Thông tin chi tiết về loãng xương của phụ nữ

tranmaster

Thành viên
Tham gia
22/8/2016
Bài viết
0
Bạn có biết rằng có một sự liên quan mật thiết giữa việc thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen thời kỳ mãn kinh với sự tiến triển bệnh loãng xương của phụ nữ. Bắt đầu từ giai đoạn tiền mãn kinh (khoảng 40 tuổi) và thời gian sau, mức độ hormone nữ xuống thấp, rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh có thể ảnh hưởng tới việc gia tăng lượng xương.

Dấu hiệu của bệnh loãng xương của phụ nữ mãn kinh
Loãng xương được coi như một “mối nguy thầm lặng” bởi thường xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước. Mọi người có thể không biết rằng họ có bệnh về loãng xương cho đến khi xương trở nên yếu hơn mà chỉ đến khi ngã, sưng, gãy xương khi chỉ có va chạm nhỏ hoặc lưng bị còng đi. Đốt sống trở nên yếu đi dẫn tới đau lưng, chiều cao giảm đi hoặc đi bị còng xuồng.

loang-xuong-phu-nu-man-kinh.jpg

Quá trình tiến triển của bệnh loãng xương của phụ nữ mãn kinh

Nếu nghi ngờ mình đang mắc phải loãng xương bạn có thể tham gia kiểm tra mật độ chất khoáng của xương BMD để kết luận mình có loãng xương hay không. Một số phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương nếu:
– Phụ nữ tuổi từ 65 trở lên.
– Phụ nữ có nguy cơ mắc loãng xương: yếu tố di truyền, cấu tạo khung xương mỏng nhỏ.
– Người đã từng bị gãy xương.

Nguyên nhân phụ nữ mãn kinh dễ mắc loãng xương
Phụ nữ trên 50 tuổi có nguy cơ mắc loãng xương cao gấp 4 lần so với nam giới. Một phần nguyên nhân do cân nặng của giới nữ thường nhẹ hơn, cấu trúc xương mỏng hơn nhưng lại có tuổi thọ trung bình cao hơn nam giới.
Hormone nữ estrogen có khả năng tăng mật độ khoáng của xương, giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương, ngăn gẫy xương. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, sự sụt giảm hoặc mất đi quá trình tạo ra estrogen từ buống trứng khiến cho phụ nữ từ giai đoạn này dễ mắc phải bệnh loãng xương hơn.

Thay đổi chế độ sinh hoạt ngừa loãng xương cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh
Tích cực tập thể dục: Thường xuyên tập các bài tập thể thao giúp xương và cơ bắp của bạn trở nên khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa loãng xương. Phụ nữ mãn kinh nên tập ít nhất từ 3 – 4 lần một tuần các bài tập như: đi bộ, chạy, tenniss. Thường xuyên tập luyện cũng làm tăng sức dẻo dai và độ cân bằng giúp bạn tránh bị ngã phòng trường hợp bị gãy xương do loãng xương.

loang-xuong-phu-nu-man-kinh-2.jpg

Tập thể dục thường xuyên giúp ngăn ngừa loãng xương cho phụ nữ mãn kinh

Ăn các thực phẩm giàu canxi: Cung cấp đủ canxi giúp cho bạn duy trì được cấu trúc xương chắc khỏe. Theo một nghiên cứ tại Mỹ, mỗi ngày phụ nữ mãn kinh – với nguy cơ cao mắc loãng xương, nên bổ sung 1.500mg canxi mỗi ngày. Một số nguồn bổ sung canxi gồm có sữa, cá biển, rau màu xanh đậm.

Bổ sung vitamin D: Vitamin D giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi. Mỗi ngày tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tự nhiên khoảng 20 phút giúp cơ thể bạn đã có đầy đủ vitamin D. Hoặc bạn có thể bổ sung vitamin D từ các loại thức ăn như trứng, cá hồi, ngũ cốc, sứa hoặc các loại thuốc bổ. Phụ nữ tuổi từ 51 đến 70 nên bổ sung 400 – 800 IU vitamin D mỗi ngày.

Hạn chế uống rượu và nói không với thuốc lá: Hút thuốc làm ảnh hưởng tới việc tạo ra hormone nữ estrogen – có khả năng bảo vệ xương. Uống nhiều rượu cũng gây hại cho xương và làm tăng nguy cơ trượt ngã dẫn tới gãy xương.

>> Xem thêm Giải pháp phòng ngừa loãng xương cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Bổ sung estrogen giúp phòng ngừa loãng xương
Chính nhờ vai trò quan trọng của nội tiết tố nữ estrogen mà nhiều phụ nữ loãng xương được khuyên dùng biện pháp estrogen để phòng ngừa loãng xương. Sử dụng liệu pháp hormone thay thế khi mãn kinh giúp phụ nữ chậm đi quá trình loãng xương và giúp cải thiện sự hấp thu và duy trì canxi của cơ thể.

Tuy nhiên, chị em nên chú ý liệu pháp estrogen mang lại rủi ro khá cao nên chỉ nên dùng đối với những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương hoặc gặp phải các triệu chứng tiền mãn kinh trầm trọng. Thay vào đó, phụ nữ mãn kinh có thể bổ sung estrogen từ tự nhiên chính là isoflavone – tinh chất chiết suất mầm đậu nành.

san-pham-giam-trieu-chung-tien-man-kinh.png

Active Meno – Sản phẩm giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh

Active Meno với hàm lượng 50mg isoflavone kết hợp với 500mg Canxi và vitamin D3 chính là giải pháp phòng ngừa loãng xương tối ưu với hàm lượng canxi và estrogen tự nhiên phù hợp. Mỗi ngày sử dụng một viên ngay giai đoạn tiền mãn kinh giúp phụ nữ không còn phải lo lắng chứng loãng xương khi tuổi tác tăng nữa.
Nguồn: Sự thật về chứng loãng xương của phụ nữ mãn kinh
 
×
Quay lại
Top