Truyện kinh dị - Trinh thám: IM LẶNG

hatcatduoimo

Thành viên
Tham gia
10/11/2012
Bài viết
6
Tác giả : Hạt Cát Dưới Mộ
Mọi sự trùng hợp trong chuyện chỉ là sự ngẫu nhiên – Kể cả tên nhân vật và địa danh.

Từ cái chết bất thường của một nạn nhân. Kết luận điều tra của công an cho biết nạn nhân chết là do trúng gió. Dũng một cán bộ điều tra của công an tỉnh Ninh Thuận, bằng linh cảm của một điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đã âm thầm theo dấu vết của vụ án bất thường này.
Không phải một cái chết mà còn hàng loạt cái chết tương tự. Bình, một nhà báo giỏi và nhạy bén không bỏ qua những điều bất thường trong những cái chết kì dị. Tính hiếu kì và cả háo thắng đã đưa đẩy hắn vào một câu chuyện đầy ma quái và hết sức nguy hiểm.
Cả hai sẽ làm như thế nào để biết được bí mật ghê rợn đằng sau những cái chết này? Và bí mật đó sẽ được hóa giải ra sao?
Sự chết luôn trực chờ nơi đầu gi.ường. Những điều tưởng đơn giản nhưng thực sự rất khó khăn. Tội lỗi do chính con người tạo ra và cũng chỉ con người mới hóa giải được. Ác quỷ có chăng chỉ là hình ảnh của tội lỗi nơi con người. Một câu chuyện đầy ma quái, ở đó chỉ có sự im lặng mới thoát khỏi sự dữ. Một lần nữa với triết lí “ Im lặng là vàng ”, đó không phải là một triết lí thụ động mà là tính nhân văn trong nó sẽ là vàng thật sự. Có gì quý hơn sự sống?
Đôi lúc chúng ta phải học cách im lặng. Miệng lưỡi thế gian luôn là điều ám ảnh trong xã hội từ xưa đến nay. Một khía cạnh nào đó, phải chăng điều đó chính là sự dữ.





CHƯƠNG 1 : lỜI NGUYỀN

Nắng về chiều, có vẻ dịu hơn nhưng vẫn còn oi bức lắm. Nắng ở cái vùng Ninh Sơn này thì lúc nào cũng như vậy, oi bức đến bức bối trong người. Cũng tại cái địa thế của vùng đất này, mà sỡ hữu được cái nắng “trời cho” như vậy. Ai cũng nói vùng đất Ninh Thuận này là nắng nóng nhất nhì đất nước . Mưa hàng năm thì ít mà nắng thì nhiều vô kể. Nếu vùng đất này mà không có mấy con sông tự nhiên cộng với mương thủy nông của chính phủ xây dựng thì coi như vùng đất này sẽ y như sa mạc, một vùng đất chết.
Đã hơn 5h chiều.
Những tia nắng cuối cùng của ngày le lói chiếu xuống Thị trấn Tân Sơn, nhưng mà vẫn hắt lên cái oi bức khó chịu. Hùng đang nằm trên chiếc võng ngoài sân, dưới cây me, nhăn nhó khó chịu với cái nóng oi bức, dù đã cởi phăng cái áo từ trưa, ngực trần với chiếc quần cọc nhưng mặt Hắn mồ hôi dễ dãi, toàn thân bóng nhờn, lâu lâu lại ngồi bật dậy rồi lại nằm xuống, chân chạm đất đưa đẩy cái võng.
Điện thoại trong nhà đổ chuông.
Nhà chỉ còn mỗi hắn, ba mẹ hắn đã đi xuống Thành phố từ sáng sớm, chắc tối mới về tới nhà. Hắn bực bội ngồi dậy, tìm đôi dép, xỏ vào rồi đứng dậy khỏi võng hướng vào trong nhà, nơi tiếng chuông điện thoại vẫn đang reo. Hắn vừa bước tới ngạch cửa thì tiếng chuông tắt ngấm. Cảm giác khó chịu trong người lại bùng lên, hắn lẩm bẩm chửi rủa trong miệng rồi bước thẳng vào trong nhà, thay vì tới bên chiếc diện thoại thì hắn đi thẳng xuống nhà dưới, ra bi nước ngay cạnh nhà bếp. Lấy ca múc nước và rửa mặt, vừa sối được vài vạt nước thì tiếng chuông điện thoại trong nhà lại réo rắt. Hắn định đặt ca nước vào bi nước lên nghe điện thoại thì chuông điện thoại lại tắt nhanh. Hắn lại chửi rủa và lấy ca nước tiếp tục rửa mặt, dòng nước mát mẻ làm người hắn dịu xuống, hết rửa mặt hắn lại sối bung nước lên trên tóc, trên người, hắn kì cọ và cứ sối tung nước lên lưng. Nước chảy ướt cả chiếc quần cọc đang mặc, hắn nghĩ là hắn sẽ tắm. Vừa định múc ca nước tiếp để tắm thì chuông điện thoại lại reo, lần này hắn không vội đặt ca nước xuống, hắn đứng đợi xem thử chuông điện thoại có tắt nhanh như vừa rồi không. Nhưng chuông điện thoại vẫn reo. Hắn quăng ca nước vô bi rồi đi lên nhà trên .
Chiếc điện thoại không dây GPhone đang nằm trên chiếc bàn trong phòng khách đang đổ chuông inh ỏi, ngó mắt vào chiếc điện thoại thì thấy hiển thị số của Luân, Hắn nhắc máy : Alo! …Alo!...Đầu dây bên kia tiếng Luân lí nhí : Dạ, cho gặp Hùng ạ! … Tao đây, có chuyện gì mà điện dữ vậy mày – Hùng bực bội…Điện hồi nào mà dữ ? Tối nay nhớ đi chơi nha mày! – Luân trả lời…Biết rồi, còn chuyện gì nữa không ?...Nhắc mày vậy thôi, vậy tối gặp, bye nha! Tiếng cúp máy đánh bụp bên đầu dây Luân vọng lại. Hùng gác máy xuống, bất chợt hắn nghĩ ngợi về điều gì đó, sau đó hắn xách chiếc GPhone lên kiểm tra….
6h chiều.
Hồi nãy, ba mẹ Hùng có điện về nói rằng chắc mai mới về được. Vậy là tối nay hắn ở nhà một mình. Hắn lục đục lấy cái ấm điện cho ít nước lạnh vào rồi cắm phích vào ổ điện. Tối nay hắn lại ăn mì gói, cứ mỗi lần ở nhà một mình thì hắn chỉ ăn mì gói vì một mình mà nấu cơm thì mệt, với lại tối nay hắn có hẹn, hắn lấy hai gói mì trong gác xép ở nhà bếp, xé ra cho vào một cái tô đặt trên bàn. Bất chợt, Hắn nghĩ đến việc hồi chiều làm hắn có cảm giác ớn lạnh. Sau khi nói chuyện với Luân xong, hắn kiểm tra điện thoại, quái lạ chỉ có một cuộc gọi của Luân lúc đó, không có bất kì một cuộc gọi bị nhỡ nào? Trong khi rõ ràng hắn nghe có hai lần điện thoại đổ chuông, kiềm tra luôn xem có ai cài báo thức trên điện thoại thì cũng không thấy. Vậy hai lần chuông điện thoại reo khi chiều là gì ? mà hai lần reo cũng khác nhau, một dài một ngắn, nó ám chỉ điều gì ?
Hắn càng nghĩ thì cảm giác ớn lạnh lại rõ ràng hơn, cái cảm giác đó cứ tràn ngập trong phòng. Hắn có cảm giác như có ai phía sau mình, đang nhìn chằm chằm vào hắn. Gáy hắn lạnh gắt, tay chân toát mồ hôi, bũng nhũng, cảm giác như cử động không nổi, có một cái gì đó đè lên hắn, hướng đè từ đằng sau vai hắn nặng chịt và ghì xuống rất khó chịu. Hắn cố vùng dậy nhưng bất lực, cảm giác khó thở ngày càng rõ… Hắn giựt mình! Tiếng nước sôi của cái ấm điện réo to làm hắn giựt mình như choàng tỉnh khỏi cơn mơ màng. Hắn bước tới tắt vội cái ấm nước đang réo rắt nhưng cái cảm giác xảy ra với hắn vừa rồi, hắn vẫn còn nhớ rất rõ ràng .
Hắn quyết định không ăn nữa, đi nhanh lên nhà trên, đưa tay lấy vội chiếc áo khoác, hắn dắt chiếc Honda way anpha trong nhà ra sân, quơ tay tắt công tắt điện trong nhà, khép hai cánh cửa lại, bấm khóa, sau đó nổ máy rồ ga cho xe ra chiếc cổng sắt, khóa luôn chiếc cổng sắt. Hắn phóng chiếc xe Honda về hướng đường cái, sau đó rẽ phải hướng về trung tâm thị trấn, nơi mà Luân đã hẹn trước.
Suốt chặng đường, hắn cảm thấy bất an vô cùng. Những chuyện xảy ra với hắn, làm hắn không thể nào ngờ. Cái cảm giác rùng rợn vẫn tồn tại trong hắn, cái cảm giác cứ muốn làm người ta ngẹt thở. Hắn nghĩ đến điềm báo, một điềm báo chẳng lành. Hắn trở nên bắt đầu thấy lo sợ. Sự sỡ hãi thật sự !
Hùng xi nhan cho xe tấp vào một quán karaoke, bạn bè trong lớp đã đến nhiều. Hôm nay, Luân tổ chức một chầu karaoke khao bạn bè vì đã thi đỗ Đại học. Thường thì trong lớp , ai thi đỗ Đại học thì phải khao bạn bè. Còn Hùng thì không đậu nguyện vọng 1, hắn đang đợi xét nguyện vọng 2 vào một trường dân lập. Nghĩ đến thì hắn cũng hơi buồn, nhưng hôm nay hắn đến vui với Luân, một người bạn thân của hắn. Cho nên, hắn cũng không có gì suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, chuyện hồi chiều, hắn nghĩ hắn phải nói cho Luân biết. Sau khi cho xe vào chỗ đậu tắt máy, hắn bước tới chào hỏi bạn bè trong lớp, ánh mắt tìm Luân với nét mặt hiện lên nỗi lo lắng .
Ở cái thị trấn nhỏ này, các tụ điểm vui chơi giải trí rất ít, mà cũng tấp nập theo mùa, như dịch vụ karaoke chẳng hạn. Lâu lâu thì mới có khách nhưng cứ vào dịp lễ , tết núc là tấp nập, có tiền cũng chưa chắc có phòng mà hát. Hôm nay cũng vậy, dịp này sau khi biết kết quả thi Đại học, những ai có kết quả tốt thì khao bạn bè, thường thường một chầu karaoke là tối ưu nhất, cho nên mới có tình trạng đứng đợi phòng như vậy. Luân đang phụ dọn phòng với chủ quán, khách trong phòng đó mới ra, còn bừa bộn. Vừa nhìn thấy Luân. Hắn lao nhanh vào phòng kéo tay Luân ra khỏi phòng. Luân không kịp phản ứng gì, cứ thế để Hùng kéo ra tới nhà vệ sinh.
Sau khi kết thúc câu chuyện trong nhà vệ sinh, Hùng có vẻ bớt lo lắng hơn. Hắn cùng Luân trở lại phòng hát với bạn bè, trên khuôn mặt gầy hóp má của hắn vẫn còn đọng nhiều mệt mỏi.
9h tối.
Quán karaoke vẫn không yên tĩnh được. Khách đến hát còn đông, trong khi các phòng đã chật khách thì bên ngoài vẫn còn một số vị khách đứng chờ phòng hoặc ngồi trên băng ghế đá kê ngay phòng quản lí. Thường thường thì các tụ điểm karaoke này hôm không có khách thì đóng cửa sớm, khoảng 9h tối hơn. Hôm nay thì ngoại lệ, có thể mở cửa tới khuya. Vì dân xung quanh cũng quen rồi nên cũng không có ai phàn nàn gì hay kêu ca gì. Nhìn vào các phòng hát đều thấy có người, người thì ngồi trên ghế sô pha, người thì cầm micro hát. Tất cả đều chăm chú lên từng dòng chữ đang chạy trên màn hình. Tiếng cạn ly, tiếng hò, tiếng reo. Tất cả hòa vào nhau tạo nên một thứ âm thanh hỗn loạn, quái dị. Hùng đang ngồi trên ghế sô pha. Mắt hắn nhìn khắp gian phòng, bạn bè hắn kẻ hát người cười, tiếng chuyện trò rôm rả. Trên bàn những ly bia còn vàng ấp, cái lạnh của những viên đá làm làn hơi bay lên trên những chiếc ly trong cái ánh sáng xanh đỏ của phòng hát và của màn hình tivi hắt ra. Gần đó, phía dưới chiếc bàn có vài két bia, phần thì đã khui nắp phần thì chưa. Chai và nắp bia vương khắp phòng. Những đứa bạn tinh nghịch, hò hét inh ỏi. Bất chợt, hắn có cảm giác khó chịu trong người, cái cảm giác như muốn nôn mửa. Hắn cảm giác người mệt mỏi. Có lẽ vì do hắn chưa ăn tối chăng ? Đúng là chưa ăn mà uống bia thì sẽ sót ruột. Nhưng, hắn nghĩ với tửu lượng của hắn thì mới có vài ly bia thì không thể làm hắn gục được. Với lại, đây không phải là lần đầu hắn uống bia mà chưa ăn gì đâu, có hôm chưa ăn gì mà hắn có thể ngồi nhậu với mấy thằng bạn hết chầu mới say. Hồi nãy giờ, mới có mấy ly bia thì nhầm nhò gì đối với hắn. Nhưng, rõ ràng lúc này đây, hắn cảm thấy rất mệt mỏi, hắn thèm một giấc ngủ.
****
Hùng tra chìa vào cái ổ khóa trên chiếc cổng, chiếc cổng sắt được đẩy ra tiếng kêu rít của chắn sắt cạ vào nền sân làm hắn khó chịu. Hắn liếc mắt nhìn quanh thì thấy các nhà hàng xóm đã tắt đèn, lâu lâu lại thấy một chút ánh sáng hắt ra từ khe cửa của căn nhà đối diện. Ở vùng quê thì tầm chín giờ tối là người ta đã tắt đèn đi ngủ, hoặc tắt đèn, đóng cửa xem ti vi bên trong nhà chứ không như thành thị. Không khí yên tĩnh nhưng lâu lâu lại nghe có tiếng chó sủa vang inh ỏi rồi im phắc. Hắn chợt nhớ đến vẻ mặt lo lắng của Luân lúc hắn cáo từ để về sớm. Hắn không biết Luân có tin những gì hắn kể không, hay chỉ là tỏ ra như vậy để an ủi hắn, và miệng thì lảm nhảm chửi rủa là : đồ dở hơi ? Hắn nhoẻn miệng cười nhạt một cái. Hắn đẩy chiếc Honda vào trong sân rồi quay lại khóa chiếc cổng. Hôm nay, Hắn chợt thấy có điều gì đó là lạ, hắn thấy thiêu thiếu cái gì đó. Từ chiều đến giờ, con chó - Pi không thấy ? Từ lúc chiều, hắn từ ngoài võng vào hình như đã không thấy nó. Thường thường, mỗi lần hắn đi đâu về tới cổng là con Pi đều sủa vài tiếng, thấy chủ thì nó chạy lại vẫy đuôi mừng rỡ. Đôi lúc đuổi thì nó cứ trườn người dưới chân hắn mà kêu vài tiếng ăng ẳng như rên rỉ. Nhưng hôm nay, con Pi đâu mất ? Hắn vừa dắt xe vào nhà vừa kêu tìm con Pi nhưng cũng chẳng thấy đâu.
Việc con chó trốn ở đâu cũng chẳng làm hắn bận tâm nhiều, giờ Hắn cảm thấy trong người rất mệt. Hắn nghĩ có thể con chó nhà hắn đã đi theo một con chó cái nào đó, có thể mai nó sẽ về. Còn bây giờ Hắn muốn nghỉ ngơi. Cơn mệt mỏi trong người làm tay chân hắn cứ nhừ ra. Sau khi mở cánh cửa, bật đèn, hắn dắt chiếc xe vào trong nhà rồi khóa trái cửa lại. Căn nhà giờ đây chỉ có mỗi mình hắn, trông rất trống trải và yên tĩnh, cái ánh sáng trắng của chiếc bóng đèn 50W phả xuống, trải ra trên các vật dụng trong căn phòng nơi hắn đứng tự dưng làm cho hắn có cảm giác lạnh lẽo hơn. Bên ngoài chập chờn những tiếng côn trùng rít vọng vào trong căn phòng làm cho hắn bất chợt rùng mình. Hắn cảm giác cổ họng khô rát. Không nghĩ ngợi nhiều, Hắn bước nhanh đến bình nước lọc rót ra một ca nước lớn và uống sạch. Lúc này,cơn khát đã dịu xuống hắn cảm thấy dễ chịu hơn, hắn nghĩ sẽ cứ mặc đồ vậy ngủ, không cần thay, cũng như cứ để điện sáng không tắt vì trong lúc này đối với hắn bóng tối sẽ không an toàn . Cuối cùng thì hắn đi nhanh vào phòng ngủ.
Hùng trở mình liên tục. Hắn cảm thấy nóng bức trong người. Không biết là mấy giờ rồi, hắn ngủ được bao lâu rồi ? Hắn tự hỏi vì bất chợt thức giấc , trong người hắn có cảm giác nóng bức , khó chịu. Có lẽ do hắn uống bia hồi tối, hơi men giờ ngấm nên có cảm giác như vậy. Hắn đưa tay lên cởi phăng cúc áo ra, lột luôn chiếc quần dài nhưng hắn vẫn không thấy giảm được cái nóng bức đang hừng hực trong người mình. Hắn ngồi dậy, lột luôn chiếc áo quăng vào góc gi.ường. Giờ hắn mặc đúng có mỗi chiếc quần sịp vậy mà nằm một lúc hắn vẫn thấy nóng bức, có lẽ hắn cần một ly nước lạnh. Hắn khát và hắn muốn đi vệ sinh. Nghĩ vậy, hắn lồm cồm bò ngồi dậy. Hắn ríu mở hai con mắt nhìn xung quanh. Cửa phòng hắn không đóng, cái bóng điện ngoài phòng khách không biết bị sao mà cứ chập chờn lúc tắt lúc sáng hắt cái ánh sáng trắng bệt vào phòng hắn cũng chập chờn trong rất quái dị. Hắn không muốn nghĩ ngợi nhiều, giờ hắn muốn uống nước và đi vệ sinh. Hắn đứng dậy đi qua phòng khách, chiếc đèn trên tường vẫn cứ chập chờn rất ngứa mắt nhưng ánh sáng vẫn đủ để có thể nhìn thấy đường đi xuống nhà bếp.
Bật điện nhà bếp lên, hắn vẫn thấy trên bàn chiếc tô bên trong với hai gói mì tôm mà hắn đã bốc hồi chiều mà chưa kịp ăn. Hắn thấy bụng cồn cào. Hắn đói. Nhưng nhanh chóng hắn đi tới bên chiếc ấm điện mà hồi chiều đang nấu dở, mở nắp và đưa lên miệng uống sạch một hơi. Hắn đặt chiếc ấm xuống, thở phì phò.
Bây giờ, cái cảm giác nóng nực đã tan biến đâu hết. Thay vào đó hắn cảm giác có một luồng không khí lạnh buốt vừa hắt qua người mình. Một cái lạnh hắn chưa từng trải qua, có cảm giác buốt và mơ hồ u ám từ một nơi xa xăm. Hắn không định hình nổi luồng khí lạnh lẽo đó từ đâu ra vì tất cả cửa nhà hắn đã đóng kĩ ? Nhưng rõ ràng giờ đây có cái gì đó đang phía sau hắn . Rất gần. Hắn định quay đầu lại. Nhưng hắn không dám. Hắn lẩm bẩm cầu nguyện trong miệng. Hắn cố vịn tay vào tường, lê từng bước chân hướng vào nhà vệ sinh, chân hắn đứng không vững nữa . Hắn sắp tè ra rồi. Hắn không tin đó là sự thật, chẳng lẽ nó đã tìm tới hắn sao ? Làm sao có chuyện như vậy được ? Không thể nào ?
Nhưng rõ ràng có cái gì đó đang theo sau hắn. Nó rất gần . Nó muốn nuốt chửng hắn. Cái cảm giác rùng rợn, cái lạnh đến thấu xương. Giờ đây, lại phảng phất một cái mùi kinh tởm, muốn phát ói. Cái mùi đó xông vào mũi hắn làm hắn khó thở. Hắn đưa tay lên bịt mũi nhưng thứ mùi kinh khủng đó cứ len lỏi và làm hắn muốn ói mửa ra. Nước mắt nước dãi của hắn chảy ra. Hắn không kìm h.ãm được nỗi sợ hãi nữa. Hắn bật khóc như rên rỉ, hắn muốn hét lên nhưng có cái gì chặng ngay cuống họng hắn. Hắn cảm giác như hắn hét không ra tiếng nữa. Hắn quỵ xuống miệng lẩm bẩm không biết là chửi rủa hay van xin. Nhưng hình như vô ích, tất cả như ngày càng rõ rệt và bao quanh hắn hơn . Hắn biết mình không thể trốn chạy được kẻ này. Hắn sẽ phải đối diện với nó. Hắn sẽ vạch trần nó? Hắn bắt đầu ngừng lảm nhảm trong miệng, các ngón tay nắm chặt siết lại vào lòng bàn tay. Mắt trợn chừng lên. Bất chợt, hắn dùng hết sức bình sinh vùng dậy và quay ra nhìn sau mình.
Hắn không tin vào mắt mình nữa, con ngươi mắt như bung ra, miệng há hóc, toàn thân rung lên và bũng nhũng. Phía sau hắn, một đám đen nghịch đậm đặt và bên trong nó thấp thoáng một khuôn mặt trắng đến lạnh người, hai đóm đỏ từ đôi mắt trên khuôn mặt ấy như hằn lên nỗi căm phẫn tột cùng…
Lúc này đồng hồ điểm 12h đêm .

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
CHƯƠNG 2 : DẤU VẾT

Sáng sớm, khi những tia nắng đầu tiên chưa kịp buông xuống Phang Rang. Tiếng xe cộ, tiếng người nói vẫn chập chờn, lác đác ngoài đường. Ngoài khu chợ trung tâm tiếng những người buôn bán, tiếng những chiếc xe chở la gim, xe hàng đến và đi trở nên nhộn nhịp và tạo nên một thứ anh thanh hỗn loạn. Đâu đó, trên những con đường những chiếc bóng điện đường chợt tắt trong cái thành phố nhỏ này, nhiều nhà dân cửa vẫn đóng im lìm, giấc ngủ vẫn chưa dứt, hoặc tranh thủ ngủ nướng thêm chút nữa trước khi bắt đầu công việc vào ngày mới. Lâu lâu lại vọng đến tiếng mời của ai đó bán xôi, bán bắp luộc dạo vào buổi sáng từ một con hẻm nhỏ nào đó xa xa vọng lại. Nhiều đám sương vẫn còn chưa tan, la đà như che bớt cảnh vật, như cố ý khoác lên cho cảnh vật một không khí ảm đảm, u sầu.
Dũng chợt tỉnh giấc. Đưa tay lên dụi lại mắt cho tỉnh hẳn, hắn đứng dậy vương vai, thực hiện mấy động tác khởi động theo thói quen. Hôm qua, hắn ở lại cơ quan làm việc tới khuya và thiếp đi lúc nào không hay. Trong phòng có mỗi mình hắn, chiếc đèn dài Huỳnh quang trên tường vẫn còn sáng, nhìn hắn có vẻ thiếu ngủ nhiều, khuôn mặt bơ phờ , cặp mắt với đôi bờ lông mi cứ trĩu xuống, nhưng đôi mắt thì rất tinh anh. Hắn đưa tay lên xem giờ, mới hơn 5h sáng, còn sớm quá. Nhưng hắn cũng không muốn ngủ thêm, có lẽ một ly café sẽ tốt hơn. Hắn đưa tay dọn những sấp tài liệu bừa bộn trên chiếc bàn làm việc rồi cho vào ngăn tủ. Cạnh đó chiếc vi tính trên bàn còn đang bật, màn hình đang ở chế độ chờ, hắn nhấp chuột đóng tất cả các trang đã khởi động và tắt máy. Hắn quơ tay lấy chiếc điện thoại di động đặt sát đó, đi ra tới cửa tắt đèn và rời khỏi phòng làm việc.
Lúc này, trời còn chập choạng tối, chưa sáng hẳn, từ lầu hai nơi phòng làm việc, hắn cuốc bộ theo cầu thang xuống dưới sảnh và hướng ra cổng cơ quan. Hắn chợt nhớ, hôm qua ba hắn có điện thoại cho hắn biết là hôm nay sẽ xuống đây đi khám bệnh cho mẹ, có thể trưa sẽ ghé lại nhà hắn. Lần nào cũng vậy, nếu có dịp là ba mẹ lại ghé lại thăm hắn. Mẹ sẽ đi chợ và nấu cho hắn những món ăn mà hắn thích. Hắn thích những món ăn do mẹ mình nấu, nó rất ngon và bổ dưỡng. Điều hắn không thích là ba mẹ hắn sẽ tiếp tục kêu ca về việc lập gia đình cho hắn. Hắn cũng thấy tội cho ba mẹ mình nhưng mà công việc ở Phòng điều tra bận quá, hắn không có thời gian để yêu đương hay tìm hiều người con gái nào. Mà nói thật ra, hắn cũng từng yêu một người bạn cùng lớp từ thời học phổ thông . Giờ đây, cô ấy đã có gia đình và có con, thế là từ đó đến giờ hắn không nghĩ là hắn sẽ yêu ai nữa.
- Chào đại uý! - Người trực cổng giơ tay chào.
Tiếng chào của người trực cổng làm gián đoạn dòng suy nghĩ của Dũng. Hắn định thần , mỉm cười và giơ tay lên chào lại .
- Trông anh có vẻ mệt mỏi, công việc vẫn tốt chứ ạ ?
- Vâng, cám ơn anh quan tâm. Chắc tôi cần một ly café cho tỉnh táo – Dũng vừa nói vừa đưa mắt nhìn qua quán café bên kia đường. Rồi hắn giơ tay cáo biệt, tiếp tục đi về phía quán café bên kia đường.
Lúc này, ngoài trời có thể nhìn rõ mặt người. Quán café mới dọn bàn ghế ra, những quán café ngoài trời là vậy, cứ sáng sớm lại dọn bàn xếp ghế ra, đến giờ đóng cửa thì thu xếp lại. Còn sớm quá để có vị khách nào . Có lẽ Dũng là vị khách đầu tiên trong quán. Hắn gọi một ly café đen và gói thuốc Caraven .Quán này hắn và đồng nghiệp cũng thường lui tới. Café ở đây ngon, đậm chất với lại vì nó nằm trước cơ quan, khi giải lao cũng như công việc cũng thuận tiện. Nhắc đến công việc, hắn lại nhớ bản thân đang gặp phải một vụ án hóc búa và kì bí.
Cách đây bảy ngày , hắn nhận được một tin báo có một án mạng. Ngay lập tức tổ điều tra đã có mặt tại hiện trường. Tại hiện trường, một nạn nhân nam chết trong tình trạng…khỏa thân. Trên th.ân thể không có bất kì một dấu vết bị đánh đập nào, đại khái là không tồn tại bất cứ một dấu vết bị tấn công nào, khi mổ tử thi khám nghiệm thì cũng không xác định được nguyên dân gây ra cái chết, chỉ biết là đứng tim đột ngột mà chết. Điều lạ là, tại hiện trường khi mới bước vào căn phòng đó Dũng nhận thấy có một không khí rất khó tả, nó ảm đạm và nặng nề, mà không riêng gì hắn mà hình như tất cả những ai có mặt ở đó, hôm đó đều nhận thấy điều này mà họ không nói ra. Nơi nạn nhân chết có một vùng nước tiểu của chính nạn nhân. Còn khuôn mặt của nạn nhân thì rất khác thường, Dũng có cảm giác như các giác quan của nạn nhân đã bung ra hết xí quách, miệng thì há hốc, đôi mắt trợn ngược như lồi ra ngoài. Trong ánh mắt như tồn tại một cái gì đó rất ghê gớm. Nạn nhân đã sợ hãi điều gì chăng ?
Theo như người nhà nạn nhân cho biết , sáng không thấy con dậy ăn sáng người mẹ đã vào phòng định đánh thức thì phát hiện ra nạn nhân đang trần truồng ngồi quay người vào tường, nhưng mặt thì quay ra sau và đã chết . Trong đêm hôm đó cả nhà ngủ say nên cũng không thấy có chuyện gì xảy ra, kiểm tra nhà cửa thì không mất bất cứ thứ gì cũng như không có dấu hiệu đột nhập từ ngoài vào. Vậy thủ phạm là ai ? và đã giết chết nạn nhân như thế nào ?
Đã hơn tám năm làm việc ở Đội điều tra , giờ cũng là tổ trưởng trong đội điều tra , trải qua biết bao nhiêu vụ án giết người rùng rợn và tinh vi nhưng có bao giờ bế tắc như vụ án này. Đã hai đêm nay hắn ăn ở tại cơ quan để nghiên cứu về tài liệu, hồ sơ của vụ án mạng để tìm ra chút manh mối nhưng vẫn chưa thấy gì. Thật ra cái chết này đã có kết luận của điều tra, theo những gì xét nghiệm tử thi của đội pháp y thì nạn nhân có dấu hiệu bị trúng gió mà chết, cũng có thông tin là trước cái đêm định mệnh đó nạn nhân đã uống bia và kết quả pháp y cũng đã chứng thực. Nhưng với con mắt của một cảnh sát điều tra dày kinh nghiệm, Dũng thấy còn nhiều dấu hiệu khả nghi, linh cảm cho hắn thấy đây là một vụ án giết người và hung thủ là một kẻ rất cao tay và rất tinh vi. Nhưng động cơ giết người thì vẫn là một dấu hỏi lớn trong đầu hắn . Dù hắn đã xin cấp trên tiếp tục điều tra nhưng với kết quả pháp y và kết quả điều tra ban đầu thì kết luận của cái chết này là do : Nạn nhân đã uống bia, khi ngủ không ăn mặc kín nên bị trúng gió mà tử vong. Vụ án này coi như đã khép lại. Đối với Dũng , những gì hắn thấy tại hiện trường và linh cảm của một cảnh sát điều tra thì kết quả điều tra ban đầu chưa thuyết phục nên hắn vẫn âm thầm tiếp tục điều tra, mong tìm ra chút manh mối. Nhưng xem ra những gì hắn thu thập được mấy hôm nay cũng chẳng có gì khả quan hơn. Bế tắc vẫn là bế tắc.
Lúc này mặt trời đã lên, những vạt nắng bắt đầu nóng hơn. Mới sớm trời đã bức bối báo hiệu cho một ngày oi bức nữa. Bên kia đường, trụ sở Công an Tỉnh sừng sững như bức tường thành che đi những tia nắng đang trải xuống, phía trước là khuôn viên sân vẫn chưa có chút ánh sáng nào lọt vô, giữa sân một cột cờ vững vàng với lá cờ rũ xuống . Gần hơn nữa, ngoài cổng đã thấy lác đác vài người vào cơ quan sớm. Trong quán đã có nhiều khách hơn, Dũng đưa tay lên nhìn vào chiếc đồng hồ, đã 6h15. Hắn đưa tay hướng về phía quầy ra hiệu tính tiền. Hắn rời quán, và đi tới một quán phở gần đó để ăn sáng.
***
Dũng đứng lên tính tiền và nhanh chóng rời khỏi khỏi quán phở. Lúc này xe cộ đã lưu thông đông trên đường, hắn giơ tay ra hiệu xin đường và băng qua đường hướng vào cơ quan. Đã thay ca, vì tại cổng một người trực khác chào hắn, không phải là người hồi sáng sớm hỏi thăm . Hắn đi nhanh lên cầu thang lên lầu hai và hướng tới phòng làm việc. Chiếc tay nắm cửa trở nên lạnh ngắt khi hắn nắm vào, hắn cảm thấy lạ vì sao nó trở nên lạnh như thế ? Từ từ cánh cửa hé mở, hắn bước vào trong, một không khí ảm đảm tràn ngập khắp căn phòng, nó âm u và nặng nề. Hắn thấy ngột ngạt quá. Hắn chăm chú nhìn kĩ vào căn phòng. Phòng vẫn chưa có ai, hắn chép miệng : tối quá. Sau đó tiến về hướng cửa sổ, tiếng giầy của hắn va vào nền phát thành từng nhịp theo tiếng bước chân. Hắn vung tay vén tấm màng bên cửa sổ vào hai khung hai bên, sau đó hắn mở bung hai cánh cửa gỗ đẩy mạnh ra ngoài, cánh cửa bung mạnh va vào tường phát thành tiếng. Những tia nắng tràn vào căn phòng làm nó sáng hẳn lên. Hắn thích thú đứng trước cửa sổ cho nắng chiếu vào mặt, vào người mình. Điều đó làm hắn dễ chịu và đầy sức sống hơn . Hắn như rũ bỏ được sự mệt mỏi, quay người lại và tiến về chiếc bàn làm việc của mình. Trong hộc bàn có sấp tài liệu, hắn lấy bỏ vào chiếc cặp táp rồi tiến ra cửa, khép cửa lại.
Dũng dắt chiếc xe gắn máy Sirius từ luồng để xe ra ngoài và quay đầu xe lại. Nhà xe còn vắng vẻ, gian xe gắn máy chỉ có hai ba chiếc xe gắn máy dựng thưa thớt. Bên kia những chiếc ôtô công dụng đang đậu, hình như hai ba chiếc gì đó. Hắn cũng chẳng để ý nhiều, sau khi dắt xe ra, hắn mang nón bảo hiểm lên đầu, tra khóa vào ổ, bật công tắt, và bấm nút đề, chiếc xe không nổ chỉ nghe tiếng lạch bạch. Có lẽ do máy để nguội lâu nên khó nổ. Hắn đưa chân phải xuống đạp cần khởi động vài cái thì chiếc xe nổ. Hắn chạy xe ra hướng cổng cơ quan, sau khi ra khỏi cổng hắn hòa vào dòng người đang lưu thông trên đường.
Trong đầu Dũng bây giờ tồn tại những câu hỏi lớn. Hắn đâm chiêu suy nghĩ rất lung. Hắn nghĩ đến giả thuyết rằng nạn nhân bị hung thủ dùng khí độc giết chết, vì những biểu hiện như há hóc mồm, căng cơ, trợn mất có khả năng hít phải khí độc nhưng điều nghịch lý đó là loại khí độc đó là gì mà khi xét nghiệm độc tính không tìm thấy ? Trong khi đó trên người nạn nhân không có bất kì một dấu vết bị khống chế nào.Nếu hung thủ dùng một lượng lớn khí độc thì nạn nhân có thể tỉnh giấc khi thấy khó thở và sẽ kháng cự. Còn nếu dùng từ từ và ít để nạn nhân chết một cách từ từ thì lại không đúng, vì tư thế mà nạn nhân bức tử rất khác thường .Việc dùng khí độc rất khó khăn và nguy hiểm . Nhưng thời gian nạn nhân tử vong được xác định là khoảng từ 11h – 01h đêm, khoảng thời gian đó thì giấc ngủ chưa sâu nên nạn nhân hay người nhà nạn nhân dễ dàng tỉnh giấc, trong khi người nhà nạn nhân lại cho biết không nhận thấy điều gì bất thường ? Cũng có thể hung thủ chính là người nhà của nạn nhân ? Nhưng không có bất cứ một dấu vết gì. Chứng tỏ tên hung thủ này rất tinh vi, chuyên nghiệp và có thể nói là xuất quỷ nhập thần . Mà quan trọng hơn hết động cơ để hung thủ ra tay sát hại là gì ? Vì tài sản thì không phải, vì nhà nạn nân khai báo không mất mát gì, còn nạn nhân thì chắc chắn cũng không có tài sản lớn được. Chỉ còn giả thuyết hợp lí nhất là giải quyết ân oán cá nhân, nhưng nạn nhân có mối thù hận với ai mà dẫn đến việc hung thủ phải ra tay sát hại ? Hay là, đây là một vụ thanh trừ…bịt đầu mối ?
Đang lên cao độ của dòng suy nghĩ, thì Dũng nhận thấy tay lái bị lạng vạng. Hắn nhanh chóng xi nhan tấp xe vào lề đường. Chiếc bánh xe sau xẹp lép. Bánh xe đã bị cái gì đó đâm thủng, không còn chút hơi. Hắn cảm thấy bực bội trong người, mới sớm sao mà sui quá. Nhìn trước ngó sau hắn cũng chẳng thấy một tiệm vá xe nào. Hắn đành xuống xe dắt bộ mong tìm được một tiệm sửa xe ven đường. Nắng đã gắt hơn, mồ hôi đã thấm ướt chiếc áo thun mà Dũng mặt, hắn đẩy xe vào một tiệm sửa xe, rồi kéo một chiếc ghế nhựa ngồi, hắn lấy điếu thuốc trong bọc và châm lửa, rồi quan sát tiệm sửa xe. Tiệm sửa xe chưa có khách, có lẽ mới mở cửa, bên trong nhiều chiếc xe đã bị tháo ra. Phụ tùng xe nằm bừa bộn trên nền, phía trên và hai bên tường treo nhiều phụ tùng xe như : yếm , yên, ruột… Người thợ sửa xe tươi cười nhanh chóng bưng một thâu nước lạnh ra, rùi đẩy chiếc chân chóng giữa của chiếc xe gắn máy lên. Lôi hộp phụ tùng và nhanh chóng lôi chiếc ruột xe ra ngoài, bơm căng lên cho vào thâu nước bên cạnh để kiểm tra lỗ thủng. Công việc diễn ra nhanh chóng và thành thục. Bất chợt, chuông điện thoại đổ chuông. Dũng đưa tay vào túi quần lấy điện thoại và bấm nghe…Alo…Alo! Con nghe nè ba ?...Ah, ba mẹ đang đứng trước nhà con, con đi làm rồi sao ? –tiếng đàn ông hỏi…Dạ, ba mẹ đợi chút, con về liền ạ - Hắn trả lời và nghe bên kia tiếng ừ ừ của ba mình.
***
Dũng tra khóa vào ổ, đẩy hai cánh cửa và mời ba mẹ vào trong nhà. Căn nhà cấp bốn hắn thuê ở cũng được bốn năm nay. Nhà rộng rãi thoáng mát, nhà tắm nhà bếp đều đủ cả. Cách sắp xếp ngắn nắp trong căn nhà nói lên rằng chủ nhân của nó là một người kĩ tính. Thật ra, hắn cũng có suất ở khu tập thể của Đội điều tra, nhưng từ bốn năm nay hắn thuê nhà ở ngoài vì cần một không gian yên tĩnh để chú tâm cho công việc, cũng như tiện cho việc gặp gỡ bạn bè. Hắn không phải là mẫu người thích sống gò bó.
Chiếc phòng khách với bộ sô pha nâu đã cũ, trên chiếc bàn bằng kính trong đặt một trai nước lọc, một bộ bình trà và chiếc gạt tàn thuốc với đầy tàn thuốc nham nhở. Hắn hút thuốc nhiều, đặt biệt là khi nào hắn cần tập trung suy nghĩ thì hút càng nhiều. Mẹ hắn đã khuyên hắn nên bỏ thuốc, hắn biết mẹ mình không thích điều đó và lo lắng sức khỏe của hắn. Hôm nay mẹ hắn xuống đây để khám bệnh, lại là căn bệnh dạ dày hành hạ bà. Hắn thấy thương mẹ mình nhiều, từ khi học đại học xong hắn không có thời gian bên gia đình. ba mẹ mình nhiều, công việc bận rộn và thường xuyên quá. Lâu lâu, tết lễ cũng không về được vì công việc cứ phát sinh từng ngày. Hắn từ cơ quan về là để đưa cho ba mẹ hắn chìa khóa nhà. Có gì trưa nay sau khi khám bệnh xong thì ghé nhà hắn nghỉ ngơi, chiều mới về trên nhà lại. Từ nhà xuống đây gần 40 cây số, ba hắn chở mẹ bằng xe gắn máy cho tiện đi lại. cũng vì sợ làm phiền công việc của hắn nên ba hắn phải đi cùng để đưa đón vợ mình. Biết hắn luôn bận rộn nên sau khi nhận chìa khóa, hai người cứ bảo hắn đi làm, có gì trưa về ăn cơm là được. Hắn đứng dậy vào phòng làm việc lấy ít đồ và cáo biệt ba mẹ mình , lấy xe rời khỏi nhà.
Đúng là hôm nay hắn có chút việc phải làm, hắn phải trở lại nhà của nạn nhân để tìm hiểu thêm về vài việc. Nhà nạn nhân nằm trong một con hẻm nhỏ, căn nhà không to lắm nhưng được cái cũng rộng rãi. Sau khi vụ án kết thúc, hắn đã hai lần trở lại đây mong tìm chút manh mối nhưng vẫn không có gì. Điều tra vẫn bế tắc nên hắn quyết định quay lại lần nữa. Hắn đỗ chiếc xe gắn máy trước chiếc cổng sắt đã cũ kĩ và nhiều chỗ đã gỉ sét. Hắn gọi to vào trong nhà, bên trong nhà thấp thoáng một người đàn bà trạc tứ tuần, đi ra. Khuôn mặt người đàn bà ánh lên vẻ sầu não, khuôn mặt bơ phờ vẻ mệt mỏi vì vừa mất đi đứa con trai, nỗi đau đớn và mất mát vẫn chưa ngươi ngoai. Vừa ra tới cổng người đàn bà đã mở lời :
- Anh lại đến nữa à ? không phải là có kết quả điều tra rồi sao ?
- Vâng , đã có kết luận nhưng tôi muốn chắc chắn một số chuyện.
- Vâng, mời anh vào nhà uống ly nước – Người đàn bà vừa nói vừa đưa tay mở khóa cổng, đẩy cánh cổng ra để cho khách dắt chiếc xe vào khoảng sân trước nhà.
Sau khi gạt chân chóng dựng xe ngoài sân, Dũng theo chân người đàn bà vào trong nhà . Tuy mới tới ngạch cửa nhưng hương nhan thờ thoang thoảng và đôi lúc rất nồng cứ xông vào mũi hắn. Chiếc phòng khách rộng chừng 20m2, ngay bên trái cánh cửa bên trong sát tường đặt một bộ ghế bằng gỗ chạm khắc với lớp sơn nâu đã bạc. Cạnh đó, chiếc bàn cũng bằng gỗ phía trên có một tấm kính chằng lên một tấm rèm, trên mặt bàn dưới lớp kính là những bức ảnh gia đình, cũ có mới có nằm ngổn ngang không theo một trật tự nào. Trên bàn có một khay đựng những chiếc li sứ con con, với một bình pha trà nhỏ. Tiếp đó, một chiếc tủ bàn đựng chiếc tivi 21 inch cũ bên dưới một máy đọc nhạc. Hướng đối diện với cửa vào, sát tường một tủ thờ với nhan khói còn đang bay nghi nghút, trên đó có nhiều di ảnh cùng đặt, bên trái góc tủ bức di ảnh của nạn nhân được đặt ngay ngắn, trên lư hương những cây nhan vẫn đỏ lửa với làn khói lan tỏa. Dũng xin phép người đàn bà đến bên bàn thờ châm một cây nhan và cắm vào lư hương.
Người đàn bà mời hắn ngồi xuống ghế, rót nước trà từ cái bình nhỏ và đẩy về phía hắn và hỏi :
- Không biết hôm nay anh đến có chuyện gì không ?
- Vâng, cũng không có gì. Tôi chỉ muốn xem xét lại phòng ngủ của cháu được không ạ ? – Dũng dò hỏi xin phép người chủ nhà.
- Chúng tôi nhận được kết quả của các anh, bảo cháu bị trúng gió mà chết – người đàn bà đưa tay lâu hàng nước mắt, cứ như trực tuôn trào ra trên đôi mắt của một người mẹ vừa bị mất con.
- Xin lỗi vì đã làm phiền gia đình nhiều – Dũng hơi áy náy vì đã khơi dậy nỗi lòng của người đàn bà.
- Không sao! Anh cứ tự nhiên mà làm công việc của mình – người đàn bà vừa nói vừa vuốt lại khuôn mặt cho tươi tỉnh, rồi nói tiếp : - Thôi, anh cứ tự nhiên đi . Tôi xuống phụ con gái chuẩn bị bữa trưa. – Sau đó người đàn bà đứng dậy chào hắn và đi xuống nhà dưới.
Dũng cũng đứng dậy chào người đàn bà. Vì hắn biết phòng nạn nhân ở đâu, với lại hắn đã trở lại đây hai lần nên không cần ai chỉ dẫn thêm, với lại một mình hắn thì công việc cũng tự nhiên hơn, hắn không thích bị ai soi săm hay nhòm ngó lúc hắn làm việc . Những người trong nhà này cũng đã quen hắn nên cũng không có gì quá khó khăn. Hắn tiến lại trước phòng của nạn nhân. Căn phòng của nạn nhân nối liền và nằm bên phải phòng khách. Hắn vặn nắm cửa, cánh cửa nhè nhẹ được đẩy ra.
Hắn không bước vô trong vội mà đứng ngay cửa, hắn chăm chú quan sát vào trong. Căn phòng không có gì khác, các đồ dụng của nạn nhân vẫn còn nguyên, người nhà nạn nhân cũng chưa ai muốn vứt hay bỏ đi. Họ muốn giữ lại vì đó là một phần của ngôi nhà. Hắn tiến vào trong căn phòng đến bên chiếc bàn học của nạn nhân bên cửa sổ. Trên bàn có vài cuốn sách giáo khoa lớp 12, được xếp ngay ngắn, trên nhãn tên : Nguyễn Đại Lãnh, được viết hoa. Đó là tên của nạn nhân . Nạn nhân chỉ mới vừa thi đại học kết quả còn chưa biết thì đã gặp tử nạn, thật là nghiệt ngã. Gần đó, một lọ đựng vài cây viết. Thường thì bàn học của nam sinh rất đơn giản không màu mè, hoa lá như của nữ. Căn phòng này hắn đã kiểm tra kĩ từng ngóc ngách mấy lần trước, không có một dấu vết gì. Lần này, hắn quyết định kiểm tra lại một lần nữa, xem thử trước khi chết nạn nhân có để lại bút tích gì không. Nghĩ vậy, hắn cầm từng quyển sách, quyển vở ngồi lật từng trang, kiểm tra tỉ mỉ.
Đã hơn 9h30 sáng.
Hắn xin phép và dắt xe ra khỏi cổng, khẽ cúi đầu chào người đàn bà , lên xe rồ ga và rời khỏi ngôi nhà. Đã tới giờ hẹn với Liên. Liên là bạn gái của nạn nhân. Nghe nói họ đang hẹn hò trước khi nạn nhân chết . Hắn hẹn cô ta để tìm hiểu một vài vấn đề, mong có chút tiến triển khả quan hơn. Hắn nhấn thêm chút ga cho xe chạy nhanh hơn, trong đầu hắn vẫn không quên cái cảm giác lúc nãy.
Sau khi hầu như lật tất cả sách vở của nạn nhân, hắn vẫn không thấy chút manh mối nào. Hắn bắt đầu thu xếp lại sách vở lại chỗ cũ để rời khỏi căn phòng thì có một cuốn bị sách rơi xuống nền nhà . Hắn cuối xuống định nhặt lên thì ánh mắt của hắn liếc nhìn thấy dưới bàn nơi góc chân sát bức tường có một cục giấy nhỏ bằng nửa đầu ngón tay út bị vo lại. Hắn đưa tay nhặt lên, và nhẹ nhàng mở ra xem , mẩu giấy hình chữ nhật nhỏ gần như nhầu nát được mở ra, bên trong chỉ có ba chữ được viết bằng mực đỏ, các chữ đã bị nhầu theo tờ giấy nhưng vẫn đọc rõ được ba chữ : NHẬT KÍ MA. Bất chợt, từ đâu có một luồng gió lạnh ập vào phòng, trong khi ngoài trời nhiệt độ đang nắng nóng tới ba mươi mấy độ thì cơn gió này ở đâu ra? Xung quanh thì nhà cửa đã che khuất. Một hiện tượng hắn không thể nào giải thích được. Chưa hết, hắn kiểm tra nét chữ thì có thể đây là dòng chữ nạn nhân đã viết. Vậy những chữ cái viết hoa này có ý nghĩa gì chăng ? Nó nói đến một cuốn nhật kí nào đó hay đây là ám hiệu chỉ một biệt hiệu của một người nào đó ẩn danh ? Hay là…Nó ám chỉ…bí danh của hung thủ ?
Hắn cho xe tấp vào một quán café , cho xe vào chỗ dừng và đi vào bên trong quán. Lúc này, trong quán chỉ có mấy bàn có khách,những khuôn mặt của những cô cậu non chẹt, tóc tai đủ kiểu. Nhiều cậu tóc tai đỏ vàng, tay thì cầm điếu thuốc phì phèo, khói thuốc tỏa xanh một góc. Gần đó, một bàn với vài cô cậu đang sát phạt nhau vài ván bài, lâu lâu lại văng ra vài câu tục tỉu. Lớp trẻ bây giờ, có một phần là cô ấm cậu chiêu, quý tử của nhà có tiền, theo thói đua đòi ăn chơi. Chúng cứ lao vào các cuộc chơi bời, không một chút bận tâm cho tương lai mà cũng có thể vì đã có bố mẹ chúng lo dùm rồi. Tất cả chúng như lạc phương hướng và không định hướng được giá trị của bản thân. Những thành phần này, họ cứ tưởng mình danh giá, đáng tự hào nhưng thực chất là một gánh nặng của xã hội này. Dũng nghĩ vu vơ và tìm cho mình một chiếc bàn, một góc yên tĩnh và ngồi vào ghế. Một nữ tiếp viên còn trẻ trong quầy đi ra, tiến về phía hắn đứng trước mặt và lịch sự hỏi :
- Dạ, anh uống gì ạ ?
- Ah, cho một chai coca lạnh. Ừm ! Anh có hẹn với Liên, hôm nay Liên có đi làm không em ?
- Dạ, anh đợi chút. – người tiếp viên nói xong và đi vào trong quán nơi quầy tiếp tân, nói to nhỏ với một cô gái và chỉ về phía hắn.
Một lúc sau, Liên đi ra với chiếc khay trên tay đựng một lon coca và một ly đá. Trước đó , Dũng đã từng gặp Liên một lần , cũng chỉ là để hỏi về Lãnh – bạn trai của Liên và nạn nhân của vụ án. Liên có khuôn mặt dễ nhìn, làn da trắng mịn, dáng người cao. Tới nơi,cô gái miệng nở một nụ cười chào hắn và đặt lon coca và ly đá lên bàn trước mặt hắn. hắn chào lại và mời cô gái ngồi xuống chiếc ghế đối diện.
- Em uống gì ?
- Dạ không. Không biết hôm nay có chuyện gì anh muốn gặp em ? – Cô gái vô thẳng vấn đề.
- Ah, anh muốn hỏi em thêm một vài vấn đề về Lãnh. Em không bận chứ ? – Hắn đưa mắt dò hỏi cô gái.
- Vâng, anh cứ nói.
- Thật sự Lãnh không có thù hằn gì với ai chứ ? Em nhớ kĩ lại thử xem ? – Hắn hỏi vậy vì câu này hắn đã hỏi từ lần đầu gặp Liên và câu trả lời hôm đó là không. Cô gái nhìn hắn lắc đầu và nói :
- Thật sự là em không biết hết. Tụi em cũng chỉ mới quen nhau thôi anh. Lãnh là một người tương đối hòa đồng, theo như em biết thì trên trường lớp Lãnh không có gây sự với ai mà để cho người khác ghét. Còn việc Lãnh có gây sự với ai ở nơi nào khác không thì em không biết.
- Vậy trước khi gặp nạn, Lãnh có kể với em chuyện gì ? ý anh là những ngày trước đó.
- Không ạ,mấy ngày trước khi Lãnh đi, bọn em chỉ bàn chuyện thi đại học vừa qua và mấy chuyện lặt vặt giữa hai đứa.
- Nhật Kí Ma. Có để lại em ấn tượng gì không ? – Dũng cố nhấn mạnh ba chữ : Nhật Kí Ma. Và cũng không biết sao mình lại hỏi câu hỏi này. Cô gái ngồi im, mắt cuối xuống. Sụt sịt như khóc. Có lẽ vì nhắc đến cái chết của người yêu làm cô gái buồn hay câu hỏi này sẽ hé lộ ra điều gì ? Hắn thầm nghĩ và nhìn chăm chú vào cô gái mong đợi câu trả lời. Cô gái đưa tay gạt những giọt nước mắt trên má và trên mắt, ngước lên nhìn người đàn ông trước mặt và chậm rãi nói :
- Có người nói, Lãnh chết là do ma ám. Em cực kì sợ ma anh à. Lãnh yêu em, Lãnh biết điều đó và chưa bao giờ Lãnh nói chuyện ma quỷ gì trước mặt em. Theo như em biết, Lãnh không có thói quen viết nhật kí và hình như cũng chưa bao giờ viết nhật kí. Cũng vì bọn em mới quen nhau nên em cũng chưa biết hết các mối quan hệ bạn bè của Lãnh cả, những gì em biết em đã nói hết với các anh rồi.
- Lãnh có nhiều bạn bè phải không em ? – Dũng hỏi tiếp.
- Dạ , Lãnh hòa đồng nên có nhiều bạn bè. Ngoài bạn bè trên trường trên lớp thì lãnh còn có bạn ở nhà. Nghe đâu cũng có vài người bạn trên Tân Sơn và Song Pha nữa. Nhưng em chỉ biết bạn trên trường của Lãnh thôi ạ.
Xem ra cũng chẳng khá hơn. Có thể thật sự, cô gái không biết nhiều về người mình yêu. Cô gái đã trả lời một cách rõ ràng, rằng cô ta không biết gì về ba từ : Nhật kí Ma. Như vậy cũng xem như chẳng tiến triển gì nhiều. Hắn cám ơn cô gái, tính tiền và không quên lời dặn : nếu nhớ ra điều gì thì hãy gọi cho hắn. Sau đó hắn rời khỏi quán café. Về nhà.
Như vậy không phải hôm nay không thu thập được gì. Với việc phát hiện ra mảnh giấy với ba từ : Nhật Ký Ma. Dũng có linh cảm có thể mấu chốt nằm ở đây. Theo như Liên thì nạn nhân không có thói quen viết nhật kí, với lại trong quá trình điều tra Đội điều tra đã tìm kiếm nhưng không phát hiện ra bất kì cuốn nhật kí nào cả. Có thể lắm đây chính là bí danh của hung thủ đã sát hại Lãnh. Nhưng việc tìm ra kẻ bí danh này không phải dễ dàng, có thể đưa ra giả thuyết như thế này : Lãnh đã có một mối quan hệ với một tổ chức tội phạm nào đó, và phát hiện ra một bí mật gì đó của bọn chúng. Và bọn chúng đã cử sát thủ đến để trừ khử nhằm bịt đầu mối. Nhưng Nhật Ký Ma là bí danh của sát thủ hay là tên của tổ chức đó ? Trong tám năm làm điều tra dưới Tỉnh, hắn nhớ là chưa bao giờ gặp bí danh nầy, cái này hắn cần kiểm tra lại hồ sơ lưu trữ để xác minh. Nhưng quan trọng hơn hết, hung thủ đã dùng hung khí gì và cách thức gì để thực hiện tội ác là như thế nào ?
Ba mẹ hắn đã về, nhà không khóa cửa và chiếc honda đang dựng trong nhà, Hắn cho xe vào trong nhà. Không có ai ở phòng khách ,nhà hình như mới lâu dọn vì nền nhà còn nhiều chỗ chưa khô hẳn, hắn cảm thấy trong lòng dễ chịu và mát mẻ khác xa với cái không khí oi bức ngoài kia. Hắn đi nhanh vào phòng làm việc cất chiếc cặp táp. Sau đó, hắn đi xuống nhà dưới, ở gian nhà bếp trên chiếc bàn ăn thức ăn đang được bày ra . Mẹ hắn bên bếp, hình như đang làm món chả ram mà hắn thích. Nhìn mẹ mồ hôi dễ dài do sức nóng của chiếc bếp ga mà hắn thấy lòng lao xao vô cùng. Hắn thầm cảm ơn người mẹ đã vì con cái mà chịu nhiều vất vả .Hắn bước tới chào mẹ,và tỏ vẻ trách mẹ vì đang bệnh tật mà cứ ham việc, mẹ hắn chỉ tươi cười nhìn hắn. Hắn hỏi mẹ về căn bệnh , theo như những gì phía bác sĩ nói thì bệnh của mẹ hắn phải uống thuốc một thời gian xem kết quả thế nào , mẹ hắn cho hắn biết hôm nay sẽ ở lại, có thể mai mới về. Đìêu đó làm hắn rất vui, vì lâu lâu hắn mới được gần gũi bố mẹ. Sau cuộc nói chuyện ngắn, mẹ hắn kêu hắn tranh thủ đi tắm cho mát mẻ rồi ra ăn cơm. Lúc này ba hắn từ trong nhà tắm đi ra, hắn chào ông và đi vào phòng ngủ lấy đồ để đi tắm.
Bữa cơm trưa diễn ra với không khí ấm cúng của nhà đình. Từ lúc học Đại học cũng như đi làm Dũng luôn mong muốn có nhiều bữa cơm chung với gia đình. Hắn làm việc dưới tỉnh, nhà ba mẹ chỉ ở cách chừng 40 cây số nhưng thường thường thì hắn mới về thăm gia đình hoặc là ba mẹ hắn thân chinh xuống thăm hắn, vì công việc của hắn rất bận rộn. đôi khi lại không có ngày nghỉ. Cho nên với những bữa cơm như thế này thì hắn rất trân trọng và biết ơn. Ba mẹ hắn lúc nào cũng thế, lo lắng và hỏi han nhiều chuyện, từ công việc cho tới cách ăn uống cách sinh hoạt cứ y như rằng trong mắt của hai người, hắn chưa bao giờ là lớn, là trưởng thành cả. Như mẹ hắn, căn bệnh dạ dày hành hạ bà nhiều, cũng tại vì ham tiếc công việc cũng như lo lắng cho gia đình mà không chịu đi chữa trị sớm, chỉ đợi đến khi nào hắn nặng lời thì mới chịu đi. Cái nghề giáo viên của ba mẹ hắn cũng bèo bọt, thấp thởm với mức sống hiện tại. Nhiều lắm thì cũng chỉ dạy được vài năm nữa là về hưu. Lương hiện tại của hai người cộng lại thì cũng đủ trang trải ở nhà. Cũng không đến nỗi túng thiếu.
Cũng không ngoài dự đoán của Dũng. Người đàn bà bắt đầu gợi mở câu chuyện :
- không biết khi nào ba mẹ mới có cháu mà bế đây ? Con không định lấy vợ à ? – Người đàn bà hỏi và liếc sang nhìn chồng và nhìn Dũng đợi câu trả lời.
- Mẹ à, chuyện đó từ từ rồi tính, con biết ba mẹ mong đợi nhiều. Nhưng giờ công việc của con bận quá. Con cũng chưa nghĩ tới chuyện này. - hắn vừa nói vừa chậm rãi gắp một miếng thịt kho đặt vào chén mẹ mình. Người đang bà với những nếp nhăn rõ hằn trên đuôi mắt đặt chén cơm xuống bàn, nói như vẻ trách móc :
- Mẹ biết công việc của con bận, nhưng chuyện gia đình con phải tính. Con đâu còn trẻ nữa, đã ngoài ba mươi rồi còn gì. Giờ này, đáng ra cái tuổi của ba mẹ, nhiều người đã có cháu bế rồi, đằng này…Người đàn bà ngưng một chút vẻ ngậm ngùi rồi nói tiếp : - Biết đâu lỡ một ngày mẹ mày mất đi mà chưa có cháu mà bế thì tủi lắm.
Người đàn bà như khóc. Bữa cơm trở nên thầm lặng và nặng nề hơn. Người chồng nhìn vợ cũng thấy tủi cho mình nhưng cũng thương người con, nên cũng mở lời khuyên nhủ :
- Mẹ con cũng chỉ vì muốn con có một mái ấm. Có dâu có cháu cho vui cái tuổi già. – rồi quay ra người vợ đang sụt sùi mà nói : - thôi bà nó à, con nó cũng lớn rồi. Chắc nó cũng đã nghĩ. Việc nó cứ để nó biết mà nó liệu.
Bữa cơm trở nên thầm lặng hơn, ai cũng chẳng nuốt nổi. Thật ra, Dũng không phải là không nghĩ đến chuyện vợ con. Hắn cũng khổ tâm với chuyện này nhiều. Một phần thì công việc hắn quá bận rộn, với lại công việc của hắn có phần nguy hiểm nhất định, hắn sợ liên lụy tới vợ con. Với lại tìm một người phụ nữ mà chấp nhận hay thấu hiểu công việc của hắn không phải dễ. Đối với hắn, vợ chồng không phải là sự hợp nhau lại giữa hai người để làm một công việc là duy trì nòi giống. Vợ chồng là phải luôn đồng cảm , thấu hiểu và biết chia sẻ cho nhau. Hắn sợ sẽ không đem lại sự bình yên và hạnh phúc cho bất kì một người phụ nữ nào đến với hắn.
Bữa cơm kết thúc trong sự thầm lặng. Hắn phụ mẹ dọn dẹp những đồ trên bàn, trong lúc này hắn không thấy trách mẹ mình mà ngược lại hắn thấy mình lại thương mẹ hơn.
Hắn mời ba mẹ mình vào nghỉ trưa, sau đó tiến vào phòng làm việc vào trong và khép cửa lại. Nơi chiếc bàn đặt chiếc máy vi tính, chiếc cặp đựng tài liệu còn đặt đó. Hắn kéo chiếc ghế ra ngồi vào và giở cặp táp lấy tài liệu, hắn lôi những bức ảnh chụp tại hiện trường nơi mà Lãnh đã chết. Một sấp bức ảnh với các góc khác nhau của xác chết, hắn chăm chú săm soi vào các bức ảnh. Thật sự không có gì, những bức ảnh này hắn đã xem đi xem lại đến hàng trăm lần rồi, vẫn không phát hiện ra điều gì. Nhưng hắn tự hỏi cái không khí ớn lạnh và ảm đạm như có một cái gì đó bao trùm lên tại hiện trường vào ngày hôm đó là gì. Hôm đó, như thoang thoảng cái mùi thối rửa của xác chết, nó không rõ ràng nhưng chắc chắn là cái mùi đó, hắn không nhằm vào đâu được vì hắn đã tiếp xúc với cái mùi này nhiều rồi . Nhưng cái mùi đó ở đâu ra ? Trong khi xác nạn nhân chưa bị thối rửa. Cũng có thể đó là một loại khí độc mà hung thủ đã dùng để giết nạn nhân ? Nhưng xét nghiệm thì chẳng phát hiện ra cơ thể nạn nhân bị nhiễm gì cả. Lúc này, trong đầu hắn lại nhớ đến phát hiện hồi sáng về ba chữ : Nhật Ký Ma. Không chần chừ nhiều, hắn thu xếp tất cả các bức ảnh trên bàn lại cho vào cặp táp, khóa lại và xách ra khỏi phòng làm việc.
Bên ngoài phòng ba mẹ hắn đang nằm trên gi.ường xem ti vi. Hắn tới thưa với ba mẹ mình rằng hắn sẽ lên cơ quan, có chút việc gấp. Ba mẹ cứ ở nhà nghỉ ngơi, có chuyện gì thì điện thoại. Tối hắn sẽ tranh thủ về sớm ăn cơm. Sau đó hắn thay vội bộ đồ, xách cặp, dắt xe và rời khỏi nhà.
Hắn muốn tới cơ quan để xác minh Nhật Ký Ma là ai ? Là cái gì ? Hắn đề ga cho xe chạy nhanh hơn. Trụ sở Công An tỉnh vào giờ nghỉ trưa, tương đối yên tĩnh. Hắn nhanh chóng cho xe vào bãi, và di chuyển về phòng dữ liệu. Giờ này chắc đồng nghiệp trong Đội điều tra cũng đang nghỉ, hắn muốn nhờ cấp dưới của mình kiểm tra trong hệ thống lưu trữ tài liệu trên máy vi tính của Tỉnh, có hồ sơ nào liên quan đến bí danh : Nhật Ký Ma hay không ? Còn phần hắn sẽ đích thân vào phòng lưu trữ hồ sơ của tỉnh để tìm kiếm.
5h30 chiều.
Vẫn chưa phát hiện bất kì một dấu vết nào. Hắn gần như lục lạo khắp căn phòng lưu trữ này. Căn phòng lưu trữ với nhiều dãy kệ song song, trên đó sắp xếp hàng ngàn hồ sơ, từ vụ án lớn đến nhỏ, các năm được sắp xếp rõ ràng. Một mình hắn đúng là mò kim đáy bể, cho dù hắn đã khoan vùng kiểm tra các vụ án từ mười năm trở lại đây nhưng vẫn chưa xong. Hồi nãy, cấp dưới hắn có điện thoại và cho hắn biết đã kiểm tra theo yêu cầu của hắn nhưng cũng chẳng có kết quả gì. Nếu như hôm nay không có ba mẹ hắn ở lại thì hắn đã ở lại đây kiểm tra cho tới đêm rồi. Nhưng hắn không muốn làm ba mẹ mình buồn. Ngày mai hắn sẽ tiếp tục công việc. Hắn sếp tập hồ sơ đang cầm trên tay vào khay kệ và rời khỏi phòng lưu trữ.
Trong lúc hắn đang đi xuống nhà để xe thì trong đầu hắn chợt lóe lên một suy nghĩ, có khi nào mật danh : Nhật Ký Ma không phải xuất phát từ Tỉnh này ? Trước khi nạn nhân chết, nạn nhân đã vào Sài Gòn để thi Đại học. Có thể , chính trong lúc này nạn nhân đã dính vào cái mật danh Nhật Ký Ma kia. Nghĩ tới đó, hắn móc điện thoại trong túi quần và bấm điện thoại …Alo…Alo, Bằng hả ? Dạo này sao rồi, khỏe không ?...Dũng hả, lâu quá chưa gặp, tôi vẫn bình thường, sao hôm nay điện cho tôi thế, có chuyện gì không ?...À , tôi đang gặp chút rắc rối, anh có thể kiểm tra giúp tôi mật danh Nhật Ký Ma được không ? Đang rất gấp…Okay…Cám ơn anh ! Vậy tôi liên lạc lại sau ha ! – Dũng nghe bên kia tiếng ok rồi cúp máy. Bằng là cán bộ công an đang công tác tại Sài gòn, phụ trách bên bộ phận lưu trữ , bạn học thời Đại học của hắn. Hắn cảm thấy có chút hy vọng cho vụ án. Còn giờ hắn phải về nhà, và đợi tin tức của Bằng.
Trời lúc này nắng đã tắt, bóng tối chập choạng trùm xuống thành phố. Ngoài đường, những bóng đèn điện đã sáng, những dòng xe cộ cũng đã tấp nập tạo nên những luồng ánh sáng di động trên đường bởi những chiếc đèn của xe gắn máy, xe ô tô. Cả ngày trời nắng, nóng bức nhiều người không có công việc thì như trốn cái nắng bằng cách ở lỳ trong nhà. Giờ này, khi mặt trời đã mất dạng và nhường chỗ cho màn đêm, không khí trở nên dễ chịu và mát mẽ hơn, lúc này người ta đổ ra đường, tới công viên , quảng trường hay bãi biễn để hóng mát. Dũng chợt nghĩ, hắn sẽ về nhà nhanh và dẫn ba mẹ mình đi hóng mát ngoài bãi biển bù lại cho cái nóng bức trong ngày.
Đã hơn 9h tối.
Hồi chiều sau khi ăn tối xong. Hắn đã dẫn ba mẹ mình ra bãi biển để hóng mát. Nhìn vẻ mặt vui vẻ của ba mẹ thì hắn cũng vui lây. Ngày mai, ba mẹ hắn về sớm nên đã đi ngủ từ sớm, giờ này chắc cũng đã ngủ say. Hắn vẫn chưa muốn ngủ, đang ngồi nghiên cứu lại mớ tài liệu hỗn lộn trên bàn, theo như những gì hắn đã thu thập được và giả thuyết thì mấu chốt của vụ án này nằm ở chỗ mật danh Nhật Ký Ma. Kết quả của việc tìm ra được mật danh này có ý nghĩa gì thì vụ án này sẽ có những tiến triển quan trọng. Mà sao giờ này vẫn chưa có kết quả từ Bằng ? đang nghĩ thì bất chợt chuông điện thoại của hắn đổ chuông. Hắn bâm máy và nghe. Đã có kết quả từ bạn hắn. Từ chiều đến giờ Bằng đã lục lọi nhưng chẳng thấy bất kì một vụ án nào liên quan đến cụm từ Nhật Ký Ma. Kết quả này làm hắn dao động vô cùng. Chẳng lẽ những giả thuyết của hắn đã sai ? Ngoài những giả thuyết đó thì có cái gì hợp lí hơn nữa ? Không sao, hắn vẫn còn hy vọng vào đóng hồ sơ ở phòng lưu trữ của Tỉnh sẽ cho hắn chút manh mối nào đó. Dù sao hắn cũng còn có cái để mà hy vọng, bằng không thì coi như vụ án này bế tắt hoàn toàn, lại phải bắt đầu lại từ đầu. Điều này không dễ dàng chút nào.
Đang trong dòng suy nghĩ thì bất chợt hắn thấy trong người cồn cào khó chịu, giống như có lửa đốt trong lòng. Mắt trái của hắn cứ giựt liên hồi, có vẻ như có điều gì đó không lành chăng. Hắn đứng dậy, đi lại khắp phòng, dụi vào con mắt và xuống bếp uống một ca nước thì thấy đỡ hơn. Có lẽ do mất ngủ nhiều ngày nay nên hắn thấy mệt mỏi và buồn ngủ, hắn nhanh chóng đi vào phòng và đóng cửa lại.
6h sáng hôm sau.
Dũng mở mắt, thì nghe tiếng lục đục ngoài phòng, hắn đứng dậy thực hiện vài động tác thể dục theo thói quen rồi bước ra khỏi phòng. Ba mẹ hắn đã dậy từ lâu, hai người đang thu xếp đồ đạc chuẩn bị về nhà. Ba mẹ hắn muốn về sớm cho mát mẻ, vì nắng sớm chưa gắt. Nhìn mặt ba mẹ hắn thấy có vẻ mệt mỏi. Hỏi ra thì biết hôm qua hai người ngủ không được, cứ thao thức và cồn cào trong người, ba mẹ hắn nghĩ ở nhà chắc xảy ra chuyện vì điện thoại về không ai bắt máy. Hắn nghĩ ba mẹ mình hay lo lắng, giờ này có thể em hắn chưa ngủ dậy nên không bắt máy. Có thể đêm qua, vì lâu ngày lạ chỗ ngủ nên ba mẹ hắn không quen. Dù đã giải thích như vậy, nhưng ba mẹ hắn vẫn quyết định ra về sớm.
Hồi nãy mẹ hắn đã dậy sớm và nấu cơm cho hắn. tuy nhiên ba mẹ hắn không cùng ăn mà đã về. Hắn tranh thủ ăn sáng, hôm nay hắn phải tiếp tục trở lại phòng lưu trữ để hoàn thành công việc dang dở hôm qua.
Nắng đã gắt hơn, hắn điều khiển cho xe chạy nhanh hơn chút nữa, cũng đã gần tới cơ quan. Hắn chợt nghĩ lại nỗi lo lắng của bố mẹ mình hồi sáng, rõ ràng đêm hôm qua hắn cũng có cảm giác cồn cào đó, cái cảm giác như bị lửa đốt trong lòng , mắt trái hắn giựt liên hồi. Điều đó theo như ba mẹ hắn cho biết thì báo hiệu điều chẳng lành. Hắn lo lắng không biết có chuyện gì xảy ra cho người thân của mình không ? Hắn nghĩ tới cơ quan hắn sẽ điện thoại về nhà ba mẹ để hỏi thăm .
Hắn vừa cho xe vào nhà xe. Xách chiếc cặp táp chuẩn bị vào phòng lưu trữ thì chiếc điện thoại trong túi quần đổ chuông inh ỏi. Cuộc gọi đến của Bác hắn, hắn bắt đầu lo lắng và bấm nghe…Alo…Alo Dũng hả, có chuyện với thằng Hùng rồi con ơi…Chuyện gì bác ? Em con sao ạ ? Bác bình tĩnh đi ạ - Hắn lo lắng cực độ, bác hắn như nấc lên trong điện thoại , ba mẹ hắn về tới nhà chưa ? Rốt cuộc là em trai hắn bị gì, hắn chỉ nghe tiếng ai như khóc nấc lên bên kia điện thoại vọng lại…Thằng Hùng chết rồi!
 
CHƯƠNG 3 : TRUY ĐUỔI

Việc Hùng - em trai của Dũng chết làm hắn đau buồn cực độ. Sau khi nhận được tin dữ, hắn đã tức tốc về nhà ba mẹ của hắn. Trong suốt chặng đường bốn chục cây số, tâm thần hắn như hoang mang và không tập trung được. Hắn đề ga như cho xe chạy hết tốc lực, chiếc xe gắn máy rú ga trên đường như hôm hắn truy bắt tên tội phạm trốn chạy, nhanh, nhanh nữa, nhiều khi suýt xảy ra tai nạn dọc đường. Trong đầu hắn, hình ảnh của Hùng cứ tràn về ngày càng sắc nét hơn. Hắn không tin, em trai đã chết. Những giọt nước cứ tràn ra trên đôi mắt hắn và nhanh chóng bị những luồng không khí hắt về phía sau do hắn đang chạy xe với tốc độ cao. Những gì hắn được dạy khi hắn đi học là phải kiên cường và biết vượt qua khó khăn và hắn cũng được dạy rằng : không được khóc. Nhưng hắn không thể không được rơi nước mắt vì người thân yêu của mình sao ? Đối với hắn, Hùng là một đứa em trai hắn yêu quý. Nhà hắn chỉ có hai anh em, nương tựa và chơi với nhau từ nhỏ, hắn lớn hơn em trai mình 12 tuổi nhưng anh em rất hòa thuận. Từ lúc hắn đi học Đại học, em trai hắn ở nhà, hắn luôn động viên em hắn học hành, bù lại em trai hắn cũng hiểu chuyện và rất nghe lời hắn. Cái chết của Hùng đối với hắn là một mất mát quá lớn.
Sau 30 phút chạy xe, Hắn từ đường cái của thị trấn rẽ vào đường trong hướng vào nhà ba mẹ. Vừa tới đầu đường hắn đã thấy cái không khí lao xao của những người đi đường, họ chụm ba túm bảy dọc đường bàn tán, cái thị trấn yên tĩnh này có vẻ như bắt đầu xáo động. Đoạn đường trước nhà hắn đông nghịt người. Người dân hiếu kì đổ xô đến tạo nên cái không khí hỗn loạn, hắn không thể đi xe tới cổng nhà mình được. Hắn bực mình, bóp còi xe inh ỏi và cáu gắt, những người dân có vẻ nhận ra hắn là ai và dạt từ từ ra cho hắn lách chiếc xe máy xuyên qua giữa đám thị dân. Phía trước cổng có mấy chiếc xe công dụng của công an đang đậu, trên mui xe những chiếc đèn đặc dụng của ngành vẫn còn nhấp nháy, người dân túm tụm cứ nhao nhao trước cổng trực là ngó vào bên trong nhà hắn, chiếc cổng sắt đã được đóng chặt, phía trước là có hai người công an mặc sắc phục đứng gác, để chặn người dân chen vào bên trong ngôi nhà.
Hắn dựng chiếc xe trước cổng và tiến vào phía chiếc cổng, hai người công an chặng hắn lại. Hắn bực dọc bảo là người thân của gia đình nhưng cũng không được cho vào, vì có lệnh không cho người lạ vào trong nhà . Lúc này, hắn bực bội và nghĩ là sẽ nện cho ai mà ngăn cản hắn gặp em trai hắn, nhưng hắn vẫn còn tỉnh táo, sự điềm tĩnh trong con người cho phép hắn tự biết kiềm chế bản thân tránh những hành động sốc nổi. Hắn biết họ cũng chỉ vì nhiệm vụ mà làm. Cuối cùng hắn phải dùng đến thẻ công an của mình mới được vào trong.
Hắn như rã rời tay chân. Xác chết của em trai hắn nằm sống xoài ra nền. Khuôn mặt như bị biến dạng, miệng há hóc, nước dãi tràn bên mép, đôi mắt căng ra, ánh mắt hằn lên nỗi sợ hãi... Đội pháp y che màn và bắt bắt đầu công việc khám nghiệm. Hắn như muốn quay mặt đi vì sợ phải thấy rằng xác chết đó là em trai hắn. Điều làm hắn bàng hoàng hơn nữa chính là cái không khí ảm đạm và nặng nề bao trùm khắp gian phòng. Tuy đau buồn nhưng hắn vẫn tỉnh táo để nhận ra. Cái thứ mùi xác chết và cả tư thể bức tử của em trai hắn. Mắt hắn như nhòe đi và tim đập liên hồi.
****
Em trai hắn đã thực sự chết. đó là một sự mất mát đối với gia đình hắn. Mẹ hắn đã ngất đi lúc phát hiện ra xác đứa con trai . Sự sầu não, không khí ảm đảm đang bao trùm khắp căn nhà, không ai nói năng gì. Chỉ lâu lâu lại nghe tiếng nấc lên của mẹ hắn. Ngoài sân người ta đã bắt đầu dựng rạp đám ma, nhiều bà con hàng xóm đã đến và chia buồn cùng với gia đình. Còn về xác của Hùng, sau khi phát hiện ra xác chết đứa con trong nhà. Ba hắn đã báo công an huyện , công an đã lên hiện trường khoanh vùng bảo vệ, và thu thập tài liệu điều tra .
Đã năm ngày trôi qua từ khi phát hiện ra xác chết của Hùng.
Đám ma đã xong suôi . Mọi việc chôn cất đều đã hoàn tất . mọi việc chôn cất diễn ra nhanh chóng bởi vì xác của Hùng đã “ không nguyên vẹn ” do những vết mổ của bác sĩ pháp y , gia đình mong muốn nhanh chóng cho tiện việc thờ cúng . Trên bàn thờ , di ảnh của Hùng như cứ chằm chằm nhìn vào Dũng. Hắn đứng trước bàn thờ nhìn chằm chằm vào bức di ảnh trên bàn thờ. Hắn thấy như từng khúc ruột đứt ra khi nghĩ về đứa em trai. Nó còn trẻ quá, một sự ra đi quá đau đớn. Trong lúc này đây nỗi đau đớn cứ trào lên trong lòng hắn. Hắn thấy khóe mắt cay cay. Hắn đã tiếp xúc với nhiều vụ án, nhiều xác chết nhưng có bao giờ hắn nghĩ đến lúc mình sẽ tận mắt chứng kiến một cái chết đau đớn và thương tâm của chính người thân, mà đó là đứa em trai hắn yêu quý. Trong tâm trí hắn cứ như bị ám ảnh bởi cái chết đột ngột của đứa em trai. Cái chết này chắc chắn không phải là một sự ngẫu nhiên ? Cái không khí khi ấy, cái cách chết và cả những biểu hiện trên khuôn mặt. Và cả kết luận của cơ quan điều tra. Hắn bất chợt rùng mình khi nghĩ đến cái chết của em trai hắn và Lãnh. Hai vụ án mạng , hai địa điểm nhưng cùng một cách thức chết ?
Dũng rời khỏi nơi bàn thờ đi xuống nhà dưới . Cánh cửa phòng của mẹ hắn vẫn hé mở, từ khi em trai hắn mất, mẹ hắn như người mất hồn , sức khỏe của bà càng yếu đi, bà cứ nằm lì trong buồng và cứ khóc ròng. Hắn thương và lo lắng cho sức khỏe của mẹ hắn đã dùng hết lời an ủi , khuyên nhủ nhưng cũng không khả quan hơn. Ba hắn thì mới bắt đầu đi làm lại, nhưng hắn biết ông cũng đau đớn nhiều, ông cứ cố kìm nén trong người những đau thương. Càng nghĩ hắn lại càng thấy thương ba mẹ mình tột cùng. Bản thân hắn cũng đau buồn tột độ, hắn biết rằng cái chết của em trai hắn không thể nào như kết luận của điều tra là do trúng gió mà chết. Bấy lâu nay, hắn luôn theo vụ án của Lãnh thì không có cớ gì hắn không hoài nghi kết luận này đối với em trai hắn. Hắn thề và quyết tâm sẽ truy tìm cho ra hung thủ và bắt hắn phải trả giá vì tội ác của mình. Hắn cố nén lại đau thương và sự mất mát. Cái chết của em trai hắn sẽ là động lực để hắn tiếp tục điều tra.
Hắn xuống tới nhà bếp, nơi đã phát hiện ra xác chết của em trai hắn. Từ khi nhà có tang lễ, mẹ hắn không thể lo chuyện bếp núc được cho nên dì ruột của hắn đã qua giúp đỡ những chuyện nội trợ và lặt vặt trong nhà . Dì hắn đang lo cho bữa trưa của gia đình. Nhìn người đàn bà đã ngoài năm mươi, cũng đã có gia đình riêng nhưng gác công chuyện nhà và tận tâm giúp đỡ người thân lúc khó khăn, hắn nhìn theo và thầm cảm ơn người đàn bà.
Căn phòng bếp, với những tia nắng bên ngoài chiếc cửa sổ tràn vô tạo nên một không gian quang đãng. Chiếc bàn ăn tròn với những chiếc ghế xung quanh, cách đó chừng hai mét, nơi bếp người dì của hắn đang lúi húi với những chiếc xooang trên bếp. Dịch về bên trái căn phòng, nơi hướng tới nhà vệ sinh, hắn nhìn chăm chú vaò nơi mà em trai hắn đã bức tử. Hắn cố hình dung ra mọi diễn biến đêm hôm đó, nhưng rõ ràng theo hiện trường lúc đó thì chẳng có gì xáo trộn trong căn phòng, chỉ có xác nạn nhân nằm đó với những biểu hiện trên khuôn mặt khác thường, nó quái dị như cái chết của Lãnh. Không có bất kì một dấu vết nào khác, giống như xuất quỷ nhập thần. Hắn chợt nhớ, hôm đó khi hắn vào trong căn phòng này, rõ ràng cũng tồn tại cái mùi xác chết thối rữa mà hắn đã ngửi thấy vào hôm cái chết của Lãnh. Hắn không thể nào lí giải nổi khi cầm trên tay những tài liệu và kết luận về cái chết của em trai hắn. Vì nó gần như giống với hồ sơ về cái chết của Lãnh ?
Trong đầu hắn bắt đầu tổng hợp những dữ liệu từ hai cái chết bí ẩn này. Sau cái chết của Lãnh thì tám ngày sau Hùng cũng đã chết. Về vị trí địa lí thì nơi Lãnh chết tại tư gia và cách nơi Hùng chết cũng tại tư gia là bốn chục cây số. Hai cái chết hầu như giống nhau về cách thức : Trúng gió mà chết. Trước khi chết hai nạn nhân đều uống bia, khi chết thì hầu như không mặc gì, biểu hiện trên khuôn mặt, cái mùi xác thối, không có dấu vết bị tấn công. Tất cả đều giống nhau. Không nghi ngờ gì nữa hung thủ của hai vụ án mạng là cùng một người. Là một vụ án giết người hàng loạt chăng ? Hung thủ sẽ dừng lại hay còn tiếp tục ? Nếu hung thủ còn tiếp tục thì nạn nhân tiếp theo sẽ là ai ? Hắn phải nhanh chóng điều tra và ngăn chặn tội ác tiếp diễn. Nhưng trước tiên hai vụ án này có mối liên hệ gì với nhau ? Hắn linh cảm rằng giữa hai vụ án này chắc chắn có một sự liên hệ nào đó. Với cái chết của Lãnh một nam sinh vừa tốt nghiệp phổ thông và Hùng, em trai hắn cũng vậy.Hắn chợt nhớ lại những giả thuyết trước đây, có thể lắm chứ : Hai nạn nhân có quen biết với nhau ? Và đã cùng đụng độ với tên sát nhân, có thể là khoảng thời gian cùng nhau vô Sài Gòn để thi Đại học ? Như vậy manh mối về ba từ : Nhật Kí Ma có thể là mấu chốt của cả hai vụ án giết người ? Có thể tóm tắt giả thuyết ban đầu như thế này : Hùng và Lãnh có thể đã quen biết nhau, cũng có thể trước hoặc sau khi đi thi Đại học, và tại một thời điểm nào đó đã đụng độ với tên sát nhân. Tên này đã ra tay sát hại Lãnh trước vì tìm ra Lãnh trước, sau đó hung thủ tiếp tục truy tìm Hùng và ra tay sát hại vào tám ngày sau. Động cơ của hung thủ có thể cũng chỉ nhằm bịt đầu mối. Nhưng manh mối duy nhất hắn có hiện thời là mảnh giấy nhầu nát với ba chữ Nhật Kí Ma mà hắn tìm thấy tại phòng riêng của Lãnh. Câu hỏi đặt ra là Nhật Kí Ma có phải là biệt danh của hung thủ hay không ? Hắn nghĩ cần phải kiểm tra tất cả các bút tích của em trai xem thử có tồn tại ba chữ này không. Nghĩ vậy, hắn nhanh chóng đi vào phòng riêng của em trai mình.
Nắng chiều còn gay gắt lắm. Cứ nhìn cái nắng chói chang này thì biết nhiệt độ ngoài trời cũng trên ba mươi sáu, ba mươi bảy độ, cái nắng nóng vào độ cuối hè, đáng ra vào các năm trước, độ thời gian này đã có mưa rồi, Nhưng năm nay theo như dự đoán của trung tâm thủy văn thì có thể hạn hán kéo dài. Dũng cho chiếc xe máy tấp vào một quán café nhỏ của thị trấn. Không khí bên trong quán dễ chịu hơn bên ngoài. Dũng đưa mắt một vòng khắp quán tìm người đã hẹn. Dũng đã hẹn ai ?.. Chuyện là hồi sáng, sau khi lục lọi khắp căn phòng của em trai mình, Hắn chẳng tìm thấy dấu vết hay bút tích gì. Nhưng Dũng chỉ thấy, đằng sau một quyển vở có một trang ghi các số điện thoại , có cả tên và nơi ở của chủ nhân các số điện thoại. Có thể đây là của em trai hắn, tại vì Hùng chưa có sử dụng điện thoại di động cho nên đã ghi lại các số điện thoại quan trọng vào trang giấy cho tiện khi dùng đến. Hắn phát hiện ra một điều quan trọng là trong mảnh giấy này có số điện thoại của nhà Lãnh, điều đó chứng tỏ em trai hắn và Lãnh có mối quan hệ từ trước, như vậy các giả thuyết của hắn đã đưa ra có thể đã đi đúng hướng. Và người hắn hẹn gặp chiều nay là Luân . Hắn đã thấy số điện thoại của Luân trong tờ giấy và hẹn gặp.
Hắn nhìn khắp một lượt thì thấy cách hắn chừng chục mét, một nam thanh niên trẻ, to con đứng dậy chào hắn. Đó là Luân. Hắn nhanh chóng tiến lại gần bàn và kéo ghế ngồi xuống. Sau những câu chòi hỏi xã giao, hắn biết chắc chắn người ngồi đối diện là Luân, người hắn cần gặp. Thật ra, hắn nhớ có vài lần hắn về thăm nhà thì có gặp Luân đang ngồi nói chuyện với Hùng, hôm bữa đám tang của Hùng hắn cũng thấy Luân thường xuyên.
Còn về phía Luân, cậu ta biết mặt Dũng, hắn đã chơi với Hùng từ lâu cho nên biết Dũng làm công an dưới tỉnh, hắn cũng một phần đoán được mục đích của cuộc gặp gỡ hôm nay.
Khác xa với cái oi bức ngoài kia, quán café lác đác vài bàn có khách, cái không khí dễ chịu trong quán được tạo ra bởi những rặng cây phủ bóng mát, trên chiếc loa treo trên góc quán đang phát một bản nhạc nhẹ. Dũng gọi một lon coca lạnh và thấy trong người thoải mái hơn. Hắn thả lỏng người và bắt đầu câu chuyện :
- Em với Hùng quen nhau lâu chưa ?
- Dạ bọn em quen nhau và chơi thân từ hồi học cấp hai ạ. Thật sự Hùng mất đột ngột quá …Em còn không tin khi nghe tin Hùng mất – Luân trả lời với khuôn mặt không giấu nỗi buồn thương tiếc một người bạn.
- Hùng có kể cho em chuyện gì trước khi mất không ? Em có bao giờ nghe Hùng nhắc đến cái tên Nhật Kí Ma không ? – Dũng vào thẳng vấn đề hắn muốn tìm hiểu.
- Anh tin c..ó..có ma không ?
Luân hỏi xong nhưng không cần câu trả lời từ người đối diện . Hắn cầm ly nước ngọt trên bàn đưa lên uống một ngụm. Vẻ mặt lo lắng. Ánh mắt như nhìn về nơi xa xăm nào đó . Trong tâm trí hắn giữa hiện tại và quá khứ cứ đen xen và lồng ghép vào nhau rất mơ hồ , nó đưa tâm trí của hắn về một nơi…
…3 ngày trước khi Hùng chết…
Nắng đã trải xuống cái thị trấn nhỏ này, cái nắng mỗi lúc một gay gắt hơn. Luân đang trong tiệm nét, mấy hôm nay hắn hay ra mạng sớm để kiểm tra xem thử có kết quả thi Đại học chưa. Đang trong tiệm thì Hùng bước vào, mấy ngày hôm nay, hắn nhận thấy Hùng cứ sao sao ấy. Người như mất hồn. Vẻ mặt hiện lên nỗi u sầu khó hiểu. Hùng gặp hắn và trao đổi với nhau vài câu xã giao. Rồi kéo chiếc ghế ngay cạnh chỗ Luân ngồi. Hai đứa chăm chú xem trường dự thi nhưng chưa có kết quả. Sau đó. Hùng đề nghị đi uống café, vì hắn có chuyện muốn tâm sự. Nhận thấy sự khác thường của bạn mấy ngày hôm nay, và vẻ mặt có vẻ mệt mỏi của Hùng. Hắn nghĩ chắc bạn hắn có chuyện muốn nhờ hắn tư vấn chẳng hạn. Nghĩ vậy nên hắn đồng ý đi cùng với Hùng.
Hai đứa đèo nhau trên chiếc Honda tấp vào một quán café gần trung tâm thị trấn. Lúc nãy giờ Luân rất tò mò không biết hôm nay có chuyện gì mà bạn hắn lại có nhã hứng mời hắn đi café ? Cho nên , vừa ngồi vào bàn, gọi hai thức uống xong, hắn hỏi thẳng :
- Có chuyện gì à ?
- Thằng bạn tao dưới Phang rang mới chết cách đây vài bữa. – Hùng trả lời ngắn gọn.
- Tao đã nghe mày nói rồi. Bị trúng gió chết, đúng không ? – Luân nhớ vài bữa trước Hùng có nhắc đến cái chết của một thằng bạn dưới Phang Rang, nghe đâu đây là đứa bạn nó mới quen hôm bữa đi thi Đại học. Thì ra đây là nguyên nhân làm hắn từ hôm nhận được tin về cái chết của đứa bạn mà Hùng trở nên u sầu đến vậy.
- Mày tin có ma không ? – Câu hỏi của Hùng thật khó hiểu, nó cắt ngang dòng suy nghĩ của Luân, hắn nhận thấy trên khuôn mặt người bạn như hiện lên nỗi lo lắng, hắn chưa kịp biết trả lời như thế nào thì Hùng chậm rãi như vừa nói vừa hồi tưởng những gì đã trải qua :
- Mày nhớ cách đây khoảng hai tuần không ? Hôm đó tao rủ mày đi lên Song Pha chơi. Mày bận nên không đi được. Hôm đó, tao hẹn thằng bạn dưới Phang Rang cùng lên đó chơi, bọn tao đi lên nhà thằng Tân . Lúc đó, Tân dẫn hai tụi tao lên rẫy nhà nó , trên đường bọn tao có đi ngang qua căn hầm xe lửa của thời Pháp xây dựng . Cái đường hầm mà thời Pháp xây dựng đường xe lửa từ ga Tháp Chàm lên ga Đà lạt ấy, tuy giờ nó không hoạt động và bị vùi lấp nhiều nhưng dấu tích nó vẫn còn. Nhìn vào căn hầm chỉ thấy một màn đêm sâu thăm thẳm, theo như Tân cho biết thì lâu lắm rồi chẳng ai dám đi vào đường hầm này vì nghe đồn ở đây có ma. Nhìn căn hầm tăm tối và lạnh lẽo đến nổi da gà. Nhưng hôm đó, bọn tao đã bỏ qua lời cảnh báo của Tân, máu tò mò và thích phiêu liêu cứ nổi lên trong người. Tao ra sức lôi kéo Tân vào đường hầm. Lúc đó bọn tao chỉ có một chiếc đèn pin nhỏ và một chiếc quẹt ga. Cuối cùng, bọn tao quyết định khám phá bên trong đường hầm. Nhưng Tân ra điều kiện là chỉ vào trong khoảng mười phút thì phải đi ra. Nhưng…khi bọn tao mới vào trong chừng chục mét thì chiếc quẹt ga không thể bật lên được, có lẽ vì không khí ẩm ướt trong đường hầm và thiếu khí. Rốt cuộc chỉ còn lại ánh sáng của cây đèn pin nhỏ. Nhưng lúc này, tao có cảm giác như có một ma lực nào đó cứ giữ chân và lôi cuốn tâm trí tiếp tục đi vào…Thật sự cái ma lực đó là gì thì bọn tao không định hình nổi, nó như dẫn dụ người ta làm theo nó. Lúc đó lí trí cũng như tâm hồn không còn trở nên sáng suốt nữa. Không biết rằng ba đứa đã đi vào trong căn hầm được bao lâu, cái ánh sáng yếu ớt của chiếc đèn pin ngày càng mờ nhạt đi, bên trong đường hầm tồn tại một cái gì đó như một màn sương mờ ảo, cái lạnh đến thấu xương. Thật sự bọn tao chẳng biết mình đã vào cách cổng đường hầm bao xa nữa? Có vẻ như đã rất xa rồi, chỉ nhìn thấy một điểm sáng nhỏ nơi cửa hầm chập chờn và hình như đường hầm không có điểm dừng. Bất chợt, xung quanh bọn tao có một không khí gì đó rất ảm đạm, rất ẩm ướt và hôi thối và như có một tiếng gọi gì đó từ nơi xa xăm vọng lại. Bọn tao bắt đầu sợ hãi.
- Nó là cái gì được chứ ? Sao bọn mày không quay ra ? – Luân tò mò hỏi người đối diện.
- Như tao đã nói, bọn tao như không kiểm soát được mình.
- Bị thôi miên.
- Chắc vậy. Nhưng lúc đó lý trí của tao không hẳn là bị tê liệt, nó chỉ mơ màng mà thôi. Tao đưa tay quờ quạng và nắm tay bọn thằng Tân, hình như bọn nó cũng hiểu ý và bọn tao nắm lấy tay nhau, Lúc này bọn tao không ai nói ai điều gì nhưng trong đầu tao nghĩ rằng bọn tao sẽ rời khỏi đường hầm. Nhưng…
Hùng bỗng ngắt lửng câu nói. Khuôn mặt như tái lại, hắn đưa tay cầm chiếc ly nước trên bàn, uống một ngụm, vẻ mặt đâm chiêu, hồi tưởng :
- Nhưng…Chẳng biết lối nào đi ra cả, bọn tao như mất phương hướng hoàn toàn. Giống như bị rơi vào một cái hố, không biết đường nào ra, không còn chút ánh sáng nào từ một điểm nào đó hắt lại. Hai bên là tường hầm, hai bên là lối đi cái nào cũng tối thăm thẳm, cũng như nhau không rõ đâu là hướng đi vô đâu là hướng đi ra nữa. Lúc này thằng Tân đưa chiếc đèn pin rọi xung quanh mong biết hướng nào đi ra. Bất chợt, ánh sáng mờ nhạt của đèn pin rọi ngang qua một vách của đường hầm, sát vách có một cục đá tảng to, phía trên nó có một cái gì đó… Bọn tao tiến lại gần, nhìn kĩ thì thấy trên đó có đặt một quyển dạng quyển sổ tay như quyển số thường viết lưu bút hoặc nhật kí. Quyển số nhìn rất cũ kĩ và trông bụi bặm với bìa cứng, màu giấy đã vàng ố, sắp ngả sang màu đen. Tân đưa tay lấy quyển sổ đó. ..Mày biết điều kì lạ gì không ?
- Quyển số biến mất à ? – Luân hỏi một câu ngây ngô .
- Không phải. Ngược lại , Nó vừa chạm vào quyển số thì lại thụt tay lại ngay.
- Sao cơ ? – Luân tò mò đột độ.
- Sau khi Tân thụt tay lại thì tao thấy mặt nó tái mét, giống như không còn giọt máu. Thấy vậy, tao không kịp nghĩ ngợi nhiều quơ tay lấy quyển số. Một luồng khí lạnh chạy dọc sống lưng, cái cảm giác khi đó rất mạnh, cái lạnh như thấu xương và tao giật mình đánh rơi quyển sổ xuống đất. Tao đứng đơ người một lúc như không biết gì nữa, người cứ mơ màng và bất định… Ngay lúc đó tao thấy có cái gì lay mạnh và kêu tên mình thì tao chợt tỉnh và dần dần thấy hai thằng bạn đang kêu tên mình ỏm tỏi. Lúc này, rất lạ bọn tao lại thấy ánh sáng le lói từ xa xa hắt vào. Biết đó là cửa ra nên bọn tao không ai nói ai cứ thế chạy nhanh ra ngoài như ma đuổi. – Nói tới đây Hùng lại chợt ngưng, mặt như vẫn hiện lên nỗi lo sợ. Luân ngồi đối diện, vẻ mặt đâm chiêu suy nghĩ một hồi rồi lại hỏi :
- Nhưng chuyện đó và cái chết của bạn mày có liên quan gì ? - Luân trở nên nóng lòng và tò mò bởi câu chuyện mà bạn hắn kể.
- Đừng nóng vội. Hãy nghe tao nói hết. Khi ra tới cổng đường hầm thì bọn tao vẫn chưa hoàn hồn được. Những cảm giác sợ hãi khi nãy vẫn đang rõ nét nhưng ra ngoài cửa hầm khi ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào người thì tao cảm giác có chút an toàn. Tao nghĩ vậy!... Bọn tao kịp lấy lại bình tĩnh. Trên tay Lãnh lúc này, quyển sổ khi nãy với chiếc bìa đỏ ấu, loang lỗ như vết máu chứ không phải màu đen như bọn tao thấy trong hầm khi nãy . Nó làm tao và Tân sợ điếng người. Không biết thằng bạn đã cầm theo cuốn sổ khi nào? Tao và Tân nhìn nó không chớp mắt. Nó chẳng hiểu bọn tao có ý gì, cứ đứng ngạc nhiên nhìn tao và Tân.Tân không nói lời nào lao lại giành lấy cuốn sổ định quăng vào lại trong hầm thì tao và đứa bạn cản lại . Tao không biết tại sao lúc đó mình lại hành động như vậy. Có lẽ chính sự tò mò đã thúc giục tụi tao. Bọn tao quyết định sẽ khám phá những bí mật trong quyển sổ này. Nhưng có lẽ …đó là một việc làm sai lầm.
Trên khuôn mặt của Hùng không giấu được nỗi sợ hãi. Khuôn mặt hắn như tái đi. Hắn như đau đớn thốt lên :
- Cái chết của bạn tao không phải là sự ngẫu nhiên. Nó đã ứng nghiệm…
- Ứng nghiệm gì ?
- Một lời nguyền.
- Lời nguyền gì ? Rốt cuộc quyển số đó chứa đựng điều gì ? – Thái độ sợ hãi và những hành động nghiêm túc của Hùng đã kích thích sự tò mò tột độ của Luân. Hắn biết đây không phải là những chuyện kinh dị mà bạn hắn đọc được trên mạng, rồi kể lại cho hắn nghe mà là một câu chuyện ngoài đời thực. Người bạn đối diện hắn như bất chợt tím tái và chậm rãi nói :
- Lúc đó, bọn tao lật trang đầu tiên thì nhận ra một nét chữ rất đẹp, một nét chữ của con gái, với những dòng chữ được viết bằng mực đỏ, đỏ tươi mày à ! Tao không biết tại sao nó đỏ đến thế . Đỏ như máu tươi ấy ! Dòng chữ ngay ngắn với nội dung như cảnh báo đại khái là : “ Hãy dừng lại khi chưa quá muộn ! Các người đang xâm phạm vào một điều riêng tư không được cho phép , những sự dại dột thì chỉ chuốc lấy sự nghiệt ngã mà thôi ! ”. Nhưng lúc đó, dòng chữ đó chẳng những không làm bọn tao sợ hay có lẽ có một ma lực nào đó càng kích thích sự tò mò của bọn tao lên tột độ . Bọn tao lật tiếp trang thứ hai thì những dòng chữ đỏ lại hiện lên : “ Đã quá muộn để dừng lại, các ngươi hãy nghe cho kĩ đây ,bất kì một khi dừng lại giữa chừng khi đọc cuốn sổ này thì các ngươi sẽ nhận lấy hậu quả khôn lường ! ” . ..Và bọn tao đã lật từng trang và đọc hết cuốn nhật kí quái quỷ đó. Không phải vì sợ mà có lẽ vì sự tò mò nhiều hơn mày à.
- Nội dung của cuốn nhật kí là gì ?
- Tao không hiểu hết. Nó rất mơ hồ. Nó là một cuốn nhật ký của một cô gái trẻ , khoảng 15 hay 16 tuổi gì đó , có nhiều đoạn bị nhầu nát và đọc không được nhưng đại khái trong đó ghi lại những dòng suy nghĩ và những biến cố của gia đình cô ta . Hình như là một gia đình rất không bình yên và nhiều tang thương… Thật sự tao không nhớ hết những gì ghi trong đó .Nói thật là những gì ghi trong cuốn sổ đó không có ngày tháng gì cả , nó viết như những dòng suy nghĩ của cô gái đó , mỗi trang chỉ có mấy dòng chữ và hình như cứ tùy hứng là viết vô thôi , chẳng theo một trật tự nào cả . Nó giống như một cuốn sổ ghi chép thôi .Nhưng đặt biệt phía cuối có một câu như lời nguyền rất kinh tởm rằng : “ Các ngươi đã biết quá nhiều. Tất cả đều sẽ chết ! Cái chết đau đớn nhất sẽ tìm đến các ngươi ! Trong vòng 3 ngày nếu….” . Không biết là tại sao nhưng câu nói cuối cùng của trang trong quyển sổ này bị rách đâu mất, nó chỉ còn nham nhở những dòng viết như vậy.
Luân nhìn người bạn đối diện, vẻ mặt nghĩ ngợi trầm ngâm một hồi lâu.
- Mày cho rằng bạn mày chết là do hồn ma trong quyển sách này đã sát hại ?
- Tao có linh cảm như vậy.
- Chứ còn mày với Tân ? Sao chỉ có mỗi bạn mày dưới Phang rang là chết . Với lại câu cuối trong quyển sổ là nhắc tới 3 ngày, trong khi đó cái chết của bạn mày cách cái hôm bọn mày nhặt quyển sổ trong đường hầm là hình như bảy ngày ?
- Tao không biết.
- Theo tao, mày hơi lo lắng rồi. Chắc bạn mày chỉ bị trúng gió mà chết thôi . Còn quyển sổ đó chắc có đứa nào thích đùa nên đặt vào đó để hù dọa người ta thôi . Chuyện ma cỏ chỉ là những câu chuyện người ta kể cho nhau nghe . Tao cũng muốn thấy ma lắm mà có thấy gì đâu ? – Luân nói xong và nhếch môi cười vẻ đùa cợt nhưng trong lòng hắn xốn xang những cảm giác khó tả .
- Mày tưởng tao nói đùa à . Cảm giác trong căn hầm đó, cái lạnh, cái mùi khó chịu đó…Tuy tao không tận mất chứng kiến, nhưng khi tao xuống dưới Phang rang để thắp nhang cho bạn tao thì nghe người nhà nó kể lại , cái chết của nó rất kì quái . Không đơn thuần là bị trúng gió mà chết.
- Nhưng công an đã vào cuộc. – Luân trấn áp.
- Có khối gì điều khoa học còn chưa giải thích được.
Với những hành động và thái độ của Hùng lúc này, Luân biết đây không phải là một chuyện đùa. Hắn im lặng và thả hồn theo những dòng suy nghĩ không tên. Đối diện hắn, người ngồi đó trên khuôn mặt hiện rõ nỗi khắc khoải và u ám với những suy nghĩ kì dị. Hai người cứ ngồi im lặng và chạy theo dòng cảm xúc của mỗi người…
Hùng chở Luân về tận nhà rồi quay xe đi. Nét mặt vẫn không có gì tươi tỉnh hơn . Hắn chưa bao giờ thấy bạn mình lại u sầu như vậy, khuôn mặt cứ nặng trịch như sẽ không bao giờ nở được nụ cười nữa . Vừa nghĩ ngợi hắn lửng thửng bước vô nhà , vào phòng và đánh phịch xuống gi.ường . hắn nghĩ ngợi lại những điều mà Hùng đã kể , bất chợt hắn có cảm giác rùng mình , nếu mọi chuyện mà đúng như Hùng kể thì quả thật bạn nó đang gặp rắc rối to . Mà cũng có thể bạn nó chỉ vì cái chết của người bạn mà suy nghĩ vu vơ và ảnh hưởng về vấn đề tâm lí . Chuyện ma quỷ không phải hắn chưa nghe, nhiều chuyện cứ nhan nhản trên mạng, phim ảnh cũng có cả lời truyền tai nhau nhưng đa phần là lời đồn thổi để dọa nhau mà thôi . Hắn cũng muốn một lần gặp ma nhưng có bao giờ gặp đâu ? Nghĩ vậy hắn nhép miệng cười nhạt về sự yếu bong vía của bạn hắn . Nhưng dù sao có thể Hùng bị sốc và ám ảnh khi nghe tin bạn mình chết , chắc tâm lí không ổn định . Trong lúc bạn bè có chuyện thì hắn không thể bỏ mặc được . Ngày mai hắn sẽ lên nhà trấn an và động viên Hùng nên tĩnh tâm.
Nghĩ là vậy, nhưng hôm sau khi lên nét kiểm tra thì Luân có kết quả đậu đại học . Hắn vui mừng quá nên quên mất những dự định lên nhà Hùng chơi . Trong nỗi vui đậu dại học và hắn quyết định tổ chức một chầu karaoke khao bạn bè vào tối hôm sau .
Tối hôm đi karaoke , khi vừa thấy Luân ở quán karaoke, Hùng đã hớt hải kéo Luân ra nhà vệ sinh . Vẻ mặt không giấu nổi sợ hãi .
- Tao có linh cảm nó đang tìm tao.
- Ai tìm mày ?
- Con ma trong quyển sổ. ..Hồi chiều mày chỉ điện cho tao một lần thôi phải không ? – Hùng nhìn bạn vẻ mặt sợ hãi.
- Ừ , lúc đó mày đã bắt máy .
- Tao biết . Nhưng mày biết gì không ? trước khi mày điện rõ ràng tao có nghe hai lần điện thoại đổ chuông , nhưng kiểm tra không có cuộc gọi nhỡ nào ?
- Có thể mày cài báo thức chăng ?
- Không có, tao kiểm tra rồi . Mà nếu báo thức thì phải có người tắt nó mới hết đổ chuông, vậy mà chỉ có hai lần điện thoại đổ chuông ? trong khi đó có một lần rất ngắn ?
- Có thể do lỗi nhà mạng .
- Hồi nãy tao có cảm giác nó trong nhà bếp của tao , tao sợ quá nên tới đây liền ! – Hùng không biết nên diễn tả những cảm giác mình đã trải qua như thế nào cho rành mạch .
- Mày đừng suy nghĩ nhiều quá . Mắc công tự hù dọa mình thôi. Thần hồn nhát thần tín mà. Giờ mày cứ bình tĩnh, có gì tao với mày sẽ nói chuyện sau . Giờ mình vào phòng hát , chứ bạn bè đang đợi .
Sau đó , Luân nắm tay kéo Hùng vào trong quán.

***
- Có phải người bạn dưới Phang Rang của Hùng tên Lãnh không ? Nguyễn Đại Lãnh. – Dũng hỏi sau khi thấy Luân chợt ngưng hẳn. Mắt nghĩ ngợi , lơ đãng đi nơi khác, dòng suy nghĩ trong đầu đang rối bời, câu hỏi của Dũng như kéo hắn vể thực tại. Định thần trong giây lác , hắn trả lời :
- Dạ..đúng. Em có nghe Hùng nhắc tên này vài lần .
- Em tin câu chuyện Hùng kể chứ ?
- Em không biết . Cái hôm nó kể với em thì em không tin cho lắm . Nhưng cái hôm Hùng chết … Thật sự em hoang mang lắm anh à . Giờ em như bị ám ảnh bởi chuyện này . Hôm nghe Hùng gặp tử nạn , em có lên trên nhà , thật sự em …đã muốn xỉu vì …khuôn mặt của nó …Và…cái mùi khó chịu đó, có lẽ chính là cái mùi mà Hùng đã nhắc trong đường hầm. Thật sự hôm đó em đã ói rất nhiều . Một bầu không khí quá khác thường, thật quái dị - Mặt Luân như tái đi , không còn giọt máu . Nhìn chằm chằm lấy người đối diện .

Trong đầu Dũng lúc này cũng rất hoang mang . Hắn như không biết phương hướng nào mà đi đúng được . Hồi giờ hắn chỉ được học tất cả đều phải dựa vào những suy luận khoa học. Hay những bằng chứng xác đáng và được khoa học xác minh rõ ràng . Hôm nay không thể nào một tên sát nhân hắn tìm kiếm lại là một hồn ma lay lắt nơi nào đó . Chuyện này mà nói ra thì đồng nghiệp sẽ cười vào mặt hắn . Làm gì có một chuyện hoang đường như vậy . Đang trong dòng suy nghĩ thì hắn chợt nghe người đối diện nói :

- Hồi trưa cũng có người gặp em để hỏi về Hùng .
- Ai vậy em ?
- Anh ấy nói là nhà báo , muốn tìm hiểu chuyện của Hùng . anh ấy nói tên là Bình .
- Anh ta hỏi em những gì ? – Dũng hỏi.
- Giống như anh đã hỏi .

***
Câu chuyện mà Luân kể , hắn không biết nên tiếp nhận như thế nào. Rõ ràng cái chết của Lãnh và em trai hắn có liên quan đến nhau. Và kẻ bí danh Nhật Kí Ma mà hồi giờ hắn đưa ra giả thuyết là một kẻ sát nhân giờ lại trở thành một cuốn sổ nhật kí ma như tên gọi của nó. Và thật nực cười cho một chiến sĩ công an như hắn lại đi tin rằng cái hồn ẩn nấp trong cuốn nhật kí đó đã giết hại Lãnh và em trai hắn. Hắn như bị đảo lộn tất cả suy nghĩ , ai đời người chết lại là hung thủ giết người sống ? Câu chuyện đến hắn còn thấy hoang đường chứ huống hồ gì hắn là một chiến sĩ công an . Những gì hắn được đào tạo là để đối diện với con người thật chứ không phải với mấy cái hồn ma nhảm nhí kia . Nhưng điều hắn hoang mang là những từ Nhật Kí Ma mà hắn tìm thấy ở nhà Lãnh và những điều trước khi em trai hắn chết để lại có thật sự là ám chỉ quyển sổ Nhật kí chúng đã tìm thấy trong căn hầm đường sắt ? Hay đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên ? Hay chúng cũng chẳng biết ai đã giết mình ? Và vì lí do gì ? Nhưng bản thân hắn cũng tự thấy mâu thuẫn với chính mình . Đó là hắn lúc nào cũng tin vào khoa học vậy tại sao những kết luận về nguyên nhân của cái chết mà đội pháp y đưa ra lại không thỏa mãn được hắn ? Nguyên nhân không phải vì linh cảm của một điều tra viên thì chưa thuyết phục lắm ,có thể chính hắn cũng ngờ ngợ thấy một sự kì bí trong hai cái chết này chăng ? Và không biết tay nhà báo kia tìm hiểu về em trai hắn làm gì ? Chẳng lẽ hắn cũng nhận thấy điều gì bất thường sao ?
Hắn lững thững dắt chiếc xe máy vào trong sân. Dòng suy nghĩ vẫn ngổn ngang bất định .Trước sân có một chiếc Drem Nhật quen thuộc . Nhà có khách . Hắn bước vào thì thấy Bình , tay nhà báo và là bạn học cũ thời phổ thông của hắn . Đang ngồi nói chuyện với dì hắn . Thấy hắn về , dì hắn đứng dậy , cáo từ khách rồi đi vào phòng mẹ hắn . Người khách cũng chào lại người đàn bà và nhìn hắn :
- Cậu vẫn khỏe chứ ?
- Theo anh thì tôi khỏe được sao ?
- Xin lỗi ! Hôm trước tôi có đến dự tang lễ nhưng không chào cậu được . – Bình ra vẻ cáo lỗi .
- Vợ anh có nói lại với tôi . Công việc anh đột xuất …Mà cũng cám ơn anh đã ghé chia buồn . – Ngưng một lát , Dũng hỏi : - Hôm nay không biết anh đến …chắc có chuyện gì à ? – Hắn có linh cảm tay bạn nhà báo này hôm nay ghé thăm không đơn thuần thắp hương trên bàn thờ .
- Chúng ta có thể đi nơi nào nói chuyện được không ? – Bình đề nghị .
Trong thoáng chốc những hình ảnh và dữ liệu tổng hợp về người bạn cũ này chợt ập về trong đầu Dũng gần như đầy đủ . Thời phổ thông ấy , tuổi trẻ với bao hoài bão với bao kỉ niệm đẹp , và những vui buồn của mối tình đầu đời . Thật ra , hắn với Bình học chung với nhau ba năm nhưng cũng chẳng thân thiết gì lắm . Bởi vì một điều rất đơn giản , người hắn và Bình yêu là cùng một người .Nói thẳng ra chuyện tình học trò thì không toan tính nhưng vẫn có sự ganh đua nhất định . Ngày đó hắn và Bình đều đem lòng cảm mến cô bạn lớp phó học tập xinh xắn tên là Đặng Lê và cho đến bây giờ đó cũng là mối tình thầm kín của hắn , một tình yêu đầu tiên và cũng duy nhất cho đến hiện tại . Đặng Lê giờ đã là vợ của Bình . Hai người đã kết hôn và có một bé gái được 5 tuổi .Nhớ ngày đó , Bình cũng có ước mơ trở thành một chiến sĩ công an , hắn thích suy luận và điều tra , nhưng ước mơ đó đã bị vấp phải cái lí lịch “ không sạch ” của gia đình, nghe đâu ông nội của Bình là lính của chế độ cũ . Hắn đành bước theo nghề báo , cái nghề mà phần nào thỏa được đam mê tò mò , phiêu liêu , điều tra của hắn . Khi hắn ra trường thì hắn cũng xin về tờ báo của tỉnh công tác cho gần gia đình . Hắn là một tay nhà báo điều tra phụ trách bên lĩnh vực chính trị - an ninh của tòa soạn báo . Một tay nhà báo giỏi . Dũng cũng gặp Bình thường xuyên , không phải vì quan hệ bạn bè mà là vì công việc. Bình làm báo bên lĩnh vực an ninh nên thường theo các vụ án cho nên tiếp xúc cũng nhiều . Chưa kể có nhiều vụ án , cơ quan công an chưa có thông tin thì nhiều khi những bài báo của Bình đã có những thông tin đó . Nhiều vụ án phải nhờ đến thông tin của những bài báo của Bình mà có chút manh mối để phá án . Tóm lại, người bạn của hắn là một nhà báo thông minh và nhạy bén.
Hiện thời trong hắn có nhiều thắc mắc . Hắn không biết hôm nay Bình đến tìm hắn là có chuyện gì ? Chuyện riêng hay chuyện công việc ? Hiện thời hắn đang xin nghỉ phép ở cơ quan , chuyện công việc chắc không phải rồi . Chẳng lẽ Bình đã đánh hơi được điều gì đó ?
Bất chợt , hắn thấy chiếc xe máy đằng trước xi nhan tấp vào một quán lẩu bên đường , hắn xi nhan tấp theo . Hai người vào trong quán , lúc này cũng có vài ba bàn với những tay đang chụm ba chụm bảy, chắc mới tan ca ở cơ quan, áo sơ mi, quần đóng , cặp táp ; khuôn mặt thì đỏ nghè , trên bàn những ly bia còn vàng ươm bốc khói bởi lạnh , ở giữa là chiếc bếp ga với nồi lẩu bóc khói nghi ngút ùng ục sôi . Những người này lúc gấp đồ ăn , lúc cạn ly , hàn huyên say sưa . Bên ngoài quán , trời cũng chập choạng tối , những luồng xe đã tấp nập hơn , những cây cột điện cũng chợt hắt thứ ánh sáng vàng vàng xuống lòng đường . Bình kéo ghế ngồi xuống một chiếc bàn gần góc trong quán , rồi đề nghị :
- Làm vài ly chứ ?
- Được thôi .
- Cậu ăn gì ?
- Gì cũng được .
Bình đưa tay gọi chủ quán , hắn gọi lẩu và mấy chai bia Sài Gòn đỏ . Rồi quay lại nhìn người đối diện một cách tinh quái :
- Chắc cậu thắc mắc sao hôm nay tôi lại tìm cậu ?
- Có gì thì anh cứ nói ?
- Vậy tôi nói thẳng . Theo tôi biết , cậu vẫn đang theo vụ Nguyễn Đại Lãnh ? – Hắn đưa ánh mắt dò hỏi người đối diện .
- Ý anh là sao ? Tôi vẫn chưa hiểu ý anh muốn nói gì ?
- Tôi xin vào thẳng vấn đề. Chắc cậu cũng nhận thấy vụ án này có điều kì bí ? Và gần đây là cái chết của …Hùng - em trai cậu . Xin lỗi vì nhắc lại nỗi mất mát…
- Không sao. Anh cứ nói.
- nhưng cậu nghĩ nó là sự trùng hợp sao ? Một sự trùng hợp đến mức khó tin ?
-
- Cậu đều tiếp xúc với hai cái chết , chắc cậu cũng nhận thấy những biểu hiện khác thường của nạn nhân ? – Bình tiếp tục nhận định.
- Tôi vẫn chưa biết anh muốn gì ? – Dũng nhìn thẳng và hỏi .
- Tôi muốn chúng ta sẽ hợp tác trong vụ này !
- Tôi vẫn chưa hiểu .
- Này bạn của tôi . Cậu đừng tỏ ra như vậy . Tôi biết cậu đang theo vụ này và tôi cũng biết cậu theo vụ này nhiều khi vì người em trai đã khuất . Còn tôi , với tính tò mò vốn có , và linh cảm của một nhà báo , tôi thấy vụ này rất thú vị . Cậu sẽ tìm ra được người gây ra cái chết của em trai còn tôi sẽ có một bài báo trên trang nhất . Nó đơn giản chỉ là một sự hợp tác , cả hai đều có lợi . Dù sao hai người cũng hơn một người chứ ? – Tay nhà báo nói xong , trên khuôn mặt hiện lên vẻ tự mãn của một người nắm bắt và chủ động vụ việc .
- Anh nghĩ rằng tôi sẽ đồng ý ?
- Đơn giản chỉ là chúng ta đi trên cùng một con đường . Tại sao không đi chung với nhau ? Cho dù đích đến của mỗi người khác nhau .
Người trong quán bưng bê những đồ ra , cắt ngang dòng đối thoại của hai người . Bình nhanh tay phụ đặt những đồ an xuống bàn và khui hai chai bia rót vào những cái ly cối có đá lạnh đặt trên bàn .
Trong lúc này Dũng tập trung suy nghĩ những lời nói của tay nhà báo . Nói như vậy thì chắc tay nhà báo này cũng đang theo vụ này , cho dù hắn có từ chối không hợp tác đi chăng nữa thì tay này cũng không dễ gì từ bỏ . Như vậy thay vì tự tạo rào cản cho mình , sao mình không chủ động để nắm thông tin , hắn chắc có nhiều thông tin . Với lại , cũng đâu mất mát gì , những lời bạn hắn nói cũng hợp lí . Dù sao hai cái đầu vẫn hơn một cái đầu chứ !
Lúc này , Bình đặt một ly bia trước mặt Dũng, rồi ra hiệu cạn ly, hắn đưa lên miệng uống hết một hơi, đặt ly xuống hắn vừa lấy chai bia rót vào và tiếp tục câu chuyện :
- Chắc cậu đã gặp Luân , bạn của Hùng ?
- Mới gặp hồi chiều .
- Cậu suy nghĩ gì về câu chuyện mà cậu ta đã kể ?
- Chuyên ngành của tôi là dựa vào khoa học để đánh giá sự việc.
- Hà hà hà ! Vậy sao cậu còn nghi ngờ những kết luận điều tra của chính chuyên ngành mình. – Bình vừa cười vừa nhìn vào đối phương vẻ tự đắc. Rồi hắn chậm rãi nói tiếp :
- Tôi biết , nếu ai chứng kiến hay ở tại hiện trường khi án mạng được phát hiện thì đều cảm giác được vẻ bất thường về cái chết, cái chết quá kì bí, một cái chết không đơn thuần là trúng gió. Nhưng họ sẽ không như tôi và cậu…Họ sẽ không bận tâm nhiều vì đã có kết luận điều tra. Cậu hiểu ý tôi chứ ?
- Nhưng thật hoang đường khi nghĩ rằng những cái chết do ma quỷ làm. Ma quỷ có tồn tại đi chăng nữa thì cũng không thể nào hại người được.
- Vậy cậu tin có ma quỷ ? Có thể ma không làm được nhưng quỷ thì có thể đấy . Chuyện ma quỷ, thần thánh nó là một phần trong tâm linh. Con người thật sự chưa khám phá hết được. Mà cho dù có ma quỷ đi chăng nữa thì khi kết thúc chuyện này chúng ta cũng phải lôi đầu nó ra cho bằng được. Đúng không?... Hiện thời cậu có manh mối gì chưa ? – Bình mạnh miệng.
- Theo như Luân kể thì ngoài Hùng và Lãnh thì còn một cậu bạn có liên quan đến việc này, đó là Tân. Tôi đã hẹn Luân ngày mai lên cậu ta.
- Vậy thì mai chúng ta sẽ cùng đi. Anh với tôi giờ đã là một đội rồi. – Bình nhìn người đối diện, mở nụ cười tinh ranh.
- Vậy anh điều tra việc này tới đâu rồi ? – Dũng nhìn và hỏi người đối diện.
- Cũng như cậu thôi. Hiện thời Tân là manh mối duy nhất của chúng ta để tìm ra cuốn sổ Nhật Kí Ma kia. Tôi không biết, cậu đã gặp Lý chưa ?
- Lý là ai ?
- Vậy là cậu chưa gặp cậu ta à ? Tôi không biết sao cậu lại bỏ sót cậu ta ? Cậu ta là bạn gần nhà với Lãnh. Cách đây bốn ngày, tôi đã gặp cậu ta và nghe một câu chuyện giống với câu chuyện của Luân đã kể. Cho nên tôi tin em trai cậu tử nạn là có sự liên quan giữa hai cái chết . Tôi nghĩ đây không phải trò đùa đâu, hai nạn nhân chết đi để lại hai câu chuyện hoàn toàn giống nhau thì làm sao có sự trùng hợp ngẫu nhiên được, cho nên tôi nghĩ hai cái chết này có liên quan đến cuốn Nhật Kí Ma kia và có thể nạn nhân tiếp theo là …Tân. Vì theo câu chuyện thì cậu ta cũng có phần trong đó.
- Anh nghĩ hung thủ là cuốn Nhật Kí Ma bí ẩn đó sao ?
- Tôi chưa dám chắc chắn nhưng hiện thời, nó là manh mối duy nhất để chúng ta tìm ra sự thật.
Cả hai chợt im lặng không nói gì, trong tâm trí mỗi người đang cố gắng hình dung lại toàn bộ quá trình của vụ việc và những dự liệu hiện đang nắm giữ nhưng vẫn chưa sáng tỏ điều gì. Như vậy cho đến hiện tại, Tân là manh mối duy nhất và quan trọng của vụ án này. Ngày mai chắc sẽ có những tiến triển quan trọng trong vụ án ?
***

Dũng cho xe vào nhà, ba hắn đang ngồi ở phòng khách xem tivi, thấy hắn về ông ngước cặp kính lão lên, nhìn hắn và nói :
- Con ăn gì chưa ?
- Dạ, con vừa đi ăn với bạn rồi ạ.
- Thức ăn, ba còn dành dưới bếp, lúc nào đói thì hãy xuống ăn. – Nói rồi người đàn ông quay lại xem tivi tiếp.
- Mẹ đâu ba ?
- Bà ấy có chịu ăn gì đâu, từ khi thằng út mất. Cứ nằm trong buồng. – Tiếng thở dài của người đàn ông làm cho Dũng thấy nao lòng.
Hắn đi nhanh vào buồng nơi mẹ mình nằm. Hắn tiến đến sát gi.ường, mẹ hắn vẫn không động tĩnh gì, hình như mẹ hắn đã ngủ thiếp đi vì mệt mỏi, tiếng thở cứ đều đặn, đôi lúc lại cứ nấc lên như mơ thấy ác mộng. Hắn cảm thấy thương mẹ nhưng không làm được gì hơn cho mẹ mình… Hiện thời, hắn cũng cảm thấy trong người mệt mỏi, đã nhiều ngày nay hắn đã không ngon giấc được, chắc mới uống vài ly bia hồi chiều nên giờ hắn mệt và buồn ngủ. Mà hắn cũng định đi ngủ sớm để mai còn lên Song Pha, lên nhà Tân. Nghĩ vậy hắn ra khỏi phòng mẹ mình và đi ra chiếc gi.ường đặt ngay nhà giữa, nằm dài xuống. Đang thiu thiu vào giấc ngủ thì chiếc điện thoại trong túi quần đổ chuông. Hắn bấm máy và nghe : “Alo…Alo, Dũng hả. Có tin mới đây…Tin gì ? Anh nói đi …Hồi chiều tôi có nhắc Lý, bạn của Lãnh, cậu ta chết rồi…Khi nào?...Tin từ đồng nghiệp, nghe đâu chết từ tối hôm qua, sáng nay phát hiện. Có điều…Biểu hiện cái chết rất giống với Lãnh và em trai cậu, Một sự trùng hợp khó hiểu phải không ?...Alo, Alo, cậu còn nghe máy không ?...vâng…Thôi có gì cậu nghĩ ngơi đi, mai gặp chúng ta sẽ trao đổi thêm, vậy đi”.
Dũng nghe tiếng cúp máy bên đầu dây bên kia. Hắn thật sự rất hoang mang tột độ khi nhận được tin có thêm một cái chết, mà biểu hiện thì giống như hai án mạng trước. Hắn cố tổng hợp mọi chuyện theo một tiến triển khoa học nhất nhưng mọi thứ càng trở nên mơ hồ đến khó hiểu. Câu chuyện mà Luân kể thì chỉ có Lãnh, em trai hắn và Tân là liên quan. Vậy Lý chết là sao đây? Có điều gì ẩn khuất đây?... Hắn cứ chạy theo dòng nghĩ ngợi một cách chấp vá thì đã ngủ thiếp đi lúc nào không hay…
***
Sáng sớm, nghe tiếng gà gáy, Hắn bừng tỉnh rồi ngồi dậy. Mới 5h sáng, hắn ngồi dậy chăm một điếu thuốc, đâm chiêu si nghĩ về những việc đã trải qua . Đầu tiên là cái chết của Nguyễn Đại Lãnh rồi đến em trai hắn và mới hôm qua là cái chết của Lý – bạn Lãnh. Theo như câu chuyện mà Luân đã kể thì Lý chẳng có liên quan đến cuốn Nhật Ký Ma kia. Nhưng tất cả ba cái chết đều giống nhau về phương thức ? Một điều rất trùng hợp và kì bí đến mức khó chịu…Bất chợt, hắn nghe tiếng lục đục dưới bếp, như tiếng nước chảy và sự va đập của xoang nồi, tiếng rít của chiếc bếp ga vọng lên. Hắn dụi điếu thuốc và tiến xuống nhà bếp…Mẹ hắn đang lúi húi chiên trứng trên bếp. Gần bên nồi cơm điện vẫn sáng nút đỏ. Mẹ hắn dậy sớm và đang chuẩn bị bữa sáng. Người đàn bà mấy hôm nay trong nỗi đau tuột cùng của sự mất mát chỉ biết nằm dài uể ỏi và khóc than, như một nỗ lực đã nguôi ngoai nỗi đau và bắt đầu lại cuộc sống. Dù sao người chết thì đã không còn nhưng người sống thì vẫn phải tiếp tục sống chứ. Con người ta cho dù có đau khổ và tuyệt vọng đến dường nào đi chăng nữa thì bản năng sống vẫn luôn mạnh mẽ. Nhiều khi đến lúc họ đối diện với cái chết thì họ mới nhận thấy họ ham sống đến mức độ nào. Một phút một giây thì cuộc sống cũng rất quý giá.
Hắn cứ đứng từ xa nhìn mẹ mình trong khi đầu cứ suy nghĩ về những ngày đã trải qua của bà. Hắn bắt đầu bước hẳn xuống nhà dưới và giả vờ húng hắng ho như ra hiệu cho người đàn bà biết. Người đàn bà quay lại nhìn hắn và cười buồn, một nụ cười gượng vụng về, rồi thều thào :
- Còn sớm mà con. Sao không ngủ thêm chút nữa ?
- Hôm nay con có chút việc, phải đi sớm mẹ à. Sao mẹ không nghỉ ngơi cho khỏe ?
- Thôi, mẹ vẫn khỏe mà con. Mấy hôm nay làm phiền Dì con quá. Mẹ cũng muốn hoạt động cho khuây khỏa. Con coi ăn sáng rồi mới đi đâu thì đi.
- Dạ.
Nói rồi, hắn nhìn mẹ mình trong lòng trĩu nặng những suy tư. Hắn muốn ôm chầm lấy mẹ mình như những lúc trẻ nhỏ và đón nhận vòng tay âu yếm từ bà vô cùng. Nghĩ vậy nhưng hắn quay nhanh mặt đi ra phía bi nước để rửa mặt. Hắn đứng chóng tay vào thành bi và nhìn vào trong đó khuôn mặt phản chiếu dưới ánh sáng yếu ớt ngoài trời, khuôn mặt chẳng thấy rõ hình thủ gì chỉ là một khoảng đen kì dị. Trong đầu hắn lại như đè nén một sự hận thù lớn lao. Hắn nghĩ cho dù hung thủ là ai đi chăng nữa thì hắn cũng bắt hắn phải đền tội.
Hắn dắt chiếc xe máy ra cổng, khép lại và rồ ga tiến ra trung tâm thị trấn. Trời bắt đầu những vạt nắng vàng nhạt hắt xuống, một ngày lại nóng trong đợt hạn hán.Hắn nghĩ và cho xe chạy theo đường cái về khu chợ chòm hỏm bán đồ ăn sáng. Hồi sáng, hắn có nhận tin nhắn của Bình sẽ đợi ở đây rồi đi ăn sáng luôn. Nhưng hắn đã ăn sáng rồi nên hắn chạy thẳng xuống nhà Luân . Có gì khi quay lên thì đón gặp Bình và cùng đi.
Xe chạy được khoảng một cây số thì hắn xi nhan xe tấp qua trái sau đó rẽ vào một nhánh đường đất trong một thôn. Vừa tới cổng nhà Luân thì hắn đã thấy Luân chạy ra. Có lẽ cậu ta cũng đã tranh thủ dậy sớm. Luân mở nụ cười chào hắn và quay lại mắng con chó đang sủa ầm lên vì thấy người lạ. Sau đó, Dũng kêu Luân ngồi sau xe và rời khỏi đó.
Từ Trung tâm thị trấn nơi nhà Luân lên Song Pha cách đó theo quốc lộ chừng mười lăm cây số. Song Pha là tên gọi thông dụng của dân trong vùng chứ thật ra tên hành chính là xã Lâm Sơn, thuộc Huyện Ninh Sơn nơi tiếp ranh giữa Lâm Đồng và Ninh Thuận qua một ngọn núi thuộc dãy Trường Sơn nam, với con đèo nổi tiếng tên là Ngoạn Mục. Phía dưới chân đèo này có nhà máy thủy điện Đa Nhim nghe đâu xây dựng thời Nhật xâm lược trong thế chiến hai; điều đặc biệt là thủy điện này có đập chứa nước nằm phía trên đỉnh núi thuộc Lâm Đồng còn nhà máy thì thuộc Ninh Thuận, để lợi dụng sức nước; họ cho xây dựng hai đường ống dẫn nước dài từ trên đỉnh núi xuống nhà máy dưới chân núi. Từ xa, dù cách xa trên 20 cây số, trời mây quang đãng vẫn có thể nhìn thấy đường ống này, Nó như chiếc cầu thang bắc từ chân núi lên đỉnh trong rất sừng sững. Và đó cũng là dấu hiệu dễ dàng nhận biết phương hướng lên Song Pha mà không sợ lạc đường…
Hai đường ống dần dần rõ nét hơn, đã gần đến chân núi, chính là vùng đất Song Pha. Chỉ cách chừng vài cây số nữa là họ đến nơi, những cách đồng lúa dần dần lùi lại sau lưng trước mắt họ là những vườn cây trái, ở đây với địa thế thiên nhiên ban tặng sở hữu vùng đất cây trái tươi tốt quanh năm bởi dòng sông chạy cắt ngang qua vùng đất bồi đắp màu mỡ. Bắt đầu nhà cửa san sát sát hơn. Mới khoảng tầm bảy giờ sáng, nhưng quái lạ, rõ ràng chỉ cách nhau hơn chục cây số nhưng thời tiết lại thất thường đến thế. Bầu trời Song Pha mới sáng sớm mà trông thật ảm đảm, xa xa về hướng chân đèo trên đỉnh núi nhiều đám mây xám xịt, nặng nề như không hề di chuyển, giống như bầu không khí của mấy ngày bị áp thấp hay như có bão sắp vào bờ. Dọc hai bên đường, lác đác phía trước nhiều ngôi nhà đã bày biện nhiều loại trái cây ra sạp để bán, màu đỏ của chôm chôm cứ đập vào mắt, thoang thoảng những mùi dịu ngọt của cây trái cứ luồn vào khí quản. Cảm giác thật dễ chịu!
Luân ra hiệu cho xe tấp vào một con đường làng bên phải. Hai bên con đường làng những ngôi nhà thưa thớt chứ không san sát như mặt tiền quốc lộ cộng vào đó là những khu vườn chôm chôm, sầu riêng đã vào mùa. Những sắc đỏ của chôm chôm rất bắt mắt và nổi bật, thoang thoảng là mùi sầu riêng cứ sộc vào mũi đến thèm thuồng.
Xe chạy vào đường đất chừng năm trăm mét thì thấy xa xa phía trước có đám người đang tụ tập đông đen trước một ngôi nhà. Luân bất chợt thốt lên : Đó là nhà của Tân!

Chuyện gì xảy ra với gia đình của Tân ? Trong đầu ba con người hiện lên những linh cảm lạnh cả người.
 
CHƯƠNG 4 : TỘI LỖI

Dũng và Bình lao xe nhanh về phía ngôi nhà, phanh lại và cả ba người lật đật xuống xe lao nhanh chen vào và xuyên qua đám đông. Căn nhà cấp bốn cũ kĩ chặt kín cả người, bên trong nhà có những tiếng khóc nấc và gào thét, dòng người hiếu kì xung quanh cứ mỗi lúc tràn vào trong nhà đông dần lên. Vào sâu hơn nữa nơi cuối căn nhà, nơi nhà vệ sinh có hai người đang mặc sắc phục cảnh sát đứng ngăn những người đến gần. Họ như cố tạo ra một vùng cấm xâm nhập nhỏ phía sau lưng mình. Cạnh đó phía dưới chân họ, hai ba người đàn bà đang nằm vật vã khóc lóc thảm thiết, cánh tay cứ dươn ra như cố chạm vào cái gì đó nhưng bị hai người cảnh sát cản lại. Dũng tiến vào gần hơn và cố nhìn xuyên qua những khe hở giữa những hai người cảnh sát thì hắn như chết lặng. Phía sau họ, một xác chết nam trần truồng và khuôn mặt rất trẻ nhưng đơ lại, mắt trợn ngược, miệng há hóc, tư thế nằm rất quái dị, chân như co quắp lại , tay dạn ra năm ngón và đưa dài ra phía trước... Hắn rùng mình khi có một cái không khí lạnh buốt vừa hắt qua người mình. Thoang thoảng một cái mùi tanh hôi và thối rửa. Không khí trong phòng như ảm đạm lạ thường. Bất chợt, có ánh sáng lóe lên phía sau hắn. Bình đang cầm chiếc máy ảnh kanon trên tay và bấm chụp lia lịa. Bình cố gắng rướn người qua hai người cảnh sát và cứ thế bấm máy, ánh sáng đèn flash của chiếc máy ảnh cứ liên hồi lóe lên rồi tắt. Hai người cảnh sát cố gắng đẩy Bình ra nhưng cũng không dám rời vị trí đang cố đứng.
Dũng định thần tiến tới và đưa thẻ công an của mình ra trước mặt hai người cảnh sát. Sau đó hắn quay lại nhìn mọi người và đưa cao chiếc thẻ công vụ của mình lên trên cao nhằm cho mọi người trông thấy. Sau đó hắn nói mạnh bạo :
- Tôi là công an điều tra của Tỉnh. Xin tất cả bà con, hãy nhanh chóng di chuyển ra ngoài để giữ nguyên vẹn hiện trường cho tiện công tác điều tra. Mọi hành động chống đối đều bị truy cứu trách nhiệm. – Hắn nghiêm nghị. Ánh mắt ánh lên sự cương quyết. Sau đó hắn nhìn một nhóm thanh niên đang lố nhố :
- Xin nhờ mấy anh giúp dùm, cố gắng đừng để ai vào bên trong này nữa…Xin mời bà con nhanh ra ngoài dùm – Hắn nghiêm nghị nhắc lại. Lúc này, trong đám đông cũng có vài người lớn tuổi mở lời khuyên mọi người ra ngoài. Trong tâm lí chung của đám thị dân hiền lành và chất phát này thì ngoài hiếu kì ra thì họ cũng chẳng muốn dính vào việc chính quyền, việc của công an làm gì. Chỉ tội rắc rối, phiền thân. Cho nên khi nghe Dũng xưng là công an Tỉnh thì họ cũng không muốn cà cưa. Đám đông bắt đầu tản mác ra ngoài sân. Nhưng sự hiếu kì không dứt, chốc chốc lại ngó vô nhà và xì xào bàn tán. Bên trong căn nhà lúc này còn lác đác vài người. Lúc này, Dũng ngồi xuống đưa tay dìu người đàn bà trạc tuổi mẹ mình , khuôn mặt bơ phờ, đôi mắt đỏ ngầu nước mắt cứ dàn dụa ,đang nằm vật vã khóc lóc và thều thào đứt quãng :
- Đừng bỏ…mẹ…Tân ơi! Hu hu hu . Tân ơi!...Con ơi…
- Xin cô bình tĩnh và bớt đau lòng – Hắn nghĩ đến hình ảnh của mẹ mình hôm em trai hắn chết và cảm thấy như đồng cảm với cảm giác lúc này của người đàn bà. Vài người gần đó đi tới đỡ người đàn bà và dìu tới chiếc gi.ường gần đó. Có lẽ họ là người thân của gia đình, mắt ai cũng đỏ ngầu và sưng mọng. Khuôn mặt ánh lên vẻ sầu não đến nao lòng. Hắn kìm nén xúc động đang trào dâng và nhìn xung quanh một lượt… Bình đang đứng thẫn thờ nhìn vào đám người nơi mẹ Tân đang vật vã khóc lóc như lịm đi. Hắn không nói gì, quay qua nhìn bạn mình rồi nhìn hai người công an đang đứng đó. Một bầu không khí ngột ngạt đến khó chịu. Dũng liếc nhìn xác nạn nhân và chợt hỏi :
- Các anh là cán bộ của xã à?
- Vâng.Nghe tin có án mạng chúng tôi tới bảo vệ hiện trường và đã báo cho công an huyện, chắc họ đang trên đường tới đây– Một người công an viên trẻ trả lời.
- Đây là hiện trường nguyên vẹn chứ?
- Hình như không phải, khi chúng tôi tới nơi thì người nhà nạn nhân đã di chuyển nạn nhân từ trong nhà vệ sinh ra ngoài rồi. – Tiếng trả lời vang lên từ một người.
- Tư thế nạn nhân thì sao?
- Chúng tôi không rõ, khi tới chúng tôi đã thấy nạn nhân nằm đây và tư thế như thế này rồi.
Câu nói vừa dứt thì mọi người đều quay người về phía đầu cổng. Tiếng còi những chiếc xe công an đã hú còi từ xa vọng vào.
***
Trời chập choạng tối, ba người đang trên đường trở về nhà. Họ không nói gì suốt dọc đường về. Hai chiếc xe gắn máy cứ chạy chậm. Gần nhau. Mỗi người một suy nghĩ. Dũng liếc nhìn Bình.
Với khuôn mặt ánh lên vẻ đâm chiêu, Bình vẫn im lặng với ngổn ngang suy nghĩ đầy thắc mắc. Hắn không biết nên lý giải thế nào về nhiều thứ tại hiện trường. Hắn lại nhận thấy cái cảm giác ớn lạnh, cái không khí ảm đạm khi hắn bước vào hiện trường. Phải gần một phút sau khi nhìn thấy xác chết của Tân, hắn mới kịp chấn tỉnh. Vẻ mặt bàng hoàng lắng xuống, bản tính của một nhà báo trỗi dậy, hắn không nghĩ ngợi nhiều và cứ thế lôi chiếc máy ảnh trong chiếc túi mang theo và bấm máy. Hắn cũng chú ý lấy những góc nhìn rõ ràng và cần thiết nhất. Nói chung là hắn không bỏ sót một góc nhìn, một khoảng khắc nào quanh hiện trường. Việc nhận thấy xác chết của Tân chỉ làm cho hắn bang hoàng một chút. Tại vì hắn cũng đã tiếp xúc với cái chết của Lãnh và Hùng cho nên hắn cũng quen với những biểu hiện hay tư thế mà các nạn nhân này bức tử. Nó giống nhau đến khó tin. Và việc Tân chết là có trong dự đoán của hắn sau khi nghe câu chuyện về cuốn Nhật Kí Ma kia. Và hắn cũng chắc chắn rằng kết luận của cơ quan điều tra thì cũng sẽ như những cái chết khác thôi. Và điều cuối cùng là cái chết của Tân như là một minh chứng cho thấy bọn hắn đang đi đúng hướng. Câu chuyện về cuốn Nhật Kí Ma là có thật. Như vậy, kẻ mà Hắn và Dũng đang phải đối mặt là một hồn ma, đúng hơn là một con quỷ. Một thế lực không phải là phàm trần và cực kì nguy hiểm…Nghĩ vậy hắn bất chợt rùng mình lo sợ, nhưng điều đó cũng làm hắn phấn khích tột độ.
Bình cùng Dũng đưa Luân về tận cổng. Lúc này, họ mới nhận thấy vẻ mặt thắt sắt của luân. Khuôn mặt như vô hồn, ánh mắt đọng nhiều nỗi kinh hãi. Luân như một người bị bệnh nặng mất hết sinh khí, cứ đờ đẫn người ra. Có lẽ vì chứng kiến cái chết kinh khủng của bạn mình, nên hắn bị như vậy. Một nỗi sợ hãi vô hình đang ám ảnh và xâm chiếm lấy hắn. Luân chỉ quay lại nhìn hai người, im lặng rồi cứ bơ phờ và lững thững bước vào trong nhà. Sự im lặng đến ngột ngạt suốt dọc đường và cho đến tận bây giờ. Chẳng ai nói với ai lời nào. Ai cũng một nỗi lo sợ riêng đang xâm chiếm lấy mình.
- Giờ chúng ta làm sao? – Dũng hỏi và nhìn Bình. Khuôn mặt hắn hiện lên sự bất lực. hắn đau đớn vì cái chết của Tân. Hắn cũng đoán được nạn nhân sắp tới theo câu chuyện của Luân đã kể là Tân, nhưng…Hắn trách mình vì không sớm ngăn cản sự việc xảy ra. Hắn đang trách mình. Nhưng hắn cũng không chắc chắn có thể ngăn cản được sự việc xảy ra vì vậy hắn mới có cảm giác bất lực.
- Về nhà tôi rồi nói chuyện tiếp – Bình đề nghị và rồ ga cho xe ra đường.
Nhà Bình cũng gần đó. Đây là căn nhà chính thức của vợ chồng Bình. Nói như vậy vì Đặng lê – Vợ Bình là cán bộ Đoàn công tác ở huyện, còn Bình là một nhà báo công tác dưới tỉnh. Vì nơi làm việc của Bình cách xa nhà hơn bốn chục cây số nên Bình có thuê phòng ở dưới đó cho thuận lợi công việc. Còn một tuần hắn chỉ về thăm vợ con hai ba lần trên này.
Bình mời Dũng vào trong nhà. Căn nhà rộng rãi và thoáng mát. Vợ bình cũng đã đi làm về và đang lo bữa tối dưới bếp. thấy Bình về thì cô ra mở cửa và mở nụ cười mời Dũng vào trong nhà rồi đi nhanh xuống nhà dưới. Bên trong nhà, nơi phòng khách đặt bộ bàn ghế salon màu vàng nhạt nơi phòng khách với bộ ly bình uống trà ở trên. Bình mời Dũng ngồi xuống đó.
Trong nhà một bé gái xinh xắn chạy ra và ôm chầm lấy Bình. Đó là bé Thiên Ngân, con của Bình. Cô bé đã được năm tuổi, nhìn xinh xinh với hai bím tóc lắc lư, đôi mắt tròn to và khuôn mặt bầu bĩnh. Bình dang tay và ôm cô bé vào lòng mình. Hôn nhẹ lên đầu con bé và chỉ tay về phía Dũng và bảo :
- Chào chú đi con.
- Dạ..chào… chú ạ !- Con bé nhìn Dũng ánh mắt có vẻ nhác vì người lạ, lí nhí chào. Rồi quay lại quàng hai cánh tay nhỏ nhắn qua cổ ba mình. Bình ôm con vào lòng, tay vỗ vỗ nhẹ vào lưng con bé nâng niu. Lúc này, từ dưới nhà dưới Đặng Lê nhanh nhảu đem phích nước sôi lên, lấy trà, và pha vào chiếc bình sứ đặt trên bàn phòng khách. Đồng thời mở nụ cười thân thiện nhìn Dũng và nói :
- Anh Dũng ở lại ăn tối với vợ chồng tôi luôn nha, cũng sắp xong rồi.
- Thôi Lê. Tôi về liền à – Dũng nhã nhặn từ chối.
- Thôi cậu cứ ở lại dùng bữa cơm với vợ chồng tôi – Bình nhìn bạn mời, và quay lại vợ :
- Em dắt bé xuống nhà dưới luôn nha, anh với Dũng có chút việc cần bàn.
Đặng lê nhìn chồng vẻ hiểu chuyện rồi cáo từ Dũng, vươn tay đón lấy bé từ tay chồng và buông lời dỗ ngọt con bé vì nó cứ đòi ôm khư khư lấy Bình. Sau khi Đặng lê cùng bé Thiên Ngân đi xuống dưới rồi. Lúc này, Dũng mới lên tiếng :
- Tôi đã cố nhưng chẳng tìm thấy gì.
Bình biết Dũng đang nói đến cuốn Nhật Kí Ma. Rõ ràng hắn cũng ra sức tìm kiếm cuốn sổ đó trong nhà Tân nhưng không có gì.
Sau khi công an huyện lên hiện trường thì họ khoanh vùng thu thập chứng cứ và dữ liệu. Bình cũng ra sức lục lọi, dò hỏi nhưng chẳng tìm được gì. Theo như những gì nhân chứng và người nhà của Tân kể lại với cơ quan điều tra thí sáng sớm, bố của nạn nhân vào nhà vệ sinh thì không được. Cửa bị khóa trong. Gọi cũng không ai trả lời. Linh cảm có chuyện chẳng lành, người đàn ông đã phá cửa. Ông bàng hoàng khi thấy nạn nhân trong tư thế ngồi mặt như úp xuống bồn cậu, kiểu như người say rượu đi ói…
Bình tần ngần rồi hỏi một câu không ăn nhập chủ đề :
- Công an nghi ngờ chúng ta à?
- Ừ. Họ thắc mắc tại sao lúc đó chúng ta có mặt…kịp thời như vậy. Tôi đành phải nói là muốn gặp nạn nhân để tìm hỏi chút việc về Hùng vì chúng là bạn của nhau. Do cũng chỗ quen biết với tôi nên họ không truy xét nhiều. Với lại, sau khi mổ xét nghiệm pháp y, kết quả ban đầu cũng không có gì bất thường, nạn nhân chết do trúng gió thôi. Nhưng đợt này nghe nói, do trong tỉnh thời gian gần đây, xảy ra nhiều cái chết tương tự nên họ định gửi mẫu để Viện Khoa Học Hình Sự TW thẩm định dùm.- Dũng trả lời. Lúc này Bình có vẻ suy nghĩ đâm chiêu lắm, rồi hắn chậm rãi nói :
- Theo tôi nghĩ, cũng chẳng khả quan hơn đâu. Rồi tới đây với nhiều cái chết hơn… họ sẽ gán cho nó như là một đại dịch với một chuẩn virut mới. Họ sẽ dựa vào các biểu hiện bức tử giống nhau của các nạn nhân và đưa ra giả thuyết cũng như kết luận về một loại virut gây bệnh nguy hiểm nào đó và tất nhiên, chưa nghiên cứu ra và chưa có thuốc đặc trị.- khuôn mặt Bình hiện đầy lo lắng.
- Ý anh là còn nạn nhân tiếp theo à? – Dũng lo lắng tột độ.
- Anh nghĩ sẽ thoát khỏi chuyện này sao ? – Nói rồi, không đợi người đối diện trả lời. Hắn thò tay vào túi và lấy ra một cuốn sổ tay ghi chép và đưa cho Dũng.
Dũng nhận cuốn sổ tay từ Bình và chăm chú mở ra xem. Trong cuốn sổ nhỏ có những dòng ghi chép ngắn :
Nguyễn Đại Lãnh – 18 tuổi. Phang Rang. Nạn nhân đầu tiên.
Trần Thái Hùng – 18 tuổi. Tân Sơn. Chết cách Lãnh bảy ngày.
Phan Văn Lý – 20 tuổi. Phang Rang. Chết cách Hùng bốn ngày.
Ngô Bình Tân – 18 tuồi. Song Pha. Chết cách Lý một ngày.
Đặc điểm chết :Trước khi chết có uống bia hoặc rượu. bề ngoài: Trần truồng, căng cơ, mắt lồi, há mồm. Kết luận : Trúng gió.
Câu chuyện về Nhật Kí Ma : Lãnh, Hùng, Tân. Được phát hiện cách cái chết đầu tiên( Lãnh) là 14 ngày, tại hầm xe lửa cũ.
- Đó là tôi tóm tắt sơ lược. – Bình nhìn người đối diện rồi nói tiếp : Chúng ta thử phân tích thử xem sao. Thứ nhất, so với câu chuyện về cuốn Nhật kí thì ba nạn nhân trong câu chuyện gồm : Lãnh, Hùng, Tân đều đã chết. Vậy còn Lý thì có mối liên hệ gì ở đây? Tiếp theo, về thời gian, nhìn thì chẳng theo một thứ tự nào cả, các nạn nhân chết theo một trình tự thời gian càng ngắn dần nhưng không rõ là có quy luật như thế nào? Còn về biểu hiện về những cái chết, nếu các biểu hiện như : căng cơ, mắt trợn, há hóc mồm thì có thể lí giải là do sợ hãi. Vậy tại sao các nạn nhân đều phải trần truồng?
Thật ra những vấn đề này thì Dũng cũng đã suy nghĩ nhiều rồi. Ngoài mối liện hệ về câu chuyện Nhật kí Ma mà Luân đã kể thì hắn cũng muốn biết rõ tất cả những mối liên hệ như Bình đã nêu. Hắn suy nghĩ một chút rồi nói:
- Về việc nạn nhân đều không mặc gì khi bức tử. Tôi nhớ là chỉ có Hùng vẫn mặc chiếc quần sịp. Tôi không biết về cái chết của Lý thì sao?
- Theo thông tin từ đồng nghiệp của tôi thì cái chết của Lý gần như giống với Lãnh. Điều đó thật khó hiểu. – Bình trả lời nhưng không khỏi thắc mắc.
- Theo tôi có thể tạm thời giải thích về việc này là do các nạn nhân đều dùng bia hoặc rượu, với khí trời ở đây nóng nực nên tối các nạn nhân có thói quen ngủ không mặc gì nên…Trúng gió như kết luận của cơ quan điều tra. – Dũng nhận định.
- Cậu tin là trúng gió à? – Bình hỏi ngược lại.
- Đó là kết luận của cơ quan đều tra. Còn tôi luôn linh cảm đây là một vụ giết người hàng loạt vì tất cả những cái chết đều quá giống nhau về cách thức bức tử. –Dũng nói.
- Đúng. Đây là một vụ án giết người hàng loạt. Nhưng…không phải người bình thường làm được. Rồi đây, nếu chúng ta không tìm ra được sự thật thì …Nó sẽ xảy ra như là một dịch bệnh. Sẽ có hàng loạt cái chết kinh khủng như vậy. – Bình nhấn mạnh. Khuôn mặt hắn ánh lên một chút thất sắt.
Dũng cũng biết, giờ đây hắn chẳng còn đường lùi nữa. Hắn luôn quan điểm và có ước muốn ngăn chặn cái ác nên hắn mới trở thành một chiến sĩ công an. Giờ đây khi cái ác đang tồn tại thì hắn không có quyền chạy trốn. Hắn phải ngăn chặn nếu như mọi chuyện giống như bạn hắn vừa nói. Nhưng hiện thời, từ khi vụ án bắt đầu cho đến nay thì những thông tin mà hắn có thì quá ít và không chắc chắn rõ ràng. Tình trạng của vụ án như không biết phải bắt đầu từ đâu cho hợp lí để rút ngắn thời gian. Thời gan bây giờ rất quan trọng với hắn. hắn có linh cảm như vậy…
- Ngày mai chúng ta phải trở lại nhà Tân.- Bình nói và kéo Dũng ra khỏi những suy tư.
- Ừ. Giờ chỉ còn chút hy vọng theo hướng đó. Nhưng anh nghĩ sao về thờ gian bức tử của các nạn nhân? – Dũng hỏi.
- Theo xác định thì các nạn nhân đều chết vào khoảng 11 giờ đến 1 giờ khuya. Đúng vào giờ thiêng – Giờ của ma quỷ. – Bình vội vàng nhận định.
- Không. Ý tôi là thời gian chết gữa các nạn nhân. Vì trong cuốn sổ Nhật Kí Ma đó , theo như câu chuyện của Luân thì có nhắc đến 3 ngày ? – Dũng nhấn mạnh lại câu hỏi.
- Đó là một bí ẩn mà chúng ta cần giải đáp. Vì vậy, chúng ta phải kiếm ra cuốn sổ đó càng sớm càng tốt. – Bình cương quyết.
- Vậy Lý liên quan gì đến chuyện này ?
- Tôi không rõ. Chính cậu ta cũng kể cho tôi về câu chuyện của cuốn nhật kí đó. Và cậu ta cũng chỉ nghe Lãnh kể lại. Cái chết của cậu ta để lại cho tôi nhiều hoài nghi nhất. Cậu ta chỉ là người biết về cuốn nhật kí chứ chưa thấy nó. Vậy mà cậu ta cũng chết, điều đó có nghĩa là…
- Là…Tôi, anh và Luân đang gặp nguy hiểm. – Dũng nói tiếp ý của bạn mình.
- Tôi nghĩ vậy. – Bình khẳng định lại.
Cả hai không nói gì nữa. Họ đang chạy theo suy nghĩ của mỗi người về những chuyện đã xảy ra. Họ linh cảm được những mối nguy hiểm đang vô hình ám ảnh mình.Mọi hành động như trở nên nặng nề hơn, ánh mắt của mỗi người ánh lên nỗi lo lắng. Không khí trong phòng trở nên trầm lặng và yên tĩnh đến lạ thường. Sự tĩnh mịch đến nỗi mà nghe cả tiếng côn trùng rít ngoài sân vọng vào, tiếng chén bát dưới nhà dưới vọng lên và lâu lâu lại nghe tiếng chó sủa xa xa vọng lại.
Bất chợt, cả hai nghe tiếng bước chân rất nhẹ từ nhà dưới vọng lên. Không ai nói với ai lời nào. Họ cố lấy lại sự bình tĩnh trên khuôn mặt mình và tỏ ra không có chuyện gì xảy ra. Họ biết Đặng lê đang đi lên trên nhà.
Dũng ở lại dùng cơm tối cùng với gia đình Bình vì không thể từ chố bởi sự niềm nở của bạn mình. Thật ra, sau đợt nói chuyện vừa rồi, hắn không còn tâm trí mà cơm nước nữa. Giờ đây trong hắn nhiều hoang mang. Cho nên hắn ăn nhưng cũng cho có lệ để khỏi phiền lòng chủ nhà.
Dũng nhìn Bình thì có vẻ khác. Bình hình như không có chút bận tâm nào, khuôn mặt tươi tỉnh. Chốc chốc lại hỏi han vợ, quan tâm bé Thiên Ngân về chuyện học, chuyện ăn uống… Dũng biết Bình chỉ tỏ ra như vậy. Giờ đây, bạn hắn cũng đang sầu não như hắn nhưng vì không muốn cho vợ biết về những chuyện kinh dị đã xảy ra. Điều đó không cần thiết và không tốt cho gia đình chút nào.
Bữa cơm tối diễn ra trong sự vui vẻ ngượng ngạo của hai người đàn ông. Họ bàn và nói về nhiều chuyện, từ xa xưa cho đến hiện tại về những người bạn thời Phổ Thông về gia đình và công việc của họ.
***
Dũng về tới nhà khoảng 8h. Ba mẹ hắn đang ngồi ở phòng khách và xem tivi. Thấy hắn về thì họ gọi hắn lại ngồi nói chuyện. hắn cũng chú ý nhận thấy sắt mặt mẹ mình có vẻ tốt hơn. Hắn thấy rất vui.
Ba mẹ hắn hỏi han mấy ngày nay hắn bận chuyện gì mà cứ thấy không có nhà. Hiện thời công việc ở nhà cũng đã tạm ổn nên hắn cứ trở lại cơ quan nếu như bận chuyện gấp.
Cuộc nói chuyện giữa ba con người trong căn nhà quen thuộc diễn ra ấm cúng và vui tươi. Tất cả họ như không muốn nhắc đến hoặc tránh né nhắc lại nỗi đau thương vừa trải qua trong gia đình mình cho dù trong lòng mỗi người đang rất nặng trĩu những suy tư.
Khoảng 9h hơn. Sau một hồi nói chuyện thân tình với ba mẹ. Dũng xin phép đi tắm rửa và đi ngủ. Hôm nay hắn đã rất mệt mỏi.
Hắn nằm dài trên gi.ường nhưng không thể nào chợp mắt được. Đầu hắn cứ nghĩ về những hình ảnh của các nạn nhân. Nó cứ ám ảnh lấy hắn, rất rõ nét. Rồi hắn lại nghĩ về những thảo luận của hắn và Bình hồi nãy. Theo những diễn biến đã xảy ra thì đúng là hắn, Luân và Bình đang gặp nguy hiểm. Thật sự bản thân hắn cũng luôn linh cảm thấy điều này. Và hắn lại nghĩ về những hình ảnh của gia đình Bình. Sự đầm ấm, hạnh phúc hiện lên khuôn mặt Đặng Lê… Hắn chợt thấy lòng mình nao nao buồn và cô đơn quá. Chưa bao giờ như bây giờ hắn lại thèm khát có một mái ấm như thế. Nếu bây giờ mà hắn chết đi thì hắn thấy còn tiếc nuối cho bản thân quá. Thật khó tả. Nhưng hắn lại chợt buồn vì mỗi nỗi buâng khuâng khác. Nếu chuyện đó xảy ra…Cái chết của Bình…Thì Đặng Lê sẽ như thế nào, còn bé Thiên Ngân nữa. Giá như Bình đừng tham gia vào vụ này…Còn riêng hắn, giờ đây chỉ còn hắn là niềm an ủi cho ba mẹ mình và họ sẽ sụp đỗ nếu như có chuyện gì xảy ra với hắn…Hắn dao động vô cùng nhưng sự bất lực trong hắn lại rõ ràng hơn. Hắn biết chẳng còn đường thối lui cho chuyện này nữa. Hắn lại linh cảm chắc chắn như vậy vì cái chết của Lý như một bằng chứng cho sự việc. Với lại, hắn cũng không thể lơ làng để cái ác tiếp diễn được…Và cứ thế hắn vào trong giấc ngủ với bao sự mộng mị và mệt mỏi.
Điện thoại đổ chuông.
Dũng mở ríu hai con mắt. Và vùng dậy. Nhìn ra cửa số nắng có vẻ đã lên cao. Hắn nhìn nhanh lại chiếc điện thoại di động đang nằm ở đầu gi.ường. Bình điện tới…Alo…Alo, cậu chưa dậy à ? Hơn bảy giờ rồi đó….Ừ , tôi vừa dậy….Cậu nhanh xuống nhà tôi nha. Có chuyện này hay lắm. Nhanh đi ông tướng….Ừ Ừ…Nói rồi Dũng cúp máy.
Nhà không còn ai hết. Hình như ba mẹ hắn đã đi làm, chắc thấy hắn ngủ nên cũng không đánh thức làm gì. Hắn đi ra bi nước rửa mặt, đánh răng. Trở lại nhà bếp thì thấy chiếc lồng đậy trên bàn. Hắn mở ra thì thấy đồ ăn và cơm. Chắc mẹ hắn đã nấu. Hắn ăn xong, thay đồ, và lấy xe rời khỏi nhà.
Bình ra mở cổng đón Dũng vào trong nhà. Từ nhà Dũng xuống nhà Bình chỉ mất có chục phút chạy xe. Nhà chỉ còn mỗi Bình. Vợ hắn đã đi làm và bé Thiên Ngân đã đi học. Dũng vừa ngồi xuống ghế nơi phòng khách thì hắn liền quay chiếc laptop trước mặt mình qua phía Dũng và nói:
- Cậu xem đi.
Dũng nhìn vào màn hình chiếc latop trước mặt. Một bức hình. Hắn nhìn kĩ hơn thì nhận ra đây là một bức hình chụp ở nhà Tân. Nơi chiếc gi.ường với người mẹ của Tân và những người trong gia đình Tân.
Bỗng nhiên hắn trố mắt ra, miệng như há hóc không thốt nên lời. Bên góc phải bức ảnh hình như có một bóng hình mờ mờ, trăng trắng, trông như một đám khí đục. Hắn cố căng mắt nhìn thật kĩ vào góc ảnh. Đám khí trắng nhìn na ná như một dáng dấp của con người. Một người phụ nữ. Với khuôn mặt như lất phất nhưng dễ hình dung. Hắn không giấu nỗi kinh ngạc nhìn Bình rồi lại nhìn vào lại màn hình latop.
- Đó là một con ma. Chỉ duy nhất một bức ảnh này là có. Dáng dấp như một người phụ nữ đang hướng ra cửa nhưng khuôn mặt quay lại nhìn vào ống kính, cái nhìn…Ánh mắt nó…Như căm phẫn…– Bình nói với một vẻ mặt thất sắt.
- Chuyện này…- Dũng lưỡng lự, nhìn kĩ vào bức ảnh. Bức ảnh cho thấy, bóng mờ đục giống hình một người con gái đang đi ra cửa, nhưng mặt lại quay nhìn vào ống kính. Ánh mắt nó thật sự rất đáng sợ.Nó thật sự không rõ ràng nhưng cũng đủ làm hoang mang…Một luồng khí lạnh đang xâm chiếm lấy Dũng. Sống lưng hắn lạnh toát.
- Cậu thử zoom bức ảnh to lên đi, ngay vào chỗ bóng ma đó.- Bình đề nghị và cũng nhận ra sự thất sắt trên khuôn mặt của bạn mình.
Dũng không nghĩ ngợi nhiều, đưa tay nhấp chuột để zoom bức ảnh to hơn, vào đúng chỗ cái đám khí đùng đục đó. Hắn chưa kịp nhận ra điều gì thì đã nghe tiếng nói của Bình:
- Cậu nhìn vào chỗ bên hông, ngay chỗ cánh tay cái bóng ma ấy. Có thấy gì không ?
Dũng căng mắt chăm chú nhìn thật kĩ, mặt đưa lại gần màn hình latop vào chỗ mà bạn hắn vừa nhắc. Hắn nhận thấy nơi cánh tay, bên hông cái bóng mờ đục ấy, hình như có cầm một vật gì đó, trông như một thứ có cạnh.
- Hình như có cầm một cái gì đó.- Dũng nhận xét, trong khi mắt vẫn đang dán vào màn hình.
- Cậu nghĩ nó là cái gì? – Câu hỏi của Bình vang lên.
- Không thấy rõ lắm! – Dũng trả lời.
- Theo tôi…Đó là cuốn Nhật Kí. – Bình nhận định.
Dũng ngước lên nhìn người đối diện vẻ sửng sốt. Sau đó nhanh chóng nhìn lại màn hình chiếc latop. Đúng là trên tay cái bóng mờ này có cầm một vật gì đó có cạnh và giống..một cuốn sổ. Nhận định của Bình không phải là không có lý. Dũng cảm thấy hoang mang quá. Không ngờ, cho dù hắn đang theo vụ án này với khả năng là đối diện với ma quỷ; nhưng thật tình hắn không chắc chắn điều đó cho lắm . Giờ đây, Bình lại chụp được một bức ảnh ma kinh dị như thế này.
Đầu óc Dũng cứ thế lan man nhớ về cái cảm giác một luồng hơi lạnh hắt qua người mình lúc ở nhà Tân và cả cái không khí nặng nề àm đảm với cái mùi xác thối rữa nữa. Hắn bất chợt tái mặt đi vì nghĩ đến những cái chết của các nạn nhân tương tự luôn có bóng ma này tồn tại. Hắn cảm thấy lí trí như bị lung lây thực sự, từ trước tới giờ hắn cứ đưa ra lý thuyết này nọ chứ không ngờ lại thấy hình ảnh con ma như thế này. Nó thực tế quá nên làm tái mặt cho bất kì ai trông thấy. Hắn mới chợt nhận ra, từ trước tới giờ chưa có ai dạy hắn phải làm gì khi đối diện với một kẻ sát nhân là hồn ma bóng quỷ?
- Giờ chúng ta phải đi thôi.- Bình đứng dậy nhìn người đối diện và nói.
- Đi đâu ? – Dũng không biết sao mình lại hỏi câu hỏi ngu ngơ như vậy.
- Đi bắt con ma. – Bình cố hài hước và cười ngượng. Nhưng lúc này có lẽ điều này không ăn nhập cho lắm.
Bình thu xếp đồ đạc lại. Định dắt chiếc xe trong nhà ra thì Dũng đề nghị cứ đi chung xe. Sau đó, hai người rời khỏi căn nhà.
Dũng đèo Bình hướng về Song Pha. Trên đường đi, họ không nói với nhau nhiều, mỗi người đang lý giải các tình tiết theo suy nghĩ của mình. Những gì mà họ đang có trong tay về vụ án thật sự rất ít. Nhưng với bức ảnh ma mà Bình đã chụp được thì đủ làm cho họ chắc chắn về phương hướng của vụ án cũng như tạm thời thấy được dung nhan của kẻ sát nhân. Dù gì khi biết về nhau thì cuộc chiến cũng sẽ công bằng hơn chút.
Bắt đầu từ hôm Tân chết. Bầu trời vùng này có vẻ u ám hẳn ra. Sáng sớm mới nắng chút xíu thì lại âm u. Có lẽ cơn hạn hán sắp dứt nhường chỗ cho những cơn mưa đầu mùa ào ạt. Hay bầu khí này như muốn ám hiệu về những ngày tiếp theo sẽ nhiều sóng gió? Gần tới con đường rẽ vào nhà Tân. Bình đề nghị Dũng cứ chạy thẳng lên trên gần đèo. Dũng không hiểu bạn đang có kế hoạch gì nhưng cũng cho xe chạy thẳng theo quốc lộ và không rẽ vào nhà Tân. Nhưng không khỏi thắc mắc:
- Chúng ta đi đâu?
- Đường hầm xe lửa cũ. – Câu trả lời gắn gọn vọng lại từ sau lưng Dũng.
Lúc này, Dũng bắt đầu lờ mờ nhận ra được những suy nghĩ và kế hoạch của Bình. Hướng tới đèo là hướng đến căn hầm xe lửa cũ. Hắn cũng đã từng có suy nghĩ là sẽ tìm hiểu căn hầm xe lửa cũ trong câu chuyện của em trai Hắn. Với lại, hắn biết Bình cũng linh cảm căn hầm này là căn nguyên của mọi việc. Tất nhiên là trong đó tồn tại nhiều bí ẩn. Và bọn hắn cũng đã lục lọi khắp nhà Tân rồi nhưng có thấy cuốn nhật kí nào đâu, nếu quay lại đó chắc cũng chẳng có gì. Chi bằng sao không đánh thẳng vào gốc rễ của sự việc; muốn bắt cọp thì phải vào hang cọp; và hang cọp đó là căn hầm ma ám đó.
Tới chân đèo. Hai bên mặt đường, có nhiều quán cơm, quán phở để phục vụ những xe tới đây nghỉ để lấy sức trước khi vượt đèo. Dũng xi nhan tấp xe vào lề đường, và cho xe vào hẳn một quán nước giải khát bên đường. Họ kéo chiếc ghế nhựa ngồi. Chiếc quán cốc nhỏ chỉ có ba chiếc bàn nhựa, lúc này vắng khách. Thấy khách vào, nữ chủ quán mới trạc hơn ba mươi niềm nở :
- Hai anh uống gì?
- Cho hai ly café đen.
Người đàn bà cười và nhanh chóng tới chiếc quầy tạm bợ nhỏ, cạnh đó có đặt một chiếc máy xay nước mía và vài buồng dừa xanh. Quán nằm dưới một bóng cây bàng lớn. Nhìn đi nhìn lại, Bình và Dũng hiện thời là khách hàng duy nhất trong quán. Họ nhìn nhau không nói gì. Dũng lấy một điếu thuốc trong túi và đưa mời Bình. Hắn cũng châm một điếu. Lúc này hắn mới để ý cái túi mà Bình mang theo. Cái túi với quai đeo và có vẻ gồ gề. Biết bạn là một nhà báo thường thì đi đâu cũng lỉnh kỉnh máy móc này nọ, nhưng hắn vẫn không khỏi thắc mắc:
- Đi đâu anh cũng đem theo nó à?
Bình nhìn theo ánh mắt của người đối diện thì hiểu ý nên vui vẻ trả lời:
- Ừ. Nghề nghiệp mà. Chỉ có máy ảnh và lặt vặt vài thứ thôi. Tôi cũng đã tính trước nên có đem theo hai cây đèn pin lớn.
Người đàn bà bưng đồ ra. Nhìn hai người khách vẻ tò mò rồi bắt chuyện:
- Hai anh đi Đà Lạt à?
- Không. Chúng tôi tới đây có chút chuyện. ..À. Không biết căn hầm xe lửa cũ nằm đâu vậy chị ? – Dũng trả lời và hỏi ngược lại. Sau câu hỏi, họ chăm chú đợi câu trả lời từ người đàn bà. Lúc này, người chủ quán trẻ không vội trả lời mà kéo ghế và ngồi xuống bàn. Vẻ mặt thoáng chút lo lắng:
- Các anh không phải dân vùng này phải không ? Đừng nói là hai anh định lên đó hả ?
- Không được hả chị? – Bình thắc mắc.
- Được thì được. Nhưng…trên đó có… ma. – Người đàn bà thì thầm với vẻ mặt chút sợ hãi.
- Chị đã thấy à? – Bình hỏi ngược lại.
- Không. Nhiều người nói thế. – Người đàn bà đính chính.
- Ôi dào. Chắc họ chỉ hù dọa nhau thôi, chứ chắc gì ma với cỏ. – Bình cố tỏ vẻ không tin vào chuyện ma.
- Không anh à. Dạo mươi năm trở lại đây, nhiều người hay lên đó chơi, nghe nói họ đều gặp ma. Sau mấy năm trở lại đây rất ít người đến đó. Người ta còn không dám đi ngang qua nó nữa kia. Nghe nói lâu lâu nhiều người đi làm rẫy, khi ngang qua đó thì nghe từ trong hầm phát ra những tiếng hét, tiếng khóc rất kinh hãi và não nề. – Người đàn bà nói với sắt mặt biến đổi.
- Nhưng chúng tôi chỉ muốn lên đó để chụp vài bức ảnh thôi. – Dũng chợt nói.
- Tùy các anh thôi. Có chuyện gì thì đừng trách tôi. - Người đàn bà nói và đưa cánh tay ra hiệu chỉ dẫn : - Các anh cứ đi theo con đường cái thêm khoảng một cây số, ngay lưng chừng chân đèo. Sau đó rẽ vào một đường mòn bên tay trái. Chạy chừng năm trăm thước nữa thì phải đi bộ, chứ xe không thể đi được nữa. Rồi các anh cứ thế đi theo con đường mòn nhỏ chắc sẽ tới.
- Chắc là tới, nghĩa là sao chị ? – Dũng lại thắc mắc bởi câu nói khó hiểu của người chủ quán.
- Thì lâu quá chẳng ai dám lên đó, sợ không còn con đường mòn nào. Với lại biết đâu mấy con ma đó, nó không cho mấy anh lên đó thì sao. – Người đàn bà nói một câu nghe như đùa, nhưng tuyệt nhiên khuôn mặt không có chút gì là đùa giỡn cả.
Ngồi một lúc, hai người đứng dậy tính tiền và cám ơn người chủ quán rồi lên xe rời khỏi đó. Họ cứ theo chỉ dẫn của bà chủ quán mà chạy. Chạy được khoảng một cây số, đúng là bên trái có một con đường nhỏ. Dũng xi nhan và cho xe tấp qua bên con đường đó. Ngay đầu con đường, có một căn nhà. Bình đề nghị nên gửi xe lại ngôi nhà này để tránh bị trộm viếng xe cũng như chắc căn hầm cũng không còn xa.
Họ cứ đi theo con đường mòn, ban đầu thì con đường còn rộng chút đỉnh nhưng càng đi thì con đường càng thu hẹp. Cỏ mọc hai bên đường cứ mỗi lúc lại rậm và cao hơn. Cỏ lút đầu người, họ không thấy con đường nào nữa. hai người cố dò dẫm và nối gót tiến lên phía lưng chừng dốc. Họ cố gắng trèo lên một mỏm đá cao để xác định. Từ xa xa, cách khoảng năm trăm thước hướng lên trên dãy núi, chệch về bên trái có một vùng đá và có dấu hiệu giống như hang động. Họ xác định đó là căn hầm cần tìm và cứ thế lội đám cỏ, rồi cứ băng băng tiến tới.
Trước mặt căn hằm bị che lấp nhiều, nhưng vẫn rộ ra cửa hầm đủ lớn cho người đi vào. Bình liền lấy trong chiếc túi xách ra hai chiếc đèn pin và đưa một chiếc cho Dũng cầm. Đồng thời hắn cũng lôi chiếc máy ảnh ra đeo vào cổ. Sau đó họ ra hiệu tiến vào bên trong căn hầm tâm tối và lạnh lẽo.
Căn hầm quả là tối. Tuy với hai chiếc đèn pin nhưng có vẻ như trong căn hầm vẫn khó nhìn rõ mọi vật được. Cái không khí lạnh lẽo và ẩm ướt cứ làm nổi da gà. Trong hầm có những làn khói mờ mờ như cố tình che mắt người đi. Không khí cứ như đi vào một khu nghĩa địa vào giữa đêm khuya. Họ cứ nhìn nhau và tiếp bước vào bên trong. Tiếng giày của họ đạp lên những lớp đất đá rồi vang thành tiếng lộp cộp rồi vọng ngược trở lại từ các bức tường hầm, tạo nên cái âm thanh khó chịu. Lúc này Dũng chợt hỏi Bình :
- Chúng ta tìm gì trong này?
- Cuốn nhật kí. – Bình đáp.
- Chẳng phải bọn nhỏ đã lấy nó ra từ đây rồi sao? – Dũng thắc mắc.
- Tôi có linh cảm…Nó đã được…đặt lại đây. – Bình lấp lửng đáp khẽ.
- Cái gì? Ai làm điều đó chứ? – Dũng không giấu được sự khó hiểu.
- Theo cậu nghĩ ai có thể làm điều đó? – Bình nói vẻ hàm ý.
Dũng đã lờ mờ hiểu được ý của Bình. Hắn biết bạn hắn là một tay nhà báo giỏi suy luận và rất nhạy bén. Ý của Bình có thể là hắn đang nghĩ chính con ma kia đã lấy cuốn nhật kí từ nhà Tân và trở lại đây. Hắn cứ xâu chuỗi lại các dữ liệu trong đầu thì hắn nhận thấy bất chợt không khí trong căn hầm có vẻ lạnh lẽo hơn. Có cái không khí gì có vẻ như đậm đặc và khó chịu lắm. Bỗng hắn nghe Bình thốt lên : “ Đây rồi ”.
Hắn theo quán tính nhìn vào ánh sáng nơi đèn pin cùa Bình rọi vào, hai chiếc đèn pin tập trung vào một chỗ. Hắn bất chợt rùng mình và lạnh toát. Phía đầu ánh sáng nơi hai chiếc đèn pin, một tảng đá lớn và…Trên đó có một vật…Là một cuốn sổ.
Ánh đèn flash lóe lên rồi tắt ngắm. Bình đã bấm máy chụp. Nhưng sau một lần lóe đèn đó, chiếc máy ảnh tự nhiên dở chứng…không hoạt động nữa. Rõ ràng là pin của nó đầy mà. Sao có chuyện hư giữa chừng như vậy. Bình lấy tay đập đập vài cái vào chiếc máy ảnh vì cho rằng chắc nó bị chạm thứ gì. Nhưng vô ích, chiếc máy ảnh vẫn không hoạt động.
Dũng tiến tới bên tảng đá định giơ tay lấy cuốn sổ trên tảng đá thì bất chợt có một bàn tay đặt mạnh lên vai hắn. Hắn khựng lại và quay ra sau…Là Bình.
Bình ra hiệu cho Dũng dừng lại. Sau đó hắn lôi trong chiếc túi mang theo ra một cái khăn và tiến lại gần tảng đá, tủ lên quyển sổ rùi lấy quyển số bỏ vào trong chiếc túi rồi ra hiệu cho Dũng rời khỏi căn hầm âm u này.
Hai người chạy như ma đuổi từ trong căn hầm âm u và nặng nề âm khí. Họ nhanh chóng di chuyển xuống chỗ gửi xe và lấy xe rời khỏi đó. Suốt chặng đường họ không nói với nhau nhiều. Mỗi người chạy theo mỗi suy nghĩ và sự hồi hộp cũng như lo lắng tăng cao.
Họ cho xe chạy về nhà Bình. Trong nhà hình như có người. Lúc này, cổng nhà không khóa. Bên trong nhà thấp thoáng bóng người. Dũng cho xe vào bên trong sân, rồi cùng Bình vào trong nhà.
Hôm nay, đang làm ở cơ quan thì Đặng Lê thấy mệt mỏi trong người nên đã xin nghỉ. Và trở vể nhà, Cũng vừa về thì cô đã thấy tiếng xe máy ngoài sân vọng vào. Bình và Dũng vẻ mặt hớt hải chạy vào, nhìn thấy cô thì Bình đã vội hỏi:
- Hôm nay em không đi làm à ?
- Có. Nhưng em thấy trong người mệt nên xin nghỉ ngày hôm nay. – Đặng Lê đáp.
- Vậy à. Vậy em cứ nghĩ ngơi đi.
Đặng Lê, thấy trong lòng hơi hụt hẫng. Bình hôm nay có vẻ như không quan tâm nhiều đến cô, dù biết là cô đang bệnh. Cô có ý hờn dỗi chồng mình vì đã thờ ơ với sức khỏe của mình. Thường ngày, Bình có bao giờ như vậy đâu. Bình là một người chồng biết lo lắng cho vợ con. Cô yêu anh bởi vì chồng cô là một người biết quan tâm người khác và rất tinh tế. Hôm nay, Bình đã thay đổi. Chỉ hỏi cô vài câu rồi lại lao vào nói chuyện gì đó với Dũng, có vẻ gì đó mờ ám khó hiểu lắm… Nghĩ vậy, cô nhìn chồng rồi lẳng lặng đi vào phòng ngủ và nằm xuống gi.ường.
Bên ngoài phòng khách, Dũng và Bình cùng chăm chú vào cuốn sách. Đúng là bìa quyển sách loang lổ những vết đỏ như máu người. Quái lạ là nó nhìn rất tươi và còn…thoang thoảng cái mùi khó chịu, vừa tanh vừa thối, nhưng không nồng. hai người nhìn quyển sách sổ đặt trên bàn rồi lại nhìn nhau.
- Giờ chúng ta phải làm sao. – Dũng cất tiếng.
- Làm gì nữa. Phải nghiên cứu cái này. Nó là mấu chốt của vụ việc - Bình đáp vội.
Nói vậy rồi hai người cúi đầu chăm chú mở từng trang trong cuốn sổ và đọc nhẩm. Cảm giác trong hai người có chút lo lắng và sợ sệt. Nhưng sự việc đã tới nước này thì sự tò mò lại kích thích họ tột cùng.
“ Hãy dừng lại khi chưa quá muộn ! Các người đang xâm phạm vào một điều riêng tư không được cho phép , những sự dại dột thì chỉ chuốc lấy sự nghiệt ngã mà thôi ! ”
Trang đầu tiên chỉ có vài dòng như vậy.Một nét chữ rất đẹp, đúng như nhận định của bọn nhóc, chắc nó là một nét chữ con gái. Nó như một lời hăm dọa được ghi bằng thứ mực đỏ, loại mực gì mà đến giờ vẫn không phai mà còn đỏ tươi đến phát rùng mình. Một lời hăm dọa gây kích thích nhiều hơn nỗi sợ hãi.
“ Đã quá muộn để dừng lại, các ngươi hãy nghe cho kĩ đây ,bất kì một khi dừng lại giữa chừng khi đọc cuốn sổ này thì các ngươi sẽ nhận lấy hậu quả khôn lường ! ”
Trang thứ hai cũng chỉ vài dòng ngắn gọn. Hai người có chút rùng mình lo sợ vì đã chứng kiến những vụ việc xảy ra với các nạn nhân. Nhưng có lẽ đã quá trễ rồi, họ bắt đầu đọc ngấu ngiến những trang tiếp theo trong cuốn nhật kí quái dị này.
Từ khi bắt đầu biết suy nghĩ đến giờ, tôi mới nhận ra thực sự sao tôi không được gặp ba ở nhà thường xuyên, lâu lâu mới thấy ba tới, nhưng không ở nhà được lâu. Mẹ chỉ cười bảo ba phải đi công tác. Nhà thì to lắm, rông lắm nhưng sao cô đơn và trống trãi quá
Mẹ lại khóc nữa. Tôi thường bắt gặp bà khóc một mình, từ lúc còn nhỏ. Hỏi thì bà không chịu nói gì cả. Nhưng tôi biết chắc là mẹ đang rất nhớ ba. Vì chính tôi cũng rất muốn được gặp ba nhiều hơn. Tôi biết mẹ đang rất cô đơn, và tôi cũng vậy.
Hôm nay, tôi hỏi mẹ về chuyện tình yêu giữa ba và mẹ. Mẹ có vẻ không vui, bà né tránh và đánh lãng sang chuyện khác. Không biết tại sao vậy ? mẹ lại kễ những chuyện lúc tôi còn nhỏ cho tôi nghe. Chán chết. Mà ngại nhất là mẹ nói đến sự dậy th.ì của con gái và những thứ tình cảm với các bạn nam… Tôi năm nay đã học lớp 9 rồi mà.
Ba về. Tôi vui lắm và mẹ cũng vui nữa. Mẹ đã di chợ và tự nấu nhiều món ăn ngon. Ba hỏi han tôi nhiều chuyện và khen tôi càng lớn càng đẹp giống mẹ…Tôi đã có một giấc ngủ ngon với những giấc mơ nhẹ nhàng. Sáng dậy, đã không thấy ba nữa. Ba lại đi công tác, lúc nào cũng vậy. Tôi muốn khóc quá.
Tôi hận họ. Vì sao tất cả lại đối xử với tôi như vậy.
Họ chửi rủa mẹ con tôi và lao vào đánh đập mẹ và cả tôi nữa. Những người đàn bà rất hung tợn. Nếu không có công an tới thì có lẽ chúng tôi sẽ chết. Mẹ phải nhập viện, tôi phải đi khâu vết thương. Sao bọn họ lại ác độc với mẹ con tôi như vậy?
Rất nhiều người cứ chụp ảnh mẹ con tôi. Ánh đèn flash cứ sáng liên hồi. Mẹ vẫn im lặng không nói gì. Tôi biết mẹ đang chịu đựng gì đó. Tôi hỏi thì mẹ cứ khóc rồi tôi cứ thế khóc theo.
Họ cứ chỉ chỏ bàn tán về chúng tôi. Lúc nào, ánh đèn flash cũng chực sẵn xung quanh chúng tôi. Chúng tôi được lên các mặt báo. Toàn những lời lẽ không tốt đẹp về mẹ tôi. Tôi như phát điên xé tan nát tờ báo và ôm mẹ khóc.
Mẹ bán nhà. Chúng tôi sẽ chuyển đi. Không rõ đi đâu nhưng mẹ nói rời khỏi vùng đất này. Tôi muốn gặp ba. Mẹ nói rằng ba sẽ không tới đâu. Ba đã bỏ rơi mẹ con chúng tôi sao?
Chúng tôi đi trong đêm. Như chạy trốn khỏi nơi thị phi này. Xe khách chạy trong đêm, tôi thiếp đi trong mệt mỏi. Sáng sớm mở mắt ra đã thấy xe tới một miền đất lạ. Ở đây nhìn thanh bình và yên tĩnh.
Căn nhà mẹ tôi mua lại, sau trong làng. Có một khu vườn trái cây rộng . Ở đây rất xanh mát lại gần núi. Mẹ tôi trồng rau sau vườn và bỏ mối ngoài chợ nhỏ. Tôi bắt đầu đi học lại. Nhưng chúng tôi có một cuộc sống khép kín và ít ra ngoài nếu không có chuyện gì cần thiết.
Có nhiều người đàn ông hay lân la tới nhà tôi. Mẹ tôi cố gắng tránh mặt họ. Những người đàn ông này có lẽ vì si mê sắc đẹp của mẹ tôi. Mẹ tôi thật sự rất đẹp cho dù bà đã 35 tuổi. Tôi không thích những người đàn ông này.
Cũng đã một thời gian, chúng tôi sống tại nơi ở mới. Mẹ con tôi vẫn không muốn hòa nhập với bên ngoài nhiều. Tôi đến lớp nhưng chẳng có một người bạn thân nào cả. Tôi không thích. Còn mẹ tôi, có vẻ bà đã bớt đau buồn. Nụ cười của mẹ đã trở lại trên môi. Lúc này, tôi thấy mẹ đẹp hơn bao giờ hết.”.
Vùng đất yên bình này, có thể là nơi trú ẩn tốt nhất cho mẹ con tôi không?”.
Tôi đau khổ quá ! Tại sao mẹ lại rời xa tôi chứ. Bọn người man rợ và ác độc. Tôi thề sẽ không tha cho chúng…Tôi sẽ tận tay giết chết hết lũ người này…Mẹ ơi! Sao con gái mẹ lại tủi nhục và khốn khổ thế này…Người đàn ông đó…Sao mẹ lại bỏ con lúc này…”.
Trang cuối cùng, tờ giấy bị rách ngang. Không biết là rách hay ai đã xé đi? Nửa trang giấy chỉ còn nham nhở với những từ đỏ rói:
“ Các ngươi đã biết quá nhiều. Tất cả đều sẽ chết ! Cái chết đau đớn nhất sẽ tìm đến các ngươi ! Trong vòng 3 ngày nếu...” .
Đọc xong một lượt cuốn sổ. Dù đã chăm chú đọc từng từ nhưng cả Bình và Dũng chưa hiểu hết được nội dung mà cuốn nhật kí đề cập là gì. Đúng là một cuốn nhật kí mơ hồ và khó hiểu. Trong cuốn nhật kí chỉ có 18 trang, mỗi trang lại chỉ có một vài câu ngắn gọn. Không ngày, tháng, năm gì hết. Không chú thích, không rõ ràng. Tất cả như được viết lên theo cảm xúc của chủ nhân nó. Không theo một trật tự, tuyến tính gì. Một cuốn nhật kí hết sức quái dị.
Bình và Dũng cứ lật đi, lật lại cuốn sổ trên tay và đọc nhiều lần, cố suy ngẫm và ngấu ngiến từng từ một.
Mỗi lần đọc cuốn sổ là trong lòng họ lại bùng lên một cảm giác khó tả. Nó bồng bềnh, mơ hồ như dội vào đầu óc họ những hình ảnh của những nhân vật trong cuốn sổ. Không thật rõ ràng, những hình ảnh như chấp nối theo cảm xúc của từng trang nhật kí. Họ thấy một ngôi nhà to, rộng nhưng trống trải, trong đó có tiếng nói của hai người phụ nữ…Một người đàn ông lớn tuổi đầu hói, bụng phệ, dáng đi chiễm chệ…Tiếng cười nói…Tiếng la hét, tiếng quát tháo, tiếng khóc, rên rỉ mỗi lúc một dồn dập và gần hơn. Càng về những trang cuối, cảm xúc dồn dập hơn, mãnh liệt hơn…Sự căm phẫn, khuôn mặt tái xanh, đôi mắt đỏ lừ như lửa, những bóng người ngả ngiêng kêu thét và tiếng cười quái dị…
Chợt choàng tỉnh khi trang cuối cuốn sổ khép lại. Trên khuôn mặt hai người đàn ông lấm tấm mồ hôi hột. Bình và Dũng như trải qua cơn ác mộng. Đôi mắt thất thần, mệt mỏi. Họ cứ ngồi nhìn nhau mặc cho cái không khí im lặng tràn ngập khắp căn phòng.
Sự im lặng kéo dài rất lâu trong căn phòng. Cả Bình và Dũng với khuôn mặt tái nhợt vì những cảm xúc và những hình ảnh họ vừa trải qua. Cảm giác lo lắng tăng cao. Một lúc sau, Bình chợt lên tiếng, phá nát sự im lặng ghê rợn trong căn phòng :
- Cậu cũng có cảm giác đó chứ?
- Ừ. – Mặt Dũng còn lấm tấm mồ hôi. Hắn đưa tay lâu mồ hôi trên mặt và nói:
- Anh có hiểu nội dung cuốn sổ này không?
- Không. Không có dữ liệu gì hết. Những dòng viết quá ngắn và thật sự khó hiểu. – Bình nhận xét.
- Ừ. Thật sự …Tôi không biết nói sao.- Dũng đáp.
- Chúng ta không thể ngồi đây chờ chết được. – Bình thì thào và khuôn mặt không giấu nỗi sợ hãi.
- Chúng ta biết làm gì với chuyện này ? – Dũng lo lắng.
- Chỉ còn cách phá giải lời nguyền. – Bình đưa ý kiến.
- Nhưng…Câu cuối cùng lại không trọn vẹn. Tôi nghĩ trang cuối cùng trong cuốn sổ này là cách để phá giải lời nguyền kinh khủng này. Giờ chẳng biết làm sao nữa? – Dũng nhận định.
- Quái quỷ thật! Không biết kẻ nào lại ác ý như vậy chứ ?- Bình tỏ vẻ bực dọc khi nghĩ có người đã cố tình xé đi cách phá giải lời nguyền ma quái.
- Vậy là hết cách rồi sao? – Dũng hỏi trong tuyệt vọng.
Không gian trong phòng lại trở nên im lặng. Hai người đàn ông biết họ đang đứng trước một thử thách nguy hiểm. Và trong lúc này, sự yếu đuối và nhục chí sẽ giết chết họ nhanh hơn. Họ không muốn chết. Và họ phải làm gì để phá giải sự việc hóc búa nguy hiểm này?
***
Bình đã đề nghị Dũng cứ để lại cuốn sổ nhà hắn. Hắn muốn nghiên cứu thêm cuốn sổ này để mong tìm chút manh mối. Chẳng lẽ trong cuốn sổ này chẳng có chút manh mối nào thật sao?
Trời đã về chiều. Trời có vẻ nặng nề và ảm đạm, nhưng mưa thì vẫn chưa trút được. bầu không khí không có ánh nắng mặt trời trở nên u ám. Một vùng trời với những đám mây mờ đục.
Bình lại lôi cuốn nhật kí ra và lật từng trang đọc. Hắn chăm chú đọc từng từ, bên cạnh một cuốn sổ tay nhỏ luôn sẵn cây viết để tiện ghi lại những điểm nghi vấn.
Hơn chục lần đọc đi đọc lại cuốn sổ. Những lúc hắn nhập tâm vào cuốn sổ là những lúc ấy những hình ảnh, cảm xúc lại chập chờn trong đầu hắn. Vẫn chẳng có gì tiến triển. Chỉ có một vài giả thuyết lóe lên trong đầu hắn. Nhưng thật sự chẳng có gì rõ ràng và chắc chắn cả. Hắn đứng dậy, gác quyển sổ vào kệ sách. Sau đó, hắn quơ tay lấy cái túi và dắt chiếc xe máy ra sân. Nổ máy và rời khỏi nhà.
Hắn tới một tiệm sửa máy ảnh nhỏ trong thị trấn. Hồi sáng đi vào căn hầm mới chụp được có mỗi tấm thì tự dưng máy ảnh dở chứng. Hắn nghĩ là có thể lấy được nhiều hình ảnh thú vị trong căn hầm xe lửa, ai ngờ. Chiếc máy ảnh chỉ bị cháy bóng đèn flash. Chuyện này làm hắn rất khó hiểu. Thường thì những bóng đèn flash của máy ảnh rất khó bị hư hỏng. Hắn chỉ nghĩ chắc tại sui quá nên nó mới dở chứng lúc cần thiết như vậy.
Bình về nhà lúc trời cũng chập choạng tối. Vừa vào nhà thì vợ hắn đã hối thúc tắm rửa rồi ăn cơm.
Hắn cho xe vào trong nhà. Cất chiếc túi và lấy đồ vào nhà tắm. khi tắm ra thì đồ ăn đã bày biện trên bàn. Bé Thiên Ngân chạy đến bên bố và nũng nịu đòi hắn bế. Hắn bế con và tiến về chiếc bàn ăn, nơi vợ hắn đang xới cơm ra chén.
Điện thoại đổ chuông.
Bình đặt vội bé Thiên Ngân xuống ghế và lật đặt tiến tới nơi chiếc di động đang đổ chuông inh ỏi, số của Dũng điện tới…Alo…Alo, Bình hả, anh mở ti vi lên nhanh đi, bên đài địa phương đó. Nhanh đi…Bình chỉ ừ ừ, rồi cúp máy đi lên phòng khách, nơi đặt chiếc ti vi và mở kênh địa phương. Ti vi đang phát tin tức:
Mới đây, theo hội chẩn của trung tâm y tế trung ương cùng với viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm nhiệt đới đã đưa ra cảnh báo về một bệnh dịch mới với virut gây bệnh nguy hiểm. Đã có vài trường hợp tử vong trong tỉnh ta. Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về loại virut gây ra dịch bệnh này, cũng như chưa có các giải pháp phòng ngừa cụ thể. Nếu ai có các biểu hiện như căng cơ, khó thở, thì nên đưa tới trung tâm y tế gần nhất…
Như vậy là những nhận định của Bình đã đúng. Họ đã gán cho các cái chết giống nhau cho một loại dịch bệnh mới xuất hiện. Hắn đã dự đoán điều này nên không có gì bất ngờ.
Hắn đưa tay tắt ti vi và quay lại thì… giật mình vì thấy vợ mình đang đứng đằng sau. Chưa kịp định thần thì đã nghe tiếng hỏi :
- Anh và Dũng có chuyện gì à? Tin tức vừa rồi có liên quan đến cuốn sổ kia không ?
- Em nói cuốn sổ nào? – Bình tái mặt và hỏi giật lại.
- Cuốn sổ mà anh và Dũng đã lém la lém lút...
- Em đã đọc nó? – Bình hỏi khi vợ chưa kịp nói hết câu.
- Vâng. – Đặng Lê trả lời lí nhí vì thấy sắt mặt của chồng tái đi.
Bình như rụng rời tay chân khi nghe vợ trả lời. Lúc này đây hắn muốn vung tay tát cho người đàn bà một cái nảy đơm đớm vì cái tội dám tự ý xem đồ của hắn lung tung và quan trọng là việc đó hết sức nguy hiểm, hắn không muốn kéo vợ con vào vòng xoáy ma ám này. Nhưng, hắn kịp kìm chế lại.
Hắn chỉ biết giơ hai tay vuốt mặt vò đầu mình. Hắn trách mình vì sao bất cẩn trong vấn đề này quá. Hắn có linh cảm sẽ không an toàn cho bất cứ ai đọc cuốn nhật kí đó. Xem ra không kịp nữa rồi. Vợ hắn đã đọc cuốn nhật kí đó đồng nghĩa với nguy hiểm đang vây lấy gia đình hắn.
Còn Đặng Lê khi thấy thái độ chồng căng thấy và mặt nhợt nhạt đi. Cô biết chồng mình đang tức giận vì sự tự tiện của mình nên lẳng lặng đi xuống nhà bếp, nơi bàn ăn vì không muốn trở thành cái gai trong mắt Bình lúc này.
Bữa cơm hôm đó, Bình không nuốt nổi miếng nào. Trong hắn là những sự lo lắng, bất an đến tột cùng . Hắn không muốn những điều nguy hiểm xảy ra cho vợ con. Hắn thấy trách bản thân mình quá vì sự thiếu thận trọng chết người. Và nguyên tối hôm đó, hầu như hắn không chợp mắt được chút nào.Trời gần sáng, có lẽ do mệt mỏi quá nên hắn thiếp đi lúc nào không hay.
Một bàn tay lạnh ngắt đặt lên mặt hắn vuốt nhẹ. Hắn mở mắt ra nhìn quanh thì thấy đầu gi.ường vợ hắn đang ngồi đó, im lặng không nói gì. Tư thế ngồi quay mặt vào tường. Mái tóc dài, đen tuyền. Người không mặc gì, hoàn toàn trần truồng, làn da trăng trắng thấp thoáng hắt lại trong ánh sáng nhợt nhạt của buổi sớm. Hắn chỉ thấy mái tóc buông dài trên chiếc lưng với làn da trắng bệt. Hắn ngờ ngợ vì tóc vợ mình sao hôm nay dài và đen, trong khi mới hôm qua vợ hắn với mái tóc uốn quăng gợn sóng và ngắn?
Hắn kêu, nhưng người phụ nữ vẫn ngồi bất động. Suốt ruột quá , hắn chồm người dậy, lấy tay đặt lên vai sau lưng người phụ nữ. Chưa kịp kéo người phụ nữ quay mặt lại thì Hắn rùng mình rút tay theo phản xạ. Hắn tưởng như mình vừa chạm vào một cục đá lạnh. Vừa lúc đó, người đàn bà quay mặt lại. Hắn há hóc mồm, trước mắt hắn một khuôn mặt xanh xao, hóc hác như da bọc xương và hai đốm đỏ rực từ đôi mắt làm hắn hét lên…
Hắn choàng thức giấc. Mồ hôi dầm dề ướt hết bộ đồ đang mặc. Thì ra là một cơn ác mộng. Một cơn ác mộng kinh khủng. Hắn nhìn quanh thì chỉ thấy trên gi.ường còn mỗi mình. Hắn lồm cồm bò ngồi dậy. Giấc mơ vừa rồi quá kinh hãi. Hắn cho rằng tại mình suy nghĩ quá nhiều nên mới có một giấc mộng hãi hùng như vậy.
Mới sáu giờ sáng. Chắc Đặng Lê chở bé Thiên Ngân đi nhà trẻ và sẵn mua đồ ăn sáng về. Hắn rời khỏi phòng ngủ vào nhà vệ sinh, tắm rửa và súc miệng.
Hắn lôi chiếc máy ảnh ra, truyền dữ liệu qua chiếc latop. Hôm qua giờ nhiều chuyện phải nghĩ quá nên hắn chưa kiểm tra thử hôm qua có chụp được thứ gì không. Hắn trố mắt nhìn bức ảnh. Hôm qua không phải không chụp được gì. Trong căn hầm , sau cái lóe sáng đầu tiên thì đèn flash của máy ảnh mới hư. Nhìn bức ảnh, hắn lại nhớ đến giấc mộng quái dị hồi sáng sớm. Hắn hơi tái mặt đi. Đang chăm chú nghiên cứu bức ảnh đắc giá thì ngoài sân có tiếng xe máyquen thuộc.
Đặng Lê bước vào nhà với túi thức ăn. Thấy Bình đang ngồi bên chiếc latop, cô xách chiếc túi thức ăn tới đặt trên bàn ngay cạnh đó rồi đi xuống nhà bếp. Sau khi lên lại cùng với hai cái tô, vừa mở đồ ăn bỏ vào tô, vừa nhìn chồng và lên tiếng :
- Anh ăn sáng nè.
- Ừ. Để đó cho anh. – Bình ngước nhìn vợ rồi đáp.
- À ! – Đặng Lê chợt kêu lên
- Chuyện gì vậy em? – Bình thắc mắc.
- Hồi nãy ra chợ mua đồ, em nghe người ta bàn tán về một án mạng nào đó. Nghe nói bị dịch bệnh gì gì đó?
- Ở đâu? – Nghe đến án mạng là một phản xạ tự nhiên của một nhà báo như Bình. Nhưng nghe chết vì dịch bệnh trong lúc này thì sắc mặt hắn trở nên tím tái.
***
Hôm qua, sau khi cùng Bình khám phá ra cuốn nhật kí quái quỷ kia thì Dũng không khỏi hoang mang. Em trai hắn mất đã được tám ngày rồi. Mọi chuyện thật không thể ngờ. Những án mạng do ma quỷ làm. Hắn cố gắng suy luận các tình tiết của những cái chết sao cho có thể giải thích hợp lí nhất. Nhưng xem ra, chưa thể giải thích rõ ràng được. Điều nan giải hiện tại là phải tìm cho ra được những bí ẩn đang ẩn chứa trong cuốn nhật kí ma ám kia.
Trong tám năm làm công an, chưa bao giờ một vụ án nào mà gây nhiều lo lắng và cả sợ hãi cho hắn như vậy. Ban đầu hắn nghĩ là sẽ bắt kẻ sát nhân phải đền tội nhưng xem ra bây giờ hắn chỉ mong ngăn chặn được sự việc đừng kéo dài là tốt rồi. Nhưng những gì mà hắn và Bình đang nắm trong tay chưa thật sự nên biết phải làm gì.
Điện thoại đổ chuông.
Dòng suy nghĩ bị cắt đứt. Dũng quơ tay lấy chiếc di động. Cuộc gọi tới của Bình…Alo…Alo, Dũng hả? Cậu biết tin gì chưa?...Tin gì?...Tân chết rồi…
Sau khi nhận được hung tin từ Bình. Dũng đã tức tốc tới nhà Tân. Tại đây hắn gặp Bình. Vẫn cái không khí ấy, vẫn cách chết ấy…Nó như một cái khuôn định sẵn. Cách thức chết của Tân trở nên “quen thuộc” đối với hai người. Và việc Tân chết cũng chỉ có chút bất ngờ. Giờ đây trong Bình và Dũng tồn tại một nỗi lo sợ chưa từng thấy. Không còn gì nữa, cái chết tiếp theo sẽ là Bình và Dũng.
Nỗi lo sợ như chìm ngập Dũng và Bình. Nhìn những người có mặt tại hiện trường, ngoài sự hiếu kì thì trên mặt ai cũng hiện lên nỗi sợ hãi. Nỗi sợ hãi về một trận đại dịch khắp vùng đất này? Họ sợ những dự đoán trong bản tin hôm qua trên tivi đưa. Đại dịch bệnh chưa có thuốc chữa . Sẽ có nhiều cái chết nữa. Vùng đất này sẽ trở thành vùng đất chết chóc sao?
Bình đứng tần ngần người ra một lúc rồi đề nghị Dũng về nhà mình. Hai người rồ ga rời xe khỏi nhà Tân. Vọng sau lưng là tiếng khóc than não nề từ ngôi nhà phát ra đều đặn.
Hai người cho xe vào sân nhà Bình. Họ không nói với nhau lời nào và cứ thế kéo ghế ngồi trong phòng khách. Sự im lặng tràn ngập khắp căn phòng như nhà hoang. Đặng Lê đã đi làm. Hai người ngồi im lặng và cứ thế trong đầu cứ suy nghĩ về những cái chết, nỗi sợ hại đang len lỏi trong người mỗi người. Cho dù không sợ ma quỷ đi chăng nữa nhưng ai mà không sợ chết. Và cái chết của Tân như một dự báo rằng nếu bản thân họ không làm gì thì kết cục cũng như vậy thôi.
- Anh có tìm ra điều gì bất thường trong cuốn nhật kí không? – Dũng chợt hỏi.
- Chẳng có gì cả.- Bình ngán ngẩm đáp.
Họ lại không nói gì. Một lúc sau Bình lên tiếng :
- Tôi cho anh xem cái này – Nói rồi Bình đứng dậy vào phòng làm việc lấy ra chiếc latop và mở lên. Sau một vài thao tác với con chuột rồi hắn quay màn hình latop qua người đối diện.
- Đây là gì chứ? – Dũng thắc mắc
- Thêm một bức ảnh ma nữa, chụp hôm qua trong căn hầm xe lửa. – Bình thì thào.
- Máy ảnh anh bị hư mà?
- Đây là tấm chụp đầu tiên. – Bình giải thích. Ánh mắt đơ lại.
Dũng chăm chú nhìn cặn kẽ vào bức ảnh. Trong bức ảnh một hòn đá đen to đùng, đó là tảng đá trong căn hầm. Bức ảnh còn cho thấy rõ bên trái tảng đá có một bóng người mờ đục, nhìn như làn sương mờ mờ nhưng vẫn hình dung được dáng người với mái tóc dài và xõa xuống, cơ thể như trong suốt. Đang đứng nhìn trực diện vào ống kính. Khuôn mặt không rõ ràng lắm nhưng ánh mắt có vẻ xếch ngược lên nhìn chăm chăm vào ống kính. Một ánh mắt không mấy thiện cảm. Lại một bức ảnh ma đầy quái dị. Lần này, bức ảnh hiện rõ ràng là một hồn ma nữ.
- Giờ chúng ta phải tới một nơi. – Bình chợt đề nghị, ánh mắt lóe sáng.
- Đi đâu? – Dũng hỏi.
- Dọc đường tôi sẽ nói.
Sau đó hai người dọn dẹp đồ đạc lại và cùng đèo nhau trên một chiếc xe rời khỏi căn nhà.
- Giờ anh nói đi. Chúng ta đi đâu đây? – Dũng đặt lại vấn đề. Bình ngồi sau xe im lặng một chút rồi chợt nói một câu có vẻ như không ăn nhập:
- Vợ tôi đã đọc cuốn nhật kí đó.
- Anh nói sao? – Như sợ nghe nhầm câu nói của bạn. Dũng thắng xe lại và quay lại ngơ người hỏi lại :
- Đặng Lê đã đọc cuốn nhật kí đó. – Dũng hỏi lại.
- Ừ. Sau khi đọc lại cuốn nhật kí đó vào buổi chiều , tôi đặt nó lên giá sách và ra tiệm sửa máy ảnh. Cô ấy tò mò vì thấy hai chúng ta cứ cắm cúi đọc quyển sổ đó nên…
Nói tới đó, Bình chợt im lặng. Dũng ngớ người ra chút xíu rồi lại cho xe tiếp tục chạy. Không ngờ sự việc lại phức tạp như thế này. Bây giờ sự nguy hiểm không chỉ rình rập đối với Bình và Dũng mà giờ đây nó còn đối với Đặng Lê. Hắn biết giờ này tâm trạng của Bình đau buồn và lo lắng đến nhường nào.
- Vậy giờ chúng ta đi đâu ? – Dũng đặt lại vấn đề.
- Tối hôm qua, sau khi đọc cuốn sổ đó và coi bản tin thời sự. Cô ấy cứ hỏi và tôi đã kể cho cô ấy nghe hết tất cả. Thế là cô ấy mách nước tôi xuống Tháp Chàm gặp một ông thầy pháp. Thật ra tôi đã từng nghĩ sẽ gặp ông ta. Sẵn vợ tôi nói nên hôm nay tôi quyết định chúng ta sẽ gặp ông ấy.
- Cậu tin vào mấy ông thầy pháp và mấy vụ mê tín như thế này à? - Dũng truy xét.
- Mê tín? Ừ đúng, công an các cậu không được phép tin vào mấy chuyện vớ vẩn như thế này. Nhưng có nhiều điều khoa học chưa đụng chạm tới được đâu. Mê tín chỉ là một số đối tượng lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng mà dụ dỗ con người. Nhưng cũng có những thứ rất huyền bí và chưa giải thích được như : Xem tướng số, tử vi, cầu cơ..vân..vân..- Bình nói một tràng, biện luận lại câu nói của Dũng.
- Nhưng cậu biết gì về ông pháp sư mà chúng ta sẽ gặp ? – Dũng vặn lại.
- Có biết. Ông này nổi tiếng lắm đấy. Có giai đoạn báo chí cũng nói đến tài nghệ của ông ta nhiều. Ông ta như một nhà ngoại cảm có năng lực đặc biệt. Ông này lấy bằng Tiến sĩ ngành Thần học bên nước ngoài về, không làm cho bất kì tổ chức hay tôn giáo nào và về nhà lập bàn thờ để…giúp người. Hàng ngày có hàng trăm người tìm đến nhà ông ta để nhờ vả đủ chuyện về thế giới tâm linh. – Bình nói.
Trong suốt dọc đừơng hơn ba mươi lăm cây số từ Tân Sơn xuống Tháp Chàm, hai người cứ nói đến chuyện thầy pháp. Và trong lòng họ cũng mong, ông thầy pháp này sẽ giúp họ qua được ải này.
Bình hướng dẫn Dũng rẽ vào một con đường, rồi chạy sâu hút vào tận những con đường đất, cách xa khu dân cư.
Trước mắt hai người, trong khoảng sân rộng phía trước một ngôi nhà cấp bốn nhỏ với lớp nước vôi đã cũ kĩ có tới hàng trăm chiếc xe gắn máy và có trên năm chiếc xe con đang đậu lổn chổn xung quanh căn nhà. Và kèm theo đó là hàng trăm con người, leo lắt với những ánh mắt chờ đợi hướng vào trong căn nhà. Phía trước nhà có một ụ nhan ngói nghi ngút rất lớn, xung quanh nó là những cây nhan đỏ lửa hừng hực như một ụ lửa nhen nhún cháy. Phía dưới ụ nhan lớn đó là nhiều những dĩa trái cây đủ loại và hàng tá những hộp bánh túi kẹo nằm ngổn ngang thành đống. Xung quanh đó là một đám đông, hai tay chấp lại, ở giữa hai bàn tay áp sát những cây nhan đỏ lửa với làn khói nghi ngút cứ vái vái lạy lạy lia lịa.
- Đông như thế này thì biết khi nào mới đến lượt chúng ta ? – Dũng không giấu sự sốt ruột vì đoàn người mỗi ngày một đông.
Bình chỉ tay về hướng cánh cửa gỗ chỗ căn nhà và nói :
- Ông thầy này có những quy tắc riêng : Đúng chín giờ sáng mỗi ngày, ông ta mới mở cửa nhà ra. Mọi người đến đây không phân biệt đến trước hay sau. Cứ thế ông ta sẽ đứng trên hiên nhà nhìn vào đám đông và đưa tay chỉ ai thì người đó sẽ vào nhà gặp ông ta.Ngoài ra, không ai được tự ý vào trong ngôi nhà khi chưa có sự cho phép. Mỗi ngày ông ta chỉ gặp đúng mười ba người, không hơn không kém.
- Đúng là quái lạ. – Dũng thốt lên. Và rồi lại thắc mắc :
- Chính quyền làm sao có thể cho phép ông ta hành nghề bói toán này chứ?
- Ông ta không bói toán mà là một nhà ngoại cảm nổi tiếng và tri thức. Với lại, những người ông ta đã giúp đỡ, không bao giờ ông ta lấy tiền hay yêu cầu vật chất. Ông ấy cũng nổi tiếng là một nhà ngoại cảm có công tìm được nhiều mộ liệt sĩ chính xác nhất. Về phần chính quyền...có lẽ, họ ngại nếu “ đụng ” vào một người như ông ta… Cậu không biết thành phần chuộng các dịch vụ bói toán nhất chính là cán bộ công nhân viên chức nhà nước à?
Nghe Bình lí giải mọi chuyện quá rành rọt, Dũng chỉ im lặng và nhìn vào cánh cửa gỗ nơi căn nhà. Bình cũng nhìn theo và nhiều con mắt cũng đang nhìn theo. Cánh cửa mở ra, bước từ trong ra là một người đàn ông dáng dấp mảnh khảnh, trạc chừng trên năm chục tuổi. Ông ta khoát chiếc áo dạng như áo tu của phật, đứng trước hiên và đưa mắt nhìn khắp lượt đám người dưới sân. Ánh mắt ấy đi đến đâu thì không khí nơi ấy như nén lại đến ngột ngạt, có cảm giác như ngừng thở, tim dừng đập khi ánh mắt lướt qua.
Sau hai lượt lướt mắt của ông thầy pháp thì không biết sao ánh mắt của ông ta dừng hẳn vào nơi Bình và Dũng đang đứng.
Bình và Dũng bước qua ngạch cửa và vào trong căn nhà. Bên trong căn nhà khác hẳn bên ngoài, không có bất cứ một bộ bàn ghế nào, tuy là căn phòng không rộng rãi lắm nhưng bên trong nhà rất thoáng mát và dễ chịu. Không như Bình và Dũng tưởng tượng, bên trong không có cảnh nhang khói nghi ngút như bên ngoài kia. Chính diện căn phòng chỉ có một bàn thờ nhỏ với một di ảnh đã cũ kĩ, lư hương còn ba cây nhang đang đỏ lửa. Dưới góc tường thì có một bàn thờ ông địa vẫn sáng đèn.
- Các anh đừng thắc mắc. Người Việt chúng ta từ xa xưa trong nhà chỉ có bàn thờ tổ tiên thôi.
Bình và Dũng giật mình vì không ngờ những suy nghĩ của mình lại bị bắt quả tang. Chưa kịp nói gì, thì lại nghe tiếng nói của người đàn ông chậm rãi nhưng sức vang lớn :
- Người Việt ta truyền thống thờ phật, thờ trời thì lên chùa, nhà thờ; Thờ thần thánh thì ra đình và đền; cúng ma quỷ thì lập am, miếu. Nói chung, những cái đó không được đặt trong nhà. Chỉ có bàn thờ tổ tiên là đặt thờ trong nhà thôi… Giờ có lẽ khác nhiều rồi.
Nói xong người đàn ông cười nhạt. Bình và Dũng đang đứng tần ngần chú ý từng lời ông nói. Ông vừa nói vừa rót trà ra hai ly sứ nhỏ và mời hai người ngồi bệt xuống nhà.
Cái cách mà người đàn ông tiếp Bình và Dũng như sự tiếp khách bình thường. Sự giản dị và dễ gần, không mang màu sắc huyền bí hay ma thuật. Dũng thật sự bất ngờ với cách làm việc của ông thầy pháp này. Mọi sự khác xa với những hình ảnh các ông thầy pháp phải mặc đồ tế, nhảy nhót,nhang khói rồi phán…Như những gì trên phim ảnh vẫn chiếu. Trước mắt hắn, người đàn ông với phong thái ung dung tự tại, đúng như một người chủ nhà tiếp những vị khách ghé thăm.
- Thưa thầy, chúng tôi có rắc rối…- Bình nhìn người đàn ông và vô vấn đề, trên tay vừa xoay xoay ly nước chưa uống.
Người đàn ông ra hiệu, rồi nhỏ nhẹ nhưng thâm úy:
- Người ta gặp tôi là vì mọi rắc rối. Tôi biết các anh có rắc rối. ..Từ đường của các anh lu mờ, ánh mắt lo lắng và sợ hãi. Tâm trí hoang mang… Quỷ dữ đang bao quanh các anh.
Ánh mắt người đàn ông toát lên ánh dương đầy uy lực:
- Các anh đang nguy hiểm. Thế lực đang đeo đuổi các anh là thế lực của bóng tối xa xăm. Ai đã đánh thức quỷ dữ thì quỷ dữ sẽ lấy linh hồn kẻ ấy.
Nghe thầy pháp phán. Cả Dũng và Bình đều bất ngờ và trên đó nữa là nỗi sợ hãi trào dâng :
- Xin thầy giúp chúng tôi. – Bình van nài.
- Ta không có quyền trên kẻ này. Vì chúng không thuộc về ta. Cuộc chiến của các anh, các anh hãy cố gắng. – Người đàn ông nói.
- Xin thầy. – Ánh mắt Bình van nài.
- Tôi chỉ có thể giúp các anh gặp mặt kẻ cần gặp, ngoài ra các anh phải tự lo liệu…Nhiều người đang trông đợi sự cố gắng của các anh. – Người đàn ông nói.
Nói rồi người đàn ông đứng dậy đi xuống nhà dưới. Lúc này, Dũng mới nhớ lại từng lời nói của ông thầy pháp. Hắn thật sự bị cuốn hút và chút nể sợ ông thầy pháp này. Bởi sự thâm ý trong những lời ông nói. Ông ta không cần nghe bọn hắn kể , nhưng lại có những lời phán như biết rõ mọi chuyện. Quả là cao tay. Hắn thầm nghĩ trong khi nỗi sợ len lỏi lòng mình.
Người đàn ông từ dưới nhà đi lên. Trên tay cầm theo một miếng ván gỗ hình chữ nhật; tay kia thì cầm một lư hương. Sau đó đặt xuống trước mặt Dũng và Bình. Lúc này, Dũng mới thấy tấm ván gỗ này có màu nâu xám xịt, trên đó có nhiều chữ cái, con số và có các chữ lớn gồm : “THẦN” – “THÁNH” – “MA” – “QUỶ” – “CÓ” – “KHÔNG” và “THĂNG”. Dũng ngước nhìn Bình thì chỉ nghe Bình thì thào hai từ : “ Cầu cơ ”. Thì ra đây là thuật cầu cơ mà Bình từng nhắc tới. Dũng cũng chỉ nghe nói giờ mới tận mắt chứng kiến và sẽ được tham gia ngay bây giờ.
Sau đó, người đàn ông tới bàn thờ lấy ba cây nhang. Rồi ông ta quay lại mới nói :
- Chúng ta sẽ dùng đến thuật cầu cơ để nói chuyện với “người” đang theo các anh. Kẻ đó hiện thời đang có ở đây. Nhưng các anh sẽ không bao giờ thấy được.
Cả Bình và Dũng nghe thầy pháp nói thì theo phản xạ quay người tìm kẻ mà thầy pháp nói. Nhưng trong căn phòng lúc này chỉ có đúng ba người. Ông thầy pháp lại tiếp tục nói và đưa tay chỉ dẫn :
- Như thế này, các anh hãy đặt hờ ngón tay lên đồng xu này. Nhớ là hờ thôi, không được mạnh quá. Khi cơ nhập thì hãy cứ đưa tay theo đồng xu chạy. Hãy hỏi những gì cần hỏi. Tuyệt đối, không được nghĩ câu trả lời trong đầu. Chỉ nên nhớ những câu trả lời và không được nói ra. Không được rút tay giữa chừng sẽ rắc rối đấy. Giờ tôi nói thẳng, kẻ mà các anh cần gặp cực kì nguy hiểm. Các anh vẫn muốn biết kẻ đó chứ?
Người đàn ông nhìn hai vị khách và nhận được những cái gật đầu chấp nhận từ họ. Sau đó, ông ta ngồi lại tư thế như ngồi thiền. Đốt lửa ba cây nhang, đưa qua đưa lại trước bàn cơ ( tấm ván gỗ có chữ và số ) và yêu cầu Bình với Dũng cùng đặt hờ ngón tay lên đồng xu đặt ngay góc của bàn cơ.
Sau đó, ông ta bắt đầu lim dim mắt. Tay vẫn đưa qua đưa lại cây nhang nhả khói dập dờn và miệng thì lẩm nhẩm đọc lời khấn:

“Hồn nào ở chốn non bồng
Qua đây hồn cũng vui lòng ghé chơi
Dầu hồn dạo khắp mọi nơi
Ghé đây đàm đạo chuyện đời trần gian
Cảnh tiên hạc nội mây ngàn
Làm cho hồn cũng ngỡ ngàng kém vui
Cảnh tiên xa lạ bùi ngùi
Sao bằng cảnh tục hồn vui với người
Đờn ca múa hát vui cười
Trà thơm bánh ngọt trái tươi đãi hồn
Hồn ơi hãy ghé qua đây
Tâm tình trăng gió nước mây với hồn
Gió to sóng cả dập dờn
Hồn đi lẻ bóng hoàng hôn một mình
Qua đây bè bạn thêm xinh
Ghé đây bè bạn kết tình âm dương
Hồn dầu ở mấy đường cách trở
Nghe lời cầu xin chớ đắn đo
Mấy lời tâm sự nhỏ to
Hồn ai qua đó thấu cho tấm lòng
Hoặc hồn ở bể sông ngọn suối
Hoặc hồn chơi bụi chuối cành đa
Hoặc hồn nương bóng chiều tà
Hoặc hồn lẩn quất la đà mây xanh
Hoặc hồn ở đầu gành cuối bãi
Hoặc hồn dầm mưa dãi gió mãi
Hoặc hồn vấn vít với ai
Hoặc hồn phiêu lãng lạc loài đâu đâu
Hoặc hồn ở dưới hồ sâu
Hoặc hồn lơ lửng bên cầu gió đưa
Hoặc hồn bị gió mưa dồn dập
Hồn lạnh lùng tràn ngập cô đơn
Hồn ghé lại nguồn cơn cạn tỏ
Hồn đừng ngại đường xa bóng nhỏ
Hồn cùng ta mở ngỏ treo lời
Hồn về ẻo lả chơi vơi
Cùng ta tâm sự chuyện đời muôn năm.”



Vừa dứt lời khấn. Dũng và Bình tái mặt đi vì đồng xu như có một ma lực nào đó làm nó rung lên và kéo ba ngón tay trên đó chạy một vòng khắp bàn cơ và dừng lại vị trí ban đầu. Lúc này Dũng cảm nhận được nơi đồng xu có một lực hút nhẹ vào ngón tay mình. Hắn chưa kịp hoàn hồn thì nghe thầy pháp hỏi to :
- Ngươi là ai?
- Q – U – Y ( quỷ ). – Đồng xu trên bàn cơ chạy vào các chữ cái trên bàn cơ. Cả ba người chợt rùng mình lại. cầu cơ gặp quỷ là điều nguy hiểm nhất. Nhưng vì đoán trước sự nguy hiểm này nên cuộc chơi vẫn tiếp tục. Ánh mắt của thầy pháp liếc nhìn hai người đối diên như ra hiệu hãy tiếp tục.
- Tên khi còn sống là gì ? – Bình hỏi.
- T – Ư – N – G – O – C – L – A – N ( Tư Ngọc Lan ). – Cơ chạy.
- Nam hay nữ? – Bình hỏi.
- N – Ư ( Nữ ). – Cơ chạy.
- Khi chết bao nhiêu tuổi?
- 3 – 6 ( 36 tuổi ). – Cơ chạy.
- Nguyên nhân chết ? – Bình lại hỏi.
- B – I – G –I – E – T ( Bị giết ). – Cơ chạy.
Cả ba khuôn mặt biến sắc. Chẳng lẽ kẻ này bị giết chết oan khuất nên không siêu thoát và ở lại dương trần hại người. Bình tò mò :
- Ai giết?
- L – U – K – H –O – N – N – A – N ( Lũ khốn nạn ) – Cơ chạy.
- Cái gì ? – Bình thốt lên, hỏi giật lại. Cơ vẫn không nhúc nhích. Lúc này Dũng lên tiếng:
- Chết lâu chưa ?
- 1 – 0 – N – A – M ( 10 năm). – Cơ chạy.
- Chết ở đâu ? – Dũng hỏi tiếp.
- S – O – N –G – P – H – A ( Song Pha ). – Cơ chạy.
- Quyển nhật kí quái quỷ kia là của ngươi ? – Dũng không nấn ná nữa, hắn hỏi thẳng vào vấn đề.
- I – M – L – A- N –G ( Im lặng ). – Cơ chạy.
- Ngươi đã giết mấy đứa nhỏ ? – Dũng dồn dập.
- I – M – L – A – N- G ( Im lặng). – Cơ chạy.
- Điều đó có nghĩa gì chứ ? – Bình không khỏi thắc mắc với câu trả lời của cơ. Nhưng cơ không trả lời câu hỏi của Bình. Dũng vẫn không bỏ cuộc, hắn tiếp tục chấp vấn hồn quỷ:
- Lời nguyền là gì? Làm sao phá giải nó?
- I – M – L – A- N –G ( Im lặng ). – Cơ chạy.
- Làm sao để ngươi buông tha tất cả ? – Dũng lại hỏi.
- I – M – L – A- N –G ( Im lặng ). – Cơ chạy.
Thật sự Bình và Dũng cảm thấy khó chịu với cách trả lời này của hồn quỷ. Nó làm họ không biết phải làm như thế nào? Bình không chần chừ nữa, hắn hỏi thẳng:
- Thời gian của chúng tôi còn bao lâu ?
- 3 – N –G –A –Y ( 3 ngày). – Cơ chạy.
- Tính từ khi nào? – Dũng sốt ruột.
- I – M – L – A- N –G ( Im lặng ). – Cơ chạy.
- Làm ơn cho chúng tôi biết phải làm sao để chấm dứt chuyện này? – Dũng xuống nước, vì hắn biết cho dù có căng cỡ nào đi nữa thì cũng không làm được gì hồn quỷ kia.
- I – M – L – A- N –G ( Im lặng ). – Cơ chạy.
- Rốt cuộc ngươi muốn cái gì ? – Lúc này sự tức giận đã vượt lên cả nỗi sợ. Dũng mạnh dạn quát .
- C – H – E – T ( Chết ). – Cơ chạy.
Lúc này, khi nghe nhắc đến từ : “ Chết ” thì cả Dũng và Bình đều điếng người. Như vậy, con quỷ này không muốn buông tha cho họ rồi. Họ không muốn chết. Con quỷ này chắc muốn chơi một trò chơi sinh tử. Giờ thì chỉ còn cách là tự tìm lời giải cho lời nguyền. Đó là cách duy nhất lúc này. Vì cho dù như thế nào thì chắc chắn mọi lời nguyền rủa đều có căn nguyên và chính căn nguyên đó là hướng để giải lời nguyền.
Dũng vẫn muốn vớt vát vài thông tin từ hồn quỷ này, hắn hạ thái độ và tiếp tục hỏi :
- Hãy nói cho chúng tôi biết cô cần gì để phá giải lời nguyền này?
- I – M – L – A- N –G ( Im lặng ). – Cơ chạy.
- Điều đó có nghĩa là gì ? – Dũng hỏi giật lại.
- I – M – L – A- N –G ( Im lặng ). – Cơ chạy.
- Chúng tôi muốn biết rõ ràng hơn ? – Bình xen vô.
- I – M – L – A- N –G ( Im lặng ). – Cơ chạy.
- Thật sự hết cách rồi sao ? – Bình thốt lên.
- I – M – L – A- N –G ( Im lặng ). – Cơ chạy.
- Tại sao ngươi phải làm như thế? – Dũng quát. Hắn không thể kìm chế được nữa, mọi chuyện tới nước này đối với hắn là quá đủ. Hắn có cảm giác như bị giỡn mặt bởi con quỷ kia.
Sau đó, đồng xu trên bàn cơ bất đầu chạy loạng xạ. Cả ba người đều buông ngón tay ra vì không theo kịp đồng xu nữa. Nó bắt đầu chạy thành vòng tròn mỗi lúc mỗi nhanh và không quan sát được nữa. Cả ba người trố mắt nhìn vào bàn cơ mà không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đồng xu cứ tiếp tục chạy rất nhanh theo một vòng tròn trên bàn cơ và tuyệt nhiên không có bất cứ một tác động nào từ con người. Một hiện tượng hết sức kì bí trong kì bí.
Thầy pháp lúc này cũng há hóc mồm kinh hãi vì đây là lần đầu ông bắt gặp chuyện này. Trong vài phút, ông mới kịp lấy lại bình tĩnh, vung tay lật úp bàn cơ lại. Sau đó, lấy bình nước trà gần đó tưới lên bàn cơ. Tưởng mọi chuyện đã ngừng lại, Bình và Dũng tái mặt đi vì bất chợt ba cây nhang cắm trên bàn thờ trước mắt vụt cháy thành ngọn lửa. Đồng thời lúc đó cũng nghe những tiếng la ó bên ngoài sân vọng vào. Cả ba người lao ra cửa thì thấy một cảnh tưởng thật hãi hùng. Ụ nhang lớn trước nhà tự dưng trở thành một ngọn lửa lớn và cháy ngùn ngụt. Hàng trăm người ngoài sân tất loạt cùng quỳ lạy vái vái và nhẩm đọc khấn râm ran. Vẻ mặt người nào người nấy toát lên nỗi kinh hãi.
- Các anh hãy rời khỏi đây ngay. – Lời nói của thầy pháp vang sau lưng hai người. cả Dũng và Bình đồng loạt quay lại nhìn ông thầy pháp, ánh mắt ông ta hiện lên vẻ khẩn thiết và nói:
- Quỷ dữ đang thức giấc và ngày càng mạnh. Các anh có một cuộc chiến nguy hiểm. Không phải vì cho các anh mà còn cho nhiều người. hãy rời khỏi đây và tìm cách hóa giải sự dữ. Thời gian không còn nhiều nữa đâu. Hãy cẩn trọng!
Dũng và Bình cảm nhận được sự khẩn thiết của lời nói đó và cáo từ thầy pháp. Hai người nhanh chóng len lỏi giữa đám người đang sụp lậy bên đóng nhang lửa đang cháy. Lấy xe và rời khỏi căn nhà của thầy pháp trong lòng hết sức kinh hãi.

Với những sự việc đã xảy ra. Người đàn ông hoang mang đứng chăm chú nhìn hai người khách rời khỏi căn nhà mình. Ánh mắt đọng trĩu lo lắng và sợ hãi. Và bất chợt thốt ra hai từ nơi cuống họng : “ Sự chết ”.
 
CHƯƠNG 5 : SỰ CHẾT

Những sự việc đã xảy ra ở nhà thầy pháp đã gây hoang mang tột cùng cho Bình và Dũng. Thật sự họ vẫn không biết những chuyện xảy ra mang ý nghĩa gì hết. Nó quá quái dị và huyền bí. Mang một màu sắc âm u và tàn nhẫn. Có thể đó là một lời cảnh báo chăng?
Bình cho xe tấp vào nhà mình. Sau khi dắt xe vào nhà, hai người ngồi xuống ghế, tâm trí vẫn hoang mang tột cùng. Như chợt nhận ra được điều gì, Bình nhanh chóng tiến tới kệ sách và lấy quyển nhật kí.
Hắn mở lại từng trang đọc, vẻ mặt như đâm chiêu suy nghĩ rất lung. Một hồi sau, Dũng chợt lên tiếng:
- Những gì chúng ta vừa biết, chắc có liên hệ với cuốn sổ này. Hồn ma đó đã cho chúng ta biết tên là Tư Ngọc Lan, chết cách đây 10 năm; bị giết chết ở Song Pha.
- Đúng là có liên quan. Nhưng có điều không khỏi thắc mắc? – Bình nhận định.
- Ý anh là sao?
- Cậu đọc lại cái này đi. – Bình vừa nói vừa đưa cuốn sổ trên tay cho người đối diện, nói tiếp: - trang 13 và 14 ấy.
Dũng nhận lấy cuốn sổ và lật tới trang mà bạn gợi ý thì có nội dung như sau:
Căn nhà mẹ tôi mua lại, sau trong làng. Có một khu vườn trái cây rộng . Ở đây rất xanh mát lại gần núi. Mẹ tôi trồng rau sau vườn và bỏ mối ngoài chợ nhỏ. Tôi bắt đầu đi học lại. Nhưng chúng tôi có một cuộc sống khép kín và ít ra ngoài nếu không có chuyện gì cần thiết.
Có nhiều người đàn ông hay lân la tới nhà tôi. Mẹ tôi cố gắng tránh mặt họ. Những người đàn ông này có lẽ vì si mê sắc đẹp của mẹ tôi. Mẹ tôi thật sự rất đẹp cho dù bà đã 35 tuổi. Tôi cũng không thích những người đàn ông này.
Dũng cũng nhận thấy sự bất hợp lý ở chỗ : “Khu vườn trái cây rộng” chắc chắn là một khu vườn nào đó của Song Pha, vì cuốn sổ này được tìm thấy tại khu vực này. Còn “ Mẹ tôi thật sự rất đẹp cho dù bà đã 35 tuổi ”, hồn ma lúc cầu cơ cho biết khi chết là 36 tuổi. Như vậy, người viết cuốn sổ này là con gái của hồn ma kia sao? Hồn quỷ kia, nếu chắc chắn là người mẹ thì người viết cuốn sổ này là con gái của bà ta, vậy ruốt cuộc lời nguyền này là của ai ? Và người viết cuốn sổ này còn sống hay đã chết ?
Bình đâm chiêu nhận định:
- Những sự việc vừa xảy ra ở nhà thầy pháp, có thể rằng con quỷ này, nó đã ban một lời nguyền rủa và cách giải lời nguyền đó. Nhưng thật sự, nó chẳng muốn lời nguyền bị phá bỏ. Nó muốn dồn chúng ta đến chỗ chết.
- Chẳng lẽ đã hết cách sao? – Dũng đâm ra lo lắng.
- Nó đã ban cách hóa giải lời nguyền, nhưng không muốn cho ai biết. Vì vậy chúng ta cần phải tìm cho ra. Chắc nó muốn chơi một trò chơi sinh tử với chúng ta. – Bình tiếp tục nhận định.
- Vậy trước mắt chúng ta phải tìm hiểu kĩ về cái chết này. Theo tôi, hồn ma này chết oan khuất nên chưa siêu thoát được và đâm ra thù hận. Vì vậy chúng ta cần làm sáng tỏ mọi việc về cái chết của nó, biết đâu đó chính là cách hóa giải lời nguyền quái quỷ này. – Dũng đưa ra ý kiến.
- Tôi cũng nghĩ vậy. Hồi giờ tôi cũng nghe người ta nói rằng những người chết đi mà trong lòng còn uẩn khuất nhiều thì khó siêu thoát và những hồn ma đó cứ vật vờ và không bao giờ được siêu thoát. Chỉ khi nào mọi chuyện được hóa giải thì lúc đó họ mới chịu siêu thoát. – Bình chép miệng đồng tình.
Nghĩ đến đây trong lòng hai người có chút nhẹ nhàng. Như vậy cũng còn chút hy vọng. Cả hai muốn chấm dứt mọi chuyện càng sớm càng tốt. Họ quyết định sẽ giúp cho hồn ma này sớm siêu thoát và đồng thời cũng tự giúp mình.
Dũng đã nghỉ phép được tám ngày từ khi em trai chết. Giờ hắn cũng muốn trở lại với công việc thường nhật. Việc cái chết của em trai hắn là một thực tế phũ phàng nhưng không thể nào thay đổi được gì. Hiện thời hắn thấy bất lực nếu đối đầu với kẻ sát nhân, hắn chỉ muốn mọi chuyện nên dừng lại. Cái ác không nên tiếp diễn.
Còn Bình thì cảm thấy đây là một trò chơi quá nguy hiểm. Hắn đang đánh đổi tính mạng của mình cũng như của vợ mình. Nếu thua thì cái giá hắn trả quá đắt. Nhưng hắn chẳng còn lựa chọn nào hết. Giờ đây hắn chỉ muốn chấm dứt sự việc càng sớm càng tốt. Nó quá nguy hiểm.
- Chúng ta nên bắt đầu từ đâu? – Bình chợt hỏi, trong đầu vẫn chưa định hình được những bước cần làm.
- Ở trang 10 với nội dung :“Họ cứ chỉ chỏ bàn tán về chúng tôi. Lúc nào, ánh đèn flash cũng chực sẵn xung quanh chúng tôi. Chúng tôi được lên các mặt báo. Toàn những lời lẽ không tốt đẹp về mẹ tôi. Tôi như phát điên xé tan nát tờ báo và ôm mẹ khóc.” – Dũng mắt chăm chú vào cuốn sổ trên tay và đọc.
- Mặt báo! – Bình chợt lóe lên và đánh tay vào đùi vẻ mừng rỡ.
- Đúng vậy. Theo tôi, dựa vào cuốn nhật kí này và cả những thu thập từ việc cầu cơ, có thể đưa ra giả thuyết như thế này : Khoảng hơn 10 năm về trước, người đàn bà với tên Tư Ngọc Lan, 35 tuổi, vì biến cố gia đình đã dắt theo một người con gái học lớp 9 tới sống tại Song Pha. Tại đây, bà ta đã bị giết chết, quá ức hận nên đã ban lời nguyền vào cuốn nhật kí của con gái mình. Và theo những gì cuốn nhật kí ghi thì họ đã cólúc lên mặt báo. – Dũng trở nên hào hứng với suy luận của mình.
- Giờ chúng ta sẽ theo hướng đó. Vậy bước tiếp theo là lục lại những bài báo trước đây 10 năm, với từ khóa là : Tư Ngọc Lan. – Bình sốt sắng lên.
Không chần chừ nhiều. Bình vội vào trong nhà lấy chiếc latop ra. Mở máy và cắm USB 3G ( mạng không dây) vào và bắt đầu công việc.
Đúng như dự đoán của Bình và Dũng, sau khi gõ từ khóa: Tư Ngọc Lan vào công cụ tìm kiếm thì hiện ra kết quả. Bình đưa chuột nhấp vào một kết quả đầu tiên.
Mọi chuyện gần đúng như giả thuyết của Dũng đưa ra. Bài báo đó có nội dung đại khái là : Câu chuyện xảy ra tại Sài Gòn, Tư Ngọc Lan từng là một hoa khôi của Đại Học sư phạm. Đã có quan hệ tình ái với Trần Cao Văn, một đại gia trong ngành bất động sản. Và hai người đã có một người con gái chung tên là Trần Ngọc Minh Nguyệt . Sự việc chỉ bị vỡ lỡ sau khi vợ của đại gia đã thuê người theo dõi và đã xảy ra một cuộc đánh ghen gây chấn động. Và mối tình vụng trộm tồn tại gần 20 năm này đã gây một làn sóng dư luận rất lớn. Mọi người cho rằng Tư Ngọc Lan là người phá vỡ hạnh phúc của gia đình người khác, một kẻ thứ ba. Sau sự kiện này, Tư Ngọc Lan tự nhiên đã mất tích cùng người con gái. Theo báo chí thì họ đã bán nhà và chuyển đi nơi khác để né tránh dư luận. Lúc này. Đại gia Trần Cao Văn đã nặng lòng với Tư Ngọc Lan nên sau khi sự việc vỡ lỡ đã lâm bệnh nặng. Ông cũng ra sức ngày đêm tìm kiếm mẹ con Tư Ngọc Lan nhưng chưa thấy. Cuối cùng, một phần vì thương nhớ Tư Ngọc Lan và vì sức ép từ phía gia đình nhà vợ, Ông đã đột ngột lên cơn đau tim và chết sau đó vài tháng.
Tiếp tục đọc nhiều bài báo khác nhau, nội dung cũng na ná như nhau. Và thời gian đều cách đây trên 10 năm. Chính xác là khoảng 11 năm trước. Như vậy, mọi giả thuyết đã có chút sáng tỏ. Nhưng những bài báo đó đều không nói đến rằng sau khi Tư Ngọc Lan đã dắt con rời khỏi Sài Gòn thì về Song Pha? Cần phải khẳng định chuyện này. Nghĩ vậy, Bình đưa chuột vào bức ảnh chụp Tư Ngọc Lan trên mặt báo để copy vào USB.
Bức hình là một người phụ nữ rất đẹp, một cái đẹp gây đê m.ê cho bất kì người đàn ông nào. Cả Bình và Dũng đều có cảm giác xốn xang khi nhìn bức ảnh người đàn bà này.
Vừa lúc đó, ngoài cổng có tiếng xe máy quen thuộc của Đặng Lê về. Bình vội vàng tắt những trang đang đọc trên latop, lấy lại sự bình tĩnh. Dũng cũng sửa lại tư thế ngồi, đưa tay rót một ly nước và uống. Đặng Lê đi vào trong nhà với tay xách túi, tay xách thức ăn để nấu buổi trưa. Theo sau là một người con gái với khuôn mặt xinh xắn, da trắng và nụ cười thân thiện, tuổi trạc chừng 24, 25 thôi. Quả thật người con gái rất dễ nhìn, làm cho Dũng không khỏi chú ý, hắn chăm chú nhìn từng cử chỉ của người con gái theo một cách vô thức.
- Hôm nay anh ở nhà à? – Đặng Lê hỏi.
- Anh mới về. – Bình đáp. nhìn người con gái đi sau vợ và hỏi : - Hôm nay, Lâm không đi làm hả em?
- Dạ có anh. Mới tan ca, em ghé qua gặp anh có chút chuyện. – Người con gái cười đáp rồi tiến tới chỗ Bình và Dũng ngồi và kéo ghế ngồi. Sau đó ngước mắt nhìn Đặng Lê và cười tinh nghịch: - Chị cho em ăn cơm trưa ở đây luôn nha.
Đặng Lê gật đầu rồi cười thân thiện, sau đó xách túi đồ ăn xuống nhà dưới.
- Có chuyện gì cần anh giúp ? – Bình nhìn người con gái hỏi và chưa kịp nghe trả lời thì như nhớ ra điều gì, hắn nhìn về phía Dũng : - À quên, đây là anh Dũng, cùng ngành với em đấy, ảnh đang công tác dưới tỉnh. – Sau đó, Bình lại tiếp : - Còn đây là Lâm, em họ của Đặng Lê và là nữ công an xinh đẹp của huyện mình.
Người con gái quay nhìn Bình, cười hiền rồi nhìn Dũng, chào. Dũng cũng chào lại và tế nhị: - Chắc tôi phải tránh mặt một chút rồi!
- Không anh Dũng! Chuyện này có liên quan với anh mà! – Người con gái nói một cách hàm ý.
- Liên quan đến tôi ? – Dũng hỏi lại với vẻ tò mò, mà cả Bình cũng đang tò mò.
- Vâng! Có hai anh ở đây thì tốt quá. Em vô thẳng vấn đề nha. Hai anh đang theo vụ những cái chết bất thường trong tỉnh ta gần đây, đúng không?
- Ai nói như vậy? – Bình hỏi ngược lại, bộc lộ chút ngạc nhiên.
- Bọn em đã tìm hiểu và biết rằng hai anh đang theo vụ này. – Người con gái khẳng định.
- Nhưng, vụ này dự đoán kết luận là do virut gây bệnh mà. – Dũng dò hỏi.
- Trước mắt là như vậy, nếu là virut thì đó là loại mới, bọn em đang điều tra xem nguồn gốc của loại vi rut này có kẻ nào gây ra không?
- Em nghĩ những cái chết này là do virut gây ra à? – Bình lỡ miệng.
- Vậy không phải sao? – Người con gái thắc mắc.
- À…không…Không có gì.- Bình ấp úng.
- Bọn anh đã điều tra được gì à ? – Trước thái độ của người anh rể, người con gái bắt đầu hoài nghi.
- Vậy hướng điều tra bên em như thế nào? – Dũng lái qua chuyện khác.
- Một thời gian ngắn mà xảy ra nhiều cái chết giống nhau quá. Lãnh đạo yêu cầu bên em điều tra xem có phát hiện ra điều gì không? – Người con gái nhỏ nhẹ.
- Vậy có kết quả gì chưa em? – Dũng tiếp tục.
- Trước mắt, phía em đang kết hợp với bên pháp y nhưng chưa có gì khả quan lắm. Phía em biết hai anh đang theo vụ này nên nhờ hai anh giúp. – Người con gái mỉm cười.
- Bọn anh chắc không giúp được gì đâu. – Dũng né tránh.
- Em không biết. Trước mắt… Em xuống nấu nướng với chị Lê đây. Chiều nay, em sẽ gặp anh. Mong anh sẽ hợp tác. – Người con gái nhìn Dũng lém lỉnh. Và nở một nụ cười thân thiện, đứng dậy và đi xuống nhà dưới.
Căn phòng chỉ còn Dũng và Bình trong sự tĩnh lặng. Dũng đưa tay xem giờ. Đã hơn 11h30 trưa rồi. Hắn định chào Bình và ra về. Chưa kịp mở lời thì Bình đã hối thúc hắn ra tiệm rửa ảnh. Thì ra Bình muốn rửa bức ảnh của Tư Ngọc Lan vừa copy trên bài báo xuống. Sau đó hai người hẹn chiều sẽ lên Song Pha tìm hiểu tiếp, rồi ai về nhà nấy.
Trong đầu Dũng giờ đây có những suy nghĩ ngổn ngang. Những chuyện xảy ra mới đây nhất, sau cái chết của Tân hai ngày thì Luân cũng chết, chuyện cầu cơ gặp hồn quỷ ở nhà thầy pháp hồi sáng. Tất cả cứ như xảy ra liên tiếp và gần nhau. Điều đó thật kinh hãi. Theo những gì tiến triển, hắn cảm thấy rõ ràng mình và Bình đang gặp nguy hiểm, và cũng có thể là Đặng Lê nữa. Còn chuyện Lâm, em họ của Đặng Lê, chuyện này Lâm không nên tham gia, nó không tốt chút nào. Tự dưng hắn nghĩ như thế. Mà thật ra càng ít người biết chuyện này càng tốt , vậy mà bên phía công an huyện đã bắt đầu vào cuộc. Dũng chợt hiểu giờ đây họ bắt đầu cũng giống như từ cái chết của Lãnh, hắn cũng bắt đầu với một tâm thế như họ bây giờ.
Riêng Bình cũng không yên được. Suốt bữa cơm trưa, hắn phải gữ cho mình thật tỉnh táo để né những câu chất vấn được cô em tìm cách gài nhằm khai thác thông tin. Không điều tra được gì, cô ta quay qua xin số điện thoại của Dũng. Lúc này, Bình đành phải đưa và thầm mong Dũng cũng sẽ tỉnh táo nếu được nữ công an thông minh này chất vấn. Vì bản thân hắn, chuyện Đặng Lê đọc cuốn nhật kí là ngoài ý muốn, hắn không muốn thêm ai biết chuyện này. Dẫu vậy, hắn cũng biết chắc một khi bên phía công an đã điều tra thì sớm hay muộn cũng không giấu giếm được họ.
Đã 1h30 chiều.
Đặng lê và Lâm đã rời khỏi nhà tới cơ quan. Bình cũng lục đục thu xếp đồ đạc và dắt chiếc xe máy rời khỏi nhà. Hắn tấp vào tiệm ảnh để lấy ảnh rửa hồi trưa. Cầm bức ảnh của người đàn bà trên tay, hắn không khỏi trăn trở vì thật sự người đàn bà rất đẹp, một đôi mắt long lanh với hàng long mi đen và dài, sống mũi cao, làn da trắng, một vẻ đẹp thanh nhã khó tả hết. Có lẽ đây là người phụ nữ đẹp nhất mà hắn từng thấy. Hắn thấy lạnh sống lưng khi nghĩ đến những khuôn mặt quỷ gớm ghiếc thay cho khuôn mặt đẹp đẽ này.
Lúc này, Dũng cũng vừa tới. Họ hẹn gặp nhau tại đây rồi cùng đi.
Bầu trời Song pha vẫn cái không khí nặng nề, những đám mây nặng, có vẻ trời sắp mưa. Cơn nắng hạn kéo dài sắp hết dành chỗ cho những cơn mưa đầu mùa.
Hai người cho xe tấp vào trụ sở xã. Tại đây, họ đã tìm hiểu được, trong sổ tạm trú tạm vắng cách đây mười năm đúng là có người đàn bà tên Tư Ngọc Lan đến đăng kí hộ khẩu tại một thôn của xã. Nhìn những bức hình thẻ trong đống giấy tờ thì đúng là người họ cần tìm.
Bình và Dũng phải nhờ một cán bộ ở xã chỉ đường về thôn mà người đàn bà đăng kí hộ khẩu thường trú. Khi về thôn thì cán bộ nhân viên ở thôn hình như không còn thông tin gì nhiều. Người trưởng thôn mười năm trước đã nghỉ hưu. Họ được chỉ dẫn đến để gặp ông ta.
Sau một hồi dạo quanh vào những con đường đất nhỏ thì người dẫn đường cũng dùng lại trước một căn nhà khá khang trang với khu vườn rộng và xanh mát.
Phía sau vườn người đàn ông đang lúi húi với cây cuốc trong vườn trái cây. Thấy có tiếng xe vào sân nhà liền dừng cuốc, tới lu nước nhà sau rửa tay, chân và đi lên nhà. Ông niềm nở mời khách vào trong nhà, pha trà và rót nước mời.
- Thưa ông, hai anh đây có chuyện muốn gặp ông. Cháu xin phép trở lại trụ sở. – Nói rồi anh thanh niên dẫn đường cuối chào ông cụ, quay qua cuối chào hai vị khách và dắt xe rời khỏi căn nhà.
- Không biết hai anh đây là…? – Ông lão bắt chuyện.
- Dạ. Cháu tên Bình ! – Bình trả lời người đàn ông với mái tóc bạc phất phơ. Đồng thời móc trong túi ra tấm cardvisit trong túi ra và hai tay đưa về phía ông lão. Ông ta nhận lấy chiếc card nhiu mắt nhìn một lúc rồi hỏi lại:
- Không biết nhà báo gặp tôi có chuyện gì không?
- Dạ, chúng cháu muốn hỏi về người đàn bà tên Tư Ngọc lan? – Bình không ngại ngùng vô thẳng vấn đề.
- Lan nào? – Ông lão hỏi lại.
- Dạ, cách đây 10 năm, bà ấy đã đăng kí thường trú ở thôn ta. – Bình vừa nói, vừa đưa tấm ảnh ra trước mặt ông cụ.
Người đàn ông đưa tay nhận lấy tấm ảnh, nhìn chằm chằm một lúc rồi lại đặt xuống, đưa tay lấy ly nước uống một ngụm rồi thở hắt ra. Ông không giấu được xúc động. Rõ ràng là người đàn bà đó. Đã mười năm trôi qua nhưng ông không thể nào quên được hình ảnh này. Người đàn bà với khuôn mặt đẹp đẽ đã đến nhờ ông đăng kí thường trú về mười năm trước. Ông cụ nhìn hai vị khách và dò hỏi:
- Cô ta chết rồi. Hai anh tìm hiểu cô ấy làm gì?
- Dạ, chúng cháu muốn biết chuyện gì đã xảy ra với cô ấy. – Dũng chợt lên tiếng.
Người đàn ông tay run run với lấy ly nước định uống rồi lại đặt xuống, thở dài ra một tiếng, ánh mắt ngân ngấn nhìn về một nơi xa xăm, rồi chậm rãi với những hồi ức lâu ngày dội về:
- Đó là một buổi sáng sớm trung tuần vào độ cuối hè ,như thời gian này. Người phụ nữ tên Lan dẫn theo một người con gái 15 tuổi đến thôn này. Họ mua nhà và muốn làm hộ khẩu, khi đó tôi là trưởng thôn . Cô ấy đã gặp tôi. Tôi vẫn nhớ như in người phụ nữ ấy, vì sắc đẹp và cả vì hoàn cảnh gia đình. Trong khai báo đăng kí tạm trú, tôi mới biết cô ta mồ côi cha mẹ, không một người thân thiết, không chồng. Đúng nghĩa là một cuộc sống cô độc nếu không có đứa con. Có lẽ người con gái chính là niềm an ủi của cô ta ở cõi đời này. Thật là một cuộc đời bất hạnh.
Người đàn ông, trầm ngâm khi kể đến đó. Có gì đó như ứ nghẹn nơi cổ họng, một niềm xúc động mạnh mẽ trong lồng ngực. Bình và Dũng chăm chú nhìn người đàn ông như kéo theo trong niềm xúc động ấy. Người đàn ông, hít sâu một hơi rồi tiếp tục:
- Cô ấy sống rất khép kín ở đây. Không dao du bạn bè nhiều, suốt ngày nếu không có chuyện thì cứ lầm lũi trong khu vườn trồng rau. Nhưng ngược lại, từ khi cô ấy đến sống ở đây thì dân tình ở đây như có xáo động. Đàn ông, thanh niên thì si mê sắc đẹp của mẹ con cô ấy. Đàn bà, con gái thì ganh gét với sắc đẹp đó. Đúng thật là họa đơn vô chí….Rồi một buổi sáng nọ, có người phát hiện ra một xác người phụ nữ lõa thể trên đầu con suối…đó là Lan. – Người đàn ông nói một cách khó khăn. Sau một khoảng đứt quãng và im lặng, ông bắt đầu lấy lại sự bình tĩnh và chậm rãi nói tiếp : - Công an vào điều tra thì bắt được lũ khốn nạn đó. Chúng nhậu nhẹt say sỉn và đã bắt cô ấy và cưỡng bức cô ấy, sau đó giết cô ấy. Đúng là lũ sát nhân. Một lũ khốn nạn!
- Như vậy là công an đã bắt được bọn người h.ãm hại người đàn bà hả ông? – Bình hỏi.
- Bọn thú tính đó thật đáng đời. – Người đàn ông chợt nhép miệng cười : - các anh biết gì không, sau khi xét nghiệm xong, người ta cho biết cô ấy đã bị HIV. Thật là…Bọn khốn nạn đó sau khi biết chuyện đó có đứa đã tự tử, đứa thì bị điên.
- Vậy xác cô ấy thì như thế nào? – Dũng chợt hỏi.
Người đàn ông không nói gì, ngồi nhìn hai người khách rồi đứng dậy và nói:
- Các anh đi theo tôi.
Bình và Dũng không hiểu chuyện gì nhưng vẫn đứng dậy và đi theo người đàn ông ra con đường làng nhỏ và hướng về cuối làng. Đi khoảng được 500 mét thì người đàn ông tiến đến trước một căn nhà với khu vườn rộng xanh tốt và đẩy cánh cổng đi vào trong. Dũng và Bình cứ thế đi theo, người đàn ông lách qua bên hông nhà và tiến về phía sau khu vườn. Sau đó, đứng trước một ngôi mộ được xây cắt bằng gạch và quét nước vôi màu xanh da trời. Bức ảnh trên ngôi mộ là của người đàn bà. Người đàn ông lấy bó nhang trước mộ đốt ba cây nhang và chia cho mỗi người một cây rồi cắm vào lư hương. Bình và Dũng cũng cắm cây nhang trên tay vào lư hương. Trong người hai người trào dâng lên cảm giác ớn lạnh, bởi lẽ hồn quỷ mà luôn theo đuổi họ là người đang nằm trong mộ phần trước mắt sao?
- Đây là khu nhà mà cô ấy đã mua và ở. – Người đàn ông chợt lên tiếng. Ông ta lại tiếp tục nói : - Vì cô ấy bị HIV nên bên phía công an yêu cầu phải hỏa tán xác chết. Và cô ấy cũng chẳng có ai thân thích nên tôi đã xin chôn cất tro cốt tại khu vườn của cô ấy. Từ khi cô ấy chết, cũng chẳng ai dám bén mảng đến đây. Họ đồn đại ngôi nhà này bị quỷ ám, thật nực cười. Tôi đến đây hàng ngày mà có thấy gì đâu.
- Vậy con gái của bà ấy đâu? – Dũng chợt hỏi.
Người đàn ông nhìn ngôi mộ ra hiệu đi vào nhà. Bên trong ngôi nhà rất giản dị với một bộ bàn ghế gỗ với nước sơn đã cũ. Căn nhà không có vẻ gì là bỏ hoang cả, rất sạch sẽ và ngăn nắp. Phía trên tường có một bàn thờ với bức di ảnh là người đàn bà. Người đàn ông mời hai vị khách ngồi xuống ghế rồi mới nói:
- Sau đám tang của mẹ, người ta không thấy con bé đâu cả. Nhiều người nghĩ vì quá sốc với cái chết của mẹ nên con bé đã bỏ đi. Nhưng lạ là đồ đạc, tiền bạc vẫn còn ở đây, chẳng lẽ con bé bỏ đi mà không đem theo thứ gì? Công an vào điều tra, đăng tin tìm kiếm cũng không có kết quả. Con bé đã mất tích một cách bí hiểm.
- Mất tích? – Bình hỏi.
- Chưa biết là còn sống hay đã chết…Giờ toàn bộ nhà cửa, đất đai ở đây đều là của con bé. Tôi chỉ trông giúp thôi, đến khi con bé trở về thì là của nó. Hàng ngày tôi vẫn qua đây lâu dọn nhưng đã mười năm trôi qua, con bé chưa một lần ghé lại đây.- Người đàn ông nói với vẻ bùi ngùi.
***
Dũng và Bình cáo từ người trưởng thôn và rời khỏi căn nhà thì đã hơn bốn giờ chiều. vẫn cái không khí ảm đạm, nặng nề. bầu trời còn âm u quá.
Như vậy là mọi chuyện có phần sáng tỏ nhưng càng làm cho bình và Dũng càng đâm lo lắng. Bởi lẽ nếu hồn ma của người đàn bà Tư Ngọc Lan là kẻ gây ra lời nguyền ác ngiệt và giết người thì biết hóa giải sao đây? Sau khi nói chuyện với ông trưởng thôn thì có phần đã sáng tỏ. Mọi chuyện đã dễ hình dung hơn. Bọn người gây ra cái chết cho bà ta đã phải trả giá, xác bà ta xem như được chôn cất đàng hoàng, vậy chỉ còn có điều là về đứa con gái, có lẽ đây là chìa khóa để hóa giải lời nguyền. Đó có thể là : “Trong ba ngày phải tìm cho ra con gái của ta”. Đây là cách phá giải lời nguyền chăng? Nhưng ba ngày là tính từ khi nào?
Cả Bình và Dũng đều có chung suy luận và nhận định như vậy. Khi về tới nhà Bình. Họ lại lao vào chiếc laptop mong tìm ra chút thông tin gì, dù là mỏng manh nhất. Vừa lúc đó, điện thoại đổ chuông. Dũng nhấc máy : Alo…Alo, anh Dũng hả? Em Lâm nè…Xin lỗi,Lâm nào?...Mình mới gặp nhau ở nhà anh Bình hồi sáng...Ừm, anh nhớ rồi, có chuyện gì không em? …Em đợi anh ở quán café Điểm hẹn nha anh! Em cần sự giúp đỡ từ anh….Dũng chưa kịp ừ hử gì thì đã nghe tiếng cúp máy.
Bình nhìn Dũng và như biết chuyện gì vừa xảy ra, hắn nói:
- Hồi trưa nó xin số điện thoại của cậu. Con bé này nó vậy đó. Đã làm gì là như bắt ép người ta. Thôi cậu cứ đi gặp nó. Bên họ đã vào cuộc điều tra rồi. Sớm muộn gì cũng vậy thôi. À, anh cũng nên nhờ con bé xem giúp hồ sơ vụ án hiếp dâm, giết người: Tư Ngọc Lan luôn nha.
Dũng cũng không buồn nói thêm điều gì. Rõ ràng là không bằng cách này hay cách khác, nữ cảnh sát này cũng moi được thông tin thôi. Không từ Bình và Dũng thì từ Đặng Lê, nghĩ vậy hắn đứng dậy, lấy xe rời khỏi ngôi nhà và đến điểm hẹn.
Trên mạng, không có thông tin gì nhiều của Trần Ngọc Minh Nguyệt – Con gái của Tư Ngọc Lan. Chỉ có vài thông tin về các bài báo mười năm trước. Còn về sau cái chết của Tư Ngọc lan thì không thấy gì. Một sự bế tắc trước mắt.
Còn phía Dũng, sau câu chuyện, có vẻ như Lâm vẫn hoài nghi dữ lắm. Cô ta cứ bán tin bán nghi những gì Dũng kể. Nhưng điều đó không làm cho Dũng cảm thấy buồn, ngược lại hắn nghĩ như vậy sẽ tốt hơn. Thà đừng tin vào câu chuyện quái dị này, biết đâu đó cũng là một cách để sống sót và thoát khỏi chuyện này. Tất nhiên hắn không quên nhờ Lâm lục lọi lại hồ sơ của vụ án Tư Ngọc Lan. Và nhận được sự chấp thuận từ Lâm.
Lúc hai người rời khỏi quán thì trời cũng nhá nhem tối. Dũng chia tay lâm và trở về nhà mình. Hắn cũng không quên dặn dò Lâm sớm cung cấp cho hắn những thông tin liên quan đến vụ án Tư Ngọc Lan mười năm trước.
Tối hôm đó, cả Bình và Dũng đều không chộp mắt được. Những chuyện đã xảy ra và những dự đoán sắp xảy ra làm cho cả hai hoang mang tột độ. Sự việc tuy một phần đã sáng tỏ, nhưng mấu chốt để phá giải lời nguyền có lẽ là người con gái nhưng cô ta vẫn là ẩn số. Rồi mọi chuyện càng phức tạp hơn khi bên phía công an cũng đang điều tra. Nói phức tạp bởi vì theo linh cảm của cả Bình và Dũng thì chuyện này càng nhiều người biết thì càng nguy hiểm. Nhưng xem ra có cản thì cũng không được nữa rồi !
Lúc này, điều làm Bình lo ngại nhất chính là khoảng thời gian 3 ngày đã được nhắc tới. Khoảng thời gian này được xác định sao đây? Phải chăng chính là khoảng thời gian bắt đầu tính từ khi đọc cuốn nhật kí ma? Nếu như vậy, thì từ lúc Hắn và Dũng đọc cuốn nhật kí đã trôi qua hai ngày. Vậy thời gian chỉ còn ngày mai là hạn cuối? Nghĩ tới đây, hắn chợt tái người lại, hắn đưa mắt nhìn qua bên cạnh, nơi vợ hắn đang yên giấc trong chiếc chăn. Hắn không muốn kết cục phải như vậy. hắn nghĩ đến con gái hắn, rồi nghĩ vu vơ nhiều thứ khác, sau khi hắn chết rồi vợ hắn chết. Một khung cảnh thật đau thương…

****
Trời vừa hừng sáng, Bình đã nhận được điện thoại của Dũng. Họ hẹn nhau đi ăn sáng và gặp trao đổi một vài vấn đề.
Sau cuộc, cả hai đều đồng ý rằng khoảng thời gian 3 ngày là một điều khó lí giải? Nhưng…tất nhiên là không còn lâu nữa. Thời gian đã cận kề nay mai. Tuy chưa thật rõ ràng nhưng họ linh cảm hình như hạn cuối… chính là hôm nay, cho dù không có cơ sở rõ ràng. Cả hai đều trở nên lo lắng tột độ khi nghĩ như vậy.
Lúc này, Dũng cũng nhận được điện thoại của Lâm. Liền sau đó, cả hai tức tốc đi tới trại giam của huyện.
Tại đây, Lâm đã chờ sẵn. Cô đã xem qua hồ sơ về vụ án mười năm trước. ..Có năm tên bị bắt về tội hiếp dâm, giết người trong vụ án Tư Ngọc Lan. Sau đó, người ta phát hiện bà ta bị bệnh si đa. Những tên tội nhân này sau khi nghe tin này thì có kẻ đã tự tử và những tên còn lại thì một thời gian như nhau đã cùng phát bệnh tâm thần. Điều đặc biệt là những kẻ này phát điên hầu như cùng một thời gian. Một điều mà không ai hiểu nổi. Có người còn đồn rằng, đó là quả báo. Sau một khoảng thời gian những tội nhân này sức khỏe trở nên càng ngày càng yếu và lần lượt chết vào những năm sau đó. Vụ án dần dần chìm vào quên lãng từ đó. Và như vậy cũng đã mười năm trôi qua.
Hôm nay, Lâm hẹn Dũng và Bình tới trại giam vì có một số điều hết sức khó hiểu và lạ lùng. Đó là, vào khoảng thời gian mà các tội nhân bắt đầu phát điên thì họ hay nói lảm nhảm và có một tù nhân viết vẽ lên tường những hình thù kì lạ và những dòng chữ khó hiểu lên tường bằng chính máu của mình, hắn ta chết sau cùng nhất và cùng lúc bức vẽ hoàn thành. Điều này như một ẩn số trong mười năm qua của trại giam và điều mà ngày càng không bao giờ lãng quên cùng năm tháng.
Có khoảng thời gian, sau khi những tội nhân này lần lượt chết đi đã có những tin đồn rằng trại giam bị ma ám. Điều kì bí chính là những bức tường có những bức vẽ của những tội nhân. Dù lãnh đạo trại giam đã cho quét sơn để che đi những hình vẽ nhưng chỉ qua một đêm là những hình vẽ đó lại nổi rõ lên trên nền tường mới. Vẫn một màu đỏ tươi của máu. Một điều gây hoang mang hơn nữa là từ khi có các bức vẽ đó, thì không một tù nhân nào ở nổi trong đó. Chỉ cần ai ở trong căn phòng đó qua một đêm là họ la hét và bắt đầu có những biểu hiện của tâm thần. Cho nên, kể từ đó căn phòng này được niêm phong, không cho bất kì ai lại gần nữa.
Trước mắt ba người, trên một mặt tường có một bức hình đỏ nhòe nhẹt, với những hình thù khó hình dung. Mặc dù xung quanh bức tường với những rong rêu, cũ kĩ nhưng những hình vẽ đỏ chói vẫn như mới vừa vẽ lên. Họ chăm chú nhìn vào bức vẽ.
Lúc này, Dũng toát mồ hôi vì hắn nhận ra bức vẽ đó…Chính là vẽ bóng ma, cái bóng ma mà Bình đã chụp được trong căn hầm. Trên góc bức tường, chi chit với chỉ một chữ : “ chết ” chạy thành hàng.
- Cậu nhận ra bức vẽ không? – Dũng quay sang Bình.
Bình nhìn Dũng với ánh mắt thăm thẳm và ậm ừ, trên trán rịn những giọt mồ hôi lấm tấm. Bình không khó để nhận ra chủ thể của hình vẽ này. Một cái bóng ma với đôi mắt hoét sâu và căm phẫn. Một sự ảm đảm tràn ngập khắp căn phòng. Một lúc sau, bình lục đục lấy chiếc máy ảnh trong túi xách ra bấm chụp một hồi, trên trán mồ hôi vẫn rịn ra không ngớt.
Cả Bình và Dũng không ai nói ra, nhưng họ biết bức vẽ như một thông điệp mà những tên tù nhân năm xưa đã để lại. Hay chính con quỷ tự họa và để lại một lời cảnh báo cho hậu thế?
Thật ra, lúc này thì cả hai người đã gần như hiểu hết những việc đã xảy ra. Họ đã bớt hoang mang bởi bức hình quái dị trên tường mà họ bắt đầu lo sợ với những chuyện sắp xảy ra với họ. Bình im lặng rời khỏi căn phòng, Dũng và Lâm cũng ra khỏi căn phòng sau đó.
- Hiện thời em bận chuyện, các anh cứ về nhà, có chuyện gì em sẽ liên hệ với các anh. – Nói rồi, Lâm cúi chào và thẳng bước.
- Khoan đã, em để ý đến thông tin về người con gái của Tư Ngọc Lan dùm anh nha, có gì nhớ thông báo sớm dùm anh nha. – Bình nói với theo. Lâm quay nhìn lại cúi chào lần nữa rồi quay đi thẳng vào trụ sở công an huyện gần đó.
Bình và Dũng đứng tần ngần một hồi, không ai nói ai họ rời trại giam và dông xe về nhà Bình.
Đã hơn 5h chiều.
Cả ngày hôm nay, từ khi đi trại giam về. trong lòng Bình và Dũng sốt ruột đến phát điên. Ánh mắt của cả hai hiện lên nỗi lo sợ tột cùng. Họ nghĩ đến cái chết chờ đợi họ đêm nay.
Không phải họ không làm gì để thoát khỏi nỗi sợ hãi này mà bởi vì họ không biết làm gì nữa. Từ sáng đến giờ, họ cố lập luận mọi chuyện theo một logic,họ cố tìm cho ra một lối thoát và tất cả chỉ tập trung vào một điểm đó là Trần Ngọc Minh Nguyệt – con gái của Tư Ngọc lan, và đó là một bế tắc chết chóc. Không có một thông tin , không có một manh mối. Họ đã cố lập luận theo một chiều hướng khác, đọc đến nhàu nát cuốn nhật kí nhưng …không thấy Minh Nguyệt đâu cả.
Điện thoại đổ chuông.
Bình nhắc máy…Alo…Alo, anh Bình hả, em bận quá, giờ mới liên lạc được, chuyện là người con gái của Tư Ngọc Lan bị mất tích, anh nghe chưa ?...chuyện đó anh biết rồi….Ừm, nhưng theo những tiền bối theo vụ đó cho biết thì đối tượng tình nghi lúc đó có ông trưởng thôn Lâm Sơn, tên ông ta là Nguyễn Bá Thanh…Em nói sao, ông trưởng thôn à…Đúng, nhưng lúc đó không có bằng chứng, cũng như chỉ là linh cảm của các tiền bối nên mọi chuyện…Lâm chưa kịp nói hết câu thì nghe tiếng cúp máy.
Bình hớt ha hớt hải trao đổi nhanh và cùng Dũng tức tốc vượt chặng đường hơn 15 cây số lên Song Pha. Chiếc xe gắn máy tiến về hướng nhà ông trưởng thôn.
Tiếng thắng gấp và tấp vào khoảng sân ngay nhà ông trưởng thôn mà hôm qua họ mới gặp. Hai người tiến thẳng vào trong nhà. Ông ta không có nhà. Người nhà cho biết ông ta đã qua khu vườn bên kia. Tất nhiên Dũng và Bình biết là khu vườn nào. Họ cứ thế lao nhanh ra sân và ra đường hướng về khu vườn của Tư Ngọc Lan.
Mọi chuyện diễn ra nhanh và gấp gáp, có linh tính chẳng lành, hai thanh niên trong nhà ông trưởng thôn cũng lao theo hai người khách.
Dũng và Bình đạp cửa bước vào trong căn nhà đang sáng đèn. Trước mắt họ, ông trưởng thôn với mái tóc bạc và khuôn mắt với những nếp nhăn, ánh mắt ánh lên sự xa xăm. Lúc này, sáp kề sau lưng Bình và Dũng là hai người thanh niên nhà ông trưởng thôn.
Ông già vẫn ngồi bình thản như trông đợi và thản nhiên với những hành động lỗ mãng của hai vị khách. Ông ra hiệu cho hai người thanh niên cứ đi về và sau đó mời hai vị khách ngồi xuống ghế. Lúc này, Bình và Dũng không nói gì, ánh mắt của hai người cứ xoáy vào khuôn mặt ông già.
Một hồi, hai người thanh niên cũng chịu đi ra khi thấy tình hình không có biến động gì. Ông già đi tới khép cánh cửa lại rồi chậm rãi quay lại bàn, ngồi xuống, rót nước mời Bình và Dũng, giọng run run:
- Không biết nhà báo lại tìm tôi có chuyện gì nữa?
- Ha ha, tôi nghĩ ông biết bọn tôi tới đây là chuyện gì rồi chứ? – Bình ra vẻ khinh khi. Hắn không muốn vòng vo. Mọi chuyện không còn nhiều thời gian để cà kê nữa.
- À, chuyện người đàn bà tên Lan..gì đó. Tôi đã nói hết rồi. Tôi cũng chỉ có biết như vậy thôi. – Người đàn ông vẻ lấp liếm trả lời.
- Tôi nghĩ ông phải biết nhiều hơn thế nữa chứ - Dũng lên tiếng.
- Tôi không hiểu… hai anh nói gì cả. – người đàn ông trả lời đứt quãng, ánh mắt có chút thay đổi.
- Thôi đi. – Bình quát – Ông hãy thành thật đi, chúng tôi đã biết hết rồi, chuyện của con gái bà ta.- Bình phủ đầu.
Lúc này, sắc mặt người đàn ông biến đổi, ánh mắt vẻ lơ đãng không tập trung. Ông ta im lặng. Nhận thấy được tiến triển khác thường này, Dũng bồi thêm :
- Ông định che giấu đến bao giờ nữa? Hãy khai ra mau đi. Ông định một tay che trời sao?
Người đàn ông tiếp tục im lặng, ông ta cúi mặt, hai tay bưng mặt và vò đầu. Bình không đủ kiên nhẫn, hắn lao đến nắm lấy cổ áo ông ta và quát:
- Thôi đi đừng vờ vịt nữa, kết thúc rồi, cô ta ở đâu?
- Bao năm qua…không có ngày nào tôi được thanh thản – Người đàn ông bắt đầu chậm rãi nói khi những kí ức tội lỗi của một đời dội về….
…Vào một ngày cuối hè mười năm trước…
Lúc đó, Nguyễn Bá Thanh đã bước vào tuổi lục tuần. Đã bước hơn nửa đời người, thăng trầm trong cuộc đời cũng đã qua. Hắn đương nhiệm làm trưởng thôn của vùng này. Con cháu trong gia đình cũng yên ổn và ổn định. Đời người như thế còn gì hơn.
Vào một ngày cuối hè, giống như bao ngày khác, hắn tới cơ quan. Đó là lần đầu tiên hắn gặp người đàn bà tên Lan đi với đứa con gái tới nhờ vả thủ tục hộ khẩu. Người đàn bà đã để lại ấn tượng sâu đậm trong hắn, bởi một vẻ đẹp đậm đà.
Cũng như bao người đàn ông của vùng đất này, hắn trở nên si mê sắc đẹp này cho dù hắn biết đó là việc không thể đối với cái tuổi và địa vị của hắn. Nhưng bản năng người đàn ông trong hắn cũng không thể yên lòng được khi trước một vẻ đẹp kiều diễm của người đàn bà.
Từ đó, dù có chuyện cần hay không, hắn cũng cố tạo cho mình những lí do để thăm hỏi mẹ con Lan. Một phần vì nhà hắn cũng gần nhà Ngọc Lan; Vừa tình làng nghĩa xóm, vừa là chuyện giấy tờ công chứng. Hắn tỏ ra nhiệt tình và ưu ái với mẹ con Lan. Đó cũng chỉ là những việc làm mang tính ga lăng với người đẹp chứ không có gì đi xa.
Rồi một hôm, khi trời nhá nhem tối, hắn sang nhà Lan như bao lần. Lan không có nhà, chỉ có cô con gái ở nhà. Người con gái tên Nguyệt niềm nở đón ông trưởng thôn tốt bụng hay giúp đỡ mẹ con mình khi mới chân ướt chân ráo vừa đến đây. Cô ta ngây thơ mời ông trưởng thôn vào trong nhà đợi mẹ về.
Bá Thanh lúc đó cũng bình thường vào trong ngôi nhà đợi Ngọc Lan về. Lúc này, sau khi rót nước mời trưởng thôn uống để đợi mẹ thì Minh nguyệt trở lại bàn học. nhưng riêng Bá Thanh thì có sự xáo trộn trong lòng bởi những đường cong của người con gái tuổi ô mai, hắn nhìn chăm chăm vào người con gái.
Minh Nguyệt dù chỉ 15, 16 tuổi đầu, nhưng cơ thể lại phát tướng, phổng phao hơn bạn bè đồng trang lứa; cộng với vẻ đẹp thanh khiết của khuôn mặt được thừa hưởng từ mẹ đã làm cho Bá Thanh không khỏi xuyến xao. Trong đầu hắn bắt đầu những suy nghĩ đen tối và tội lỗi.
Hắn đợi hơn ba mươi phút mà vẫn chưa thấy Ngọc Lan về; thay vì cáo từ ra về hắn lại chăm chăm vào bầu ngực căng tròn dưới lớp áo thun bó sát của Minh Nguyệt. Lúc này, với những suy nghĩ bị quỷ ám, dục tính nổi lên hắn không kìm chế được nữa.
Hắn lón lén đến sau lưng nơi bàn học Minh Nguyệt đang cậm cụi viết. Bất ngờ hắn lòn tay ra trước bịt kín miệng cô bé, dùng thân người đè mạnh lên Minh Nguyệt. Quá bất ngờ, người con gái cố chống trả quyết liệt nhưng vô vọng tuy Bá Thanh đã vào tuổi lục tuần nhưng cơ thể vẫn còn cường tráng cộng thêm dục tính đã tăng cao, hắn dùng cả thân người đè lên nạn nhân, hai bên giằng co nhau làm những đồ vật trên bàn bay ra tứ tung xuống nền. Hắn ghì chặt cơ thể người con gái xuống nền nhà sau đó đưa tay lòn vào sâu trong lớp áo ngực rồi ra sức vày vò mặc kệ sự kêu gào không ra tiếng và giãy giũa của người con gái. Thô bạo nơi bầu ngực một lúc, vẫn một tay bịt chặt miệng nạn nhân, dùng cả thân người đồ sộ lực lượng ghì chặt người con gái, hắn vung tay kia xé toạt chiếc áo thun để lộ làn da trắng ngần, rồi hắn bức tung chiếc áo ngực để lộ ra hai bầu vú căng tròn trắng hồng với hai chiếc núm căng lên khi đã được kích thích.
Sau một hồi giằng co. Người con gái yếu sức và dần bất lực trước kẻ tội độ. Thân hình trinh nữ dần buông lơi vào quỷ dữ. Sau khóe mắt, hai dòng lệ tuôn trào theo tiếng nấc lên nơi cuống họng.
Sau khi thực hiện xong hành vi thú tính. Hắn đứng dậy kéo lại chiếc quần để mặc người con gái với cơ thể trần truồng nằm bất động trên nền nhà. Ánh mắt đỏ gay nhìn trân trân không chớp mi, hai hàng nước mắt kéo dài theo khóe mắt. hắn quay lại nhìn người con gái và buông lời đe dọa, nếu cho ai biết chuyện đã xảy ra thì hai mẹ con sẽ không bao giờ sống yên thân. Sau đó hắn luồn ra khỏi cánh cửa và dông thẳng.
Sáng hôm sau, khi còn đang còn nằm trên gi.ường hắn đã nghe xôn xao bên ngoài đường. Bất chợt có người nhà vào cho hắn biết phát hiện một xác chết lõa thể đầu con suối. Đó là bà Lan.
Hắn tức tốc chạy qua bên nhà bà Lan để tìm người con gái để xem xét tình hình nhưng ngôi nhà trống không. Minh Nguyệt không có nhà. Công an vào điều tra, bọn tội phạm bị bắt vì tội hiếp dâm, giết người. Hắn vẫn không khỏi lo lắng. Lo lắng vì tội lỗi hắn đã làm có thể bị bại lộ, hắn cố tìm Minh Nguyệt nhưng không thấy. Có thể cô ta đã tránh mặt hắn, hắn lo lắng tột cùng.
Hôm mà hắn xin cốt bà Lan về chôn tại nhà. Hắn có thấy minh Nguyệt nhưng vì lúc đó có đông người hắn không dám manh động, dù trong lòng hắn đang rất lo sợ. Sau khi chôn cất xong hắn cố tạo cách tiếp cận cô ta nhưng xem ra cô ta đang cố lẩn tránh hắn. Trong suốt, buổi tang lễ hắn không rời mắt khỏi Minh Nguyệt.
Khi tang lễ kết thúc, hắn không thấy cô gái đâu cả. Hắn sốt ruột đi tìm, có người chỉ cô ta đã rời đi. Hắn lập đức đuổi theo, mục dích của hắn là sẽ gặp và tiếp tục đe dọa cô gái không được nói cho ai biết hành vi tội lỗi của hắn. Nếu không được, hắn sẵn sàng mua chuộc và van xin… Cô gái đã đi đâu mất, hắn cố dò hỏi thì có người cho biết có thấy cô ta đi lên hướng hầm xe lửa củ.
Hắn lập tức lên căn hầm xe lửa, khi vừa tới đầu con đường chỉ cách căn hầm hai trăm mét. Hắn thấy cô gái đang ngồi trên tảng đá trong tay cầm một cuốn sổ gì đó. Vừa trong thấy hắn cô gái đã hớt ha hớt hải bỏ chạy. Hắn đuổi theo. Cô gái vẫn chạy. Tới căn hầm xe lửa, chần chừ một lúc cô gái chạy thẳng vào căn hằm tăm tối. Hắn vẫn bám theo và với gọi nhưng chỉ nghe tiếng vọng của những bước chân và tiếng gọi của chính hắn vọng ra rất quái dị. Căn hầm bên trong tối như mực, hắn không thể nhìn thấy được gì.
Hắn lấy chiếc quẹt ga trong túi và bật lên soi đường, ánh sáng hắt hiu không nhìn rõ mặt người. Bất chợt chân hắn như va phải vật gì mềm mềm, hắn đưa chiếc quẹt ga xuống chân, thì hắn hoảng hồn, phía dưới chân hắn Minh Nguyệt nằm sống xoài. Hắn nhìn kĩ lại thì thấy máu nơi đầu chảy ra, có lẽ cô ta vấp té đầu đập phải cục đá tảng trước mặt. Nghĩ vậy, hắn cúi xuống, nâng đầu cô gái lên, máu chảy ra ướt cả tay hắn. Ánh mắt cô gái như van nài sự cứu mạng. Hắn định bế thóc cố gái đưa ra khỏi căn hầm nhưng hắn chợt khựng lại. Hắn buông cô bé ra, và với tay lấy một cục đá giơ lên đập mạnh xuống đầu cô gái. Tiếng cục đá đánh vào đầu người cứ lộp cộp vang vọng khắp căn hầm đen tối.
Hắn lạnh toát lưng khi ánh mắt của cô gái từ van xin chuyển qua như đang cười, và hình như cô ta đang nhoẻn miệng cười. Cô ta đã thành quỷ dữ sao? Tâm trí hoang mang, hắn vung đá lên đập liên hồi vào đầu vào mặt cô gái cho đến khi hắn dừng lại thì khuôn mặt đẹp đẽ đã biến mất thay vào đó là một khuôn mặt nhày nát và bê bết máu. Hắn buông cục đá, giựt lùi lại thở hổn hển, mồ hôi và máu ướt đẫm cả áo và khuôn mặt hắn. Chiếc quẹt ga vụt tắt. Hắn ngồi bất động một hồi lâu để định thần lại những việc đã vừa qua. Hắn không tin mình có thể gây ra tội lỗi như vậy, hắn đã đi quá xa và không thể dừng lại được nữa, linh hồn hắn đã bị quỷ dữ xâm chiếm. Hắn quyết định chôn giấu bí mật tội lỗi của mình tại căn hầm này. Nghĩ vậy hắn bò dậy, bặt quẹt ga lên và cố sức đào một cái hố ngay cạnh tảng đá to, rồi cho cái xác xuống đó và lấp tạm lại…
Dũng lao đến với một cú đấm nảy lửa vào mặt lão già khi câu chuyện tới đó. Hắn không kìm được sự tức giận. Hắn quát lên:
- Vậy là ông đã giết cô ta và chôn ở căn hầm?
Ông già với cái mũi hai dòng máu đang rỉ ra, im lặng khẽ gật đầu và quỵ xuống. Căn phòng trở nên im lặng đến rợn người. Ba người đàn ông cùng với nỗi hoang mang trong phút chốc chưa biết nói gì. Bất chợt giọng ông già the thé:
- Để che giấu xác chết của con bé…để tránh người ta lai vãng lại gần căn hầm sẽ dễ lộ ra xác chết..Những ngày hôm sau, tôi thường tìm kiếm và thâu những băng các sét có tiếng hò hét, khóc lóc, tiếng quỷ…hằng đêm tôi đem lên căn hầm và mở cho máy chạy. Từ đó, người ta đồn thổi căn hầm có ma nên không ai dám đến gần. Tưởng mọi chuyện sẽ là bí mật đến khi tôi chết… Nhưng lương tâm tôi có lúc nào được yên. Mấy tháng gần đây… tôi luôn gặp ác mộng. Trong giấc mộng con bé kêu tên tôi đòi trả thù. – Người đàn ông vẫn tư thế quỳ, mặt không ngẩng lên lại tiếp tục rên rỉ : - Cách đây, hơn hai chục ngày, vì quá sợ hãi và nơm nớp lo sợ. Tôi quyết định trở lại căn hầm để hủy luôn hài cốt con bé.
- Ông đã làm gì bộ hài cốt, lão già độc ác? – Dũng lo lắng quát lên.
- Chưa làm gì…Chưa kịp làm gì. – Người đàn ông chợt ngước mặt lên. Ánh mắt lộ vẻ sợ hãi và lắp bắp nói như rên trong kẽ răng : - Hôm đó, tôi đem theo bọc thuốc độc Hồn Cốt Tán bí truyền của gia đình, định là lên đó …khai quật xương cốt lên và rải chất độc để tiêu hủy…Chưa kịp thực hiện ý đồ thì…Thì tôi thấy chính ngay tảng đá một bóng trắng trong màn đen với hai đóm đỏ…Quá sợ hãi tôi quăng bọc thuốc và lao khỏi căn hầm… đến giờ tôi vẫn chưa dám trở lại.
- Hồn Cốt Tán là loại thuốc như thế nào? – Dũng thắc mắc.
- Đó là loại kịch độc. Nhà tôi có truyền thống về nghề thuốc nam. Đây là loại thuốc độc do ông cố tôi sáng chế. Ai uống phải thì chết trong vòng một phút, xương cốt đều tiêu tan cả. Còn nếu không, khi chỉ dính loại thuốc này vào người, chỉ cần có tiếp xúc với cồn là phát độc sau đó. Điều làm nên tính kịch độc và huyền dịu chính là khi người nào trúng độc chết,trong vòng ba tiếng đồng hồ là chất độc tiêu tan . Có thể xem như không phát hiện được là độc tố gì. Và ai đã trúng độc thì coi như vô phương cứu chữa. Hiện thời vẫn chưa có thuốc giải…Thật là một tội ác. – Người đàn ông khẽ rít rên đau khổ.
- Vậy là bọc thuốc đó, ông đã quăng vào căn hầm? – Dũng lo lắng.
Người đàn ông gầm mặt xuống, khẽ gật đầu. Bình không im lặng được nữa, hắn điên tiết:
- Lão già độc ác, ông biết ông nên làm gì rồi chứ ? Ông muốn đầu thú hay tự sát thì làm gấp đi. Đừng để tôi gặp ông thêm lần nào nữa.
Nói rồi, Bình và Dũng lao ra ngoài để mặc ông già đang tức tưởi với dằn vặt nội tâm xâu xé.
Lúc này đồng hồ đã đến 9h đêm.
Từ khi gặp ông trưởng thôn , Bình và Dũng phải đi mua hai cây đèn pin và một cái cuốc, cái xẻng , cái bao vải rồi mới tức tốc hướng xe lên căn hầm xe lửa, mặc dù bóng đêm dày đặc bao trùm. Trong lòng mỗi người dấy lên sự thỏa mãn và cả nỗi lo sợ.
Khi đến con đường mòn nhỏ, họ để chiếc xe lại và cuốc bộ đến căn hầm. Căn hầm tối như mực, hai gã đàn ông cùng hai chiếc đèn pin lầm lũi tiến vào trong không gian âm u lãnh lẽo đến tột cùng. Hai gã như đang bước vào một vùng đất chết để khai sáng cho sự sống. Tảng đá lớn đã trước mắt, Chợt nghĩ đến bức ảnh ma mà bình đã chụp được nơi tảng đá, làm Dũng chợt rùng mình.
Hai gã nhìn nhau rồi một người soi đèn, một người đào. Mười năm trôi qua, đất đá bồi lấp thêm, nhưng mới đào được chừng một mét đất thì những cái xương trắng nghếu bắt đầu lộ ra. Cả hai lúc này, tuy trong lòng không ngớt sợ hãi nhưng vẫn thu nhặt từng chiếc xương và chiếc đầu lâu cho vào cái bao vải mang theo. Đào và thu nhặt hơn nửa tiếng thì công việc khai quật hoàn thành. Hai gã đàn ông, với áo đẫm mồ hôi ngồi bệt bên cạnh bộ hài cốt, cái lạnh của căn hầm như tan biến chỉ còn lại cái nóng bức với mồ hôi dầm dề. Không nói năng gì, họ ngồi nghỉ mệt với điếu thuốc lá trên tay.
Một lúc sau, họ gói bộ hài cốt lại và lục đục rời khỏi căn hầm bỏ lại sự tâm tối sau lưng. Họ quay về nhà bà Lan, không thấy lão Thanh còn ở đó, họ đi ra phía sau, nơi ngôi mộ của bà Lan, đốt ba cây nhang thắp lên. Cả hai lại hì hục đào một huyệt mộ sâu và chôn bộ hài cốt xuống. Sau khi lấp đất đàng hoàng, họ lại thắp ba cây nhang trên gò đất ngôi mộ mới.
Họ không vội ra về. Họ chần chừ ngồi xuống tại chỗ,thở dốc và im lặng. Những điếu thuốc lá lại cứ đỏ trên tay.
- Cậu nghĩ sao về chuyện này? – Bình chợt lên tiếng.
- Tôi đang có chút thắc mắc. Nhiều chuyện cứ mơ hồ và rối tung lên, nếu như theo lời lão trưởng thôn thì có thể bọn nhỏ đã có thể bị dính phải chất độc Hồn Cốt Tán gì đó, khi chúng vào trong căn hầm. Như vậy, là chúng đã chết do chất độc, vì trước khi chết bọn chúng đều tiếp xúc với rượu, bia – Các thứ đều có nồng độ cồn. – Dũng khẽ nói.
- Chỉ có Lãnh, Hùng và Tân đã vào căn hầm. Còn Lý và Luân cũng chết cùng một cách thức. Còn những bức ảnh ma mà tôi đã chụp được nữa. Rồi chuyện ở nhà ông thầy pháp. Tất cả không phải đều vô lí? – Bình đưa ra nhận định.
- Cậu nói đúng. Chuyện gì cũng hợp lí. Chắc chúng ta phải chờ mọi chuyện tiếp theo. – Dũng nói.
Cả hai lại im lặng không nói thêm gì nữa. Mỗi người đang cố lí giải mọi chuyện đã xảy ra theo lí lẽ của bản thân. Và trong lòng đang đợi thời gian chạy từng phút. Một hồi lâu, Bình lại lên tiếng:
- Cậu sẽ định làm gì vào ngày mai?
- Tôi chưa biết, chắc ngủ một giấc rồi trở lại cơ quan, bắt đầu lại công việc. Còn anh? – Dũng nói.
- Tôi sẽ về và nói với vợ tôi rằng, tôi yêu cô ấy nhiều. và còn con gái yêu nữa. – Bình khẽ cười.
- Ừ. Nhiều chuyện đã trải qua… Hình như đã qua mười hai giờ rồi…- Dũng đưa tay xem đồng hồ và nói.
Cả hai như chết đi sống lại. Khoảng thời gian mười hai giờ đã trôi qua. Mọi chuyện đã sáng tỏ và được giải quyết. Câu chuyện của lão trưởng thôn độc ác. Bộ hài cốt của người con gái xấu số đã được tìm thấy và được chôn cất. Như vậy mọi chuyện đã khép lại?
***
Sáng hôm sau, Bình có giấc ngủ dài sau bao ngày mệt mỏi. Chiều nay, Đặng Lê đã dắt Thiên Ngân qua nhà ngoại và có ý ở lại, mai mới về. Hắn cũng vui vẻ, tại tối nay, hắn cần hoàn thành xong bản thảo của bài báo. Bài báo mà lâu nay hắn theo đuổi. Một chuyên đề mà hết sức khó nhọc.
Sau bữa trưa, Bình đánh thêm một giấc sâu tới tận hơn 5h mới lòm còm ngồi dậy. Tâm tư như được trút gánh nặng. Hắn ngồi nhớ lại, buổi trưa Lâm có điện thoại cho biết là lão Bá Thanh đã ra đầu thú, nhưng khi lên trên hầm xe lửa thì tìm hài cốt không thấy. Hắn đã kể lại sự tình và cho biết bộ hài cốt đã được chôn cất tại khu vườn bên cạnh ngôi mộ bà Lan.
Hắn ngồi suy nghĩ mọi chuyện đã xảy ra một lúc sau mới ngồi dậy đi vào nhà tắm. Ngôi nhà giờ chỉ còn mình hắn. Yên tĩnh. Dòng nước mát từ chiếc vòi sen làm hắn thoải mái hẳn. Hắn ra sức tận hưởng cái cảm giác khoai khoái dễ chịu. Sau đó, hắn bước ra khỏi nhà tắm thì nghe tiếng chuông điện thoại vừa tắt.
Hắn bước tới với tay lấy chiếc di động lên xem thì không có cuộc gọi nhỡ nào. Hắn cảm thấy hơi kì lạ, rõ ràng hắn nghe tiếng chuông điện thoại đổ. Chẳng lẽ nhầm lẫn? Hắn nhầm thiệt rồi. Nghĩ vậy, hắn cười khẩy và đi thay đồ.
Sau khi qua loa bữa tối bằng gói mì tôm. Bình mở laptop và bắt đầu công việc. Những chuyện đã xảy ra, với câu chuyện lời nguyền, và hồn quỷ kì bí chắc chắn sẽ là một câu chuyện, một bài báo gây hứng thú cho độc giả.
Công việc vẫn tiếp tục, không gian trong căn nhà lúc này hết sức yên tĩnh. Nếu chú tâm một chút thì có thể nghe cả tiếng côn trùng bên ngoài rít vọng vào. Bất ngờ, hắn nghe như tiếng cánh cửa được đẩy ra kêu rít, cánh cửa chính bên ngoài phòng khách hắn đã khóa kĩ lúc nãy. Hắn dừng tay và ngồi im lắng nghe. Đèn điện bên ngoài hắn đã tắt, bên ngoài phòng khách vẫn tối đen. Chẳng lẽ vợ hắn về? Mà không đúng, hồi chiều vợ hắn thông báo lại là mai mới về. Vậy là ăn trộm vào nhà. Nghĩ vậy, hắn lón lén tiến sát cánh cửa phòng và hé nhìn ra phòng khách, vẫn tối đen. Hắn hơn rợn người vì một cách cửa của phòng khách đã mở toang, có ánh sáng bên ngoài hắt vào nhợt nhạt. Hắn căng mắt nhìn thật kĩ nhưng căn phòng trống trơn, không một bóng người. bên ngoài lác đác vài cơn gió hắt qua cửa vào trong nhà mang theo cái không khí ẩm ướt. Trời sắp mưa. Bên ngoài vần vũ những cuộn mây đen.
Hắn đứng chăm chú quan sát chừng mười phút, không thấy có gì bất thường. Hắn rời chỗ nấp đi ra bật điện phòng khách lên quan sát thêm lần nữa, vẫn không có gì. Ngoài trời dồn dập hơn những cơn gió lạnh ập vào căn phòng. Hắn tiến lại cách cửa và khóa trái lại. Hắn đứng tần ngần suy nghĩ một chút, cảm thấy hơi quái lạ vì cánh cửa rõ ràng hồi nãy đã được khó trái, sao tự dưng lại mở tung ra được. Hắn chép miệng tắt điện phòng khách và đi vào phòng ngủ, nơi chiếc laptop đang còn mở.
Vừa tới cửa phòng ngủ, hắn giựt bắn người, khựng lại nơi ngưỡng cửa. Bên trong căn phòng có người. Một người đàn bà đang thay đồ. Mà đúng hơn là đang khỏa thân, người quay vào lục lọi trong tủ quần áo. Bóng đèn điện trên tường bất chợt chớp nháy rồi tắt hẳn. Trong phòng chỉ còn cái ánh sáng mờ nhạt của chiếc laptop đặt nơi chiếc bàn làm việc hắt ra thứ ánh sáng mờ mờ.
- Ai vậy? sao cô vô đây? – Bình dè dặt hỏi.
- Em nè. – Giọng người đàn mà phát ra nhẹ tênh.
Bình nhận ra giọng nói vợ mình. Mà hắn cũng chết nhát quá, rõ ràng dáng vấp đó là vợ mình mà cũng không nhận ra. Có lẽ do tưởng có ai đột nhập vào nhà nên hắn không ngờ vợ mình về. Hắn thắc mắc:
- Sao em nói ở nhà ngoại, mai mới về. Giờ cũng khuya rồi. Về mà không nói anh tiếng nào.
Sau những lời có vẻ như trách nhẹ nhàng. Hắn quay lại bàn làm việc, nơi bài báo sắp hoàn thành. Vừa ngồi xuống ghế, hắn vừa có cảm giác đôi tay lòn qua vai. Vợ hắn trườn tới ôm hắn nhẹ nhàng từ sau lưng, mái tóc xõa xuống mặt hắn, bầu ngực căng âm ấp đằng sau gáy. Như bị kích thích, máu trong người hắn chảy mạnh hơn, tim đập nhanh hơn. Cũng đã một khoảng thời gian khá dài, vợ chồng chưa gần gũi. Lúc này, thân người trần truồng với những đường cong của người đàn bà làm h.am m.uốn của hắn dồn dập.
Hắn đứng dậy. Quay lại ôm chầm lấy thân hình trần truồng, gợi cảm và đặt những nụ hôn lên môi vợ. Hắn cúi xuống quàng tay, ôm thóc thân hình bé bỏng và đặt lên gi.ường… Cơn hoang lạc như không muốn dừng. Bất chợt hắn có cảm giác lành lạnh. Không phải hắn lạnh. Thân hình bé bỏng trong vòng tay hắn lạnh toát. Sao giờ này hắn mới nhận thấy? Hình như có ai phía sau hắn? Cảm giác ớn lạnh.
Hắn quay người lại thì giựt bắn người. Một quầng đen dày đặc, không khí trong phòng trở nên lạnh lẽo. Bóng đen với hai đóm hừng đỏ. Lất phất một khuôn mặt trắng bệt. Hắn hoảng hốt quay nhìn lại thân hình mà này giờ hắn giao hoan. Chiếc gối ôm. Hắn tái mặt lết người về phía đầu gi.ường. Nỗi sợ hãi tột cùng. Những suy nghĩ diễn biến của mọi chuyện. Hắn cố suy nghĩ để tìm lời giải đáp như một bản năng tìm kiếm sự sống.
Chợt như hiểu ra điều gì đó. Hắn cố lôi cơ thể cứng đơ khỏi gi.ường và lết lại phía chiếc laptop đang đặt trên bàn làm việc. Nhưng có một ma lực đè nặng lên người hắn, cổ hắn như bị siết lại. Đã không kịp nữa…
Lúc này đồng hồ điểm 12h. bên ngoài, cơn mưa đã nặng hạt hơn.
***
Hôm qua trải qua một giấc ngủ dài tới tận trưa, Dũng ăn cơm với ba mẹ một bữa, chiều đó, hắn xuống cơ quan trình diện.
Sáng nay, sau khi đến cơ quan hắn mới biết mình bỏ quên chiếc điện thoại di động ở nhà. Buổi trưa cũng chẳng về lấy được, tại vì hắn rời cơ quan cũng khá lâu nên cần phải nắm bắt lại tiến độ của công việc.
8h tối, Dũng mới về tới nhà. Hôm nay sau khi tan ca, hắn đã đi ra bãi biển. Hắn muốn quên đi mọi chuyện đã xảy ra và muốn thư thái hơn để trở về với công việc và cuộc sống thường nhật đã bị gián đoạn bấy lâu nay.
Dắt xe vào nhà khóa cửa cẩn thận. Hắn cởi phăng quần áo, ngực trần, quần cộc hắn lếch thếch váo phòng ngủ. Như sực nhớ điều gì, hắn ngồi dậy tìm chiếc điện thoại.
Có ba cuộc gọi nhỡ của Lâm, nữ cảnh sát huyện. Nghĩ đến Lâm, không phải hắn không có cảm giác gì. Từ cái lần đầu tiên gặp mặt tại nhà Bình, hắn đã có cảm giác yêu mến rồi. Lâm có một nét đẹp rất tự nhiên, cả thân xác và tâm hồn. Hắn ngồi nghĩ ngợi và nhận định. Nhưng không biết Lâm có chuyện gì mà liên lạc hắn. Hắn thầm trách vì bất cẩn bỏ quên điện thoại ở nhà. Không đắn đo, hắn bấm gọi lại. Điện thoại đổ chuông nhưng không thấy nhấc máy. Hắn gọi lại hai cuộc vẫn không có hồi âm.
Nghĩ Lâm bận nên hắn thôi gọi. Ngả người ra nằm bất động, mắt nhắm, mơ màng vào giấc ngủ. Bỗng giật mình. Điện thoại đổ chuông. Cuộc gọi đến từ Lâm.
Hắn buông máy, chết lặng. Bình đã chết. Tối qua. Hắn ngồi bất động trong màn đêm của căn phòng. Người đơ ra. Nỗi sợ hãi cứ lớn dần. Cặp mắt đờ đẫn. Đôi môi khô lại. Máu như ngừng chảy. Tim như ngừng đập. Hắn nghĩ đến cái chết sẽ đến với bản thân.
Như một bản năng, hắn bắt đầu suy nghĩ lại mọi chuyện đã qua. Câu chuyện về cuốn nhật kí ma rồi những cái chết bất thường của lũ nhỏ, câu chuyện người đàn bà và bộ hài cốt xấu số của cô gái trong hầm xe lửa. Mọi chuyện, trong lúc nguy kịch như càng sáng tỏ và mạch lạc hơn. Gần đó, phía đầu gi.ường một bóng đen ma quái vừa xuất hiện.
Dũng như bất động, ánh mắt không chớp.Ánh mắt hắn đơ ra nhìn bóng đen đặc quánh như trân trối. Dòng suy nghĩ vẫn không ngớt quay cuồng trong đầu. Bất chợt, hắn ngờ ngợ ra một điều. Khoảng thời gian ba ngày. Ba ngày trước, hắn đã có một hành động, đó là kể mọi chuyện về cuốn nhật kí cho Lâm nghe. Có lẽ đó là điều cấm kị.
Có lẽ, đó là sự câu kết với quỷ dữ. Đứng trước cái chết, cô ta đã mỉm cười. Một lời nguyền bị rách nham nhở. Đúng như vậy, có nhiều điều để người ta căm ghét và hận, nhưng cái gì là nguyên nhân sâu xa nhất. Khi còn sống cô gái ấy tất yếu đã chán ghét miệng đời thị phị. Cái dư luận đáng ghét của xã hội này đã đẩy những số phận vào tuyệt vọng. Phải chăng cô ta định cảnh báo với tất cả những con người một điều rằng : Ta không thích các ngươi bàn tán, thị phi những chuyện riêng tư của người khác. Nếu các người nói về ta, thì cái chết sẽ trực chờ ngươi chỉ trong ba ngày. Không có lối thoát cho những người nhiều chuyện.
Than ôi, một điều tưởng đơn giản nhưng rất mực khó khăn. Con người ta dễ ai không hiếu kì và lắm chuyện. Quỷ dữ là kẻ quỷ quyệt nắm bắt lấy tâm lí chung này mà gieo rắc sự chết. Muốn ngăn chặn chuyện này chỉ còn một cách là phải cố xóa sạch những gì còn liên quan đến chuyện này, những gì liên quan đến cuốn nhật kí và câu chuyện về hồn quỷ này. Đừng để mọi chuyện được lan truyền ra công chúng.
Dũng cố sức, bấm một cuộc gọi. Hắn muốn thông báo cho một người biết điều mà hắn vừa ngộ ra. Trong khi đó, cái bóng đen âm khí đã cận kề bên cạnh với đôi mắt đỏ rực, lất phất khuôn mặt quỷ trắng bệt. Một mùi âm khí xộc thẳng vào các giác quan của Dũng, cái âm thanh từ địa ngục nghe vang xa xăm. Trên tay Dũng, âm vang cuộc gọi chờ vọng ra từ điện thoại đều đặn, mồ hôi tay rỉ ra ướt cả màn hình. Hồi lâu, có tiếng trả lời bên kia, giọng của Lâm. Nhưng tuyệt nhiên…Không có hồi âm từ người gọi.
 
×
Quay lại
Top