"Tự rạch thân để làm đẹp" ở các bộ lạc châu Phi

dALo

Kẻ lang thang đi ngang cuộc đời ...
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/4/2011
Bài viết
4.051
Để vết sẹo lồi rõ hơn, họ còn đổ lên đó bột thuốc súng, bột than... giúp tạo màu trên da.
Việc rạch thân mình để tạo những vết sẹo lồi là một trong những nghi thức khá phổ biến ở các bộ lạc thổ dân châu Phi. Tùy từng vùng, từng quốc gia mà người thổ dân thực hiện việc tạo sẹo trên cơ thể khác nhau và với mục đích khác nhau.


e52120210kprachmat01b.jpg
Tạo sẹo lồi là một trong những nét văn hóa rất đặc sắc của một số thổ dân châu Phi.

120210kprachmat02.jpg


Ở Ghana, những người thổ dân thường tiến hành… rạch mặt để tạo sẹo lồi. Tuy nhiên, những vết sẹo này không nhiều, chỉ cần vài vết là đã “đạt tiêu chuẩn” đối với họ. Trong khi đó, ở Nigeria, các thổ dân thường tạo sẹo không chỉ trên mặt mà còn bao phủ khắp cơ thể.

c49120210kprachmat04.jpg


120210kprachmat03.jpg

Tương truyền, những thổ dân nơi đây lo sợ một ngày nào đó các vị vua châu Phi sẽ xâm chiếm những mảnh đất và chinh phục bộ lạc của họ. Vì vậy mà họ thường tạo ra các vết sẹo trên người mình như một hình thức đánh dấu chủ quyền. Những thổ dân Nigeria tin rằng, nếu một ngày nào đó mà bị xâm lược, nhờ vết sẹo này, họ sẽ không bị bắt làm nô lệ. Thông thường, mỗi gia đình lại có những kí hiệu riêng trên các vết sẹo lồi.

120210kprachmat05.jpg


120210kprachmat06.jpg


120210kprachmat07.jpg
Một số vết sẹo lồi được trang trí thành hình hoa văn.

Để tạo ra những vết sẹo lồi trên cơ thể, thổ dân nơi đây thường làm theo hai cách. Công đoạn để thực hiện chúng khá… ghê rợn. Một số người thường tạo sẹo bằng cách kéo da bằng lưỡi câu cá, sau đó cắt da với lưỡi dao. Bên cạnh đó, có người “sáng tạo” với những lưỡi dao nhọn. Đầu tiên, họ lấy dao sắc cứa lên người mình. Sau đó, họ bôi lên đó một số thứ khiến vết thương lâu lành và sưng tấy để tạo sẹo lồi. Thậm chí để cho vết sẹo lồi rõ hơn, thổ dân ở đây còn đổ lên đó bột thuốc súng, bột than hay xát tro để tô màu cho chúng và tạo những dấu hiệu đặc biệt trên da.

120210kprachmat08.jpg

Những phụ nữ của bộ lạc này không tạo sẹo lồi một cách "vô tội vạ" như nam giới, mà họ chỉ tạo những vết sẹo trong các dịp quan trọng. Chúng biểu thị các giai đoạn sống khác nhau, những bước ngoặt lớn của người phụ nữ như bắt đầu tuổi dậy th.ì, kết hôn, sinh con hay chồng qua đời.

Cùng với việc nhận dạng gia đình và bộ tộc, những thổ dân nơi đây khẳng định việc tạo sẹo lồi ở một số chỗ “tế nhị” cũng là biện pháp tăng độ hấp dẫn với người khác giới. Bên cạnh đó, một số người có niềm tin rằng, việc tạo sẹo lồi là một trong những cách phân biệt giữa con người với động vật. Lý do là bởi động vật không có khả năng tự rạch thân mình để làm sẹo.

120210kprachmat09.JPG

Các thổ dân đang tiến hành việc tạo sẹo lồi.

Bên cạnh đó, người thổ dân Nigeria còn sử dụng việc tạo sẹo lồi như một phương pháp chữa bệnh. Những đứa trẻ bị các bệnh như co giật, viêm phổi, đau dạ dày, sỏi thận thường được điều trị bằng cách… rạch một đường trên da. Nếu nặng và phải mổ thì các vết mổ sẽ được thực hiện ở gần các khớp xương, ngực, bụng, thắt lưng. Sau đó, các vết mổ sẽ không được khâu lại, thay vào đó, họ rắc thuốc lên bề mặt để chúng hòa cùng dòng máu.


---------------------------
Mách nhỏ bạn: theo dân gian truyền miệng thì khi đang bị trầy xước, bạn không nên ăn trứng với rau muống nhé, sẽ để lại sẹo rất to đấy!!!



 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top