Tìm ra cơ chế gen giúp chữa HIV

tsukikage

Thành viên
Tham gia
10/10/2014
Bài viết
33
Các nhà khoa học Pháp vừa công bố tìm ra cơ chế gen giúp một số người miễn dịch với tác động của virut HIV, cách tiếp cận mới trong chữa trị HIV

Công trình nghiên cứu được thực hiện bởi Viện sức khỏe và nghiên cứu y khoa Pháp và được đăng trên tạp chí Vi trùng học và lây nhiễm ngày 4/11.

Đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học là hai người đàn ông, trong đó một người đã nhiễm virut HIV cách đây 30 năm nhưng không bao giờ xuất hiện triệu chứng của bệnh AIDS. Nhóm nghiên cứu cho biết virut HIV vẫn nằm trong các tế bào miễn dịch của họ nhưng ở trạng thái bất hoạt vì mã gen của nó đã bị thay đổi. Hiện tượng này có thể xảy ra do hoạt động gia tăng của một loại enzyme phổ biến tên APOBEC.

Theo các nhà khoa học Pháp, cơ chế “chữa bệnh tự nhiên” này mở ra một hướng đi hứa hẹn cho các nhà bào chế dược phẩm chống HIV.

“Công trình mở ra hướng chữa trị HIV bằng cách sử dụng hoặc kích thích loại enzyme này, đồng thời có phương pháp phát hiện ra những cá thể vừa nhiễm virut có thể mang cơ chế tự vô hiệu hóa”.

535798.jpg

Các nhà khoa học Pháp tìm ra cơ chế gen giúp hai người đàn ông không bị AIDS.

Phát hiện của Pháp có thể là cách tiếp cận mới trong việc chữa trị HIV. Phương pháp trước nay thường được nghiên cứu là xóa bỏ bằng hết mọi dấu vết của HIV trong cơ thể người.“Chúng tôi cho rằng khả năng bám trụ của HIV không phải là rào cản nữa mà đây có thể là manh mối trong việc tìm ra thuốc chữa, cách bảo vệ khỏi loại virus này”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Trước đó, các nhà nghiên cứu ở Philadelphia đã tìm thấy một cách để loại trừ hoàn toàn HIV từ tế bào người.Nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y, Đại học Temple (Mỹ) cho rằng, đây là bước đột phá đánh dấu thành công đầu tiên nhằm loại bỏ vi rút HIV-1 ra khỏi các tế bào của con người và biện pháp chữa trị này có thể áp dụng đối với các chứng bệnh nhiễm trùng khác.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia, Tiến sĩ Khalili và các đồng nghiệp đã mô tả chi tiết cách họ tạo ra các công cụ phân tử để loại trừ các ADN nhiễm HIV-1.Khi được triển khai, một enzyme cắt ADN có tên gọi nuclease kết hợp với một dải dẫn đường sẽ tìm kiếm bộ gen và loại bỏ ADN của HIV-1. Từ đó, cơ chế hồi phục gen của tế bào sẽ hàn gắn các đầu lỏng lẻo của bộ gen với nhau. Kết quả là các tế bào được loại bỏ vi rút HIV. Tiến sĩ Khalili giải thích:“Vì hệ miễn dịch không bao giờ lọai bỏ hoàn toàn được HiV-1, nên cần phải thải loại vi rút trước tiên. Công cụ phân tử này cũng hứa mang lại một vắc-xin trị liệu đối với vi rút HIV”.

Trên toàn thế giới, hơn 33 triệu người bị nhiễm HIV, trong đó có hơn 1 triệu là người Hoa Kỳ. Tại Anh, khoảng 100.000 người đang sống với HIV trong năm 2013. Mặc dù liệu pháp kháng vi rút hoạt tính cao (HAART) đã kiểm soát được HIV-1 ở những người nhiễm HIV tại các nước đang phát triển trong vòng 15 năm qua, nhưng vi rút có thể tái nhiễm nếu có bất kỳ sự gián đoạn nào trong quá trình điều trị.“Việc nhân rộng ở mức độ thấp của HIV-1 trong cơ thể người còn khiến bệnh nhân có nhiều khả năng mắc bệnh liên quan đến quá trình lão hóa suy tim, suy thận, rối loạn thần kinh”, TS. Khalili nói thêm. Phòng thí nghiệm Tiến sĩ Khalili đang thực hiện những chiến lược nghiên cứu tiếp theo với tham vọng chữa trị được căn bệnh AIDS thế kỷ.

Nguồn: Ringring
 
Nếu được như vậy thì quá tốt. Mình tin sẽ có thuốc điều trị!
 
Càng ngày khoa học càng phát triển mà :) mình chỉ mong sao mọi căn bệnh trên thế giới đều có thể tìm được cách chữa trị. :)
 
Mong nhanh tìm ra phương pháp điều trị
 
×
Quay lại
Top