Tối giản “cuộc sống”

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Chỉ cần bạn bỏ bớt đi những viên đá "Phiền muộn", đeo vào chiếc kính "Lạc quan" và gieo trồng hạt giống "Niềm tin".
Bạn còn nhớ không, hồi học lớp 5, chúng ta đã được học cách "Tối giản phân số" trong môn toán học. Nghĩa là từ 1 phân số cồng kềnh, ta đem chia cả tử số và mẫu số cho cùng 1 số nào đó để phân số đó trở nên "mi nhon" hơn và thuận tiện cho việc tính toán. Thử tưởng tượng nếu cuộc sống cũng là 1 phân số phức tạp thì ta sẽ tìm cách tối giản nó thế nào nhỉ?

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao con người có thể phát minh ra bóng đèn, điện thoại, máy giặt, máy bay và rất nhiều các loại công cụ, máy móc hiện đại khác? Động lực nào khiến những nhà phát minh có ý tưởng sáng tạo như vậy? Câu trả lời không gì khác là nhằm mục đích tiết kiệm thời gian và công sức cho con người trong lao động.

1-677637-9688.jpg


Trong cuộc sống thường ngày, tôi cũng biết không ít người luôn khéo léo làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn cho dù họ không phải những nhà phát minh đại tài.

Ví dụ như câu chuyện về viên gạch sưởi của Bác Hồ. Trong những ngày tháng sống ở Luân Đôn, vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta phải thuê trọ trong 1 căn phòng thiếu thốn tiện nghi, không có phương tiện sưởi ấm nên rất lạnh. Mỗi sáng trước khi đi làm, Người đặt 1 viên gạch vào lò sưởi của chủ nhà. Tối trở về, Người lấy viên gạch ra, bọc nó trong những tờ báo cũ rồi để dưới nệm nằm cho đỡ rét. Vậy là viên gạch sưởi đã giúp Bác chống chịu với khí hậu khắc nghiệt mỗi đêm.

Hay như cuốn sổ tay tên là "Mẹo vặt nội trợ" của mẹ tôi. Từ việc ninh đu đủ xanh với bắp bò cho bắp bò nhanh nhừ, tẩy vết ố trên quần áo bằng khoai tây đến việc khử mùi hôi trong tủ lạnh bằng vỏ quýt... đều được bà ghi chép cẩn thận vào cuốn sổ đó. Bà coi cuốn sổ như món bảo bối vì nó giúp bà giải quyết những công việc nội trợ 1 cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Còn thầy giáo môn Vật lý hồi cấp 3 của tôi luôn được lũ học trò thần tượng vì khả năng phổ thơ cho những công thức khô khan. Với cách làm ấy, thầy đã biến 1 mớ công thức, định luật khó nhằn trở nên dễ nhớ, dễ tiếp thu và tất nhiên mang lại cho học sinh hiệu quả học tập cao.

2-677637-4675.jpg


Tôi và 1 cậu bạn gần nhà chơi thân với nhau từ nhỏ. Cậu ấy học chuyên tự nhiên nên chuyện học khá 3 môn toán, lý, hóa là đương nhiên. Nhưng điều thú vị là cậu ấy cũng ẵm gọn những điểm cao trong các môn xã hội 1 cách ngon lành.Thì ra bí quyết của cậu ấy là tích cực phát biểu xây dựng bài, vừa được giáo viên cộng điểm vừa nắm được bài ngay trên lớp. Còn những lúc giảng cho tôi bài toán hóc búa, cậu ấy luôn nói "Đơn giản thôi mà!", chỉ với câu nói ấy thôi, tôi đã cảm thấy bài toán như dễ đi một nửa. Bây giờ, người bạn thân của tôi đang du học ở xử sở sương mù. Những ngày đầu đặt chân đến đất nước xa xôi, cậu ấy tâm sự qua email với tôi về nỗi nhớ nhà, cảm giác chưa quen khí hậu mới, việc giao tiếp khó khăn vì chưa thành thạo tiếng Anh... Nhưng chỉ 2 tuần sau đó, cậu ấy đã dần thích nghi với nhịp sống mới. Tôi thì không quá ngạc nhiên vì tôi tin rằng cậu bạn mình luôn biết cách làm cho cuộc sống trở nên "Đơn giản thôi mà".

Mỗi ngày trôi qua, thật khó tránh khỏi những lúc ta cảm thấy cuộc sống sao thật nặng nề, bí bách. Chắc hẳn không dưới đôi lần bạn từng ước có phép màu xảy ra với mình. Cũng như tôi ngày bé luôn ước ao có chiếc túi đựng vô số bảo bối thần kì như của Doraemon để khi gặp khó khăn chỉ cần lấy ra dùng. Nhưng rồi những câu chuyện hằng ngày mà tôi vừa kể trên cho tôi hiểu rằng ta có thể tự tạo ra bảo bối, phép màu cho mình. Chỉ cần bạn bỏ bớt đi những viên đá "Phiền muộn", đeo vào chiếc kính "Lạc quan" và gieo trồng hạt giống "Niềm tin" thì từng chút một, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống "dễ thở" ngay thôi mà.

Chúc bạn tối giản phân số "Cuộc sống" của mình thật chăm chỉ và thành công nhé!
Theo Mực Tím

 
hì , mình thíc nhất câu :" Chỉ cần bạn bỏ bớt đi những viên đá "Phiền muộn", đeo vào chiếc kính "Lạc quan" và gieo trồng hạt giống "Niềm tin"
 
tìm cách đơn giản cuộc sống .ta sẽ thấy nhẹ nhàng hơn..
 
×
Quay lại
Top