Tuyển sinh ĐH- CĐ 2014: Mơ hồ thi chung, thi riêng

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Bên cạnh các quy định mới về tuyển sinh ĐH-CĐ, các hình thức tuyển sinh theo kiểu thi chung, thi riêng đang khiến nhiều thí sinh bối rối khi nộp hồ sơ dự thi.
6a-tzdu-jpg-ashx.jpg

Cho “ra rìa” trường tuyển sinh riêng

Cầm hồ sơ dự thi đại học trên tay, Nguyễn Thị Mỹ Ngân (thí sinh dự thi tự do, Trường THPT Hiệp Bình, quận Thủ Đức, TPHCM) không biết điền thông tin như thế nào. Theo Ngân, năm trước Ngân thi vào Đại học Công nghệ TPHCM nhưng không đậu, năm nay tiếp tục ôn thi vào trường này nhưng lại đang rất phân vân vì nghe tin trường tổ chức thi xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng.

“Năm trước, tôi làm hồ sơ rất đơn giản, chỉ cần điền thông tin theo hướng dẫn rồi thay tên trường, mã ngành là xong nhưng năm nay tra khảo trên mạng, hỏi han bạn bè nhưng vẫn không thể nào hiểu thi riêng là thế nào, làm hồ sơ ra sao cho phù hợp với yêu cầu của trường nữa”, Ngân nói.

Thanh Hùng (học sinh lớp 12, quận Tân Bình, TPHCM) cũng rất mơ hồ với hình thức thi chung thi riêng. Hùng nói: “Năm nay em thi vào ngành Kỹ thuật Công nghiệp, trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nhưng nghe nói trường nằm trong số những trường đăng ký tuyển sinh theo đề án tuyển sinh riêng. Đăng ký thi riêng thì kết quả của em chỉ có thể dùng cho ngành và trường này mà không thể áp dụng cho các trường khác, nếu thi mà không đậu thì không còn cơ hội cho nguyện vọng 2 như mọi năm nữa”.

Thanh Hà, học sinh một trường THPT ở quận 12, TPHCM lại chọn giải pháp an toàn là cứ trường nào nằm trong danh mục các trường tuyển sinh riêng là Hà cho “ra rìa”. Hà giải thích: “Các trường thi riêng thi kết quả không được dùng cho trường khác nếu mình bị rớt, vậy tại sao mình không chọn các trường thi chung để có rớt ngành này, trường này thì vẫn còn ngành khác để học, thậm chí là nộp qua trường khác cũng được”.

Nhiều nhầm lẫn trong tuyển sinh chung và riêng

Trao đổi về vấn đề tuyển sinh chung và riêng, ông Nguyễn Anh Đức, trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết, cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 do Nhà xuất bản Giáo dục (Bộ GD&ĐT) vừa phát hành có rất nhiều sai sót về thông tin tuyển sinh của trường.

Cụ thể, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM năm nay đưa ra đề án tuyển sinh riêng nhưng chỉ có 4/21 ngành học của trường thực hiện tuyển sinh riêng là Công nghệ in, Kinh tế gia đình, Kỹ thuật công nghệ và Sư phạm tiếng Anh. Đối với các ngành này trường cũng chỉ dành từ 25 đến 30% chỉ tiêu (chưa đầy 100 thí sinh) để xét tuyển, còn lại vẫn thi “ba chung” như mọi năm.

“Nhưng trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, trường lại nằm trong danh sách 62 trường đăng ký tuyển sinh theo đề án tuyển sinh riêng nên gây nhầm lẫn đối với nhiều thí sinh, phụ huynh khi chọn ngành, chọn trường”, ông Nguyễn Anh Đức nói.

Ngoài ra, đối với những ngành thi riêng, trường chỉ dành cho những thí sinh vừa tốt nghiệp năm học 2014. Theo ông Đức, trường áp dụng hình thức này là bởi những thí sinh tự do (học các năm học 2013 trở về trước) không cập nhật được những kiến thức mới hoặc kiến thức bị rơi vãi nên khó đảm bảo được chất lượng. Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội cho các thí sinh này bằng cách tham gia kỳ thi ba chung của Bộ GD&ĐT.

“Việc kết hợp thi ba chung và xét tuyển là tốt và tạo thêm cơ hội cho thí sinh bởi thí sinh vừa có thể nộp hồ sơ xét tuyển vừa có thể tham gia kỳ thi ba chung. Tuy nhiên, do chưa biết hết ý nghĩa của hình thức này nên nhiều thí sinh mơ hồ”, ông Đức nói.

Không chỉ có Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn cũng tổ chức thi theo đề án tuyển sinh riêng. Trường thi 2 đợt trong đó đợt 1 từ ngày 17/3 đến 9/8 với 3 hình thức, gồm: thi tuyển “3 chung”, xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển dựa vào kết quả thi ĐH, CĐ.

Tuy nhiên, trong cuốn sách Những điều cần biết… lại đăng thiếu thông tin về phần xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ. Đợt 2, trường tuyển sinh từ 25/8 đến 7/11 chứ không phải từ tháng 11 đến tháng 12.
Theo TP
 
×
Quay lại
Top