Thừa Thiên – Huế đưa giáo dục di sản vào trường học

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Thừa Thiên – Huế không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn khắp thế giới bởi di tích, danh lam thắng cảnh. Do vậy, việc đưa giáo dục di sản vào trường học đã giúp cho HS hiểu rõ lịch sử địa phương mình, góp phần bồi bổ tình yêu quê hương, đất nước. Đó chính là thành công từ phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà ngành GD&ĐT cả nước nói chung, tỉnh Thừa Thiên – Huế nói riêng đã phát động trong suốt 5 năm qua.

100% trường học tham gia phong trào

Có thể thấy, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày càng được quán triệt sâu sắc, nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Sự phối hợp chỉ đạo, tác chiến của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong việc xây dựng kế hoạch liên ngành và tổ chức thực hiện chặt chẽ đã làm nên hiệu quả.

Chẳng hạn, với thế mạnh của mình, Sở VH,TT&DL đã hệ thống các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, phân theo từng cụm dân cư, đề nghị Sở GD&ĐT giới thiệu cho các trường học trên địa bàn chăm sóc và bảo vệ..

Nhà giáo ưu tú Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL chia sẻ: Chính sự phối hợp chặt chẽ này đã tạo nên phong trào sôi nổi, rộng khắp các trường học trong tỉnh. Đến nay, kể từ bậc Tiểu học, THCS đến THPT, GDTX 100% các trường đều nhận chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, đền đài, nghĩa trang. Hàng trăm bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ được các trường nhận chăm sóc, phụng dưỡng đã trở thành nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa cao đẹp của các thế hệ học trò. Hàng ngàn cây xanh được trồng mới, góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường trường học thêm xanh – sạch- đẹp.

Bên cạnh đó, các trường học còn được hướng dẫn thực hiện những hoạt động chăm sóc, bảo vệ, phát huy giá trị di tích tùy theo khả năng từng trường học, thông qua giới thiệu trên website của Sở GD&ĐT tất cả các danh mục di sản, đồng thời xuất bản ấn phẩm “Tìm hiểu hệ thống di tích – địa điểm di tích đã được xếp hạng ở Thừa Thiên – Huế.

images667196_a1_tr13.jpg

Học sinh Thừa Thiên – Huế được thăm quan và giáo dục về di sản trên mảnh đất cố đô

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực” ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đã trở thành nét đẹp truyền thống trong các nhà trường. Để các em không những biết mà phải am hiểu tường tận từng di sản, các trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa cho HS các cấp luôn được chú trọng như đi tham quan học tập tại bảo tàng Hồ Chí Minh, bảo tàng Lịch sử và cách mạng, quần thể di tích Cố đô Huế, các di sản lịch sử, văn hóa và cách mạng ở địa phương. Rồi thông qua “Sân khấu học đường” đã lựa chọn đưa loại hình nghệ thuật Ca kịch Huế vào giảng dạy trong trường học.

Nhiều thầy cô giáo đã tâm sự: Thông qua Phong trào “Trường học thân thiện, HS tích cực”, nhà trường đã chú trọng rèn luyện cho HS các kỹ năng ứng xử hợp lý, kỹ năng làm việc theo nhóm, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn. Nhiều trò chơi dân gian được lựa chọn, giới thiệu để đưa vào học đường, HS rất hào hứng tham gia. Ngành GD mầm non tổ chức hội thi soạn lời mới dân ca và đã tổ chức tập huấn đưa dân ca, ca Huế vào nhà trường.

Hầu hết các nhà trường đưa trò chơi dân gian vào trường học như chơi nhảy dây, ô ăn quan, đá cầu, chơi thẻ… tạo ra sân chơi lành mạnh cho các em HS. Đặc biệt một số trường THCS, THPT đã tổ chức cuộc thi sưu tầm, biên tập, hướng dẫn HS cách chơi trò đá kiện, đá cầu, đi cầu khỉ, nhảy cách ô, hò đối đáp.

Không chỉ dừng lại ở các phong trào, nhiều cuộc thi ý nghĩa đã được tổ chức, thu hút rất đông GV và HS tham gia. Như tháng 3 vừa qua, Sở VH,TT&DL đã phối hợp, tổ chức cuộc thi tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa toàn tỉnh. Cuộc thi gồm 3 phần: Thi vẽ tranh dành cho HS tiểu học; Thi Rung chuông vàng của HS THCS, THPT,

Việc ngành GD&ĐT Thừa Thiên – Huế đưa giáo dục di sản vào trường học, góp phần tạo sân chơi bổ ích cho các em HS tìm hiểu, khám phá di tích lịch sử, từ đó các em ý thức hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ, phát huy, gìn giữ giá trị lịch sử của địa phương mình.
Theo giaoducthoidai.vn
 
×
Quay lại
Top