Tìm hiểu về viêm mũi xoang cấp

benhxuongkhoptak

Thành viên
Tham gia
23/8/2017
Bài viết
0
Hệ thống xoang mũi là hệ hô hấp trên của con người có chức năng làm ấm không khí trước khi đưa vào cơ thể. Ngoài ra chúng còn giúp làm nhẹ trọng lượng khối xương đầu mặt, cộng hưởng âm thanh và cân bằng mặt và sọ. Hệ thống xoang nằm dưới mặt chúng ta và dễ bị viêm nhiễm. Một trong số các bệnh thường gặp đó là viêm mũi xoang cấp. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về nguyên nhân và các dạng viêm mũi xoang cấp.
Viêm mũi xoang cấp là gì?
viem-mui-xoang-cap.jpg


Viêm mũi xoang cấp là gì?
Viêm mũi cấp hay viêm mũi xoang cấp là tình trạng viêm nhiễm màng niêm mạc hót trong các hốc xoang. Viêm nhiễm gây tắc các lỗ thông khí mũi xoang và dẫn tới các triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, đau nhức mũi, suy nhược cơ thể rất khó chịu cho người bệnh. Diễn biến viêm mũi cấp, viêm mũi xoang cấp xảy ra trong thời gian ngắn đáp ứng tốt với các thuốc kháng sinh, thuốc chống phù nề và có thể chữa khỏi trong vòng 1 đến 4 tuần. Viêm mũi xoang cấp nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến viêm mũi xoang mãn tính kéo dài và khó khăn trong điều trị.
Đọc hiểu thêm:
bài thuốc trị viêm mũi dị ứng
Nguyên nhân gây viêm mũi xoang cấp
Viêm mũi cấp, viêm mũi xoang cấp xảy ra do một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Viêm mũi xoang cấp do dị tật bẩm sinh: Những dị tật bẩm sinh ở mũi như vẹo vách ngăn, cấu trúc mũi khác thường hay dị tật tim sang phải là những trường hợp rất dễ bị viêm mũi xoang cấp. Đây là những trường hợp hiếm gặp nhưng khá nguy hiểm và khó khăn trong điều trị.

viem-mui-xoang-cap2.jpg


Nguyên nhân gây viêm mũi xoang cấp
Viêm mũi xoang cấp do các bệnh liên quan: Những bệnh liên quan có thể dẫn tới viêm mũi cấp, viêm mũi xoang cấp đó là dị ứng mũi, cảm cúm, viêm họng, sởi, ho gà, viêm phổi do phế cầu khuẩn, viêm phế quản mãn tính, giãn phế quản, những người mắc u lành, u ác ở mũi cũng rất dễ mắc viêm mũi xoang cấp.

Viêm mũi xoang cấp do môi trường ô nhiễm: Ô nhiễm môi trường khiến con người phải tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, vi khuẩn, virus, nấm...tạo điều kiện cho chúng xâm nhập và gây tổn thương niêm mạc xoang mũi. Ngoài ra, sinh cá nhân không sạch sẽ nhất là về vấn đề răng miệng cũng có thể dẫn tới viêm mũi xoang cấp. Như vậy nhiễm trùng đường hô hấp là nguyên nhân chính gây ra viêm mũi xoang cấp.

Biến chứng bệnh viêm xoang hàm và cách điều trị viêm xoang hàm

Những công thức cổ truyền đặc trị viêm xoang vô cùng hiệu quả

Các dạng viêm mũi xoang cấp thường gặp
Mỗi trường hợp viêm mũi xoang cấp đều có những những đặc điểm khác nhau do tình trạng tổn thương khác nhau. Một số trường hợp viêm mũi xoang cấp thường gặp đó là:

Viêm mũi xoang cấp do sâu răng: Viêm mũi xoang cấp có thể xảy ra do tình trạng sâu răng nhất là răng hàm. Sâu răng khiến cho lợi sưng, sinh mủ và chảy vào hốc xoang gây ra tình trạng viêm nhiễm ở các hốc xoang.

Viêm xương tủy hàm trên: Viêm xương tủy hàm trên thường xảy ra ở trẻ nhỏ 1 đến 3 tuổi do hốc xoang còn bé. Nguyên nhân chính gây ra viêm xương tủy hàm trên là do nhiễm tụ cầu khuẩn của xương hàm trên dẫn tới các triệu chứng viêm mũi xoang cấp.

viem-mui-xoang-cap3.jpg


Các dạng viêm mũi xoang cấp thường gặp
Viêm mũi xoang cấp ở vị trí xoang trán: Là tình trạng tổn thương màng niêm mạc xoang trán nằm ngay dưới hai bên lông mày. Tình trạng viêm có thể mắc ở 1 hoặc cả hai bên xoang trán. Biểu hiện điển hình nhất là đau nhức đầu lan ra thái dương.

Viêm mũi xoang cấp ở vị trí xoang hàm: Tình trạng viêm mũi xoang cấp đau bắt đầu ở ổ mắt rồi dần dần lan về phía răng hàm. Đau nhức tăng khi nhai, nằm, ấn đau dưới ổ mắt, xuất huyết ở hốc mũi.

Viêm mũi xoang cấp ở vị trí xoang sàng: Viêm mũi xoang cấp do viêm xoang sàng thường gặp ở trẻ 2 đến 4 tuổi. Viêm xoang sàng dễ gây ra các bệnh về mắt như sưng nề ổ mắt, viêm bờ mi, nhãn cầu lệch…

Các trường hợp viêm mũi xoang cấp đều cần được thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh sớm. Điều đó giúp cho điều trị viêm mũi cấp, viêm mũi xoang cấp triệt để, không diễn biến trở thành mãn tính.
Nguồn:
https://chuaxoangmui.com/viem-mui-xoang-cap
 
×
Quay lại
Top