Túi khí là gì và những điều bạn cần biết về túi khí

phutungoto

Thành viên
Tham gia
22/11/2021
Bài viết
0
Túi khí là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Túi khí được hình thành và phát triển từ những năm 50, trải qua nhiều năm và có nhiều cải tiến nhằm khắc phục những nhược điểm và hạn chế của túi khí, đến năm 1971 mới chính thức được sử dụng.

Được biết, khi xảy ra tai nạn để tránh bị thương nặng cho người ngồi trên xe phải đảm bảo 2 yếu tố: giữ cho cabin xe ổn định, ít bị biến dạng, đồng thời hạn chế tối đa thương tích do hành khách bị “hất tung” vào bên trong. cabin khi xảy ra tai nạn.

20170902093254-tui-khi-3.jpg

Xem thêm tại: https://phutungotovietnam.com.vn/tui-khi-ghe-truoc-yaris-2021/

Các thiết bị an toàn bị động sẽ đảm bảo điều này, chúng chủ yếu bao gồm: Thân xe, Dây đai an toàn và Túi khí.

Túi khí là gì và những điều bạn cần biết về túi khí

Túi khí gồm 3 bộ phận chính: Túi khí, hệ thống tạo khí và cảm biến va chạm.

Chất liệu cấu tạo nên túi khí ô tô là vải co giãn hoặc chất liệu đảm bảo khả năng xẹp xuống các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí được bơm căng gần như ngay lập tức trong mili giây, bảo vệ các bộ phận cơ thể quan trọng trong xe.

Vị trí túi khí trên xe thường được chỉ định là SRS. Sau khi va chạm xảy ra, dây đai an toàn giúp giảm vận tốc quán tính của người ngồi trên xe và từ đó giảm lực tác dụng lên họ. Túi khí SRS còn giúp hạn chế khả năng va chạm của phần đầu với các vật thể khác trong xe và hấp thụ một phần lực ảnh hưởng đến người lái và hành khách.

Cơ chế hoạt động của túi khí

Khi va chạm xảy ra, một cảm biến gọi là ACU sẽ nhận biết va chạm thông qua gia tốc kế. Sau đó kích hoạt hệ thống làm phồng các túi khí. Lượng khí lớn bị nén với thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra với tốc độ rất cao, khoảng 300km / h.

Trong vòng 5 giây, các khí này từ từ thoát ra ngoài qua các lỗ nhỏ để bạn không bị kẹt trong xe.

Cụ thể, hệ thống này trải qua 3 giai đoạn chính từ khi xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung ra. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) điều khiển các cảm biến về va chạm, gia tốc, tốc độ và áp suất phanh,… để nhận biết mức độ va chạm. Khi con số này vượt quá giá trị quy định, cầu chì trong quạt gió sẽ bắt lửa.

4bc826e7-20200327_020541.gif

Tiếp theo, cầu chì tạo ra dòng điện từ 1A đến 3A trong thời gian chưa đầy 2 mili giây để đốt cháy bộ phận đánh lửa và các hạt gas tạo ra lượng gas lớn trong thời gian ngắn. Cuối cùng, túi khí được bơm căng để giảm tác động của người ngồi trong xe, và không khí ngay lập tức được thoát ra ngoài qua lỗ thoát khí phía sau.

Có những loại túi khí nào trên ô tô?

Trên các dòng xe ô tô hiện đại, hệ thống túi khí được trang bị ở hầu hết các vị trí ghế nhằm bảo vệ an toàn cho người lái khi xảy ra va chạm.

Túi khí là gì và những điều bạn cần biết về túi khí

Do đó, hầu hết các mẫu xe hiện nay đều được trang bị túi khí phía trước cho người lái và hành khách (loại 1 tầng và 2 tầng), túi khí đầu gối (cho người lái). Một số xe còn có hệ thống túi khí bên hông, túi khí bên trên (hay còn gọi là túi khí rèm) nhằm góp phần giảm chấn thương vùng đầu, cổ, ngực, mặt của người lái và hành khách khi xe lưu thông trên đường. xảy ra va chạm.

Cấu tạo của hệ thống túi khí

Tùy từng vị trí mà các túi khí sẽ có cấu tạo khác nhau.

Đối với túi khí người lái (đệm vô lăng): Cụm túi khí SRS cho ghế lái nằm ở đệm vô lăng. Cụm túi khí này không thể tháo rời. Bao gồm máy thổi khí, túi và đệm tay lái.

Máy thổi khí loại kép để kiểm soát việc triển khai túi khí trong hai giai đoạn. Tùy theo vị trí trượt của ghế, dây an toàn có được thắt chặt hay không và mức độ tác động, thiết bị này sẽ kiểm soát tối ưu việc triển khai túi khí.

Đối với túi khí hành khách phía trước, túi khí bên: Bơm gồm có bộ phận cầu chì, ống phóng, đĩa đệm, bộ tạo khí, khí cao áp,… Túi khí được bơm căng nhờ luồng khí áp suất cao từ bộ tạo khí. Quạt gió và túi được đặt trong một hộp duy nhất và nằm trong bảng điều khiển phía hành khách.

k%25C3%25BD%2Bhi%25E1%25BB%2587u%2BSRS.JPG

Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/khung-xuong-ket-nuoc-yaris-2014/

Một số trường hợp túi khí không hoạt động

Túi khí đôi khi không hoạt động khi xe bị tác động bởi vật biến dạng hoặc vật thể chuyển động. Ví dụ, khi xe đứng yên, túi khí của xe có thể không hoạt động khi va chạm trực diện với xe có cùng trọng lượng đang di chuyển với vận tốc 40-50 km / h. Hoặc, khi xe đứng yên, túi khí của xe có thể không hoạt động trong trường hợp va chạm lệch tâm hoặc góc dưới, ngay cả khi tốc độ va chạm cao hơn mô tả ở trên.

Cũng có trường hợp xe đang di chuyển với vận tốc 30-35 km / h túi khí có thể không hoạt động trong trường hợp va chạm với cây nhỏ hoặc phim trường.
 
×
Quay lại
Top Bottom