Trò chuyện cùng thủ khoa khối C điểm cao nhất nước

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
“Thầy giáo của em chưa từng dạy theo kiểu đọc cho học trò chép” - Thủ khoa khối C Trường ĐHSP Hà Nội Đinh Thị Lệ Thu, cũng là một trong những thủ khoa khối C có điểm số cao nhất cả nước với điểm số 27,5 tâm sự về người thầy của mình.

images668144_580202_375225059254829_1636515207_n.jpg
Nữ thủ khoa xinh xắn Đinh Thị Lệ Thu. Ảnh: gdtd.vn​

Biết tin trở thành thủ khoa sáng nay (31/8), Thu vô cùng bất ngờ, vui mừng, hạnh phúc. Người mà em nhớ đến đầu tiên, bên cạnh cha mẹ đó là những thầy cô đã giúp em đạt được kết quả cao như hôm nay.

Thu cho biết, vì là dân chuyên Địa nên người thầy gắn bó với em nhất chính là thầy giáo dạy Địa em suốt thời cấp 3 - thầy Phan Trung Kiên.

“Thầy Kiên thường động viên và giúp đỡ em rất nhiều. Ấn tượng đặc biệt của em với thầy là thầy không đọc cho học sinh chép bao giờ mà luôn đề cao tính chủ động của học sinh trong việc học, làm bài, tìm hiểu tài liệu. Ngoài ra, thầy giáo chủ nhiệm và cô Hà dạy Sử, cô Huyền dạy Văn cũng giúp em rất nhiều trong học tập” - Thu tâm sự.

Em biết tin mình trở thành một trong những thủ khoa khối C điểm cao nhất cả nước từ khi nào?

Sáng nay, ngay sau khi Trường ĐHSP Hà Nội công bố điểm thi em đã xem và biết điểm, nhưng chỉ biết điểm thi thôi chứ không hề biết mình là thủ khoa khối C. Sau bạn bè gọi điện báo em mới biết. Quả thực, em cảm thấy rất bất ngờ và hạnh phúc khi đón nhận tin này cũng như khi đón nhận những lời chúc mừng của gia đình, thầy cô, bạn bè.

Em có thể giới thiệu qua về mình?

Em là học sinh lớp 12 chuyên Địa - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương). Bố mẹ em buôn bán nông sản ở chợ Phú Yên. Em có một em trai đang học lớp 4, năm nay lên lớp 5.

12 năm học phổ thông em đều là học sinh giỏi. Năm lớp 9, em được giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý; lớp 10 đoạt giải 3 học sinh giỏi vùng duyên hải Bắc Bộ môn Địa lý; lớp 11 - giải nhì cấp tỉnh, lớp 12 giải nhất tỉnh và khuyến khích học sinh giỏi quốc gia cũng môn Địa lý.

Vì sao em quyết định chọn học chuyên môn Địa?

Cũng bởi quá trình học ở lớp 9, với giải nhì cấp tỉnh môn học này nên em nghĩ lên cấp 3 nếu tiếp tục theo học sẽ có một nền tảng tốt.
Và 3 năm cấp 3 em đều đạt trên 9,0 môn Địa. Với môn Văn, em đạt tổng kết từ 7,5 trở lên; môn Sử có một năm em đạt 8,9; hai năm còn lại đều trên 9,0.

Nhân nhắc tới môn Văn học, nhiều thí sinh rất hào hứng với đề Văn khối C năm nay, đặc biệt là câu 2 - nghị luận xã hội. Em đã triển khai câu này như thế nào?

Đề Văn thi ĐH năm nay quả là tương đối khó, đặc biệt là câu 2 bàn về tính khôn khéo. Với đề này, đầu tiên em giải thích về câu nói, sau nêu cả mặt tích cực và hạn chế của câu nói này.

Mặt tích cực, câu nói đã đề cao tính khôn khéo của con người, điều giúp giải quyết nhiều vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, câu này không đề cao trí tuệ mà chỉ đề cao sự khôn khéo, em không đồng ý với quan điểm này vì em cho rằng, với con người, chính trí tuệ là một trong những nhân tố hàng đầu giúp mình thành công.
Em cũng đưa ra nhiều ví dụ cụ thể cho lập luận của mình. Với những vế sau của câu nói, ý nào cũng có hạn chế riêng; Ví dụ, việc thủ thế giữ mình hoặc việc ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau đều không hẳn đúng với thực tế cuộc sống hiện nay.

Thi vào sư phạm, chắc ước mơ của em là trở thành cô giáo?

Vâng, em mơ ước được trở thành giáo viên từ nhỏ nên quyết định thi vào khoa Địa lý Trường ĐHSP Hà Nội. Đây cũng là Trường ĐH duy nhất em dự thi trong kỳ tuyển sinh năm nay. Em càng khẳng định ước mơ của mình khi được học qua nhiều thầy cô giáo giỏi và rất tốt.

Kế hoạch của em sau khi biết tin đỗ thủ khoa là gì?

Em sẽ tiếp tục học để thi vào lớp CLC của Trường ĐHSP Hà Nội.

Đa số các bạn học sinh rất sợ các môn khoa học xã hội, đặc biệt là môn Sử, em đã chinh phục nhưng môn học khó nhằn này như thế nào?

Theo em, với môn học nào cũng vậy, việc đầu tiên là phải có niềm yêu thích, từ đó tìm ra phương pháp học phù hợp. Các môn khoa học xã hội, phải quan niệm không phải là học thuộc, học vẹt. Bản thân em thường học theo sơ đồ, dàn ý và học có chọn lọc, như vậy sẽ nhớ lâu hơn và có thể tiếp thu được khối lượng kiến thức tương đối lớn của các môn học khối C.

Thu có sở thích đặc biệt gì không?

Em thích đọc sách, đặc biệt là những sách về hạt giống tâm hồn.

Một số người cho rằng, trong kỳ tuyển sinh này, việc tôn vinh các thủ khoa có vẻ quá ồn ào. Bản thân là một thủ khoa, là người trong cuộc em thấy nhận định này như thế nào?

Kể cả khi không đạt điểm cao thì em cũng nghĩ rằng việc tôn vinh thủ khoa rà ất cần thiết, xứng đáng, ghi nhận được sự nỗ lực và cố gắng của các bạn. Hơn nữa, những bài báo viết về gương thủ khoa đều có những chia sẻ về bí quyết học tập, đây chính là một kênh tham khảo tốt cho tất cả các thí sinh.

- Cảm ơn em về cuộc trò chuyện
Theo giaoducthoidai.vn
 
×
Quay lại
Top