TUYỂN SINH LỚP 10: HỌC TRUNG CẤP “ĐƯỜNG TẮT”CHO HỌC SINH THCS LẤY BẰNG ĐH TRONG 5,5 NĂM

Tham gia
27/5/2017
Bài viết
12
Thông thường phải mất ít nhất 7 năm (3 năm học THPT và 4 năm học ĐH), một học sinh tốt nghiệp THCS mới có trong tay tấm bằng ĐH. Tuy nhiên với con đường học trung cấp rồi liên thông lên CĐ-ĐH, học sinh chỉ mất 5,5 năm

Rút ngắn thời gian, giảm áp lực thi cử

Ở tuổi 14-15 các em học sinh (HS) lớp 9 đã có thể chọn nghề nghiệp cho tương lai khi chuyển hướng học trung cấp. Đây là hướng phân luồng trong giáo dục đang được nước ta đẩy mạnh trong thời gian qua. HS tốt nghiệp THCS đi học nghề được hưởng chính sách hỗ trợ 50% học phí (tương đương 15tr/khóa). Với 3 năm học tập HS hoàn thành 2 chương trình học: chương trình văn hóa bậc THPT và học nghề. Chỉ mất thêm 2,5 năm học liên thông, các em có thể lấy được bằng ĐH. So với quá trình học tập, thi cử áp lực và nặng nề về lý thuyết thì những HS trung cấp được hưởng môi trường giáo dục thực tế. Tốt nghiệp trung cấp các em đã có một nghề trong tay để đi làm tự nuôi bản thân và trang trải việc học tiếp lên ĐH.

Cứ sau một năm học tập vất vả, các em học sinh lớp 9 lại bị cuốn vào cuộc chạy đua khốc liệt mang tên tuyển sinh 10 để kiếm một chỗ ở các trường công lập. Ba năm THPT, các em lại tiếp tục hành trình kéo dài triền miên học tập, thi cử ôn luyện với mục tiêu đậu vào cánh cổng ĐH. Tâm lý coi trọng bằng cấp đã đẩy nhiều HS vào cánh cửa ĐH bằng mọi giá mà không quan tâm sở thích và năng lực. Gần đây, con số thống kê tỉ lệ thất nghiệp ở người có trình độ ĐH, thạc sĩ cứ tăng dần và chiếm đa số trong biểu đồ thất nghiệp. Điều này khiến các bậc PH và HS không khỏi suy nghĩ. Theo dự báo của Bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội, trong năm 2017, tỷ lệ lao động thất nghiệp là 1,1 triệu người, tăng hơn 200,000 người so với năm 2016. Trong khi đó, tỉ lệ người học trung cấp thất nghiệp chưa tới 4%. Hầu hết những em học trường trung cấp đều có việc làm ngay sau khi ra trường, thậm chí được ưu tiên tuyển dụng vì không mất thời gian đào tạo lại. Chính vì vậy, học trung cấp được xem là hướng đào tạo giúp tháo gỡ tình trạng thất nghiệp đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Cùng Trung cấp Việt Giao tạo lập tương lai bền vững

Bạn Kim Khánh đang học một trường ĐH tại TP.HCM đã chọn học thêm ngành Quản trị Bếp - Ẩm thực tại trường Trung cấp Việt Giao. Bạn chia sẻ: Trong khi chương trình đào tạo ở CĐ-ĐH thiên về lý thuyết thì ở bậc trung cấp, em học chủ yếu là thực hành. Học thêm trung cấp là em có thêm cơ hội, không lo lắng không tìm được việc làm trong tương lai.

Thực tế hiện nay cho thấy, việc định hướng cho HS lớp 9 học lên trung cấp, sau đó liên thông lên CĐ-ĐH chính là một cách hiệu quả để đảm bảo tương lai nghề nghiệp và tiết kiệm chi phí, thời gian học tập. Phương thức này giúp các em có thể lấy được bằng ĐH một cách nhanh chóng khi chỉ mới 21,5 tuổi.

Chỉ sau 3 năm học trung cấp, HS lớp 9 có thể hoàn thành được chương trình hoàn chỉnh văn hóa THPT và học nghề. Học lớp 10, 11, 12 ở các trường cấp 3 các em phải học lượng kiến thức văn hóa khổng lồ và học xong sẽ quên ngay vì không ứng dụng được vào thực tế. Trong khi đó, HS tại trường Việt Giao được học những kiến thức cơ bản nhất chỉ với 6 môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa. HS không bị đóng khung trong phòng học mà được học thực tế qua nhiều chuyến kiến tập tại các thành phố du lịch, nhà hàng, khách sạn cao cấp và cả những cuộc thi tay nghề... Định hình sớm nghề nghiệp từ năm lớp 9, học trung cấp và đi làm sau 3 năm giúp các bạn trẻ có mục tiêu phấn đấu với một ngành nghề phù hợp. Sau đó, liên thông lên CĐ-ĐH sẽ giúp HS tiếp tục nâng cao trình độ, thăng tiến trong công việc. Việc học ĐH trở nên hiệu quả hơn bằng những trải nghiệm thực tế, những đòi hỏi trong công việc, từ đó giúp các em có mục tiêu rõ ràng hơn.

HS lớp 9 học trung cấp nghề rồi liên thông lên ĐH chính là cách học tập đi tắt, đón đầu. HS không phải trải qua những kỳ thi căng thẳng với xác suất đậu rớt mà có một lộ trình để lấy bằng ĐH trong thời gian ngắn và tương lai nghề nghiệp vững chắc hơn.

Trung cấp Việt Giao hiện đang nhận hồ sơ xét tuyển ngành: Quản trị Khách sạn, Quản trị bếp, Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Dịch vụ Giải trí và Thể thao, Kế toán… tại 193 Vĩnh Viễn, P.4, Q.10. ĐT: (08) 6686.1357, 0979.66.88.68, 0925.357.357
 
×
Quay lại
Top