợp. Do vậy, đội ngũ nghiên cứu thị trường của Cloudify dự đoán, mô hình bán hàng trên nhiều nền tảng sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong tương lai.

Hiện nay, bán hàng đa kênh gồm có 2 hình thức chính: Đó là Multi Channel và Omni Channel. Mỗi hình thức đều có những cơ chế hoạt động riêng, đòi hỏi người sử dụng phải biết vận dụng quy trình quản lý khác nhau.

Multichannel​

Đây là mô hình bán hàng bằng cả kênh Online lẫn Offline. Trong đó, 5 kênh phổ biến nhất bao gồm POS, mạng xã hội, Website, ứng dụng di động và Affiliate.

Đặc điểm của hình thức bán hàng Multichannel đó là sự tách biệt giữa các kênh, bao gồm cả hệ thống kinh doanh và hoạt động quản lý. Chính yếu tố này khiến Multichannel không tạo ra được liên kết giữa các kênh bán hàng. Thậm chí, trong trường hợp khi sự kiện khuyến mãi diễn ra và thông tin sản phẩm có thay đổi hay cải tiến đều không được đồng bộ. Như vậy, chi phí để vận hành các kênh này bị đội lên rất nhiều.

Omni channel​

Về cơ bản, các kênh bán hàng của Omnichannel không khác biệt quá lớn so với hình thức Multichannel. Thế nhưng, giải pháp thông minh của Omnichannel khiến nhiều nhà bán hàng sử dụng nằm ở khả năng khắc phục nhược điểm hoạt động “riêng biệt” giữa các kênh và điều hành hoạt động. Bằng cách này, ngân sách để duy trì các kênh bán hàng được thu hẹp mà trải nghiệm của khách hàng lại được gia tăng.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh


Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh có ưu nhược điểm gì?​

Có thể nói, phần mềm quản lý bán hàng là trợ thủ đắc lực dành cho các nhà kinh doanh trong thời đại bán hàng đa kênh lên ngôi. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, với việc sử dụng yếu tố công nghệ vào quy trình quản lý thì công việc bán hàng và quản trị vận hành sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bất kỳ một sản phẩm nào cũng có những tác động lợi – hại đến doanh nghiệp và phần mềm quản lý bán hàng cũng không phải là một ngoại lệ.

Ưu điểm​

  • Dễ dàng truy cập nhờ vào công nghệ điện toán đám mây.
  • Chi phí mua và cài đặt phải chăng, phù hợp cho cả những cửa hàng vừa và nhỏ.
  • Giá trị khai thác rất cao. Điển hình có thể kể đến như phần mềm quản lý bán hàng ngành may mặc của Cloudify. Nền tảng công nghệ này không chỉ giúp doanh nghiệp bán hàng, mà còn hỗ trợ các công việc khác như tính lương, tính giá thành sản phẩm, quản lý kho…
  • Phần mềm luôn được cập nhật liên tục, do vậy khi thị trường thay đổi thì có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp.
  • Tích hợp với nhiều nền tảng khác nhau, thu thập thông tin để đưa về một mối.

Nhược điểm​

  • Nhược điểm đầu tiên khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đó là tính bảo mật trong trường hợp bạn chọn nhầm nhà cung cấp không uy tín. Do vậy, hãy cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ trước khi mua.
  • Mặc dù phần mềm quản lý khá linh hoạt nhưng khi có lỗi phát sinh, bạn không thể tự sửa chữa mà phải nhờ đến các chuyên viên tư vấn. Điều này sẽ là bất cập cho một số mô hình kinh doanh. Ví dụ như doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang thường “yếu” về mảng công nghệ. Rất có thể, dù liên hệ được chuyên viên đến kiểm tra nhưng cũng không thể kiểm soát được tính trung thực của người đến sửa.

Lời kết​

Như vậy, có thể nói việc ứng dụng và triển khai phần mềm bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp là điều thực sự cần thiết. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phần mềm còn đóng vai trò và thực hiện chức năng kiểm soát cùng lúc các kênh, trở thành một công cụ đắc lực dành cho mọi nhà lãnh đạo.

Tại Cloudify, chúng tôi cung cấp những giải pháp toàn diện để bạn vận hành công tác bán hàng đa kênh hiệu quả nhất. Bởi:

  • Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành.
  • Những giải pháp đều được số hóa để bạn có cái nhìn trực quan nhất.
  • Phần mềm được tích hợp đầy đủ với những ứng dụng khác của Cloudify.
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tâm, tư vấn xuyên suốt 24/7.
  • Dữ liệu được cập nhật và hiển thị tại thời gian thực, giúp bạn quản lý hiệu quả mọi lúc mọi nơi.
Hãy để chúng tôi được đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn trên chặng đường chinh phục trái tim khách hàng bằng cách để lại thông tin liên hệ tại đây.

Xem thêm: Ưu điểm và nhược điểm của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh
 
×
Quay lại
Top