Trường học vật lộn với nắng nóng

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Hơn một tuần trở lại đây thời tiết ở Hà Nội nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài đường ban ngày dao động trên dưới 40 độ C. Vì vậy chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho HS là vấn đề mà các gia đình và nhà trường đặc biệt quan tâm.

907375-images662799-dt1.jpg
Học sinh THPT vất vả ôn thi trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Xuân Tùng
Trời nắng nóng nên ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của nhiều gia đình ở thành phố. Cũng may là đến dịp này các trường THCS và Tiểu học đều đã tổ chức cho HS thi hết các môn cuối năm. Tuy vậy, vì chưa được nghỉ hè nên các phụ huynh vẫn phải hàng ngày đưa trẻ đến trường.

Chị Hòa ở khu Trung Văn chia sẻ: Để tránh nắng, chị phải chở hai con nhỏ đi học sớm hơn mọi ngày khoảng 30 phút và không quên chuẩn bị cho con nước uống mang theo. Bởi theo chị, nắng nóng nên nhu cầu uống nước của trẻ cũng tăng hơn mọi khi. Nhưng chị vẫn lo ngại bởi phần lớn các lớp ở Tiểu học và THCS hiện nay đều khá đông HS, với sĩ số 50 HS một lớp bình thường đã khá chật vật, nếu lớp học không có điều hòa thì cả cô và trò đều khó có thể học nốt chương trình cuối năm…

Cô Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Khương, Đống Đa (Hà Nội) cho biết: Trước thời tiết nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay, BGH nhà trường đã tăng cường thêm về nước uống, cố gắng ổn định các thiết bị điện để HS và GV có thể tiếp tục học đảm bảo kết thúc chương trình đúng thời gian. Các GV thường xuyên nhắc nhở các con ăn uống sạch sẽ, giữ vệ sinh không nô nghịch ngoài trời lúc nắng nóng để phòng chống các bệnh mùa hè. Các GV cũng theo dõi về sĩ số, tình hình sức khỏe HS hàng ngày tại lớp để có biện pháp xử lý kịp thời. Khi có các trường hợp HS có biểu hiện sốt, nghỉ học do dịch cần phải có thông tin tới BGH để tìm cách giải quyết phòng chống dịch bệnh.

907375-images662784-a1tr10.jpg
Đảm bảo cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh trong thời gian nắng nóng. Ảnh T. Anh

Tại Trường mầm non Tràng An (Thanh Xuân - HN), trong thời gian nắng nóng kéo dài nhà trường đặc biệt chú ý hơn về khẩu phần ăn của trẻ. Các thực đơn thường được thay đổi thường xuyên với những loại thức ăn và rau củ quả để trẻ dễ hấp thụ. Hàng ngày cuối mỗi buổi chiều các bữa phụ của trẻ được kèm thêm khẩu phần sữa. Cô Liên, GV lớp mẫu giáo 5 tuổi cho biết do trời nắng nóng lên những hoạt động ngoài trời được hạn chế hoặc bố trí trong phòng học. Để giữ sức khỏe cho các con nên điều hòa cũng chỉ bật ở mức độ vừa phải không quá chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời. Vì nhà trường có cả lớp trả trẻ muộn nên những ngày nóng phụ huynh có thể đón con muộn hơn thường ngày.

Tuy nhiên thời tiết nắng nóng nên việc sử dụng các thiết bị điện thường được tận dụng tối đa công suất nên không tránh khỏi việc bị ngắt điện đột ngột. Nhiều trường học do đường điện quá tải nên khi sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc là điện lại tắt phụt vì vậy mới xảy ra hiện tượng có điều hòa nhưng đều phải hạn chế việc sử dụng. Trước tình hình thời tiết nắng nóng bất thường và kéo dài, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có công văn gửi các phòng GD&ĐT quận, huyện và thị xã; các đơn vị trường học với yêu cầu bảo vệ sức khỏe học sinh trong những ngày nắng nóng. Đặc biệt một trong những vấn đề các nhà trường cần quan tâm đó là công tác phòng ngừa các loại dịch bệnh.

Hiện nay, không riêng Sở GD&ĐT Hà Nội, một số Sở GD&ĐT khác đã yêu cầu các đơn vị giáo dục tại địa phương cần tập trung tổ chức thông tin tuyên truyền thường xuyên về các loại dịch bệnh thường xảy ra trong mùa hè. Nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho cán bộ giáo viên, các bậc phụ huynh và các em HS. Đặc biệt lưu ý các bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa, bệnh đường hô hấp, sốt xuất huyết, viêm màng não, tay chân miệng... Thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, đảm bảo đủ nước uống sạch, nước sinh hoạt, khu vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; Tăng cường các biện pháp chống nóng, ngăn ngừa say nắng cho HS như rèm che nắng, hệ thống quạt, hệ thống thông gió cho các lớp học; Củng cố cơ sở vật chất và đôn đốc thực hiện rửa tay cho các em; Các trường mầm non và tiểu học tổ chức bán trú, các trường học có tổ chức căng tin, bán trú, bếp ăn tập thể thực hiện nghiêm túc quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong tổ chức ăn bán trú, căng tin.

Các loại thực phẩm phải dùng hết trong ngày. Tăng cường công tác kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm các trường học. Sở GD &ĐT cũng lưu ý các nhà trường cần tổ chức thời gian sinh hoạt, học tập hợp lý cho HS trong những ngày nắng nóng. Tránh tổ chức các hoạt động ngoài trời trong giờ cao điểm nắng nóng. Theo đó, GV Tiểu học và Mầm non cần hạn chế việc tổ chức cho học sinh tham quan dã ngoại cuối năm học trong các đợt nắng nóng.
Nguồn :giaoducthoidai.vn
 
×
Quay lại
Top