Thủ tục, mẫu đơn và án phí ly hôn đơn phương như nào? - Luatnhandan.vn

davosapaint

Thành viên
Tham gia
18/1/2019
Bài viết
0
Bài viết sau đây Luật Nhân Dân sẽ chia sẻ cụ thể về hồ sơ, thủ tục ly hôn cùng mẫu đơn xin ly hôn đơn phương luatnhandan.vn, mời độc giả cùng tìm hiểu.
I. Các bước làm thủ tục ly hôn đơn phương
1. Nộp hồ sơ xin ly hôn cho tòa án

Người có yêu cầu ly hôn nộp hồ sơ khởi kiện ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp Quận, huyện nơi cư trú của bị đơn hoặc TAND nơi làm việc của bị đơn.
Người có quyền nộp hồ sơ đơn phương ly hôn bao gồm:
- Vợ hoặc chồng.
- Vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích;
- Cha mẹ hoặc người thân thích khác cũng có quyền nếu như một bên vợ hoặc chồng bị mắc bệnh tâm thần, ko làm chủ được hành vi đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
Lý do nộp đơn xin ly hôn:
Vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của vợ, chồng gây ra hậu quả hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung ko thể kéo dài, mục đích hôn nhân ko đạt được.
Hồ sơ xin ly hôn đơn phương bao gồm:
- Đơn xin ly hôn theo mẫu của Tòa án.
mau-don-xin-ly-hon-1-e1552962020377.jpg


Mẫu đơn xin ly hôn

- Tài liệu cần nộp theo đơn ly hôn:
  1. Bản chính giấy chứng nhận kết hôn
  2. Bản sao hợp lệ giấy khai sinh của các con chung
  3. Bản sao có công chứng sổ hộ khẩu. Nếu tạm trú thì phải có giấy khai báo tạm trú hoặc xác nhận của công an nơi tạm trú
  4. Bản sao có công chứng giấy CMND hoặc CCCD
  5. Giấy xác nhận mức lương tháng của cơ quan đơn vị nơi người khởi kiện công tác làm việc
  6. Biên bản hòa giải giải quyết mâu thuẫn vợ chồng của cơ quan, đơn vị, gia đình hoặc địa phương (nếu có)
  7. Bản sao có công chứng giấy tờ về nhà đất, tài sản khác thí dụ như: Giấy chứng nhận đăng ký xe; sổ tiết kiệm, Giấy chứng nhận vốn góp, Cổ phiếu...
  8. Tài liệu chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện là có căn cứ.


2. Tòa án tiếp nhận và giải quyết đơn xin ly hôn, nộp lệ phí

- Sau khi tiếp nhận đơn yêu cầu ly hôn đơn phương cùng hồ sơ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Tòa án nơi nhận đơn sẽ kiểm tra đơn. Nếu như nhận thấy đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo đã đủ điều kiện thụ lý, Thẩm phán được phân công sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm. Nếu như hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu người nộp đơn bổ sung.
- Mức phí ly hôn đơn phương ở cấp sơ thẩm là 300.000 đồng. Nếu có tranh chấp tài sản thì áp dụng án phí có giá ngạch tương ứng với tỉ lệ tài sản.

- Khi nhận được thông báo nộp án phí của Tòa, người nộp đơn đi nộp tiền tại Chi cục thi hành án Quận/huyện và nộp lại biên lai cho Tòa án. Sau đó Tòa án sẽ ra thông báo thụ lý vụ án.
Trên đây là các chia sẻ của Luật Nhân Dân về thủ tục và mẫu đơn ly hôn đơn phương. Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề này hãy liên hệ cho chúng tôi tại:
- Công ty Luật Nhân Dân
- Địa chỉ: Số 16 ngõ 84 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, HN
- SĐT: 02462.587.666
- Website: luatnhandan.vn (liên hệ gặp luật sư Nguyễn Anh Văn)
 
×
Quay lại
Top