Tìm hiểu thông tin về thủy ngân

trangdoktgd

Thành viên
Tham gia
2/7/2022
Bài viết
2
Thủy ngân kí hiệu hoá học là Hg. Đây là một kim loại có dạng lỏng trong môi trường nhiệt độ phòng, màu trắng bạc, chúng rất dễ bay hơi trong không khí, ngay cả ở nhiệt độ phòng, do đó chúng thường được đựng trong những thiết bị chuyên dụng. Hiện nay, việc phân tách để lấy thủy ngân chủ yếu là bằng phương pháp khử khoáng chất chu sa.

thuy-ngan-la-gi.jpg


Đặc điểm và tính chất

- Thuỷ ngân là một kim loại có màu trắng bạc, dạng lỏng ở nhiệt độ thường và chuyển sang trạng thái rắn khi nhiệt độ xuống khoảng -390 độ C. Khối lượng riêng chính xác là 13,546 g/cm3, có nhiệt độ nóng chảy là 38,8620 độ C và sôi ở nhiệt độ 35,66.

- Thủy ngân có tính dẫn nhiệt kém nhưng lại có tính dẫn điện tốt. Kim loại này có hệ số nở nhiệt chính là hằng số khi ở trạng thái lỏng. Chúng có thể dễ dàng bị phân tách và bay hơi ở nhiệt độ thường.

- Thủy ngân là kim loại nặng, rất độc hại, nó có thể gây chết người khi bị nhiễm độc.

- Thủy ngân có 2 hoá trị là I và II

Thủy ngân có tác hại gì

Phơi nhiễm với mức độ thủy ngân cao có thể khiến cho con người tăng nguy cơ mắc các biến chứng lâu dài bao gồm:

● Tổn thương hệ thần kinh: Nồng độ thủy ngân quá cao trong máu có thể khiến cho nạn nhân bị tổn thương thần kinh về lâu về dài. Những ảnh hưởng này sẽ rõ rệt hơn ở những trẻ em đang phát triển.

● Làm rối loạn trí thông minh, phản xạ chậm hơn, tê liệt các kỹ năng vận động, gặp các vấn đề nghiêm trọng với bộ nhớ và sự tập trung.

● Mắc chứng rối loạn khả năng sinh sản: Ngộ độc thủy ngân có thể làm giảm đi số lượng t.inh tr.ùng hoặc làm giảm khả năng sinh sản. Nó cũng gây ra những vấn đề khác cho thai nhi như dị dạng, tăng nguy cơ bị sảy thai ở người mẹ, giảm kích thước của trẻ khi mới sinh.

● Gây hại cho tim mạch: Thủy ngân sẽ thúc đẩy sự tích tụ các gốc tự do bên trong cơ thể, dẫn đến tổn thương các tế bào. Điều này làm tăng nguy cơ mắc phải những vấn đề liên quan đến tim mạch như đau tim và các bệnh mạch vành.

Thuỷ ngân bay hơi trong bao lâu

Thuỷ ngân dễ bay hơi nhưng lại bay hơi khá chậm trong nhiệt độ phòng. Nếu một nhiệt kế không may bị vỡ và các hạt thuỷ ngân lọt ra bên ngoài thì tốc độ bay hơi của các hạt thủy ngân nhỏ này cũng phải ít nhất là 3 năm trong điều kiện sàn nhà ấm và không khí hiếm. Còn nếu ngược lại thì thời gian này sẽ có thể tăng lên vì không khí liên tục được thông thoáng.

Nguồn: kienthucgiangduong.blogspot.com
 
×
Quay lại
Top