Tôi đã thấy và mọi người có như tôi không

congbangg

Thành viên
Tham gia
15/7/2014
Bài viết
1
TÂM THƯ

Hà Nội ngày 10 tháng 07 năm 2014

Kính gửi:

- Bộ trưởng bộ GD & ĐT

- Bộ GD & ĐT

- Thanh tra bộ GD & ĐT

- TS Lê Văn Thanh – Viện trưởng Viện đại học Mở Hà Nội

- Khoa Tạo dáng công nghiệp – Viện đại học Mở Hà Nội

- Các cơ quan thông tán báo chí và truyền thông



Chúng tôi là những sinh viên Khóa 17 khoa Tạo dáng công nghiệp thuộc Viện đại học Mở Hà Nội muốn gửi thư này đến những người có công có tâm với sự nghiệp xây dựng nền giáo dục của đất nước.

Trong quá trình 5 năm học đại học vừa qua chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu của mình và đã được công nhận để bảo vệ tốt nghiệp ra trường. Trong thư này tôi chỉ nói một phần rất nhỏ, đó là việc xin cấp chứng chỉ tiếng anh chuẩn đầu ra, tương đương với bằng B1 chuẩn khung Châu Âu mà chúng tôi đã hoàn thành trong đợt thi vừa qua tại Khoa tạo dáng công nghiệp - Viện đại học Mở Hà Nội. Bởi lẽ có một số bạn đã dự định sẽ thi cao học và đi du học nước ngoài. Trong khi đó chứng chỉ B1 là chứng chỉ quốc tế được công nhận ở nhiều nơi có giá trị sử dụng trong vòng 2 năm. Nhưng hiện nay những người đã tốt nghiệp và đã thi qua chuẩn đầu ra, chúng tôi sau khi có những ý kiến thắc mắc lên khoa Tạo dáng công nghiệp - Viện Đại học Mở Hà Nội thì có ý kiến phản hồi lại rằng “khoa sẽ không cấp chứng chỉ mà chỉ ghi vào bảng điểm tốt nghiệp là đã hoàn thành chuẩn đầu ra ngoại ngữ”. Và trên khoa nói rằng “nếu đi du học hay thi cao học thì các bạn phải ra ngoài trung tâm thi để được cấp chứng chỉ chuẩn quốc tế”. Vậy quá trình học ôn của chúng tôi vừa qua mất bao nhiêu công sức của chúng tôi và tiền của gia đình đâu mất rồi. Qua đó chúng tôi cảm thấy mình bị vi phạm nghiêm trọng về những cái mà chúng tôi đã thực hiện xong mà không thể có được. Chúng tôi cảm thấy mình đã bị lừa một cách trắng trợn. Bởi vì chúng tôi đã mất rất nhiều tiền khi phải học ôn tiếng anh với khoa, với nhà trường.

Chúng tôi xin nêu lại cả quá trình học tiếng anh của chúng tôi từ năm thứ nhất cho tới khi ra trường cho những người có tâm, có đức với sự nghiệp giáo dục của Việt Nam biết. Trong hai năm đầu tiên của quá trình học đại học tại Khoa Tạo dáng công nghiệp – Viện Đại học Mở Hà Nội chúng tôi đã hoàn thành xong chương trình giảng dạy bộ môn tiếng anh bắt buộc chung cũng giống như tất cả các trường đại học khác trên cả nước, sau đó bước vào năm thứ 3 và kỳ một và nửa kỳ 2 năm thứ 4 chúng tôi không phải học bộ môn tiếng anh nữa. Nhưng nhà trường lại có thông báo khi ra trường khóa 17 chúng tôi bắt buộc phải có chuẩn đầu ra môn tiếng anh tương đương cấp độ B1 Châu Âu. Việc Khoa tạo dang công nghiệp - Viện Đại học Mở Hà Nội cho sinh viên chúng tôi thi sát hạch lần đầu thì Khoa cũng chỉ thông báo bắt thi và nộp tiền thi (200.000 đồng/ 1 người/>300 sinh viên) mà không nói rõ mục đích thi để làm gì. Thử hỏi hơn một năm rưỡi sinh viên chúng tôi liệu có còn nhớ bao nhiêu về kiến thức tiếng anh. Trong khi đó không nhắc việc ôn tập và học những gì. Sau khi có kết quả thi thì toàn bộ sinh viên chúng tôi mới được thông báo đợt thi vừa qua là đợt thi đầu vào để bắt đầu học và dựa trên kết quả thi nhằm phân cấp độ và chia lớp. Qua việc đó toàn bộ sinh viên chúng tôi đều không đồng tình với cách làm chộp giật đó của Khoa bởi vì chúng tôi không có sự ôn tập, không có đề cương, không biết phải học và làm những gì nên rất nhiều sinh viên đạt loại thấp. Ví dụ như cấp độ A1, A2. Nhưng vì thấp cổ bé họng chúng tôi bắt buộc phải chấp nhận.

Quá trình phân chia lớp cũng như nộp tiền và quá trình học và thi chúng tôi cũng không chấp nhận được cách làm của Khoa Tạo dáng công nghiệp – Viện Đại học Mở Hà Nội. Đó là việc thu tiền học tiếng anh (1.200.000 đồng/ 1 người) cấp độ A2 học lên B1 và (2.400.000 đồng/ 1 người) đối với những sinh viên đạt loại A1 học lên A2 và tiếp tục học lên B1 trong khi đó 100% sinh viên chúng tôi không được cấp biên lai thu tiền của Khoa mà chỉ được ký xác nhận vào tờ danh sách lớp đã phân. Quá trình học bộ môn này diễn ra bắt đầu vào năm thứ 5 tức là năm học cuối của chúng tôi và cho tới bây giờ tôi cũng chẳng hiểu vì sao mình có thể thi qua được chuẩn Châu Âu. Bởi vì với ngành học đặc thù đó là ngành thiết kế, làm ra sản phẩm thật của Khoa tạo dáng công nghiệp chúng tôi bắt buộc phải đầu tư vào chuyên ngành phần lớn thời gian, trong khi đó việc làm bài chuyên ngành từ bài đồ án tư cách cũng được bắt đầu vào đầu năm thứ 5 với khối lượng bài lớn mà bắt buộc sinh viên chúng tôi phải vượt qua để được làm bài tốt nghiệp tiếp theo. Vậy thử hỏi việc học tiếng anh của chúng tôi có được là bao nhiêu trong khi nửa đầu của kỳ 2 là chúng tôi phải thi xong chuẩn Châu Âu, thậm chí nhiều thầy cô giáo dạy bộ môn tiếng anh trong khoa cũng lên tiếng không chấp nhận nổi cách học tiếng anh như vậy, có thầy giáo còn thú thật rằng để đạt được trình độ của thầy thì thầy đã phải bỏ ra 5 năm học tiếng anh liên tục với những nơi đào tạo có chất lượng và thầy nói rằng với việc dạy học tiếng anh mà Khoa giao cho và sinh viên phải đạt được trình độ tiếng anh theo chuẩn khung Châu Âu trong một thời vài tháng gian ngắn như vậy thì chẳng khác nào thầy đang đào tạo ra những “siêu nhân” của Khoa tạo dáng công nghiệp – Viện đại học Mở Hà Nội.

Một điều nực cười nữa đó chính là việc một số sinh viên chỉ đạt cấp độ A1 họ không nộp tiền, cũng như không cần đi thi lên cấp độ A2 nhưng nhà trường vẫn cứ bắt họ nộp tiền để học A2 lên B1 vô điều kiện, trái khoáy hơn nữa đó là nhiều bạn thi đầu vào đạt cấp độ C1, C2 nhưng Khoa vẫn khăng khăng bắt các bạn nộp tiền để được học và thi B1, nếu như vậy có khác gì kéo thụt lùi người khác chứ họ lấy đâu ra sự tiến bộ. Và việc thi lần này tiếp tục chúng tôi mỗi người bắt buộc phải đóng 200.000 đồng/ người lệ phí thi lần nữa. Chúng tôi thấy đó là một kiểu làm việc thật không còn mỹ từ gì để miêu tả.

Trong đợt thi kết thúc cuối tháng 3 vừa qua chúng tôi cũng phải thú thực là việc mình qua được chủ yếu là nhờ hoạt động nhanh tay, nhanh mắt chứ chẳng phải dùng não bộ là mấy. Cho đến nay vẫn còn hơn 100 sinh viên vẫn chưa hoàn thành được chuẩn khung Châu Âu vị họ bị trượt trong kỳ thi cuối tháng 3 vừa qua, theo như chúng tôi biết thì lần này Khoa tạo dáng sẽ phân loại những bạn nào trượt 1, 2 kỹ năng mà không bị điểm liệt thì sẽ phải học và thi lại kỹ năng đó, còn những bạn nào bị điểm liệt 1 kỹ năng thì sẽ phải học lại và thi lại toàn bộ. Nhưng cái hay lần này đó chính là kể cả thi lại 1 kỹ năng hay toàn bộ thì tất cả sinh viên đều phải đóng số tiền học lại 1.200.000 đồng/ 1 người và khác ở chỗ lệ phí thi 50.000 đồng/ một kỹ năng mà thôi chúng tôi rất bức xúc khi biết được thông tin này.

Theo chúng tôi tìm hiểu về Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” căn cứ vào quyết định này tôi thấy việc triển khai của Viện đại học Mở Hà Nội tại khoa tạo dáng công nghiệp hoàn toàn sai nguyên tắc thực hiện, hơn nữa theo quyết định trên việc bắt đầu học sẽ được triển khai từ năm 2008 đó cũng là thời gian Khóa K16 Khoa tạo dáng công nghiệp – Viện Đại học Mở Hà Nội bắt đầu vào trường nhập học nhưng thực sự chúng tôi không hiểu sao Khóa 16 họ chẳng được học và cũng chẳng được thi chuẩn đầu ra, chúng tôi hỏi Khoa tạo dáng thì được trả lời là Khóa 16 được miễn, trong khi quyết định ra từ năm 2008 đúng năm họ nhập trường và tại sao Viện Đại học Mở Hà Nội không triển khai ngay từ lúc đó để có thời gian ôn luyện và học tập. Ngay cả chúng tôi Khóa 17 hay Khóa 18 đến bây giờ là thời gian áp chót trong 5 năm đại học thì Viện Đại học Mở Hà Nội mới bắt đầu triển khai mà sao không triển khai quyết định ngay từ năm học thứ nhất để chúng tôi có thời gian học tập cho bộ môn này, thử hỏi chúng tôi lấy đâu ra thời gian để lo học bộ môn tiếng anh mà trong khi phải chia sẻ phần lớn thời gian ngồi thiết kế đồ án trên máy vi tính.

Theo chúng tôi được biết rất nhiểu trường đại học trên địa bàn Hà Nội cho đến nay họ mới áp dụng quyết định học chuẩn đầu ra tiếng anh cho trường của họ, nhưng họ áp dụng đúng và ngay từ đầu với những sinh viên năm thứ nhất chứ không có quyết định đầy cảm tính và áp dụng bừa bãi như một số trường cụ thể ở đây là Viện Đại học Mở Hà Nội.

Những điều chúng tôi nói ở trên là thu thập những ý kiến, lời nói của tất cả những bạn sinh viên của Khóa 17 Khoa Tạo dáng công nghiệp – Viện Đại học Mở Hà Nội với >300 sinh viên của Khoa tạo dáng công nghiệp – Viện Đại học Mở Hà Nội chúng tôi muốn nói lên sự thật cho mọi người thấy được những cái đáng lẽ chúng tôi phải được nhưng bị từ chối. >300 sinh viên Khóa 17 chúng tôi chính là bằng chứng, sự thật và tôi mong những người có công có tâm với sự nghiệp xây dựng nền giáo dục của đất nước hãy xem và đưa ra biện pháp hợp lý với tất cả sinh viên như chúng tôi, với những người đang công tác trong ngành giáo dục sao cho công tâm nhất.

Cảm ơn mọi người đã đọc và hiểu cho chúng tôi!
 
Bạn cũng học Mở à?
Tớ cũng học Viện Đại học Mở, tớ cũng trải qua một kì thi sát hạch ngay từ đầu năm, để xét phân lớp học ielts rất rõ ràng theo lực học của sinh viên :) Tuy nhiên, tớ cũng nghe các anh chị khóa trên nói rằng khi thi sát hạch chuẩn đầu ra ở trường thì ra ngoài kết quả đó không được công nhận. Nhưng thay vào đó, bạn có thể thi lấy chứng chỉ ở ngoài (chứng chỉ tùy theo năng lực của bạn) sau đó trình lên trường thì bạn sẽ được miễn học/thi Ielts ở trường :)
Tớ cũng khá khó chịu về việc thay đổi lịch học lung tung, nhưng giờ quen rồi nên thấy mọi chuyện cũng bình thường.
Có lẽ khoa Du Lịch của tớ khác khoa bạn chăng?
 
×
Quay lại
Top