Thú đọc sách

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Có người được cha mẹ truyền cho thú đọc sách. Còn tôi là từ một người thầy từ cấp một. Hồi đó thầy mới tốt nghiệp sư phạm mà đã bắt đầu thu thập cho mình một thư viện nhỏ. Thầy cứ đùa đó là bản năng sở hữu cá nhân, "một bản năng cơ bản của con người, qua đây có thể được trau dồi tích cực”.

img-17842.jpg

Sách của ta thì thuộc về ta

Về sau tôi nghĩ không phải đùa mà nói thật. Thầy đã truyền cảm hứng "sách của ta thì thuộc về ta” cho tôi từ hồi đó. Càng ngày tôi càng ngẫm ra, đúng mình thích đọc sách của mình hơn là sách đi mượn. Sách của ta thì thuộc về ta. Ta cư xử với nó đầy thương yêu trìu mến, làm tiêu tan mọi ước lệ.

Ta nên có một giá sách riêng cho bản thân, tôi ngấm dần điều này cho đến khi nhận tháng lương đầu tiên, tôi tậu về một giá sách không cửa, không kính che hay khóa. Ngăn sách để tự do cho tay ta, mắt ta thoải mái đến, đi. Tường nhà tôi về sau trang trí toàn bằng sách. Và tôi không thấy nơi nào ấm cúng bằng, khi bao bọc quanh tôi toàn là những "bạn thân”.

Có lần thầy đến thăm tôi, không ngạc nhiên, chỉ hỏi "Em đã đọc tất cả những cuốn sách này chứ?”. "Một số quyển em đọc hai ba lần”. Câu trả lời này vừa đúng vừa không ngờ được, có lẽ thế, với thầy. Và bất ngờ, thầy tặng tôi những cuốn sách ông từng nâng niu. Tôi cùng thầy đọc lại những dòng ghi chú của thầy năm nào trong nhiều cuốn, như đi thăm lại khu rừng mà trước đây thầy đã mở một con đường. Thầy mừng rỡ như tìm lại được những nền đất cũ, nhớ lại những cảnh quan tri thức và chính bản thân ông ngày trước. Còn tôi đã khóc vì xúc động. Tôi không nghĩ mình xứng đáng nhận những cuốn sách quý đến thế. Những cuốn sách đầy hồn vía thầy tôi.

books1onhi-copy.jpg

Sách là của con người. Và lâu dài nhất của cá tính. So với những bạn - người, thì bạn – sách có ưu điểm này, ta có thể tận hưởng xã hội quý phái nhất thế giới khi cần. Những người vĩ đại đã chết ta không thể gặp được bằng xương bằng thịt. Những người vĩ đại còn sống cũng khó tiếp cận gần như thế, nhưng trong những cuốn sách, ta thấy họ gần gũi như chưa bao giờ.

Họ viết cho ta, họ trải lòng ra. Họ nỗ lực tối đa để ta vui lòng thấu hiểu. Ta với họ quan trọng như khán giả với diễn viên. Và còn hay hơn vì ta nhìn thấy chính tâm tưởng họ chứ không phải những diễn viên hóa trang…

Những điều này, cái thú đọc sách, thầy tôi bảo ông cũng học được từ thầy cũ của ông. Tôi viết những dòng này vì thương nhớ những người thầy có thú đọc sách đã đi xa, và còn để thương mình. Ngẫm lại trong đám học trò tôi, có người rất sành sách quý nhưng cứ quy mọi loại ra tiền, cứ rủ rê tôi mang sách đi «đấu giá». Có người còn ái ngại, sách thầy sau này rồi ra sao? Thú đọc sách, chơi sách có còn là một trong những niềm vui lớn nhất của nhân loại?

Đức Anh
Theo Đại Đoàn Kết

 
Hiệu chỉnh:
Theo thống kê của 1 thầy giáo ở Hà Tĩnh mới đây khi khảo sát 45 em học sinh trong lớp thầy dạy về tình hình đọc sách thì 45/45 em đều có đọc sách.... nhưng là do bị ép đọc sách giáo khoa.

5/45 em có đọc sách truyện/truyện tranh nhưng bị bố mẹ cấm đọc, phải đọc lén lút.

Mà sách giáo khoa thì kiến thức phần đa thuộc kiểu nhồi nhét để các em thành siêu nhân, chăm dạy chữ nhưng kém dạy người, các truyện tranh có khi còn dạy được nhiều thứ hơn :p
 
ngoài giáo trình thì bắt buộc phải đọc, còn lại ít khi đọc sách khác nhưng một khi đã có hứng đọc sẽ đọc rất nhiều, đọc điên cuồng. :p
 
Muốn mua nhiều sách lắm nhưng papa mama không cho mua những cuốn sách không liên quan đến chương trình học :((
 
Họ viết cho ta, họ trải lòng ra. Họ nỗ lực tối đa để ta vui lòng thấu hiểu. Ta với học quan trọng như khán giả với diễn viên. Và còn hay hơn vì ta nhìn thấy chính tâm tưởng họ chứ không phải những diễn viên hóa trang…
 
Thật may mắn nếu được hình thành thói quen đọc sách từ khi còn bé.
Muốn có tiền để mua sách về lấp kín kệ
 
hồi bé bố mẹ biết mình thích sách nhưng lại sợ mình đọc nhiều thì không chịu học nên mỗi năm chỉ những dịp sinh nhật, tết trung thu, 1-6 mình mới đc mua vài quyển. Vì thế mình càng quý sách và thích đọc hơn.
 
paputanagakaoa Bạn thích đọc sách gì? Thể loại? :)

Cơ mà ba mẹ bạn nghĩ như vậy hình như là không đúng rồi. Đọc sách rất có lợi, lợi rất nhiều lần so với việc học trên trường hiện nay. Đối với nhiều loại sách kể truyện hoặc triết lý, hay một tác phẩm văn học tình yêu, tâm hồn càng rộng mở khi đọc càng nhiều sách, ngẫm nhiều lần, hiểu nhiều ý hay.
 
Mình đọc nhiều loại lắm, thấy thích quyển nào thì ôm đọc luôn.
Mình nghĩ ba mẹ mình cũng lo lắng mình không tập trung học thôi, với cả sách có nhiều loại không tốt mình thấy ba mẹ làm vậy không sai, bây giờ mình lớn rồi thì ba mẹ cũng không cấm đọc sách nữa. Giờ thì mình có thể tự mua những cuốn sách mình thích rồi.
 
đọc sách cảm thấy hay hơn lướt mạng
 
mình thích đọc sách, vừa đọc vừa ngẫm
 
×
Quay lại
Top