[tiểu thuyết việt nam][16+] Mắt Lạnh - pé ngốc xinh

Tiểu thuyết Mắt Lạnh được bạn đánh giá như thế nào?

  • tồi tệ

    Số phiếu: 0 0,0%
  • không hay

    Số phiếu: 0 0,0%
  • hay

    Số phiếu: 0 0,0%

  • Số người tham gia
    1
  • Bình chọn đã đóng .

v0904307

Thành viên
Tham gia
15/4/2013
Bài viết
10
Tên truyện: Mắt Lạnh

Author (tác giả): pé ngốc xinh

Beta (nếu có):không

Rating (độ tuổi):16+

Staus (tình trạng): đang viết

Warning (cảnh báo):không
Giới thiệu:
Đi sâu vào đời sống thực tế, để trải nghiệm những cung bậc cảm xúc rất riêng. Tôi nghiệm ra rất nhiều điều hơn khi tôi còn thu mình khép kín. Tôi không tự tin nói với bạn rằng chỉ chừng ấy thôi là đủ để thấy thế giới người thật là vĩ đại. Nhưng tôi nhận ra một điều “Ai cũng tốt khi sống cho cuộc đời mình, chỉ vì hạn chế nhất thời đẩy đưa mà không thể đúng theo lý tưởng. Nhưng dù bạn là ai, vào lúc này đây, hãy cười toe toét khi đọc câu chuyện của tôi, hoặc ngẫm nghiệm kiểu gì đó theo cách riêng của chính bạn”

Tiểu thuyết gồm 20 phong bản, hoặc hơn. Khi đăng đàn được cắt thành nhiều chương nhỏ cho phù hợp với mỹ quan cũng như nội quy diễn đàn. Mỗi phong bản gồm nhiều cảnh quay, ở góc nhìn thứ 3. Sau mỗi phong bản, kèm theo phụ bản để hoàn thiện góc nhìn và chiều sâu nhân vật.

Gửi NX!
Từ một tàn lửa nhỏ, nó nhen nhóm rồi đốt cháy một mùa đông lạnh.
Mới ngày gặp, sớm mai đã xa, không giống như những con bê con
quấn theo đuôi mẹ no say bầu sữa mà lớn lên, tình yêu thương nx chỉ nuôi lớn thêm bằng nỗi nhớ. Theo thời gian, yêu thương ngày nào như hơi thở nhỏ bỗng một ngày lớn như bầu trời (mây) bao la.
Nx từng nói “sau này! Không được vì em mà bỏ mất tương lai của mình! Hãy sống vì bố mẹ! Hãy sống vì gia đình”. Nhưng tương lai là những gì mà sao với mãi bàn tay không thể nào chạm tới. Một ngày mưa, hà nội ngập băng toàn con nước mênh mông, con thuyền nhỏ pnx nguyện chở riêng một người nữ khách, nữ khách ấy có nụ cười xinh, có ánh mắt xinh, có giọng nói thanh nhã, rất riêng, rất gần… “Sao lại gọi em là ngốc! Chẳng thích!”. “suốt ngày nói em ngốc! Có anh ngốc ấy!”. “ừ! Anh cũng ngốc!
clear.png
”.
Viết tặng nx! Người con gái mà pnx yêu nhất trên đời.

Pengocxjnh.


Phần I: Mắt Lạnh
Đêm lạnh người xa, tình sầu tưởng chuyện.
Phong bản số 01: tựa “Qua một đêm dài”
Bờ tình yêu hồ tây, quận tây hồ, thành phố hà nội, 22h30’ ngày 22 tháng 10 năm 2017 (đêm trước ngày giáng sương, tính theo thời lịch dương).
Chiếc lá khô rơi nhẹ xuống mặt đường tách ra âm thanh dòn mỏng manh, theo cơn gió lạnh lê chậm qua từng ô gạch, khi cơn gió tắt dần nó đã đi qua khoảng trống khá xa, chiếc dầy vô tâm nặng trịch đè lên trên cả ngàn lần sức nó, nó rạo rễu và nát vụn.
- Được rồi! Em cứ bình tĩnh! Cứ giục rối lên anh làm sao nói đây. – Vừa nói hắn vừa cầm viên đá nhỏ ném ra ngoài khơi xa.
- Anh nói đi! là thật hay đùa thôi?
- Nhà trường có quyết định cuối cùng rồi, anh bị đuổi học, nhưng nếu được học nữa, anh cũng không học. Anh chán ngấy rồi.
- Đồ khốn kiếp! Vậy là anh Hiệp nói thật! Anh nghĩ rằng anh thích, hay không thích, muốn làm gì cũng được hay sao hả? – cô gái gắt gỏng.
- Anh xin lỗi! Nhưng anh không muốn bỏ phí tuổi trẻ của mình như vậy nữa, đi học rồi đi làm, anh không học, anh vẫn làm được, có khác gì đâu. – Hắn bước về phía cô gái phân trần.
- Bỏ học là việc không thể chấp nhận. Anh quen chơi bời, phá phách rồi. Nếu nghỉ học, anh sẽ làm gì đây?
- Anh có nhiều dự định lắm.
- Tôi không cần biết, tôi không muốn yêu một thằng vô học như anh nữa.
Hắn quay thẳng mặt, lạnh lùng tát. Cô gái ngả gằm mặt hướng đất, nàn tóc bị tung ra, buông xuống rối bời.
- Đồ khốn kiếp! – Cô gái quát lớn.
- Chúng ta về, em đang kích động quá, anh không muốn nói với em nữa.
Nói đoạn, hắn quay bước về phía chiếc xe máy. Cô gái vẫn lặng thinh, không muốn theo về. Hắn tức tối chạy tới, kéo tay lôi cô đi, cô giật mạnh cánh tay mình thoát ra.
- Anh cút đi, tôi và anh chẳng còn liên quan gì hết. – Cô vừa gắt gỏng vừa vung tay chỉ về hướng ngõ nhỏ ra đường thụy khuê, trong ánh mắt đỏ dưng nước mắt.
- Em có về không thì bảo. – Hắn lao tới, nắm chặt lấy tay người cô gái mà kéo đi.
- Bỏ tôi ra! Tôi hét lên bây giờ! – Cô gái vừa vung tay dẫy dụa, vừa hô lớn.
- Con chó! Đã vậy tao bỏ mày lại đây, cho thằng khốn nào nó hiếp đáp, tao đếch thèm bận tâm. – Đẩy cô gái ra khỏi vòng tay, hắn quay bước ra chiếc moto, nhấc cái túi xách ném dộng xuống đất.

Trời đổ cơn gió lạnh, nó ào ạt giật nghiêng mọi tán cây, bóc trần trụi đến từng chiếc lá, nó hất tung mọi thứ yếu ớt trên mặt đất, lẫn trong tiếng gió ấy còn có một thứ âm thanh đang rơi – Nó kéo đi trong không gian, rất gần – Chủm – cái gì đó rơi xuống mặt hồ trong ánh đèn mập mờ chiếu lại – Những vạt nước bắn tung lên rồi vụt rơi xuống, chỉ còn dư lại những vòng sóng lan tỏa ra xa.
- Cái gì vậy – Hắn quay mặt về phía cô gái nói với vẻ hiếu kỳ, nhưng đáp lại chỉ là im lặng. Hắn nổ máy, rời đi luôn. Chiếc moto đi xa dần rồi mất dấu khỏi không gian bé nhỏ nơi bờ hồ.
Cõi lòng ngẹn lại đau xót, ánh mắt nhòa lệ, cô gái khẽ run lên, cô lao về phía rào chắn, dừng lại và òa khóc. Tiếng khóc chen vào giữa những âm thanh ồn ào ồ ạt của phố thị, rồi tan ra như những bọt sóng nhỏ nơi mặt hồ. Đưa bàn tay, cô gạt đi ngấn lệ còn vương lại nơi khéo mắt. Cô tự trấn tĩnh lại mình, đứng lặng lẽ nhìn ra phía xa, nơi những con le le vẫn chăm chỉ ngụp nặn xuống hồ.
Chuông điện thoại đổ réo rắt, cô vẫn tư lự không nghe, chuông tắt, và tắt bặt. Đứng lặng lẽ thêm ít phút, cô đưa tay lên trước xem giờ, đồng hồ đã điểm 23h. Bỗng có tiếng bước chân đang tới, dừng lại, rồi chạy rất nhanh. Nhưng cô không quan tâm, lặng lẽ quay người lại, bước về phía ghế đá. Mặc cho ai đó đang chạy thục mạng về phía con hẻm với cái túi của cô.
Cơn gió nhẹ thổi bay nàn tóc mây, một gương mặt thanh thoát xinh xắn nhưng đượm buồn. Cô kéo chiếc khăn quàng cổ vuốt nhẹ trên đôi bàn tay vương vấn, vấn vương mãi, rồi lặng lẽ buông nó xuống nền gạch. Vừa chạm nền cơn gió đã cuốn nó rời đi – nó cuộn tròn rồi lăn qua những ô gạch nhỏ, một hành trình cuối cùng đang thay tên nó thành một thứ rác rưởi vô ích – Chiếc khăn bị gió cuốn thêm một ô gạch nữa. Dừng lại, một đôi chân ướt, những giọt nước đang nhỏ lách tách từ trên xuống nền gạch – Một vệt nước dài kéo ngược về phía hồ.
Quay mặt về phía chiếc khăn, ánh mắt một giây trước vẫn còn buồn vô hồn bỗng dưng kinh ngạc, đưa dần ánh mắt đi lên là người con trai bằng da bằng thịt chần truồng và ướt xũng. Cô giật mình nhìn hắn, lỗi sợ hãi, sự tò mò có khi là phấn khích đan xen lẫn lộn. Rồi hắn nhìn cô, một ánh mắt lạnh căm như mùa đông đổ gió. Một thoáng giây, không gian bốn bề lặng ngắt, cảm giác sâu thẳm như nỗi nhớ ngàn năm bỗng vỡ òa trong ánh mắt ấy. Hắn cúi người xuống nhặt lấy chiếc khăn, rồi cẩn thận cuốn nó lại ngang hông. Không một lời chào hỏi, hắn bước về phía rào chắn, hướng ánh mắt lạnh lùng kia về bầu trời đêm, ẩn trong không gian trống trải xa xăm ấy dường như có một sức hút kỳ lạ. Cô vẫn dõi theo hắn không rời mắt. Trong hình dung, hắn – một thân hình cao lớn, thẳng dáng, nước da trắng khẻo khoắn, cơ bắp săn chắc, nhưng không lực lưỡng, gương mặt cân đối, ánh mắt sáng lạnh, đôi môi mọng đỏ như trái chín lúc vào mùa.
- Này anh! – Cô gái hỏi với về phía người lạ.
Hắn vẫn tập trung quan sát gì đó.
- Anh không thấy lạnh hả?
- Tôi hỏi anh đấy. – Cô quát lên.
Hắn xoay người nhìn cô, ánh mắt đó sáng quắc lạnh lùng pha lẫn chút băn khoăn. Hắn cứ mải nhìn rất lâu, khiến lòng cô bối rối. Thoáng giật mình, cô thấy mọi thứ tan biến hết, một màu trắng bao la bao trùm lên tất cả, một chớp mắt rồi vụt mất, mọi thứ lại trở lại nguyên dạng hình. Cô sợ hãi lui lại phía sau, hắn vẫn lặng thinh. Rồi, đôi môi hắn mấp máy, hắn nói rất nhỏ một điều gì đó. và…
- Không! Cám ơn vì chiếc khăn. – Giọng nói thanh cao, chậm rãi nhưng lại dứt khoát đến kinh ngạc.
Vẫn là một ánh mắt lạnh căm, hắn bước về phía cô, ghé mặt sát mặt cô mà nói:
- Cô gái! Hãy biến khỏi đây! Nhanh đi. – Lời dứt, hắn vụt chạy về phía con hẻm.
- Đồ thô thiển! – Cô quay mặt nhìn theo, và kêu lớn.
Đêm lạnh vắng, thoạt bước về phía ghế đá lấy lại chùm chìa khóa. Gió vẫn thổi, chợt thoáng thấy bóng người đang cố vần mình qua rào chắn bờ hồ. Cô quay mặt nhìn theo, lại một lần thêm kinh ngạc, có bóng người ướt nhèm đi lên từ dưới hồ. Hắn ngã nhào xuống đất khi vượt qua rào chắn, rồi nằm bẹp thê thảm. Vừa thấy thương vừa thấy kinh hoàng, chuyện đang diễn ra đã vượt ngoài giới hạn, trong đầu cô chợt lóe lên ba dòng suy nghĩ. Chạy thật nhanh về nhà, chùm chăn, ngủ ngon rồi quên hết. Bước lại phía hắn, giúp hắn, rồi hỏi rõ nguồn cơn để thỏa mọi thắc mắc trong lòng. Hay cứ bình thản như người đời khi thấy nhau lâm nạn. Đang phân vân chẳng biết làm sao, một ánh mắt sợ hãi, yếu đuối, van nài đã chụp lấy cô từ lúc nào. Bước lại phía hắn, vẫn giữ một khoảng trống bằng hai phần ngờ vực, cô hỏi thăm dò:
- Anh không sao chứ?
- “”– Đôi môi khô nứt bập bẹ, gượng nói yếu ớt không đủ thành lời, bàn tay run rảy với về phía cô.
Hoang mang bối rối chen lẫn lòng thương chắc ẩn. Cô khiếp sợ, giật lui một bước. Mới hay, khi quan hệ giữa con người gây dựng trên quan niệm của mơ hồ, thì cảm xúc sẽ quyết định bạn là ai.
- Thật ra các người là ai? Giữa đêm lạnh cắt da cắt thịt từ dưới hồ đi lên, trên người không một mảnh vải che thân.
Đáp lại lời thắc mắc của cô là sự im lặng. Hắn đã kiệt sức, gục ngã hoàn toàn, bàn tay buông xuống.
Cô thận trọng tới gần hơn, bàn tay vừa chạm tới khối người, vội giật lại đầy e ngại, hơi nước trên d.a thịt ấy bốc tỏa hừng hực, cảm giác nóng rực vượt ngưỡng nhiệt sôi, nó đủ khiến cua tôm chín đỏ rồi. Cô lại nghe tiếng hơi thở hắn gần hơn, yếu ớt , không đều. Phút xao động, lòng chắc ẩn trong cô trỗi dậy, nó đạp bằng, rồi giết thảm mọi nghi kị, nó ép cô không thể bỏ rơi hắn – một kẻ đáng thương thê thảm đang khi cận kề cái chết. Cô gồng mình vực hắn dậy, lau khô nước trên người, cởi bỏ áo choàng ấm áp mặc vào cho hắn.
- Này anh ơi! Tôi đưa anh tới bệnh viện nhé. – Cô vừa lay hắn vừa la lớn.
Nhưng hắn vẫn chết lặng, lả lơi như cái xác không hồn. Không đợi thêm, cô quyết định đưa hắn tới bệnh viện. Từng bước chân bước đi nặng chịch, gượng đảo dặt dẹo, cố gắng lắm cô mới dìu hắn ra đường thụy khuê. Cô vời taxi, rồi đỡ hắn lên xe.
Một chiếc xe cảnh sát lao qua với còi hú inh ỏi, thêm hai chiếc, ba chiếc. Chúng đổ về phía hẻm lớn, nơi cắt ra bờ hồ. Ngồi vào trong xe, cô ngoái mắt nhìn lại, chiếc xe chuyển bánh rời đi khuất dần rồi mất hẳn.

Lực lượng an ninh nhanh chóng phong tỏa khu vực bờ tình yêu, người chỉ huy cuộc tìm kiếm mang quân phục, quân hàm đại tá, ông ta chỉ cao chừng mét sáu năm, khổ người hơi đậm, thẳng dáng, nước da tối xạm, khuôn mặt vuông vắn, hốc mắt sâu, sống mũi dài, đôi môi trầm, cặp mày đen rậm chảy nghiêng ra ngoài thái dương, ánh mắt nghiêm nghị, cương trực, đầy nhiệt huyết.
- Cục an ninh thành phố báo có vật lạ rơi xuống hồ gần khu vực này, các anh triển khai đội tìm kiếm đi.
- Thời tiết lạnh quá, gió ở hồ lại thất thường bất ổn, e rằng tìm kiếm sẽ rất khó khăn.
- Tôi biết! Cử người qua phòng quản lý cứu hộ cứu nạn hồ tây, liên hệ ca nô tìm kiếm.
- Dạ tôi cho người qua đó rồi, nhưng vẫn chưa thấy ca nô tới.
- Nối máy cho tôi với người của anh đi.
- Vâng – nói rồi người phụ trách an ninh khu vực, với lấy bộ đàm liên hệ ngay.
- Các anh đã liên hệ được thuyền tìm kiếm chưa?
- Dạ! Báo cáo chỉ huy trưởng, đã liên hệ được với cano cứu hộ, chúng tôi sẽ cho cano tới ngay.
- Tốt! Các anh cho cano qua bờ tình yêu luôn đi.
- Vâng! Chỉ huy trưởng còn dặn dò gì không.
- Các anh để một người ở lại, làm công tác dự phòng, phòng khi có sự cố phát sinh.
- Vâng!
Chỉ huy trưởng bước về phía rào chắn, nhìn ra mặt hồ xa. Liệu những con sóng nhỏ lăn tăn bình dị kia, đang che lấp trong lòng một bí ẩn nào cần khám phá. Hai chiếc ca nô trắng đang lao tới, chúng trượt tốc trên mặt nước, chốc chốc lại muốn nhảy chồm lên, vuốt theo sau nàn nước trắng xóa kéo dài, kèm tiếng động cơ kêu inh ỏi. Người chỉ huy chưởng với tay ra hiệu, hai chiếc ca nô, tiếng động cơ tắt hẳn, im bặt. Chúng thả trôi chậm dần, chậm rồi tiếp bờ tình yêu trong giây lát.
- Đội một các cậu chạy dọc bờ đi lên tìm kiếm rồi vòng lại cách bờ bốn mét tiếp tục tìm kiếm, đội hai chạy dọc bờ đi xuống tìm kiếm rồi vòng lại cách bờ bốn mét tiếp tục tìm kiếm, nhất định rà soát cẩn thận.
- Khi thấy có gì bất thường lập tức báo về bằng bộ đàm.
- Rõ thưa chỉ huy trưởng.
Hai ca nô lập tức nổ máy, khi hướng chuyển bắt đầu cắt làm hai hướng, chuỗi đèn pha bật lòa một dải, quét tràn kín xuống mặt hồ.



 
Đường láng, Đống Đa, Hà Nội.
Đèn báo cấp cứu vẫn đảo màu không muốn ngớt trong hơi sương mờ lạnh, chiếc xe cấp cứu lặng thinh băng qua một ngã tư nhỏ, tới đây con đường đang dần nhỏ hẹp lại, chiếc xe không thể đi nhanh được, nó chậm dần, rồi nhích đi từng đoạn nhỏ. Trên khoang xe, ánh đèn phả xuống màu trắng nhợt nhạt, chỉ thấy bao trùm cảm xúc tang thương, buồn thảm. Hắn nằm chết lặng trên xe, cả khối cơ dài buông xuôi không lay động, đôi mắt khép lại hờ hững , hơi thở đã tắt lịm, cơ thể hắn đang lạnh dần. Linh ngồi kế bên hắn, cô cúi gằm mặt, mái tóc đen dài vắt qua đôi bờ vai rồi phủ lấp khuôn mặt, đôi bàn tay cô vẫn nắm chặt bàn tay hắn đưa lên ghì chặt vào đôi mắt, cô đã khóc, những giọt nước mắt lăn dài ấm mặn xót xa – hắn – một người lạ bước qua cuộc đời cô quá nhanh, nhưng đó lại là một nỗi đau. Chiếc xe dừng lại, người y tá ngồi kế bên vòng bàn tay ấm áp qua lưng, ôm lấy bờ vai cô rồi khẽ nói:
- Buông tay cậu ấy ra đi, chúng ta về nhà rồi.
Linh thả bàn tay hắn xuống, đặt lại vào trong tấm mền trắng, bác sỹ huy đỡ cô xuống xe, những người phụ tá dời cáng xuống, linh đi trước dẫn đường cho họ hướng vào sâu trong hẻm, họ giúp cô đỡ hắn vào phòng rồi mới rời đi.
Linh là người ngoại tỉnh, cô dời tới hà nội theo học, ra trường rồi bám trụ lại ở đây luôn. căn phòng nằm trong khu nhà cấp bốn xây cất khá đơn giản, nó nhỏ nhắn chỉ vẻn vẹn chưa đầy năm ô gạch cỡ bốn mươi, dựng cao đến chừng ba mét, mái lợp bằng tấm tôn kẽm mỏng, trần phòng lợp thêm tấm nhựa xốp chống thấm, nền tường được quét lớp ve trắng xanh, phía mặt trước chỉ vẹn một cửa chính cánh đơn và một ô cửa sổ, mặt trong phía sau căn phòng là phòng vệ sinh tắm giặt nhỏ. Với một không gian hạn hẹp như vậy cô chỉ kê đủ chiếc gi.ường cỡ trung, chiếc bàn đơn, cái tủ nhỏ và kệ chén bát. Đồ đạc lỉnh kỉnh khác cô bỏ hết lên trần ô phòng vệ sinh. Tuy vậy, cô trang trí phòng cũng khá cách điệu, bốn bức mạch xung quanh dán giấy hoa màu hồng chủ đạo, những khung tranh phong cảnh xếp dài hai bên, phía cuối phòng trăng tấm ghi đô tạo cho khoảng không gian sau nó như lớn hơn, trần mái treo đầy những cánh hạc giấy đủ màu sắc cao thấp, đan xen vào những sợi dây buông đính cườm óng ánh, trước cửa phòng cô treo thêm những con rối cầu mưa cầu nắng, những bộ chuông gió lỉnh kỉnh hơi rối mắt.
Trên gi.ường nhỏ, khối người dài nằm im bất động cứ dần lạnh ngắt vô tình – Hắn đã chết, nhanh tới mức cô còn không kịp hỏi được một cái tên. Hắn đã chết, sẽ kéo theo biết bao rắm rối, lụy hệ tiếng tai. Rồi ngày mai, lại ngập đầu với đủ thứ rắc rối đang nấp chờ bên ngoài cánh cửa. Càng nghĩ tới nghĩ lui, đầu óc càng căng tràn trong bế tắc. Ngẫm chuyện đời mấy người tự mình mua dây buộc bụng, nếu cứ mệnh ai lấy lo thì quả giờ này mình cô đã an nhàn kê cao gối ngủ. Cô kê ghế lại, ngồi kế bên gi.ường, rồi lặng người nhìn cái xác không hồn vẻ đầy tuyệt vọng. Rất lâu, rất lâu, tới chừng tối muộn, khi sức lực trong người đã dần cạn kiệt, cô đổ mình gục xuống bên gi.ường, đôi bàn tay vẫn nắm chặt lấy bàn tay. Cô lịm dần trong cơn mê, trong cơn mê bản thể con người dần hiện ra rõ hơn, cô thấy hình ảnh người cha già đang lặng lẽ bổ cây chẻ từng nhánh củi nơi gió lạnh, thấy mẹ già đang xếp lạt đan lóng bên bậc thềm tới tận chiều mịt tối, đứa em chăm chỉ học bài bên ngọn đèn ánh vàng đôi lúc nó lại lấy tay đưa lên quẹt mũi, những khối cảnh thôn quê êm đềm tĩnh lặng dần hiện ra rồi tan biến, những thứ hỗn độn, bạn bè, công việc, thành phố, những phiền muộn, tất cả như bị bới tung lên rối bời bung bét hết. Cô giật nảy mình, tỉnh dậy mới biết mình vừa mộng mị. chân tay thân người mỏi mệt, mồ hôi trên mặt nhễ nhạ, cố gắng lắm mới nghiêng người qua bên trái, đưa bàn bàn tay kéo chăn bông khỏi người, mơ màng tỉnh dậy, chập chững đi vào phòng vệ sinh vừa đi vừa kéo tay vươn người ra, miệng ngáp dài mệt mỏi, rồi nhíu mày tự hỏi “ Sao mình đi ngủ không cởi đồ này ra nhỉ! Hày!” thay đồ xong, cô lại chập chững bước ra gi.ường, đu người qua lại một chút như cái cây rồi thả bịch thân người xuống tấm đệm, co cuộn người cùng tấm chăn ga, nằm ngủ tiếp.
 
Biệt thự D43, phường quảng an, quận tây hồ, hà nội. ngày 23 tháng 10 năm 2017.
Đám sương trắng mờ ảo vẩn tung lên, cuồn cuộn hướng vào phía sân nhà, bóng người lạ đứng trước cổng dần hiện ra rõ hơn, hắn lao vụt về phía cánh cổng, tới khi khoảng cách chỉ còn một hơi thở là chạm tới nó, cái bóng bỗng hất tung lên vượt qua cổng lớn, rồi rơi xuyên đi giữa khoảng không, hạ người nhẹ nhàng tiếp đất.
Hắn lặng đứng hướng ánh mắt nhìn vào bên trong ngôi nhà lớn, hai trục camera lớn đặt hai bên cánh cổng quay vào sân cũng dừng lại hướng về phía trong. “cạch” cách cổng lớn tách dần ra, nó xoay chậm rồi mở rộng dần về hai bên. Những cặp đèn nhỏ gắn bên trong cánh cổng với đủ màu sắc nối nhau bật sáng. Màn trình diễn ánh sáng vẫn tiếp nối, với những bóng đèn chôn chìm hai bên đường hướng từ cổng vào trong nhà cũng bật sáng nối nhau. Hắn bước tới hướng vào bên trong, khi bàn chân lạnh lùng chạm thềm đá trước cửa chính, cánh cửa cũng tự động kéo qua. Ánh đèn trong phòng khách vẫn luôn mờ nhạt, đang hắt chút hơi sáng yếu ớt lên hình vật thưa thớt trong phòng cũng dần chuyển sáng. Đèn ngoài sân vụt tắt, cánh cổng đóng sập lại, cũng là khi phòng khách sáng choang. Căn phòng hiện ra thoáng đãng, những ô gạch hoa cương tấm lớn sáng bóng trắng chắc có vân xuyến lẫn màu hổ phách. Bốn bức mạch chấn hết cả tầm mắt được sơn vẽ kín đầy sóng nước xanh ngát một màu. Giữa phòng có đặt bộ bàn gỗ hương vuông vắn thanh thoát, không hoa văn họa tiết. Bên góc tường trái kê chiếc tủ gỗ lim lớn, kế bên là chiếc xe cub 50 cũ lem lét màu bụi thời gian, trên xe có xếp đầy mấy túi hàng lỉnh kỉnh. Cả lô lốc hộp gỗ nhỏ đặt chồng hàng ngay ngắn, ô cửa giả hình tròn lớn cách mặt nền một thước. Bên góc phải đặt dốc đá xoải hướng lên tầng lầu, vòng lan can trống chạy dài ôm trọn lấy bốn mặt, những bức rèm lớn kéo xuống, phủ hết cả tầng lầu, thượng tầng bỏ mái trống tạo khoảng không gian mở như một giếng trời, mà chính giữa đáy giếng là mặt sàn trệt. không chút bận tâm, bước chân hắn hướng thẳng tới trước tủ gỗ, kéo cánh tủ và vô tư lựa chọn áo quần… chợt, có tiếng bước chân dội xuống từ tầng lầu, Người đàn ông điềm nhiên bước xuống dừng lại giữa dốc đá nhìn hắn:
- Cậu là ai!
- Tôi là Mắt Lạnh. – vừa trả lời, hắn vừa đặt lại cái áo khoác vào tủ, lựa một cái khác lấy ra…
- Sao cậu vào được nhà tôi.
- Tôi bay vào. – nói rồi hắn nhìn qua phía chủ nhà, với tay lấy thêm chiếc áo choàng khoác vào.
- Nó rất hợp với cậu đấy. – vừa nói ông ta vừa bước xuống bên chiếc bàn khách – cậu vào nhà tôi làm gì?
- Tôi lấy quần áo, trời lạnh quá.
- Chỉ vậy thôi sao.
- Ừ! – hắn lấy thêm một cái khăn bên giá treo đồ gần đó, quàng vào cổ, gạt mái tóc đang lòa xòa phía trước qua một bên. – tôi làm ông mất ngủ rồi.
- Không! tôi ngủ đủ rồi. – nói rồi ông kéo cánh cửa tủ lạnh ra, lấy đĩa trái cây đặt xuống bàn, âm thanh phát ra dù rất nhỏ nhưng thật đanh đúa “cạnh!”. Ông kéo chiếc ghế lùi ra một chút, chậm rãi ngồi xuống, đưa ánh mắt thân thiện nhìn hắn.
- Đã vào nhà rồi, coi như cậu là khách của tôi, cậu ngồi đi. – vừa nói ông ta vừa cắt quả táo ra, xếp gọn trong đĩa sứ màu trắng ngà.
Hắn bước lại gần phía ông chủ nhà, nhặt miếng táo lên và ăn thử.
- Đây là đồ ăn hả.
- Ừ!
- Nó ngon đấy chứ.
- Hẳn rồi. cậu chưa từng ăn thứ này sao?
- Chưa! Tôi không ăn những thứ này. Ông là người giàu hả?
- Ừ!
- Người giàu có hộ vệ không?
- Họ đi ngủ rồi.
- Ông nói dối – nói rồi hắn quay mặt nhìn lên phía lầu, những cây cột lớn, những góc khuất đầy ẩn số, phía sau bức rèm chắn đang phập phùng lay động… – bảo người của ông ra đi!
Lặng thinh một chút, rồi ông ta nhìn Mắt Lạnh dò xét…
- Ông đón khách chu đáo quá rồi.
Ông ta đưa bàn tay lên, vẫy nhẹ hai nhịp làm hiệu, cả bốn mặt đều thấy có người bước ra, mặt người nào cũng đằng đằng sát khí, ánh mắt đăm đăm, bàn tay ghì chặt cò súng, hướng họng súng về phía người khách lạ.
- Khuya rồi! Không cần náo động như vậy, bảo người của ông rời đi. – câu nói buông ra lạnh tanh, Mắt Lạnh kéo chiếc ghế trong tầm với của bàn tay, dịch ra một khoảng trống rồi ngồi xuống rất bình thản.
- Lui đi! – vừa nói vừa vẫy tay ra hiệu, đám hộ vệ phía trên đồng loạt lui rút đi. Ông ta dường như không thấy mối nguy hiểm nào từ phía người khách lạ lúc nửa đêm, ngược lại, trong lòng ông còn cảm thấy có một điều gì đó rất yên tâm từ phía hắn…
- Nơi này tiện nghi nhưng lại quạnh quẽ.
- Ừ! Tôi quen rồi. – ông ta quẹt lửa, châm điếu thuốc lên, những nàn khói trắng nhẹ buông hững hờ. – cậu hút thuốc chứ!
- Không!
- Mắt Lạnh! Cái tên ngạo mạn quá, tôi là trần dương chấn. bạn làm ăn quen gọi tôi là phù Liễm.
- Là mùa thu.
- Đúng! Cậu khá đấy. Xuân sinh hạ trưởng thu liễm đông tàng cái tên cũng từ đó mà ra, bây giờ cuối thu… nhưng tiết trời lạnh quá. – giọng ông ta dần trầm xuống… như có chút niềm tâm sự – đợi chút, tôi pha ít trà mời cậu. – nói xong, ông dời bước về phía gian phòng bếp, chậm dãi pha trà, từng động tác nối nhau nhịp nhàng khéo léo tựa như một con mèo già kinh qua năm tháng, cẩn trọng và chắc chắn…
Mắt Lạnh dừng lại trước cửa lớn, nhìn ra ngoài bậc thềm đá, ẩn trong màn sương mờ pha lẫn thứ ánh sáng nhạt nhòa thấp thoáng, một cặp mắt dữ dằn hung tợn đang găm về phía hắn. Đưa bàn tay gạt ngang qua, màn sương mờ phủ trước mắt tan chảy, hắn nhìn rõ hình hài của nó hơn, một con ngao vàng to lớn, nó ngỏng mắt nhìn đối thủ không muốn dời, Mắt Lạnh bước qua bậc thềm đá, hạ thấp người xuống, vẫn với ánh mắt sáng quắc, lạnh căm tới sát gần nó. màn sương mờ chen vào, chiếm dần, rồi choán hết tất cả. Những cái vuốt cào vào nền đá xạo xạo, con ngao điềm nhiên bước qua bậc thềm, nó kéo theo đám hơi sương cuộn chảy lơ lửng, bước về phía gian phòng bếp, nó hụi đầu vào bên hông ông Liễm, kêu lên một tiếng nhỏ – như là một thông điệp ngầm hiểu giữa nó và ông.
- Giác đế vẫn chưa ngủ hả – ông chủ đặt bình trà xuống mặt bàn đá, xoa xoa bàn tay lên cái mũi nó. Con ngao dũi cái mũi vào lòng bàn tay ông.
- Mày cũng thấy đêm nay rất lạ đúng không. – ông Liễm khẽ nói, vuốt bàn tay qua đỉnh đầu nó, rồi nhắc bình trà đi ra ngoài.
Con ngao ngồi xuống quay mắt nhìn ra cửa chính, vừa lúc Mắt Lạnh bước chân từ ngoài bậc thềm đi vào, cánh cửa tự động khép lại, đèn cửa bên ngoài xập tắt.
- Ngoài đó lạnh lắm! Cậu vào nhà đi.
Ông cầm bình trà rót cẩn thận ra hai cái tách lớn bằng sứ, hơi ấm ngút lên theo dòng nước ấm, mùi trà thoảng dậy, lan tỏa ra khắp căn phòng, nó thơm ngát, ấm nồng.
- Cậu uống đi cho ấm.
Mắt Lạnh ngồi xuống, đối diện với ông Liễm, tay kéo tách trà còn nghi ngút hơi nóng, khẽ nhấp môi uống theo.
- Thứ này khó uống quá. – Mắt Lạnh nhìn qua ông Liễm. Đáp lại ánh mắt lạnh lùng của hắn là nụ cười mỉm đầy ngụ ý.
- Cậu không quen uống trà rồi! hãy nhấp trà qua bờ môi, ngậm hơi trà ấm lại trong miệng trong giây lát, chậm dãi đưa nó vào trong cơ thể và cảm nhận, ban đầu là hơi nóng, cảm giác thơm nồng, vị chát đầu lưỡi, uống vào bên trong rồi sẽ thấy mùi hương vương lại kèm theo dư vị ngọt chát rất đặc biệt.
Mắt Lạnh làm theo lời chỉ dẫn của ông Liễm, chậm dãi uống và cảm nhận nó.
- Tôi thích thứ này. – Mắt Lạnh nhìn ông Liễm rồi kéo cái tách đã cạn hết chè qua phía ông.
- Đây là trà Shan Tuyết thượng hạng, chỉ khi nào có khách đặc biệt, tôi mới lấy dùng. – nói rồi ông rót thêm trà vào tách cho Mắt Lạnh.
- Bạn ông không uống hả? – Mắt Lạnh đưa ánh mắt nhìn con ngao vàng, từ khi Mắt Lạnh ngồi uống trà với ông liễn, nó vẫn ngồi bên góc phòng nhìn hắn rất chăm chú.
- Không! Nó uống sữa và nước lọc thôi. – ông Liễm đưa ánh mắt nhìn con ngao vàng, với tay ra hiệu cho nó. – giác đế lại đây nào anh bạn.
Con ngao vàng đứng dậy bước lại bên chủ, nó há cái miệng to lớn, ngậm cả bàn tay ông vào, vừa kéo tới vừa há nhả bàn tay ấy ra, rồi dũi mõm vào hông ông liền mấy cái, như là động tác đã quen thuộc, ông nhìn nó đầy vẻ trìu mến, đưa tay vỗ về với nó.
- Lâu lắm rồi, anh bạn nhỉ, chỉ còn anh bạn là niềm vui với ta.
Con ngao vàng sủa lên mấy tiếng hưởng ứng, tiếng kêu của nó nghe thật dữ dội và uy lực.
- Hắn là con ông hả? – Mắt Lạnh nhìn về phía tủ lạnh, một bức ảnh nhỏ, những hạt nhựa đủ màu sắc đính ngẫu hứng ở xung quanh.
- Phải rồi! Chụp từ khi nó còn rất nhỏ, bây giờ nó khác nhiều lắm.
- Hắn là người thế nào?
Ông Liễm nhấm lấy hơi trà ấm, nhìn về phía Mắt Lạnh. Chỉ cười nhạt, rồi ánh mắt ông trầm dần.
 

- 15 năm trước, gia đình tôi chuyển về hà nội. Ít ngày sau khi ổn định nhà cửa, tôi xin cho thằng Shan theo học tiếp lớp ba. Tôi tìm được một công việc trong xưởng cơ khí ô tô, còn vợ tôi chạy rau buổi sáng ngoài chợ. Thời gian ấy tuy khổ cực nhưng gia đình thật hạnh phúc, lúc nào trong nhà cũng tràn ngập tiếng cười. Nhưng rồi mọi thứ không hề êm đềm trôi mãi. Hắn đã bước vào cuộc đời tôi rồi bẻ ngang nó sang một chuỗi dài bất hạnh.
Mắt lạnh vẫn nhìn ông không rời, mặt không biến sắc lạnh lùng vô cảm, hắn mặc nhiên uống hết cốc trà, rồi dựng tay chống cằm vẻ hướng theo câu chuyện đầy chiêm nghiệm. Ông liễm rót thêm trà cho hắn, cho mình rồi tiếp câu chuyện.
- Khi xưa, tôi sinh ra, cũng là người hà nội. Thời đó, ba tôi công tác bên đội thông tin. Năm chiến tranh biên giới nổ ra, tôi mới đầy hai tuổi, mẹ vì xùng tín bói dịch mà ngầm xin quẻ. Quẻ mệnh xui, thầy dặn bà rằng tôi là cái điềm phải bỏ, nếu không gia đình gặp hạn tử vong, mãi mãi xúi quẩy. Đang khi gia đình gặp nhiều chuyện gở, mà bà đâm giắt lòng thù gét tôi. Bà quyết đưa tôi lên vùng biên thăm ba, rồi ngày về bỏ lạc mất tôi. Bà cam tâm phó mặc tôi cho rủi may đưa đẩy. Lúc ấy, tôi đã khóc như mưa, kiệt người kiệt sức, rồi ngất lịm giữa rừng hoang.
- Khi tỉnh dậy tôi thấy bầu trời nhỏ đang động đậy, đung đưa qua lại. Chắn cả bốn mặt là vách lạt căng chặt, bên dưới người là đủ thứ cành cây, củ quả, lót lên người tôi là tấm khăn dệt tay bằng sợi cây lanh. Tôi hoảng quá kêu lên, bầu trời nhỏ kia cũng dần đứng lại, đôi bàn tay xạm dầy mưa nắng chân chất mà chắc nịch nén chặt lấy tôi mà nâng khỏi gùi, vừa chạm chân xuống đất, tôi đã thấy ông – một người tốt bụng vĩ đại nhất mà cuộc đời đã ban cho tôi phúc gặp. Đôi bàn chân vẫn còn run rẩy, tôi lạ lẫm rồi lại òa khóc như mưa, tôi ôm trầm lấy ông mà mong cầu hơi ấm, ông dỗ dành tôi bằng thứ tiếng lạ kỳ, tuy không hiểu được nhưng tôi vẫn nín lặng, tôi cười, một nụ cười hạnh phúc nhất mà cả ngàn năm sau tôi vẫn cần phải tạc nhớ. Ông cho tôi ăn, tôi uống rồi nói với tôi rất nhiều. Tôi chỉ xeo tròn đôi mắt, nhìn ông mà mong cầu ông đừng bỏ tôi lại. Ông không bỏ tôi lại, mà nhấc bỏ tôi vào gùi, buộc chặt trên lưng con lừa. Còn riêng ông phải cõng thêm cả túi đồ lớn. Vừa đi ông vừa hát, những khúc hát sẽ ru lớn hồn tôi, và tiếp thêm niềm tin cho tôi được sống. Băng qua canh trường, sương núi, vượt hết nhật nguyệt, suối ngàn để tới miền đất mới. Miền đất của cộng đồng người h’mông (mèo) yêu dấu.
- Ông nhận tôi làm con, nuôi dạy tôi lớn lên để trở thành người h’mông tài giỏi, tôi biết trồng cấy, săn bắt. Tôi biết chơi kèn, trống, não bạt, biết hát tiếng người mông, biết thế giới này thật là tươi đẹp.
- Năm tháng trôi, tưởng chừng đời tôi mãi gắn bó với giàng B, với rừng pơ–mu, thác tập lang, với suối giàng, núi chè Shan tuyết. Bỗng một ngày, người xưa lui tới, đó là ba tôi – người mà, khi tôi biết cuộc đời này có nghĩa, vẫn chưa từng được thấy. Tôi còn nghĩ rằng họ không hề hiện hữu trên cõi đời này. cha im vẫn dạy, tôi là con của trời, không phải do cha và mẹ xa sinh ra, tôi vẫn hạnh phúc lắm. Bộ đội khuyên xin cho tôi trở về hà nội, tôi đã khóc ròng rồi quỳ nạy xin cha, cha ôm tôi, nhưng vẫn phải dứt lòng đồng ý. Cha tiễn tôi qua tận pang cáng. Một chuyến đi đường dài, hay một chuyến đi dài ngày, nó đằng đẵng, thê lương mà thẳm lặng. Khi về tới hà nồi, trong ánh mắt tôi vẫn thấy hình cha đứng lặng trên dốc gầu trong bóng chiều tà rực thẳm nhuốm màu đất buổi chia ly. Xa giàng B ấy là lỗi buồn thảm thiết nhất mà đời tôi từng phải nhận. Vì có lẽ, khi xưa tôi còn quá nhỏ, nhỏ tới mức không biết sự ruồng bỏ kia cũng tàn nhẫn cũng tổn thương sâu sắc thế nào.
Im lặng, ông liễm nhấp lấy hơi trà, rồi nhìn ra khoảng không trước mặt. Mắt lạnh nhíu mày.
- Rồi ông đã sống ra sao? – hắn gặng hỏi lối vào khoảng lặng.
- Về hà nội, bắt đầu một chuỗi ngày dài thuột. Tôi phải học lại từng câu chữ tiếng của người kinh – thứ mà tiềm thức của đứa trẻ nên hai không thể nào gợi lại dù là đôi chút, phải bắt nhịp với một cuộc sống hoàn toàn khác lạ, với cảnh đất chật, người đông xô bồ xuôi ngược, với những âm thanh ồn ào náo loạn. Tôi học được tất cả từ tình yêu thương chân thành, sự ân cần từ tốn của bố, nhưng trái ngược hoàn toàn với bố. Mẹ tôi vẫn giữ lòng gét bỏ tôi, và nuôi lớn dần tư tưởng dối trá gian ngoan trong đứa em tôi.
- Tháng ngày trôi, tôi dần nhận ra: “Những ông bố luôn mang trong mình tư tưởng lớn hơn, và lòng vị tha dường như cũng sâu sắc hơn.” ông cũng giống như những người đàn ông có cái mồm biết nhả khói khác, chính là con đường sẽ cho tôi bước tới.
- Rồi bố nhận công tác đi xa, trước ngày đi. Ông đã căn dặn riêng từng người, tôi không biết cho mẹ và cho em điều gì, nhưng phần tôi – từng câu nói ấy. Tôi vẫn hằng ghi nhớ lắm. Lúc ấy là quá nửa đêm, bố vỗ về rồi kêu tôi ra ngoài sân thượng, ông kéo tôi ngồi kề bên, vẻ gần gũi như những người bạn mà rằng : “khi bình minh tới, bố sẽ theo đoàn đi công tác. Ở nhà, cha lo cho con lắm. Sinh con ra, vì chiến loạn phân ly mà năm dài xa cách. Những tưởng ngày xum vầy phúc vẹn bền lâu, bố muốn bù đắp cho con nhiều hơn có thể. Nhưng việc đất nước, khó gác lại vì con. Không biết có lâu nữa bố sẽ về nhà được, nhưng bố sẽ biên thư về. Con ở nhà nhớ nhường nhịn mọi người, gắng học hành chăm chỉ để ngày sau thành đạt. Đức của con thánh thiện hơn người, dù nghịch cảnh cũng không được mủn lòng mà sinh tính xấu. Bố luôn yêu con nhất thế giới này, hãy nhớ lời bố con nhé.” bố đã khóc, nhưng vờ như không khóc, ông lại đứng xa hơn châm thuốc hút giã sầu.
- Bình minh sớm, tôi chạy lên sân thượng kêu lên “bố đi nhanh rồi về với con nhé”. Nhưng tôi không khóc nữa, vì nước mắt ngày chia tay giàng B đã khiến tôi mạnh mẽ hơn. Tôi chỉ khóc khi còn bé, tôi chỉ khóc khi chia tay giàng B, và tôi hứa sẽ không bao giờ khóc nữa.
- Ở lại nhà! Tôi bị đối sử thậm tệ, bị hắt hủi khinh thường như kẻ ăn nhờ ăn bám. Bị vu oan, bị sai khiến, bị đòn roi nạt lộ, nhưng tôi không khóc, tôi không hòa vào với mẹ, với em. Tôi vẫn cười thanh thản như suối ngàn rừng thẳm gió bản bông mây. Mẹ tôi ngày càng quỷ quyệt hơn, bà bắt tôi nghỉ học giữa chừng biện minh rằng tôi học dốt, ham chơi chốn học với ba, rồi tối ngày mắng đuổi tôi về nơi rừng rú. Bà coi thường những kẻ có nguồn gốc tầm thường quê kệch, mà trong đó tôi cũng là một trong số. Rồi cũng tới ngày sự chịu đựng trong tôi vỡ tung thành giận giữ, tôi như mãnh hổ khốn cùng lao tới cấu xé bà, tôi đập vỡ đồ đạc trong nhà, rồi toan mang hết đồ đạc của mình lên sân thượng đốt sạch. Một mình độc bước không đồ đạc, không tiền bạc rời nhà đi bụi. Nhưng may thay, tôi gặp một người tốt bụng, hỏi rõ nguồn cơn, anh giúp tôi rồi cho tôi theo chuyến xe hàng về quê hương yên bái – ôi đại ngàn, ôi mây ngàn, ta đang về với người.
- Xe dừng cách bản không xa, tôi ôm chặt lấy người lái xe, rồi cúi đầu cảm ơn. Một người tốt bước qua đời tôi, không thật lâu nhưng sẽ làm tôi nhớ mãi.
- <empty: xem trích dẫn phụ cảnh 1>
- Chuyện đó thật thú vị!
- Tại sao lại thú vị? – Ông liễm chợt hiếu kỳ với lời nhận xét đó.
- Câu chuyện đã lâu, mà vẫn mới như vừa mới qua.
- Chà!
Một khoảng im lặng, trầm kha, rồi im lặng… ông liễm quay sang nhìn mắt lạnh, hắn vẫn lạnh lùng buông trôi ánh mắt nhìn không.
- Cậu sẽ làm gì khi bình minh tới.
- Tôi đi tìm một người.
- Người đó bây giờ ở đâu?
- Tôi không biết, tôi mất dấu hắn rồi.
- Nhà cậu ở đâu?
- Tôi không có nhà.
- Vậy ngày mai, ngày kia, rồi những ngày sau nữa, cậu sẽ ở đâu? (thay bằng câu “ngày sau cậu sẽ ở đâu?”)
- Tôi không biết. nhưng tôi sẽ không làm phiền tới ông đâu.
- Cậu không giống những đứa trẻ khác, ánh mắt lạnh lùng sắc bén, phong cách khí khái bất phàm, lời nói cao ngạo dứt khoát nhưng không hề dung tục, ắt hẳn xuất thân đàng hoàng tử tế, nếu không ngại, cứ coi tôi là bạn, khi cần hãy lui lại đây, tôi luôn sẵn lòng giúp cậu.
- Cám ơn! Nhưng chúng tôi không thuộc về thế giới này.
- Tôi không hiểu!
Mắt Lạnh nhìn ông với ánh mắt lạnh căm, nhưng dường như trong ánh mắt đó không hàm chứa một lời đe dọa. Ông vẫn bình tâm nhìn hắn.
- Hãy nhắm mắt lại. – Mắt lạnh.
Thuận theo đề nghị của Mắt Lạnh, ông Liễm nhắm mắt lại, không gian tĩnh lặng lạ thường, ông vẫn chưa cảm nhận thấy một sự thay đổi nào, rất lâu sau, mọi thứ vẫn tĩnh lặng trầm kha, ông không hết kiên nhẫn, vẫn nhắm mắt và cố cảm nhận nó, chỉ là một màu đen.
- Mắt Lạnh, tôi không thấy gì đặc biệt cả.
Đáp lại lời ông vẫn là sự im lặng, không còn tin vào điều sảo diệu sẽ diễn ra, khẽ mở mắt. Bỗng, ông giật mình kinh hoàng, vội bật người khỏi chiếc ghế, giữa bốn bề không gian mênh mông vô tận chỉ một màu trắng xóa, ông thấy Mắt Lạnh đang đứng phía xa quay lưng lại với ông, hắn đứng ngạo nghễ như ngọn núi giữa thế giới kỳ lạ này, bóng hắn đổ dài xiên đi trên mặt phẳng trắng, ông quay mắt nhìn về phía sau chỉ thấy cái bóng đó vẫn chạy dài xa bất tận, ông nhìn xuống dưới chân mình thì không thấy cái ghế nữa, chỉ thấy cái bóng của chính ông đang dần hiện ra, nhưng bàn chân ông cũng nhòa tan ra thành một màu trắng nhạt gần giống với cái nền không gian ảo tượng kỳ bí này. Càng bước tới, mạch máu trong người ông càng chảy mau ào ạt, tiếng trống ngực dội lên ép chặt bên tai, hơi thở dần chuyển loạn nhịp, mọi khối cơ trải khắp trong ngoài cơ thể căng nóng râm ran, hoang mang, sợ hãi. Cố chấn tĩnh và thận trọng không rời mắt khỏi hắn, nhưng cứ bước thêm về phía hắn, ảnh hắn càng mờ dần rồi tan biến, đúng là ảo tượng kỳ lạ này ông chưa gặp một lần nào trong đời cả.
- Mắt Lạnh! đây là nơi đâu vậy? – ông gọi lớn về phía Mắt Lạnh.
Hắn vẫn lặng thinh đứng đó, hình ảnh hắn nhạt dần rồi tan biến trong không gian trắng xóa bất tận. Từ nơi xa hơn, bụi trắng đục tung lên mù mịt, nó ào ạt lao tới như cơn bão biển trùm ngợp lấy khối người nhỏ bé, hất bay ông lên, nó vừa cuốn vừa giằng xé tất cả mọi thứ trong im lặng. Cơn bão trắng tan đi, ông thấy mình nằm lại trên mặt không gian trắng, đầu óc ông quay cuồng, tê loạn, toàn thân người đau đớn mê mệt, chân tay cứng chết lại không thể cử động. Ông thấy mình đã bất lực hoàn toàn, khẽ nhắm mắt, khéo mắt trào ra giọt nước mắt ấm nóng. Chợt, không gian chuyển hết một dải màu đen đuốc. Vội mở choàng đôi mắt, thế giới ảo tượng vụt mất, quay lại với khung cảnh thường đêm, dù vẫn còn đó cái cảm giác ớn lạnh, mồ hôi ông túa ra, mạch máu chảy trong người căng phồng ào ạt, nhịp tim đập nhanh mạnh dữ dội, hơi thở vội vã liên tục. Mắt Lạnh vẫn ngồi đối diện trước mắt ông, hắn nhíu mày vẻ băn khoăn:
- Đó là thế giới của tôi.
 
Trục đường láng, bờ đông sông tô lịch, phường láng hạ, quận đống đa, hà nội, 4h sáng ngày 23 tháng 10 năm 2017.
Hai chiếc xe máy phóng vụt đi sóng đôi với vận tốc khủng khiếp, mấy đứa nhóc ngồi xe vừa đu người vừa la hét ầm ĩ, chúng phi xe vụt qua ngõ 213 rồi xa tít tới gần cầu giấy, rẽ về hướng đường kim mã, hết tầm mắt và mất bóng. Một thời gian, lại tiếng động cơ, tiếng cãi nhau í ới dội lại, một chiếc xe kẹp ba tiến tới, chậm dần rồi quẹo vào hẻm.
- Đã đen đen tận mạng, mới lúc chiều xịt trăm điểm lô, giờ lại gặp cướp! – Giọng nam trầm gắt gỏng nói.
- Chó cắn áo rách, mai lo xoay tiền thôi chứ biết sao chú. – Một giọng khàn đáp lại.
- Tau bảu mi, mi khộng nghẹ tau! – Một giọng nói lớ khác nói chen vào.
- Bảo bảo cái con khỉ! Im mồm, khuya rồi. Mai tính tiếp. – Thằng nam trầm gắt lên nhưng kìm giọng lại dần.
- Thằng nào nói nữa là con chó! – Thằng khàn phụ vào.
Cả bọn im bặt, dừng trước cổng xóm trọ, cẩn thận mở ổ khóa, đẩy cánh cổng đi vào. Vừa dắt xe vào tới đầu dãy phòng, cả bọn giật mình dừng bước. Một bóng người đứng trân trước cửa phòng số ba, hắn đang lặng nhìn vào phòng trong khi cánh cửa phòng vẫn hé mở chút ít. Thằng nói lớ thốt lên ngay – “trộm! Con mẹe nọ, thặng ni nọ” – thằng nam trầm quát – “im đi! Con bà mày muốn chết à, đã bảo im rồi, mày không biết đánh vần ba chữ “tau là chó” à” – thằng giọng khàn ứng theo hắn vừa nghiến răng vừa h.ãm giọng nhỏ nhẹ đủ nghe – “cẩn thận nó có dao, nó xiên chết con mẹ!” – Cả bọn chống xe lại, lui về phía sau chiếc xe cẩn trọng nhìn người lạ mặt. Hắn vẫn lặng thinh, dường như chẳng hề biết tới sự tồn tại của ba thằng. Thấy có vẻ im, thằng khàn mất kiên nhẫn, nó bước ngang chân tới bên cửa phòng một gõ cốc cốc mấy tiếng – “anh nam! Anh nam ơi! ” – đáp lại tiếng gọi của nó là một giọng nam đặc quách, khô khan – “chuyện gì!” – Thằng khàn nói bồi vào ngay – “có trộômm anh ơi!” – “trộm! trộm! để tao” tiếng công tắc điện bật “tách” căn phòng sáng choang, cửa phòng bật mạnh đầy thô bạo, người bước ra khỏi căn phòng trạc chừng trên dưới bốn mươi, ánh mắt dữ tợn, râu ria xồm xề, khổ người to béo, thân người trạm đầy rồng phượng hoa lá. Lấp bóng theo sau là người nữ trẻ trạc chừng hai bảy, mắt dím hờ tinh quái, môi dựng đỏ son, mặt quạch đầy phấn, tóc uốn nhuộm vàng, ăn mặc hở hang thô kệch. Vừa bước khỏi phòng, cặp đôi đứng chặn trước đám thanh niên, dáng vẻ hăm hở, dữ dằn hướng về phía người lạ, hắn vẫn đứng lặng nhìn vào căn phòng tối. – Cận thận đậy anh! Thặng ni thụ dao đậy – thằng lớ giọng nói nhỏ. không hổ mặt kẻ đàn anh, người nam lớn tuổi lao lên trước, ôm gì lấy kẻ lạ khiến hắn cùng kẻ lạ ngã nhào xuống đất, mấy thằng thanh niên thấy thế sự như vậy, cũng bổ nhào nhảy tới vừa đánh vừa chửi um xùm, chúng tay đấm chân đạp không thương tiếc vào kẻ lạ, xóm trọ đang yên ả bỗng huyên náo, các phòng ở gần nghe tiếng cũng bật đèn, rục rịch hé cửa đi ra. Đám người đang đánh lộn vẫn không muốn dừng lại, vừa đánh vừa hô lên – “ thằng chó! Cho nó chết con mẹ nó đi” –“đánh cho đã tay vào” – “cho nó chết” – “anh nam! Đập vỡ đầu nó ra ” – người nữ tóc xù kia cũng xấn tới gần cổ vũ. Kẻ lạ vẫn nằm yên lặng mặc sức cho bọn thanh niên ghì xuống đất đánh dúi dụi dã man.– tiếng người trong xóm ì xèo, họ vây xung quanh đám người đang đánh lộn – kẻ hô người ứng, kẻ bàn người nói. Một người trong đám đẩy cửa vào phòng linh hô hoán – “Linh ! Linh! Dậy đi mày, có trộm vào nhà mày đấy!” Linh toan người chạy ra, đám người lui lại hỏi xem có mất mát cái gì không? linh co mình bên cửa phòng nhìn đám người đang đánh lộn, chợt ánh mắt cô giật nảy ngỡ ngàng – rồi ngã người xuống đất, miệng cô chỉ kịp thốt ra – “a!”, đám người đang hô hoán tĩnh lại, đỡ cô ngồi dậy. Linh hồi tâm luôn, cô lao tới vừa đẩy đám người ra vừa quát lớn– “dừng lại! Dừng lại ngay! Các người điên hả! Đây là anh tôi mà!” – Linh ngồi phục xuống đỡ người lạ dậy, ánh mắt cô lại xũng phù nước mắt dàn dụa – “Hức! Hức! sao mấy người lỡ đánh anh tôi!” – Người lạ th.ân thể mặt mũi bầm dập, nhuốm đầy đất cát, nhưng ánh mắt hắn vẫn trầm kha, không cất tiếng kêu than nào – “Tội nghiệp anh quá! Tại sao lại như vậy chứ? ” – đám người dãn dần ra – Mấy thằng thanh niên và cặp vợ chồng đầu dãy vừa lui đi vừa chửi thề, cũng có kẻ nào đó vẫn cười gượng rồi khẩy đi. Nán lại ít phút, linh nói với mọi người rằng hắn là anh dưới quê nhà mới chuyển lên để chữa bệnh. Rồi cô đỡ hắn vào phòng, đóng chặt cửa. Dựa lưng vào cửa, cô căng mắt nhìn hắn vẻ kinh ngạc, ký ức về hắn tràn về như cơn lũ, mạch nhịp cơ thể tăng lên hối hả, mồ hôi dần túa ra ướt đầm như mưa xối, miệng cô run run bập bẽ.
– “Hh… a! Là … người… hay… là … ma…?”
Hắn bước tới bên cô, gần rất gần, gần tới mức khoảng cách giữa họ chỉ còn một hơi thở. Quá khiếp sợ, cô nhắm chặt mắt lại, nước mắt lại dưng dưng:
– “xin anh! Xin anh! Hức hức!”
Hắn đưa bàn tay, chạm nhẹ vào bờ mi cô, gạt đi đám lệ vương trên đôi mắt ấy. –“anh!” hắn nói nhỏ nhưng dứt lời là ngắt hơi gấp. Linh mở mắt ra, nhíu mày nhìn hắn, gương mặt xây xướt hết cả tuy chỉ ánh mắt vẫn trầm buồn, bỗng cô ôm trầm lấy hắn, khóc hức hức lên từng hồi, hắn vẫn đứng lặng nói – “anh!”
Tiếng gõ cửa giật nảy – “cộc cộc!” ai đó đứng ngoài hỏi vọng vào:
– Em có sao không linh?
Linh vội thả vòng tay hắn ra, giọng khàn cả mà rằng:
– Em không sao đâu! Cám ơn chị minh, em đi ngủ luôn đây, mai còn đi làm sớm nữa mà.
Cô kéo hắn tới bên gi.ường, đưa tay hướng dẫn hắn ngồi xuống bên gi.ường. cô lấy khăn giặt qua rồi lau rửa người cho hắn, cô tìm cho hắn một bộ quần áo, kéo hắn nằm lên gi.ường và phủ chăn ấm cẩn thận, cùng nằm bên cạnh hắn, cô nhìn hắn cười thương cảm:
- Nhắm mắt vào ngủ đi nào!
Hắn vẫn nhìn cô không muốn rời.
- Nhắm mắt! Như thế này này! – vừa nói vừa khẽ nhắm mắt, lại mở, làm đi làm lại mấy lần , tới khi hắn nhắm mắt cô mới ngưng lại.

Cần một hơi ấm, cần một khoảng tĩnh lặng, đứng dựa mình bên lan can trống trải, bàn tay khép lại kẹp lấy điếu thuốc đang phảng phất hơi khói, giờ này đã chấm dần sang bình minh, cái lạnh thẳm vẫn thẳm, đôi môi xuýt lên tê buốt, ánh mắt lo âu chuyển dần thành trầm lặng, những nếp nhăn gối nhau xếp chồng trên gương mặt, người chỉ huy trưởng của cuộc tìm kiếm đã dứt nhiệm vụ về tới phòng nhà, nhưng khi đặt chân về tới nhà trong lòng ông càng lúc càng dậy sóng không nguôi, bởi suốt bao năm công tác trong ngành, ông chưa bao giờ chứng kiến một thứ gì khủng khiếp và ám ảnh như thứ đó, đưa bàn tay lên trước mặt, bỗng ông thấy rùng mình sợ hãi. Một bàn tay khác đã chạm vào ông từ lúc nào – “hây!” – Ông quay lại tóm lấy bàn tay ấy – người phụ nữ trạc tuổi ông đứng cau mày khó chịu – “anh sao vậy? Thôi vào ngủ đi” – dứt lời, người phụ nữ ngoảnh mặt, bước vào trong phòng.
Nhìn theo người vợ, mạch suy tư gián đoạn, ông như thấy nguôi lòng hơn, đưa cố một hơi thuốc tàn, bật lưng khỏi bức lan can lặng lẽ bước vào phòng. Lan can vắng lặng, một con quạ đen từ đâu bay tới. nó đậu bên ngoài, cố ngoái nhìn vào bên trong căn phòng, nó quay qua quay lại cái đầu, kêu lên ba tiếng “quạ! Quạ...” rồi cất cánh bay mất. Trong phòng người vợ thì thầm với chồng:
- Anh không đóng cửa phòng à! Nghe tiếng quạ rú! Em sợ quá.
Không thấy chồng đáp lại, đưa tay qua bên gối cũng chẳng thấy chồng đâu, bà toan ngay dậy, bật công tắc đèn. Căn phòng trống không, ngoài cửa tấm màn gió bị tung lên cao đang dần hạ xuống. Từng nếp gấp vẫn đưa đi như vân sóng nối nhau không dừng lại, phía sau nó là lan can mờ tối. bà sững người ra la lớn : “Aaaa!” rồi ngồi xụp xuống khóc. Cánh cửa phòng mở ra, người chồng vội cúi người xuống đỡ bà ngồi lên gi.ường, bà quàng tay ôm chặt lấy chồng vừa khóc vừa rằng:
- Anh đừng chết anh nhé. Hức! Hức! em sợ lắm.
- Thôi nào! em đa cảm quá rồi, anh không sao đâu.
- Em sợ lắm, vẫn đang là năm tuổi của anh, sợ có gì bất chắc với anh, em cũng không còn lòng nào muốn sống nữa đâu.
- Nói ghở! Vớ vẩn. Anh đang lo công việc rối tung, em lại lo chuyện không đâu. Đi ngủ! Anh mệt rồi. – Người chồng gắt gỏng lên giọng mà rằng.
- Em xin lỗi! Hức! Hức. – bà vợ nói rồi thả vòng tay rời ra khỏi người chồng.
Đèn phòng tắt sáng, không gian tối mờ phả chút hơi sáng của sớm bình minh, cái lạnh đang tràn vào theo ô cửa lan can, từng gấp nếp màn gió vẫn lay động không dừng. Ngoài cửa, con quạ co mình trên lan can, nó run rẩy, rồi rùng mình giữ hết đám sương sớm, lặng lẽ vút cánh bay đi.
 
Xuân đỉnh Từ liêm hà nội 5h sáng ngày 23 tháng 10 năm 2017.
Căn nhà đang xây dở vẫn còn ngổn ngang dàn giáo, sắt thép, cọc nhồi, trụ bê tông. Thứ ánh sáng đỏ vàng vẫn tỏa ra không gian nhỏ, mờ nhạt dần rồi tan biến. mấy người phu dăng màn canh dưới trệt đã ngủ say mê giấc, có khi một hơi thở mang tâm trạng được kéo dài thượt rồi im bặt, có khi một hơi thở bị ngẹn lại rồi phì ra thành tiếng, có khi lại trong cơn mộng mị ai đó nói ới ới rồi thôi.
- Mấy cái thằng phu vô học, ăn lo vác nặng, tối ngủ khì chẳng lo chẳng nghĩ, cuối tháng lĩnh tiền, xem ra cũng có lúc tâm trạng ra phết – hắn vừa nói vừa cười khẩy, dọng điệu khinh khỉnh.
- Cái con mẹ mày! Cần đếch gì mày phải nói kháy tao như vậy, hết cuộc rượu, tao tự cút, phiền phức. – Người trai ngồi đối diện với hắn căng cặp mắt đỏ ngầu, cất cái giọng trầm trầm đều nhịp chẳng vẻ giận dữ hay phẫn nộ nào cả.
Từ ngày ra trường, hắn chẳng hợp với những công trường xây dựng lớn, cứ theo rồi bỏ, đến rồi đi. Sau cùng, hắn quyết định tự mở nhóm xây dựng nhỏ. hắn đứng lên nhận xây những căn nhà nhỏ ngoài vùng vành đai mở, tự thuê đám thợ quê lên. Bám trụ và líu giữ, dần dần hắn mở được phòng tư vấn & xây dựng nhỏ ngoài từ liêm mang luôn cái tên hắn “công ty tư vấn xây dựng chí cường”. Do từng trải trường nhiều, lại nghiệm mọi thứ bằng cái nhìn của kẻ sâu cay, hắn luôn khinh khỉnh với những thứ khiến hắn thấy mình cao thế hơn, khiến hắn trở lên vĩ đại hơn.
- Chú Shan thân yêu! – Cường ngắt hơi. – Tùy chú thôi, nghĩ sao thì nghĩ. – cường cười thản nhiên, kéo chai rượu lại, đoạn rót đầy cái cốc nhỏ, đánh cái “ực”, rồi khà một hơi dài, mắt nhắm chặt, rồi ngước mặt lên trời ngáp ngao ngán.
Shan hếch môi lên vẻ coi thường, đưa tay với chai rượu lắc qua rồi tu cả chai cạn hơi. Từ khi rời bờ tình yêu, lòng hắn đau đớn buồn bã tới tận cùng, hắn cứ trách mình không cầm lòng được mà cư xử với với linh như một kẻ côn đồ, mang chuyện mình kể cho cường lại bị hắn dội thêm gáo nước thối vào mặt. Hắn chua chát ngâm phú:
- Trách miệng đời ôi sao cay nghiệt, Rút kiếm chém nước nước càng chảy mạnh, đưa chén tiêu sầu càng sầu thêm.
- Sầu cái con mẹ mày! Thơ thẩn linh tinh. Như cái thằng đàn bà, suốt ngày ba chuyện đàn bà, rức hết cả đầu. gạt con mẹ nó đi. – Cường gắt lên, nhìn đăm đăm như muốn ăn tươi cục tức trước mặt.
- Mày như con chó vậy.
- Uống đi! Khá hơn rồi đấy.
- Ừ thì uống! – Nói đoạn Shan uống tới cạn luôn chai rượu trên tay.
- Đàn bà thì có gì hay ho đâu, xem con vợ tao. Ngày trước tao nghĩ nó như trời, cưới về được mấy hết chuyện này tới chuyện khác, tao gạt phắt. Bây giờ một tháng tao về một lần, con cái kệ mẹ nó, rảnh nợ.
Shan im lặng ngồi xoay xoay cái chai rỗng, hắn nhìn và nhẩm một, hai, ba, cả cái này nữa mới có bốn, hắn cười gượng.
- Mày nhớ thằng lâm không?
- Ừm!
- Con mẹ nó! Nó tự hào sang sảng kheo suốt con vợ đẹp người đẹp nết, mới hôm qua tao đến nhà nó chơi. Con vợ nó xồ xề như con lợn, mới đẻ một con mà phát tướng. đã thế còn đổ đốn gọi chồng là thằng, cơm không nấu, nhà không quét, con khóc mặc kệ, vào phòng đóng sập cửa, bật nhạc quên đời. Tao sướng. Tễu cho mấy câu, cái mặt ngu như mới rơi tiền, nó ngồi im. Há há! – Cường cười đầy sảng khoái, kéo chai rượu phía sau lưng, khui nút “pực”.
- Ví mày với con chó còn sỉ nhục con chó đấy, tao khoái mày. Bạn tốt! Bạn tốt. – Shan nói.
- Ngày trước, mày đếch học nữa, lại thi lại học, giờ lại không muốn học nữa. Vậy chứ mày có dự định gì không, chứ vất vưởng, dặt dẹo. khổ lắm! – Cường vừa nói vừa rót rượu vào đầy hai cốc.
- Ừm!
- Nói tao nghe đi. – Cường nói rồi nhấc cốc lên, Shan theo tay nhấc cốc, chỉ nghe tiếng “ực” là cốc đã cạn, họ cùng đặt cốc xuống nền.
- Tao tính kinh doanh cá cảnh, chim cảnh, hàng đá trang trí. Tháng sau qua anh luân bên bưởi học hỏi sơ qua, nguồn hàng tao đã có, vốn vay không hoàn lại, dư xăng dùng đến mùa đông năm sau.
- Hứ! tao đếch tin. Nói như mày, không chắc. Làm ăn buôn bán, tính kỹ càng còn thua hỏng đầy, chưa biết cái con mẹ gì, nhìn thấy hay là theo. Chí mày nhanh nản, hơi bị khó đấy. – Cường nhếch miệng, rồi phản bác thẳng thừng.
- Cứ đợi đấy, xem tao lên đời bằng nhà e, yêu ngay.
- Yêu! ừ thì yêu. Kệ mày thôi, nếu chết đừng đến kêu với tao là được. Uống!
Tình thắm một đêm, rượu nồng một chén, Shan gục xuống ngay bên cốc rượu, cũng là khi chai cuối vừa cạn hết. Cường ngồi nhìn thằng bạn thân yêu với nụ cười sảng khoái. Hắn thầm nghĩ “dù không muốn, nhưng không thể khác. Lẽ nào mày than thở buồn bã, tao cũng lại ngồi trầm ngâm theo, rồi cùng khóc lóc như lũ đàn bà! Bạn tốt! Ngủ đi. Rồi sẽ quên hết”.

Giữa thành phố lớn, một ngọn núi cao đang vươn dần lên, hắn ngồi lên một vìa đá chơ vơ nhìn xuống, một nụ cười cuối cùng rồi nhắm mắt, màn đêm đã tan đi. Nơi bình minh đang tới, những áng mây đứng lặng phơi mình đón lấy hơi ấm đầu tiên. Một ngày mới tới, hắn thở phào, qua một đêm dài. (Pnx)
---------------------------------------------
************************
 
Phụ cảnh 1. Cuộc đời phù liễm (phần này chỉ có tính dẫn giải)
Có những dòng sông đã chảy suốt bao đời, nó chảy từ đời này qua đời khác, từ đời ông tới đời cha, rồi tới đời con thì dừng lại, chỉ vì con là đứa trẻ hư. Nay thân con sống như trơ trọi giữa đời, đứng lặng trước cảnh họa tàng nan ẩn, mà ngậm lòng tưởng lại. lòngsơ ngộ nhưng tội thời cấp bách cũng đành rủ buông. con có cha mà không dám cầu cha, con có nhà mà chẳng đường quay lại, lẽ bởi “có những thứ chỉ khi mất đi ta mới nhận ra mình đã từng có nó” – Giàng A Shan, đông chí 2017.
Gia lâm, Hà nội, hạ tuần tháng 8, mùa thu năm 2002.
Xe khách đường dài Hà – Yên tọa lại trong bến khách gia lâm, A Shan thích thú ngắm nhìn thế giới mới, đôi mắt nó tròn vo đen nhánh, cặp mày cong vút căng đầy như sống cung, đôi môi ngờ nghệch cứ trực thời há rộng. Nó lấy làm lạ lẫm, ngạc nhiên và thán phục trước những ngôi nhà lớn trùng trùng kín lối, trước những dòng xe cộ chảy mãi không ngơi, trước cảnh người người cùng nhau xuống phố. Vợ chồng dĩnh xét lại số đồ dưới đất cẩn thận, rồi mới quay ra nhìn Shan.
- Shan đang ngắm gì vậy? – Ông dĩnh hỏi với lại, giọng ông chắc nịch mà vẫn toát lên vẻ ân cần, nhã nhặn cần thiết của một người cha đối với con trẻ.
- Shan ngắm thành phố ạ.
- Shan này giỏi quá! Mới tới thành phố mà không thấy mệt mỏi nữa.
- Shan mệt lắm. Nhưng thành phố lạ quá cha ơi.
- Thành phố có gì lạ chứ, Shan xem trên tivi rồi mà không nhớ sao.
- Shan nhớ rồi. Trong Tivi thành phố bé hơn.
- Ừ đúng rồi. Tại vì tivi nhà mình bé, nếu có cái tivi to thật to, Shan sẽ thấy thành phố to như thế này.
- Vậy cha mua cho Shan cái tivi to thật to nhé.
- Ừ! Cha sẽ mua cho Shan, nhưng Shan phải ngoan, bây giờ tới đây cầm tay mẹ Thào, cả nhà mình cùng về nhà mới nào.
- Vâng ạ.
Từ bến xe khách gia lâm vào trong nội thành, gia đình Shan phải bắt thêm 2 tuyến xe buýt nữa. xuống trạm bên bờ kim ngưu, họ rảo bộ theo con đường nhỏ dẫn vào khu đất vìa lĩnh nam. Shan tuy còn bé nhưng rất mực biết điều, thấy cha mẹ mang nhiều đồ nặng bên mình, cũng xin cha được xách cái túi nhỏ, Dĩnh thấy Shan có lòng thương cha mẹ lấy làm mừng lắm, nhưng con trẻ vẫn còn nhỏ, trẻ thời non sức lại mới đi xa mà đâm nghĩ tội, ông lấy hết đồ ra chuyển qua bên túi lớn, chỉ chừa lại một cuốn chuyện “cổ tích việt nam” nhỏ, mới đưa cho Shan mang vào. Shan được giao nhiệm vụ, lấy làm khoái lắm, nó vừa nói cười, vừa tung tăng chạy lên dẫn đầu, tiếng cười nói rộn ràng của nó khiến vợ chồng dĩnh xóa tan mệt nhọc, chẳng mấy chốc mà đã tới nơi.
Căn nhà dĩnh mua không lớn lắm, chỉ nhỏ chừng hai mươi tư mét vuông, nằm trong hẻm nhỏ cuối nhánh đường trục dẫn vào lĩnh nam, xây cất đơn giản một trệt đổ mái bằng chắc chắn, đúc vuông khối rồi phân làm hai gian, đồ đạc trong nhà thì chỉ vẹn có một bộ bàn bằng gỗ xà cừ khảm trai đặt ngoài gian trước, và một chiếc gi.ường ở gian trong. Cánh cửa vừa mở ra, Shan háo hứng ùa vào cười nói râm ran, nó đâu ngờ rằng, cũng từ phút này cuộc đời nó đã bước qua trang mới. Vợ chồng Dĩnh bước vào sau, anh tuy mang nặng đầy người, nhưng chẳng hề hấn gì, đỡ đồ cho vợ xong hết, mới tự mình bỏ đồ hạ xuống. Dĩnh không cho vợ xắp đồ luôn, anh nở nụ cười tươi tắn khoác vai vợ mà đẩy cô tới ngồi lên ghế, còn anh vào trong gian nhà sau lấy quạt.
Phải mất ròng hai tháng, gia đình Shan mới đi vào ổn định. Đúng vào dịp tựu trường đi học, Dĩnh phải lo chạy xin đủ loại giấy tờ cho Shan đi học. Trên giàng B, Shan đã học hết lớp ba, nhưng sợ vì kiến thức nền cơ sở miền núi không theo được với thành phố, anh quyết định xin cho Shan theo học lớp ba lại từ đầu. Ngày nhập học cho Shan, Anh lại nghe người ta (những người bán nước, những người lái xe, những người phụ huynh đưa đón con) kháo con trẻ thị thành đứa nào cũng khôn ranh mà lấy làm lo lắng. Rồi lo lắng ấy chuyển sang thứ cảm nghĩ mơ hồ như một linh cảm mờ nhạt về ngày mai, một chuyện gì không hay sẽ đến trong đời.
Shan đi học được cô giáo khen, được bạn bè tán thưởng thì về nhà luôn miệng kheo với cha mẹ. vợ chồng dĩnh yêu con lắm, mỗi lần như vậy lại ngồi xúm bên nhau nghe nó kể, cảnh gia đình quây quần ấm lòng vui vẻ biết bao.
Rồi một sớm cận tết, khi bình minh ư sầu mờ nhạt và chậm chạp như kẻ ốm nặng phải cố bước giữa mùa đông hà nội. Cánh cò đơn độc một thân giữa nền trời buốt lạnh, mạch cánh duỗi thẳng rồi đổ mình lao đi về phương đông. Ngoài nơi đó, sông hồng đang cạn dòng tĩnh nước qua một đêm bỗng ắp đầy thân đê, mạch dòng cuộn đi ào ạt đổ về hướng đông nam. A thào vừa mới bán xong xe rau sớm. Về tới nhà, chị toan dọn dẹp, chuẩn bị bữa trưa sớm hơn. chợt có người khách lạ tới chờ trước cửa, thào không dám mở cửa, chỉ đứng trong nhà hỏi với ra:
- Anh tìm ai?
- Chào chị! (hắn cúi người lễ độ chào gia chủ vẻ mặt nghiêm nghị trịnh trọng nói lời nhịp phách cứng chắc như thép đúc thành chữ) Tôi là quân mãnh, người canh giữ di sản và di thư cuối cùng của ông trần. Tôi đã tìm gia chủ từ lâu lắm mà không sao thấy được. May thay, mới ngày hôm trước, có người lạ báo tin cho biết. Tôi không dám chậm trễ, sớm nay phải tới luôn.
- Xin lỗi anh! Tôi không biết chuyện này. chồng tôi đi làm quá trưa mới về, ông lui lại sau đi.
- Vâng! Chị cứ tự nhiên đi, coi như tôi không có ở ngoài này. Tôi sẽ đứng ngoài này chờ cũng xong.
- Hy vọng trần gia có người nối dõi. – Hắn thầm nghĩ.
A thào vào trong nhà, chị làm hết cả công việc nhà cửa, cơm nước chu đáo tươm tất. Quay ra cửa trước, vẫn thấy hắn đứng lặng, nghiêm chỉnh, nước da đỏ gắt, ánh mắt đăm đăm như mấy hình tượng chấn cửa vào chùa thánh, chỉ khác về sắc phục, tóc kiểu, và không có thanh long đao mà thôi.
Vốn mang bản tính căn thiện, nhìn cảnh người gia khách đứng lặng hồi lâu mà lấy làm tội nghiệp lắm. Mủn lòng thương, chị mới mở cửa ra ngoài.
- Anh vào nhà đi. Tôi sợ kẻ gian tới phá, không giám tùy tiện cho người khác vào nhà đâu.
- Cám ơn chị. – hắn nói rồi khẽ cúi đầu như kẻ dưới, lễ độ và tôn kính với người trên.
- Thực ra chồng tôi ngày trước có từng kể về gia đình anh dưới hà nội, nhưng tôi không biết tên họ thật của anh ấy, vì chuyện xưa kia có nhiều nỗi buồn nên sau này tôi không dám hỏi anh ấy nữa, chúng tôi cùng lớn lên ở suối giàng, văn chấn. Cưới nhau đã gần 10 năm nay, luôn ân cần yêu thương gia đình, và chưa bao giờ tôi thấy anh lớn tiếng mắng chửi hay nạt lộ ai. Ba tháng trước, cha Im bỏ đất về trời, trước khi chết ông thác lại cho gia đình tôi phải về hà thành phụng dưỡng ba đẻ của chồng. Chồng tôi rất mực kính trọng cha mà phải theo lời di ngôn, rời yên bái xuống hà nội ở. Mới xuống nơi này được gần ba tháng, mọi thứ công việc cũng chưa sắp xếp ổn định được, nên chưa thể nào tìm ba chồng để tiện bề phụng dưỡng. Nay ông tới tôi mới hay tin.
- Anh chị có con chưa?
- Có, chúng tôi chỉ có một mình thằng Shan thôi
- Thật may! Vậy là trần gia đã có phúc trường hậu rồi. Xin hỏi, cháu nhà đã lớn chưa?
- Năm nay Shan lên chín.
- chín tuổi! Vậy phải đợi thêm ròng chín năm nữa, Shan mới đầy mười tám.
- Tôi không hiểu ông muốn gì ở nó?
- Ông nhà mất từ hai tháng trước rồi! Trước ngày ông mất, ông có ủy thác lại cho tôi giúp ông giữ lấy bức di trúc và toàn bộ khối di sản của ông. Nhưng hiềm lỗi, di trúc này chỉ được mở khi con chị đủ mười tám. khiến tôi đây thật lòng khó nghĩ.
- Tội nghiệp ông ấy quá, chúng tôi rời xuống hà nội, những mong sẽ phụng dưỡng cho ông ít năm, cho thằng Shan theo học thành tài rồi sau cùng sẽ lại về quê hương yên bái, chúng tôi đã tới quá trễ rồi.
- Chị đừng nghĩ tới vậy mà buồn, ông ra đi cũng thanh thản lắm, sống một đời yêu thương, dung hòa, nhân ái. Dẫu cuối ngày chiều tàn xế bóng, có hơi cô đơn nhưng vẫn còn có lũ người dưới trung thành như chúng tôi đây.
Câu chuyện cũng chừng đã rõ mười mươi, ý mình đã tỏ, lòng người cũng hay, chợt đâu có tiếng con trẻ kêu nói cười đùa vang lên trước cửa. A thào ngóng ra ngoài cửa, Shan đứng trước cửa vẫn vẻ hoạt bát, huyên náo, rộn ràng – nó hét lớn “MẸ! MẸ! Con về rồi, mở cửa cho con nhanh nên! ” A thào bước ra ngoài, kéo nhẹ cánh cửa vẫn còn hé mở từ khi người khách lạ lui tới. “cha Dĩnh đâu? Sao chỉ thấy mình con về vậy?”– “bí mật! Mẹ thào gé tai xuống, con nói nhỏ cho hay lắm”– “Shan này! lại hét toáng lên như hôm trước là mẹ đánh đòn đấy”– “Không! Shan không trêu mẹ nữa, mẹ lại giận Shan thì Shan chơi với ai” – ghé sát tai xuống bên Shan, chị nghe thấy giọng nó nhỏ nhẹ thật vui “cha dừng ngoài ngõ, mua lợn về cho Shan ăn, mẹ thào cũng được ăn nữa” thấy bí mật của Shan ngộ nghĩnh quá, chị bỗng phì cười “thôi nào! Shan vào nhà mẹ tắm cho, đến trường lại nghịch ngợm quá, bẩn hết quần áo rồi.”– “Không! Shan không nghịch” – Shan bám chặt vào tay mẹ, để mẹ kéo nó đi, vào tới bàn trà, nó không khỏi giật mình trước người lạ, nó đúng chững lại, ánh mắt tròn to đen nhánh vẻ tò mò, nó vội nấp vòng sau lưng mẹ Thào vừa nói nhỏ, vừa kéo áo mẹ “ông mặt đỏ này là ai vậy mẹ? Sao lại ngồi trong nhà mình?” kéo Shan lên đứng trước, quàng tay ôm lấy nó, A thào dặn “Bác ấy anh em với ông Shan! Shan ngoan! Chào bác đi con” vẻ hoạt bát hơn, nó khoanh tay lại rồi hơi cúi người lễ phép chào “con chào bác!” Người gia khách vui mừng khôn siết, ông vội bước tới, đỡ Shan mà rằng “Cháu thời còn nhỏ! Mà lễ độ quá, bác mừng lắm. Trần gia quả là có hậu phúc rồi” bất chợt, trước tướng mạo Shan, người gia khách thoáng chút băn khoăn mà thầm nghĩ “tướng mạo nó tối quá! E ngày sau sẽ là kẻ u nhược mất” Shan quá bất ngờ trước phản ứng nhiệt tình của người gia khách, nó vội chạy vòng lại sau lưng mẹ, ôm chặt lấy mẹ trong ánh mắt khiếp sợ. A Thào cũng thấy bất ngờ, chị kéo Shan vào gian phòng trong, nhưng không quên lời dặn cho người gia khách “bác ngồi lại uống nước, chồng tôi đang về rồi” – “Shan ngoan! Vào trong tắm nào! Mẹ sắp cơm đợi cha về rồi cùng ăn” người gia khách ngồi lại bên ngoài, ánh mắt ông chứa đầy tâm sự, phải chăng ông đã thấy một ngày không xa, người mà ông đang đặt hết hy vọng vào nó, sẽ gặp nhiều trắc trở.
Tối hôm ấy, Dĩnh về nhà nghe chuyện người gia khách thuật lại mà lòng buồn thương da diết, anh đã thầm gào khóc trước sự ra đi quá đột ngột của ba mình. Nhẩm tính ngày mất, khớp lại với ngày cha Im mất, chỉ lệch nhau vài canh giờ ác. Hai người đàn ông vĩ đại, những người đã cho ông được sống, tới khi ông vừa khôn lớn thành người, lại lỡ lòng cùng nhau.
Nỗi buồn dập xé tan nát cõi lòng, lại khi có người gia khách. Dĩnh xách vò rượu đinh lăng cắt chén giãi bầu tâm sự, dẫu mới ngày gặp mặt, trong cuộc rượu dài mãi canh khuya, họ đã như những kẻ thâm tình trường biệt. Tan cuộc rượu, dĩnh có lòng muốn giữ người gia khách lưu lại, nhưng ông không ở, mà cáo biệt xin về. Dĩnh đóng cửa nhà cẩn thận, theo chân tiễn người gia khách tới ngoài trục đường lớn. Hai người từ biệt, không quên hẹn ngày gặp lại.
Một năm sau, cuộc sống gia đình Shan vẫn êm đềm trôi, tưởng như mọi thứ đã vào guồng êm nhịp, Dĩnh làm trong xưởng cơ khí ô tô tay nghề kinh nghiệm cứng cáp. Lại có lối sống nhiệt tình, dung hòa, nhường nhẫn với mọi người trong xưởng nên được đôn từ anh công nhân lên làm quản đốc phụ, tuy có danh chức nhưng anh hoàn toàn không mấy khác, giao thiệp hài hòa, thân thiện và dễ gần, mọi người càng lúc càng nể phục hơn. Trong xưởng, Có một người quê gốc thành nam (nam định), tên là nhất Quận, thân người cao lớn, tướng mạo khôi ngô, sắc cạnh, ánh mắt sáng ngời, mũi thuôn, môi hồng nhạt, răng trắng chắc đều như hạt bắp, ý chí hơn người, tâm hướng sự nghiệp lớn, nhưng nhất nhất luôn kín tiếng kiệm lời, ngầm định một ngày thời cơ chín muồi tức thì chớp lấy.
Một ngày nắng đẹp, đang khi dĩnh ngồi góc xưởng vuốt lại khung ngoài cánh cửa trước của chiếc Toyota progres, thì thấy Quận mang ca nước mát tới mời dĩnh cùng uống. Dĩnh tạm dừng tay, hỏi thăm chuyện hắn trước, như bắt được thời cơ, nhìn thấy kẻ chí cường hợp ý, có thể đường xa sát cánh bên nhau, hắn nói ngay với anh về chuyện gia đình, chuyện xã hội, chuyện thế thời đương đại, hậu thế ngày sau. Câu chuyện trên xưởng chưa tới hồi kết, họ lại hẹn tới đêm xuống cùng tiếp câu chuyện.
Trăng rằm sáng đục, cái lạnh hơi thẳm, một đêm mùa Thu đang chấm dần tiết khí đông tàng. Một dải sông hồng mênh mông dìu dật, trường sóng nước gối nhau đuổi tới mãi bờ xa. Giữa mạch sông, một thuyền cá nhỏ đứng lặng tựa như mỏm núi ngàn năm chìm mình chắc nịch. Bên mạn thuyền, trăng đổ bóng mờ, gió nhẹ miên miên, hai người trẻ ôn tồn cười nói, cắt chén mở lòng cùng bầu rượu đắng.
Quận uống cạn cốc, nhìn dĩnh mà hay rằng:
- Đời ta sống, có người mệnh ngắn, cũng kẻ mệnh dài. Nhưng con đường đi rõ ràng rất khác. Tôi và anh, nếu chỉ dừng ở một góc trời này, khi ngày phải lo toan bao phần việc xưởng, đợi đêm về vun vén phúc phận gia đình. chẳng phải, ngày tháng năm trôi dần rồi tan biến đi như người trên phố. Tôi hay thấy cảnh người than ngáp, chen chân, chồng gối lên nhau, ánh mắt họ nhạt nhẽo vô tình mà lấy làm thương hại, chỉ trách giận chính mình sống đời kém cỏi, không thể nào làm khác được sao?
- Mỗi người, sống tốt cho chính mình trước, rồi dành yêu thương, lo toan quan tâm khác cho người. Tôi thấy, tất cả mọi việc vẫn luôn xuôn xẻ, vui vẻ mà, anh cũng nên nghĩ thoáng ra cho tâm hồn thoải mái.
Quận cười nhạt, hắn uống gần cạn cốc rượu, rồi giơ cho dĩnh xem.
- Anh nhìn đi, một chút này dành cho hai ta vẫn còn vương lại nửa phần hương vị, nhưng sông hồng sâu thẳm, dài rộng mênh mông mà mang ví với đời nay, thì hai ta chẳng như đã chết rồi sao. – nói đoạn Quận cầm cốc rượu cạn, dải xuống mặt sông hồng mà than – ta là con của những người hùng yếu đuối đã ngàn năm không thể nào thay khác, ta muốn ôm lấy nụ cười con trẻ, vòng tay ấm êm vợ hiền, giữ chặt mái nhà để nhìn ra bên ngoài thế giới. Nơi những nguy cơ vô cùng hiểm ác đang rập rình chụp lấy chúng ta.
Dĩnh ngồi yên, một khoảng lặng suy tư, chiêm nghiệm nào đó đang choán lấy cõi lòng anh. Quận tiếp lời:
- Đã hàng ngàn năm được sống, chúng ta vẫn đợi nhận lấy đòn đánh chết người, mới gồng mình chống lại. Nếu người không may đó là anh, là tôi, hay con em hai ta, chẳng phải đó là nỗi đau ngu xuẩn nhất mà hai ta cam nhận đó sao.
- Nhưng chúng ta chỉ là người xuất thân tầm thường, am hiểu chuyện đời còn ít, nói chi tới chuyện lớn hơn cả một dân tộc như vậy.
- Chúng ta không thể tiến thân trên quan trường, quyền thế, vương nghiệp quốc gia. Nhưng đường thương nghiệp vẫn còn để ngỏ, nếu nuôi chí nghiệp lớn, dựng nghĩa lớn hơn, tất sự phải thành.
- Anh quả có chí hơn người, tôi tiếc chí mình nhỏ mọn tài mình yếu kém, không biết giúp anh thế nào cho được.
- Hơn năm năm nay, tôi đã bôn ba qua khắp chốn đất trời, mong được thấy một người tài chí đức độ để nối kết thân tình, cùng xây nghiệp lớn, hiềm nỗi chưa có phúc duyên gặp mặt. Chợt một lần, tới sửa xe ở xưởng, thấy cảnh đối nhân xử thế của anh mà tôi mười phần phục lắm. Từ đó, tôi như mở cờ trong bụng, quyết xin bằng được công việc trong xưởng để hiểu rõ hơn về anh. Và ngày nay, tôi thực sự nhận ra, anh chính là người trong đời mà tôi bấy lâu vẫn cầu mong tìm kiếm.
- Anh quá khen rồi, tôi chỉ là kẻ ngu xi, nghèo khó, vì không thể bon chen với ai, nên đem lòng nhu mềm đối đáp với đời, mong người thương hại mà nể giúp thôi.
- Người anh em, ngày nay, đất nước đang hưng suy không thật rõ ràng, chúng ta không thể chỉ dựa vào cái xưởng cơ khí nhỏ mọn này mà đi lên được, tôi đã có lòng, chỉ mong có một tâm giao kiến nghiệp như anh cùng kết làm bạn trường cam tuyệt kiếp.
- Lời anh nói làm tôi xúc động lắm, nếu anh không chê bai kẻ ngu xi như tôi, xin anh nhận tôi là anh em kết nghĩa. – Dĩnh ngẫm một lúc, rồi mới tỏ rõ lòng mình.
- Tuyệt! Ngay bây giờ, chúng ta hãy kết nghĩa anh em, cùng chung tay dựng nghiệp. – ánh mắt long lanh, tâm can thỏa nguyện, quận khẽ run người hạnh phúc, đưa bàn tay bám chặt lấy vai dĩnh chắc nịch.
- Tuyệt! Anh hơn tôi một năm, nhưng chậm lại một mùa, vậy anh vẫn là cả, em xin theo anh. – Dĩnh sáng rực ánh mắt, nhiệt huyết cao chồng như núi.
- Uống!
- Em kính anh! Uống!
2 giờ sáng, dải trũng, bờ đê tả sông hồng, gia lâm, hà nội, ngày tháng năm.
Cập thuyền bên bờ đất trống, tay giữ nhang hương, cùng quỳ gối đất, mặt hướng về sông, hai người trẻ cùng nhau khắc tạc lời thề, một nạy xuống đất, quận thưa:
- Phúc trùng phùng, duyên chi ngộ, giữa đời mênh mông, mệnh người như gió, nay gặp tri kỷ, một lòng không xa. Tôi tên nhất quận, tự là tàng phủ, nguyện kết nghĩa anh em với chấn này.
- Đường khúc muôn hình, giao rồi nối mãi. Phúc gặp tri kỷ, không gì vui hơn. Tôi dương chấn, tự là phù liễm, nguyện kết nghĩa anh em với nhất quận này, và kính nhất quận này là đại ca.
- Chúng tôi thề một lòng phúc họa cùng cam, nghiệp cao cùng bước, đường xa trùng trùng quyết không trùn chân, dẫu chết không từ với người anh em. kính đất kính trời kính thần sông nước kính các vương hoàng ngàn năm phù chứng tấm lòng thanh nhất của hai kẻ hèn tôi.
Nạy tạ đất trời sông nước xong, liễm đỡ phủ dậy, còn mình cúi nạy với phủ thêm 2 nạy. Phủ đỡ liễm đứng trước bờ sông lòng như gió mát, họ cười với nhau rất sảng khoái.
Đêm ấy, họ cùng ngồi lại uống rượu đến tận canh khuya, mờ sáng. Khi bình minh sớm, họ tạm biệt nhau rồi chia tay về nhà nghỉ ngơi. Sau ngày ấy, phủ xin nghỉ làm ở xưởng, bắt đầu chuỗi ngày mưu đồ thương nghiệp cùng liễm, mong ngày cùng nhau chạm tới ngọn đỉnh vinh quang. Liễm vẫn muốn tiếp tục làm trong xưởng, nhưng anh phải xin làm phần việc ít hơn, sau đó ít ngày, anh cũng xin nghỉ.
1 năm sau.
Văn Đức, bờ tả sông hồng, văn đức, gia lâm, hà nội. Thuyền cát cập bờ từ sớm, đám người làm dăng ống, bơm chuyển cát lên bãi. Liễm ngồi trước mũi thuyền tranh thủ nghiền ngẫm hết mớ tài liệu kinh doanh, chốc chốc lại quay ra đốc thúc người làm khẩn trương hơn nữa. Đêm xuống, lo thuyền cát xong, Liễm lại lên bờ, theo xe vật liệu trở vào thành phố. Vừa tới đất lĩnh nam, anh lại chuyển xe, tới các văn phòng môi giới nhà đất, xác nhận sổ sách, ký nhận. Lên xe, qua các văn phòng, chuỗi cửa hàng ăn. Qua hết các phường, quận trong thành phố, công việc chồng xếp bộn bề, nhưng tới đâu, anh cũng nhã nhặn, cẩn thận tập trung xử lý xong xuôi. Phải mãi khuya muộn mới được trở về mái ấm. Cũng là lúc Shan con đã ngủ say, A thào vẫn còn thao thức mãi.
- Anh vất vả quá rồi! anh ăn chưa? anh tắm chưa? công việc hôm nay suôn xẻ không? Hôm nay ở nhà… Shan nó mong anh lắm!
A thào lo cho anh lắm, những tâm sự đó đã đi đều suốt một năm qua. Liễm dù bộn bề công việc, những tâm sự giản đơn, thường ngày tới chuyện công việc đều giãi bày cho vợ. A thào bởi đó, càng tin yêu chồng hơn, lo chăm nuôi, dạy đức Shan chu đáo lắm.
Vào mỗi sớm, Liễm lại chở Shan con đi học, dặn dò Shan con gắng học khôn ngoan để sớm trưởng thành.

Rồi một ngày, Người xưa tìm đến, bắt đầu bằng một ánh mắt lạnh căm như mùa đông đổ gió, hắn đứng lặng bên kia con đường, nhìn dòng người đang hối hả trong mưa. Khẽ nhắm mắt, mọi chuyển động chậm đông cứng như thước phim tua chậm, Liễm vẫn vội vã chở Shan đi học, vẫy tay chào trước cổng trường kia, rồi theo guồng quay thời gian lo công việc sớm. Hắn đứng lại đợi chờ trước cổng, tay cầm ô đứng chắc như trụ đá, miệng ngậm chặt điếu thuốc, rồi hững hờ thả khói, trời vẫn mưa, mưa đổ rào rào.
Mưa tạnh, xe tới xe lui, người đi người lại, kẻ đứng kẻ ngồi, đúng giờ tan ca, Shan hớt hả chạy vội qua cổng trường, tiếng người bảo vệ quát mắng, lẫn tiếng la ó rào rào của cả bầy con trẻ đang cố túa ra khỏi cổng. Hai thằng nhóc vẻ đầy ranh mãnh, luồn chọc giữa đám học sinh lúc nhúc, cũng vượt lên trước, chạy tuột ra khỏi cổng. Shan nghệt mặt nhìn chúng, toan chạy trái, chạy phải, rồi chạy qua lề trái, ngược đường người đi trên phố. Hai thằng nhóc ranh kia cùng đuổi theo sau, cùng la quát bắt đánh Shan. Trong hai thằng, thằng gầy hơn chạy rất nhanh, nó vượt trước. Gần bắt kịp Shan, nó với tay túm áo kéo giật lại. Shan vừa cố chạy vừa xoay người ngả lao về trước, tay thằng nhóc (gầy) quá sức giữ, đành phải buông tuột. Shan ngã nhào về trước. Thằng béo kia chạy theo sau cũng vừa tới kịp. Shan bị sước hết mặt, vai đau nhức, nhưng vì khiếp sợ, nó gồng sức vực dậy, tính toan chạy tiếp thời chẳng còn kịp nữa, thằng gầy ôm chặt lấy rồi. Shan dằng giật vùng vẫy, đạp dật mong thoát nổi vòng tay xiết chặt, mắt nó đỏ nhức, mồ hôi nhễ nhại túa chảy. Trong lúc vùng vẫy, gối chân Shan thúc ngay hạ bộ thằng gầy, khiến nó đau tê dại, buốt thấu tận đầu, khóc thét “Á A”. Nó thả thằng Shan khỏi vòng tay, vừa khi thằng béo đã sấn tới cận kề. Shan cả mừng cả khiếp hoảng hơn, nó rối chân, nhắm mắt lao ào xuống đường… chiếc xe lao tới với vận tốc khủng khiếp, còi xe rú dài rợn não, hàng trăm ánh mắt căng cuồng nín lặng, cả thế giới người nơi đó dồn hết vào Shan… vù vụt… chiếc xe lao vụt qua, người ta mới kịp nghe được tiếng phanh “két xít” vạc mòn vành thép bạc, nốp xe chết cứng vẫn trượt đà dư cháy thành vệt đen khét thối, kéo xiết trên đường. Shan tròn xeo con mắt kinh hãi, thất thần chân tay mềm rũ, run rẩy. Tiếng người xung quanh ồn ào huyên náo hẳn, họ vây lại gần hỏi thăm đủ chuyện… Shan đã nằm gọn trên đôi tay vạm vỡ chắc chịch ấy từ bao giờ. Là hắn, kẻ có nước da đỏ gắt, ánh mắt đăm đăm, tóc xoăn môi dày, tai to mặt lớn, cao chừng m8, nặng cả trăm cân. Hắn đặt Shan xuống, quay qua nhìn hai thằng nhóc đuổi Shan khi nãy, mắt trợn trừng uy tướng dữ tợn. Một bước tới dài cả nhịp cầu, hai bước tới vượt qua thằng gầy guộc, vụt cúi người, hắn nhắc cắp thằng nhóc ngang hông, chạy thêm hai bước cắp luôn thằng béo. Bắt xong hai thằng, hắn bước từng bước lẫm liệt oai phong, quay lại chỗ Shan. Hắn thả trượt hai thằng nhóc hai bên hông hạ xuống vìa đường.
- Xin lỗi nó! – hắn quát lớn, tựa như sư tử hống giữa bình nguyên.
Thực tướng đã uy, nghe tiếng càng uy. Khiến hai thằng nhóc sợ đái, chân tay run cầm cập, nước mắt nước mũi xụt xùi ròng tận xuống cằm. Đám người xung quanh, chứng kiến cảnh ấy dẫu không phải chuyện mình, cũng 9 phần kinh hãi.
- Cháu xin lỗi thằng Shan ạ! – thằng béo dạn mồm hơn, thằng gầy ăn lời, cũng lẩm bẩm theo sau. Hai thằng vừa liếc nhìn hắn, vừa nhí nhố nói lời xin lỗi.
- Xin lỗi thằng Shan! Không phải là tao! Nói lại! – hắn lại quát.
- Em xin lỗi anh Shan! – lần này hai thằng khoanh tay, khiếp tuyệt mếu máo xụt xịt, đồng thanh nói lời xin lỗi thằng Shan.
Giữa đám đứng ngoài, có kẻ bất bình bất nhẫn đứng ra quát nạt.
- Thằng chó! Sao mày to đầu còn bắt nạt lũ con nít hả. Nhục quá! Cái loại như mày không bằng chó nữa.
- Bậy bạ! Con trẻ ở nhà nuôi dạy chưa đủ, phải mang tới trường gửi gắm cho trường dậy bảo, trường dậy chưa đủ, bậc làm anh, làm chú hay những người lớn hơn phải giúp chúng hiểu biết đủ điều, đúng phải theo, sai phải sửa, nay chúng nó suýt gây tai nạn ngoài đường, ta không thể dạy dỗ nó, ngày sau sẽ sinh họa chết người. – hắn nói lẽ lời phân giải tận tường.
- Mày! Mày định lừa miệng đời hả! mày…
- Bậy bạ! Trước mặt con trẻ, xung quanh có mọi người, ngươi ăn nói tục tĩu, nạt lộ ta là có lý gì. Muốn dạy đạo đức người khác, trước hết đạo đức mình phải tốt, còn ngươi xem qua lời nói đã biết là kẻ bất học bất nhẫn, hãy câm mồm rồi cút đi.
- Tao phải đánh chết mày!
Kẻ lạ bất nhẫn kia lao vào, trực thời đấm đá cho hả tức, chân tay xung loạn bổ nhào vào đối thủ. Hắn nhíu mày, khối người cúi vụt xuống, xoay vòng nửa nhịp, với tay túm lấy cánh tay lẻ lạ vật ngã nhào xuống đất. Quyết không nhượng bộ, hắn lao tới, một tay sốc ngược kẻ bất nhẫn kia, nhấc bổng khỏi mặt đất, mặt điềm tĩnh tại không biến sắc, cơ bắp nổi cuộn gối xếp đan nhau, gân chỉ to như đàn giun bò lên lổm ngổm dưới lớp da đỏ cháy. Hắn nhìn Shan và hỏi:
- Shan! Ngày sau này, gặp những kẻ này, cháu tuyệt bỏ, nhớ chưa!
- Dạ! – thằng Shan nhỏ bé được bác giúp, thời phấn chấn hẳn, dáng vẻ oai sỹ, ánh mắt sáng lạn, lời nói mạnh mẽ hẳn lên.
Kẻ chạy xe hỗn bạo khi nãy, mới kịp đứng ngoài nhìn theo, đã khiếp sợ im re, răng liền răng chặn chặt sóng lưỡi, môi kín bặp tựa đã kịp khâu đủ 9 lớp chỉ se, ngoảnh mặt làm ngơ, rồi chuồn mất hút.
Trước cổng trường, Shan ngồi lại bên bác, dường như nó đã kịp nhớ lại cái ngày cách đây một năm, có người gia khách đến nhà uống rượu chuyện trò suốt đêm thâu với cha nó. Nó buột miệng hỏi:
- Bác đến nhà cháu rồi nhỉ?
- Đúng! Hơn một năm trước, bác đã đến thăm nhà cháu rồi.
- Sao bác không đến nữa?
- Bác phải lo thu xếp nhiều chuyện lắm! Vả lại, cháu còn nhỏ quá, chưa thể hiểu được những chuyện lớn hơn. Tạm thời bác chưa muốn xuất hiện, sợ làm ảnh hưởng tới cháu.
- Bác tốt với cháu. Cháu thích bác.
- Tất nhiên rồi, cháu là cháu của bác, bác nhất định quan tâm hết mức tới cháu rồi. Thôi, cháu ngồi đợi mẹ thào đi. Bác đi đây, ngày mai bác lại tới.
- Vâng! Cháu chào bác.
Hắn nói, rồi vẫy tay chào Shan. Qua bên đường, vẫn còn cố ngoái đầu nhìn lại. từng bước, từng bước, hắn rời đi rồi mất dạng trong mắt nhìn của Shan. Shan ngồi lại trước cổng trường, mặt nó sán lạn rạng rỡ khác thường. Nó bắt đầu cảm nhận được tình cảm chân thành đến từ người trong cuộc sống
 
Phụ cảnh 2. Truyền nhân cuối cùng của tam long ấp (phần này chỉ có tính dẫn giải)
Mênh mông trời rộng sông dài. Anh hùng lạc bước, cố nhân trùng phùng.
Dặm nam phủ thiên trường ngày tháng năm.
Suốt từ chiều hôm tới tối muộn, người lữ khách dừng ngựa bên dịch trà quán, mũ cỏ đội xụp che khuất cả ánh mắt, mái tóc dài xõa mài màu gió bụi, áo đay đan tay quấn ba lớp phủ dài, dây đai da thắt kiểu cánh bướm, dầy rơm bện hình xuyến. Hắn ngồi thu mình ở góc khuất trong quán, hướng ra ngoài đường lộ, dựng cây đoản côn dựa vào cột gỗ. trên bàn đặt tách trà đã ngả màu lạnh, một ấm trà gốm rạn màu đất, một ống trúc rỗng chứa gừng khô cắt lát, một vài miếng lau bằng sơ mướp khô. Ông già tóc bạc mấy chốc lại nhìn hắn ngao ngán, ánh đèn bên bích lầu đã bắt đầu phả màu đỏ nhạt, nhấc điếu cày lên, kéo rít một hơi thật dài rồi hờ hững nhả khói khét mù. Ông quay qua người lữ khách:
- Cậu chưa muốn đi hả. Tối muộn vào thành không kịp nữa đâu.
- Cám ơn lão quán nhắc. Tôi ở lại đây sớm mai mới vào thành.
- Bích lầu này không có phòng nghỉ đâu.
- Gần đây có quán trọ nào không hả lão.
- Có. Đi xuôi con lộ này chừng mười dặm sẽ gặp một ngã ba, rẽ ngựa theo đường mòn nhỏ chạy chưa đầy nửa khắc là tới tịnh xá của họ lưu.
Hắn cảm ơn lão quán, nhấc túi đồ, cây côn, bước ra. Tiếng ngựa hí ầm ĩ từ xa, khói bụi quấn tung mù một khoảng đất. Rất nhanh sau đó, đám người ngựa rầm rập kéo tới rồi dừng trước bích lầu. Dẫn đầu đám người là một vị trai trẻ tuấn tú, mũ mão, quần áo chỉnh tề, hông dây thắt lưng giắt cây quạt giấy, phong thái tao nhã, cao sang. Đám người theo sau quần áo đủ loại, vải lụa hoa thêu, đai sắt sáng loáng, bên hông dắt kiếm, đao, móc, xích đủ loại. Đám người xuống ngựa, rảo bước vào trước cửa lớn bích lầu. Người lữ khách tháo dây cương, vừa buộc túi đồ bên hông ngựa vừa cẩn trọng quan sát bích lầu.
Từ lầu cao của bích lầu, tiếng tranh cãi bắt đầu xuất hiện, rộ lên rồi im lặng, người nối người, nối nhau lũ lượt rời khỏi bích lầu, họ đứng lại phía ngoài cửa lớn, bàn tán về chuyện cãi vã gây sự gì đó trên lầu, chưa dứt hết lời, tiếng gươm đao chém nhau loạn hết cả. Đám người vây trước cửa sợ quá giật lui người lại, kẻ sau xô người đi trước, một ông già bị đẩy văng xuống đất, con ngựa của lữ khách giật mình lồng lên dữ dội, cái túi đồ tuột khỏi nút treo, khiến đồ đạc bên trong rơi hết cả xuống đất, trong đám đồ ấy có một khúc côn đá hình trụ ngắn chừng hai mươi tấc, nó nhẵn bóng, màu xanh ngọc, phát quang sắc hồng, mặt trước khắc ba chữ tam long ấp, mặt sau trạm hình con thuyền nhỏ đang vượt sóng lớn, cây côn vừa chạm tới đất, tiếng kêu vang như chuông đổ, gió cuộn giật tung bụi mù, tiếng chuông đổ vừa dứt hết thì tiếng mãnh thú gầm xé đau tai nhức óc, khiến người ngựa hồn siêu phách lạc, lăn lê gào thét quằn quại vì đau đớn, rồi luồng áp khí vô hình cực lớn bức phát từ nó lao ập vào bích lầu, áp khí giật tung bàn ghế, bẻ gãy cờ đèn, đánh bay cả mấy tấm ngói lợp mái lầu, rất nhanh sau đó, chỉ thấy tiếng người kêu la thảm thiết.
- Tam long ấp! Hắn là người của tam long ấp! – Một kẻ thốt lên với vẻ kinh hãi.
- Tam long ấp đã bị tuyệt gia rồi, sao còn hậu nhân được. – Kẻ khác ứng lời phản đối.
Tiếng qua tiếng lại ì xèo, người lữ khách vội vã nhặt đồ, lên ngựa rời đi không một lời phân giải, trên lầu bích, đám người bị thương vô số, cũng cố bước ra ngoài ngó xuống nhìn theo, vị công tử trẻ tuổi tuấn tú nhất hỏi đám người dưới:
- Hắn là ai?
- Tam long ấp! Biệt tầm long. – Một kẻ lâu la nói.
- Biệt tầm long. Quả tin đồn là thật, ta thấy thú vị hơn rồi, cho người lấy ngựa, đuổi theo bắt sống cho ta.
Đám người theo sau nhảy vọt từ lầu xuống đất, cả đám lũ lượt quát tháo người dân, lên ngựa truy đuổi người lữ khách.
Tịnh xá lưu A, cách bích lầu ba khắc ngựa, vó ngựa rầm rập kéo đến, đám người tay lăm lăm đao, kiếm, trùy, xích, vừa xuống ngựa là đạp cửa lao vào.
- Biệt tầm long! Ra đây mau. – Đám người vừa quát tháo, vừa đập phá đồ đạc bàn ghế xếp trước cửa lớn.
Người làm tịnh xá khiếp sợ, không ai dám bước ra ngăn chặn, lại không ai dám đi báo ông chủ. Xưa, lưu A là người làng phú xuân, thân cao ba thước, nặng gần trăm cân, gương mặt bầu tròn, mắt híp, tai to. hắn nổi tiếng về sức khẻo vô địch, võ công có hạng, trong vùng ai ai cũng nể trọng. Nhưng làm chủ tịnh xá, hắn lập ra cái lệ khi hắn đang ngủ bất cứ ai không được làm phiền, nếu phạm ắt bị hắn đánh nát thây.
- Gọi chủ các người ra mau! – Kẻ cầm đao tóm lấy một nữ hầu, kè đao vào cổ quát nạt.
- Ông chủ tôi đang ngủ! Tôi không dám gọi, xin ông tha cho tôi! Huhu! – Nữ hầu phòng vừa run vừa khóc sướt mướt.
- Được! ngươi chỉ cho ta xem, bản lĩnh hắn cao tới đâu.
Nữ hầu phòng bị ép dẫn đường, vừa đi vừa run sợ, qua một lối nhỏ dẫn ra vườn sau, khuất tầm cây cối che phủ, chỉ nghe tiếng ngáy vang rầm như sấm truyền, đám người lâu la lao tới, vừa kịp thấy một người to béo đang nằm ngủ trên võng, hắn mặc quần vải ống lớn, ngắn cụt. Người ở trần, dương cái bụng tròn như trống đình, ngực thì chảy xệ, gương mặt ung dung tự tại, chốc chốc lại chép miệng chẹp chẹp, rồi ngáy tiếp, thấy lạ, đám người không dám lao tới, đứng giữ khoảng cách, đẩy nữ hầu phòng tới trước mà quát:
- Mày lay nó dậy cho tao. – Thằng cầm đao quát lớn.
Nữ hầu phòng bị ngã dụi xuống đất, khóc lóc thút thít, phần lo phần sợ, trên võng treo, lưu A vẫn nằm im bất động. Mấy kẻ lâu la thấy sự vẻ tầm thường, liền hò nhau làm tới. cả bọn cùng nhào lên định đánh đập, chợt thấy mắt lưu A bật lên sáng quắc, hắn vươn tay, duỗi chân làm đứt tách cả mấy mắt lưới võng treo.
- Kẻ nào dám phiền giấc ngủ của ta!
- Chúng ta là thủ hạ của hà công tử, người phủ đoàn. Tới đây bắt biệt tầm long, mong ông chủ lưu hợp tác.
- Hà đại phong, ta cũng từng biết qua, hắn trẻ nhưng bản lĩnh hơn người, văn thơ phú vịnh, võ học tinh tường. Biệt tầm long, âm thầm kín tiếng, võ công huyền hoặc, hắn chỉ là một tin đồn vô thực nhưng so với lũ người vô danh như các người có đáng lắm không. – Lưu A vẫn nằm vắt người trên võng.
- Cuồng ngôn, ngươi dám coi thường chúng ta! Lên! – kẻ cầm thương quát lớn.
Cả đám lâu la tay đao tay kiếm, đồng loạt lao lên, lưu A bật người tung khỏi võng nhẹ tựa cơn gió, vừa chạm chân tới đất, hắn đã một tay tóm lấy nữ hầu, ném lui về phía sau, một tay hất tung ra phía trước một luồng áp khí cực lớn, quật ngã hết cả đám lâu la.
Vừa khi hà đại phong kịp tới, hắn xoay người, rút quạt đánh tạt luồng áp khí đẩy văng lên ngọn cây, tàn khí còn lại vừa chạm tới ngọn cây, lá cành đứt rơi lả tả. Lũ thủ hạ thấy chủ, càng kêu đau thảm thiết. Hà đại phong thấy lưu A võ công cũng cao, không dám manh động, liền dịu giọng:
- Ông chủ lưu! Người của tôi thất lễ với ông, tôi sẽ thay ông trừng trị sau, quán xá hư hỏng thế nào, thiệt hại tôi sẽ chi trả. Chúng ta đều là bậc trung quân, nay biệt tầm long là kẻ trọng tội đang bị truy bắt, mong ông giúp đỡ, hẳn khi bắt được, chúng ta cùng hưởng danh lợi, phú quý.
- Không hổ là kẻ có học! Nói lời rất ngọt tai, được! ta sẽ giúp ngươi. Nhưng trước khi giúp ngươi, ta muốn thử chút võ công.
- Được! xin mời ông chủ lưu. – Nói rồi hà đại phong mỉm cười, hai má núm tiền sâu, hàm răng trắng đều, gương mặt sáng đầy vẻ tự tin.
- Tiếp chiêu! – Lưu A nhảy vút lên cao, hai cánh tay gạt luồn, đan vào rồi lại đưa ra liên tục, tiếng gió vút lên, tiếng cọ tay xoẹt xoẹt nhanh như chớp đã bổ nhào tới hà đại phong.
- Là chiêu cá đàn ngược nước. – Hà đại phong nghiêng người, vừa đảo tay gạt chiêu vừa cười nói thoải mái như không.
- Khen cho câu học rộng nhớ dai. Ta nghe nhà hà thái sơn có người công tử dung mạo tuấn tú, văn võ song toàn, mắt nhìn cái gì miệng nói được ngay, Tai nghe cái gì nhớ mãi không quên. Lẽ nào là hà công tử đây. – Lưu A ngừng lại, buông tay xuống tấn, không có ý muốn đấu nữa.
- Ông chủ lưu quá khen rồi. Cá nào vượt nước, cỏ nào vượt cây. Luận về võ công, quả thực tôi đây còn phải học hỏi ông chủ lưu nhiều phần.
- Được! tuổi trẻ mà đã có đức khiêm nhường, sau ắt thành danh.
- Ông chủ lưu, chúng ta tìm bắt con hổ nhỏ thôi, còn đợi gì nữa.
- Được, theo ta.
Cả đám người lũ lượt theo bước lưu A đi dọc hành lang, lên lầu tìm vào phòng của người lữ khách. Vừa tới cửa phong, đám người đạp cửa lao vào.
Lại kể, từ khi đám người lâu la – thủ hạ của hà đại phong bước vào tịnh xá, đánh lộn, và thương lượng với ông chủ lưu, người lữ khách đã dõi theo hết cả, toan rời đi trước nhưng hiềm lỗi ngựa của hắn bị canh giữ chặt quá. Đành phải trèo cửa sổ, leo xuống mái che đường ra hồ nước, lại trèo qua tường bao để ra ngoài.
Đám người của hà gia lao vào phòng không thấy người, liền lùng xục tung căn phòng, theo lối cửa sổ, đuổi theo, đuổi mãi tới nửa đêm thì gặp một bãi cát lớn, cũng là khi trời bắt đầu xì xầm mây rủ, nhưng vẫn quyết đuổi. Họ theo dấu người lữ khách, chạy một vệt dài trên cát, một lối mòn nhỏ, tới khi cơn mưa rào ập xuống đã xóa nhòa tất cả. Tới bờ sông, đám người giật mình dừng bước. Hắn đứng lặng người nhìn sông rộng, triền cây, nhìn cảnh đồng mây dăng mưa đổ, tay nắm chặt cây côn đá, vai mang tay nải đồ kéo xuống nặng trịch.
- Không uổng chúng ta khổ công tìm kiếm. Bắt sống hắn cho ta. – Hà đại phong chỉ tay quát.
- Biệt tầm long! Chịu hàng đi. – Cả đám thủ hạ lao lên không tiếc thân.
Hắn vẫn quay lưng lại, ngẩng mặt nhìn đất trời, không một lời đáp trả. Khi đao kiếm xích dùi kéo xoẹt tới cận kề tính mệnh, thân người hắn bỗng vụt đi, hắn lao mình xuống dòng sông đang rào rào mưa đổ, con nước chảy xiết như lũ đầu nguồn.
- Xuống! Không cho hắn thoát.
Nói vừa dứt lời, hà đại phong lao người xuống sông, theo sau là lưu A, đám thủ hạ tới cả chín tên, họ truy đuổi nhau, cùng vượt sông quỷ dã qua bờ quỷ dã thôn, bên bờ lau sậy mọc trùm kín lối, phía xa cây lớn nhỏ rậm rạp chen nhau thành rừng, cảnh tối mịt trùng trùng, người lạ lẫn vào chẳng biết đường ra, nói gì chuyện kiếm người. hà đại phong và đám thủ hạ vẫn không buông.
- Chúng ta đã mất công truy đuổi tới đây, lẽ nào bỏ đi uổng phí . chia nhóm hai người một hướng, nếu gặp hắn, hãy kêu lên thật lớn. – hà đại phong th.ân thể ướt nhèm, quần áo bê bết bùn cát, vẫn giữ vẻ phong thái uy thế, chỉ huy lũ thủ hạ.
- Rõ! – Đám thủ hạ ứng lời rồi tách nhóm tản ra. Lưu A cùng hà đại phong cùng đi với nhau.
Về, người lữ khách khi vừa chạm tới bờ thì ẩn vào đám sậy, đợi đám người kia lên bờ rồi hắn xuôi dòng bơi tiếp xuống một khúc khá xa, tới khi gặp một bến đò, hắn mới bơi tiếp bờ, đi lên mặt đất. cách bờ sông chừng nửa dặm có một căn nhà nhỏ dựng bằng trúc mây lợp cọ, trong nhà ánh đèn lay lắt phả hơi sáng yếu ớt nhòa đi trong màn mưa, người lữ khách cẩn trọng bước tới. Quan sát hồi lâu, hắn thấy trong nhà là một nữ nhi trạc mười tám đôi mươi đang ngồi xếp lưới, nàng ta rất mực giản dị, khuôn trang hiền hậu, ánh mắt long lanh, áo nâu, yếm đào, khoác thêm bộ áo vải bông. Hắn đi vòng lên cửa trước, ghõ cửa hai nhịp “cộc! Cộc!” trong phòng thấy tiếng nhi nữ nói vọng ra trong vắt êm ái:
- Trời mưa lớn quá! Cha về chi cho ướt. Để hồi mưa tạnh, sẽ về cũng được mà. – Nói đoạn bỏ cả đám lưới cá đang xếp dở xuống đất, chạy ra mở cửa.
Cô ngạc nhiên cau mày nhìn hắn. Đứng sững người không biết xử trí sao, vẻ bối rối hỏi:
- Anh là ai?
- Tôi người hành khất đang khi trời tối gặp cơn mưa rào, người ướt lạnh hết cả rồi! xin cho lui lại khi cơn mưa ngớt sẽ rời luôn.
- Ừm! Anh vào đi, nhưng anh không được hại tôi đâu.
- Tôi mang ơn người, tất không hại người. – Hắn dừng trước cửa cởi áo, vắt bỏ nước cho ráo mới bước vào nhà.
Người nhi nữ ngồi thu mình bên đống củi đang cháy lửa vàng tí tách, nhìn người khách lạ đầy vẻ hoài nghi, lẫn ngượng ngùng (thẹn vì thấy cảnh người đồng niên trùng lứa khác giới, mình trần, chân hở, quấn mỗi cái khố ướt).
- Anh sẽ đi đâu.
- Tôi lên kinh thành. – Người lữ khách bước tới bên đống lửa, hưa bàn tay lạnh, nói miệng còn hà ra hơi ấm.
- Kinh thành đường xa lắm, nghe cha nói đi ngựa tới cả ngày trời.
- Cha cô đâu.
- Ông ấy đi bỏ lưới rồi. Ông dặn tôi không cho người lạ vào nhà, nhưng tôi lại cho anh vào nhà rồi.
- Cám ơn cô! – Người lữ khách bỏ mũ cỏ xuống bên bếp lửa, mái tóc buông xõa, cặp mày đen rậm chảy nghiêng, ánh mắt sáng rực lẫn vẻ trầm lặng.
Họ ngồi bên nhau hồi lâu, tới khi mưa ngớt hẳn, người lữ khách dời bước, mặc áo cáo biệt gia chủ. Nữ nhi theo ra tới cửa thì thấy trời đêm tối mịt, mới gọi người lữ khách lại:
- Anh đi như vậy sao thấy đường, đợi tôi lấy đuốc. – Nữ nhi chạy vào buồng sau, tìm lấy cây đuốc lớn, mồi lửa rồi mang ra đưa cho người lữ khách.
- Ngày sau! Nếu còn gặp lại, nhất định tôi sẽ trả ơn người. Tạm biệt! – Người lữ khách nhận lấy cây đuốc, nói rồi quay bước đi luôn.
- Vâng! Anh đi cẩn trọng nhé. Tạm biệt. – Nói rồi nữ nhi khép chặt cửa lại.
Vừa cầm cây đuốc rời đi, phía rừng cây bỗng có tiếng người vọng đến, người lữ khách liền dụi cây đuốc xuống vũng nước tắt ngấm.
- Phía trước có căn nhà, vào đó xem thử? – một kẻ nói.
- Phải, tìm không thấy hắn, vừa đói vừa lạnh, kiếm ít rượu thịt ăn cho đã bụng rồi tính sau. – Một giọng nói khác.
- Mày không lo việc, chỉ lo ăn uống, trách nào không tìm thấy.
- Thằng ngu, cả đồng rừng lớn thế này, tìm hắn khác nào mò kim đáy bể, biết trước tao tìm một nơi ngủ quách, sáng mai rồi về.
- Im mồm đi, gần tới nhà rồi, để xem có động tĩnh gì không.
Trong màn đêm, hai bóng người áp sát căn nhà, kẻ cầm đao (tự đại hào), kẻ cầm thương (tự đại hải) ngó vào nhà chỉ thấy nữ nhi ngồi xếp lưới bên đống củi rom ren lửa hồng, phía trên gá treo một ấm đất nhỏ đun nước. Men theo tường nhà, hai kẻ lạ mặt tới trước cửa. Chỉ nghe tiếng gõ cộc cộc, nữ nhi bước ra mở cửa, thấy người lạ tay mang vũ khí, sắc mặt dữ dằn. Cô toan đóng sập cửa, nhưng hai kẻ lạ khẻo hơn, đẩy cửa xông vào, khiến cô ngã lui xuống sàn.
- Con ranh! – đại hào mặt mày dữ tợn quát lớn.
- Im mồm đi. Xin lỗi cô, đêm khuya chúng tôi không dám làm phiền nhưng lỗi vì bức quá, đành phải cầu hỏi cô, mong cô thông cảm. – Hải nói rồi cúi người đỡ nữ nhi dậy.
- Mày. – đại hào vẻ khó chịu nói chống chế lại ra uy.
- Im đi thằng ngu.
Đại hải đỡ nữ nhi đứng dậy rồi lui lại phía cánh cửa mới thưa.
- Cô ở nhà đây, có thấy kẻ nào cao chừng năm thước, tóc dài phủ mặt, ánh mắt trầm kha, râu riu đôi chút. Nước da hơi ngăm màu gió, tay mang côn, vai đeo tay nải, lui tới không.
- Các anh đi kiếm người nhà ạ. – nữ nhi hơi cúi mặt xuống, mắt gượng nhìn hai người lạ vẻ cẩn trọng.
- Đúng! Anh ấy là đại ca chúng tôi, nay đêm mưa gió mà lỡ lạc mất. chúng tôi thật lo lắng lắm.
- Ưm! – cô gái cúi mặt xuống ngần ngại đôi chút vẻ suy nghĩ nhưng không muốn hai người lạ dò thấy mà rằng – Có! Nhưng tận một canh giờ trước người ấy rời đi rồi. Hắn nói đi về kinh thành gấp rồi từ biệt đi luôn.
- Chết tiệt. Hắn rời đi hướng nào vậy.
- Hắn đi về bờ sông rồi.
- Cám ơn cô, làm phiền cô rồi. – Nói đoạn rồi hắn kéo tay kẻ cầm đao thối lui ra ngoài, hào vùng vằng không muốn rời đi, mắt hắn lăm le nhìn nữ nhi vẻ khó chịu.
Hai kẻ lâu la vừa rời khỏi nhà được mấy bộ đã vùng vằng cãi vã, đại hào thì muốn lui lại căn nhà nghỉ ngơi rượu thịt, đại hải thì lo chuyện kiếm người, cãi vã um xùm không xong đại hào không kiềm lòng được, lên đao muốn đánh, bức quá đại hải quay bước tự thân rời đi về phía sông, mặc kệ kẻ ngông cuồng ở lại một mình.
Hào xăm xăm chạy về phía căn nhà nhỏ, lao người đẩy cửa xông vào, nhi nữ khiếp sợ lui vào góc nhà, tay nắm chặt khúc củi thủ sẵn phòng sự, dù sớm đã quen cảnh một thân một mình nơi đất vắng, hay những khi cha xa nhà, cô vẫn thấy tâm thần mình hoảng loạn, rối bời. Người cô bỗng run lên tới chừng không thể đứng vững mà ngả mình tựa vách. Chấn ngoài cửa chính, hào mắt sáng rực, hắn cười phá lên “ha hả!!” liền tay đóng sập cửa lại. Bên ngoài gió đã lặng hẳn, không gian tĩnh mịnh cô quạch vô cùng.
Tiếng người nhi nữ kêu lên thất thanh, phá tan bẫu không khí yên ả, nơi đồng rừng xa hơn mười dặm tiếng vang còn truyền tới được 3 phần, hà công tử vốn thính quan cực tốt, tiếng vang chỉ như gió thoảng qua tai mà tâm can đã tỏ tường 9 phần câu chuyện, hắn quay ra nói với A Lưu:
- Lưu huynh nghe gì không?
- Tiếng nữ nhi.
- Đúng, là hướng.
- “Đông nam” – cả hai cùng kêu lên.
- Hắn tất sẽ ở đó. Chúng ta qua đó.
- Người của cậu tản mác hết cả? Làm sao gọi họ đây.
- Tôi có chuông hiệu triệu, pháo hiệu triệu huynh yên tâm.
- Đi. – Hà công tử.
- Đi. – lưu A.
Hai kẻ hà đại phong và lưu A gạt phăng cành lá chắn lối, đạp bằng mọi thứ cỏ bụi quấn ngợp lối dưới mặt đất, bật nhảy luồn lách qua những lớp cây lớn nhanh như chớp giật, di hình vù vụt như luồng gió thủng thẳng hướng đông nam. Chẳng mấy chốc, đã cắt trúng giữa đoạn đường mòn. Phía nam kia, giữa tầm nhìn là ánh đèn mờ nhạt hắt lại.
Lại nói, đại hào, lăm lăm bắt chặt lấy người nhi nữ, thì bị cô đập cho một gậy bể toang đầu, trong cơn choáng váng, hắn còn kịp túm tóc cô giật ngược lại, đè cô ra, tát liền mấy cái khiến cô ngất lịm. Hắn toan xé giật đồ nhi nữ, thì vách nhà bị đập vỡ tung, những mảng đất mục bệt cỏ táp thẳng vào hắn và người nhi nữ, khiến hắn hoảng hồn kinh ngạc. Kẻ đứng chắn phía ngoài chính là biệt tầm long. Còn chưa kịp phản kích lại, cây đoản côn cứng chắc đã đập ngang thái dương, cả khối người nặng nề đổ rầm xuống nền nhà, đầu hắn bể toang rạn nứt, máu me túa tràn, rơi lã chã. Đại hải ra tới bờ sông, không thấy người, lập tức quay lại, vừa khi đẩy cửa bước vào, đã thấy cảnh đại hào nằm vật vã, thều thào yếu sức trên sàn nhà, thì lấy làm lo sợ lắm. Hắn gì chặt thương, thủ thế toan địch lại biệt tầm long cứu lấy đại hào. Tầm long không màng kẻ vừa tới, đỡ nhi nữ ngồi dựa vào vách, coi mạch cho cô. Nào tưởng bỏ khinh, đại hào chưa kiệt hẳn, dốc cạn chút sức tàn tạ cuối cùng, hắn vực dậy, giơ thẳng đao lao tới trả thù. Tầm long đưa côn gạt đao, dậm chân chắc trụ, tung chân trái vượt cao qua đầu, bổ thẳng xuống vai đại hào, khiến hắn ngã dụi. Không chút dung thứ, tầm long đạp văng thanh đao bắn qua vách thủng, co gối trái lên , đứng chắc trụ dận thẳng bàn chân xuống, dập nát bàn tay đại hào, thịt da vữa mục, máu tóe đỏ hung, những tiếng kêu thảm nhức nhối chưa kịp dứt vang, đã hứng thêm đòn ác, tầm long hai tay nắm chặt cây côn, vật hết khí lực, vặn người quay côn quất mạn sườn trái, tiếng d.a thịt lại dập đứt, tiếng xương cốt gãy rắc, thân xác tàn tạ của đại hào tung lên, thân pháp như chớp dật, tầm long lao vụt tới, đạp bay đại hào về phía cửa. Đại hải choáng mắt, hắn vẫn đứng liệt chân trước cảnh đồng bọn bị giết hại, bởi hắn thấy quá rõ ràng kẻ thù trước mặt ác bạo như thần.
Xác đại hào rơi bịch xuống đất, gẫy gập bẻ đứt sườn, đầu còn gối đè lên gót chân, máu thịt vấy vương trên tường, khắp mặt sàn, sương sọ vỡ vụn, mặt mũi bầm dập không rõ hình dung. Tầm long đứng lặng giữa nhà, nàn tóc lòa xòa trước mắt, tay nắm chặt cây côn, chống đứng xuống nền.
- Mang xác hắn cút đi, ta không muốn đấu với ngươi. – Tầm long trầm giọng, vẻ tôn trọng địch thủ.
- Thất phu chịu chết không lui, bại mà thủ hèn, sống cũng vô danh, ta quyết đấu với ngươi. – Đại hải lấy hết tinh thần, đáp lời.
- Cút! – Tầm long quát lớn.
Tiếng quát chạm cả tới trời, vang khắp đồng rừng, lều vách rung lắc ngả nghiêng, đại hải đứng trước cửa phải dật lui ba bước, hồn siêu phách lạc, ngọn thương muốn rụng khỏi tay. Có tiếng người rập rộn lao tới từ nhiều hướng, đại hải quay ra, đã thấy đủ hết người mình thì cả mừng phấn chấn, vực lại tinh thần.
- Thiếu gia! Hắn giết đại hào rồi. – Vừa thấy người, đại hải lạc giọng bi ai thảm thiết lắm.
Hà đại phong, thấy sự cũng lo lắng, thận trọng ra hiệu cho đám người thủ hạ dừng bước bên ngoài, rồi tản ra vây kín căn nhà nhỏ. Tầm long biết chuyện bị bủa vây bốn phương tám hướng, liền bước ra ngoài cửa, tay nhắc xác đại hào, tay nắm chặt cây côn.
- Ta và các ngươi không thù oán, cớ sao lại truy bắt ta. – Tầm long vấn hỏi, đoạn đáp cái xác rơi oằn vẹo trước mặt hà đại phong.
- Sao ngươi ra tay tàn ác với người anh em của ta thế này? – Hà đại phong.
- Đức nam tử thiên trường phủ, sao lẫn vào thứ vô sỉ h.ãm hiếp nữ nhi chân yếu tay mềm, ta không giết, để cho hắn làm càn mãi sao. – Tầm long phân minh.
- Khen cho cái chí của kẻ tội đồ như ngươi. Tiếc là ngày tàn của ngươi đã đến rồi. Không nói nhiều nữa, anh em, lao lên giết hắn trả thù cho đại hào. – Đại phong truyền lệnh.
Đám người hô ứng rào rào, cùng vung kiếm đao trùy kích xích móc đủ loại lao tới.
 
Phong bản 02: tựa “cung bình minh”
Chuông báo thức réo lên, rồi nối theo là tiếng đứa trẻ kêu hối dục dã – “chị linh! Dậy! Dậy mau! 6 giờ rồi!” – “chị linh! Dậy ! dậy mau! 6 giờ rồi!” linh kêu lên vẻ mệt mỏi chẳng muốn dậy nữa, kéo chăn quấn chặt, chùm kín tới cả đầu. Tiếng kêu cứ lặp lại mãi khiến cô khó chịu, chu môi nhau mày nhưng mà chẳng muốn mở mắt ra. cô đưa tay với lấy điện thoại lại trước miệng nói nhỏ.
- Chị muốn ngủ lắm, chưa muốn dậy nữa.
Tiếng đứa nhóc lại kêu lên vẻ như trách lối “chị là đồ lười biếng!”, một tiếng “tít”. Rồi âm báo im bặt. Cô co người, cuộn kén ngủ tiếp, chợt nhớ chuyện mới qua, cô bật chăn vùng mình ngồi dậy.
Hắn đã dậy từ lúc nào, linh nhìn kỹ lại mình, kéo áo ngó xuống, nhưng cô thấy dường như vẫn ổn. Hai cánh tay khoanh lại tựa lên lớp chăn ấm, gối chân khép chặt, cô ngồi chống cằm, lim dim cặp mắt vẻ mệt mỏi nhìn hắn:
- Anh dậy lâu chưa?
Hắn đứng bên cửa sổ, ngắm nghía rất kỹ mấy cái chuông gió. Chốc chốc lại với tay đưa chạm tới mấy cánh trúc, ánh mắt hắn hong hóng lạ lẫm như trẻ thơ khiến linh thấy tội nghiệp, hắn không biết cô nói gì. Chỉ nghe thấy tiếng động, mới thời quay lại rồi nhìn. Linh với tay lấy điện thoại chạm nhẹ lên màn, kêu hai tiếng “vừng ơi! Mở!” tiếng âm báo “tít” là màn hình mở sáng, cô đưa tay chọn lệnh, và đèn phòng bật sáng.
- Anh lại đây nào! Tôi coi vết thương, lát đi làm, tôi mua thuốc luôn cho. – Linh vừa nói vừa với tay vời lại.
Hắn bước tới, ngồi bên mép gi.ường nhìn cô như chiếu tướng, nhưng trong ánh mắt ấy vẫn chỉ là vô niệm, linh tròn xoe mắt, bàn tay thờ ơ đưa trước miệng, mấy ngón tay cứ vuốt ngược lên môi.
- Sao kỳ lạ vậy, những vết thương của anh biến mất hết.– cô nói lí nhí như tiếng con trẻ mắc lỗi.
Hắn vẫn nhìn cô, không biết nói gì cả.
- Chẳng hiểu gì? Không có một vết bầm nào.– cô đưa tay chạm vào má hắn, một cảm giác mềm nhẹ bỗng, mịn màng êm ái đến lạ thường. Cô cười tủm tỉm, một ý nghĩ tễu tợn châm biếm léo lên “cứ như da con gái mà so! Chắc còn thua???”
- Tội nghiệp anh quá! Chắc là mất cả trí nhớ rồi, biết tìm nhà anh ở đâu bây giờ. Hôm nay là thứ hai, phải đợi tới cuối tuần rảnh rỗi, tôi mới đi tìm nhà anh được, tạm thời hãy cứ ở đây mấy ngày, nhưng anh phải ngoan, nếu không tôi mặc kệ. – hắn chẳng hiểu gì, ngồi im thin thít, mắt nhìn hong hóng, mặc nhiên như không.
- Hì hì! Anh cười đi, nhìn như vậy chẳng thích tẹo nào! – Linh nhoẻn miệng cười, cơ mắt bị ép khép chặt lại.
Hắn dường như chậm hiểu được, cũng tập bắt chước làm theo, miệng hắn nhoẻn cười tới chừng mắt híp lại. Linh mừng quá kêu lên.
- Oh! Đúng rồi! như vậy mới thích – vẻ mặt cô háo hức hẳn như vừa khám phá ra một chuyện gì thú vị tuyệt vời lắm. Rời khỏi chăn ấm, cô bước tới bên tủ đồ, chọn lấy chiếc áo khoác xanh lam bóng bẩy, cẩn thận khoác vào.
- Anh vào đây, tôi rửa mặt, đánh răng cho nào! – linh kéo hắn theo vào phòng vệ sinh, giúp hắn từng chút, từng chút như chăm trẻ nhỏ. – ngủ dậy buổi sớm, nhớ phải đánh răng, rửa mặt sạch sẽ. Như vậy mới khẻo khoắn, tỉnh táo được nhớ chưa. – cô vừa nói vừa thấy nực cười, nói cười đan xen lẫn lộn. Hắn tròn mắt, hong hóng theo cô, miệng còn trắng nhem bọt thuốc cũng cười nhăn nhở theo.
- Ngốc! Anh đúng là ngốc! – linh phì cười. Đoạn bước ra ngoài, kéo cửa phòng vệ sinh lại.
- Anh vệ sinh đi, rồi tới lượt tôi nữa. – hắn thấy cô bước ra, mà cứ lặng thinh, không biết làm gì.
Đợi thêm một lúc, linh nhún vai bước tới bên cửa, nói vọng vào.
- Tới lượt tôi rồi, anh xong chưa, chưa xong mặc kệ nhé.
Kéo cửa ra, cô thấy hắn đứng trơ trơ, mặt ngờ nghệch chắn ngang trước mắt,
- Tới lượt tôi! Bây giờ anh ra ngoài đợi. – cô kéo hắn ra phòng ngoài, rồi vội vã bước vào trong, đóng chặt cửa lại.

Biệt thự 18 lô 2, nam thăng long, hà nội 6h 30 ngày 23 tháng 10 năm 2017.
Hắn vừa mới tỉnh giấc mà ánh mắt sớm đã đăm chiêu, người vợ yêu dấu vẫn ngủ say xưa trong vòng tay. Suốt bao năm qua đi, với những toan tính mưu cầu tiến thoái, khi mà tiền bạc, danh vọng đã đầy, trong lòng hắn lại dấy lên nghi hoặc. một đêm dài dị mộng, tâm thần hắn bỗng nhiên thay đổi. Hắn đã thấy những điều mà “ánh sáng ban ngày không thể nào chạm tới”. Trong giấc mơ qua, hắn thấy ảnh hình cha hắn đang cười khinh rẻ, thằng anh ngày nào vẫn sống như hổ thiêng ẩn giữa đại ngàn bỗng nay xuất bóng, theo sau hắn cả một đống người hỗn độn có kẻ thân gần, có kẻ sơ quen, cũng có kẻ lạ lẫm như chưa từng biết tới, hắn thấy A Shan yếu mềm ủ mình quay lưng không nhìn lại, phía sau kia là đình Thành đứa con mà vợ hắn dứt lòng đẻ ra mà sao như là xa lạ??? Câu chuyện năm nào tưởng đã vùi chôn câm lặng bỗng như vừa mới qua, rõ từng câu chữ, rõ từng nhân vật, mà trong đó hắn đã giắt lòng đóng vai phản diện.
Giữa khung cảnh thế thời hiện đại, kiến thức khoa học, công nghệ cao siêu, hắn luôn mài nhọn một tinh thần bất diệt “tàn nhẫn và nham hiểm tuyệt đối, lòng tốt và yêu thương năng động – ai chẳng như thế, nếu họ là ta, họ cũng như thế, để thành công không từ thủ đoạn, tới khi có tiền có thế, thụ hưởng sung sướng đã đầy, tự nhiên sẽ gạt hết chuyện xưa, đâu cần phải lao lúng.”
Khẽ kéo tay rút khỏi người vợ, hắn rời gi.ường bước tới tủ áo, khoác nhanh cái áo nỉ mỏng, kéo hộc bàn lấy gói thuốc mallboro rồi lặng lẽ ra ngoài hành lang. Hắn chợt phân vân, rồi lui qua phòng con, đẩy khẽ cánh cửa, một mạch nối song song phân cách hai khoảng không gian, một khe cửa hẹp chỉ đủ gượng nhìn vào bên trong căn phòng, thành đã thức dậy, mới thấy nhịp cửa đẩy vào, cậu đã chú ý nhìn hướng ra, cậu nhóc trạc chừng bảy tuổi, gương mặt bầu tròn, cặp mắt phù híp, dáng người béo ú.
- Ba à! vào phòng con đi. – Tiếng con trẻ bộc trực ngây thơ nghe thật dễ gần.
- Sao con dậy sớm vậy! – nói đoạn hắn đẩy cửa bước vào.
- Con mơ thấy ma! Con sợ lắm. – mỗi khi thành nói, cặp mắt híp chặt lại, miệng thì tròn vo, khiến người lạ thật phải mắc cười, nhưng với hắn bây giờ lại làm điều trăng trở.
- Con ngoan! Ba dậy con rồi, không phải sợ ma tà gì hết, trên đời này càng không được sợ một điều gì, nếu con sợ nó, nó càng đến nhiều hơn nghe chưa.
- Ba nói dối! Lúc nhỏ ba có sợ ma không.
- Ờ! Có chứ, lúc nhỏ ba cũng sợ ma, nhưng sự thật làm gì có ma chứ. Vậy ba mới dậy con như vậy. – hắn đứng bên cậu con mình, xoa bàn tay lên mái tóc tơ mềm mảnh mai của nó, một cảm giác thân mật kỳ diệu léo lên rồi truyền đi khắp cơ thể hắn, nó râm ran, rạo rực, mà thoáng lạ xa gần mong manh, nhìn lên bàn học, hắn thấy một bức tranh rất lạ, nó vượt cả ra ngoài cảm nhận của hắn, khiến hắn giật mình:
- Con lấy bức tranh này ở đâu vậy? – khẽ nhấc bức tranh, hắn chiêm nghiệm, cảm nhận, rồi thắc mắc.
- Con tự vẽ đấy!
- Con vẽ đẹp quá, ngày trước ba cũng vẽ đẹp lắm – hắn rất khéo gợi chuyện, nhằm tảng lờ đi mục đích, rồi quay lại mục đích như một thứ phụ yếu. – nhưng ai dậy con vẽ đẹp như vậy?
- Con tự vẽ, không có ai dậy con mà.
- Chà! Đẹp quá! cái này là ngôi nhà này, cái là con đường, là đám mây. nhưng còn cái này là gì, ba muốn biết quá.
- Bí mật, con đang vẽ dở cơ mà, đợi con vẽ xong con mới nói cho ba biết. – thành cười tít mắt, vẻ khờ khạo ngây dại tới nực cười.
- Thôi được, vậy khi nào thành vẽ xong, nhớ nói cho ba biết nhé.
- Vâng, ba ngồi đợi con, con ngồi vẽ rồi nói cho ba.
- Được, con vẽ đi, ba ngồi đợi, nhưng phải vẽ nhanh lên, sắp tới giờ đi học rồi.
- Con xin mẹ cho nghỉ học tới cuối tuần rồi.
- Chết! Sao lại xin nghỉ học?
- Hôm nay anh Shan về nhà, con muốn chơi với anh ấy.
- Không được! Ba không cho phép, lát nữa ba chở con tới lớp. – ánh mắt nghiêm nghị, lời nói dứt khoát chắc trịch, mà dường như với hắn đó đã là một phản xạ sẵn có, chỉ trực khi gặp, là buông liền không cất nhắc.
- Ba! Cho con nghỉ ở nhà chơi với anh Shan! – thành bỏ bút vẽ, nài nỉ hắn.
- Shan! Sao con cứ quấn lấy nó như vậy, con có biết nó là người xấu lắm không.
- Ứ! Con chơi với anh Shan cơ! Anh ấy không xấu.
- Ba dậy con thế nào? Con quên rồi hả? Việc gì ba cũng chịu, nhưng không được quấn lấy thằng Shan, con phải nghe. Trái lời, ba đánh đòn.
Hắn không đợi thêm, rời khỏi phòng thành, châm lấy một hơi thuốc, vẻ ư sầu, từng bước từng bước đi xuống phòng khách.
 
×
Quay lại
Top