Thót tim cảnh phụ huynh lội sông đưa trẻ đến trường

gracefulkitten

Vừa già vừa lười !!!!
Thành viên thân thiết
Tham gia
30/5/2010
Bài viết
2.305
Quảng Nam:
Thót tim cảnh phụ huynh lội sông đưa trẻ đến trường
(Dân trí) - Không có cầu, hàng ngày người dân và trẻ em thôn Phú Mưa (xã Jơ Ngây, huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam) muốn sang phía bên kia đường quốc lộ ĐT604 phải bơi qua con sông R’lang đang chảy xiết trong mùa nước lũ.
Sau một trận mưa lớn vào chiều tối ngày 6/10, con sông R’lang đục ngầu chảy xiết. Mặc dầu vậy, người thân và các em học sinh thôn Phú Mưa vẫn đều đặn đến lớp học tập. Trên khúc sông, hàng chục em học sinh đứng đợi người thân đến đón sau buổi học sáng ngày 7/10.
Có mặt tại đoạn sông đi qua thôn Phú Mưa, chúng tôi chứng kiến cảnh người thân nơi đây đưa các em học sinh đến trường đi học. Anh Alăng Ting cho biết: “Nhiều năm ni rồi, do không có cầu nên người dân chúng tôi muốn làm chi cũng phải bơi sông lớn. Nhiều lần cũng suýt mất mạng nhưng cũng phải liều mình chứ biết làm răng?”.
Theo ghi nhận chúng tôi, đoạn sông đi qua thôn Phú Mưa khá rộng và sâu nên các em học sinh không thể tự mình bơi qua được. Mỗi lần đi học các em phải nhờ người thân đến cõng hoặc dìu qua sông lớn.

dat%20tay.jpg

Muốn qua được sông để đến lớp, các em học sinh phải nhờ người lớn đưa qua.
Một số người dân cho biết, hầu hết các em học sinh là người dân tộc Cơtu, đang theo học tại các trường tiểu học Jơ Ngây và THCS Bán Trú Lê Văn Tám (xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang). Bất kể trời nắng hay mưa, các em cũng đều đặn đến trường học tập rất chăm chỉ.
Em Alăng Thị Tâm, học sinh lớp 6/3, Trường THCS Bán Trú Lê Văn Tám cho biết: “Ngày mô chúng em cũng đều bơi qua sông rồi cuốc bộ gần 5 km đến trường học. Nhiều khi nản nhưng nghĩ cuộc sống của gia đình còn khó khăn nên chúng em tiếp tục đến trường học tập”.
Anh Bh’nướch Pát, một người dân thôn Phú Mưa cho biết: “Năm mô cũng rứa, hễ trời có mưa là người dân thôn ni không thể ra ngoài kia mua hàng hóa được. Sáng mô tụi tui cũng đều lội sông đưa các em học sinh đến lớp”. Theo anh Pát, tình trạng thôn Phú Mưa bị cô lập mỗi khi đến mùa mưa lũ đã có thời hàng chục năm nay, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai nhắc đến.
Bí thư Chi bộ thôn Phú Mưa, ông Alăng Bảy, cho biết: “Mùa mưa, nhiều phụ huynh không thể đi rẫy làm nên phân nhau túc trực cạnh bời sông để đưa các cháu đi học. Không có cầu, người dân và các em học sinh Phú Mưa thôn đều phải bất chấp tính mạng của mình mỗi lần có việc phải qua lại”.
Chứng kiến cảnh người dân cõng các em qua sông có đoạn sâu tới ngang cổ mà thấy chạnh lòng...
Dưới đây là một số hình ảnh người dân thôn Phú Mưa cõng các em học sinh qua sông R’lang mà chúng tôi ghi lại ngày 7/10:
om%20co.jpg

dua%20qua.jpg

dua%20qua%20song.jpg
ngap%20co.jpg

Có những đoạn sông sâu tới ngang cổ người lớn.
uot%20het.jpg

Qua được sông thì ướt hết cả người và sách vở.
vui%20mung.jpg

Mừng hú vía khi qua được sông.
Bài và ảnh: Vương Hoàng
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Tội quá! Thế này thì học hành sao dc, mà nước sông ô nhiễm thế kia, qua được nhưng chắc gì đã ko sao, híc! :KSV@17:
 
Tội quá! Thế này thì học hành sao dc, mà nước sông ô nhiễm thế kia, qua được nhưng chắc gì đã ko sao, híc! :KSV@17:
ừ...mà cũng nể tình thần học tập của các em í thật..mùa lũ..nước chảy xiết thế kia...thương quá miền trung ơi !
 
×
Quay lại
Top