Thu phí đường bộ từ 1/2013: Nơi thu nơi không?

leduy

Là chính anh
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/8/2010
Bài viết
2.078
Do chưa thông qua HĐND TP trong kỳ họp này nên TP.HCM chưa tiến hành thu phí bảo trì đường bộ từ ngày 1/1/2013 tới. Tại Hà Nội, đại biểu cho rằng chủ trương đã có rồi vì thế cứ làm thử một thời gian, sau đó báo cáo lại để Chính phủ điều chỉnh nếu thấy cần thiết.
thu-phi-duong-bo-noi-thu-noi-khong-1-081212.jpg
Đại biểu Lâm Thiếu Quân tại phiên họp sáng ngày 7/12​

Đại biểu Lâm Thiếu Quân cho biết, vào ngày 1/1/2013 sắp tới TP.HCM chưa thể thực hiện việc thu phí giao thông đường bộ. Bởi theo ông Quân, nếu muốn thu phí thì mức phí và thời gian thu, cách thức thu phải được HĐND thông qua. Vậy nhưng, tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP.HCM khóa VIII, việc thu phí chưa được bàn đến và HĐND TP cũng chưa đưa ra Nghị quyết về vấn đề này.Trong khi đó, theo Điều 10, Thông tư 197/2012/TT-BTC đã nêu rõ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng phương án và tổ chức thu, quản lý, sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô áp dụng trên địa bàn; hướng dẫn cụ thể về mức thu phí, phương thức thu phí, tỷ lệ phần trăm để lại cho đơn vị thu phí, quản lý và sử dụng tiền phí thu được để trình HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định.
thu-phi-duong-bo-noi-thu-noi-khong-2-081212.jpg
Đại biểu Trần Văn Thiện - Thành viên ban kinh tế ngân sách của HĐND​

Đại biểu Trần Văn Thiện cũng cho biết: “Để chuẩn bị cho nội dung của kỳ họp, UBND TP có đưa ra tờ trình về việc thu phí đường bộ với Ban kinh tế ngân sách. Nhưng Ban kinh tế ngân sách đã quyết định không đưa ra tờ trình này tại kỳ họp vừa qua. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2013, TP.HCM chưa tiến hành thu phí bảo trì đường bộ”.Trong khi đó, tại Hà Nội, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho rằng, giải pháp thu phí bảo trì đường bộ thông qua xăng dầu sẽ công bằng và thuận lợi hơn. Còn thu đều theo đầu phương tiện thì sẽ dồn trách nhiệm cho địa phương, chính quyền cơ sở và việc tổ chức thu cũng gặp nhiều khó khăn.“Nhưng chủ trương đã có rồi vì thế cứ làm thử một thời gian, sau đó báo cáo lại để Chính phủ điều chỉnh nếu thấy cần thiết”, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội nói.
thu-phi-duong-bo-noi-thu-noi-khong-3-081212.jpg
Trưởng Ban Pháp chế HĐND Hà Nội Nguyễn Hoài Nam. Ảnh: Nguyễn Dũng​

Ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng, về phương án thu, đối với ô tô có thể thu thông qua kênh kiểm định, còn xe máy giao cho địa phương. Đối với xe máy chắc chắn khi thực hiện sẽ vướng phải nhiều khó khăn vì không có chế tài cụ thể nên khó kiểm soát được. Đặc biệt với một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM có nhiều xe máy ngoại tỉnh việc kiểm soát, thu phí sẽ càng khó khăn hơn. Đối với người ngoại tỉnh phải đi thuê nhà trọ, nếu có đăng ký thường trú đầy đủ sẽ dễ dàng thực hiện, ngược lại sẽ rất nhiều khó khăn, khó mà kiểm soát hết được.

Nguyễn Cường – Duy Nguyên – Nguyễn Dũng (Infonet)
 
Trời, Lâm Thiếu Quân - tên như phim kiếm hiệp Hongkong nhỉ, hehe....
Xe 4 bánh trở lên đã thấy thu phí nhiều rồi, giờ còn tính thu phí xe máy nữa. Việt Nam mình xe máy rần rần như ngựa luôn, hehe...
 
×
Quay lại
Top