UPDATE tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc mới nhất năm 2020

huyenmapmap

Thành viên
Tham gia
3/6/2020
Bài viết
15
Không gian văn phòng có ảnh hưởng lớn tới tinh thần và năng suất lao động của nhân viên. Sự kết hợp của những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng được thống nhất, cùng với các yếu tố thẩm mỹ, phong cách, bố cục là một bài toán cần có lời giải đáp hoàn hảo nhất.

Trước khi bắt tay vào thiết kế, chúng tôi nghĩ bạn cần tìm hiểu thật kỹ những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc mới nhất đã được các chuyên viên thiết kế chuyên nghiệp bật mí dưới đây.

tieu-chuan-thiet-ke-van-phong.jpg

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng hiện đại. Ảnh: Internet

1. Thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn có thực sự cần thiết?

Tiêu chuẩn được đưa ra đơn giản là những quy ước. Việc chúng ta tuân thủ nghiêm ngặt những quy chuẩn trong thiết kế, xây dựng và thi công văn phòng sẽ mang lại nhiều lợi ích không tưởng cho doanh nghiệp.

1.1. Khẳng định sự chuyên nghiệp của công ty

Sự chuyên nghiệp của một tổ chức, doanh nghiệp không chỉ thể hiện qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trình độ chuyên môn mà cò còn được phô bày trực tiếp quá quy mô thiết kế văn phòng.

Không phải dĩ nhiên mà nhiều công ty, tập đoàn đầu tư hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng cho việc thiết kế không gian diện tích với mục đích khẳng định đẳng cấp, sự chuyên nghiệp của mình.

1.2. Tạo cảm hứng và nâng cao hiệu quả năng suất làm việc

Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng đưa ra những quy chuẩn là những thông số khoa học với sự tính toán chi tiết, nhằm mục đích đem đến môi trường công sở chuẩn, hoàn hảo. Với bố cục bố trí và sắp xếp khoa học, việc vận hành trở thuận tiện hơn, nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả công việc tốt nhất.

1.3. Tạo sự thoải mái

Văn phòng làm việc là ngôi nhà thứ hai đối với dân công sở. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng, đặc biệt là về diện tích sẽ đảm bảo cao nhất sự thoải mái.

Nhân viên cảm thấy dễ chịu, tinh thần thoải mái trong quá trình làm việc không chỉ nâng cao được hiệu suất công việc mà còn giúp họ gắn bó và phát huy năng lực bản thân ngày càng tốt hơn.

2. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất năm 2020

Mỗi một yếu tố tạo lên không gian văn phòng hoàn thiện đều có những quy chuẩn riêng. Sau đây chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu từng yếu tố một.

2.1. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng m2/người

Văn phòng của một công ty thường được chia thành nhiều phòng chức năng khác nhau. Mỗi căn phòng lại có những quy chuẩn riêng về diện tích. Chúng ta sẽ tìm hiểu diện tích chuẩn cho các phòng cơ bản sau đây:
  • Phòng làm việc của nhân viên
Đây là không gian chiếm diện tích lớn nhất trong tổng thể mặt bằng của một công ty. Ở những bộ phận nhân viên, công việc có tính chất vô cùng linh hoạt, hay di chuyển thì diện tích thiết kế khoảng 3 mét vuông một người.

Đối với những bộ phận có tính chất công việc cố định, làm full time là 8 tiếng/ngày, như: kế toán, hành chính nhân sự,… diện tích thiết kế sẽ khoảng 4,5m2/người.

Khu làm việc dành cho cộng tác viên, công việc không nhất thiết phải đến công ty, không cần chỗ ngồi cố định thì diện tích có thể thu hẹp lại, chỉ cần 1,4m2/người.
van-phong-giam-doc.jpg

Văn phòng giám đốc sang trọng và đẳng cấp. Ảnh: Internet
  • Phòng làm việc giám đốc
Tùy theo quy mô doanh nghiệp, điều kiện mặt bằng thực tế của tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn thiết kế nội thất phòng làm việc giám đốc sẽ khác nhau.

Với phòng giám đốc của các công ty nhỏ, không có không gian tiếp khách, diện tích tiêu chuẩn là 10m2.

Nếu phòng giám đốc bố trí đầy đủ bàn ghế làm việc, tủ tài liệu, bàn ghế sofa tiếp khác, thậm chí là cả bàn họp nhỏ thì diện tích yêu cầu là từ 18m2 trở lên.
  • Phòng họp công ty
Theo tiêu chuẩn thiết kế không gian phòng họp, diện tích tối thiểu cho một người là 1,8m2 (tính cả diện tích bàn họp), không có bàn là 0,8m2/người.

Theo tiêu chuẩn đó người ta xác định diện tích cho phòng họp nhỏ là 20m2, phòng hợp vừa và lớn diện tích tối thiểu là 40m2.

2.2. Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng

Nói đến tiêu chuẩn nội thất, điều chúng ta quan tâm không phải là phong cách, chất liệu, kiểu dáng mà vấn đề ở đây là kích thước. Đa phần các sản phẩm nội thất văn phòng như bàn làm việc, ghế ngồi, bàn họp,… được sản xuất theo các thông số tiêu chuẩn để phù hợp với điều kiện văn phòng và cả vóc dáng của người Việt.

Theo TCVN quy định, kích thước chiều cao bàn làm việc văn phòng hợp quy cách có: 70cm, 72cm, 74cm, 76cm. Chiều cao mặt ghế ngồi văn phòng có 3 quy cách chính: 40cm, 42cm, 44cm.

Bên cạnh đó, chú ý kích thước tiêu chuẩn của bàn ghế phải đồng bộ, khoảng cách từ mặt ghế đến mặt bàn làm việc sẽ nằm trong phạm vi từ 28 – 32cm. Chiều cao không gian dưới gầm bàn không thể nhỏ quá 58cm, chiều rộng không nhỏ hơn 52cm để người ngồi cảm thấy thoải mái, chân người ngồi có đủ không gian để hoạt động.

Ánh sáng trong thiết kế nội thất văn phòng hiện đại có hai loại là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng đèn điện. Không gian có điều kiện chiếu sáng tốt, cho phép mọi người làm việc đạt năng xuất cao hơn, tiết kiệm điện năng cho doanh nghiệp. Khi design ánh sáng cho văn phòng yêu cầu mức chiếu sáng nhất định lên bề mặt bàn làm việc.

Theo Quy định Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc Gia về chiếu sáng, tạo nơi làm việc thì mức chiếu sáng cho phép có độ rọi như sau:
  • Văn phòng làm việc chung, phòng giám đốc: 300 lux
  • Phòng đánh máy, xử lý dữ liệu: 500 lux
  • Phòng vẽ kỹ thuật: 750 lux
  • Thiết kế vi tính: 500 lux
  • Phòng họp, phòng hội nghị: 300 lux
  • Bàn tiếp dân, tiếp khách: 300 lux
  • Phòng lưu trữ: 200 lux
Lux là đơn vị tính công suất ánh sáng, lượng ánh sáng chiếu trên bề mặt cụ thể. Lượng Lumen trên một mét vuông = Lux.

chieu-sang-van-phong.jpg

Điều kiện chiếu sáng tốt nhất cho không gian làm việc. Ảnh: Internet

Trong cách tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng sử dụng tường và vách ngăn bằng kính để tận thu ánh sáng tự nhiên. Thiết bị chiếu sáng thường chọn ánh sáng trắng như đèn downlight, đèn tuýp, đèn rọi ray,… thường sử dụng các hình thức chiếu sáng gián tiếp để tránh bị lóa mắt.

2.4. Tiêu chuẩn về an toàn – phòng chống cháy nổ

Mỗi trường làm việc cần đảm bảo an toàn, để mỗi nhân viên cảm thấy an tâm khi công tác.

Phương án phòng tránh cháy nổ giúp phòng chống và giảm thiểu rủi ro khi xảy ra sự cố bất ngờ.
Lối đi thoát hiểm, hệ thống cảnh báo, thiết bị phòng cháy chữa cháy phải đảm bảo để phòng trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Hãy liên hệ với các đơn vị thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp như Nội thất Miền Bắc nếu bạn cần được tư vấn chi tiết về các giải pháp thiết kế nội thất, decor trang trí đẹp, ấn tượng.
 
×
Quay lại
Top