TP.HCM: Dạy con cách tiêu tiền

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Khi đã cho các con tiền thì bố mẹ sẽ tiến hành bước tiếp theo là giúp các cháu lập ngân sách một cách hợp lý bằng mô hình “4 chiếc bình”.
Mô hình 4 chiếc bình

Tại TPHCM, tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế (Save the Children), được sự hỗ trợ của Quỹ Citi, đã hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thực hiện dự án “Giáo dục tài chính cho học sinh THPT” (tên tiếng Anh là “Smart Start for Students ”).

Bà Neale S.Godfrey, Giám đốc điều hành ngân hàng dành cho trẻ em đầu tiên trên thế giới (The First Children’s Bank-Mỹ) cho rằng lứa tuổi lên ba, các bé đã có thể nhận thức được những điều mình mong muốn, và đây là thời điểm thích hợp để cho các cháu làm quen với tiền.
937079-images1225573-day-tieu-tien.jpg
Học sinh trường THPT Trần Đại Nghĩa cùng nhau lập bảng hoạch định chi tiêu.
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, lứa tuổi lên ba còn quá bé, chưa thể nhận thức đầy đủ về tiền bạc. Theo bà Godfrey, khi con lên ba tuổi, cha mẹ nên bắt đầu tập cho cháu biết giá trị của công việc, “có làm thì mới có ăn”.

“Sẽ có những việc trẻ làm được thưởng như trông em, cho thú ăn, tưới cây… Những việc như đánh răng, xếp áo quần, tắm rửa… là những việc bắt buộc cháu phải làm và không được thưởng. Mỗi ngày, trẻ sẽ ý thức hơn về việc sử dụng đồng tiền bằng chính sức lao động của bản thân”, bà Godfrey nói.

Khi đã cho các con tiền thì bố mẹ sẽ tiến hành bước tiếp theo là giúp các cháu lập ngân sách một cách hợp lý. Để thực hiện việc này, bà Neale S.Godfrey giới thiệu mô hình “4 chiếc bình”.

Bình một đựng tiền dành cho các hoạt động từ thiện. Bình hai để trẻ chi tiêu cho những nhu cầu hằng ngày như mua bánh, kẹo, đồ ăn sáng… Bình ba để mua các vật dụng mà chúng đã có kế hoạch mua từ trước như đồ chơi, sách truyện... Bình bốn cho việc thực hiện các việc lớn như vào đại học, đi du lịch… Bình một chiếm 10% số tiền, ba bình còn lại mỗi bình chiếm 30%.

Theo bà Neale S.Godfrey, hiện nay nhiều phụ nữ bận làm việc nên luôn muốn cho con em những thứ mà bạn bè chúng có. "Đừng vì bù đắp việc thiếu hụt thời gian mà cho con quà cáp, tiền bạc một cách vô điều kiện và không kiểm soát. Đây là điều rất xấu với con cái", bà Neale nhấn mạnh.

Treo bảng lương cạnh bàn ăn

Nhiều phụ huynh tỏ ra tán thành và cho biết, họ cũng dùng hai con heo đất để tập cho trẻ tiết kiệm tiền.

“Một con để dành cho tương lai lâu dài, một con để cháu tiết kiệm cho các mục đích sắp tới như sinh nhật bạn bè, mua đồ chơi… ", chị Phạm Hải Anh ở cư xá Thanh Đa, Q.Bình Thạnh cho biết.

Anh Lương Minh Thuần (Q.Thủ Đức), thì thực hiện cách treo bảng lương cạnh bàn ăn.

“Các con tôi thường nhìn vào đấy, tính toán các khoản chi của gia đình, rồi so sánh với bảng lương của bố. Chúng sẽ thấy các khoản chi trong tháng hầu như ngốn hết lương. Từ đó, chúng cảm thấy quý trọng đồng tiền. Mỗi tuần, tôi đưa các cháu một khoản tiền tiêu vặt. Các cháu chi tiêu rất cẩn thận, dè sẻn. Hết tuần còn dư tiền, các cháu tự bỏ ống heo, đầu năm đóng học phí sẽ đập ra”, anh Thuần kể. Anh làm như vậy từ khi con học cấp một cho đến bây giờ. Anh Thuần cho rằng, đây là cách mà nhiều phụ huynh thu nhập thấp, cán bộ công chức dùng để dạy con chi tiêu.

Tuy vậy, nhiều phụ huynh tỏ ra ái ngại khi quá sòng phẳng với con. “Tôi sợ rằng cháu còn nhỏ mà luôn bị ám ảnh về đồng tiền, khi lớn lên sẽ trở nên thực dụng, ích kỷ”, chị Hồ Thị Hương, ở đường Quốc lộ 13, phường 26, Q.Bình Thạnh, nói.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM nhìn nhận, việc giáo dục kỹ năng quản lý tài chính cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là rất cần thiết. Việc này có tác động lớn đến những quyết định tài chính đúng đắn trong tương lai của các em.

Bà Quách Thu Nguyệt, đại điện Công ty Sách Dân Trí cũng nhấn mạnh, giáo dục kỹ năng tài chính cho trẻ em là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm đặc biệt trong thời gian qua. Dạy trẻ tiêu tiền là giúp trẻ tự kiểm soát và biết cách thỏa mãn đúng mực những h.am m.uốn của bản thân, qua đó nâng cao khả năng sống tự lập. Kỹ năng tài chính cho trẻ cần được phổ cập rộng rãi ngay từ khi các em còn nhỏ. Theo bà Nguyễn Hoàng Khánh Tiên - cán bộ dự án, ngày 12/6, dự án sẽ tổng kết bốn năm hoạt động, phía Sở GD&ĐT dự kiến đưa giáo dục tài chính vào chương trình THPT.

Chương trình giảng dạy về giáo dục tài chính bắt đầu từ tháng 12/2009. Sau bốn năm, dự án tiếp cận gần 8.000 học sinh ở 100 trường THPT tại TPHCM.

Khảo sát cho thấy, 93% học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học quản lý tài chính cá nhân, 92% cho rằng mọi người nên có kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu, kể cả học sinh THPT.

Phỏng vấn sâu 27 phụ huynh ở hai trường THPT Nguyễn Du (Q.10) và Marie Curie (Q.3) cho thấy, độ tuổi học sinh (13-18 tuổi) đã bắt đầu tiêu tiền và có nhu cầu tiêu tiền. Học sinh được cha mẹ cho tiền tiêu vặt nhiều hơn, thấp nhất là 70.000 đồng, cao nhất 500.000 đồng/tuần.

Khảo sát của Save the Chilrdren trên 200 học sinh trường Marie Curie và Nguyễn Du cho thấy, 32% học sinh than phiền số tiền tiêu vặt cha mẹ cho không đủ tiêu. Hơn 30% học sinh cho biết từng lập bảng ngân sách chi tiêu.
Theo báo đất việt
 
×
Quay lại
Top