Thực trạng cuộc sống khổ sở ở kí túc xá Trường Đại học Y Thái Bình

Kênh Sinh Viên

Cộng đồng sinh viên Việt Nam
Tham gia
20/4/2009
Bài viết
194
Trường Đại học Y Thái Bình là một trong những cơ sở quan trọng đào tạo nguồn nhân lực y tế cho khu vực miền Bắc. Trường đã và đang hoàn thành việc xây dựng nhiều công trình nhằm nâng cấp cơ sở vật chất. Nhưng đã từ lâu lắm rồi và cho tới tận bây giờ, hàng ngàn sinh viên ở kí túc xá của trường phải sống một cuộc sống khổ sở đủ bề.

Thái Bình là một tỉnh có nhiều trường đại học. Đại học Y Thái Bình là một trường đại học đa ngành với số lượng sinh viên lớn. Nói đến sinh viên ở đây, phải thừa nhận một điều là cuộc sống khá thoải mái, nếu như đem so sánh với những sinh viên ở thủ đô và các thành phố lớn.

Những năm gần đây, tình Thái Bình đã cấp phép xây dựng thêm hai khu kí túc xá sinh viên mới: Khu II với 2 tòa 9 tầng đã hoàn thiện và Khu I đang hoàn thiện 2 tòa 9 tầng. Trường Đai học Y Thái Bình cũng đang xây dựng khu Kí túc xá sinh viên và khu thể thao trên địa điểm khu B của trường. Tuy các dự án được rầm rộ triển khai, nhưng đã từ rất lâu và không biết đến bao giờ những sinh viên sống trong kí túc xá cũ của trường mới được hưởng một cuộc sống bớt khổ sở hơn.

Khu B của trường được bàn giao thi công từ năm 2008, nhưng mới chỉ hoàn thành được 2 nhà của khu kí túc xá mới, và chỉ dành cho lưu học sinh Lào và Campuchia, còn lại gần 1000 sinh viên Việt Nam vẫn phải "chui rúc" trong khu kí túc xá cũ xuống cấp trầm trọng. Điều đáng nói là sân bóng đá trong khu B tuy khá tốn kém, nhưng lại hoàn thiện khá nhanh, đáp ứng kịp thời "nhu cầu" của sinh viên.

KenhSinhVien-img-20130510-065927-1.jpg

Khu Kí túc xá mới đã xây xong hai nhà trong 5 năm, nhưng chỉ cho Lưu học sinh Lào và Campuchia


KenhSinhVien-img-20130510-065846-1.jpg

Sân bóng đá được hoàn thành khá sớm, đáp ứng “nhu cầu” cấp thiết​

Ngay sát kí túc xá cũ, nơi có gần một ngàn sinh viên đang ở, một công trường ồn ào đang thi công. Đây là dự án tòa nhà 15 tầng Hiệu bộ, giảng đường và thư viện. Điều cần nói ở đây là sự nguy hiểm và tiếng ồn. Một công trình quá đồ sộ bên cạnh một công trình đã có từ rất lâu đời và đang xuống cấp trầm trọng.

KenhSinhVien-img-20130510-063302-1.jpg

Công trường tấp nập, sát bên trái là kí túc xá cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, vấn đề an toàn rất đáng lo ngại


KenhSinhVien-img-20130510-063720-1.jpg

Kí túc xá cũ có hai dãy nhà, giữa hai dãy nhà là một khoảng sân nhỏ, nơi có bể nước thải lâu đời và hệ thống cống rãnh.​


Mùi ở đây rất nồng nặc khó chịu. Mùi của rác trong các hố rác, mùi nước cống xộc vào mũi người đi qua. Những ngày hè oi nồng, sinh viên đi qua đây để vào khu nhà xe đều phải bịt mũi

KenhSinhVien-img-20130510-064932-1.jpg

Đặc biệt đáng nói là khu vệ sinh tắm rửa. Cả khu có hai nhà tắm, một nhà tắm nam, một nhà tắm nữ. Mỗi nhà tắm có một dãy bể nước, không ngăn thành phòng mà cứ "lộ thiên". Sinh viên cứ thế "tắm tiên" cùng nhau, hàng trăm con người, không khác gì bầy đàn thời nguyên thủy. Nhiều sinh viên học tập tại Thái Bình đã phổ vè về cảnh tắm rửa "có một không hai" này. Có lẽ đây là một nét riêng không lẫn vào đâu được của những bác sĩ tương lai ở trong kí túc xá cũ của trường Đại học Y Thái Bình.

KenhSinhVien-img-20130510-064959-3.jpg

Đã từ rất lâu rồi sinh viên “tắm tiên” tập thể bên cạnh những bể nước này​

Ai cũng tự hỏi: Phải chăng Nhà trường không có kinh phí để xây tường ngăn khu nhà này thành nhiều phòng để sinh viên được thoát khỏi cảnh của “thời nguyên thủy”?

KenhSinhVien-img-20130510-064952-1.jpg

Nói rằng các sinh viên nữ cũng phải "như thế này" có lẽ khó mà tin được, nhưng sự thật là như vậy!​

Ngoài ra, mỗi tầng đều có một nhà vệ sinh chung, nhưng đã xuống cấp và không còn đảm bảo vệ sinh. Trong khi đó, trong khu Nhà chính 9 tầng được xây dựng từ năm 2008 của trường, công trình phụ lại "quá ổn", đến mức thừa thãi và lãng phí. Một tầng chỉ có ba, bốn phòng nhỏ thực tập, nhưng công trình phụ lại quá nhiều.

KenhSinhVien-img-20130510-064454-1.jpg

Sinh viên sống trong kí túc xá “ước” có được một phần tư chỗ này.
9 tầng, tầng nào cũng khang trang, nhưng nhu cầu thì ít nên trở thành lãng phí​

Những sinh viên, những cán bộ y tế tương lai đang sống trong khu kí túc xá cũ của trường Đại học Y Thái Bình đều có một mong muốn, đó là mong có một điều kiện sống bớt khổ sở hơn. Các dự án của trường đang được thi công, nhưng tiến độ lại quá chậm chạp, năm mười năm chưa xong.

Chừng nào chưa hoàn thiện thì sinh viên ở đây vẫn phải chịu cảnh sống khó khăn ấy. Nhiều người đã phải trải qua cả đời sinh viên y khoa dài dằng dặc ở đây. Thiết nghĩ Trường Đại học Y Thái Bình cần xem xét lại, chú ý và quan tâm hơn nữa việc đảm bảo vệ sinh và điều kiện sống, sinh hoạt nói chung cho sinh viên sống trong khu kí túc xá cũ của trường, để sinh viên có thể yên tâm học tập.

(Sinh viên tại Thái Bình)
 
×
Quay lại
Top