Tình yêu và t.ình d.ục

hatthoc30

Đang từng ngày lớn lên
Thành viên thân thiết
Tham gia
9/12/2010
Bài viết
2.416
Nhà văn Mexico Oktavio Pas được nhận giải thưởng Nobel về văn chương năm 1990, khi ông đã 79 tuổi, nói: Hiện nay mối nguy cơ lớn nhất của tình yêu chính là khoa học và kỹ thuật. Cũng có nghĩa là tính toàn vẹn của nhân loại đang bị đe dọa. Thế kỷ của chúng ta phải đương đầu với những tai họa khủng khiếp, đồng thời cũng là thế kỷ của những khám phá vĩ đại trong lĩnh vực vật lý, sinh học và y học. Nhưng thế kỷ này cũng cung cấp cho nhân loại nhiều nghệ sĩ và thi sĩ vĩ đại. Các nhà thơ và văn xuôi sẽ bước vào cuộc đối thoại giữa trí tưởng tượng, không hình hài của thi ca với khoa học.

Có thể yêu vẫn trở thành minh mẫn?

Có phải muốn viết được về tình yêu thì phải già đi và trở thành minh mẫn?

Tôi dùng những lời này của Oktario Pas thay cho câu trả lời của tôi, nhà thơ Hương Nghiêm gửi đến một nhà giáo dục giới tính. Ông muốn tôi viết lời giới thiệu quyển sách của ông. Tuy vậy cái khái niệm "cực khoái" của ông và khoa học t.ình d.ục không có chỗ cho thơ.

Tình yêu gắn liền với tuổi trẻ, nhưng những tình cảm gắn bó mạnh mẽ cũng liên kết người ta với nhau. Hai con người yêu nhau về mặt thể xác và tâm hồn chứ không đơn thuần là thể xác. Trong quyển sách của ông đã quá nhấn mạnh vai trò của t.ình d.ục. Khi tôi viết đến đây, con gái tôi đang học từ ngữ trong sách giáo khoa giải nghĩa từ "lạc thú", cháu đọc to: Lạc thú là những thú vui vật chất tầm thường. Xưa nay người phương Tây rất coi trọng giá trị vật chất, còn người phương Đông đề cao giá trị tinh thần. Đông Tây vốn khác nhau, nên sự giao lưu văn hóa là phải chọn lọc và dung hòa các tinh hoa của hai nền văn hóa đó. Người phương Tây đề cao tự do cá nhân, còn phương Đông nói chung coi trọng vai trò xã hội và rất "sĩ diện", ở phương Đông t.ình d.ục được che khuất chứ không phô trương các vòng đo. Ông nhấn mạnh vai trò của t.ình d.ục như vậy liệu có chính xác không? Đó có phải là lý do chính đáng cho cuộc ly hôn không? Tại sao nỗi bất hạnh của những đứa trẻ không gia đình, thiếu cha, thiếu mẹ, hoặc gia đình tan nát lại phải ra đời để phục vụ thứ t.ình d.ục ích kỷ mà không phải là của tình yêu đích thực? Để rồi những đứa trẻ đó trở thành những nạn nhân thảm thương của số phận?

Ngày nay cuộc cách mạng t.ình d.ục của phương Tây đã ảnh hưởng trên toàn thế giới. Giới trí thức có ngoại ngữ của nước ta cũng tham gia vào chuyện bê nguyên cuộc cách mạng đó vào Việt Nam, liệu có thích hợp không? Những câu ca dao xưa của dân tộc ta nói về tình yêu thương như:

"Qua đình ngả nón trông đình

Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu"

liệu có chịu nổi sức ép, sự "bức tử" của cuộc cách mạng t.ình d.ục không?

Văn hóa phương Đông nói chuyện tế nhị, hay xấu hổ chứ không như phương Tây, cái gì cũng nói "toạc móng heo" nhiều khi rất vô duyên.

Ngày xưa ông bà ta thật nho nhã, dễ thương. Có dạy cho con cháu cũng kín đáo, tế nhị. Văn chương, thơ ca, ca dao tục ngữ Việt Nam không có từ "cực khoái" thô thiển, may ra có trong chuyện tiếu lâm thôi. Để đề phòng những tai nạn bệnh tật do tình yêu, t.ình d.ục mang lại, các cụ đồ Nho tuy nghiêm khắc nhưng thâm thúy: Nam nữ thụ thụ bất thân. Ngày nay người ta cho là lạc hậu xa xưa, nhưng thật an toàn, không nhỡ Sida thì sao? nhiễm lậu cầu khuẩn, giang mai v.v... thì sao? nếu người ta được giáo dục để đi tìm "cực khoái" của t.ình d.ục. Ông còn phân tích bản chất của đàn ông là "cả thèm chóng chán" và khuyên các bà vợ phải học người ta cách làm đỏm dáng và quyến rũ thường xuyên các ông chồng rất dễ dàng "không cánh mà bay" của mình... Giữ mà làm gì khi không còn tình thương, trách nhiệm, niềm cảm thông bởi vì mặt trái của tiền và tình là tội ác. Ông cha ta rất tôn trọng hôn nhân, coi hôn nhân là "đại sự" (việc lớn). Về sự hòa hợp đôi lứa các cụ khuyên mộc mạc "nồi nào vung nấy", đừng quá gượng ép để rồi "như đôi đũa lệch, so sao cho vừa". Khi hai con người yêu nhau, họ ngoan ngoãn hiến mình cho tình cảm, cho tiếng sét ái tình, cho sự thăng hoa của tâm hồn và thể xác. Cảm giác đó là hoàn toàn tự nguyện. Người thành đạt trong tình yêu thường thành đạt trong cuộc đời. Còn sự ngang trái của tình yêu là ngang trái của số phận. Về thực chất tình yêu là một hiện tượng thông thường như cái chết hoặc như sự già cả. Nhưng đôi khi nó trở thành một bi kịch thật sự. Tính duy nhất của tình yêu là đòi hỏi sự đáp lại hay song phương. Sự đáp lại là đặc điểm cơ bản của tình yêu ở thời kỳ ngự trị của tình yêu tao nhã. Một tình yêu chân chính bất chấp tất cả mọi khó khăn trở ngại trong cuộc đời. Còn t.ình d.ục thì không, người ta vẫn mua bán dâm để làm ô nhiễm và băng hoại đạo đức xã hội. Vì bản chất của t.ình d.ục là buông thả... Sự tiến hóa của tình yêu gắn liền với việc người phụ nữ tìm được tự do. Tình yêu lứa đôi dấy lên ở con người ý thức về phẩm giá của mình. Bởi lẽ hai con người gắn bó với nhau không chỉ bằng sự h.am m.uốn về thể xác mà bao giờ cũng lớn lao hơn đó là gắn bó về tâm hồn hay sự gần gũi về mặt tinh thần, một cái gì đó thực sự cao hơn cái thú nhục dục. Khi xâm phạm đến nhân cách một con người tức là động chạm đến tâm hồn con người. Nền văn minh của nhân loại xưa nay xây dựng bằng cuộc đối thoại giữa thân xác và tâm hồn, còn vật chất chỉ là hiện tượng phát sinh. Cũng vậy tình yêu cao điểm mới có t.ình d.ục phát sinh, sau đó quan hệ t.ình d.ục có bổn phận làm đầy đủ hạnh phúc cho tình yêu. Vì tình yêu đôi khi người ta bỏ qua những khả năng của t.ình d.ục, khi một trong hai người ốm đau, hoặc có tai biến nào đó. Người bạn tình chân chính không vì thế mà bỏ rơi nhau. Tình thương ngự trị sau tất thảy những thứ vô thường của đời sống...!
 
×
Quay lại
Top