Thụ động và chủ động của giới trẻ

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Sống trong thời đại mới, thiếu đi sự chủ động là chúng ta sẽ mất đi cơ hội để khẳng định mình...

Tôi cảm nhận được một điều gì đó rất quen thuộc sau khi đọc hai bài báo “giới trẻ ngày nay thụ động quá nhiều !” và bài đáp lại “ giới trẻ hiện nay không thụ động !”.

Hai bài viết mang hai hơi thở, hai cảm xúc khác nhau. Cũng là một người trẻ tôi cảm nhận được ở cả hai bài sự quan tâm và nỗi lo lắng cho sự thụ động của giới trẻ.

Thao thức không ngủ được, hai giờ sáng tôi băn khoăn viết những dòng này.

Tôi thụ động

Tôi sinh ra trong một gia đình tuy không giàu có, nhưng từ nhỏ được sống trong vòng tay yêu thương, bảo bọc của bố mẹ. Học cấp 3, mẹ bảo: con cứ lo học bài và nghỉ ngơi, để mẹ làm việc nhà! Muốn ra ngoài mua đồ dùng, bố bảo: để bố chở đi! Mặc dù con đường không xa và tôi có thể tự đi được. Và khi tôi bệnh, bố mẹ lại cuống quýt lo lắng. Ngày chọn ngành thi đại học, chúng bạn lo lắng không tìm được việc làm sau khi ra trường, bố mẹ bảo tôi: con học tài chính ngân hàng, đã có bác xin việc cho làm, nếu không thì vào làm trong công ty của bác cũng được… tôi quen như thế, có người lo cho tất cả. Vào đại học, tôi lúng túng trước cuộc sống xa nhà. Tất cả tôi phải tự lo lấy và mỗi lần ngã bệnh, tôi lại nằm khóc mà không dám gọi điện về cho gia đình.

Mắc kẹt

Dần dần, tôi cũng xoay sở được với cuộc sống, nhưng tôi cảm nhận được con đường tôi đi không thuộc về tôi. Tôi không giỏi toán cũng không hề mong muốn trở thành một nhân viên ngân hàng. Tôi đã chọn con đường mà mình không hề yêu thích. Tôi mắc kẹt giữa hai sự lựa chọn: một là thi lại vào một ngành khác hoặc, tiếp tục đi trên con đường này. Tôi không muốn làm gia đình thất vọng, và hơn nữa tôi sẽ bị phản đối kịch liệt nếu thi lại vào ngành khác. Nhưng nếu tôi đi trên con đường này, tôi biết, tôi sẽ đánh mất chính bản thân mình, đánh mất khát vọng của tuổi trẻ. Những tháng này trôi qua trên giảng đường đại học: không cố gắng, không nỗ lực, không mong đến trường, chẳng hào hứng với những hoạt động ngoại khóa..

Thu mình.

Nhiều đêm thức trắng nghĩ về cuộc đời và tôi cảm thấy bế tắc. Một người sống không hoài bão, không ước mơ, không biết mình thực sự cần gì, muốn gì quả thật là đáng sợ đối với tôi. Còn đáng sợ hơn khi tôi bắt gặp hình ảnh của tôi trong một vài đứa bạn mà tôi quen biết.

Từ bị động tôi trở nên chủ động trong tất cả

Sau những lần tôi hỏi ý kiến bạn bè, thầy cô, tôi nhận ra rằng mấu chốt vấn đề nằm trong chính bản thân tôi. Tôi bắt đầu viết ra giấy nhưng ước mơ, những điều làm tôi thấy hạnh phúc trong cuộc sống, từ đó tôi lên kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó. Tôi nhận ra là vì tôi chưa có thái độ học tập đúng đắn, nghiêm túc, chưa dốc hết sức mình cho việc học, dẫn đến kết quả học tập của tôi chỉ đạt mức trung bình, nên tôi không cảm thấy hứng thú trong việc học và tự cho rằng mình không hợp. Tôi vẫn tiếp tục học nhưng với một thái độ tích cực và lạc quan. Bên cạnh đó, tôi không bỏ qua niềm đam mê của mình đó là viết báo. Tôi đăng kí làm cộng tác viên cho một tờ báo, nhưng tôi đã không đạt yêu cầu. Không nản lòng, tôi tìm hiểu và tham gia một khóa học viết báo để bổ sung kĩ năng cho mình. Tôi nhận ra khả năng giao tiếp của mình còn kém và chưa thực sự hòa đồng với mọi người, tôi đăng kí tham gia tiếp sức mùa thi. Vừa làm một việc có ý nghĩa lại giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều…

2(1).jpg

Đó là câu chuyện của tôi. Và theo quan điểm của tôi, giới trẻ ngày nay cũng có 3 bộ phận tương ứng với 3 trạng thái mà tôi nói ở trên.

Đầu tiên là những bạn trẻ còn sống trong vòng tay gia đình, có điều kiện và được quan tâm. Các bạn được gia đình lo lắng, và dần dần mất tính tự lập, khi bước vào một cuộc sống mới các bạn sẽ khó thích nghi. Một bộ phận giới trẻ hiện nay nhận ra được sự thụ động của mình, bắt đầu suy nghĩ về cuộc đời thì lại không biết nên bắt đầu từ đâu, cần phải làm gì và cảm thấy bế tắc. Bên cạnh đó lại có những bạn trẻ sống tích cực, biết mình cần gì, muốn gì, tích cực tham gia hoạt động xã hội và học tập đạt nhiều thành tích tốt. Bởi vậy, không thể nói giới trẻ hiện nay thụ động quá nhiều, cũng không thể nói giới trẻ hiện nay không thụ động.

Tôi mong rằng, qua những chia sẻ của tôi ở trên, những bạn trẻ còn được sự bảo bọc và che chở của gia đình thì phải trang bị cho mình những kĩ năng sống cần thiết, sẵn sàng cho cuộc sống tự lập sắp tới. Những bạn trẻ đã bắt đầu biết suy nghĩ mà chưa biết bắt đầu từ đâu, làm gì, thì cái quan trọng là bạn cần phải lắng nghe trái tim mình: Bạn là ai? Bạn cần gì, muốn gì? Ước mơ của bạn là gi? Giải quyết được những câu hỏi đó thì bạn sẽ tìm được hướng đi đúng đắn cho mình, thoát khỏi sự thụ động. Còn những bạn trẻ sống chủ động, tích cực thì cần phát huy hơn nữa, đóng góp, và giúp đỡ những bạn khác.


Chúng ta là những người trẻ, lại sống trong thời đại mới, thiếu đi sự chủ động là chúng ta sẽ mất đi cơ hội để khẳng định mình. Sự chủ động là cần thiết cho mọi người, chỉ cần thoát ra khỏi vỏ bọc và nỗi sợ hãi, tin chắc rằng bạn hoàn toàn có thể làm được.

Theo Mực Tím
 
×
Quay lại
Top