Trung Quốc cáo buộc ngược Việt Nam vụ giàn khoan

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Ngày thứ Năm 8/5/2014, Trung Quốc cũng mở họp báo về căng thẳng giàn khoan với Việt Nam, trong đó đại diện nước này khẳng định họ có quyền khoan dầu tại vùng biển ngoài khơi Việt Nam.

140508142128_oil_rig_512x288_www.news.cn.jpg

Trung Quốc cáo buộc Việt Nam cản trở hoạt động

Trong khi đó Việt Nam tuyên bố phát hiện ra tàu hộ vệ tên lửa số 534 và tàu tấn công nhanh số hiệu 753 của Trung Quốc đang làm nhiệm vụ bảo vệ giàn khoan.

Cuộc họp báo chiều thứ Năm do Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chủ trì, với chủ đề “Về việc doanh nghiệp Trung Quốc tác nghiệp tại Biển Đông”.

Trung Quốc cảnh báo Việt Nam cần rút lui khỏi khu vực đặt giàn khoan 981, nơi các tàu của hai bên đang đối đầu nhau nhiều ngày nay.

Đợt căng thẳng trên biển, được cho là gay gắt nhất trong nhiều năm nay giữa hai nước láng giềng, bắt đầu từ ngày 1/5 khi Việt Nam phát hiện ra tàu Trung Quốc đang hộ tống giàn khoan của Tổng Công ty Dầu khí Hải dương (CNOOC) ở gần quần đảo Hoàng Sa.

Hành động của Trung Quốc được cho là không chỉ nhằm mục đích kinh tế mà trước tiên là để khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố sẽ khoan dầu cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý cho tới tháng Tám.

Hiện diện của tàu vũ trang

Việt Nam đã điều tàu ra ngăn chặn giàn khoan của Trung Quốc và cáo buộc tàu Trung Quốc chủ ý đâm vào tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam, đồng thời phun vòi rồng và làm một số nhân kiểm ngư bị thương.

Về phần mình, tại cuộc họp báo 8/5 ở Bắc Kinh, Trung Quốc nói đã hết sức kiềm chế trước các "hành động khiêu khích gay gắt" của phía Việt Nam.

Ông Dịch Tiên Lương, Vụ phó Vụ Biên giới Hải đảo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói: "Chính tàu Việt Nam đã khiêu khích chuyện này. Chính tàu Việt Nam đã đâm vào tàu Trung Quốc".

Theo ông Dịch, hoạt động của Trung Quốc tại vùng biển ngoài khơi Việt Nam là "hoàn toàn hợp pháp lý và có cơ sở" vì đây là vùng biển "lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc".

Ông cho hay trong vòng 5 ngày, Việt Nam đã điều 35 tàu, đâm cản tàu Trung Quốc 171 lần. Ông vụ phó còn cáo buộc trong số tàu Việt Nam có tàu vũ trang, trong khi về phía Trung Quốc chỉ có tàu dân sự hoặc tàu công vụ không vũ trang.

Ông Dịch Tiên Lương tuyên bố: "Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với Việt Nam, nhưng điều kiện tiên quyết là Việt Nam phải chấm dứt quấy rối ngăn cản hoạt động của Trung Quốc và phải rút ngay tàu cùng người khỏi hiện trường".

Trong khi đó, Hoa Kỳ kêu gọi hai bên kiềm chế và yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ yêu sách chủ quyền của mình.

Hãng tin AP dẫn lời Phó Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu nói vào thứ Năm 8/5 hai bên không có đụng chạm gì tuy vẫn đang quan sát nhau chặt chẽ.

Ông Lý Minh Giang, chuyên gia an ninh Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, nói việc điều giàn khoan không chỉ để tìm dầu mà còn để khẳng định chủ quyền của Trung Quốc.

"Khả năng Trung Quốc nhượng bộ Việt Nam là vô cùng thấp vì điều đó có nghĩa nó giảm tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc."

Theo: BBC

1 số clip ghi lại 1 chương trình của Trung Quốc từ năm 2011
cho thấy quan điểm không hề thay đổi của Trung Quốc







 
Hiệu chỉnh:
Ông Dịch Tiên Lương, Vụ phó Vụ Biên giới Hải đảo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói: "Chính tàu Việt Nam đã khiêu khích chuyện này. Chính tàu Việt Nam đã đâm vào tàu Trung Quốc".
thật vô lý làm sao. Cần gì Việt Nam phải đâm tàu Trung Quốc chứ, mà nếu có bất cứ hành động vũ lực nhằm ngăn chặn tàu Trung Quốc xâm chiếm biển Đông cũng là cần thiết vì đó là hành vi bảo vệ lãnh thổ. Nhưng Việt Nam là đất nước chuộng hòa bình, sẽ không có hành đông bộc phát và gây thương tích như vậy cả
Theo ông Dịch, hoạt động của Trung Quốc tại vùng biển ngoài khơi Việt Nam là "hoàn toàn hợp pháp lý và có cơ sở" vì đây là vùng biển "lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc".
đã có biết bao bằng chứng về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam với biển Đông vậy mà dường như Trung Quốc cứ làm như không có, giả vờ như không biết gì cả
Ông Dịch Tiên Lương tuyên bố: "Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với Việt Nam, nhưng điều kiện tiên quyết là Việt Nam phải chấm dứt quấy rối ngăn cản hoạt động của Trung Quốc và phải rút ngay tàu cùng người khỏi hiện trường".
rút tàu có khác nào chấp nhận Trung Quốc đặt giàn khoan, cho Trung Quốc cái quyền xâm chiếm lãnh thổ nước khác . Việt Nam đã biết bao lần muốn thảo luận nhưng dường như Trung Quốc có lắng nghe đâu, nay lại thêm cái điều kiện vô lí ấy nữa. Thật quá đáng
Trong khi đó, Hoa Kỳ kêu gọi hai bên kiềm chế và yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ yêu sách chủ quyền của mình.
lời kêu gọi này làm mình liên tưởng đến chiến tranh thế giới thứ 2 khi mà Liên Xô kêu gọi các nước Anh, Pháp cùng chống Phát Xít nhưng 2 nước ấy không hề làm gì, chỉ kêu gọi hòa hoãn và còn kí các hiệp ước nhục nhã, thể hiện sự yếu đuối của mình với Phát Xít nữa chứ. Mình biết rằng thế giới đang trong thời kì giao lưu cùng phát triển, tránh chiến tranh nhưng chỉ kêu gọi 2 bên bình tĩnh liệu có đủ không khi mà Trung Quốc luôn cố gắng khẳng định cái chủ quyền vô lí của mình về biển Đông chứ!
 
Clip và hình ảnh có đầy đủ cả, vậy mà vẫn có thể phát ngôn như đúng rồi >.>, thật khó hiểu cái kiểu người này >.>
 
Bo m la bo doi vung 3 Hai Quan o Da Nang cung thuoc ban Tac Chien la bo phan tiep nhan thong tin,chi huy lan nay.

Ben minh co day du hinh anh,video Tau Trung Quoc co tinh dam,huc,phun voi rong vao tau Viet Nam
Trong khi ben TQ chang co bang chung gi het,bon no chi duoc cai mieng
 
Thật ra bọn họ được cái uống sữa TQ có melamine nên có trí tưởng tượng phát sinh kèm hiệu ứng hoang tưởng. Tưởng ai cũng bị mù như mình >.>
 
Sáo Say Sưa Trung Quốc cứ lâu lâu lại làm 1 quả tấn công cốt chỉ cầu cho Việt Nam nổi đóa lên, phản công lại và thế là chiến tranh xảy ra. Mà trong tình thế chiến tranh thì VN ko thể nào đọ lại TQ, vì vậy nước mình và các nước láng giềng đều ủng hộ và kiên quyết giữ biện pháp hòa bình.
 
Uh thì rõ rồi, nước nào mà chúng chẳng gây hấn. Gây hấn rồi từ từ cứ thế mà lấn >.>. Đánh giá khách quan thì chúng nó mạnh về quân sự, còn mình thì lại không có đồng minh. Anyway hi vọng sau vài đợt kiểu này mình cắt đứt hẳn quan hệ ngoại giao với chúng. Cứ nhìn Philipine ấy, không kể phần là đồng minh của Mỹ vì Mỹ cũng ko thật sự mặn mà đến quyền lợi của Phil, nhưng sau vụ lần trước, Phillipine tuyệt giao thương mại vs Trung Quốc. Và kết quả là đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á XD
 
Sáo Say Sưa nói ko phải đùa chứ may cho VN là Trung Quốc đi gây chiến, chứ đổi lại Mỹ mà cắm giàn khoan thì chả có nước nào giám hó hé, cũng như ch Mỹ trừng phạt Nga trực tiếp còn các nước đồng minh thì im lặng đi đừng vòng ấy :))
 
Không dễ ăn vậy đâu bồ. Trung Quốc nó cũng làm như vậy được nếu bồ nói thế. Cơ bản ở đây là danh tiếng, nếu nó làm 1 chuyện trơ trẽn là mang quân đi đập nước khác nhỏ hơn đi, thì cộng đồng quốc tế tuy không cản được về mặt quân lực nhưng sẽ tẩy chay trên các mặt khác như thương trường, ngoại giao vân vân. Thử hỏi có ai muốn hợp tác với một thằng xấu? Đây cũng là điều duy nhất mà thằng TQ nó chưa nã đạn vào mình thôi.
Thật ra Mỹ cũng có các âm mưu khác chứ không phải không. Nhưng Mỹ biết cách khéo léo, gây dựng kịch bản. Ví như vụ Ukraine hiện tại này nè, gọi là mang quân trừng phạt nhưng do chính Mỹ chống lưng chứ không phải đùa.
Còn tụi Tàu thì: Thâm như Tàu. Câu này nói rõ bản chất. Không có một dân tộc nào có kế sách và âm mưu hiểm độc hơn tụi này. Nhưng vì thâm nên chúng không có khôn, hay nói cách khác là vẫn còn hấp tấp như vụ tranh chấp với mình một cách trắng trợn, rồi vào gieo mầm mống phá hoại kinh tế, hệ sinh thái, môi trường... vẫn còn là non lắm so với Mỹ
 
nhipcautre0904 Vụ gì thì dàn xếp được, còn riêng vụ biển đảo, anh nghĩ không thể nào vẹn đôi đường được, bởi đều là lợi ích kinh tế thì khó bên nào nhường bên nào.

Bên mình có bằng chứng chủ quyền nhưng nó lại đã chiếm đóng được từ lâu. Nên một là nhượng bộ để nó dùng, khai thác, hai là xung đột để tranh hơn thua một lần thôi.

Còn đem dư luận quốc tế ra nó không mấy sợ đâu, bởi tựa như Nga, nước nó lớn, nó gần như có thể đóng cửa sinh hoạt mà không cần liên can đến Mỹ hay châu Âu, nó không bị phụ thuộc. Hơn nữa, các nước khác cũng khó dám giúp, bởi thái độ của mình là không rõ ràng.
 
Newsun dạ ý em không phải dư luận quốc tế lên tiếng bảo vệ mình này nọ, mà là danh tiếng và uy tín của nó bị giảm sút. Em công nhận là nó vẫn có thể tồn tại, nhưng ở đây em nói là tốt cho mình, vì mình cách ly ra khỏi nó. Nên em mới đưa vụ Philipine ra làm dẫn chứng đó ạ, tuyệt giao vs Trung Quốc, kiếm những đối tác đàng hoàng hơn và đang phát triển hàng top khu vực ĐNA. Theo em sai lầm lớn nhất củaTrung Quốc là bỏ quan hệ với Nhật, vì Nhật đã giúp TQ vươn lên hàng nhất nhì trên thế giới về kinh tế. Chính ra em thấy Nhật là đối tác đàng hoàng nhất trên giới đó ạ :D.
 
Anyway, hi vọng tương lai tươi sáng cho Việt Nam chúng ta. Mà em thích cái phát ngôn này của Thái Hòa quá đỗi XD


 
Sáo Say Sưa Ukm, Trung Quốc thì xưa nay vẫn vậy, xem bộ tranh năm 1976 thì mình thấy rõ: https://kenhsinhvien.vn/t/tranh-da-kich-trung-quoc-giai-doan-1976.112800/

Mình không phải chỉ hiểu, mà đã quá hiểu nước này từ lâu rồi. Dù có nhượng bộ, chiều chuộng nó cỡ nào nó cũng thế cả, đó gọi là "Mộng Trung Hoa".

Điều cần nói ở đây là thái độ của mình với nó, "các bác" cứ định hướng con cháu hướng theo Trung Quốc, phim âu mỹ có thể hạn chế chiếu, còn phim Trung Quốc thì cho chiếu tràn lan. Những gì tốt nhất của mình thì xuất sang Trung Quốc, những thứ thải loại của nó, độc hại lại tuôn về Việt Nam, nó lừa nông dân mình bao nhiêu lần mà vẫn tiếp diễn :)

Tìm cách hợp tác với các nước phát triển tuy tiêu chuẩn họ đòi hỏi gắt gao, nhưng nếu mình chịu làm thì vừa tăng cao kỹ thuật, chất lượng, ổn định lâu dài. Hơn nhiều là làm ăn xuề xòa, bấp bênh như mình vẫn đang làm.

Mô hình các thứ đều bắt chước Trung Quốc nên so về quy mô mình chỉ mãi là cái bóng, không tạo đột phá như Nhật hay Hàn được.

Mà nói ra cho thỏa nỗi lòng chứ lời mình nói ở đây thấp quá, sao thấu được đến tai ai ^^
 
Hiệu chỉnh:
Sự việc lần này khiến mình nghĩ tới "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" của Bác Hồ. :)
"Hỡi đồng bào toàn quốc!

Chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!

Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.

Hỡi đồng bào!

Chúng ta phải đứng lên!

Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước.

Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân!

Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước.

Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta!

Việt Nam độc lập và thống nhất muôn năm!

Kháng chiến thắng lợi muôn năm!”.
 
Hỡi đồng bào toàn quốc ! Hỡi học sinh, già trẻ, trai gái cả nước ! Hỡi anh em quân dân, bộ đội, bộ binh !

Chắc hẳn các bạn đã nghe về vụ tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Việt Nam rồi chứ ? Và chắc rằng bạn cũng đã được xem trò hề của chúng rồi chứ ?

Chúng tưởng trên thế giới này chỉ có chúng là mạnh nhất chắc ? Chúng tưởng rằng vạn vật trong vũ trụ này không có quy tắc à ? Rõ ràng là chúng cố ý gây sự với Việt Nam trước. Chúng đâm tàu Việt Nam, sát hại ngư dân Việt Nam, làm tổn hại biết bao nhiêu là tiền bạc của cải của đất nước ta. Ngay từ ngàn xưa, chúng, và bây giờ, vẫn luôn có cái ý định đó. Cái ý định bành trướng xâm lược, tham vọng bá chủ khắp hoàn cầu đó. Vậy mà chúng lại nói dối không thấy ngượng mồm, chúng tưởng rằng thế là sẽ không ai dám chống lại chúng, vì chúng mạnh quá rồi còn gì? Nhưng chúng đã lầm, vì thế giới này và mọi thứ vạn vật đều có "quy luật nghịch lý" của nó.

Cả thế giới đều biết điều đó. Từ rất lâu rồi. Nhưng không một ai nói ra cả. Tất cả đều im lặng. Không phải vì họ sợ. Cũng chả phải vì họ bị mù. Chỉ đơn giản một điều: Họ cần thời gian để dập tắt cái HOANG TƯỞNG QUÁ Ư là TO LỚN của bọn cầm quyền THỰC DÂN Trung Quốc.

Vì vậy, hỡi cái bạn đồng bào Việt Nam chí thân chí ái ! hỡi những học sinh, trai gái, già trẻ, bộ binh, quân dân ! Chúng ta cần PHẢI dập tắt cái ngọn lửa HOANG TƯỞNG đó, để nó không ngày một càng to lớn hơn.Để làm được đều đó, chúng ta cần: Tích cự học tập, tham gia phong trào đất nước, nhân dân phải tích cực rèn luyện th.ân thể. Hãy bỏ lại hết những chay lười thường ngày của bản thân, trút bỏ đi cái lớp vỏ bọc cũ kĩ mà ta đã mang quá lâu. Tất cả mọi ngươi phải có ý chí cao, quyết tâm giành lại chủ quyền của dân tộc !

Hôm nay, có thể giờ cứu nước có thể vẫn chưa tới, nhưng biết đâu ngày mai lại chính là lúc mà chúng ta, những thế hệ con cháu sẽ thiết lập lại một lịch sử oai hùng của đất nước !...

Kính thân, và tái bút, bạn của các bạn

Đồng bào Việt Nam- (P.G.D.T)​
 
PAGODASTO Nếu muốn thay đổi đất nước thì việc đầu tiên là phải thay đổi chính bản thân mình. Chỉ nói, chỉ viết thôi thì chưa đủ. PAGODASTO, bạn có dám làm người tiên phong không? :)
 
×
Quay lại
Top