Ubuntu sẽ biến điện thoại Android thành máy tính để bàn

jimmychoo

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/12/2011
Bài viết
91
Hệ điều hành Ubuntu sẽ tồn tại song song với hệ điều hành Android trên các smartphone đa nhân, có thể biến smartphone thành một thiết bị vận hành như máy tính để bàn.
Trong thời gian dài, Canonical đã có ý định nhắm đến các thiết bị di động như là điểm đến kế tiếp của hệ điều hành Ubuntu Linux. Và hôm 21/2/2012, Công ty đã đi đến một bước ngoặt lớn khi thông báo Ubuntu sẽ có mặt trên điện thoại thông minh (smartphone) dùng hệ điều hành (HĐH) Android.
Ubuntu sẽ tồn tại song song với HĐH Android trên các smartphone đa nhân. Phiên bản mới này sẽ có đầy đủ tính năng tương tự như Ubuntu dành cho máy tính để bàn (desktop) và sẽ khởi chạy khi gắn điện thoại vào một bộ đế (dock) có kết nối với bàn phím và màn hình.

Ubuntu sẽ hoạt động khi gắn smartphone vào bộ đế kết nối với bàn phím và màn hình desktop.
Nếu không gắn dock, điện thoại sẽ chạy Android như bình thường. Tất cả dữ liệu và dịch vụ được chia sẻ giữa cả môi trường Ubuntu lẫn Android, vì vậy dữ liệu và ứng dụng Android như danh bạ liên lạc, điện thoại và tin nhắn di động có thể được truy cập từ giao diện Ubuntu.
Theo Canonical, giao diện desktop chính là ứng dụng hấp dẫn nhất dành cho điện thoại 4 lõi trong năm nay. Ubuntu có mặt trên smartphone dùng HĐH Android đồng nghĩa với khả năng vận hành giống như trên máy tính để bàn, bất cứ khi nào bạn cần dùng.
Jane Silber, Giám đốc điều hành của Canonical, cho biết phiên bản mới này không chỉ đơn thuần là một ứng dụng Ubuntu dành cho điện thoại dùng HĐH Android. Ý nghĩa sâu xa hơn của việc này là người dùng sẽ có trải nghiệm đầy đủ về Ubuntu trên điện thoại khi có gắn dock. Lúc này, người dùng có thể sử dụng toàn bộ các ứng dụng và công cụ của Ubuntu trên màn hình desktop.
Thực tế, những người dùng là doanh nghiệp sẽ khai thác được nhiều lợi ích hơn khi dùng Ubuntu trên điện thoại Android. Theo Silber, nhân viên có thể làm việc chỉ với một màn hình desktop và một chiếc điện thoại mà không cần mang theo máy tính xách tay (laptop). Trong lúc đó, người tiêu dùng sẽ nhận ra lợi ích của sự tích hợp giữa màn hình desktop và điện thoại, từ các đặc tính như danh bạ liên lạc, hình ảnh, video và các tập tin khác có thể truy cập. Đây sẽ là sự trải nghiệm hấp dẫn dành cho người dùng.
Canonical sẽ giới thiệu Ubuntu dành cho Android tại Đại hội Di động Thế giới vào tuần tới, đó là bản Ubuntu 11.10 hay gọi là “Oneiric Ocelot”. Phiên bản sắp tới là Ubuntu 12.04 hay “Precise Pangolin”, có thể ra mắt vào tháng 4 năm nay. Ubuntu dành cho smartphone Android sẽ được cài sẵn trên smartphone, nhưng Silber không tiết lộ tên của bất cứ nhà sản xuất nào hay thời gian cụ thể Ubuntu sẽ xuất hiện trên smartphone.
Gần đây, Canonical đã giới thiệu phiên bản miễn phí, mã nguồn mở Ubuntu Linux dành cho doanh nghiệp cũng như cho thiết bị TV. Phiên bản Ubuntu dành cho máy tính bảng (tablet) đang được kì vọng sẽ được giới thiệu. Tuy nhiên, Canonical không chia sẻ thêm thông tin nào về tablet, chỉ khẳng định rằng mục đích cuối cùng của họ là giúp người dùng có được trải nghiệm "hấp dẫn và nhất quán" về HĐH Ubuntu trên nhiều loại hình thiết bị, mở rộng phạm vi hoạt động Ubuntu ra khỏi "lãnh địa" desktop.
 
×
Quay lại
Top