Thực trạng chất lượng giáo dục và giải pháp đánh giá giáo dục

Kim Hà 01

Thành viên
Tham gia
7/11/2016
Bài viết
6
Hiện nay, tình hình giáo dục đại học tại Việt Nam vẫn tồn tại nhiều vấn đề: Điểm thi tuyển Đại học thấp, tỉ lệ cử nhân, kĩ sư tốt nghiệp đại học thất nghiệp cao, các luận văn tiến sĩ có nhiều vấn đề. Những điều này đang khiến xã hội đặt một áp lực to lớn lên các trường Đại học. Vì vậy, việc đánh giá chất lượng giáo dục nói chung, và đánh giá chất lượng của các trường đại học nói riêng đang là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết một cách hiệu quả.

Chất lượng giáo dục là vấn đề luôn được quan tâm
Đối với sự nghiệp phát triển của đất nước, chất lượng giáo dục là vấn đề quan trọng hàng đầu, luôn có được sự quan tâm đặc biệt từ xã hội. Tất cả những hoạt động giáo dục được đề ra và thực hiện đều mang sứ mệnh đẩy mạnh chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao nền giáo dục lên một tầm cao mới.

Tuy nhiên, việc nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện về chất lượng giáo dục không phải là đơn giản. Sự phức tạp, nhiều chiều trong thực tế phát triển của xã hội cũng như hoàn cảnh đánh giá giáo dục khiến cho việc thiết kế một quy trình, kĩ thuật, phương pháp đánh giá hiệu quả gặp rất nhiều khó khăn.


Thực trạng

Chất lượng giáo dục còn thấp
Do nhiều yếu tố ảnh hưởng, đặc biệt từ điều kiện đầu vào và bất cập trong quá trình giảng dạy, chất lượng đầu ra tại các trường đại học ở nước ta còn thấp. Chất lượng giáo dục đại học Việt Nam không chỉ thua kém so với chuẩn mực quốc tế mà còn chưa đáp ứng được những yêu cầu được đặt ra từ các doanh nghiệp trong nước.

Theo bảng xếp hạng Webometric, trong số 3263 trường đại học được xếp hạng, Việt Nam chỉ có 117 trường và tất cả đều nằm ngoài top 1000 với Đại học Quốc gia Hà Nội đứng thứ 1051. Từ đó, ta thấy được chất lượng giáo dục ở nước ta đang ở kém xa các nước khác.

Th%E1%BB%B1c-tr%E1%BA%A1ng-ch%E1%BA%A5t-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-gi%C3%A1o-d%E1%BB%A5c-v%C3%A0-gi%E1%BA%A3i-ph%C3%A1p-%C4%91%C3%A1nh-gi%C3%A1-gi%C3%A1o-d%E1%BB%A5c.jpg
Chất lượng sinh viên Việt Nam còn thấp so với mặt bằng quốc tế


Thiếu một hệ thống chỉ số thực hiện và chuẩn mực chất lượng

Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường đại học tự ý hạ mức điểm sàn, tuyển ồ ạt vượt khả năng đào tạo mà cơ sở vật chất và giảng viên có thể đảm bảo, tuyển sinh vào các ngành mới mà không có tính toán về khả năng, mục tiêu, sứ mạng, gây mất cân bằng xã hội.

Đặc biệt, rất nhiều cơ sở tư thục hoạt động theo kiểu cuốn chiếu, thời vụ, thiếu giảng viên cố hữu, thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất như thư viện, tài liệu, phòng học…

Ngoài ra, hệ thống giáo dục ở các trường chưa cập nhật hiệu quả phản hồi từ doanh nghiệp, người sử dụng lao động hay thậm chí chính sinh viên tại trường để có biện pháp thay đổi, điều chỉnh chương trình đào tạo kịp thời.


Các giải pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Trong suốt một thời gian dài, giáo dục và đào tạo vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển, khắc phục yếu kém. Lí do là việc đánh giá và kiểm vẫn luẩn quẩn với phương pháp truyền thống, tập trung vào nêu thành tích mà không tìm hiểu những hạn chế và nguyên nhân của chúng. Vì vậy, cần đưa ra những giải pháp hiệu quả để khắc phục và cải thiện.

- Các trường đại học cần thực hiện đánh giá nội bộ (tự đánh giá) một cách nghiêm túc, hiệu quả, đồng thời liên tục cập nhật chương trình đào tạo, giảng dạy sát với yêu cầu thực tiễn.

- Thành lập các tổ chức đánh giá độc lập, đảm bảo chất lượng giáo dục nhằm phát triển hệ thống đánh giá ngoài, chịu trách nhiệm cho chất lượng của các trường đại học.

- Ngoài ra, cần nhanh chóng thành lập các tổ chức, hiệp hội để kiểm định chất lượng các trường đại học. Dựa trên kết quả kiểm định để phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng cơ sở vật chất nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục tại Việt Nam so với thế giới.

Tuy nhiên, những giải pháp trên đều ít nhiều mang tầm vĩ mô, với cấp độ cơ sở trở lên. Là một cá nhân, chúng ta cần tự ý thức được trách nhiệm của mình, hình thành một văn hóa đánh giá, đặc biệt là những đánh giá dành cho các tổ chức giáo dục nói chung, và các trường đại học nói riêng. Một đánh giá là một phần cống hiến, góp phần giúp đỡ hàng ngàn bạn trẻ đưa ra quyết định về ngành học, nơi học của mình.
 
×
Quay lại
Top