Tìm hiểu về đá khô (đá khói, đá co2)

doantuanvu

Banned
Tham gia
5/10/2012
Bài viết
8
Đá khô là gì ?
Đá khô hay còn gọi là : Đá khói, băng khô, nước đá khô, đá khí, CO2 rắn, … tên tiếng anh là Dry ice. Đá khô là một hóa chất cơ bản, được tạo thành bởi CO2 và ở trạng thái rắn. Đá khô được chế tạo ra năm 1925 bởi Prest Air Devices tại New York. Trên thế giới đá khô đã được sản xuất khối lượng lớn từ rất lâu nhưng ở Việt Nam đá khô mới được biết đến 15 năm trở lại đây nhờ lắp đặt thành công hệ thống thu gom khí CO2 của Đức. Đá khô có những đặc tính rất riêng như : tạo khói trắng khi gặp nước, nhiệt độ -78,5ºC nên được sử dụng để tạo hiệu ứng khói trên sân khấu, tháp ly đám cưới, bảo quản thực phẩm, bảo quản vacxin, làm lạnh chi tiết máy, …

sp-dk-d%C3%A2y-chuy%E1%BB%81n-s%E1%BA%A3n-xu%E1%BA%A5t-%C4%91%C3%A1-kh%C3%B4-dry-ice-II.jpg


Quy trình sản xuất đá khô :
Đá khô có quy trình sản xuất được mô phỏng như sau : CO2 khí > CO2 lỏng > CO2 rắn ( đá khô ).
Công đoạn đầu tiên là thu gom khí CO2, công đoạn này được thực hiện tại các nhà máy sản xuất bia rượu, phân đạm, hóa chất, nấu gang thép, … Trong đó nguồn thu gom CO2 tại các nhà máy hóa chất và phân đạm được đánh giá cao hơn bởi đá khô sản xuất từ các nguồn này ít bị nhiễm tạp chất gây mùi và màu đục như các nguồn bia rượu và gang thép. Tuy nhiên, giá thành vì thế cũng cao hơn.
Khí CO2 sau quá trình thu gom sẽ được sẽ được đưa qua hệ thống lọc tạp chất, hệ thống này sẽ tự động dừng khi lượng tạp chất trong khí đạt tỉ lệ <0,1%. Sau đó khí CO2 sẽ được nén thành dạng lỏng và loại bỏ nhiệt trong quá trình nén. Quá trình nén kết thúc, người ta cho CO2 lỏng giản nở nhanh, sự giản nở nhanh này làm một phần CO2 bị đóng băng. Phần CO2 bị đóng băng này chính là CO2 rắn ( đá khô ). Tuy nhiên để thuận thiện cho quá trình đóng gói và sử dụng đá khô CO2 cần phải được đưa qua khuôn để ép thành dạng viên hoặc dạng khối theo nhu cầu.

Các bạn có thể mua đá khô về để dùng cho việc ướp thực phẩm, làm đá khói cho sân khấu, sự kiện.

Liên hệ mua đá khô giá rẻ tại đây:
Địa Chỉ: 1356/8 Trường Sa, Phường 6, Quận Tân Bình (Xem bản đồ đường đi)
Hotline: 0937.30.32.79 - 0902.503.759
Email: dakhohcm@gmail.com
 
×
Quay lại
Top