Tư vấn tuyển sinh thứ 7 ngày 17/3/2012

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Các bạn hãy dùng tính năng search (Ctrl+F) để tìm từ khóa mình quan tâm nhé!

Ban tư vấn:


KenhSinhVien.Net-nguyendinhphu.jpg

PGS.TS. Nguyễn Đình Phư

Giảng viên Toán, Lý - ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc Gia Tp.HCM)

KenhSinhVien.Net-dsc0346211.jpg

Ông Võ Phước Nguyện

P.Trưởng phòng Dạy nghề (Sở Lao động Thương binh & Xã hội Tp.HCM)

KenhSinhVien.Net-ngocongtruong.jpg

Ông Ngô Công Trường

Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Công ty Cô phần và Tư vấn Giáo dục VietBurning.

KenhSinhVien.Net-img-077511.jpg

Thầy Dương Văn Bình

GV môn Vật Lý - Trung tâm Luyện thi đại học trực tuyến CPS Vietnam

KenhSinhVien.Net-trananhtuan.jpg

Ông Trần Anh Tuấn

Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM.

KenhSinhVien.Net-nguyenthanhhiep.jpg

Ông Nguyễn Thành Hiệp
Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM)

KenhSinhVien.Net-tranthuytram.jpg

Bà Trần Thùy Tâm

Giám đốc Dịch vụ tìm kiếm và tuyển dụng quản trị viên, Công ty Cổ phần Le&Associates(L&A)

KenhSinhVien.Net-img-077211.jpg

Cô Nguyễn Lan Phương

GV môn Ngoại ngữ - Trung tâm Luyện thi đại học trực tuyến CPS Vietnam

KenhSinhVien.Net-img-077411.jpg

Thầy Nguyễn Phúc Đức

GV môn Toán học - Trung tâm Luyện thi đại học trực tuyến CPS Vietnam

KenhSinhVien.Net-tranminhtrong.jpg

Thạc sỹ Trần Minh Trọng

Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Viện Ledman

KenhSinhVien.Net-hahuechi.jpg

Bà Hà Huệ Chi

Giám đốc Marketing Vietnamworks

Kỳ 1:

Câu 1:

Xin cho em biết tốt nghiệp ngành Điện tử viễn thông có thể làm được những công việc gì và làm ở đâu? (Dịu Hiền - Email: hienhienblue1990@yahoo.com)

Trả lời:
Tốt nghiệp ngành Điện Tử Viễn thông em có thể làm việc trong các doanh nghiệp thuộc ngành bưu chính và điện tử viễn thông, các doanh nghiệp ngành điện - điện tử và các hoạt động dịch vụ liên quan đến điện tử viễn thông. ()


Câu 2:
Em làm trắc nghiệm thường bị sai, và không chắc chắn sự lựa chọn của mình. Vậy thưa thầy có lời khuyên nào cho em làm bài tốt không ạ? (Thành Lộc - Email: vihsloc767@yahoo.com)

Trả lời:
Các bảng hỏi về trắc nghiệm nghền nghiệp được các nhà khoa học hình thành theo hệ thống, tuy nhiên khi thực hiện trả lời và được giải đáp, các nhóm nghề nghiệp phù hợp cụ thể với một người cũng chỉ có tính chất tương đối. để có kết quả phù hợp em cần kết hợp tự đánh giá bản thân theo 2 nội dung. - sở thích về ngành nghề, có mong muốn mình sẽ làm việc gì trong tương lai (vấn đề này có thể tham khảo người thân, bạn bè, người có kinh nghiệm...) - Khả năng giỏi về công việc nào (thông qua sinh hoạt hằng ngày và học tập em thấy mình nổi trội lĩnh vực nào như giao tiếp, văn chương, khả năng nghiên cứu...) (Ông Trần Anh Tuấn) ()


Câu 3:
Học lực của em chỉ đạt mức trung bình, gia đình em muốn em thi vào 1 trường thật có tiếng để sau này ra trường dễ xin việc làm, em không biết mình nên chọn ngành nào nữa, mong Ban tư vấn giúp em (Lê Thanh Nhàn - Email: nhanlethanh013@yahoo.com)

Trả lời:
Theo tôi thì không có trường nổi tiếng, quan trọng là em chọn được ngành học và trường phù hợp với năng lực, điều kiện và sở thích của chính mình. Với học lực trung bình em nên suy nghĩ thật kỹ để chọn ngành học được như mong muốn, theo tôi với ngành học mà em chọn nếu không học được đại học thì các trường cao đẳng, trung cấp cũng là điều kiện tốt để em học giỏi nghề và thành tài trong tương lai.(Ông Trần Anh Tuấn) ()


Câu 4:
Xin cho em biết thông tin về nghành làm trong phòng thí nghiệm hóa, sinh.Trường nào đào tạo nghành này. Trường nào đào tạo tốt nhất (Tôn thấn minh tuấn - Email: minhtuan@yahoo.com)

Trả lời:
Việc làm trong phòng thí nghiệm hóa, sinh như ngành hóa, công nghệ sinh học, công nghệ vi sinh... em có thể tìm hiểu những ngành học này tại trường ĐH Khoa học tự nhiên, Đh Bách Khoa, Đh Công nghiệp, .... và nhiều trường đh khác có đào tạo nhóm ngành này. ()


Câu 5:
Xin chào Hội đồng tư vấn, em rất thích học tiếng Anh,nhưng em chưa hài lòng với cách học của mình, đặc biệt là kỹ năng nghe ấy! mong Hội đồng tư vấn giúp em có cách nghe tốt nhất, em cảm ơn. (Thanh Hoài - Email: thanhhoai@yahoo.com.vn)

Trả lời:
Chào bạn Thanh Hoài! Bất cứ một ngoại ngữ nào người học cũng gặp khó khăn ở kỹ năng nghe. Để có được kỹ năng nghe tốt bạn nên thường xuyên đến các câu lạc bộ Anh ngữ, thường xuyên nghe các bài hát tiếng Anh - Bạn có thể nghe mọi lúc mọi nơi. Sau khi nghe xong, bạn nên lặp đi lặp lại các câu mà bạn đã nghe được trong bài hát đó. Với cách này hi vọng kỹ năng nghe của bạn sẽ tiến bộ hơn! (Cô Nguyễn Lan Phương) ()


Câu 6:
Để chọn ngành phù hợp có cần quan tâm đến tính cách không? Em nghĩ chỉ cần phù hợp với năng lực là đủ, cốt được đào tạo để vững tay nghề là tốt rồi, phải không ạ? (Vũ Thế Vịnh - Email: vinhbacurani@yahoo.com)

Trả lời:
Để chọn ngành nghề phù hợp cần quan tâm đến tính cách, tính cách là một phần của năng lực. Đúng như vậy khi học nghề nắm vững tay nghề, giỏi nghề chắc chắn sẽ thành công khi tham gia và thị trường lao động. (Ông Trần Anh Tuấn) ()


Câu 7:
Hiện nay có rất nhiều ngành nghề để lựa chọn, em băn khoăn không biết nên chọn nghề mà mình yêu thích hay nghề đang “nóng”, có thu nhập cao? (Diệu Linh - Email: dieulinh@gmail.com)

Trả lời:
Để chọn nghề nghiệp phù hợp phải căn cứ vào 04 vấn đề: sở thích, năng lực, điều kiện học, và xu hướng ngành nghề phát triển trong xã hội. Theo tôi sở thích là yếu tố quan trọng nhất để chọn nghề nghiệp phù hợp. (Ông Trần Anh Tuấn) ()


Câu 8:
Em có năng khiếu vẽ nhưng lại thích khoa học tự nhiên, muốn đi dạy Toán, Lý, Hóa. Vậy em nên chọn ngành nào để học và thi ? (Phạm Duy Hải - Email: haiduy2009_1990@yahoo.com)

Trả lời:
Em muốn đi dạy Toán, Lý, Hóa thì nên học các trường đại học, cao đẳng sư phạm với các chuyên ngành sư phạm toán, lý, hóa. Năng khiếu vẽ cũng là một yếu tố thuận lợi để em trở thành nhà sư phạm giỏi. (Ông Trần Anh Tuấn) ()


Câu 9:
Những năm gần đây nhóm ngành Khoa học cơ bản có rất ít thí sinh đăng ký và điểm chuẩn lại thấp, vậy khi ra trường khả năng việc làm của nhóm ngành này sẽ như thế nào? Có khả năng cạnh tranh với nhóm ngành công nghệ hay không? Xin tư vấn giúp em vì em đang có ý định thi ngành này. (Mỹ Xuân - Email: myxuan@yahoo.com.vn)

Trả lời:
Vấn đề này đã được nhiều chuyên gia trả lời: Khoa học cơ bản có vai trò là nền tảng để phát triển các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật,... tạo điều kiện cơ bản để sáng tạo các sản phẩm mới và đảm bảo cho sự phát triển độc lập, bền vững.

Đào tạo khoa học cơ bản giúp sinh viên có nền tảng kiến thức khoa học vững vàng để có thể dễ dàng tiếp thu các công nghệ mới, có khả năng vận dụng giải quyết sáng tạo và có tính đột phá các vấn đề khoa học và thực tiễn đòi hỏi luôn biến động. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay các ngành cơ bản có ít sự chọn lựa so với nhu cầu, đặc biệt là các em có năng lực học tập khá, giỏi do mong muốn sớm có nghề nghiệp rõ ràng ngay khi ra trường.

Những sinh viên có đam mê khoa học, nỗ lực học tập khá, giỏi thì triển vọng việc làm sau khi ra trường rất cao và đãi ngộ xứng đáng do hiệu quả đóng góp. Có nền tảng khoa học vững vàng, sinh viên có thuận lợi trong việc tiếp thu công nghệ, phân tích, lý giải và đề ra giải pháp cải tiến. Nhiều cơ hội để nâng cao trình độ sau đại học trong nước và quốc tế. (Ông Trần Anh Tuấn) ()



Câu 10:
Học ngành Vật lý hạt nhân ra trường làm trong ngành nào? Thu nhập ra sao ở hiện tại và sau khi Nhà máy điện hạt nhân xây xong? Em có dự định thi vào ngành này vì đây là ngành mới rất cần nhân lực ở Việt Nam hiện nay. (Khánh Trung - Email: khanhtrung@yahoo.com)

Trả lời:
Ngành Vật lý Hạt Nhân hiện đang đào tạo theo 2 hướng cơ bản:
1. Vật lý lò phản ứng hạt nhân.
2. Hạt nhân ứng dụng. Ngành Vật lý hạt nhân có thể làm việc trong nhà máy điện hạt nhân, hoặc tại các cơ quan đang nghiên cứu về vật lý học, các trường đào tạo có chuyên ngành vật lý . Nguồn nhân lực khoa học và công nghệ hạt nhân của nước ta đang thiếu cả về số lượng và chất lượng, nhất là thiếu các nhà khoa học đầu đàn. Trong số 505 cán bộ này, chỉ có 62 tiến sĩ, độ tuổi trung bình là 50. Trong số 12 GS, PGS ngành này thì có tới 4 người tuổi 60-62, số còn lại cũng ở độ tuổi 50-55. Thu nhập tùy theo lĩnh vực và vị trí làm việc, đây là ngành có nhiều chính sách khuyến khích về tiền lương, đãi ngộ cao để thu hút được nhân lực. Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động đúng tiến độ năm 202, tuy nhiên hiện nay chủ trương của nhà nước đẩy mạnh tiến độ hoàn thành và có thể hoạt động vào năm 2015. (Ông Trần Anh Tuấn) ()



Câu 11:
Năm nay em học lớp 12, cả 3 năm học cấp 3 em đều làm lớp trưởng và đều tham gia các công tác Đoàn của trường. Em thích làm lãnh đạo, vậy em nên học ngành gì để phù hợp với sở thích của em? (Nguyễn Phúc Nhân - Email: )

Trả lời:
Em thích làm lãnh đạo là một ước mơ chính đáng và em có thể thực hiện nó nếu em chọn nghành học nào mà em cảm thấy mình có sở trường nhất. Em không ngừng phấn đấu trong suốt quá trình để trang bị cho mình những hành trang tốt nhất, em có lợi thế đã tham gia các hoạt động phong trào khi còn đi học nhưng đó chỉ là những điều rất nhỏ mà thôi. Khi đó em sẽ có được điều em mong muốn. Chúc em sớm trở thành nhà lãnh đạo đích thực! (Thầy Dương Văn Bình) ()


Câu 12:
Mục tiêu đào tạo kỹ sư ngành Cơ điện tử là gì? Cơ hội việc làm sau này là như thế nào? Gia đình em làm bên cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị tự động, điều khiển CNC, vậy sau khi học ngành này em có thể về làm tại gia đình được không ạ ? (Lê Thiên Trường - Email: )

Trả lời:
Học ngành Cơ điện tử sinh viên sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về toán, khoa học máy tính, vật lý, vật liệu, kiến thức cơ sở về cơ khí, điện và điện tử; kiến thức và kỹ năng chuyên môn về điều khiển, tự động hóa, truyền động, cảm biến, vi điện tử, sản xuất tự động cũng như các kiến thức về ngoại ngữ và quản lý xí nghiệp. Kỹ sư cơ điện tử có thể xây dựng hệ thống phần cứng và phần mềm điều khiển máy móc, thiết bị tự động; vận hành, sử dụng, bảo trì, thiết kế cải tiến các hệ thống sản xuất tự động… Có thể làm việc ở các nhà máy cơ khí, điện tử; các nhà máy sản xuất các chi tiết, dụng cụ chính xác, khuôn mẫu các loại hoặc các nhà máy có sử dụng thiết bị tự động hóa; các viện nghiên cứu và các trường ĐH… Xu hướng nhân lực của ngành Cơ điện tử trong những năm tới có nhu cầu nhiều kỹ sư, kỹ thuật viên giỏi nghề. Nếu gia đình em đang hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị tự động, điều khiển CNC, thì sau khi học ngành Cơ điện tử em có thể làm việc cho gia đình. (Ông Trần Anh Tuấn) ()


Câu 13:
Xin cho biết thông tin về ngành Hải dương học và Khí tượng thủy văn? Ngành đó sẽ được học về cái gì, khi ra trường cơ hội việc làm có cao không? (Vũ Trung Kiên - Email: kientobe@yahoo.com)

Trả lời:
Hải dương học là lĩnh vực nghiên cứu đa ngành, liên quan đến toán học, vật lý, hóa học, sinh học, khoa học về địa chất và môi trường. Học ngành này có thể làm việc trong các lĩnh vực giao thông, vận tải biển, công nghiệp dầu khí, đánh bắt hải sản, xây dựng công trình biển, kiểm soát và bảo vệ môi trường biển, kinh tế - sinh thái và quản lý biển, thông tin khí tượng thủy văn... Ngành khí tượng thủy văn khi ra trường,sinh viên có thể công tác tại các viện nghiên cứu, trung tâm và các đài, trạm quốc gia của Tổng cục khí tượng thủy văn, Trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia... (Ông Trần Anh Tuấn) ()


Câu 14:
Ngành Khoa học vật liệu là ngành gì? Ra trường dễ có việc làm hay không? (Nguyễn Hiền - Email: )

Trả lời:
Ngành khoa học vật liệu là ngành chuyên nghiên cứu các kỹ thuật và công nghệ liên quan tới vật liệu đặc biệt là vật liệu mới. Trong ngành này có những ngành nhỏ như: Polyme, Silicat, ...Thế giới ngày càng phát triển công nghệ và kỹ thuật khiến cho nhu cầu tìm hiểu và phát minh ra các vật liệu mới là rất lớn ví dụ: vật liệu siêu nhẹ, vật liệu nano, vật liệu chiu được áp lực và nhiệt độ cao,... Cơ hội việc làm cho ngành này là rất lớn nếu bạn có đủ kiến thức và kinh nghiệm tốt trong ngành vật liệu. Và hơn nữa đây là một trong những ngành mới được đầu tư phát triển tại Việt Nam vì vậy nguồn cung lao động chất lượng cao trong ngành này chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường (Ông Ngô Công Trường ) ()


Câu 15:
Ngành Vật lý có những chuyên ngành gì? Học ngành Vật lý thì sau khi ra trường sẽ làm được nghề gì? (Duy Linh - Email: blueduylinh@yahoo.com.)

Trả lời:
Ngành này có các chuyên nghành sau: Vật lý lý thuyết, vật lý ứng dụng, vật lý điện tử, vật lý chất rắn, vật lý hạt nân, vật lý tin học... Tuy nhiên tùy chuyên nghành bạn chọn cũng như khả năng, kiến thức sau tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở các công ty điện tử, máy tính, các cơ sở y tế, các trung tâm, viện nghiên cứu khoa học, xí nghiệp chế tạo vật liệu hoặc một số nhà máy điện, các trường đại học liên quan. (Thầy Dương Văn Bình) ()



Câu 16:
Em thì học Toán cũng thuộc loại nhất nhì trong lớp, nhưng khổ nỗi những bài toán khó thì em có thể làm được con toán dễ thi em làm hay có những sai số rất không đáng có! Làm thế nào để khắc phục nhược điểm này? Xin thầy bày cách ạ? Cám ơn thầy! (Nguyễn Trang Đài - Email: )

Trả lời:
Đây thực sự là một căn bệnh phổ biến hiện nay và ngày càng nhiều khi chúng ta chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm một số môn. Em cần xem lại cách học của mình. Thật thận trọng khi đọc giả thiết bài toán, trình bày đầy đủ các từ cơ bản đến nâng cao. " Đừng xem nhẹ những bài cơ bản vì đó là những viên gạch đầu tiên cho bạn xây một ngôi nhà đủ lớn" (Thầy Dương Văn Bình) ()


Câu 17:
Thưa thầy, em muốn hỏi làm cách nào để mình có thể nhìn được hướng giải một bài toán? Em chẳng bao giờ làm được một bài toán khó mà không được chỉ dẫn qua. Dù thuộc công thức nhưng em vẫn không biết phải bắt đầu làm như thế nào? Xin thầy hướng dẫn ạ. (Trần Thiện Thanh - Email: thienblue007@yahoo.com)

Trả lời:
Sau khi đọc đề em cần trả lời được 3 câu hỏi: 1. Em có gì? 2. Em muốn làm gì? 3. Em sẽ làm như thế nào? Có 3 hướng suy luận để tìm ra hướng giải quyết bài toán: 1. Đi từ giả thiết, phân tích,suy luận tìm đến kết luận (điều cần chứng minh). 2. Đi từ kết luận, phân tích, suy luận tìm đến giả thiết (những điều đề bài cho) 3. Đưa kết luận và giả thiết đến một kết luận trung gian Cuối cùng em hãy tự tin vào bản thân, học toán không khó nhưng em phải kiên trì. Chúc em thành công! (Thầy Nguyễn Phúc Đức) ()


Câu 18:
Thưa thầy, để học tốt môn Toán phải cần những yếu tố gì ạ? Em cám ơn thầy. (Vũ Thanh Tuyền - Email: )

Trả lời:
Học toán không khó nếu em kiên trì, nên để học tốt môn này em cần: 1. Nắm vững hệ thống lý thuyết 2. Biết vận dụng kiến thức vào giải toán 3. Thường xuyên luyện tập một cách hoàn chỉnh, từ cơ bản đến nâng cao (nhớ đừng chủ quan bỏ qua các bài tập cơ bản nhé) 4. Hãy cố gắng tìm cho mình một niềm vui trong học toán. (Thầy Nguyễn Phúc Đức ) ()


Câu 19:
Em không tài nào nhớ nổi khi nào sử dụng tổ hợp khi nào chỉnh hợp! Em rất lúng túng khi đọc phải đề toán loại này! Xin thầy giúp em phân biệt được ạ? Em cám ơn thầy. (Văn Phúc - Email: phucpro21@yahoo.com)

Trả lời:
Các dạng toán về đại số tổ hợp ở phổ thông không khó. Nguyên nhân chính là vì em chưa thật sự nắm được sự khác biệt cơ bản giữa chỉnh hợp và tổ hợp (giữa sự phân biệt thứ tự và không phân biệt thứ tự). Khi gặp các dạng toán này em thường rối là do em chưa quen mà thôi. Hãy kiên trì luyện tập để khắc phục nhược điểm này em nhé. (Thầy Nguyễn Phúc Đức) ()


Câu 20:
Em cảm thấy việc học toán rất khó khăn và khô nữa. Thấy có cách nào giúp em hứng thú, đam mê học toán không? (Lê Minh Tâm - Email: )

Trả lời:
Toán học không "rất khó” và” khô" như em nghĩ đâu. Để lấy lại niềm đam mê học toán em hãy bắt đầu bằng những việc sau:
1.Toán học xuất phát từ những điều đơn giản, đôi khi em bỏ quên điều đó dần trở nên ngán ngẩm với môn Toán.
2.Thấy được vai trò quan trọng cuả toán học trong cuộc sống
3.Đọc các sách ứng dụng toán học vào cuộc sống
4.Đọc các tiểu sử của các nhà toán học (Thầy Nguyễn Phúc Đức)
()



Câu 21:
Em đang học lớp 12, để chuẩn bị cho kì thi sắp tới em đang rất lo về phương pháp học các công thức liên quan đến tích phân. Em rất mong thầy chỉ cho em cách nhớ dạng bài tập này? Cám ơn thầy nhiều ạ (Phượng Mai - Email: )

Trả lời:
Chào em! Em cần xem lại kiến thức về đạo hàm trước khi bắt đầu học tích phân, em phải tìm được mối liên hệ giữa đạo hàm và tích phân. Quan trọng là em phải phân loại được các dạng toán và luyện giải các bài tập từ cơ bản đến nâng cao thật nhiều. Không có con đường nào khác là bạn phải thươngf xuên luyện tập. Chúc em thành công! (Thầy Nguyễn Phúc Đức) ()


Câu 22:
Thầy ơi, làm sao có thể học tốt được dạng toán liên quan đến phương trình lượng giác? (Phạm Hoài Trân - Email: tranrubi2101@yahoo.com)

Trả lời:
Để học tốt về phương trình lượng giác, các em cần:
1. Nắm vững các định nghĩa, tính chất và các công thức lượng giác cũng như hoàn thiện kỹ năng biến đổi lượng giác
2. Phân biệt được các dạng lượng giác và cách giải tương ứng
3. Giải nhiều bài tập để rút kinh nghiệm và hãy lưu ý đặc biệt cách giải các phương trình đặc biệt nhé. (Thầy Nguyễn Phúc Đức)
()



Câu 23:
Năm nay em thi tốt nghiệp, nhưng em thấy mình hơi bị mất căn bản môn Toán, thầy có bí quyết nào giúp cho em lấy lại căn bản được không ạ? Em cám ơn thầy. (Tuyết Mi - Email: tuyetmi082@yahoo.com)

Trả lời:
Em biết mình hơi bị mất căn bản chứng tỏ rằng kiến thức về môn toán của em đã có một nền tảng, hơn ai hết em biết mình đang yếu ở nội dung nào. Cách khắc phục duy nhất là em hãy xem lại lý thuyết phần đó, làm những bài tập từ mức độ cơ bản đến nâng cao và hãy cố gắng hệ thống lại kiến thức cho mình một cách khoa học. (Thầy Nguyễn Phúc Đức) ()


Câu 24:
Em học khá tự nhiên. Em đang phân vân giữa nhóm ngành Kinh tế và Kĩ thuật. Học quản trị kinh doanh sợ khi ra trường khó xin việc còn kĩ thuật thì em thích điện tử. Em nên chọn ngành nào, trường nào thì cơ hội việc làm cao hơn? (Hữu Tài - Email: taitu@gmail.com)

Trả lời:
Em học tốt về tự nhiên thì đây là điều kiện thuận lợi để học tốt trong trong cả hai ngành kinh tế và kỹ thuật. Ngành nào cũng có nhu cầu về việc làm rất lớn tuy nhiên để lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng thì em phải có năng lực thật sự nổi bậc trong ngành mà em lựa chọn. (Ông Ngô Công Trường) ()


Câu 25:
Nếu sở thích của em liên quan đến thiên văn học, thì em có thể dự thi vào ngành nào? Khi ra truờng thì cơ hội việc làm sẽ như thế nào? (Cao Văn Liêm - Email: Liemvan@yahoo.com.vn)

Trả lời:
Ngành thiên văn học là ngành đang phát triển tại Việt Nam. Người làm việc ngành thiên văn học hiện nay, đa số theo học từ các trường nước ngoài. Em muốn làm ngành thiên văn học, có thể theo học ngành vật lý thiên văn, vật lý địa cầu. Em có thể tìm hiểu về ngành vật lý thiên văn, vật lý địa cầu của đại học quốc gia Hà Nội, đại học Bách Khoa TPHCM. (Ông Trần Anh Tuấn) ()


Câu 26:
Em muốn biết những kỹ năng cần thiết để có thể học tốt những ngành kỹ thuật. Ngoài những kiến thức ở trường phổ thông có cần phải thêm kỹ năng gì khác, có cần phải biết lập trình không? (Thành Duy - Email: thanhduy@yahoo.com)

Trả lời:
Những kỹ năng cần thiết để học tốt ngành kỹ thuật:
- Kỹ năng phân tích
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng tư duy logic
Ngoài ra dân kỹ thuật phải có niềm đam mê lớn về kỹ thuật vì những kiến thức và kinh nghiệm trong ngành kỹ thuật không đến một sớm một chiều mà đến sau một quá trình tìm hiểu lâu dài, vì vậy không có đam mê lớn thì sẽ không có thành công trong ngành kỹ thuật.
Tại trường phổ thông chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản để tiếp tục học tại trường Đại học. Tuy nhiên để thành công trong công việc cần phải trang bị nhiều những kỹ năng khác, ngoài các kiến thức được cung cấp trong trường Đại học (hay còn gọi là kỹ năng mềm). Các kỹ năng mềm cần thiết
- Kỹ năng phân tích
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng tư duy logic
- Kỹ năng giao tiếp và trình bày
- Kỹ năng hội nhập
(Ông Ngô Công Trường) ()



Câu 27:
Em đang học đại học nhưng cảm thấy không hợp với ngành đang học và muốn thi lại trường khác. Tâm lý em hiện rất bối rối, lo lắng vì sợ thi không đậu. Em có nên thi lại ngành khác hay vẫn tiếp tục học ở trường cũ. Xin tư vấn giúp em ? (Lê Hải Đăng - Email: )

Trả lời:
Theo tôi việc chọn lại ngành học khác là vấn đề em cần phải suy nghĩ thật kỹ, đặt câu hỏi vì sao mình nhân thấy không phù hợp với ngành đang học như không thích, không học được, không phù hợp với năng lực... và nếu thực sự không phù hợp thì em cũng cần suy nghĩ thật kỹ là mình phù hợp với ngành nghề nào? em chú ý luôn luôn chọn ngành trước khi chọn trường. Vấn đề chọn lại ngành học khác cũng đem lại hữu ích khi em đã xác định quyết tâm không phù hợp với ngành đang học. Còn việc có trúng tuyển khi thi lại trường khác thì chính em phải tự xem xét năng lực thi của mình và quyết định. (Ông Trần Anh Tuấn) ()


Câu 28:
Em là một người trầm tính. Em đang băn khoăn giữa ngành hải quan và công nghệ sinh học. Không biết hai ngành em có ý định thi có phù hợp với người như em và có dễ kiếm việc làm không? (Đăng Khôi - Email: khoideptrai19@yahoo.com)

Trả lời:
Trong quá trình chọn ngành nghề thì tính cách là một phần quan trọng, tuy nhiên trong hai ngành mà em đề cập thì việc trầm tính không có ảnh hưởng lớn lắm. Em nên tập trung vào chương trình đào tạo của hai ngành này để xem có phù hợp với khả năng và năng lực của bản thân hay không. Về cơ hội việc làm của hai ngành này là ngang nhau, tuy nhiên nếu em đam mê nghiên cứu thì ngành công nghệ sinh học là một hướng tốt cho em. Đây là ngành được dự báo có nhu cầu cao về nguồn nhân lực và là ngành được tập trung ưu tiên phát triển của nhà nước. (Ông Ngô Công Trường) ()


Câu 29:
Chào Hội đồng tư vấn, quê em ở vùng cao, cụ thể là ở Lào Cai. Em không biết chọn ngành gì để phù hợp với miền quê của em. Mong muốn của em là sau này ra trường sẽ về Lào Cai làm việc để góp phần xây dựng cho quê hương mình phát triển hơn. Em cảm ơn. (Vân Anh - Email: anhtrailang@yahoo.com.vn)

Trả lời:
Chào em! Anh rất ngưỡng mộ em vì tinh thần góp phần xây dựng quê hương của mình. Lào Cai là một trong những tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất cả nước, vì vậy Lào Cai có khả năng phát triển cả về công nghiệp và nông nghiệp. Em có thể lựa chọn bất cứ ngành nào phù hợp với đam mê và năng lực của mình để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực đó. Đến lúc đó Lào Cai sẽ rất vui mừng khi có được sự phục vụ của những người có năng lực như em. Chúc em thành công trong sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương. (Ông Ngô Công Trường ) ()


Câu 30:
Cho em hỏi em muốn học ngành Dược nhưng đầu vào đại học cao quá. Em nge nói có văn bằng 2 về nghành này.Vây em thi đại học nghành nào, trường nào dễ hơn để có thể thi được tiếp vb2 vào ĐH Dược (La thị Huỳnh Mai - Email: huynhmai@yahoo.com)

Trả lời:
Chào em! Nếu em muốn học văn bằng 2 của ngành Dược thì em phải chọn ngành học tại đại học phù hợp. Một số ngành được chấp nhận học văn bằng 2 của ngành Dược như: Hóa Lý, Hóa phân tích của trường đại học Bách Khoa hoặc đại học Khoa học Tự nhiên. Nếu vẫn đam mê học ngành Dược thì vẫn có một số ngành chấp nhận để em học trung cấp dược như: Hóa (Hóa Lý, Hóa phân tích, Hóa hữu cơ,...) (Ông Ngô Công Trường ) ()


Câu 31:
Xin chào các thầy! Năm nay em thi khối A, môn Toán và Hóa thì em rất tự tin. Riêng môn Vật lý thì không tự tin lắm. Lý do, Vật lý vừa học lý thuyết vừa học công thức nữa. Mong các thầy chỉ em cách nào học tốt nhất, em rất lo. Xin cảm ơn thầy. (Loan Châu - Email: chau000@yahoo.com.vn)

Trả lời:
Chào em! Bạn rất tự tin về môn toán và hóa tức là bạn đã có tu duy tốt về các môn tự nhiên. Vậy thì bạn hãy áp dụng nó sang môn Lý đi?. Trước hết bạn hãy có cái nhìn tổng quát về chương trình vật lý. Sau đó bạn hãy đi vào từng chủ đề nhỏ, bạn nhớ làm thêm những bài tập cơ bản để khắc sâu phần lý thuyết chủ đề đó. Hiện nay vật lý thi trắc nghiệm và các bạn học sinh chỉ nhớ các công thức để dùng nó mà quên mất nếu muốn khắc sâu thì hãy chứng minh công cụ đó. (Thầy Dương Văn Bình) ()


Câu 32:
Em muốn học ngành vật lý nhưng thấy trên nhiều diễn đàn có nhiều anh chị học xong ra không có việc làm, vậy cơ hội tìm việc của ngành này thế nào và có phải học cao lên nghiên cứu sinh hay có cần học bằng PhD ở nước ngoài sau đại học không? (Sơn Lý - Email: transonly@gmail.com)

Trả lời:
Học chuyên ngành Vật lý, có nhiều cơ hội để lựa chọn việc làm sau khi ra trường. Với các cơ quan nghiên cứu y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế đều ứng dụng vật lý hạt nhân để chiếu xạ điều trị các bệnh về ung bướu, chụp x-quang, laser... và tại các nhà máy về xi mạ, chế biến vật liệu...
Nếu tốt nghiệp đại học chuyên ngành Vật lý, nếu muốn tiếp tục nâng cao kiến thức thì em có thể tiếp tục học lên cao học tại các trường đại học trong và ngoài nước có đào tạo chuyên ngành này. (Ông Trần Anh Tuấn) ()



Câu 33:
Vào học hai năm ở ngành Vật lý em mới thấy mình không hợp với vật lý. Qua trắc nghiệm, em thấy mình hợp với ngành Tâm lý. Xin hỏi em phải chuẩn bị như thế nào để có thể tiếp cận, học hỏi và làm được trong ngành Tâm lý? (Sinh viên khoa Vật lí ĐHSP Hà Nội. - Email: thuyhongmailan@yahoo.com.vn)

Trả lời:
Trước tiên em cần suy nghĩ thật kỹ về lý do không phù hợp với ngành vật lý, vì trách nhiệm nghề nghiệp chỉ là một yếu tố để xác định năng lực nghề, quan trọng là sở thích và kỹ năng phù hợp với ngành nghề học và tham gia thị trường lao động. Nếu em muốn học ngành Tâm lý học, em có thể tìm hiểu trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH quốc gia Hà Nội. Ngành Tâm lý học cần kiến thức rộng về kiến thức xã hội và kỹ năng giao tiếp. ()


Câu 34:
Thưa thầy, em năm nay học lớp 8. Em yêu thích môn Toán và muốn trở thành học sinh giỏi toán. Nhưng từ năm lớp 6,7,8 em không được học nâng cao về toán. Bây giờ em muốn trở thành một học sinh của khối chuyên Toán. Xin thầy cho em lời khuyên? Xin cám ơn thầy rất nhiều. ( - Email: )

Trả lời:
Thực ra ở các lớp 6,7 8 em không được học nâng cao mà bây giờ định vào khối chuyên toán thì thật sự làm cho em cảm thấy rất theo kịp chương trình. Nếu vậy ngay từ bây giờ bạn phải tập trung ôn tâp. (Thầy Dương Văn Bình)

Kỳ 2: Câu 1:
Em học Toán thì cũng được nhưng làm bài kiểm tra toàn bị thấp điểm, đúng là do em không chịu làm bài tập. Bây giờ em muốn khắc phục và chăm chỉ làm bài tập nhưng không tài nào làm được những bài khó hơn bình thường, đại số thì tạm được nhưng toán hình ngồi suy nghĩ cả buổi cũng chẳng làm được một bài. Vậy em phải làm thế nào để khắc phục nhược điểm của mình ạ? (Truyền - Email: truyentr...yahoo.com)

Trả lời:
Hãy bình tĩnh. Lo lắng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khi giải bài. Bi quan cũng là một thông tin tiêu cực có ảnh hưởng xấu lên kết quả. Vì vậy Em hãy tự tin rằng mọi cái mình đều có thể vượt qua. Tinh thần cũng quyết định chiến thắng. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 2:
Tôi nghe nói có một ngành mới là quản trị cao ốc nhưng không biết học ở đâu? Nhờ Ban tư vấn chỉ giùm. Học mấy năm, học phí thế nào ạ? (Thu Phuong - Email: phuongvu1...yahoo.com)

Trả lời:
Chào em, Em có thể theo học ngành quản trị cao ốc tại trương Trường Đại học Tài chính - Marketing TPHCM. Mọi thông tin chi tiết em vui lòng liên hệ với trường qua số điện thoại :08 39970941 hoặc website : https://dms.ufm.edu.vn/default.aspx Chúc em sớm tìm được ngành mà mình yêu thích! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 3:
Chào các thầy, cô, em đang học để ôn thi đại học, em thấy môn Vật lý lớp 12 phần lý thuyết rất nhiều nhưng em định lúc nào gần thi mới học cho dễ nhớ, không biết như vậy có hợp lý không? (Lê Thanh Hoàng - Email: sensacollvn...yahoo.com)

Trả lời:
Chào bạn Hoa!. Câu hỏi này của em rất giống với những bạn học khối C, đó là những bạn học khối C thì lí thuyết là rất nhiều nên nhiều bạn cứ nghĩ rằng nếu học bây giờ thì đến lúc thi sẽ quên hết nhưng thực tế đây là một ý nghĩ sai lầm. Cho dù bạn học khối nào thì công việc học lý thuyết và bài tập phải là một quá trình song song, nếu bạn tạo được thói quen này thì cả hai phần sẽ hỗ trợ cho nhau rất hiệu quả. Đặc biệt bạn là học sinh khối A thì khi bạn làm bài tập thì những bài tập này giúp bạn khắc sâu lý thuyết. Khi bạn học môn vật lý thì bạn cần phải có tư duy logic rất cao, chính tư duy logic này nếu bạn chú ý thì chẳng phải lo gì việc quên những điều đã học. Việc học lý thuyết môn gì cũng vậy bạn phải thường xuyên, liên tục xem lại để kiến thức không bị mai một. Chúc bạn thành công trong học tập. (Thầy Dương Văn Bình)


Câu 4:
Em muốn hỏi thầy, khi nào thì đặt điều kiện cho bài toán trước khi giải toán và theo em thấy thì những năm gần đây chương trình thi ĐH không có những bài toán về 3 đường conic là do đề không ra hay do không có phần đó? Em xin cảm ơn thầy (Thanh Tan - Email: thanhtanhu...yahoo.com)

Trả lời:
Tất cả nội dung thi đã được Cục Khảo thí của Bộ GD&ĐT công bố. Nội dung THI ĐH có trong Chương trình các Em đã học ( Lưu ý là kiến thức của PTTH, nếu Em nghĩ rằng chỉ kiến thức lớp 12 thì chưa đủ đâu). Giải một bài Toán, đặc biệt giải các Phương trình lượng giác, khi bài toán có nhiều yếu tố, có nhiều nghiệm,…và biểu thức không xác định với mọi đối tượng: hàm số, biến số,... thì chúng ta phải đặt điều kiện để ràng buộc, loại bỏ những yếu tố không phù hợp có như vậy kết quả mới chính xác. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 5:
Đã sắp đến kỳ thi tuyển sinh nên em cảm thấy càng lo lắng hơn về môn Toán. Em có thể chuẩn bị môn Toán như thế nào để có thể làm bài tốt trong kì thi sắp tới? Làm thế nào để học môn toán có hiệu quả nhanh nhất? Em rất mong có thể nhận được câu trả lời của Quý thầy vì đây là lần đầu em tham gia giao lưu trực tuyến . (Quynh Vy - Email: vysunday...yahoo.com)

Trả lời:
Lo lắng là đặt trách nhiệm cho bản thân mình, nhưng lo lắng quá sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và hại cho sức khỏe. Hãy bình tĩnh chuẩn bị cẩn thận. Nội dung THI ĐH môn Toán không bao giờ nằm ngoài chương trình đã học, thậm chí rất cơ bản. Giải một bài toán cần các kiến thức PTTH là đủ. Nhưng phải thu nạp chúng một quá trình lâu dài. Vì vậy phải tranh thủ ÔN TẬP và chịu khó giải bài tập. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 6:
Thưa thầy! Trong môn Toán quan trọng nhất là khả năng phân tích và suy nghĩ nhanh. Nếu em muốn nâng cao khả năng phân tích và tốc độ suy nghĩ của mình, em phải làm gì? Rất mong thầy cho ý kiến. Xin chân thành cảm ơn thầy (Hoàng Thư - Email: khimon...gmail.com)

Trả lời:
Kỹ năng để giải một bài toán đòi hỏi nhiều thứ chớ không chỉ suy nghĩ nhanh, làm nhanh,… Kiến thức đã cập nhật cho bản thân mới là quan trọng, chúng sẽ là nền tảng để thể hiện khả năng giải bài của Em. Tập tư duy, suy luận thì rèn được khả năng “ nhanh” như Em muốn, nhưng cẩn thận và đúng vẫn hơn nhanh mà sai. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 7:
Em thì rất thích kinh tế nhưng ba mẹ lại không đồng ý vì ba mẹ nói kinh tế đang có rất nhiều người học, bốn năm nữa ra trường thì rất khó kiếm việc làm, dễ thất nghiệp. Vậy quan niệm này đúng hay sai? Cho em hỏi chuyên ngành Quản trị kinh doanh là như thế nào, ra trường có dễ xin việc không? Em thấy ngành Quản trị này mơ hồ quá, có an toàn khi chọn ngành này để học không ạ? (Thế Nam - Email: namthai@gmail.com)

Trả lời:
Chào em! -Việt Nam là nước có nền kinh tế đang phát triển vì vậy nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành kinh tế của nước ta là rất lớn. Ở thời nào cũng vậy nếu năng lực bản thân không đáp ứng với được yêu cầu của thị trường lao động thì việc thất nghiệp hay khó kiếm việc làm là việc hoàn toàn có thể xảy ra. Theo tôi nếu em đam mê về kinh tế và có năng lực tốt sau khi đã tốt nghiệp thì cơ hội việc làm là rất lớn, vì vậy em cứ yên tâm theo đuổi niềm đam mê của mình. -Chuyên ngành quản trị kinh doanh là ngành đào tạo nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức tổng quát về kinh doanh, bao gồm kiến thức về quản trị chiến lượt, marketing, nhân sự, tài chính - kế toán,... Vì vậy nếu em muốn có kiến thức tổng hợp thì nên theo học ngành này, còn nếu em muốn tìm hiểu chuyên sâu theo từng ngành thì em chọn ngành học cụ thể tương ứng. Chúc em thành công! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 8:
Thưa quý Thầy, học ngành Kinh tế đối ngoại sau khi ra trường có thể đảm nhận các công việc gì, ở phòng ban nào (cụ thể)? Ngành Kinh tế đối ngoại có yêu cầu cao về ngoại hình không? (Ngoc Phu - Email: lengocphu_2...yahoo.com)

Trả lời:
Chào em, - Việt Nam đã gia nhập WTO vì thế các doanh nghiệp của nước ta có xu hướng vươn ra thế giới. Vì vậy tại các doanh nghiệp học rất cần những chuyên gia phụ trách về công tác đối ngoại vì đây là bộ mặt của công ty. Do đó cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế đối ngoại là rất lớn. Em có thể phụ trách về đối ngoại cho các công ty tại Việt Nam cũng như các công ty đa quốc gia. - Ngoại hình là một lợi thế trong giao tiếp tuy nhiên nó không phải là yếu tố quyết định. Có rất nhiều chuyên gia đối ngoại có ngoại hình khiêm tốn nhưng ẩn bên trong là một sức mạnh nội lực tiềm tàng ( kiến thức, tâm và tầm ), khiến cho người khi giao tiếp với họ có sự nể trọng nhất định. Chúc em thành công! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 9:
Thưa thầy, em rất thích nghề Chứng khoán nên em định thi vào ngành Chứng khoán trong kỳ thi đại học năm nay nhưng em nghe các anh chị đi trước nói học ngành này chỉ mãi làm “lính” mà thôi. Vậy để vừa có thể thăng tiến trong lĩnh vực chứng khoán vừa được làm đúng ngành nghề yêu thích thì em phải làm gì? (Ngoc Vy - Email: vyvyphunin...@yahooc.com)

Trả lời:
Chào em, Để đạt được thành công trong một nghề, không riêng gì nghề chứng khoán, thì em phải trải qua một quá trình phấn đấu liên tục mà bắt đầu là phải làm "lính" như em đề cập. Ví dụ như các võ sư của Thiếu Lâm Tự khi mới vào chùa phải làm những công việc cực kỳ cơ bản như: chẻ củi , gánh nước, nấu cơm, giặt đồ,...Những công việc cơ bản này sẽ giúp ích em rất nhiều sau khi em trở thành quản lý bởi vì em có thể hiểu rõ được nhân viên của mình đang làm gì. Để thăng tiến trong lĩnh vực chứng khoán hay trong các ngành khác em phải nỗ lực không ngừng. Em phải năm bắt kỹ các kiến thức về chứng khoán đồng thời trao dồi thêm các kiến thức và kỹ năng về quản lý. Khi em đã kết hợp được cả hai kỹ năng cứng và mềm này thì em sẽ vừa có thể thăng tiến trong công việc, vừa có thể làm công việc mà mình yêu thích. Chúc em sẽ đạt được thành công! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 10:
Học lực của em chỉ ở mức trung bình, vì vậy em dự định sẽ đi học nghề, em yêu thích nghệ thuật trang trí, nhờ quý thầy hướng cho em học nghề nào thì phù hợp và dễ tìm việc làm? Em xin cảm ơn. (Thanh Hoang - Email: thanhhoang10...@hotmail.com)

Trả lời:
Hiện nay ở TPHCM có rất nhiều trường dạy nghề và đào tạo rất nhiều ngành nghề với các trình độ từ sơ cấp nghề( dưới 1 năm) trung cấp nghề từ 1-2 năm và cao đẳng nghề 3 năm. Với học lực trung bình và sở thích là nghề trang trí em có thể tham dự học các khóa nghề thiết kế như: thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất. Với điều kiện bạn phải có trình độ in học căn bản nhất định. (Ông Võ Phước Nguyện)


Câu 11:
Em rất yêu thích CNTT nhưng nghe nói khoảng 40 tuổi hay 50 thì không làm được gì nữa… Có nhiều người khuyên là không nên theo ngành CNTT. Nhưng em đã gắn bó với máy tính từ năm lớp 8. Ngoài ra, em muốn đi làm trong ngân hàng thì nên chọn ngành nào ạ? (Công Chiến - Email: phamcongchie...yahoo.com)

Trả lời:
Công nghệ thông tin hiện nay đang là ngành nghề mũi nhọn mà chính quyền TPHCM đã đề ra nhiều chủ trương và chính sách phát triển,với sự đam mê công nghệ thông tin của em thì em nên duy trì. Với sự đam mê ngành ngân hàng em có thể chọn học: quản trị tài chính, quản lý ngoại hối, kiểm toán, quản lý nhân sự.,quản trị kinh doanh... (Ông Võ Phước Nguyện)


Câu 12:
Cho em hỏi nếu học ngành xây dựng ra sẽ làm gì? Và học xây dựng có thể học lên kiến trúc không?
(Bùi Ngọc Quang - Email: quangpro19...yahoo.com)


Trả lời:
Các chuyên ngành xây dựng trong lĩnh vự nghề nghiệp có thể là nghề mộc, nghề nề bê tông cốt thép, thiết kế nội thất... để có thể thành công trong ngành nghề xây dựng nên bổ sung thêm kiến thức lĩnh vực ngành nghề kiến trúc. (Ông Võ Phước Nguyện)


Câu 13:
Em đang học lớp 11, nhưng xem trong chương trình thi đại học gần như không thấy bài tập cũng như vật lý 11 cũng như lớp 10. Bạn bè trong lớp em cũng nhận thấy điều đó nên không đầu tư cho môn học này. Như vậy có ảnh hưởng gì về thi sau này không? (Trần Văn Đáng - Email: dangvinhlong_6...yahoo.com)

Trả lời:
Chào bạn! Câu hỏi nêu phần nào cho thấy mặt “hạn chế”của chương trình học và thi môn vật lý hiện nay. Bởi vì quan niệm nay của học sinh đó là “ thi cái gì thì học cái đó”. Chính quan niệm đó đã làm cho các bạn cho rằng đó là hạn chế nhưng thực tế không hẳn như vậy . Ở chương trình thi đại học môn vật lý gần như không thấy các bài tập lớp dưới nhưng có sự lồng ghép cũng khá nhiều như trong dao động điều hòa trong điện trường thì chịu tác dụng của lực điện trường, trong chất lỏng thì chịu lực đẩy Acsimet, trong bài toán về hạt nhân sử dụng về kiến thức về động lượng lớp 10. Có điều rất sâu xa nữa là khi các bạn học tốt các chương trình lớp dưới sẽ hình thành tư duy logic, có được cách nhìn tổng quát hơn. Các nhà nghiên cứu viết sách là những người rất uyên thâm về kiến thức và tư duy nên khi biên soạn đều có chủ ý. Bạn hãy cố gắng học tốt những điều mình được học nó sẽ luôn hữu ích cho bạn. Nhớ nhắn nhủ điều này cho các bạn cùng lớp nhé. Chúc tất cả các bạn học tốt. (Thầy Dương Văn Bình)


Câu 14:
Thưa thầy, làm sao để mình có thể nhớ lâu những dạng toán đã làm qua? Em cảm ơn thầy?
(Vũ Duy - Email: duytrucphuong2...yahoo.com)


Trả lời:
Em hãy xem lại một số ĐỀ THI của các năm trước. Thường chỉ có một số dạng, như: Khảo sát sự biến thiên của hàm số và vẽ đồ thị; Giải phương trình lượng giác, giải phương trình mũ ( hoặc Logarit), Tích phân ( thường lấy tích phân từng phần), Hình học ( Chọn: Hình Giải tích hoặc Hình Không gian)... Như vậy từ cái nhìn tổng thể đó giúp Em cảm thấy quen với bất cứ bài toán nào trong kỳ thi. Cái Em cần nhớ là Phương pháp chứ không phải nhớ bài cụ thể nào. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 15:
con toi nam lop 10 chau dat giai nhi cuoc thi viet thu quoc te UPU duoc cong nhan tuong duong giai nhi hoc sinh gioi van toan quoc. vay chau co duoc uu tientuyen thang nam nay khong? (nam nay chau lop 12) (Nguyễn Hoài Nam - Email: quanglop72@gmail.com)

Trả lời:
ok men (PGS.TS Vũ Thanh Tùng)


Câu 16:
Thưa thầy, làm cách nào để mình có thể nhớ cách tính tích phân cho từng dạng ạ? Như khi nào đặt x=sint, t=sinx, x = tant để tính tích phân? Làm sao phân biệt được khi nào dùng tích phân từng phần và khi nào đổi biến? (Anh Trung, Trường THPT Hoa Sen - Email: trunganh22...yahoo.com)

Trả lời:
Có đến 07 phương pháp lấy tich phân. Trong chương trình PTTH các Em chỉ học 04 phương pháp, trong đó: - Lấy tích phân từng phần khi hàm có dấu hiệu lặp lại, như sin, cos, exp(...). - Câu hỏi của Em thuộc phương pháp ĐỔI BIẾN. Có 02 cách đổi biến, đó là: a/ Đổi biến mới bằng một cụm biến cũ khi hàm dưới dấu tích phân tách ra dạng f(x)=h(g(x)).g’(x), ta đặt t=g(x). b/ Đổi biến cũ thành một hàm của biến mới x=s(t) khi hàm dưới dấu tích phân có dạng căn thức, hữu tỷ. Thường đặt x=sint,cost, tant rồi dùng biến đổi lượng giác đưa về hàm cầu phương ( lấy tích phân) được. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 17:
Xin chào Quý thầy,cô, năm nay em đang học năm 3 trường đại học Ngoại thương Hà Nội. Em đọc báo và thấy rằng để được làm một nhà quản lý thì ngoài khả năng làm việc còn có nhiều yếu tố khác như ngoại hình phong độ, giao tiếp và phong cách lãnh đạo… Nếu các yếu tố đó mờ nhạt ở em thì em có thể tập luyện để trở thành một nhà quản trị trong tương lai không ạ? (Thanh Long - Email: thanhlong...yahoo.com)

Trả lời:
Chào em, - Để trở thành nhà quản lý hay nhà lãnh đạo thành công em phải cần hai yếu tố : + Kỹ năng cứng: em đang học về Ngoại thương vì vậy em nên tích lũy tốt các kiến thức và kinh nghiệm trong ngành ngoại thương. Các kỹ năng cứng sẽ giúp ích cho em rất nhiều trong công việc sau này. + Kỹ năng mềm: đây là những kỹ năng giúp em thành công trong công việc bên cạnh những kỹ năng cứng. Kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, kỹ năng giải quyết vấn đề,kỹ năng sáng tạo, kỹ năng hội nhập...Các kỹ năng này em có thể hoàn toàn học tập được, tuy nhiên để sử dụng những kỹ năng này một cách thuần thục thì em cần phải tập luyện và liên tục sử dụng nó trong một thời gian dài. Chúc em có thể trở thành nhà quản trị thành công trong tương lai! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 18:
Em muốn học nghề hàn kỹ thuật cao để đi làm ở các giàn khoan, vậy nghề này ở đâu đào tạo? Học trong thời gian bao lâu? Xin cảm ơn quý thầy. (Huynh phúc - Email: thanhphuc@gmail.com)

Trả lời:
Hiện nay nghề hàn kỹ thuật cao có thể là hàn TIG, MIG/MAG. Bạn có thể liên hệ các cơ sở dạy nghề sau Đại học Công Nghiệp TPHCM, Đại học Bách Khoa, Cao đẳng Cao Thắng, Trường cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ TPHCM. Thời gian học từ 6 tháng đến 1 năm đối với trình độ sơ cấp nghề. 1 năm đến 2 năm với trình độ trung cấp nghề, 3 năm đối với trình độ cao đẳng nghề. (Ông Võ Phước Nguyện)


Câu 19:
Chào Hội đồng tư vấn, em có 1 thắc mắc xin Hội đồng tư vấn trả lời giúp em là nếu năm nay em thi ĐH không đậu, em sẽ xét tuyển vào CĐ nghề Tp.HCM vậy khi học xong CĐ nghề em có thể học tiếp lên liên thông được không ạ?
(Văn Nam - Email: nam1503...yahoo.com)


Trả lời:
Hiện nay theo quy định thì sau khi tốt nghiệp cao đẳng nghề thì học viên có thể tiếp tục học liên thông lên bậc học cao hơn. Trường hợp của bạn thì trường cao đẳng nghề TPHCM đang có tổ chức liên thông các nghề sau. Các nghề bên lĩnh vực thông tin, nghề quản trị doanh nghiệp,kế toán. (Ông Võ Phước Nguyện)


Câu 20:
Em muốn đi học nghề nhưng không biết nghề nào học nhanh và hiệu quả khi đi làm, mong thầy tư vấn giúp em
(Thanh Thùy - Email: thuy94...yahoo.com)


Trả lời:
Có rất nhiều ngành nghề hiện đang đào tạo tại TPHCM, một số nghề có thời gian đào tạo ngắn tốt nghiệp xong có thể tự tạo việc làm hoặc dễ kiếm việc làm như nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ: nghiêp vụ kế toán, nghiệp vụ khai báo thuế, các nghề thuộc lĩnh vực khách sạn nhà hàng như: pha chế rượu, bếp, buồng, bàn. Các nghề thuộc lĩnh vực trang điểm như cắt uốn tóc, trang điểm săn sóc da mặt. (Ông Võ Phước Nguyện)


Câu 21:
Thưa thầy, em có 1 câu hỏi mong thầy giúp. Môn Toán, đặc biệt là Đại số có rất nhiều công thức cũng như là cách làm nên rất dễ lẫn lộn, vậy làm sao để phân biệt được các công thức đó ạ?
(Hoàng Thanh - Email: thanhnibi2...gmail.com)


Trả lời:
Trên đời này không có ai nhớ hết mọi thứ ! Em hãy ôn tập một cách cẩn thận và đầy đủ chương trình quy định. Hãy tự tin và bình tĩnh bởi khi Em làm bài thi, bắt buộc bộ nhớ sẽ làm việc, các kiến thức có sẵn trong đầu sẽ được nhớ lại. Các công thức nói riêng và kiến thức nói chung về bài toán vì thế sẽ tự động xuất hiện. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 22:
Xin chào thầy Nguyện, em mới học hết lớp 9, gia đình em rất khó khăn, em muốn nghỉ học tìm nghề gì đó để học nhanh ra có việc làm mong phụ giúp gia đình. Xin thầy cho em lời khuyên nên học nghề gì?. Em cảm ơn! (Huy Nam - Email: tphoaphuong31...gmail.com)

Trả lời:
Bạn có thể tham gia học các nghề trình độ sơ cấp, thời gian đào tạo ngắn có thể tạo hoặc kiếm việc làm như: nghiệp vụ kế toán, pha chế rượu, bếp, các nghề thuộc lĩnh vực thẩm mỹ. (Ông Võ Phước Nguyện)


Câu 23:
Cho em hỏi các thầy, cô là em đang ôn thi đại học, em chỉ học lý thuyết qua các câu hỏi trắc nghiệm trong các sách học thêm mà có quá nhiều tài liệu không biết học tài liệu nào tốt nhất. Phương pháp học như vây có đúng không à?
( - Email: nguyenbinhminh2...gmail.com)


Trả lời:
Chào em !Trước hết Thầy khẳng định rằng phương pháp học của em như vậy là không khoa học và điều này sẽ làm cho việc học của em thiếu định hướng, thiếu hiệu quả . Em cần phải hiểu rằng sách giáo khoa là công cụ đắc lực nhất cho tất cả học sinh, các em phải sử dụng nó để nắm được mình được học những gì.Từ chỗ nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa thì em có thể trả lời được các câu hỏi trong rất nhiều sách học thêm vì cùng một vấn đề nhưng có rất nhiều cách đặt vấn đề khác nhau nên em không thể nói là chọn một quyển sách học thêm là đủ được. Ở mỗi cuốn sách học thêm đều có những ưu điểm riêng của nó, có những cuốn có những phần tác giả viết rất hay. Em đọc tham khảo được nhiều sách thì sẽ giúp cho em nắm được rất nhiều dạng điều này hữu ích cho em trong các kỳ thi sắp tới. Chúc em đạt được kết quả tốt. (Thầy Dương Văn Bình)


Câu 24:
Thưa thầy, làm cách nào để mình có thể nhớ cách tính tích phân cho từng dạng ạ? Như khi nào đặt x=sint, t=sinx, x = tant để tính tích phân? Làm sao phân biệt được khi nào dùng tích phân từng phần và khi nào đổi biến?
(Thanh Tuan - Email: thanhtuan_nhatr...yahoo.com)


Trả lời:
Có đến 07 phương pháp lấy tich phân. Trong chương trình PTTH các Em chỉ học 04 phương pháp - Lấy tích phân từng phần khi hàm có dấu hiệu lặp lại, như sin, cos, exp(...). - Câu hỏi của Em thuộc phương pháp ĐỔI BIẾN. Có 02 cách đổi biến, đó là: a/ Đổi biến mới bằng một cụm biến cũ khi hàm dưới dấu tích phân tách ra dạng f(x)=h(g(x)).g’(x), ta đặt t=g(x). b/ Đổi biến cũ thành một hàm của biến mới x=s(t) khi hàm dưới dấu tích phân có dạng căn thức, hữu tỷ. Thường đặt x=sint,cost, tant rồi dùng biến đổi lượng giác đưa về hàm cầu phương ( lấy tích phân) được. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 25:
Thưa thầy, em hiện đang học lớp 12 và chuẩn thi vào khối A, môn Toán em chỉ loại khá. Em muốn hỏi thầy là trong 1 khỏang thời gian ngắn nên ôn thi theo hướng nào để thi cho tốt? Em có thể bỏ qua phần Hình học lớp 10 và 11 không? Em cảm ơn thầy.
(Văn Minh - Email: khongcomail1...yahoo.com)


Trả lời:
Tất cả nội dung thi đã được Cục Khảo thí của Bộ GD&ĐT công bố. Nội dung THI ĐH có trong Chương trình các Em đã học( Lưu ý là kiến thức của PTTH, nếu Em nghĩ rằng chỉ phần lớp 12 là không đủ đâu). Phải bình tĩnh mà ôn tập hết, không nên học tủ. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 26:
Thưa thầy, em rất muốn nâng cao kỹ năng và tốc độ vẽ hình của mình. Vậy em phải làm gì? (Minh An - Email: minhanvinh...yahoo.com)

Trả lời:
Thi ĐH Không bắt buộc em phải vẽ hình đẹp và nhanh. Chỉ cần vẽ minh họa rõ ràng là được. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 27:
Xin cho em biết em muốn thi vào ngành Báo chí cần những kỹ năng gì? Tính em hơi trầm có thể thi vào ngành Báo chí hoặc Truyền thông được không?
(Đồng Khởi - Email: khoikhoa12...yahoo.com)


Trả lời:
Thi ĐH nói chung và thi ngành Báo chí nói riêng thì cần ôn tập nội dung các môn thi bắt buộc theo khối thi. Còn kỹ năng cho nghề Báo thì nhiều: Điều tra, Phóng sự, Biên dịch,... và đương nhiên phải Viết được văn. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 28:
Xin thầy cho em biết nội dung đào tạo của ngành Quản lý văn hóa và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành này? (Việt Long - Email: vietlonggiao...gmail.com)

Trả lời:
Chào em,
- Ngành Quản lý văn hóa chuyên đào tạo cử nhân khoa học ngành Quản lý Văn hóa có trình độ lý luận và năng lực tổ chức, quản lý, thực hiện các hoạt động văn hóa - nghệ thuật. - Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp
* Về năng lực
+ Có thể đảm nhiệm được chức danh như: cán bộ quản lý văn hóa và có thể học tập các bậc học cao hơn để trở thành chuyên gia hoặc giảng viên, nghiên cứu viên về quản lý văn hóa – nghệ thuật.
* Nơi làm việc
+ Các thiết chế văn hóa: Trung tâm văn hoá (nhà văn hóa) các cấp, câu lạc bộ nghệ thuật, khu vui chơi giải trí, các đơn vị tổ chức sự kiện…
+ Các trường văn hóa nghệ thuật, các viện nghiên cứu văn hóa nghệ thuật. Em có thể tìm hiểu thông tin chi tiết trên website:
https://www.hcmuc.edu.vn/chuan-dau-ra/dai-hoc/61-nganh-quan-ly-van-hoa.html
Chúc em thành công! (Ông Ngô Công Trường)



Câu 29:
Em có nguyện vọng sau này muốn làm công việc quản lý nhà nước nhưng không biết phải học ngành gì và trường nào thì mới thực hiện được nguyện vọng này? Xin thầy giải đáp thắc mắc này giúp em?
(Thu Hiên - Email: vybangwo...yahoo.com)


Trả lời:
Em có thể chọn Trường Hành chánh Quốc gia hoặc Trường Cán Bộ thành phố Hồ Chí Minh. Em nên liên hệ với Phòng Đào tạo của các Trường này để làm thủ tục. Chúc Em thành công. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 30:
Theo em được biết, những người quản lí thường nóng tính và bốc đồng, do họ có cá tính đó nên họ mới làm quản lí được hay khi làm quản lí thì họ mới có tính đó? (Bé Năm - Email: phuongnam89...yahoo.com)

Trả lời:
Chào em, Một người làm việc ở vị trí quản lý và lãnh đạo thường chịu một áp lực rất cao. Thông thường vị thế của người quán lý là "trên đe dưới búa" . Họ chịu áp lực rất lớn vì chỉ tiêu công việc được giao bởi cấp trên. Ngoài ra họ còn bị áp lực đẩy lên từ các nhân viên cấp dưới. Vì vậy sự nóng tính là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên để trở thành nhà quản lý và lãnh đạo giỏi thì phải biết kiểm soát và kiềm chế bản thân để vượt qua những tình huống khó khăn trong công việc và dẫn dắt đội ngũ của mình đi tới thành công. Chúc em thành công! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 31:
Xin thầy cho em biết trình tự để làm một bài toán vật lí hoàn chỉnh là thế nào? ( - Email: minh_tu_2...yahoo.com)

Trả lời:
Chào em! Trình tự để làm một bài vật lý nói chung như sau: - Đọc kỹ đề xem giả thiết cho điều gì?. Sau đó em tóm tắt bài toán, xem đơn vị giả thiết ra sao? - Phân tích bài toán, cho gì?, tìm gì?. Em có thể vẽ sơ đồ giải bài toán nếu cần - Tìm phương pháp giải thích hợp nhất để giải bài toán - Biện luận và đi đến kết luận bài toán Trên đây chỉ là một trình tự rất chung mà thôi. Chúc bạn thực hiện tốt. (Thầy Dương Văn Bình)


Câu 32:
Xin chào thầy, em hiện là sinh viên năm 3 của một trường ĐH, ngoài việc học ở trường em còn đi làm thêm, công việc của em là quản lí một nhóm cộng tác viên gồm 5 người. Đôi khi em tự nhận thấy mọi người trong nhóm bằng mặt chứ không bằng lòng khi em yêu cầu 1 việc gì đó và em cảm thấy khó chịu. Mong cô cho em lời khuyên là làm thế nào để mọi người làm việc vui vẻ?
(Manh Tuan - Email: tuanman...yahoo.com)


Trả lời:
Chào em, Trong trường hợp cụ thể của em khi em thấy mọi người trong nhóm bằng mặt nhưng không bằng lòng thì em phải xem lại chính bản thân mình trước tiên. Em nên xem lại kiến thức về công việc mà em đang làm và kỹ năng quản lý của em với các thành viên khác trong nhóm. Nếu kiến thức của em chưa thực sự chuyên sâu thì em nên học hỏi từ chính những thành viên trong nhóm. Những kỹ năng về quản lý em có thể học hỏi và trao dồi thêm như kỹ năng giao tiếp, trình bày, kỹ năng giao việc, hướng dẫn và kèm cập nhân viên. Ngoài ra em nên giành thời gian để tìm hiểu sâu hơn về tâm lý, tính cách của các thành viên trong nhóm. Khi kết hợp tất cả những yếu tố này thì các thành viên trong nhóm sẽ làm việc một cách hiệu quả nhất. Chúc em sớm khắc phục những khó khăn và các thành viên trong nhóm sẽ làm việc hiệu quả với nhau! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 33:
Để trở thành một nhà quản lí giỏi thì cần những tố chất gì thưa thầy? Em muốn trở thành nhà quản lí thì em nên học ngành nào?
(Pham Hinh - Email: duchinh_lov...yahoo.com)


Trả lời:
Chào em, - Để trở thành nhà quản lý hay nhà lãnh đạo thành công em phải cần hai yếu tố : + Kỹ năng cứng: Đây là những kỹ năng nghề nghiệp được đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng,... Các kỹ năng cứng sẽ giúp ích cho em rất nhiều trong công việc sau này. + Kỹ năng mềm: đây là những kỹ năng giúp em thành công trong công việc bên cạnh những kỹ năng cứng. Kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, kỹ năng giải quyết vấn đề,kỹ năng sáng tạo, kỹ năng hội nhập... - Để trở thành nhà quản lý thì em có thể theo học bất cứ ngành nào mà em đam mê và phù hợp với khả năng của em nhất. Một khi em tích lũy đủ hai yếu tố kỹ năng cứng và kỹ năng mềm thì em có thể trở thành nhà quản lý giỏi trong lĩnh vực mà em lựa chọn. Chúc em sớm trở thành nhà quản lý! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 34:
Em muốn học Học viện Hành chính quốc gia, ngành quản lý nhân sự nhưng không biết sau này nếu không làm trong nhà nước liệu có xin việc ở nơi nào khác?
(Thanh Thai - Email: thaihcm2...yahoo.com)


Trả lời:
Chào em, Ngành quản lý nhân sự sẽ cung cấp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp những kiến thức liên quan đến nhân sự : chính sách pháp chế, tiền lương, phúc lợi, bảo hiểm, tuyển dụng , đào tạo và phát triển,...Với những kiến thức này, sau khi tốt nghiệp ngành quản lý nhân sự thì cơ hội việc làm là rất lớn, ngoài các cơ quan trong khối nhà nước thì em có thể công tác tại các công ty ngoài quốc doanh. Chúc em sớm thành công! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 35:
Chào Thầy, em nghe mọi người nói các trường dạy nghề học phí không cao nhưng bù lại không ít trường chịu đầu tư vào cơ sở vật chất, dẫn đến kết quả học tập không như mong muốn của người học. Thầy có suy nghĩ gì về thực trạng này? em cảm ơn. (Thọ, Nam định - Email: thotrucnin...yahoo.com)

Trả lời:
Đầu tư về trang thiết bị cơ sở vật chất ở các trường nghề, nhất là các ngành nghề mũi nhọn, đang được xem là một biện pháp ưu tiên để đảm bảo chất lượng cao tại các trường nghề. Hiện naytùy theo ngành nghề để đảm bảo được chuẩn đầu ra các cơ sở dạy nghề đều phải đảm bảo được các điều kiện tối thiểu về chuẩn giáo viên, chương trình đào tạo, trang thiết bị dạy nghề. Việc cập nhật bổ sung thiết bị dạy nghề đáp ứng nhu cầu đào tạo hiện nay là thường xuyên. Việc phản ánh như ý kiến của bạn là chưa đúng. (Ông Võ Phước Nguyện)


Câu 36:
Chào Hội đồng tư vấn, muốn làm quản lí thì cần những tố chất gì? Và nếu học thì học ở đâu? Em cảm ơn.
(Đức Trọng - Email: trongvuduc_...yahoo.com)


Trả lời:
Chào em, - Để trở thành nhà quản lý hay nhà lãnh đạo thành công em phải cần hai yếu tố : + Kỹ năng cứng: Đây là những kỹ năng nghề nghiệp được đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng,... Các kỹ năng cứng sẽ giúp ích cho em rất nhiều trong công việc sau này. + Kỹ năng mềm: đây là những kỹ năng giúp em thành công trong công việc bên cạnh những kỹ năng cứng. Kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, kỹ năng giải quyết vấn đề,kỹ năng sáng tạo, kỹ năng hội nhập... Hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo về kỹ năng mềm em có thể liên hệ theo học - Để trở thành nhà quản lý thì em có thể theo học bất cứ ngành nào mà em đam mê và phù hợp với khả năng của em nhất. Một khi em tích lũy đủ hai yếu tố kỹ năng cứng và kỹ năng mềm thì em có thể trở thành nhà quản lý giỏi trong lĩnh vực mà em lựa chọn. Chúc em sớm trở thành nhà quản lý! - Chúc em sớm tích lũy tố chất để trở thành nhà quản lý giỏi (Ông Ngô Công Trường)


Câu 37:
Thầy ơi, trong các môn học em chỉ thật sự tự tin vào môn Anh văn thôi (không bài kiểm tra nào em dưới 7 điểm cả) còn các môn còn lại chỉ ở mức trung bình. Thầy có thể tư vấn cho em chọn trường - ngành - nghề phù hợp với mình không ạ? (Th Hương - Email: nguyenhu...yahoo.com)

Trả lời:
Chào em, Anh văn hay ngoại ngữ nói chung là phương tiện để giao tiếp trong thời đại hội nhập, vì vậy nếu em tự tin về anh văn là một thuận lợi lớn trong quá trình học tập và làm việc sau này. Một số ngành nghề em có thể tham khảo: du lịch, đông phương học, ngoại thương, quan hệ đối ngoại,... Một số thông tin góp ý cùng em, hy vọng em sẽ có sự lựa chọn đúng đắn cho bản thân! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 38:
Chào Thầy Nguyện, xin thầy cho biết hiện nay ở các trường đào tạo nghề thì nghề nào là thế mạnh của trường? Và nghề đó khi học xong có áp dụng cho thực tế được hay không? Em cảm ơn. (Minh Quang - Email: quang213...yahoo.com)

Trả lời:
Hiện nay các trường đào tạo nghề đều có thế mạnh riêng ví dụ như lĩnh vực giao thông vận tải thì thuộc các trường cao đẳng nghề GTVT TW3, cao đẳng nghề hàng hải TPHCM, lĩnh vực công nghệ thông tin như trường cao đẳng nghề Ispace, lĩnh vực kỹ thuật công nghệ như trường cao đẳng nghề TPHCM, cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp TPHCM, trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghiệp Hùng Vương. Lĩnh vực khách sạn nhà hàng là trường cao đẳng nghề du lịch sài gòn...Để có thể tiếp cận và tham gia học tại các trường bạn nên liên hệ trực tiếp tại các cơ sở dạy nghề này để được tư vấn. Với các chương trình dạy nghề hiện nay thời gian thực hành toàn khóa chiếm tỷ lệcao (gần 2/3 thời gian toàn khóa học) bảo đảm kỹ năng nghề cần thiết và cơ bản cho thực tế nghề nghiệp của bạn khi đi làm. (Ông Võ Phước Nguyện)


Câu 39:
Em đang ôn thi lại mà không biết bắt đầu lý thuyết Vật lý 12 ra sao? Em thấy phần nào cũng rối tung lên, bài tập thì em làm tạm được vì khi nào không nhớ công thức thì em mở vở ra xem. Thầy, Cô có cách nào cứu em với?. (Tâm, Đắklắk - Email: minhtamdak...yahoo.com)

Trả lời:
Chào em! Trước hết em phải bình tĩnh, hình dung lại xem trong chương trình 12 bây giờ em có những gì?. Sau đó em nên chia kiến thức theo từng phần, dành thời gian cho từng phần này ra sao cho hợp lý. Phần nào yếu thì cần đầu tư thời gian nhiều hơn . Tránh tình trạng đọc phần này chưa được thì nhảy qua phần kia. em nói rằng " bài tập làm tạm được vì khi nào không nhớ công thức thì mở vở ra xem ". Vậy không mở vở ra em có làm được không? . Câu trả lời là không. Em phải tập khả năng là việc độc lập với tài liệu vì khi không có nó em chẳng làm được gì?. Vì vào phòng thi thì đâu có tài liệu mà xem?. Chúc em học tốt. (Thầy Dương Văn Bình)


Câu 40:
Trong chương trình vật lý 12 phần lượng tử ánh sáng các bài tập về quang phổ vạch của nguyên tử hidro, các bước sóng trong các dãy Lai-man, Ban-me, Pa-sen em rất hay nhầm lẫn trong việc nó nằm trong vùng nào. Cho em hỏi có cách nào dễ nhớ không?. Em cảm ơn thầy cô. Thuy 12 THPT Hương Sơn – Ha Tinh (Thùy, THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh - Email: thuthuy20@yahoo.com)

Trả lời:
Chào Thuy!. Cách em khắc phục sự nhầm lẫn này đơn giản nhất là em vẽ sơ đồ chuyển vạch của nguyên tử hidro, theo các mức O, K, L, M, N..Sau đó em ghi những vùng nào nhìn thấy, vùng nào không nhìn thấy được. Khi nào cần chỉ vach sơ đồ ra là được. ( Thầy Dương Văn Bình ) (Thầy Dương Văn Bình)


Câu 41:
Em thấy trường ĐH KHXH & NV có ngành Đô thị học, không biết ngành này đào tạo những kiến thức gì? Ngành này là ngành mới không biết cơ hội việc làm có cao không ạ?Xin cảm ơn quý thầy.
(Quảng, Hải Phòng - Email: thanhquang02...yahoo.com)


Trả lời:
Chào em, Ngành đô thị học là một ngành học mới, lần đầu tiên có ở Việt Nam. Mục tiêu của ngành là cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết, kết hợp gắn liền lý thuyết với thực tiễn, trong quá trình học, sinh viên sẽ được đào tạo theo hướng chuyên nghiệp nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển đô thị như quản lý đô thị, quản lý và đánh giá dự án, quy hoạch kinh tế - xã hội đô thị...

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân đô thị học sẽ tham gia giải quyết được những vấn đề cấp bách của đô thị trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và có thể làm việc trong các cơ quan công quyền ở các cấp khác nhau, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp, tổ chức nhân dân; các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân và nước ngoài; các tổ chức phát triển quốc tế; các tổ chức phi chính phủ quốc tế và địa phương. Đây là một ngành học mới, mang tính khoa học và có khả năng ứng dụng cao. Em có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website https://www.suctrenhanvan.edu.vn/nhanvan/component/content/article/75-t-vn-hng-nghip/477-nganh-o-th-hc Chúc em thành công! (Ông Ngô Công Trường)



Câu 42:
Cho em hỏi nghề nào hiện nay có nhiều sáng tạo, không nặng nhọc , không lo thất nghiệp và khoảng thu nhập khoảng trên 5tr/tháng không ạ? (Phạm Thắng - Email: thangtho...gmail.com)

Trả lời:
Chào em, - Trên thị trường lao động hiện nay có rất nhiều loại hình công việc khác nhau. Tuy nhiên do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt về nguồn nhân lực, do đó các doanh nghiệp thường đưa ra các yêu cầu rất cao cho các ứng viên. - Để đáp ứng được những yêu cầu này thì người lao động phải càng ngày càng trở nên chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng , thậm chí các nhân viên phải làm việc hơn 100% năng lực và luôn luôn sáng tạo mới đáp ứng được yêu cầu công việc. Chúc em tìm được công việc như ý! (Ông Ngô Công Trường)


Câu 43:
Thưa thầy hai ngành Du lịch và Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) về nội dung đào tạo, việc làm trong tương lai có giống nhau không ạ? Các anh chị trước khuyên rằng nên học Du lịch vì học ít ngán hơn Việt Nam học và dễ có việc làm hơn. Có phải như vậy không?
(Thu Ngan - Email: thunganqt...yahoo.com)


Trả lời:
Các Anh Chị góp ý cho Em là đúng rồi đấy. Nghề Du lịch và Nghề Việt Nam học khác nhau, nhưng nếu Em làm Hướng dẫn viên Du lịch về Văn Hóa Việt thì cả hai ngành như nhau. Còn nếu hai người tốt nghiệp hai ngành này mà một người dạy hoặc nghiên cứu Hán Nôm thì hoàn toàn khác với người làm nghề Du lịch. Nghề nào cũng có tương lai, vấn đề là mình có đam mê, dấn thân vì nghề hay không. (PGS.TS. Nguyễn Đình Phư)


Câu 44:
Thầy ơi, em đang học nghề tại trường Cao Đẳng nghề Phú Lâm. Nhưng giờ em cảm thấy mình có thể không phù hợp ngành đang học (việc ngồi mài, bào các chi tiết có lẽ không hợp với em). Thầy có thể tư vấn cho em một nghề nào thiên về sự khéo léo, nhẹ nhàng được không ạ? Em chào thầy!
(Thai Hoa - Email: vothaihoa210...yahoo.com)


Trả lời:
Hiện nay có rất nhiều nghề kỹ thuật cao: sữa chữa máy tính, điện thoại di động, công nghệ ô tô... bạn có thể tìm hiểu và chọn lựa. (Ông Võ Phước Nguyện)





Nguồn tuvantuyensinh.vn
 
Hiệu chỉnh:
Hix! Nhức cả đầu:KSV@19:
 
► Em là Trần Bảo Qúy, học sinh lớp 12C Trường THPT Lý Thường Kiệt, năm nay em có dự định thi vào trường Học viện Biên phòng, vậy em muốn biết là học viện thi khối gì? Và điểm chuẩn năm 2010 là bao nhiêu?


Trả lời: Học viện Biên phòng thi khối A. Điểm chuẩn năm 2010: phía Bắc: 21,5 điểm, phía Nam 18,5 điểm.

Ban Tư vấn tuyển sinh

► Năm nay thi đại học có thi theo cụm không? Nếu có thì cách tổ chức thi như thế nào? Nếu em thi vào ĐH ở TPHCM có được thi tại TPHCM hay thi ở nơi khác? (phuongthao.phan13@gmail.com)


Trả lời: Năm nay Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức thi theo 3 cụm. Tại cụm thi Vinh dành cho 4 tỉnh: Nghệ An, Hà tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị. Tại cụm Bình Định: Tổ chức thi cho thí sinh các tỉnh ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Cụm thi Cần Thơ: Tổ chức thi cho học sinh có hộ khẩu thường trú tại 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ GD-ĐT không bắt buộc các thí sinh phải thi theo cụm thi, em được quyền thi ở trường nào thuận lợi nhất cho em.

Ban Tư vấn tuyển sinh

► Em muốn thi vào trường ĐH Tài Chính Marketing ngành Quản trị kinh doanh nhưng nếu em thi không đỗ vào hệ đại học mà em vẫn muốn học hệ cao đẳng của trường thì em phải đăng kí xét tuyển NV 2 bình thường như các bạn không thi trường đó hay nhà trường sẽ coi điểm sàn và tự xét NV2 cho em? Nếu như vậy thì trong hồ sơ em có ghi vào mục 3 hay không và em vẫn còn mơ hồ về cách ghi hồ sơ? (ntthi@theodorealexander.com)

Trả lời: Theo thông tin từ trường ĐH Tài Chính Marketing tuyển sinh năm 2011, về xét tuyển hệ cao đẳng, trường tổ chức xét tuyển từ kết quả thi tuyển sinh đại học của trường và các trường khác cùng khối thi (không sử dụng kết quả thi tuyển sinh cao đẳng) nên sau khi không trúng tuyển vào hệ đại học của trường, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào hệ cao đẳng của trường.

Về cách ghi hồ sơ, theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh có NV1 học tại trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, sau khi đã khai mục 2 trong phiếu ĐKDT (không ghi mã ngành), cần khai đây đủ mục 3 (tên trường có nguyện vọng học, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành). Mục 3 này không phải là mục ghi NV2. Thí sinh có NV1 học tại trường có tổ chức thi tuyển sinh chỉ khaimục 2 mà không khai mục 3.

Ban Tư vấn tuyển sinh

► Em thi vào trường Y Dược Cần Thơ mã nghành 307 được 19.5đ.Em có cơ hội đậu k? Nguyễn Duy - androidvn113@gmail.com.


Trả lời: Theo thông báo trúng tuyển vào trường Đại học Y Dược Cần Thơ thì với 19.5 điểm, bạn đã đậu vào ngành Kỹ thuật y học (Xét nghiệm) mã ngành 307. Bạn chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục nhập học nhé. Thời gian nhận hồ sơ nhập học: từ ngày 05/09/2011 đến 17 giờ ngày 07/09/2011. Chúc mừng bạn

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em tên là Ánh Hồng, em thi đại học khối D được 12.5 điểm. Nếu em đăng kí NV2 vào ngành SP Tiếng Anh trường CĐ Sư Phạm Trung Ương Tp.HCM thì có cơ hội đậu không? Xin tư vấn giúp em! ghost.reders@yahoo.com


Trả lời: Với số điểm thi đại học là 12.5 bạn có thể đăng kí NV2 vào trường Cao đẳng Sư phạm Trung Ương Thành phố Hồ Chí Minh - ngành Tiếng Anh, vì NV2 ngành này lấy chỉ 10 điểm, chúc mừng bạn!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi. Xây dựng điểm sàn theo khoa là gì? Cụ thể là trường Đại học Kiến trúc Hà Nội? Em Thanh - satthujerusalem@gmail.com.

Trả lời: Điểm sàn là mức điểm xét tuyển tối thiểu để các trường nhận đơn xét tuyển của thí sinh thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT. Thí sinh phải có điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn mới được xét tuyển NV1 và nộp hồ sơ xét tuyển NV2, 3. Điểm sàn sẽ giúp các trường định ra mức điểm xét tuyển bằng cách căn cứ vào chỉ tiêu tuyển và điểm thi của thí sinh.

Từ mức điểm sàn đã được quy định, do đó điểm xét tuyển không được thấp hơn điểm sàn; đồng nghĩa với điểm xét tuyển NV sau sẽ không được thấp hơn điểm trúng tuyển NV trước. Đối với hầu hết các trường, điểm xét tuyển sẽ cao hơn điểm sàn. Đaị học Kiến trúc Hà Nội cũng sẽ như vậy, chúc bạn thành công!



Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi năm nay em thi được 12 điểm thì đõ cao đẳng trường nào ở khu vực Hà Nội hoặc Nam Định, xin chọn và tư vấn cho em một trường cao đẳng có môi trường tốt nhất em muốn học ngành kinh tế tai chính .cám ơn. Tong NHat Minh - minhting793nd@gmail.com.

Trả lời: Hiện tại trường Cao đẳng Công Nghiệp Nam Định - Ngành Quản trin tài chính lấy 10 điểm, với số điểm thi 12 điểm bạn có thể đăng kí học ở trường này! Chúc bạn thành công!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em có bằng CĐ nghề ngành Điện công nghiệp, giờ em muốn liên thông lên ĐH chính quy, vậy có trường nào có tổ chức thi liên thông không ạ? Tuyết Loan - (phimduongcam...@yahoo.com).


Trả lời: Em có thể thi liên thông lên ĐH chính quy tại các trường: ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (thi tuyển vào ngày 1 và 2.8 hằng năm), ĐH Công nghiệp TP.HCM... Em cũng có thể nộp hồ sơ tại trường CĐ Nghề TP.HCM và đăng ký ôn tập tại đây để thi lên trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng hoặc ĐH Bách khoa Hà Nội.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi hồ sơ xét tuyển NV2 gồm những gì, thời gian xét tuyển? Nguyễn Thu Lan - thulan123@yahoo.com.vn.

Trả lời: Hồ sơ xét tuyển NV2 gồm:

+ Giấy chứng nhận điểm số 2 có ghi đầy đủ thông tin về mã ngành, mã trường đăng kí xét tuyển.

+ 01 phong bì có dán sẵn tem và địa chỉ để nhận kết quả xét tuyển.

+ Lệ phí xét tuyển 15.000đ

Hồ sơ xét tuyển gửi qua đường bưu điện bằng hình thức chuyển phát nhanh.

Thời gian nhận hồ sơ: 25/8-10/9

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi NV1 được 16,5 điểm, liệu em có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào trường nhận nguyện vọng 2 từ 17 điểm trở lên không? Em thuộc khu vực 2 và trượt NV1? (lehuyquang_1988@yahoo.com.vn).


Trả lời: Mức điểm sàn NV2 các trường công bố là tính cho thí sinh ở KV3. Do đó với mức điểm sàn NV2 là 17 điểm thì điểm sàn NV2 dành cho thí sinh ở KV2 là 16,5 điểm. Vì vậy em đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét tuyển. Tuy nhiên với mức điểm như vậy thì cơ hội đỗ của em không nhiều lắm.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi đại học không đủ điểm sàn, nhưng điểm cao đẳng của em bằng điểm sàn. Tuy vậy em lại không đỗ vào trường em thi. Vậy em có đủ điều kiện để xét tuyển NV2 vào các trường có tuyển NV2 được không, chẳng hạn như trường ÐH Ðiện Lực - hệ CÐ? (ngayxuaoi_a11@yahoo.com)

Trả lời: Em không có quyền tham gia xét tuyển NV2 hoặc NV3.

NV2 hoặc NV3 chỉ dành cho những thí sinh tham dự kì thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT trượt NV1 những có tổng điểm 3 môn trên sàn ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT. Em thi CĐ nên không được phép dùng kết quả để xét tuyển NV2 hoặc NV3.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi đại học khối a được 14 điểm , em muốn xét tuyển nguyện vọng 2 ngành ngân hàng vào trường đại học duy tân thì có đủ điểm không ạ ? nếu không thì với số điểm đó em có thể đăng kí ngành nào thì được? em xin cảm ơn ạ! Tuyết Nhi - hoatuyet@yahoo.com.vn.


Trả lời: Khi nào nhận được giấy báo điểm bạn đem đến cơ sở 184 Nguyễn Văn Linh nộp nhé, với số điểm như vậy của bạn có thể đăng ký bất kỳ ngành nào có khối A nếu bạn muốn không chỉ ngành ngân hàng đâu.Chúc bạn vui vẻ!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Năm 2011 này Trường đại học Hà Nội có tổ chức xét tuyển NV2 đối với những thí sinh không đỗ NV1 vào khoa mình đăng kí thì sẽ được nhà trường tạo điều kiện xét tuyển vào các khoa khác nếu còn chỉ tiêu,em muốn hỏi là thí sinh thi khối A vào trường có được xét tuyển như thế không hay chỉ áp dụng cho thí sinh khối D thôi. Trần Quốc Tuấn - tuanquoc@yahoo.com.vn.

Trả lời: Trường áp dụng việc xét tuyển này cho cả khối A và khối D. Em lưu ý, việc xét tuyển NV2 chỉ được thực hiện đối với những ngành có cùng khối thi.

Thí sinh thi khối A chỉ được xét tuyển vào ngành khối A chứ không được xét tuyển vào các ngành khối D và ngược lại.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em là học sinh thuộc KV2 - NT, bố em bị ảnh hưởng của chất độc da cam từ ông nội và bố em được hưởng trợ cấp hàng tháng. Vậy em thuộc diện ưu tiên nào? Nếu được thì thi Đại học năm nay cộng điểm là bao nhiêu? Như Quỳnh - kinhkhung@yahoo.com.vn

Trả lời: Theo quy định thì chỉ có con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học là người được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt, học tập do hậu quả của chất độc hoá học thì mới được hưởng ưu tiên tuyển sinh.

Bố em bị nhiễm chất độc da cam do các yếu tố ngoại quan, không tham gia hoạt động kháng chiến nên không được hưởng quyền ưu tiên.

Như vậy khi tham gia tuyển sinh em chỉ được điểm ưu tiên khu vực. Với việc thuộc khu vực ưu tiên KV2-NT thì em được cộng 1 điểm vào kết quả thi.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Hiện em là bộ đội mới xuất ngũ, em muốn làm thủ tục ĐKDT vào các trường dân sự thì em có được hưởng ưu tiên gì không và được thì điểm ưu tiên là bao nhiêu? Em có thời gian công tác là 24 tháng và em mới xuất ngũ ngày 26/01/2011. Em học THPT ở KV2-NT. Như thế thì em được hưởng những diện ưu tiên gì? Em xin chân thành cám ơn! Hùng Minh - hung-minh@gmail.com.vn


Trả lời: Theo quy chế tuyển sinh thì quân nhân hoàn thành nghĩa vụ đã xuất ngũ có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên (và thời gian từ ngày ký quyết định xuất ngũ đến ngày thi không quá 18 tháng) thuộc đối tượng ưu tiên 03, tức là được hưởng 2 điểm ưu tiên. Ngoài ra, nếu bạn học THPT ở KV2-NT thì hưởng 1 điểm ưu tiên khu vực. Như vậy bạn được tổng cộng 3 điểm ưu tiên. Để được tính điểm ưu tiên đối tượng, bạn phải nộp kèm bản sao quyết định xuất ngũ. Đối với ưu tiên theo khu vực thì không cần phải nộp thêm giấy tờ gì.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi về tuyển sinh NV2 của Trường Kinh tế kĩ thuật công nghiệp Hà Nội. Năm nay em thi trường CĐ Hải Dương và được 11.5 điểm ngành Tài chính - Ngân hàng. Em có xem trên báo dân trí nói trường Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp HN xét NV 2 hệ CĐ ngành Tài chính - Ngân hàng với số điểm 12.5 điểm. Em ở khu vực 2NT ưu tiên 1 điểm. Vậy cũng được 12.5đ. Nếu em xét nguyện vọng 2 vào hệ cao đẳng Trường Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp Hà Nội liệu có khả năng đỗ? (foreveronelove@yahoo.com.vn)


Trả lời: Xét tuyển NV2, các trường thường lấy điểm từ cao xuống thấp. Do vậy, em nên chọn ngành xét tuyển có mức điểm thấp hơn mức điểm của em từ 1 - 2 điểm như vậy khả năng đỗ mới cao. Em nên cân nhắc lựa chọn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh



► Em thi đại học được 20 điểm khối A. Liệu có đỗ được NV2 ĐH Thương mại Khoa Quản trị nguồn nhân lực thương mại không? (bibabibo92@gmail.com)


Trả lời: Điểm chuẩn ngành Quản trị nguồn nhân lực thương mại năm nay là 17 điểm. Trường ĐH Thương mại quy định điểm xét tuyển NV2 có kết quả điểm thi không dưới mức điểm chuẩn của ngành tương ứng (đã tính cả điểm ưu tiên khu vực và đối tượng). Với mức điểm của em, khả năng trúng tuyển rất cao. Chúc em may mắn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi trượt đại học đỗ cao đẳng, điểm thi đại học đủ để xét nguyện vọng 2 nhưng thời gian nhập học cao đẳng là đầu tháng 9 mà thời gian xét nguyện vọng 2 là 15/9 mới hết. Nhập học cao đẳng phải nộp nhiều tiền và một số giấy tờ trường cao đẳng có cho sinh viên đến nhập học chậm sau 15 ngày với lí do chính đáng. Vậy em có thể tận dụng khoản thời gian này để chờ xem có chắc đỗ NV 2 hay không để tránh nhập học cao đẳng rồi khó rút hồ sơ và mất tiền. (maihunganh93@yahoo.com.vn)


Trả lời: Em cũng nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn xét tuyển NV2. Nếu mức điểm của em cao hơn so với mức điểm xét tuyển của nhà trường từ 2- 3 điểm thì khả năng đỗ mới lơn. Nếu em muốn học đại học thì nên tận dụng thời gian này để xét tuyển NV2. Chúc em may mắn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em vừa thi xong kì thi tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2011. Em thi khối D của trường Viện Đại Học mở được 11,5đ em muốn nộp vào cao đẳng của Viện Đại Học Mở liệu có đỗ không? Và những bước để làm hồ sơ nguyện vọng 2 nguyện vọng 3 như thế nào? Xin ban tuyển sinh giúp đỡ em. (tunvotu@gmail.com)

Trả lời: Hệ Cao đẳng của Viện ĐH Mở chủ yếu xét tuyển NV2 với nhiều chỉ tiêu, do vậy khả năng đỗ của em cũng rất lớn. Về các bước để làm hồ sơ xét tuyển NV2,NV3, em dùng Giấy số 1 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2. Nếu vẫn không trúng tuyển đợt 2 thì dùng Giấy số 2 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 3.

Em lưu ý, mỗi nguyện vọng có hai phần ghi xét tuyển lần 1 và 2, trong trường hợp em rút hồ sơ NV2 để nộp vào trường khác thì ghi vào phần 2. Em xét tuyển NV2 thì nên ghi ở lần 1.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em đang làm đơn phúc khảo lại bài thi. Vậy sau khi có kết quả thì em sẽ nhận được giấy tờ gì ạ? Nếu kết quả của em vẫn giữ nguyên thì em sử dụng giấy báo điểm cũ được không? (...ketquanhukhong_93@yahoo.com.vn)


Trả lời: Nếu kết quả phúc khảo có thay đổi với kết quả ban đầu của em nhà trường sẽ thông báo và gửi đầy đủ giấy báo điểm mới cho em. Nếu kết quả không thay đổi nhà trường cũng sẽ thông báo lại cho em biết và em vẫn dùng giấy báo điểm cũ để tham gia xét tuyển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Tôi có học trò vừa thi đại học, được 17 điểm, nhưng do hồ sơ trường tuyển sinh sơ xuất, không cộng 1 điểm đối tượng con thương binh, nên học trò bị rớt ( \nếu có 1 điểm đó thì đậu). Trong phiếu báo thi có sai sót, nhưng do học sinh hiểu nhầm là phải báo cho trường mà học sinh đăng kí nguyện vọng 1, nên không báo với giám thị khi tập trung kì thi. Và trong buổi đầu tập trung đó, giám thị không hề nhắc thí sinh sửa sai sót. Vậy thí sinh có được cộng 1 điểm đối tượng không ? và cách kiến nghị để được cộng điểm. Thanh Toàn - (toancapba@gmail.com)


Trả lời: Việc thực hiện ưu tiên cho thí sinh, các trường sẽ làm theo đúng hướng dẫn, quy trình, thời gian của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình, thí sinh cần viết đơn gửi lên phòng đào tạo của trường trình bày lý do để nhà trường xem xét giải quyết.

Ban Tư Vấn tuyển Sinh

► Em thi ĐH khối B được 16 cộng điểm khu vực là 17,5 rớt NV1. Em định nộp NV2 vào trường ĐH Khoa học tự nhiên ngành sinh học (điểm chuẩn là 15), vậy có thể trúng tuyển không? Tường Vy - (sometimesicry@yahoo.com).


Trả lời: Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) cho biết: “Với tình hình điểm thi khối B khá cao như năm nay, có khả năng điểm trúng tuyển NV2 ngành sinh học sẽ cao hơn”. Điểm trúng tuyển NV2 của ngành này trong năm 2010 là 17. Với thông tin này, bạn có thể ước đoán tình hình xem mình có nhiều khả năng trúng tuyển hay không. Hy vọng bạn sẽ thành công.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em Thi ĐH khối C được 15 điểm thì xét NV2 vào những trường nào? Lê Quang Phi - (Songhung_kihiep_1993@yahoo.com).


Trả lời: Mức điểm này cũng khá cao, có thể liệt kê một vài trường để bạn tham gia xét tuyển: Phía Bắc: ĐH Hải Phòng, ĐH Sư phạm Hà Nội (ngành giáo dục công dân, triết học, chính trị - giáo dục quốc phòng), nhiều ngành của ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ĐH Thăng Long, ĐH Hồng Đức và nhiều trường ngoài công lập khác. Phía Nam có các trường: các trường thành viên ĐH Huế, một số ngành của ĐH Sư phạm Đà Nẵng, ĐH Quảng Bình, ĐH Quy Nhơn, ĐH Đà Lạt, ĐH Tây Nguyên, một số ngành của ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cùng rất nhiều trường dân lập khác.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi ĐH khối A được 16 điểm nhưng rớt NV1. Em muốn xét tuyển NV2 vào ngành khoa học máy tính trường ĐH Công nghiệp Hà Nội với mức điểm xét tuyển 13,5. Nhưng em nghe nói ngành này rất khó đỗ vì có nhiều người nộp hồ sơ. Vậy em nên làm sao? Đoàn Thanh sang - (vuotnguc1993@gmail.com)


Trả lời: Nguyên tắc của xét tuyển NV2 là lấy thí sinh (TS) có điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu. Do vậy, vấn đề em cần quan tâm cuối cùng là số lượng và chất lượng điểm thi của TS nộp hồ sơ vào ngành em muốn xét tuyển so với chỉ tiêu của ngành đó. Căn cứ vào đó em có thể biết được mình có khả năng trúng tuyển hay không. Em có thể truy cập website của trường để cập nhật số lượng hồ sơ nộp vào mỗi ngày. Em có thể tham khảo thêm thông tin điểm trúng tuyển NV2 những ngành này năm 2011 trong cẩm nang “Để trúng tuyển NV2” do Báo Thanh Niên vừa mới phát hành.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi ĐH khối B được 9,5 điểm. Em là TS thuộc khu vực 1. Vậy em có đủ điểm để xét tuyển NV2 vào bậc CĐ không? Tuấn Anh - (tuananhtoan@gmail.com)


Trả lời: Theo điều 7 về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh thuộc quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy của Bộ GD-ĐT, TS thuộc khu vực 1 sẽ được cộng điểm ưu tiên là 1,5. Em được 9,5 cộng với 1,5 điểm ưu tiên khu vực nên sẽ có tổng là 11 điểm. Với mức điểm này, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào bậc CĐ khối B.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh
 
► Em hiện thi vào ĐH Lao động Xã hội NV1 nhưng thi nhờ Học viện Hành chính. Em được 13,5 điểm nhưng đến giờ em vẫn chưa nhận được phiếu điểm. Em đến trường Học viện Hành chính để hỏi nhưng họ nói đã trả hết phiếu điểm. Qua trường ĐH Lao động Xã hội thì họ bảo em phải lên Sở GD-ĐT để giải quyết. Em lên Sở thì họ bảo không giải quyết, bây giờ em phải làm gì? Nguyễn Trọng Trung (anh_phai_online_vi_em_93@yahoo.com)

Trả lời: Em viết đơn xin cấp lại phiếu báo điểm, trong đơn có ghi rõ số báo danh, số chứng minh thư gửi lên phòng đào tạo Học viện Hành chính để xin lại giấy báo điểm.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi đại học được 14 điểm, trượt NV1, em có đăng ký NV2 vào hệ cao đẳng của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở Phía Bắc. Tuy nhiên khi nộp hồ sơ xét tuyển NV2 thì nhân viên thu phí thu của em lệ phí xét tuyển là 15.000đ. Nhưng hôm sau em đọc được trên internet là trường thu lệ phí xét tuyển là 25.000 đồng. Vậy em có được xét tuyển hay không. Em nộp đã gần được một tuần mà không thấy tin tức gì khiến em rất lo lắng. Lâm Thanh Hà - (htpro0304@gmail.com)

Trả lời: Thay đổi mức tiền thu lệ phí là việc của trường. Nhà trường đã nhận hồ sơ của em rồi thì em không phải lo lắng nhiều. Hết thời gian nhận hồ sơ NV2 thì nhà trường mới công bố điểm trúng tuyển NV2 theo đúng quy định của Bộ nên em cần chờ đợi.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi trường Tài Chính Marketing khối D, ngành Quản trị Kinh doanh được 11.5. Em đã nhận được giấy báo cho NV2 và NV3. Vậy em có thể xét tuyển vào hệ cao đẳng của những trường nào thì mới có hy vọng đậu. Em muốn xét tuyển cao đẳng vào trường ĐH Sài Gòn thì có hy vọng không? Thủy Triều - (thuytrieu222@yahoo.com).

Trả lời: Điểm thi của em trên điểm sàn hệ CĐ nên cơ hội đỗ rất lớn. Hiện nay có rất nhiều trường CĐ xét tuyển NV2 bằng điểm sàn của Bộ. Em có thể tham khảo thông tin toàn cảnh NV2 mà Bộ GD-ĐT công bố để lựa chọn trường phù hợp: https://tuvantuyensinh.vn/news/79-cao-dang/3319-bo-gd-dt-cong-bo-toan-canh-nv2.html.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi thí sinh có được phép rút hồ sơ ĐKXT NV2 và nộp vào hai ngành của chung một trường không? Minh Nhựt - (minh nhut_lpk1993@...)

Trả lời: Thí sinh có thể rút hồ sơ ĐKXT sau khi đã nộp để đăng ký vào một ngành khác cùng trường hoặc trường khác. Thí sinh cần ghi đầy đủ thông tin trên phiếu ĐKXT sau mỗi lần rút và nộp lại. Các trường sẽ xử lý theo nguyên tắc ưu tiên chọn phần thông tin sau để xét tuyển cho thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ thông tin, cân nhắc kỹ để xác định ngành phù hợp, tránh trường hợp nộp vào - rút ra gây xáo trộn tâm lý. Đồng thời, thí sinh cần căn cứ vào sở thích, sở trường của mình để chọn ngành.

Ban Tư Vấn tuyển Sinh

► Tôi đã ghi tên trường mình muốn đăng ký xét tuyển (ĐKXT) nguyện vọng (NV) 2 vào ô lần 1 nhưng chưa nộp cho trường, giờ tôi muốn đăng ký NV2 vào một trường khác thì có được ghi tiếp vào ô lần 2 không?Thanh Luận - (today_pht@yahoo.com.vn)


Trả lời: Trên mỗi giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2, có hai phần để thí sinh ĐKXT NV2 (hoặc NV3) lần một và lần hai (nếu có). Thí sinh rút hồ sơ ĐKXT NV2 đã nộp lần thứ nhất để nộp lại sang ngành khác hoặc trường khác, không được tẩy xóa thông tin đã khai trong giấy chứng nhận kết quả thi, mà ghi thông tin ĐKXT lần hai vào phần hai dành cho ghi NV ĐKXT trên giấy chứng nhận kết quả thi.

Trường hợp rút hồ sơ để nộp lại từ lần thứ ba trở đi, thí sinh cũng không được tẩy xóa, viết lại trên giấy chứng nhận kết quả thi mà cần làm đơn ĐKXT nộp kèm theo giấy chứng nhận kết quả thi bản chính. Trong đơn cần ghi đầy đủ thông tin ĐKXT như các mục của giấy chứng nhận kết quả thi. Thí sinh lỡ tẩy xóa nhiều trong giấy chứng nhận kết quả thi cũng cần làm theo cách này.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cháu đã nhập học tại trường Học viện Tài chính, giờ cháu muốn học trường khác thì phải rút hồ sơ thế nào và liệu cháu có được nhận lại số tiền mà cháu đã nộp học không? Trần Thị Hương - (huongluongson_305@yahoo.com)

Trả lời: Cháu đã đỗ NV1 thì không được tham gia xét tuyển NV2, NV3 ở trường khác.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Năm nay em đăng kí thi trường HV Công nghệ bưu chính viễn thông nhưng trường không tổ chức thi cho khối D nên em phải thi nhờ tại trường Viện ĐH Mở. Tới hôm nay là ngày 29/8 em tới trường nhưng vẫn không có. Có thể giấy báo em bị thất lạc. Vậy nếu bị thất lạc thật thì em phải làm sao? Bây giờ em đang cần lấy giấy báo điểm nhanh để em còn làm hồ sơ NV2. Trang Nhung - trang_yugi@yahoo.com)

Trả lời: Em lên Sở GD-ĐT Thanh Hóa hỏi lại xem thế nào? Nếu không nhận được em viết đơn gửi tới phòng đào tạo Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông để xin cấp lại phiếu báo điểm.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi khối B được 10 điểm mà năm ngoái em ở Sài Gòn (KV3). Năm nay em về quê và có hộ khẩu thường trú ở quê vậy cho hỏi có được cộng diểm thêm không? Cao Tường Vy - (nhungtencuoptheky2001@yahoo.com)

Trả lời: Em ở khu vực nào thì được hưởng ưu tiên khu vực đó. Tuy nhiên, tính điểm ưu tiên thường tính theo nơi tốt nghiệp THPT của em.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em được biết là trường Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông có dành cho ngành Quản trị kinh doanh chỉ tiêu là 100 ở cả 2 khối A, D trong xét tuyển NV2. Vậy cho em hỏi có phải chỉ tiêu mỗi khối là 50 không? em giả sử trường dành cho khối D là 50 chỉ tiêu với số điểm xét tuyển là 17 điểm mà trong đó có 40 bạn được 19 điểm và có tận 30 bạn được 18,5 (đã cộng tất cả điểm ưu tiên) vậy thì điểm trúng tuyển của trường sẽ thế nào? Nguyễn Quốc Hùng - (nguyenquochung_56@yahoo.com)

Trả lời: Mỗi khối Học viện lấy 50 chỉ tiêu. Nguyên tắc xét tuyển lấy từ cao xuống thấp, nhà trường sẽ có cách để áp dụng lấy theo đúng chỉ tiêu đề ra như lấy điểm chuẩn thi đại học để thí sính không bị thiệt thòi và có được học sinh giỏi vào trường.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em đang chuẩn bị thủ tục nhập học thì có mục: giấy chuyển quân dự bị. Em ra trường hỏi thì được biết đó là giấy chứng nhận khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự tuổi 17 nhưng em sinh 22/12/1993 nên không được gọi. Em làm cách nào để có giấy đó. Em không có giấy đó có được nhập học không? Lê Quang HUy - (quanghuy_93@ymail.com)

Trả lời: Em không phải lo lắng nhiều. Em vẫn được nhập học bình thường. Em không thuộc diện được gọi nên không có giấy là đương nhiên, nhà trường sẽ hiểu điều đó. Hơn nữa, đây cũng không phải giấy tờ quan trọng ảnh hưởng đến việc em vào trường. Các trường đại học luôn tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em gửi NV2 vào trường ĐH Tài Nguyên và Môi trường HN với mức điểm là 14,5 điểm đã bao gồm cả điểm ưu tiên khu vực liệu có đỗ vào ngành kế toán hệ đại học không? Mức nhận hồ sơ vào ngành là 13,5 điểm, khả năng em đỗ có cao không? Lê Thị Hồng Hà - (saodoingoi.boycodon@gmail.com)

Trả lời: Nhà trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp. Em nên thường xuyên cập nhật thông tin hồ sơ NV2 của trường công bố trên mạng để nhận biết khả năng có đỗ hay không? Nếu cảm thấy với ngành học của mình nhiều bạn nộp hồ sơ, mức điểm cao hơn điểm của em thì em nên cân nhắc rút để nộp hồ sơ sang trường khác.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em nộp hồ sơ NV2 từ sáng ngày 25/8/2011 nhưng đến hôm nay là ngày 3/9/2011 vẫn không thấy tên em có trên trang web của nhà trường. Bạn của em nộp sau em một ngày nhưng đã có tên trong danh sách. Nếu tên em không có trong danh sách thì em có được xét tuyển không? em đang thấy rất lo lắng. Mức xét của nhà trường là 11 điểm,em được 14 thì có hi vọng không ạ? Lê Thông Thái - (kylethongthai@yahoo.com.vn)

Trả lời: Có thể nhà trường cập nhật sót, em có thể gọi điện hoặc lên phòng đào tạo của trường để hỏi. Với mức điểm của em chắc chắn đỗ vì vượt qua tới 3 điểm so với mức điểm chuẩn. Chúc em may mắn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi vào hệ Đại học, ngành Tài chính ngân hàng, trường ĐH dân lập Đại Nam. Điểm thi 3 môn của em là 9,5 điểm. Em ở khu vực 1, thuộc đối tượng 1 (Người dân tộc). Trong giấy báo nhà trường gửi về chỉ tính điểm ưu tiên khu vực (cộng thêm 1,5 điểm) mà không tính điểm đối tượng cho em. Giấy báo em trúng tuyển hệ cao đẳng Tài chính ngân hàng. Có phải trường Đại Nam không tính điểm đối tượng cho thí sinh phải không? Trường hợp của em có đỗ vào hệ đại học được không? Đỗ Hương Hoàng - (huonghoang0503@gmail.com)
Trả lời: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh ở khu vực 1 được ưu tiên 1,5 điểm, thuộc đối tượng ưu tiên 1 được ưu tiên thêm 2 điểm. Như vậy, em được ưu tiên 3,5 điểm cộng với 9, 5 điểm thi, tổng cộng em được 13 điểm bằng điểm sàn của Bộ. Trường hợp của em đỗ vào hệ đại học của trường ĐH Đại Nam.

Có thể trong khi nộp hồ sơ em không ghi rõ thuộc đối tượng nào hoặc nhà trường có sự nhầm lẫn. Em viết đơn gửi lên phòng đào tạo của nhà trường kèm theo chứng minh là thuộc đối tượng ưu tiên 1, người dân tộc để nhà trường xem xét giải quyết.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Theo em được biết thì học hệ Cao Đẳng sẽ học trong vòng 3 năm (tức là 6 học kỳ). Vậy có cách nào rút ngắn khoảng thời gian học lại có được không ạ? Nếu được thì cách thức rút ngắn thời gian học đó là như thế nào? Chung Ngọc Giàu - zeeny_3008@yahoo.com.
Trả lời: Chào bạn,

Theo quy định thời gian đào tạo trình độ CĐ chính quy tối đa là 3 năm. Tuy nhiên, quy chế đào tạo ĐH, CĐ hệ chính quy cho phép sinh viên được học vượt để rút ngắn thời gian đào tạo. Việc học vượt để rút ngắn thời gian đào tạo phụ thuộc vào kết quả học tập của sinh viên.

Trong trường hợp nếu trường CĐ tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ thì sinh viên cũng có thể rút ngắn thời gian đào tạo theo số tín chỉ được tích lũy quy định trong chương trình đào tạo.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Kính chào thầy/cô! Em là thí sinh tự do. Em vừa mới thi ĐH xong, bây giờ gia đình muốn em đi du học hay là học chương trình quốc tế tại Việt Nam trước, rồi sau đó chuyển tiếp qua Singapore. Em muốn đặt câu hỏi cho trường PSB như sau: ngành marketing học bao lâu? Sau khi học tại VN, em chuyển tiếp qua nước ngoài thì mất thêm bao nhiêu lâu nữa để lấy bằng ĐH ạ? Em cảm ơn ạ. Nguyễn Xuân Lan Mai - lanmai1992@gmail.com

Trả lời: Chào em,

Ngành diploma quản trị kinh doanh và marketing tại PSB College Việt Nam học trong khoảng 1 năm rưỡi, chưa kể thời gian học tiếng Anh chuyên sâu học thuật. Do toàn bộ chương trình được thực hiện bằng tiếng Anh nên sinh viên phải có trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 5.0 để học chuyên ngành. Thông thường sinh viên sẽ được kiểm tra tiếng Anh đầu vào khi nhập học. Hoàn tất chương trình diploma tại Việt Nam, sinh viên được chuyển tiếp vào năm 2 hoặc năm 3 đại học tại Singapore (tùy vào điều kiện tuyển sinh của từng trường đại học). Sinh viên vì vậy sẽ chỉ học từ 1 đến 2 năm tại nước ngoài.

Việc chọn học chương trình quốc tế tại Việt Nam trước khi đi du học là đúng đắn do em sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và kinh phí so với việc học toàn bộ chương trình cử nhân tại nước ngoài. Ngoài ra, em còn được nhận 2 văn bằng: bằng diploma và cử nhân đại học. Cũng xin nói thêm, sinh viên không nhất thiết phải chuyển tiếp đại học ngay sau khi học xong chương trình diploma tại Việt Nam. Em có thể đăng ký học tiếp giai đoạn 2 đại học bất kỳ lúc nào thuận tiện.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi khối B được 17 điểm(chưa bao gồm điểm ưu tiên khu vực). Xin thầy cho em hỏi khả năng trúng tuyển ngành Sinh học trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên của em như thế nào ạ? Em đã nộp hồ sơ vào trường rồi ạ. Phan Quốc Đại - phanquocdat09@yahoo.com

Trả lời: Ngành sinh học của trường ĐH KHTN (ĐHQGHCM) xét tuyển 100 chỉ tiêu NV2 từ khối B với mức điểm nhận hồ sơ từ 15 điểm. Thí sinh có thể tham khảo các số liệu về xét tuyển NV2 trên website của trường để ước đoán khả năng mình được xét trúng tuyển hay không. Năm nay, theo qui định của Bộ GD-ĐT, thí sinh được phép rút hồ sơ ĐKXT từ trường này nộp sang trường khác trong thời hạn 15 ngày đầu của mỗi đợt xét tuyển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi nếu em nộp hồ sơ xét tuyển khoa quản trị kinh doanh của trường Quốc tế Sài Gòn, khi đậu rồi, em được phép chọn các chuyên ngành của khoa này phải không? Các chuyên ngành đó là: quản trị kinh doanh, thương mại quốc tế, kinh tế đối ngoại, quản trị du lịch, marketing. Hoàng Hải Yến - yentu@gmail.com
Trả lời: Chào em,

Trong Phiếu đăng ký nguyện vọng 2, em có thể ghi rõ ngành đăng ký: QTKD (chuyên ngành .......) hoặc có thể đăng ký chuyên ngành sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển của trường.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Kính chào TS Nguyễn Đức Nghĩa! Em thi khối B được 19,5 điểm. Vậy em có thể nộp NV2 vào trường nào? Học ngành công nghệ sinh học sau này ra trường sẽ làm những việc gì? Em nghe nói trường ĐH Tôn Đức Thắng là trường công, vậy học phí bao nhiêu 1 năm nếu em học ngành công nghệ sinh học? Nguyễn Văn Phước - Phuoclong@gmail.com.

Trả lời: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố toàn cảnh xét tuyển NV2 vào các trường ĐH-CĐ trên cả nước. Em cần xem các thông tin này để có sự chọn lựa phù hợp cho mình. Ví dụ, ngành công nghệ sinh học (khối B) ở một số trường có thông báo xét tuyển NV2 với mức điểm nhận hồ sơ tương ứng như sau: Trường ĐH Tôn Đức Thắng (16), ĐH Mở (14,5), trường ĐH Lạc Hồng (14), ĐH Văn Lang (14), ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM (14).

Trước đây, Trường ĐH Tôn Đức Thắng là một trường bán công, nay đã được chuyển thành trường ĐH công lập. Em cần liên hệ trực tiếp với nhà trường để biết mức học phí cụ thể.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Hiện em đã trúng tuyển vào trường ĐH Hùng Vương TP.HCM ở NV1 nhưng lại muốn học một ngành khác tại trường ĐH Văn Hiến, vậy có được không? Bùi Minh Long - (key_pn@yahoo.com.vn)
Trả lời: Theo quy định, thí sinh đã trúng tuyển ở NV1 sẽ được cấp giấy báo trúng tuyển để nhập học, không được cấp giấy chứng nhận kết quả thi để đi xét tuyển vào ngành khác, trường khác nữa. Do vậy, bạn đã đậu vào trường ĐH Hùng Vương TP.HCM ở NV1 thì không thể xét tuyển NV khác vào trường ĐH Văn Hiến. Tuy nhiên, theo quy chế đào tạo ĐH theo tín chỉ của Bộ

GD-ĐT (quy chế 43), sau khi hoàn tất học kỳ đầu tiên của năm nhất nếu có đủ điều kiện lực học theo quy định thì sinh viên có thể đăng ký để học thêm chương trình thứ hai ở một ngành khác để khi tốt nghiệp được cấp hai bằng.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em đã dự thi vào trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng nhưng không trúng tuyển vì chỉ đạt 12,5 điểm. Vậy em có được xét NV2 vào trường CĐ khác không? Lê Quốc Anh - (quocanh.4493@gmail.com)

Trả lời: Bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2, NV3 vào các ngành, trường khác theo quy định. Tuy nhiên, bạn lưu ý có những trường CĐ, nhất là bậc CĐ của các trường ĐH chỉ xét hồ sơ NV2 của thí sinh dự thi ĐH.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em gái tôi thi ĐH được 16,5 (cộng cả điểm ưu tiên) và không đậu NV1. Em tôi đã nộp hồ sơ cho em vào khoa Quản trị kinh doanh du lịch, trường ĐH công nghiệp Hà Nội, khả năng đỗ có cao không?. Theo như quy định của Bộ GD - ĐT, hạn cuối cùng rút hồ sơ là 15-9 tuy vậy theo như thông báo của ĐH Công nghiệp, hạn cuối cùng là 10-9. Vậy nếu sau ngày mồng 10 thì em gái tôi có thể được rút hồ sơ để nạp vào trường khác hay không? Nguyễn Xuân Lợi - nguyenxuanloiktqd@gmail.com

Trả lời: Nếu mức điểm của em gái bạn hơn điểm chuẩn xét tuyển từ 1 – 2 điểm thì khả năng đỗ mới cao. Bên cạnh đó, việc rút hồ sơ mỗi trường có cách áp dụng khác nhau, nếu trường làm sai thì Bộ GD-ĐT sẽ xử lý.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi được 14,5 điểm khối D1 đang phân vân nộp NV 2 trường ĐH Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội khoa Tài Chính Ngân Hàng hay khoa Quản trị Kinh doanh. Theo như em được biết, năm ngoái khoa Tài Chính Ngân Hàng lấy 15 điểm, còn khoa Quản Trị Kinh Doanh lấy 14 điểm. Vậy em có khả năng trúng tuyển khoa Tài Chính Ngân Hàng không? Huỳnh Văn Non - mon_hp92@yahoo.com

Trả lời: Đây là 2 ngành “hót” của trường nên đông thí sinh nộp hồ sơ. Theo ban tư vấn để khả năng đỗ cao em nên nộp hồ sơ vào ngành Quản trị kinh doanh còn với ngành Tài chính ngân hàng so với mức điểm chuẩn năm trước em thiếu 0,5 điểm. Tuy nhiên, điểm chuẩn mỗi năm sẽ khác có thể thay đổi cao hơn hoặc thấp hơn một chút. Em nên cân nhắc kỹ.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi khối A được 17,5 điểm (chưa tính điểm ưu tiên khu vực 2 NT), em làm hồ sơ xét tuyển NV2 vào ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh (LPS), ngành Quản trị- Luật (507) với điểm xét tuyển là 15,5. Nhưng bưu điện thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) không nhận chuyển, họ trả lời vì đã nhận được công văn số 1470/BCVN-BVBC-TCBC ngày 227/7/2011 của tổng GĐ công ty bưu điện VN là không nhận chuyển NV 2 trường ĐH Luật TP.HCM và một số trường khác. Em không hiểu quy định, công văn trên là như thế nào? Em đã lỡ điền thông tin vào giấy đăng kí, nếu trong trường hợp ĐH Luật không nhận thì em có thể xóa và điền thông tin trường khác vào được không? Lương Bích Trâm - luongbichtram91@yahoo.com.vn

Trả lời: Bưu điện làm như vậy là sai. Nếu bưu điện thị xã không nhận em lên bưu điện tỉnh gửi. Trong trường hợp bưu điện tỉnh không nhận để kịp thời gian xét tuyển em bớt chút thời gian lên trường nộp cho đúng với nguyện vọng của em và kịp thời gian xét tuyển. Em không được xóa phần đã điền trong phiếu xét tuyển, em điền thêm phần bên cạnh, nếu phiếu đã hết phần điền thì em làm đơn xét tuyển kèm theo phiếu xác nhận đó để gửi đến nhà trường em xét tuyển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi về thời hạn nộp NV2 qua đường bưu điện như thế nào? Chẳng hạn, ngày hết hạn nộp NV2 là ngày 15/09/2011,vậy khi ngày 15 em ra bưu điện gửi hồ sơ xét tuyển NV2 có được không?và có bị xem là hết hạn nộp rồi không? Cho em hỏi nếu nộp như vậy thì lệ phí xét tuyển NV2 nộp như thế nào? Hà Thị Trâm - nqc1893@yahoo.com.vn

Trả lời: Thời hạn xét tuyển qua bưu điện nhà trường tính theo dấu bưu điện, trong ngày 15 em nộp cũng được. Tuy nhiên, em nên nộp sớm để nhà trường hoàn thiện hồ sơ sớm và công bố điểm cho thí sinh. Lệ phí em cũng nộp qua đường bưu điện.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em nop ho so vao y ha noi theo dia chi phong dao tao quan ly dai hoc ,truong dai hoc y ha noi ,so1 ton that tung ,quan dong da , ha noi dang le phai la phong quan ly dao tao dai hoc ,dh y ha noi,so 1 ton that tung ,dong da ,ha noi. Lieu ho so cua em co den noi khong, co bi coi la khong hop le khong? Thanh Nga - thanhnga1122@gmail.com.

Trả lời: Chào bạn, hồ sơ của bạn gửi theo địa chỉ nói trên là chính xác rồi, bạn yên tâm nhé! Chúc bạn may mắn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh
 
► Kết quả thi ĐH của em được 12 điểm (trong đó 10,5 điểm thi và 1,5 điểm ưu tiên khu vực). Em muốn nộp hồ sơ NV2 vào bậc CĐ trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) ngành CNTT thì có cơ hội trúng tuyển cao không? Kim Vĩnh Nguyên - (vinhnguyenkg1992@gmail.com)


Trả lời: Theo thông tin mới nhất, trường dự kiến gọi thêm thí sinh trúng tuyển NV2, ngành CNTT bậc CĐ tăng chỉ tiêu xét tuyển NV2 lên 750 (thay vì 500 chỉ tiêu như công bố ban đầu). Tính hết ngày 6.9, ngành này nhận được 1.019 hồ sơ. Em có thể lên website của trường để biết có bao nhiêu hồ sơ nộp vào có mức điểm 12 trở lên. Căn cứ vào đó, em có thể biết được khả năng đậu rớt của mình như thế nào.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em có thắc mắc là bậc CĐ của các trường ĐH, hoặc trường CĐ khi xét tuyển NV2 có phân thành mức điểm xét tuyển riêng cho đối tượng là thí sinh dự thi ĐH và dự thi CĐ không, cách tính mức điểm chuẩn như thế nào ạ? Lê Thị Phấn - (phan_qng@yahoo.com.vn)


Trả lời: Hầu hết bậc CĐ của các trường ĐH đều chỉ xét thí sinh có kết quả thi ĐH theo đề chung của Bộ, không xét thí sinh có kết quả của kỳ thi CĐ. Với các trường CĐ thì tùy trường có cách xét đối tượng thí sinh khác nhau. Có trường chỉ xác định một mức điểm xét tuyển chung cho tất cả đối tượng thí sinh, có trường phân mức điểm xét tuyển thành 2 loại (một cho thí sinh dự thi ĐH, một cho thí sinh dự thi CĐ). Dựa trên mức điểm xét tuyển ban đầu mà các trường sẽ xác định mức điểm trúng tuyển sau đó.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi đối với ngành Kế toán, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông xác định điểm trúng tuyển NV2 theo từng khối A riêng, D riêng hay đếm từ cao xuống thấp chung cả 2 khối để lấy 1 điểm chuẩn chung? Minh Tâm - (buzzena@gmail.com)


Trả lời: Trường sẽ dựa vào số lượng hồ sơ của thí sinh ở cả 2 khối và chỉ tiêu đã có để xác định điểm theo từng khối. Nguyên tắc xét tuyển vẫn từ cao xuống thấp.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Hôm 9/9 em nộp hồ sơ qua đường bưu điện, lúc nộp hồ sơ những người ở Bưu điện bảo địa chỉ người nhận của trường là: Trường ĐH Hàng Hải - 484 Lạch Tray, Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Em không biết trường có nhận được hồ sơ của em không? Bên cạnh đó, lệ phí xét tuyển mà nhà trường đưa ra là 40.000 mà bưu điện họ thu của em 45.000 kể cả phí vận chuyển đảm bảo. Thế nên lệ phí của trường còn lại 30.000 không biết trường có chấp nhận hồ sơ của em không? Đào Hồng Gấm - (motcainickdongian_n@yahoo.com.vn)


Trả lời: Em gửi theo đúng địa chỉ của trường rồi. Theo quy định của Bộ GD-ĐT thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển 15.000đ/1 bộ hồ sơ. Nhà trường thu 40.000 là sai quy định. Tuy nhiên, em nộp như vậy nhà trường vẫn nhận để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em là Đoàn Duy Tùng, thí sinh dự thi vào trường ĐH Y dược TPHCM. Hiện em đã có tên trong danh sách trúng tuyển bổ sung ngày 5/9/2011 của trường. Nhưng vẫn chưa có giấy báo nhập học. Hạn cuối nộp hồ sơ nhập học là ngày 17/9/2011. Nếu như đến ngày nhập học mà vẫn chưa có giấy báo thì em phải làm gì? Em có thể đến trường xin cấp lại giấy báo nhập học được không? Vì em ở Gia Lai nên việc đi lại thật sự khó khăn và việc liên lạc với trường ĐH Y Dược TPHCM qua điện thoại cũng khó nên em mong nhận được câu trả lời từ quý báo. Đoàn Thanh Hoa - (hoathanhdieu@gmail.com)


Trả lời: Em không nên lo lắng vì em đã có tên trong danh sách trúng tuyển. Vẫn còn 5 ngày nữa mới đến hạn nộp hồ sơ nhập học. Em lên trang web của trường để tìm hiểu xem trường yêu cầu thí sinh nhập học nộp những giấy tờ gì thì em chuẩn bị trước. Trong trường hợp đến ngày nhập học em chưa nhận được giấy báo thì em mang những giấy tờ chuẩn bị sẵn đó lên trường nhập học và báo lại với cán bộ bộ tuyển sinh nhà trường là chưa nhận được giấy báo vì danh sách trúng tuyển của em đã có ở trường rồi.

Ban Tư Vấn Tuyển sinh

► Em em năm nay thi ĐHKTQD khối D được 20,5 điểm. Em em định xét vào trường ĐH Ngoại thương HN cơ sở Quảng Ninh. Cho em hỏi, điểm của em em như vậy thì khả năng đỗ có cao không? Và bằng của Trường ngoại thương cơ sở Quảng Ninh có khác trường ĐH Ngoại thương dưới Hà Nội không? Sao em thấy, có nhiều bạn điểm khá cao, lại không nộp NV 2 vào ĐH Ngoại thương cơ sở Quảng Ninh lại nộp vào CĐ Ngoại thương. Phải chăng chất lượng đạo tạo của CĐ Ngoại thương Hà Nội tốt hơn ĐHNT cơ sở Quảng Ninh? Nguyễn Thúy Hà - tockhoc@gmail.com


Trả lời: Khả năng đỗ của em cũng rất cao vì trường cũng chỉ xét NV2 đào tạo ở Quảng Ninh. Cùng là trường ĐH Ngoại thương cấp bằng nên bằng cấp đào tạo ở Quảng Ninh và Hà Nội như nhau. Các bạn điểm cao nộp vào hệ CĐ mà không nộp vào hệ đại học không phải do chất lượng đào tạo mà quan trọng là địa điểm học phù hợp hoàn cảnh của thí sinh đó nên họ chọn trường gần là CĐ chứ không học ở Quảng Ninh. Em nên hiểu, các trường ĐH đều có nhiều địa điểm đào tạo để thuận lợi cho thí sinh ở khu vực đó. Giảng viên, giáo trình đào tạo đều của trường ĐH Ngoại thương nên em yên tâm không có chuyện phân biệt ở đây.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em được 15,5 điểm NV2 vào trường Viện đại học Mở Hà Nội khoa Công nghệ thông tin liệu có đỗ không? nguyenthuhien_16892@yahoo.com.


Trả lời: Theo thông từ trường Viện Đại học Mở Hà Nội năm 2011, trường xét tuyển NV2 ngành tin học ứng dụng với chỉ tiêu là 240 sinh viên. Số điểm xét tuyển vào ngành là 13 điểm. Em đạt số điểm là 15.5 điểm thì cơ hội trúng tuyển của em là tương đối lớn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi sao trường Đại học Kinh tế Kĩ thuật Công nghiệp không có danh sách nguyện vọng 2? Thu Loan - (cutert@yahoo.com)


Trả lời: Theo quy định của Bộ GD& ĐT năm nay, các trường phải công bố danh sách thí sinh xét tuyển NV2. Trường ĐH Kinh tế Kĩ thuật Công Nghiệp đã công bố danh sách được cập nhật liên tục trên website của trường: https://uneti.edu.vn. Em có thể truy cập vào đây để tham khảo nhé.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi đỗ trường ĐH Nông nghiệp, nhưng hiện giờ em mới nhận được giấy báo trúng tuyển, em được biết các thí sinh đỗ NV1 đã nhập trường vào ngày 5/9. Vậy bây giờ em phải làm sao? Liệu bây giờ em lên trường làm thủ tục nhập học có còn được không hay phải làm như thế nào? Nguyễn Vân Hà - (vannguyen40cnty@gmail.com)


Trả lời: Em không phải lo lắng nhiều. Em lên trường làm thủ tục nhập trường theo giấy báo trúng tuyển của nhà trường. Các trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em gửi hồ sơ NV 2 theo địa chỉ trường ĐH Công nghệ thông tin - truyền thông (ĐH Thái Nguyên) bằng chuyển phát nhanh vào ngày 9/9, nhưng đến ngày 12/09/2011 vẫn không thấy tên em trong danh sách tuyển nguyện vọng 2 của trường. Cho em hỏi ghi như vậy thì hội đồng tuyển sinh đại học thái nguyên có nhận được không? Nếu giấy của em đến sau ngày 15/09 thì nhà trường có chấp nhận giấy của em là hợp lệ không? Phạm Ngọc Hiển - (pham.rain@gmail.com)


Trả lời: Em ghi như vậy là hợp lệ. Có thể nhiều thí sinh nộp qua đường bưu điện nên nhà trường chưa cập nhật kịp lên trang web. Em yên tâm, nhà trường tính ngày em nộp hồ sơ trên ngày em gửi theo dấu bưu điện. Giấy của em đến sau ngày 15/9 nhà trường vẫn chấp nhận.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Trong kì thi tuyển sinh vừa rồi, khi không trúng tuyển trường HV Ngoại giao thì em nhận được 2 giấy báo điểm NV2 có nội dung giống nhau chỉ khác ngày gửi. Vì thế mọi người trong nhà cứ bảo nộp 2 trường xem sao. Trong ngày đầu tiên nộp Học viện chính sách phát triển, em có trình cả 2 giấy thì anh cán bộ phòng tiếp nhận nói rằng muốn nộp tờ nào cũng được. Hôm 12/9 em có nộp tờ còn lại vào trường Học viện BCVT và cũng được nhận nhưng không thấy có tên mình trên danh sách của trường. Vậy em muốn hỏi là nếu như trường Học viện BCVT không tiếp nhận giấy NV2 của em thì sẽ xử lí như thế nào? Em có bị rút khỏi danh sách bên trường chính sách phát triển không? Thanh Nhàn - (starlit.nk@gmail.com)


Trả lời: Có lẽ do Học viện Ngoại giao có sự nhầm lẫn nên gửi 2 giấy báo điểm NV2 cho em. Tuy nhiên, đó là do sự nhầm lẫn của Học viện, thí sinh không ảnh hưởng gì. Do thí sinh nộp hồ sơ đông nên Học viện Bưu chính viễn thông chưa kịp cập nhật lên trang web nhưng không sao nhà trường nhận hồ sơ cho em là được rồi. Em không lo lắng nhiều vì trường nào đã nhận hồ sơ của em thì hồ sơ đó đều hợp lệ. Em không bị rút khỏi danh sách bên Học viện chính sách phát triển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em đang là sinh viên năm nhất khoa tài chính một trường thuộc ĐH Quốc gia TPHCM. Bây giờ muốn chuyển sang học quản trị du lịch - khách sạn thì có phải thi lại ĐH-CĐ? Lê Khánh Đăng (khanhdang1122@yahoo.com).

Trả lời: TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, trả lời: Việc thay đổi ngành học, trường học... tuy là một điều đáng tiếc nhưng trong trường hợp cần thiết vẫn phải thay đổi. Nếu em thích và quan tâm đến các chương trình về quản trị, du lịch, khách sạn mà không muốn thi ĐH, CĐ thì có thể đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ nghề, trung cấp nghề hoặc TCCN có đào tạo các chuyên ngành này.
Ngoài ra, hiện nhiều trường ĐH, CĐ có liên kết đào tạo về quản trị, du lịch, khách sạn với các trường ĐH, CĐ đối tác nước ngoài (cấp bằng của trường nước ngoài). Tất cả những loại hình đào tạo vừa kể trên đều xét tuyển dựa trên kết quả học và thi tốt nghiệp THPT chứ không dùng kết quả điểm thi ĐH, CĐ. Thông tin về các chương trình đào tạo này có thể xem trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc liên hệ trực tiếp với các cơ sở đào tạo liên quan.
Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Con tôi học tại một trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) với tấm bằng tốt nghiệp THCS. Vậy sau ba năm học, cháu có thể thi vào đại học được không? hoang-oanh@yahoo.com.vn


Trả lời: Hiện nay hầu hết học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều có nguyện vọng học tiếp THPT để thi vào ĐH. Tuy nhiên, còn một con đường khác mà rất nhiều bạn chưa tiếp cận được thông tin, đó chính là cơ hội học TCCN ngay khi tốt nghiệp lớp 9 (tốt nghiệp THCS). Sau khoảng ba năm học, HS sẽ có trình độ TCCN. Khi đó HS đã có thể đi làm việc tại các công ty. Hiện nay Bộ GD-ĐT đã cho phép những người tốt nghiệp TCCN, trung cấp nghề được đăng ký thi tuyển vào ĐH chính quy. Ngoài ra, người tốt nghiệp TCCN, trung cấp nghề còn có thêm cơ hội học tiếp lên bậc CĐ, ĐH bằng con đường liên thông. Chỉ riêng TP.HCM hiện đã có hàng chục trường ĐH có đào tạo hệ liên thông.



Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Tôi thi ĐH khối A đạt 11 điểm, nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM ngành công nghệ kỹ thuật môi trường (bậc CĐ). Nhưng giấy báo trúng tuyển lại để là đến Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (Q.4, TP.HCM) làm hồ sơ nhập học. Giấy báo này ghi “trúng tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM bậc CĐ nghề”, không ghi rõ trúng tuyển nguyện vọng 2. mytho-anhtuan@yahoo.com

Trả lời: Ngành công nghệ môi trường (bậc CĐ) của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có điểm chuẩn nguyện vọng 2 khối A là 12 điểm. Như vậy với mức điểm trên bạn đã không trúng tuyển, nhưng bạn đủ điều kiện trúng tuyển hệ CĐ nghề nên nhà trường đã chuyển bạn qua học hệ này. Trong giấy báo trúng tuyển có ghi rõ bạn trúng tuyển chuyên ngành công nghệ kỹ thuật môi trường bậc CĐ nghề hệ chính quy tập trung.

Việc nhà trường yêu cầu bạn đến địa chỉ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành để làm thủ tục nhập học trên giấy báo cũng ghi rõ Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - cơ sở Nguyễn Tất Thành, tức là nhà trường có cơ sở đào tạo tại đây. Bạn vẫn là sinh viên của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM được hưởng quyền lợi như mọi sinh viên khác của nhà trường nhưng học tại cơ sở này.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Khi làm thủ tục nhập học, nhà trường yêu cầu tôi phải đóng khoản lệ phí bảo hiểm tai nạn (75.000 đồng/12 tháng), trong khi tôi được biết bảo hiểm tai nạn là khoản không bắt buộc. Nhà trường làm như vậy đúng không? cantho-thuytrang@yahoo.com


Trả lời: Theo quy định, phí bảo hiểm y tế là khoản bắt buộc tất cả học sinh sinh viên đều phải đóng hằng năm. Riêng phí bảo hiểm tai nạn (bảo hiểm th.ân thể) là khoản đóng góp tự nguyện, sinh viên học sinh có quyền nộp hoặc không. Nhà trường không được ép buộc sinh viên nộp khoản tiền này.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em rất thích nghề kĩ thuật viên sữa chữa điện thoại. Em k biết nên chọn trường nào để học. Em hiện ở Tp. Hồ Chí Minh. Xin tư vấn dùm e! Văn Trần Huân (doyokn@gmail.com)


Trả Lời:

Chào bạn Huân!

Bạn vui lòng vào trang cps.vn để tìm hiểu về thông tin đào tạo sửa chữa điện thoại di động nhé! Hy vọng đây là nơi bạn cần tìm. https://cps.vn/.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi quy định học lực tuyển sinh nữ công an nhân dân như thế nào? - hoabanmai_09032011@yahoo.


Trả lời: Sức khỏe và các yêu cầu về hình thể là một trong những điều kiện đủ để thí sinh được dự thi vào các trường ngành công an. Để được đưa vào danh sách thí sinh dự thi tại trường, tất cả các thí sinh buộc phải qua vòng sơ tuyển tại cơ quan công an các địa phương.

Về học lực, ở vòng sơ tuyển, thí sinh phải đạt học lực từ trung bình trở lên trong những năm học THPT, trong đó 3 môn thuộc khối dự thi phải đạt từ 6 điểm trở lên. Riêng học sinh ở các vùng KV1 và học sinh là người dân tộc thiểu số đạt điểm từ trung bình trở lên. Chúc em thành công!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► cho e hỏi ngành Công Nghệ Sinh Học có tương lai phát triển không ạ; khi tốt nghiệp ra trường làm ở đâu; và trường nào đào tạo tốt ạ? explorer_fiend0911@yahoo.com.


Trả lời: Công nghệ sinh học là bộ môn tập hợp các ngành khoa học và công nghệ gồm: sinh học phân tử, di truyền học, vi sinh vật học, sinh hóa học, công nghệ học, nhằm tạo ra các quy trình công nghệ khai thác ở quy mô công nghiệp các hoạt động sống của vi sinh vật, tế bào động, thực vật để sản xuất các sản phẩm có giá trị phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Bạn vui lòng xem link này nhé! Chúc bạn thành công.

https://tuvantuyensinh.vn/news/96-thu-vien-nga%CC%80nh---nghe/6803-tim-hieu-sau-ve-nganh-cong-nghe-sinh-hoc.html.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi trường đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội có hệ hai không ạ? (tinhyeukhongnoi@yahoo.com)


Trả lời: Theo quy định của Bộ GD&ĐT năm 2011, Bộ không giao chỉ tiêu cho bất cứ trường đại học nào đào tạo hệ ngoài ngân sách nhà nước. Theo đó, năm 2011, đại học Kinh tế Quốc dân không tuyển sinh hệ này.

Ban Tư Vấn tuyển Sinh

► Cho em hỏi, chương trình đào tạo ngành Y Đa khoa – đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh của mình sau khi học xong 6 năm có trở thành 1 Bác sĩ hay ra sẽ làm việc cộng đồng? (thuyduong@gamail.com)

Trả lời: Mục tiêu ngành Y Đa khoa là Đào tạo Bác sỹ đa khoa là đào tạo những người có y đức, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cơ bản về y học để xác định, đề xuất và tham gia giải quyết các vấn đề sức khỏe cá nhân và cộng đồng, có khả năng nghiên cứu khoa học và tự học nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo có thời gian 6 năm, em được cấp bằng Bác sĩ đa khoa và thực hiện các công việc của mình đối với cộng đồng.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi thi vào trường công an có nhất thiết phải cao trên 155 cm không? (hayyeunhaudi_thuhang@yahoo.com)

Trả lời: Theo quy định tuyển sinh ngành Công an nhân dân, tiêu chuẩn sức khỏe như sau:
Nam: cao 1,64m - 1,80m; nặng 48kg - 75kg
Nữ: cao 1,58m - 1,72m; nặng 45kg - 57kg
Không có đặc điểm dị hình, dị dạng.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em la thí sinh tự do có nguyện vọng thi vào các trường an ninh. Nhưng em nghe nói là tất cả các môn thi tốt nghiệp phải có điểm số trên 5.Trong khi em có môn tiếng anh 4.5 điểm vậy em có thể thi vào các trường đh an ninh được không.Xin xác nhận giúp em thông tin này và nếu không thi vào các trường đại học được vậy có thể vào hệ trung cấp không ạ.?


► Tôi nghe được nhiều thông tin là kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012 các trường tốp trên sẽ tự quyết định hình thức thi riêng, ví dụ như tự ra đề. Vậy tôi muốn hỏi xem việc đó có đúng không? Nếu không phải thì năm nay tuyển sinh có nhưng thay đổi gì? (itto2809@yahoo.com)


Trả lời: Tuyển sinh 2012, Bộ GD-ĐT dự kiến trao quyền tự chủ tuyển sinh cho một số trường ĐH tốp trên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học được vẫn chưa trình được phương án tuyển sinh mới bởi chưa chuẩn bị kịp. Do vậy, tuyển sinh năm nay nhiều trường vẫn thực hiện theo phương thức “3 chung” của Bộ GD-ĐT về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm trước. Những thay đổi, những điểm mới trong tuyển sinh 2012 đến ngày 14/2, tại hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT sẽ công bố chính thức những dự kiến thay đổi và hội nghị sẽ quyết định những đổi mới đó.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Xin cho biết chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH Y dược TPHCM và ĐH Ngoại thương cơ sở phía Nam. Hai trường này năm nay có tuyển sinh hệ ngoài ngân sách không? (lnh_hoangha@yahoo.com.vn)

Trả lời:

Trường ĐH Ngoại thương không tăng chỉ tiêu tuyển sinh, sẽ giữ ổn định như năm 2011, tổng chỉ tiêu là 3.400, trong đó đại học là 3.300 chỉ tiêu, CĐ là 100 chỉ tiêu. Chỉ tiêu trong Nam là 850. Chỉ tiêu tuyển sinh ĐH Y dược TPHCM dự kiến hơn 1.600.
Bắt đầu từ năm 2011 trở đi, Bộ GD-ĐT không cho bất cứ trường ĐH, CĐ nào tuyển sinh hệ ngoài ngân sách nên 2 trường ĐH trên sẽ không tuyển sinh hệ ngoài ngân sách.
.
Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em dự định thi khối D và A1. Lực học của em chỉ trung bình khá thôi. Em học khá môn Anh Văn. Toán, Văn, Lí thì tàm tạm. Em dự định thi vào ngành Công nghệ Thông tin. Ban tuyển sinh có thể cho em biết về thông tin tuyển sinh của ngành CNTT cũng như triển vọng về việc làm của ngành này được không ạ? Với lực học của em như thế thì em nên đăng kí thi vào những trường nào cho phù hợp? (binhtrong94@gmail.com)

Trả lời:

Thế kỷ 21 là thế kỷ của chất xám và công nghệ thông tin. Lĩnh vực CNTT là lĩnh vực rộng lớn và phát triển. CNTT hiểu theo nghĩa rộng và tổng quát nhất là việc sử dụng các công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin. Do vậy, bạn ít phải lo thất nghiệp khi học ngành này. Bên cạnh đó, ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc nếu bạn theo học ngành CNTT.

Bạn có thể đăng ký vào Trường ĐH FPT hoặc nhiều trường ĐH đa ngành khác như ĐH Công đoàn, ĐH Lâm nghiệp, ĐH Thủy lợi, ĐH Công nghiệp… và nhiều trường ĐH dân lập, bởi hầu hết trường ĐH,CĐ nào hiện nay cũng mở ngành CNTT. Mức điểm chuẩn của ngành CNTT ở những trường này thường từ 15 - 16 điểm.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh
 
► Cho em hỏi là ở TPHCM trường ĐH nào đào tạo ngành Vật lý hạt nhân. Trường ĐHBK HCM có ngành này không ạ? (toj_la_nhovothangban@yahoo.com)

Trả lời: Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM đang đào tạo ngành học này, em nên nghiên cứu tìm hiểu để thi vào. Trong các ngành nghề đào tạo của ĐH Bách khoa TPHCM chưa có ngành học này.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em đang có ý định đăng kí vào trường ĐH Ngoại thương. Xin cho em biết về cơ hội việc làm khi ra trường của 2 ngành Thương mại quốc tế, Kinh tế đối ngoại và tài chính quốc tế? Ngành nào khi ra trường dễ xin việc hơn? (redfire1232@yahoo.com)

Trả lời: Những ngành học em hỏi đều là những ngành có cơ hội việc làm rất cao. Theo thống kê của trường ĐH Ngoại thương, sinh viên những ngành học này ra trường 100% đều có việc làm ngay. Mỗi ngành học này đều có thế mạnh riêng, em nên chọn ngành học nào mà mình cảm thấy yêu thích nhất. Chúc em thành công.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn dự thi vào Học viện An ninh nhân dân. Em sinh tháng 9/1990 đã tốt nghiệp đại học. Em có còn được dự thi nữa không? (nmchien1990@gmail.com)

Trả lời: Bộ Công an quy định độ tuổi thi vào các học viện, trường đại học công an như sau: Học snh tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc THPT không quá 22 tuổi; học sinh là người dân tộc thiểu số không quá 24 tuổi (tính đến năm dự thi).

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cháu là học sinh lớp 12, cháu học khối A và giờ muốn được tư vấn vào 1 trường đại học. Học lực của cháu chỉ được 7.0. Vậy cho cháu hỏi, cháu nên chọn trường đại học nào, khoa nào là hợp lí? (o0o_keo.lacoste_o0o@yahoo.com.vn)

Trả lời: Lực học của em cũng thuộc loại khá. Việc chọn trường, chọn nghề, em nên chọn theo năng lực, sở thích, sở trường của chính mình thì dễ thành công hơn. Nếu chọn được ngành nghề phù hợp, em sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, đầu tư nhiều hơn cho ngành nghề, gắn bó lâu dài với nghề và ít bị áp lực trong quá trình học tập cũng như làm việc sau này và cơ hội thành công trong nghề nghiệp sẽ sớm đến với bạn. Chúc em thành công.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Hiện em đang học lớp 12A1 trường THPT DTNT Tân Kỳ, Huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Em có nguyện vọng muốn thi vào trường Đại học An Ninh Nhân dân TPHCM. Em đã chuyển khẩu vào trong tỉnh Kon Tum để đủ điều kiện thi vào trường. (Vì phải có hộ khẩu từ Quảng Trị trở vào). Vậy em hỏi là hồ sơ thi vào đại học ANND em phải mua ở đâu, nó có khác với hồ sơ những trường khác không. Em phải làm những thủ tục gì để thi trường này. Và em phải nạp hồ sơ ở đâu vì em đang học ở Nghệ An mà hộ khẩu của em đã chuyển vào tỉnh KonTum. (anhtubaonam@gmail.com)
Trả lời:

Thí sinh đăng ký dự thi vào học viện, trường đại học Công an phải qua sơ tuyển tại công an các tỉnh, TP trực thuộc TƯ nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú, hồ sơ ĐKDT mua tại nơi sơ tuyển. Bộ Công an chỉ tuyển vào đại học Công an đối với những thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển và dự thi vào một trong các học viện, đại học công an. Em nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp cho Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để chuyển về Công an tỉnh, TP trực thuộc TƯ, không qua Sở GD-ĐT. Công an tỉnh, TP trực thuộc TƯ có trách nhiệm nộp hồ sơ ĐKDT về các học viện, trường đại học Công an theo đường nội bộ.

Em nộp hồ sơ theo hộ khẩu. Tuy nhiên, khi tính ưu tiên khu vực, theo quy chế của Bộ GD-ĐT tính nơi học sinh tốt nghiệp THPT.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em có dự định thi vào ngành Thiết kế nội thất Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh. Theo thông tin em đọc được từ trường Kiến trúc thì trong đợt tuyển sinh năm nay trường quyết định thay đổi môn thi, cụ thể với ngành thi nội thất từ văn, vẽ chân dung, vẽ trang trí thành toán, văn, vẽ đầu tượng. Thật sự đây là một thay đổi khá bất ngờ với bản thân em cũng như các bạn có cùng dự định. Và quyết định được thông báo là đã được Bộ Giáo Dục đồng ý. Chỉ còn chưa đầy năm tháng là đến kì thi, quả thật thay đổi này làm em rất hoang mang, Bộ Giáo Dục cũng như quý nhà trường có thể xem xét lại những thay đổi trên ít nhất là áp dụng từ 2 đến 3 năm để không là xáo trộn tâm lý thí sinh chúng em cũng như phụ huynh được không?

Trả lời: Xin chia sẻ nổi lo lắng của Thạch Lan, dù Bộ và trường ĐH Kiến trúc đã thông báo môn thi mới cho năm nay. Tuy nhiên, trường vẫn giữ các môn thi truyền thống. Vì vậy bạn hãy yên tâm mà ôn tập để đạt kết quả tốt nhe bạn!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em là một thí sinh tự do vậy em nộp hồ sơ ở phòng giáo dục và đào tạo ở huyện hay ở tỉnh vậy? Khophai2007@yahoo.com.

Trả lời: Bạn là thí sinh tự do, vậy bạn có thể nộp hồ sơ ở Phòng Giáo dục và Đào tạo nơi bạn cư trú.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► cho em hỏi lich phát sóng các chương trìnhh tư vấn tuyển sinh năm 2012? Cảm oơn chị nhiều! ngocthao_081194@yahoo.com.vn

Trả lời:

- Trên Kênh VTV2: Xuyên suốt 29 chương trình Tư vấn tuyển sinh 2012, các chương trình sẽ được phát trực tiếp vào lúc 14h00 thứ Bảy hàng tuần. Sau đó, chương trình sẽ được phát lại vào lúc 14h00 thứ Hai, 9h00 sáng thứ Ba của tuần kế tiếp.

- Trên Kênh VCTV6 – Truyền hình cáp Việt Nam: Tiếp sóng chương trình Tư vấn tuyển sinh lúc 14h00 thứ Bảy hàng tuần trên VTV2. Sau đó sẽ phát lại vào 10h00 Chủ nhật cùng tuần; 18h00 thứ Hai và 6h00 thứ Năm tuần kế tiếp.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Nếu đoạt giải 3 môn tiếng Pháp, thi Trường đại học Y dược TP.HCM trên điểm sàn có được tuyển thẳng? (Trần Mậu Hưng, 47 tuổi, mauhung...)

Trả lời: Theo quy chế tuyển sinh đối với học sinh giỏi, từ 2012 sẽ tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia đoạt giải nhất, nhì, ba vào ĐH và giải khuyến khích vào CĐ các ngành đúng hoặc ngành gần theo môn học sinh đoạt giải. Như vậy, nếu thí sinh đoạt giải môn tiếng Pháp sẽ không phù hợp với các ngành tuyển sinh của ĐH Y dược TP.HCM.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi, kì thi ĐH-CĐ năm nay mỗi thí sinh có bao nhiêu nguyện vọng? Dang Ngoc Linh, 48 tuổi, dnlinh5299@...

Trả lời: Một thí sinh có thể có rất nhiều nguyện vọng, không hạn chế. Tuy nhiên, mỗi đợt thi chỉ có một khối thi, cho nên bạn phải cân nhắc để có thể thực hiện được nguyện vọng của mình. Ví dụ không thể đăng ký thi vào các trường khác nhau trong cùng một khối, cùng đợt thi. Sau khi có kết quả thi, bạn có thể sử dụng để đăng ký vào các trường mà bạn mong muốn xét tuyển cùng khối thi mà bạn đã thi tuyển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em có thể nộp hồ sơ cho nhiều ngành trong 1 trường không? Nếu như em muốn xét tuyển trong 1 trường CĐ thì ngay khi có điểm NV1 em có thể nộp hồ sơ vào trường chưa? Em có thể học nhiều ngành trong cùng một trường không? (Hứa Ngọc Thu, 19 tuổi, he_len67@...)
Trả lời: Em hoàn toàn có thể nộp hồ sơ cho nhiều ngành trong một trường. Nhưng có điều trước ngày thi thì phải khẳng định NV1 là ngành nào để còn được xét tuyển vào ngành đó.
Trong trường hợp em muốn xét tuyển một trường CĐ thì ngay khi có kết quả NV1, em đã có thể nộp hồ sơ vào trường CĐ mà em mong muốn được học. Năm nay, em lại còn được phép photo kết quả thi để nộp vào nhiều trường xét tuyển do bộ đã có quyết định không giới hạn số lần đăng ký nguyện vọng của thí sinh.
Hiện nay, có nhiều trường ĐH đang đào tạo theo phương thức tín chỉ. Do đó, chỉ cần tích lũy đủ tín chỉ là được xét cấp bằng tốt nghiệp. Vì vậy, nếu em học khá, giỏi thì có thể đăng ký học ngành kép, bằng kép (học một lúc hai ngành khác nhau và lấy hai bằng khác nhau). Ví dụ ở ĐH Quốc gia Hà Nội hiện đang có hơn 1.500 SV theo học bằng kép.
Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi sau khi đăng ký nguyện vọng thi đại học và cao đẳng ở trường phổ thông vào tháng 3 này thì sau đó có được thay đổi hay không? Nếu có thì thay đổi được vào thời gian nào? Em xin cảm ơn (Minh Tu, 18 tuổi, bqt1980)

Trả lời: Em có thể được thay đổi trong thời hạn quy định nộp hồ sơ. Cụ thể như sau: nếu nộp tại sở GD-ĐT thì thời hạn từ 15-3 đến hết ngày 16-4. Nếu nộp tại trường tổ chức thi thì từ 17-4 đến 23-4.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi lệ phí tuyển sinh ĐH,`CĐ năm nay là bao nhiêu? Quy định khối thi có gì mới không? (Phạm Văn Nhi, 35 tuổi, nhicl79@...)
Trả lời: Lệ phí tuyển sinh là 80.000đ/thí sinh, các trường thi môn năng khiếu thì lệ phí dự thi là 200.000đ/thí sinh. Mức này vẫn giữ ổn định như năm 2011.
Về khối thi, dự kiến sẽ bổ sung khối A1, thi các môn toán, lý, ngoại ngữ vào đợt thi 1.
.
Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi là trường Cao đẳng y tế Quảng Nam có thi tuyển sinh không? Nếu có thì có tuyển thí sinh ở nơi khác không? Và điểm chuẩn trường đó cho ngành điều dưỡng là bao nhiêu?

Trả lời: Chào bạn Mỹ Duyên! Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam có tổ chức thi tuyển hàng năm, khu vực tuyển sinh trong cả nước. Điểm chuẩn của Ngành Điều dưỡng năm 2011 (mã ngành 01) là 10 điểm. Chúc bạn thành công!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của trường Đại học Luật Hà Nội, cụ thể là ngành Pháp luật Quốc tế? nynho@yahoo.com

Trả lời: Chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH Luật Hà Nội năm 2012 là 1.800. Để biết thêm chi tiết bạn vui lòng truy cập website www.daihocluathn.edu.vn nhé

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em là Nguyễn Duy Trọng, học sinh lớp 12C9 Trường THPT số 2 Đức Phổ. Em muốn hỏi là năm nay học sinh khuyết tật có được xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng không? Nếu có thì cần phải thỏa mãn điều kiện gì? - duytrongpc@yahoo.com
Trả lời: Chào bạn Trọng,

Theo dự thảo thông tư liên tịch chính sách ưu tiên về giáo dục đối với người khuyết tật, người khuyết tật có thể được miễn, giảm một số môn học, hoặc nội dung và hoạt động giáo dục mà họ không có khả năng tham gia. Việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của người khuyết tật theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực, tiến bộ.

Người khuyết tật được ưu tiên nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS ngoài địa bàn cư trú. Với các trường THPT, TCCN, ĐH-CĐ, hiệu trưởng căn cứ vào tình trạng sức khỏe và hoàn cảnh của người khuyết tật để quyết định nhận vào học theo hình thức xét tuyển đối với người khuyết tật nặng và ưu tiên (cộng nhiều nhất 1,5 điểm) đối với người khuyết tật nhẹ.

Dự thảo trên cũng quy định giảm 30-50% hoặc 70% học phí đối với người khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và trung tâm phát triển giáo dục hòa nhập công lập. Ngoài ra, người khuyết tật học tập trong các cơ sở giáo dục nói trên sẽ được hưởng 50-100% học bổng chính sách áp dụng đối với người tàn tật, khuyết tật.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em tên Trần Thị Mai năm nay em dự định thi vào đại học kĩ thuạt hậu cần CAND ,vậy quy định học lực đối với nữ thế nào? - hoabanmai_09032011@yahoo.com.
Trả lời: Chào bạn Mai, hiện nay đã có thông tin tuyển sinh ĐH năm 2012 của trường ĐH Kỹ thuật Hậu cần CAND trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để biết thêm chi tiết về trường này bạn vui lòng liên hệ công an địa phương nơi bạn thường trú sẽ có hướng dẫn cụ thể. Bởi Bộ Công an đã chuyển thông tin tuyển sinh năm nay về cho các địa phương vì khi thi vào trường khối ngành công an, thí sinh phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của công an địa phương nơi sơ tuyển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi trường Kỹ thuật Công nghệ Hutech là hệ công lập hay dân lập? - hanh_phuc_quay_ve@yahoo.com.

Trả lời: Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Hutech trước đây là trường Dân lập. Đến năm 2007, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ thì trường này đã trở thành trường Tư thục bạn ạ!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi ngành Luật trường ĐH Mở Tp.HCM năm 2011 có tuyển hệ CĐ không? Nếu có thì bao nhiêu điểm? - hoahongcodon_135@yahoo.com.vn

Trả lời: Chào bạn Đam, ĐH Mở Tp.HCM năm 2011 có tuyển sinh hệ CĐ nhưng không tuyển ngành Luật bạn nhé! Chúc bạn thành công.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Ngành Quan hệ công chúng có bao nhiêu trường đào tạo? - thucanh@yahoo.com.vn - Thục Anh_Nghệ An.
Trả lời:

Ngành Quan hệ công chúng được đánh giá là một trong những ngành ‘hot’ trong giới trẻ hiện nay. Do vậy có nhiều trường đào tạo ngành này: ĐH Văn Lang, ĐH Đại Nam, Học viện Báo chí – Truyền thông…

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Khi nào trên mạng internet có tất cả thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh 2012 của các trường ĐH,CĐ trên cả nước? - quangnguyen - Phụ huynh Nguyễn Văn Quang.

Trả lời:

Hiện nay đã có khá nhiều thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường trên mạng, ông có thể tham khảo ở trang web của các trường hoặc vào website www.thi.moet.gov.vn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Ngành Quan hệ công chúng có bao nhiêu trường đào tạo? - thucanh@yahoo.com.vn - Thục Anh - Nghệ An.

Trả lời:

Ngành Quan hệ công chúng được đánh giá là một trong những ngành ‘hot’ trong giới trẻ hiện nay. Do vậy có nhiều trường đào tạo ngành này: ĐH Văn Lang, ĐH Đại Nam, Học viện Báo chí – Truyền thông…

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Có những trường nào tuyển sinh khối D có môn Tiếng anh nhân đôi - vantuan@yahoo.com.vn - Một phụ huynh ở Hưng Yên - Trần Văn Tuấn.

Trả lời:

Năm nay có nhiều trường tuyển sinh khối D có môn tiếng Anh nhân hệ số 2, phụ huynh hoặc con em mình vui lòng theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Khối A ĐH kĩ thuật hậu cần CAND có tuyển nữ sinh ko?- Tuấn Dũng - (0976495126)?

Trả lời:

Theo chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH Kỹ thuật Hậu cần CAND năm 2012 là 200 bao gồm cả phía bắc và phía nam. Để biết thêm thông tin về việc có tuyển Nữ hay không bạn vui lòng liên hệ công an địa phương nơi bạn thường trú sẽ có hướng dẫn cụ thể bởi Bộ Công an đã chuyển thông tin tuyển sinh năm nay về cho các địa phương vì khi thi vào trường khối ngành công an, thí sinh phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của công an địa phương nơi sơ tuyển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em được giải ba quốc gia Toán, có được tuyển thẳng vào ĐH ngoại thương hay ko? Trường nào có chính sách tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia...(học sinh Trần Phú - Hải Phòng) - caovananh@yahoo.com.vn

Trả lời:

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh giỏi quốc gia đạt giải nhất, nhì, ba năm học 2012 sẽ được tuyển thẳng vào đại học. Bạn vui lòng theo dõi thông tin trên website của trường ĐH Ngoại Thương www.ftu.edu.vn nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh
 
► Năm nay ngành CNTT của ĐH Bách Khoa Hà Nội có tuyển sinh khối A1 ko? khối A và A1 khi vào trường đào tạo có khác nhau ko? Cơ hội việc làm có như nhau ko? Long Vũ - (01648441232).

Trả lời:

Ngành CNTT của ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay có tuyển sinh khối A1. Để biết thêm chi tiết bạn vui lòng xem tại website của trường nhé www.hut.edu.vn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Thông tin tuyển sinh trường ĐH sư phạm Tp. HCM có giống như mọi năm không? (Dương - Ninh THuận).

Trả lời:

Thông tin tuyển sinh của ĐH Sư phạm Tp.HCM năm nay vẫn giống như năm trước, để biết thêm chi tiết bạn vui lòng truy cập website của trường nhé! www.hcmup.edu.vn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Năm lớp 11 em được giải ba học sinh giỏi quốc gia, liệu có được bảo lưu kết quả để được tuyển thẳng vào đại học ko? Em có thể được vào những trường nào? Em có nguyện vọng vào khoa Y dược của ĐHQG Hà Nội, liệu có được vào thẳng không? Có được vào khoa tài năng ko? Vĩnh Khoa - Hà Nội

Trả lời:

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh giỏi quốc gia sẽ được tuyển thẳng vào ĐH với điều kiện phải tốt nghiệp THPT và đạt học sinh giỏi năm 2012, Trường hợp của em đạt học sinh giỏi năm lớp 11 và em không nói rõ là em đạt học sinh giỏi ở môn nào nên cũng không thể trả lời bạn chính xác được.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Nếu thi khối A vào trường đại học Ngoại thương nhưng không đủ điểm vào khoa đó thì có được xét tuyển xuống khoa khác thấp hơn của trường ko? Trọng Phúc - (01647945849)

Trả lời:

Bạn có rất nhiều cơ hội để tham gia xét tuyển. Đây cũng là 1 điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Học sinh khuyết tật muốn thi vào đại học thì được hỗ trợ những gì? Khi đã đỗ rồi thì được hỗ trợ những gì? (Quốc Vương - Hà Nội).

Trả lời:

Theo dự thảo thông tư liên tịch chính sách ưu tiên về giáo dục đối với người khuyết tật, người khuyết tật có thể được miễn, giảm một số môn học, hoặc nội dung và hoạt động giáo dục mà họ không có khả năng tham gia. Việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của người khuyết tật theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực, tiến bộ.

Người khuyết tật được ưu tiên nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS ngoài địa bàn cư trú. Với các trường THPT, TCCN, ĐH-CĐ, hiệu trưởng căn cứ vào tình trạng sức khỏe và hoàn cảnh của người khuyết tật để quyết định nhận vào học theo hình thức xét tuyển đối với người khuyết tật nặng và ưu tiên (cộng nhiều nhất 1,5 điểm) đối với người khuyết tật nhẹ.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn nộp hồ sơ vào khoa Quan hệ quốc tế và Đô thị học của ĐHQG Tp.HCM. Nếu thi đỗ ở một khoa thì có thể lựa chọn vào một trong hai khoa còn lại không?(Bùi Hữu Việt - Tp.HCM).

Trả lời:

Bạn có thể chọn 1 trong 2 khoa mà bạn đã đăng ký nhưng phải đảm bảo còn chỉ tiêu, cùng khối thi.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Khoa Quốc tế_ĐH Quốc gia có tuyển sinh khối A1, và các thí sinh đăng kí học ngành Kinh doanh Quốc tế sẽ học toàn bộ Tiếng Anh đúng không ạ? - Linh Đăng - Nam Định

Trả lời:

Năm học 2012-2013, Khoa Quốc tế - ĐHQGHN tuyển sinh tất cả các khối (bao gồm cả khối A1) với nhiều ngành khác nhau.

Đối với các chương trình do đối tác nước ngoài cấp bằng như Kế toán (liên kết với ĐH HELP - Malaysia) và Khoa học Quản lý (liên kết với ĐH Keuka - Hoa Kỳ), sinh viên sẽ học toàn bộ chương trình bằng tiếng Anh. Còn đối với chương trình do ĐHQGHN cấp bằng như Kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ học phần lớn bằng tiếng Anh, trừ một số môn bắt buộc phải học bằng tiếng Việt như Giáo dục Quốc phòng, Giáo dục thể chất...

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh



► Do có sự thay đổi lịch thi nhiều lần nên em không biết lịch thi nào là chính thức áp dụng? Thanh Hoa - Quảng Ngãi.

Trả lời:

Sau Hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH-CĐ do Bộ GD-ĐT tổ chức diễn ra vào ngày 14.2 tại Hà Nội, lúc bấy giờ lịch thi tuyển sinh năm nay dự kiến được tổ chức vào các ngày thứ bảy và chủ nhật để giảm tải cho các thành phố lớn, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh ở xa đi thi. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng tại phiên họp cuối cùng của Bộ GD-ĐT vào ngày 23.2 thì lịch thi tuyển sinh vẫn được giữ nguyên như các năm trước. Cụ thể: đợt 1 thi ĐH khối A, A1 và V vào ngày 4 và 5.7; đợt 2 thi ĐH các khối B, C, D và năng khiếu vào ngày 9 và 10.7; đợt 3 thi CĐ vào ngày 15 và 16.7.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em vừa đoạt giải Ba môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tổ chức vào tháng 1 vừa qua. Xin hỏi em có được xét tuyển thẳng ĐH không? Giả sử em vẫn thi ĐH để thử sức, nếu không đỗ em có thể sử dụng quyền ưu tiên xét tuyển nữa không? (Nguyễn Thu Huyền, Đông Hưng, Thái Bình)

Trả lời:
Theo quy định mới nhất của Bộ GDĐT về ưu tiên tuyển sinh năm 2012, học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2012 được tuyển thẳng vào ĐH các ngành đúng hoặc ngành lân cận theo môn học sinh đoạt giải.

Trong trường hợp thí sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng, vẫn thi ĐH bình thường mà không đỗ nhưng đạt điểm bằng hoặc trên điểm sàn, không có môn nào bị điểm 0 sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng vào các trường, ngành học đó.

Như vậy, em vẫn có thể sử dụng quyền tuyển thẳng nếu thi không đỗ, nhưng điều kiện tối thiểu là phải đạt điểm bằng hoặc trên điểm sàn, không có điểm 0. Tuy nhiên, em phải chú ý theo dõi thông tin tuyển sinh và điều kiện xét tuyển, tuyển thẳng trên website của trường định nộp hồ sơ thi và xét tuyển, bởi điều kiện xét tuyển của các trường không giống nhau. Nếu có thắc mắc em gọi điện thẳng đến phòng đào tạo của các trường để có thông tin chính xác.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn thi hai khối A và D năm nay, nếu em không đỗ cả 2 khối thì có thể dùng điểm toán, lý và tiếng Anh của 2 khối trên để xét tuyển vào khối A1 được không? Làm thế nào để biết thông tin làm hồ sơ xét tuyển khi khi Bộ không phát hành cuốn “Những điều cần biết” nữa? (Trần Thái Hoà, THPT Ninh Giang, Hải Dương)

Trả lời:
Bộ GDĐT quy định, không được xét tuyển vào khối A1 bằng cách tích hợp điểm của 2 khối A và D (vì nếu như vậy sẽ rất thiệt thòi cho thí sinh thi các khối khác).

Khối A1 được bổ sung nếu như các trường thấy cần thiết, lịch thi sẽ cùng đợt với khối A (tức là khi thí sinh khối A thi môn hoá thì khối A1 sẽ thi môn tiếng Anh). Như vậy em chỉ có thể chọn thi một trong hai khối A hoặc A1. Còn thông tin cơ bản về tuyển sinh Bộ GDĐT sẽ đưa lên trên trang Web của Bộ, địa chỉ www.moet.gov.vn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Khoa Quốc tế_ĐH Quốc gia có tuyển sinh khối A1, và các thí sinh đăng kí học ngành Kinh doanh Quốc tế sẽ học toàn bộ Tiếng Anh đúng không ạ? - Bùi Hữu Tâm - Hà Nội

Trả lời:

Năm học 2012-2013, Khoa Quốc tế - ĐHQGHN tuyển sinh tất cả các khối (bao gồm cả khối A1) với nhiều ngành khác nhau.

Đối với các chương trình do đối tác nước ngoài cấp bằng như Kế toán (liên kết với ĐH HELP - Malaysia) và Khoa học Quản lý (liên kết với ĐH Keuka - Hoa Kỳ), sinh viên sẽ học toàn bộ chương trình bằng tiếng Anh. Còn đối với chương trình do ĐHQGHN cấp bằng như Kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ học phần lớn bằng tiếng Anh, trừ một số môn bắt buộc phải học bằng tiếng Việt như Giáo dục Quốc phòng, Giáo dục thể chất...

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Con tôi năm nay muốn thi trường ĐHKHXHNV TPHCM. Hiện nay có tổ chức cụm thi tại TP Vinh (dành cho các thí sinh có hộ khẩu Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) nhưng con tôi muốn vào TPHCM thi thì có được không? Điều kiện để được thi tại TPHCM là gì? - (phụ huynh ở Quảng Trị).

Trả lời:

Thí sinh được quyền thi tại Tp.HCM. Trường hợp này khi làm hồ sơ đăng kí dự thi Phụ huynh lưu ý Mã đơn vị đăng kí dự thi và làm theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi ngành nghệ thuật dẫn chương trình ở trường ĐH Văn hóa TPHCM khi ra trường có thể làm những việc gì, cơ hội việc làm của ngành này ra sao. Trong quá trình học thì ngành nghệ thuật dẫn chương trình đào tạo như thế nào? - (0932 740 146):

Trả lời:

Nếu bạn học ngành Nghệ thuật dẫn chương trình khi ra trường bạn sẽ trở thành một người dẫn chương trình chuyên nghiệp hay còn gọi là MC. Để biết rõ về chương trình đào tạo của ngành này bạn vui lòng truy cập website www.hcmu.edu.vn

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi mã ngành, mã trường mới của trường ĐH công nghiệp HN đã được cập nhật chưa? - (1 bạn học sinh ở Hưng Yên).

Trả lời:

Để biết thông tin chi tiết về mã ngành cũng như mã trường của ĐH Công nghiệp Hà Nội, bạn vui lòng truy cập website www.thi.moet.gov.vn hoặc website của trường www.haui.edu.vn

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi năm nay bộ có phát hành quyển " những điều cần biết về tư vấn tuyển sinh" hay không ? Học viện Quân y có hệ trung cấp và cao đẳng không? – ( bạn Long - Hòa Bình ).

Trả lời:

Bạn Long thân mến! Năm nay Bộ GD-ĐT không phát hành cuốn “Những điều cần biết” về tư vấn tuyển sinh, Học viện Quân Y chỉ có hệ đại học Dân sự và Quân sự thôi bạn nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Trong học bạ của con tôi từ cấp 1 đến cấp 3 nguyên quán là Nam Hà nhưng trong hộ khẩu và giấy khai sinh nguyên quán Nam Định. Nguyên quán không thống nhất như vậy thì hồ sơ ĐH có được chấp nhận không? - (0978068733).

Trả lời:

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh nên làm hồ sơ theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT năm 2012.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em tốt nghiệp THPT năm 2008 và năm nay muốn thi lại ĐH, vậy Bộ có giới hạn độ tuổi thi ĐH hay không? Nếu năm nay không phát hành quyển những điều cần biết về tư vấn tuyển sinh thì để biết mã ngành mã trường của các trường ĐH phải làm như thế nào ? - (Linh - Thanh Hóa).

Trả lời:

Bộ GD-ĐT không giới hạn độ tuổi khi thi đại học! Để biết về mã ngành và mã trường bạn có thể truy cập website www.thi.moet.gov.vn bạn nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi ngành du lịch, kinh tế của trường CĐ văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn có những khối thi nào, chỉ tiêu tuyển sinh và học phí của trường là bao nhiêu ? Lâm Thanh Minh - Đà Nẵng.

Trả lời:

Ngành Du lịch, Kinh tế của trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn gồm có khối A và D1, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 là 1.500. Hiện nay trường có các mức học phí như sau:

Đối với các ngành văn hóa nghệ thuật mức học phí từ 8.0 triệu đến 12 triệu/năm.
Đối với các ngành còn lại mức học phí từ 6.0 triệu đến 9.0 triệu/năm.
Đặc biệt nếu sinh viên năm 1: Được miễn giảm 50% học phí nếu có TOEIC 200 điểm, 70% HP nếu có TOEIC 350 điểm, 100% HP nếu có TOEIC 450 điểm.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh


► Năm lớp 11 em được giải 3 HSG quốc gia, vậy năm nay em muốn thi ngành Kinh tế đối ngoại khoa kinh tế luật của trường ĐH QG thì có được hưởng ưu tiên gì không ? Học sinh THPT - Hà Nội

Trả lời:

Trường hợp của bạn vui lòng liên hệ trực tiếp đến Khoa Kinh tế - Luật của ĐH Quốc gia hoặc truy cập vào website www.vnu.edu.vn để tìm hiểu thêm thông tin bạn nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em đang học lớp 11 trường quốc học Huế. Vừa rồi em được giải nhì môn Pháp văn quốc gia. Vậy em có được bảo lưu kết quả để sang năm thi vào HV ngoại giao Hà Nội hay không? Nếu được thì sẽ hưởng những ưu tiên gì? Học sinh trường Quốc Học Huế.

Trả lời:

Hiện nay Bộ GD-ĐT chưa có quy định về việc bảo lưu kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, bạn nên theo dõi thông tin trên ở các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian tới nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn biết thông tin cụ thể và điểm sàn năm 2011 và điểm chuẩn của các ngành thi khối C ở ĐH sư pham Đà Nẵng ? - (bạn Hoàng - ở miền Trung).

Trả lời:

Bạn Hoàng thân mến! Điểm sàn năm 2011 của các khối thi cụ thể như sau: Khối A-13, khối B-14, khối C-14, khối D-13. Bạn muốn biết điểm chuẩn các ngành thi khối C của ĐH Sư phạm Đà Nẵng vui lòng truy cập website của trường www.ued.edu.vn

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Năm lớp 10 con tôi được giải nhì thi viết thư quốc tế UPU. Tôi được biết là giải này tương đương với giải nhì HSG Văn QG. Vậy năm nay con tôi thi đại học thì có được ưu tiên gì không? - (phụ huynh em Nguyễn Thị Thanh Mai - trường THPT Tứ Kì - Hải Dương ).

Trả lời:

Thưa Quý phụ huynh! Học sinh được ưu tiên hoặc được tuyển thẳng vào ĐH-CĐ trong trường hợp đạt giải nhất, nhì, ba hoặc giải khuyến khích trong kì thi học sinh giỏi THPT năm 2012. Trường hợp của em Thanh Mai nói trên sẽ không được hưởng ưu tiên khi thi ĐH-CĐ năm nay.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► ĐK sơ tuyển khối ngành công an 2012 như thế nào? - (phụ huỵnh tên Đoàn- Hà Nội ).

Trả lời:

Bộ Công an vừa cho biết thí sinh dự thi vào các học viện, trường ĐH của ngành công an đều phải qua sơ tuyển. Đối tượng dự sơ tuyển phải là học sinh đạt kết quả học tập từ trung bình trở lên. Trong đó, 3 môn dự thi ĐH phải có kết quả học tập ở lớp 12 đạt từ 6 điểm trở lên. Về tuổi được dự thi, Bộ Công an quy định học sinh THPT hoặc bổ túc THPT không quá 20 tuổi, học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi. Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm 2012 là Bộ Công an không hạn chế sơ tuyển nữ (việc sơ tuyển thí sinh nữ do cơ quan công an các đơn vị, địa phương quyết định) mà chỉ hạn chế lấy từ 10% - 15% chỉ tiêu đào tạo là nữ tùy theo ngành nghề đào tạo và sẽ công bố cụ thể sau.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Nếu thi khối C khoa báo chí của ĐH KHXHNV mà không đỗ thì em có được làm hồ sơ xét tuyến vào CĐ truyền hình hay không? - (phụ huynh Bùi Công Khanh ở Gia Lai ).

Trả lời:

Nếu thi khối C không đỗ bạn được quyền làm hồ sơ xét tuyển vào CĐ truyền hình. Lưu ý cả 3 môn thi không có môn nào bị điểm 0.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Học sinh giỏi quốc gia được giải 3 trở lên có làm hồ sơ tuyển thẳng cùng các bạn làm hồ sơ tuyển sinh không ạ? Nếu không thì thời gian là bao giờ ạ? Huyền Trang - Hưng Yên.

Trả lời:

Hiện nay Bộ GD-ĐT đã ra thông báo về thời gian làm thủ tục xét tuyển thẳng vào ĐH đối với các trường hợp đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích trong kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012. Bạn vui lòng truy cập website www.tuvantuyensinh.vn để nắm rõ thông tin nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh
 
► Thưa ban tư vấn tuyển sinh, em muốn biết cụ thể về vấn đề nguyện vọng của các thí sinh nếu không trúng tuyển đợt một. Em đang rất phân vân về vấn đề này vì em được biết năm 2012 sẽ không có nguyện vọng 2,3 vậy thì những thí sinh không đậu đợt 1 sẽ phải làm như thế nào để có cơ hội tiếp theo? Trần Thị Thu Hằng - Hà Tĩnh.

Trả lời:

Nếu bạn không đạt NV1, để có cơ hội tiếp theo bạn có thể làm hồ sơ xét tuyển vào Khoa khác hoặc ngành khác của các trường, với điều kiện 3 môn bạn thi không có môn nào bị điểm 0 và cộng lại bằng hoặc trên điểm sàn bạn nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em hiện là học sinh lớp 12, đang chuẩn bị cho 2 kì thi quan trọng sắp tới là kì thi tốt nghiệp THPT và kì thi ĐH. Em đã và đang tìm hiểu thông tin về các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội có chương trình đào tạo và giảng dạy cử nhân ngành Luật học và cụ thể là Luật kinh tế. Em được biết là trường ĐHQGHN có đào tạo cùng lúc 2 bằng ĐH chính quy. Vậy em xin được hỏi nếu em là sinh viên Luật kinh tế của khoa Luật trường ĐHQGHN thì em có thể đăng kí học những ngành nào của trường? và trong đó có ngành nào của trường ĐH Kinh tế-ĐHQGHN không ạ?

► Năm nay cháu thi đại học(khối A).Cháu tự ôn thi ở nhà nhưng không biết là ba môn toán-lý-hóa của khối A phải ôn thế nào để có hiệu quả, sát với chương trình thi đại học mà không bị xa đà lệch lạc với đề thi đại học ạ? Lê Đức Thịnh - Hà Nội.

Trả lời:

Xin chia sẻ với bạn về vấn đề trên, theo thông tin từ Ban lãnh đạo của Bộ GD-ĐT, đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, Bộ sẽ không ra đề quá khó, quá phức tạp. Bạn yên tâm ôn tập nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh



► Em muốn thi vào đại học Dược thì phải làm hồ sơ như thế nào? Để thi vào trường ĐH công nghệ thông tin thì em phải làm hồ sơ như thế nào ? Nguyễn Tuấn Tú, TP.HCM.


Trả lời:

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, tất cả hồ sơ dự thi đaị học 2012 đều áp dụng 01 mẫu hồ sơ. Thông tin về cách làm 01hồ sơ hoàn chỉnh cũng đã được hướng dẫn tại website tuvantuyensinh.vn, bạn có thể vào để tham khảo nhé.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Xin Ban tư vấn tuyển sinh cho biết Học viện an ninh bắt đầu đăng kí nộp hồ sơ vào ngày nào ? Hệ trung cấp của trường thì phải thi hay xét tuyển từ điểm ĐH? Hà Anh, TP.Phan Thiết.


Trả lời:

Năm nay nếu các thí sinh dự thi vào khối ngành công an, học viện thì thời gian nộp hồ sơ từ 01/3 đến hết ngày 15/4. Hồ sơ ĐKDT mua tại nơi sơ tuyển và nộp trực tiếp cho CA quận, huyện, thị xã nơi cư trú.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Tôi muốn biết rõ hơn về chương trình đào tạo chất lượng cao ở trường ĐH Kinh tế ĐHQGHN. Trần Tuấn Anh, Vĩnh Phúc.


Trả lời:

Xu thế của thế giới hiện nay, những chương trình chất lượng cao ở các trường ĐH phát triển rất nhanh và mạnh. Về chương trình đào tạo sinh viên có thể học với các trường nước ngoài danh tiếng mà ĐHKT đã liên kết. Để biết thêm thông tin về chương trình chất lượng cao và Đại học KTQD, Phụ huynh vui lòng liên hệ: Văn phòng Chương trình đào tạo tiên tiến, chất lượng cao và POHE, Phòng 104, nhà 14, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Điện thoại: (04)36 280 280 máy lẻ 6008, 6009, 6011.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Các bài đọc thêm trong sách ngữ văn 12 có trong đề thi đại học cao đẳng không? Hắc Ngọc Linh - Thanh Hóa.

Trả lời:

Theo lãnh đạo của Bộ GD-ĐT, kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 đó bạn! Bộ sẽ không ra đề thi quá khó, quá phức tạp.

Ban Tư vấn Tuyển Sinh



► Con tôi năm nay muốn thi trường KHXHNV TPHCM. Hiện nay có tổ chức cụm thi tại TP Vinh (dành cho các thí sinh có hộ khẩu Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) nhưng con tôi muốn vào TPHCM thi thì có được không.Điều kiện để được thi tại TPHCM là gì? - Phụ huynh - Quảng trị.

Trả lời:

Điều kiện dự thi: Tiến hành 2 bước:

1. Trong hồ sơ đăng ký dự thi: Mục thi ở đâu, không ghi nơi thi ở Vinh.

2. Nộp hồ sơ theo các cách:

Nộp tại Sở GD&ĐT ở TP HCM

Nộp trực tiếp tại trường ĐH mà bạn dự thi

Tại mã đơn vị đăng ký dự thi, nếu nộp tại trường, ghi mã 99 (thí sinh vãng lai)

Nếu nộp tại đơn vị đào tạo: ghi mã 98

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em có nghe nói rất nhiều về Cao đẳng thực hành HUTECH, vậy thầy có thể cho em được biết rõ hơn về Cao đẳng thực hành HUTECH, cũng như hình thức xét tuyển, thời gian đào tạo và cơ hội liên thông lên Đại học được không ạ?” Ngọc Thùy - Học sinh trường THPT Gia Định.

Trả lời:

Cao đẳng thực hành của trường có 15 ngành nghề, gồm: Quản trị nhà hàng khách sạn, Kế toán, Makerting, Quản trị mạng, Tài chính ngân hàng, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện...

Xét tuyển: Thí sinh tốt nghiệp THPT.

Đào tạo: Sinh viên tốt nghiệp cao đẳng nghề có thể theo học liên thông Đại học chính quy

Thời gian: 2,5 năm

Sau khi tốt nghiệp học thêm 1,5 năm lấy bằng chính quy.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi em muốn thi vào ngành kế toán trường ĐH kinh tế ĐH Đà Nẵng thi em phải làm hồ sơ như thế nào và thông tin trường ĐH kinh tế_luật nhân hệ số 2 với môn toán ở khối A là có chính xác không? Nguyễn Thị Mỹ Linh - Đaklak.

Trả lời:

Để có 1 bộ hồ sơ dự thi hoàn chỉnh bạn vui lòng truy cập website www.tuvantuyensinh.vn để được hướng dẫn cụ thể nhé! Thông tin về trường ĐH Kinh tế - Luật nhân hệ số 2 với môn Toán là chính xác đó bạn!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi nếu đạt giải nhì Học sinh giỏi QG môn tiếng Anh thì có được tuyển thẳng vào ĐH Ngoại thương TPHCM không ? Nếu được thì có kèm theo điều kiện tốt nghiệp loại khá trở lên không hay loại trung bình cũng được? Nguyễn Anh Phong, TP.HCM.


Trả lời:

Nếu bạn đạt giải nhì HSGQG năm 2012 môn tiếng Anh thì bạn sẽ được tuyển thẳng vào ĐH Ngoại thương Tp.HCM. Đây là quy định của Bộ GD-ĐT nên tất cả các trường đều thực hiện.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Con tôi được giải khuyến khích môn vật lý thì khi cháu thi vào khoa vật lý của Trường ĐH khoa học tự nhiên ĐHQGHN thì có được ưu tiên gì không ? Hoài Anh, TP.Vinh.


Trả lời:

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, nếu thí sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng ngành hoặc ngành gần theo môn học sinh đoạt giải, nếu dự thi ĐH –CĐ có đủ số môn quy định theo đề thi chung, kết quả thi đạt từ điểm sàn cao đẳng trở lên, không có môn nào bị điểm 0, Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định ưu tiên xét tuyển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Với những trường CĐ không thi tuyển thì em có được lấy điểm thi ĐH để xét tuyển không? Nếu có thì điểm thi ĐH sẽ được xét trước hay sau các thí sinh lấy điểm thi cao đẳng để xét tuyển. Nguyễn Châu Loan, TP.Nha Trang, Khánh Hòa.


Trả lời:

Em được quyền lấy điểm thi ĐH xét tuyển vào các trường CĐ không thi tuyển. Theo quy định của Bộ. Các trường ĐH có đào tạo hệ CĐ và các trường CĐ thuộc các ĐH, nếu không tổ chức thi tuyển sinh riêng cho hệ này, được xét tuyển thí sinh đã dự thi theo đề thi chung của Bộ có cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của trường. Các trường phải công khai thông tin liên quan đến điều kiện xét tuyển, thời hạn xét tuyển và công bố kết quả xét tuyển trên trang thông tin điện tử của trường, không hạn chế số đợt xét tuyển, không qui định điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước, trên nguyên tắc: Điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số không thấp hơn điểm sàn; bảo đảm chỉ tiêu đã xác định và thời hạn kết thúc xét tuyển là ngày 30/11 hằng năm.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em được biết khoa luật ĐHQGHN có tuyển sinh thêm khối A1 nhưng chỉ tiêu vẫn giữ nguyên, vậy điểm chuẩn các ngành năm nay liệu có tăng không ? Đơn Dương, TP.Vũng Tàu.


Trả lời:

Xin chia sẻ vấn đề mà bạn quan tâm! Mặc dù năm nay Khoa Luật của ĐHQGHN tuyển sinh thêm khối A1 nhưng vẫn không tăng chỉ tiêu. Với cách tính điểm như sau: Điểm trúng tuyển theo ngành kết hợp với điểm trúng tuyển theo khối thi. Thí sinh đủ điểm trúng tuyển theo khối thi nhưng không đủ điểm vào ngành đã ĐKDT sẽ được chuyển vào ngành khác của Khoa cùng khối thi nếu còn chỉ tiêu. Điểm chuẩn các ngành sẽ dựa trên điểm sàn của Bộ đưa ra nên hiện nay chưa có điểm chuẩn cụ thể của các ngành.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi khoa công nghệ hóa học trường ĐHQGHN có những ngành đào tạo nào? Và sau khi ra trường sẽ làm gì ? Em nghe nói khi học sẽ phải tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ? Nguyễn Trường Thi, TP.Hải Phòng.


Trả lời:

Khoa công nghệ Hóa học trường ĐHQGHN gồm các ngành: Hóa học, Công nghệ kỹ thuật hóa học, và Hóa dược. Sau khi tốt nghiệp bạn có thể công tác trong các trường đại học, cao đẳng và trung cấp, làm công việc đào tạo các thế hệ sinh viên và học viên trong lĩnh vực Công nghệ hóa học. Công tác trong Viện Hàn Lâm và các viện nghiên cứu, trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm vô cơ như các hóa chất vô cơ, phân bón, màu cho sơn, vẽ, gốm sứ, nguyên liệu cho công nghiệp điện tử và bán dẫn v.v… Sinh viên Công nghệ hóa học sau khi tốt nghiệp còn có thể làm việc hiệu quả trong các lĩnh vực xử lý chất thải, xử lý ô nhiễm môi trường.
Đúng là ngành Công nghệ hóa học phải thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, trong đó có không ít những chất độc hại hay có mùi rất khó chịu, bạn không thể lựa chọn tôi chỉ làm việc với những chất không độc hay không có mùi hôi. Bước chân vào ngành Công nghệ hóa học nghĩa là bạn chấp nhận cuộc thử thách về tính kiên trì, sự bền bỉ. Những thí nghiệm lặp đi lặp lại trong một thời gian dài. Chúc bạn có sự lựa chọn phù hợp.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Con tôi học tiếng pháp vậy có khoa nào của trường ĐHQGHN thi đầu vào môn tiếng pháp không ? Lại Văn Nam, Lào Cai.


Trả lời:

Hiện nay trường ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐHQGHN có đào tạo ngành tiếng Pháp, bác có thể liên hệ trực tiếp trường hoặc qua website www.ulis.vnu.edu.vn để tìm hiểu thêm.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Tôi muốn chương trình giới thiệu các trường khối ngành quân sự công an và nói rõ về hệ quân sự.Vì gia đình không có điều kiện cho con học tập tại các trường ĐH khác. Quỳnh Anh, TP.HCM.


Trả lời:

Bác có thể tham khảo các thông tin chi tiết về tuyển sinh 2012 thuộc khối ngành công an tại website www.tuvantuyensinh.vn. Xin nói rõ về hệ quân sự: Hệ quân sự là hệ đào tạo cho quân đội, thí sinh học hệ này sẽ được tài trợ kinh phí học tập. Sau khi tốt nghiệp sẽ được phân công công tác về các đơn vị thuộc quân đội.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Khoa luật trường ĐHQGHN năm nay sẽ tuyển sinh những khối nào ? Thu Hương, TP.Hà Tĩnh.

Trả lời:

Khoa Luật ĐHQGHN năm nay sẽ tuyển sinh những khối: A, A1,C,D1,3 cho các ngành Luật học và Luật Kinh doanh.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi thí sinh dân tộc Tày ở tỉnh Tuyên Quang có được cộng điểm ưu tiên không và được cộng bao nhiêu điểm ? Vừ A Dình, Tuyên Quang.


Trả lời:

Trường hợp của bạn được cộng điểm ưu tiên gồm: Điểm ưu tiên khu vực1,5 điểm và ưu tiên đối tượng 1,0 điểm. Ngoài ra,vừa qua Bộ GD-ĐT có bổ sung quy định về chính sách ưu tiên đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số. Thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ, nếu học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện này, thì Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học.

Những thí sinh này, sau khi nhập học, được học bổ sung kiến thức 1 năm học, trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường qui định.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi ngành khoa học môi trường học về cái gì? Trường ĐH khoa học tự nhiên ĐHQGHN có tuyển sinh ngành này không và năm ngoái điểm chuẩn là bao nhiêu ? Đào Duy Khang, TP.Hà Nội.


Trả lời:

Khoa học môi trường là ngành khoa học nghiên cứu mối quan hệ và tương tác qua lại giữa con người và các sinh vật sống với môi trường xung quanh nhằm mục đích bảo vệ môi trường sống của con người trên trái đất.. ĐHKHTN năm nay có tuyển sinh ngành này, để tìm hiểu thêm thông tin bạn vui lòng liên hệ www.vnu.edu.vn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi những khoa nào, trường nào thuộc trường ĐHQGHN tuyển sinh khối D6. Nếu không đỗ vào khoa mình đăng kí thì có được xét vào các khoa khác, trường khác thuộc trường ĐHQGHN không ? Nguyễn Văn Toàn, TP.Hải Dương.


Trả lời:

Những trường thuộc ĐHQGHN tuyển sinh khối D6: ĐHKHXH&NV, ĐH Ngoại Ngữ. Nếu bạn không đỗ vào khoa đã đăng kí thì bạn được quyền tham gia xét tuyển vào trường khác hoặc khoa khác của ĐHQGHN.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em được giải 3 HSGQG môn địa lý. Em muốn biết các khoa nào, ngành nào của trường ĐHQGHN tuyển thẳng thí sinh được giải như em. Quỳnh Hoa, Bắc Giang.


Trả lời:

ĐHQGHN sẽ thực hiện đúng quy định của Bộ GD-ĐT, Tuyển thẳng (không hạn chế số lượng) những thí sinh là thành viên đội tuyển tham dự olympic khu vực, quốc tế và những thí sinh đạt từ giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vào các ngành đúng hoặc ngành gần theo môn học sinh đạt giải. Để biết thêm chi tiết bạn vui lòng liên hệ trực tiếp nhà trường hoặc website www.vnu.edu.vn nhé!

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Học phí của trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM một năm là bao nhiêu ? Ngọc Trâm – Đắc Lắc.


Trả lời:

Học phí tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM được xác định theo tổng số tín chỉ do SV đăng ký trong từng học kỳ. Cụ thể là: Học phí học kỳ = Học phí chính khoá + Học phí học lại + Học phí học vượt. Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn vui lòng truy cập website www.hutech.edu.vn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi vào ngành Tài chính ngân hàng tại 1 trường ĐH ở TPHCM. Em có thể lấy điểm thi đấy xét tuyển vào ngành Tài chính Ngân hàng ở ĐH Quy Nhơn được không? Phước – học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Quảng Ngãi.


Trả lời:

Bạn Phước thân mến! Nếu bạn không đỗ NV1 ở trường nào đó ở TP.HCM thì bạn có thể làm hồ sơ xét tuyển vào bất cứ trường nào bạn muốn, với điều kiện 3 môn bạn thi ở NV1 không có môn nào bị 0 điểm, 3 môn thi cộng lại bằng hoặc trên điểm sàn, ngành mà bạn xét tuyển vào còn chỉ tiêu.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi ngành Tiếng Anh Du lịch của trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng năm nay chỉ tiêu, cách tuyển sinh như thế nào. Nếu thi khối D vào trường này thì điểm tiếng Anh có nhân đôi không ? Trường ĐH Duy Tân năm nay xét tuyển hay tổ chức thi tuyển. Em muốn biết thêm về kí túc xá và học phí của trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng và trường ĐH Duy Tân ? Tuấn Anh – TP.HCM.


Trả lời:

Ngành tiếng Anh du lịch của ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng năm nay lấy chỉ tiêu là 730, khối thi D1, vùng tuyển sinh trong cả nước. Môn tiếng Anh sẽ được nhân hệ số 2. ĐH Duy Tân năm nay không tổ chức thi mà sử dụng kết quả thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT. Trường không có KTX cho SV, tuy nhiên có giới thiệu chỗ trọ nếu SV có nhu cầu.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh
 
► Em hiện thi vào ĐH Lao động Xã hội NV1 nhưng thi nhờ Học viện Hành chính. Em được 13,5 điểm nhưng đến giờ em vẫn chưa nhận được phiếu điểm. Em đến trường Học viện Hành chính để hỏi nhưng họ nói đã trả hết phiếu điểm. Qua trường ĐH Lao động Xã hội thì họ bảo em phải lên Sở GD-ĐT để giải quyết. Em lên Sở thì họ bảo không giải quyết, bây giờ em phải làm gì? Nguyễn Trọng Trung (anh_phai_online_vi_em_93@yahoo.com)

Trả lời: Em viết đơn xin cấp lại phiếu báo điểm, trong đơn có ghi rõ số báo danh, số chứng minh thư gửi lên phòng đào tạo Học viện Hành chính để xin lại giấy báo điểm.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi đại học được 14 điểm, trượt NV1, em có đăng ký NV2 vào hệ cao đẳng của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở Phía Bắc. Tuy nhiên khi nộp hồ sơ xét tuyển NV2 thì nhân viên thu phí thu của em lệ phí xét tuyển là 15.000đ. Nhưng hôm sau em đọc được trên internet là trường thu lệ phí xét tuyển là 25.000 đồng. Vậy em có được xét tuyển hay không. Em nộp đã gần được một tuần mà không thấy tin tức gì khiến em rất lo lắng. Lâm Thanh Hà - (htpro0304@gmail.com)

Trả lời: Thay đổi mức tiền thu lệ phí là việc của trường. Nhà trường đã nhận hồ sơ của em rồi thì em không phải lo lắng nhiều. Hết thời gian nhận hồ sơ NV2 thì nhà trường mới công bố điểm trúng tuyển NV2 theo đúng quy định của Bộ nên em cần chờ đợi.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi trường Tài Chính Marketing khối D, ngành Quản trị Kinh doanh được 11.5. Em đã nhận được giấy báo cho NV2 và NV3. Vậy em có thể xét tuyển vào hệ cao đẳng của những trường nào thì mới có hy vọng đậu. Em muốn xét tuyển cao đẳng vào trường ĐH Sài Gòn thì có hy vọng không? Thủy Triều - (thuytrieu222@yahoo.com).

Trả lời: Điểm thi của em trên điểm sàn hệ CĐ nên cơ hội đỗ rất lớn. Hiện nay có rất nhiều trường CĐ xét tuyển NV2 bằng điểm sàn của Bộ. Em có thể tham khảo thông tin toàn cảnh NV2 mà Bộ GD-ĐT công bố để lựa chọn trường phù hợp: https://tuvantuyensinh.vn/news/79-cao-dang/3319-bo-gd-dt-cong-bo-toan-canh-nv2.html.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi thí sinh có được phép rút hồ sơ ĐKXT NV2 và nộp vào hai ngành của chung một trường không? Minh Nhựt - (minh nhut_lpk1993@...)

Trả lời: Thí sinh có thể rút hồ sơ ĐKXT sau khi đã nộp để đăng ký vào một ngành khác cùng trường hoặc trường khác. Thí sinh cần ghi đầy đủ thông tin trên phiếu ĐKXT sau mỗi lần rút và nộp lại. Các trường sẽ xử lý theo nguyên tắc ưu tiên chọn phần thông tin sau để xét tuyển cho thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ thông tin, cân nhắc kỹ để xác định ngành phù hợp, tránh trường hợp nộp vào - rút ra gây xáo trộn tâm lý. Đồng thời, thí sinh cần căn cứ vào sở thích, sở trường của mình để chọn ngành.

Ban Tư Vấn tuyển Sinh

► Tôi đã ghi tên trường mình muốn đăng ký xét tuyển (ĐKXT) nguyện vọng (NV) 2 vào ô lần 1 nhưng chưa nộp cho trường, giờ tôi muốn đăng ký NV2 vào một trường khác thì có được ghi tiếp vào ô lần 2 không?Thanh Luận - (today_pht@yahoo.com.vn)


Trả lời: Trên mỗi giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2, có hai phần để thí sinh ĐKXT NV2 (hoặc NV3) lần một và lần hai (nếu có). Thí sinh rút hồ sơ ĐKXT NV2 đã nộp lần thứ nhất để nộp lại sang ngành khác hoặc trường khác, không được tẩy xóa thông tin đã khai trong giấy chứng nhận kết quả thi, mà ghi thông tin ĐKXT lần hai vào phần hai dành cho ghi NV ĐKXT trên giấy chứng nhận kết quả thi.

Trường hợp rút hồ sơ để nộp lại từ lần thứ ba trở đi, thí sinh cũng không được tẩy xóa, viết lại trên giấy chứng nhận kết quả thi mà cần làm đơn ĐKXT nộp kèm theo giấy chứng nhận kết quả thi bản chính. Trong đơn cần ghi đầy đủ thông tin ĐKXT như các mục của giấy chứng nhận kết quả thi. Thí sinh lỡ tẩy xóa nhiều trong giấy chứng nhận kết quả thi cũng cần làm theo cách này.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cháu đã nhập học tại trường Học viện Tài chính, giờ cháu muốn học trường khác thì phải rút hồ sơ thế nào và liệu cháu có được nhận lại số tiền mà cháu đã nộp học không? Trần Thị Hương - (huongluongson_305@yahoo.com)

Trả lời: Cháu đã đỗ NV1 thì không được tham gia xét tuyển NV2, NV3 ở trường khác.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Năm nay em đăng kí thi trường HV Công nghệ bưu chính viễn thông nhưng trường không tổ chức thi cho khối D nên em phải thi nhờ tại trường Viện ĐH Mở. Tới hôm nay là ngày 29/8 em tới trường nhưng vẫn không có. Có thể giấy báo em bị thất lạc. Vậy nếu bị thất lạc thật thì em phải làm sao? Bây giờ em đang cần lấy giấy báo điểm nhanh để em còn làm hồ sơ NV2. Trang Nhung - trang_yugi@yahoo.com)

Trả lời: Em lên Sở GD-ĐT Thanh Hóa hỏi lại xem thế nào? Nếu không nhận được em viết đơn gửi tới phòng đào tạo Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông để xin cấp lại phiếu báo điểm.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi khối B được 10 điểm mà năm ngoái em ở Sài Gòn (KV3). Năm nay em về quê và có hộ khẩu thường trú ở quê vậy cho hỏi có được cộng diểm thêm không? Cao Tường Vy - (nhungtencuoptheky2001@yahoo.com)

Trả lời: Em ở khu vực nào thì được hưởng ưu tiên khu vực đó. Tuy nhiên, tính điểm ưu tiên thường tính theo nơi tốt nghiệp THPT của em.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em được biết là trường Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông có dành cho ngành Quản trị kinh doanh chỉ tiêu là 100 ở cả 2 khối A, D trong xét tuyển NV2. Vậy cho em hỏi có phải chỉ tiêu mỗi khối là 50 không? em giả sử trường dành cho khối D là 50 chỉ tiêu với số điểm xét tuyển là 17 điểm mà trong đó có 40 bạn được 19 điểm và có tận 30 bạn được 18,5 (đã cộng tất cả điểm ưu tiên) vậy thì điểm trúng tuyển của trường sẽ thế nào? Nguyễn Quốc Hùng - (nguyenquochung_56@yahoo.com)

Trả lời: Mỗi khối Học viện lấy 50 chỉ tiêu. Nguyên tắc xét tuyển lấy từ cao xuống thấp, nhà trường sẽ có cách để áp dụng lấy theo đúng chỉ tiêu đề ra như lấy điểm chuẩn thi đại học để thí sính không bị thiệt thòi và có được học sinh giỏi vào trường.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em đang chuẩn bị thủ tục nhập học thì có mục: giấy chuyển quân dự bị. Em ra trường hỏi thì được biết đó là giấy chứng nhận khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự tuổi 17 nhưng em sinh 22/12/1993 nên không được gọi. Em làm cách nào để có giấy đó. Em không có giấy đó có được nhập học không? Lê Quang HUy - (quanghuy_93@ymail.com)

Trả lời: Em không phải lo lắng nhiều. Em vẫn được nhập học bình thường. Em không thuộc diện được gọi nên không có giấy là đương nhiên, nhà trường sẽ hiểu điều đó. Hơn nữa, đây cũng không phải giấy tờ quan trọng ảnh hưởng đến việc em vào trường. Các trường đại học luôn tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em gửi NV2 vào trường ĐH Tài Nguyên và Môi trường HN với mức điểm là 14,5 điểm đã bao gồm cả điểm ưu tiên khu vực liệu có đỗ vào ngành kế toán hệ đại học không? Mức nhận hồ sơ vào ngành là 13,5 điểm, khả năng em đỗ có cao không? Lê Thị Hồng Hà - (saodoingoi.boycodon@gmail.com)

Trả lời: Nhà trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp. Em nên thường xuyên cập nhật thông tin hồ sơ NV2 của trường công bố trên mạng để nhận biết khả năng có đỗ hay không? Nếu cảm thấy với ngành học của mình nhiều bạn nộp hồ sơ, mức điểm cao hơn điểm của em thì em nên cân nhắc rút để nộp hồ sơ sang trường khác.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em nộp hồ sơ NV2 từ sáng ngày 25/8/2011 nhưng đến hôm nay là ngày 3/9/2011 vẫn không thấy tên em có trên trang web của nhà trường. Bạn của em nộp sau em một ngày nhưng đã có tên trong danh sách. Nếu tên em không có trong danh sách thì em có được xét tuyển không? em đang thấy rất lo lắng. Mức xét của nhà trường là 11 điểm,em được 14 thì có hi vọng không ạ? Lê Thông Thái - (kylethongthai@yahoo.com.vn)

Trả lời: Có thể nhà trường cập nhật sót, em có thể gọi điện hoặc lên phòng đào tạo của trường để hỏi. Với mức điểm của em chắc chắn đỗ vì vượt qua tới 3 điểm so với mức điểm chuẩn. Chúc em may mắn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi vào hệ Đại học, ngành Tài chính ngân hàng, trường ĐH dân lập Đại Nam. Điểm thi 3 môn của em là 9,5 điểm. Em ở khu vực 1, thuộc đối tượng 1 (Người dân tộc). Trong giấy báo nhà trường gửi về chỉ tính điểm ưu tiên khu vực (cộng thêm 1,5 điểm) mà không tính điểm đối tượng cho em. Giấy báo em trúng tuyển hệ cao đẳng Tài chính ngân hàng. Có phải trường Đại Nam không tính điểm đối tượng cho thí sinh phải không? Trường hợp của em có đỗ vào hệ đại học được không? Đỗ Hương Hoàng - (huonghoang0503@gmail.com)
Trả lời: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh ở khu vực 1 được ưu tiên 1,5 điểm, thuộc đối tượng ưu tiên 1 được ưu tiên thêm 2 điểm. Như vậy, em được ưu tiên 3,5 điểm cộng với 9, 5 điểm thi, tổng cộng em được 13 điểm bằng điểm sàn của Bộ. Trường hợp của em đỗ vào hệ đại học của trường ĐH Đại Nam.

Có thể trong khi nộp hồ sơ em không ghi rõ thuộc đối tượng nào hoặc nhà trường có sự nhầm lẫn. Em viết đơn gửi lên phòng đào tạo của nhà trường kèm theo chứng minh là thuộc đối tượng ưu tiên 1, người dân tộc để nhà trường xem xét giải quyết.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Theo em được biết thì học hệ Cao Đẳng sẽ học trong vòng 3 năm (tức là 6 học kỳ). Vậy có cách nào rút ngắn khoảng thời gian học lại có được không ạ? Nếu được thì cách thức rút ngắn thời gian học đó là như thế nào? Chung Ngọc Giàu - zeeny_3008@yahoo.com.
Trả lời: Chào bạn,

Theo quy định thời gian đào tạo trình độ CĐ chính quy tối đa là 3 năm. Tuy nhiên, quy chế đào tạo ĐH, CĐ hệ chính quy cho phép sinh viên được học vượt để rút ngắn thời gian đào tạo. Việc học vượt để rút ngắn thời gian đào tạo phụ thuộc vào kết quả học tập của sinh viên.

Trong trường hợp nếu trường CĐ tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ thì sinh viên cũng có thể rút ngắn thời gian đào tạo theo số tín chỉ được tích lũy quy định trong chương trình đào tạo.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Kính chào thầy/cô! Em là thí sinh tự do. Em vừa mới thi ĐH xong, bây giờ gia đình muốn em đi du học hay là học chương trình quốc tế tại Việt Nam trước, rồi sau đó chuyển tiếp qua Singapore. Em muốn đặt câu hỏi cho trường PSB như sau: ngành marketing học bao lâu? Sau khi học tại VN, em chuyển tiếp qua nước ngoài thì mất thêm bao nhiêu lâu nữa để lấy bằng ĐH ạ? Em cảm ơn ạ. Nguyễn Xuân Lan Mai - lanmai1992@gmail.com

Trả lời: Chào em,

Ngành diploma quản trị kinh doanh và marketing tại PSB College Việt Nam học trong khoảng 1 năm rưỡi, chưa kể thời gian học tiếng Anh chuyên sâu học thuật. Do toàn bộ chương trình được thực hiện bằng tiếng Anh nên sinh viên phải có trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 5.0 để học chuyên ngành. Thông thường sinh viên sẽ được kiểm tra tiếng Anh đầu vào khi nhập học. Hoàn tất chương trình diploma tại Việt Nam, sinh viên được chuyển tiếp vào năm 2 hoặc năm 3 đại học tại Singapore (tùy vào điều kiện tuyển sinh của từng trường đại học). Sinh viên vì vậy sẽ chỉ học từ 1 đến 2 năm tại nước ngoài.

Việc chọn học chương trình quốc tế tại Việt Nam trước khi đi du học là đúng đắn do em sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và kinh phí so với việc học toàn bộ chương trình cử nhân tại nước ngoài. Ngoài ra, em còn được nhận 2 văn bằng: bằng diploma và cử nhân đại học. Cũng xin nói thêm, sinh viên không nhất thiết phải chuyển tiếp đại học ngay sau khi học xong chương trình diploma tại Việt Nam. Em có thể đăng ký học tiếp giai đoạn 2 đại học bất kỳ lúc nào thuận tiện.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi khối B được 17 điểm(chưa bao gồm điểm ưu tiên khu vực). Xin thầy cho em hỏi khả năng trúng tuyển ngành Sinh học trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên của em như thế nào ạ? Em đã nộp hồ sơ vào trường rồi ạ. Phan Quốc Đại - phanquocdat09@yahoo.com

Trả lời: Ngành sinh học của trường ĐH KHTN (ĐHQGHCM) xét tuyển 100 chỉ tiêu NV2 từ khối B với mức điểm nhận hồ sơ từ 15 điểm. Thí sinh có thể tham khảo các số liệu về xét tuyển NV2 trên website của trường để ước đoán khả năng mình được xét trúng tuyển hay không. Năm nay, theo qui định của Bộ GD-ĐT, thí sinh được phép rút hồ sơ ĐKXT từ trường này nộp sang trường khác trong thời hạn 15 ngày đầu của mỗi đợt xét tuyển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em muốn hỏi nếu em nộp hồ sơ xét tuyển khoa quản trị kinh doanh của trường Quốc tế Sài Gòn, khi đậu rồi, em được phép chọn các chuyên ngành của khoa này phải không? Các chuyên ngành đó là: quản trị kinh doanh, thương mại quốc tế, kinh tế đối ngoại, quản trị du lịch, marketing. Hoàng Hải Yến - yentu@gmail.com
Trả lời: Chào em,

Trong Phiếu đăng ký nguyện vọng 2, em có thể ghi rõ ngành đăng ký: QTKD (chuyên ngành .......) hoặc có thể đăng ký chuyên ngành sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển của trường.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Kính chào TS Nguyễn Đức Nghĩa! Em thi khối B được 19,5 điểm. Vậy em có thể nộp NV2 vào trường nào? Học ngành công nghệ sinh học sau này ra trường sẽ làm những việc gì? Em nghe nói trường ĐH Tôn Đức Thắng là trường công, vậy học phí bao nhiêu 1 năm nếu em học ngành công nghệ sinh học? Nguyễn Văn Phước - Phuoclong@gmail.com.

Trả lời: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố toàn cảnh xét tuyển NV2 vào các trường ĐH-CĐ trên cả nước. Em cần xem các thông tin này để có sự chọn lựa phù hợp cho mình. Ví dụ, ngành công nghệ sinh học (khối B) ở một số trường có thông báo xét tuyển NV2 với mức điểm nhận hồ sơ tương ứng như sau: Trường ĐH Tôn Đức Thắng (16), ĐH Mở (14,5), trường ĐH Lạc Hồng (14), ĐH Văn Lang (14), ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM (14).

Trước đây, Trường ĐH Tôn Đức Thắng là một trường bán công, nay đã được chuyển thành trường ĐH công lập. Em cần liên hệ trực tiếp với nhà trường để biết mức học phí cụ thể.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Hiện em đã trúng tuyển vào trường ĐH Hùng Vương TP.HCM ở NV1 nhưng lại muốn học một ngành khác tại trường ĐH Văn Hiến, vậy có được không? Bùi Minh Long - (key_pn@yahoo.com.vn)
Trả lời: Theo quy định, thí sinh đã trúng tuyển ở NV1 sẽ được cấp giấy báo trúng tuyển để nhập học, không được cấp giấy chứng nhận kết quả thi để đi xét tuyển vào ngành khác, trường khác nữa. Do vậy, bạn đã đậu vào trường ĐH Hùng Vương TP.HCM ở NV1 thì không thể xét tuyển NV khác vào trường ĐH Văn Hiến. Tuy nhiên, theo quy chế đào tạo ĐH theo tín chỉ của Bộ

GD-ĐT (quy chế 43), sau khi hoàn tất học kỳ đầu tiên của năm nhất nếu có đủ điều kiện lực học theo quy định thì sinh viên có thể đăng ký để học thêm chương trình thứ hai ở một ngành khác để khi tốt nghiệp được cấp hai bằng.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em đã dự thi vào trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng nhưng không trúng tuyển vì chỉ đạt 12,5 điểm. Vậy em có được xét NV2 vào trường CĐ khác không? Lê Quốc Anh - (quocanh.4493@gmail.com)

Trả lời: Bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2, NV3 vào các ngành, trường khác theo quy định. Tuy nhiên, bạn lưu ý có những trường CĐ, nhất là bậc CĐ của các trường ĐH chỉ xét hồ sơ NV2 của thí sinh dự thi ĐH.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em gái tôi thi ĐH được 16,5 (cộng cả điểm ưu tiên) và không đậu NV1. Em tôi đã nộp hồ sơ cho em vào khoa Quản trị kinh doanh du lịch, trường ĐH công nghiệp Hà Nội, khả năng đỗ có cao không?. Theo như quy định của Bộ GD - ĐT, hạn cuối cùng rút hồ sơ là 15-9 tuy vậy theo như thông báo của ĐH Công nghiệp, hạn cuối cùng là 10-9. Vậy nếu sau ngày mồng 10 thì em gái tôi có thể được rút hồ sơ để nạp vào trường khác hay không? Nguyễn Xuân Lợi - nguyenxuanloiktqd@gmail.com

Trả lời: Nếu mức điểm của em gái bạn hơn điểm chuẩn xét tuyển từ 1 – 2 điểm thì khả năng đỗ mới cao. Bên cạnh đó, việc rút hồ sơ mỗi trường có cách áp dụng khác nhau, nếu trường làm sai thì Bộ GD-ĐT sẽ xử lý.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi được 14,5 điểm khối D1 đang phân vân nộp NV 2 trường ĐH Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội khoa Tài Chính Ngân Hàng hay khoa Quản trị Kinh doanh. Theo như em được biết, năm ngoái khoa Tài Chính Ngân Hàng lấy 15 điểm, còn khoa Quản Trị Kinh Doanh lấy 14 điểm. Vậy em có khả năng trúng tuyển khoa Tài Chính Ngân Hàng không? Huỳnh Văn Non - mon_hp92@yahoo.com

Trả lời: Đây là 2 ngành “hót” của trường nên đông thí sinh nộp hồ sơ. Theo ban tư vấn để khả năng đỗ cao em nên nộp hồ sơ vào ngành Quản trị kinh doanh còn với ngành Tài chính ngân hàng so với mức điểm chuẩn năm trước em thiếu 0,5 điểm. Tuy nhiên, điểm chuẩn mỗi năm sẽ khác có thể thay đổi cao hơn hoặc thấp hơn một chút. Em nên cân nhắc kỹ.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em thi khối A được 17,5 điểm (chưa tính điểm ưu tiên khu vực 2 NT), em làm hồ sơ xét tuyển NV2 vào ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh (LPS), ngành Quản trị- Luật (507) với điểm xét tuyển là 15,5. Nhưng bưu điện thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) không nhận chuyển, họ trả lời vì đã nhận được công văn số 1470/BCVN-BVBC-TCBC ngày 227/7/2011 của tổng GĐ công ty bưu điện VN là không nhận chuyển NV 2 trường ĐH Luật TP.HCM và một số trường khác. Em không hiểu quy định, công văn trên là như thế nào? Em đã lỡ điền thông tin vào giấy đăng kí, nếu trong trường hợp ĐH Luật không nhận thì em có thể xóa và điền thông tin trường khác vào được không? Lương Bích Trâm - luongbichtram91@yahoo.com.vn

Trả lời: Bưu điện làm như vậy là sai. Nếu bưu điện thị xã không nhận em lên bưu điện tỉnh gửi. Trong trường hợp bưu điện tỉnh không nhận để kịp thời gian xét tuyển em bớt chút thời gian lên trường nộp cho đúng với nguyện vọng của em và kịp thời gian xét tuyển. Em không được xóa phần đã điền trong phiếu xét tuyển, em điền thêm phần bên cạnh, nếu phiếu đã hết phần điền thì em làm đơn xét tuyển kèm theo phiếu xác nhận đó để gửi đến nhà trường em xét tuyển.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Cho em hỏi về thời hạn nộp NV2 qua đường bưu điện như thế nào? Chẳng hạn, ngày hết hạn nộp NV2 là ngày 15/09/2011,vậy khi ngày 15 em ra bưu điện gửi hồ sơ xét tuyển NV2 có được không?và có bị xem là hết hạn nộp rồi không? Cho em hỏi nếu nộp như vậy thì lệ phí xét tuyển NV2 nộp như thế nào? Hà Thị Trâm - nqc1893@yahoo.com.vn

Trả lời: Thời hạn xét tuyển qua bưu điện nhà trường tính theo dấu bưu điện, trong ngày 15 em nộp cũng được. Tuy nhiên, em nên nộp sớm để nhà trường hoàn thiện hồ sơ sớm và công bố điểm cho thí sinh. Lệ phí em cũng nộp qua đường bưu điện.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh

► Em nop ho so vao y ha noi theo dia chi phong dao tao quan ly dai hoc ,truong dai hoc y ha noi ,so1 ton that tung ,quan dong da , ha noi dang le phai la phong quan ly dao tao dai hoc ,dh y ha noi,so 1 ton that tung ,dong da ,ha noi. Lieu ho so cua em co den noi khong, co bi coi la khong hop le khong? Thanh Nga - thanhnga1122@gmail.com.

Trả lời: Chào bạn, hồ sơ của bạn gửi theo địa chỉ nói trên là chính xác rồi, bạn yên tâm nhé! Chúc bạn may mắn.

Ban Tư Vấn Tuyển Sinh
 
×
Quay lại
Top