Tổng quan những điều quan trọng về axit béo Omega-3

Monmunmon

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
1/1/2012
Bài viết
4.527
Không chỉ là một loại axit béo cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể, Omega-3 còn có tác dụng trong việc giảm trầm cảm, ngăn ngừa ung thư, giảm thị lực và chống lại bệnh Alzheimer.


Omega-3 là gì?


Omega-3 là một loại axit béo không bão hòa đa, là tiền chất của DHA (docosahexaenoic acid) và EPA. Omega-3 rất cần thiết cho chức năng trao đổi chất của cơ thể. Chúng phải được tiêu thụ như là một phần của một chế độ ăn uống hằng ngày của bạn.

Bạn nhận được axit béo Omega-3 từ đâu?


Axit béo Omega-3 được tìm thấy trong:
- Các loại hạt
- Cá nước lạnh (cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi)
- Gan cá thu
- Đậu nành, đậu phụ
- Quả óc chó

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mọi người nên ăn cá có hàm lượng các axit béo Omega-3 cao ít nhất ba lần một tuần.

Tác dụng phổ biến


Một số nghiên cứu cho thấy axit béo Omega-3 để giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao. Phương thức mà Omega-3 bảo vệ cơ thể chính là tác dụng kháng viêm của nó.
Ngoài ra, Omega-3 còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác.

tong-quan-nhung-dieu-quan-trong-ve-axit-beo-omega3-.jpg
Làm giảm trầm cảm sau sinh


Một nghiên cứu từ Đại học Montreal và Trung tâm nghiên cứu tại bệnh viện Sainte-Justine, Mỹ phát hiện ra rằng bà mẹ mới sinh mà trong cơ thể có mức thấp axit béo Omega-3 thì có nguy cơ cao hơn đối với bệnh trầm cảm sau sinh.

Lượng Omega-3 trong phụ nữ mang thai giảm xuống là bởi vì các axit thiết yếu được chuyển từ mẹ sang thai nhi trước khi sinh để giúp em bé phát triển. Sau khi sinh, người mẹ lại cho con bú, vì thế một lần nữa chuyển Omega-3 cho em bé và làm cạn kiệt nguồn cung của người mẹ.

Kết quả cho thấy rằng phụ nữ sau khi sinh có thể tự bảo vệ mình khỏi chứng trầm cảm bằng cách bổ sung hàm lượng axit Omega-3 của họ lên đến bình thường.

Làm giảm quá trình ung thư vú


Omega-3 axit béo có thể chống lại tất cả các loại tế bào ung thư, nhưng chúng đặc biệt hiệu quả gấp ba lần đối với tế bào ung thư vú âm tính.

Trong một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Fox Chase, Mỹ, các axit Omega-3 được tìm thấy trong thực phẩm như cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá hồi, hạt lanh và gai dầu giảm sự gia tăng của ba tế bào ung thư vú âm tính lên đến 90%.

Giúp ngăn ngừa ung thư da


Một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester, Anh cho thấy Omega-3 cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư da bằng cách làm tăng khả năng chống tác động có hại từ ánh sáng mặt trời của da.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tiêu thụ một liều dầu cá thường xuyên đã tăng khả năng miễn dịch với các tác động có hại của ánh sáng mặt trời sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 8-15 phút.

Tuy nhiên, một bữa ăn với cá hồi sẽ không được thay thế bằng kem chống nắng của bạn.Theo nghiên cứu, những người đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong 30 phút hoặc lâu hơn không có bất kỳ một biểu hiện nào cho thấy họ có khả năng giảm nguy cơ tổn thương da hoặc ung thư da ngay cả khi họ tiêu thụ dầu cá.

tong-quan-nhung-dieu-quan-trong-ve-axit-beo-omega3-.jpg
Ảnh minh họa

Chống mất thị lực do tuổi tác


Một nghiên cứu năm 2012 đăng trên tạp chí Investigative Ophthalmology & Visual Science cho thấy axit béo Omega-3 DHA (docosahexaenoic acid) có thể ngăn ngừa mất thị lực do tuổi tác ở chuột.

Thị lực bắt đầu giảm dần khi tuổi già xảy ra bởi vì có một sự tích tụ của một phân tử độc hại trong mắt liên kết với võng mạc và từ từ ức chế tầm nhìn theo thời gian. Quá trình này được gọi là thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi. Các nhà nghiên cứu tìm ra rằng những con chuột được cho ăn với DHA không có chất độc này khi trưởng thành và thị lực của chúng đã không bị mất đi.

Cải thiện hành vi và khả năng đọc sách ở trẻ em


Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLos One của Mỹ cho thấy những đứa trẻ được bổ sung axit béo Omega-3 hàng ngày sẽ cải thiện kỹ năng và hành vi đọc.

Nghiên cứu trước đây cũng đã từng cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ axit Omega-3 và việc nâng cao hành vi và nhận thức ở trẻ có mắc chứng rối loạn phát triển thần kinh như ADHD và DCD (rối loạn phối hợp phát triển: tự kỷ, chậm phát triển…).

Chống lại bệnh Alzheimer



Đây là một trong những lợi ích gần đây của Omega-3 đã được phát hiện và ghi nhận trong số tháng Hai của Tạp chí bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles cho thấy Omega-3 axit béo (và một dạng cụ thể của vitamin D) có thể giúp làm sạch não bộ của mảng amyloid, đó là một trong những dấu hiệu lâm sàng của bệnh Alzheimer.
Theo Afamily
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top