Thoát thân khỏi chiếc tàu gặp nạn

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Con tàu của bạn chao đảo giữa biển nước dữ dội, bình tĩnh và nhanh trí sẽ giúp bạn giữ được mạng sống.

Nguyên nhân chính của những tai nạn thương tâm đường thủy ngoài hạn chế của những phương tiện vận chuyển như tàu, thuyền, còn là thái độ chủ quan của hành khách. Đừng chết oan uổng vì thiếu hiểu biết. Teen hãy tự trang bị những kỹ năng sống còn khi đi trên sông nước và đừng quên “share” cho gia đình, bạn bè cùng biết nhé!

1. Luôn giữ áo pháo bên mình

Hành khách đi tàu thuyền luôn có một chiếc áo phao. Nếu bạn lười không mặc ngay từ đầu thì hãy để nó ngay bên cạnh hoặc dưới chân để khi cần là có. Ngay khi cảm nhận thấy sự bất ổn của chiếc tàu, bạn hãy nhanh chóng mặc áo phao vào.

Hãy kêu gọi những người xung quanh bạn đặt những vật nặng xuống càng thấp càng tốt, tránh để nó rơi vào người gây thương tích. Sau đó di chuyển dồn về phía trung tâm chiếc thuyền.

Life-Raft-Surviving-a-Ship-Wreck-1375763515_500x0.jpg

119146473-5694d2981f-z-1375763515_500x0.jpg

Hãy luôn có áo phao bên cạnh khi đi trên sông nước teen nha!
Những lúc quan trọng như thế, bạn phải cố gắng giữ bình tĩnh, tuyệt đối không được hoảng loạn. Đặc biệt, đừng vì “tiếc của” mà mang theo hành lý (trừ những vật dụng nhỏ gọn có thể giúp bạn nổi được) vì nó khiến bạn trở nên cồng kềnh, khó di chuyển.

Nếu thực hiện các hành động trên một cách tuần tự, nhanh chóng nghĩa là bạn và mọi người đã làm giảm đáng kể nguy cơ chiếc thuyền bị lật úp đấy.

2. Tát nước ra khỏi thuyền

Tìm những vật dụng có thể tát nước ra khỏi thuyền. Bạn có thể tát nước ở tư thế quỳ hoặc ngồi. Trong lúc tát nước, hãy động viên và nhắc nhở mọi người luôn giữ tư thế tương đối thấp, nếu như họ bị kích động và đứng lên trong thuyền thì thảm họa sẽ xảy ra ngay lập tức. Bạn cũng đừng quên hỏi mọi người về nơi đặt phao/xuồng cứu sinh (đối với những loại tàu cỡ lớn) nhé!

chim4-1375763516_500x0.jpg

Những vụ tai nạn tàu thuyền thời gian qua cướp đi nhiều sinh mạng. Hãy bình tĩnh tự cứu lấy mình khi bạn ở trong trường hợp khẩn cấp nhé!

3. Bám víu vào những vật có thể nổi

Nếu tàu bắt đầu chìm, ném tất cả các vật dụng có thể nổi như can nước, miếng xốp… xuống nước.

Đối với tàu cỡ lớn có phao cứu sinh, bạn di chuyển theo sự hướng dẫn của những người trực tiếp hoạt động trên tàu, không được vội vàng nhảy xuống nước hoặc tầng dưới.

Đối với những thuyền không có xuồng cứu sinh, bạn phải trấn tĩnh mình vì lúc này cơ hội sống sót sẽ thấp. Hầu hết các thuyền chìm từ từ nên bạn vẫn có một ít thời gian để quan sát xung quanh, tìm các vật thể nổi và nhảy về hướng đó.

4. Tránh xa chiếc thuyền đang chìm

Bạn cần xem xét trước khi nhảy ra khỏi thuyền. Không nhảy lên người khác, không nhảy vào những nơi đã có quá đông người cùng bám vào một vật thể. Hãy dùng hết sức mạnh để nhảy càng xa thuyền càng tốt, bởi hiệu ứng chân không được tạo ra khi con thuyền chìm xuống có thể hút bạn theo.

Khi đã tiếp nước thì những thời khắc về sau trở nên vô cùng quan trọng. Bạn có thể sống sót dù không biết bơi nếu bạn thực hiện các hành động sau:

- Giữ bình tĩnh tuyệt đối, không vùng vẫy. Nếu bạn càng sợ và vùng vẫy thì bạn rất mau bị chìm vì tốn nhiều sức lực.

cuba-trinidad-caribbean-sea-playa-ancon-woman-floating-on-clear-water-shadow-1-my-1375763516_500x0.jpg

Thả nổi là một trong những phương pháp giúp bạn cải thiện cơ hội sống sót, chờ người đến cứu.
- Khi đã bình tĩnh, bạn hãy nằm ngửa và thả lỏng người. Đây thường được gọi là phương pháp thả trôi, giữ cho mặt, miệng và các ngón chân của bạn nổi trên mặt nước. Cách này hữu hiệu với những bạn không biết bơi hoặc bơi kém, cải thiện cơ hội sống sót khi chờ đợi lực lượng tới ứng cứu.

- Nếu sau khi nhảy khỏi thuyền, bạn đã bám vào được một xuồng hoặc vật thể nổi cùng một nhóm người khác, hãy cùng khích lệ nhau. Tinh thần tốt trong trường hợp khẩn cấp như thế này rất quan trọng. Hãy quan sát xung quanh để tìm kiếm thêm những thứ có thể giúp ít được cho bạn duy trì sự sống khi đang lênh đênh trên biển nước như một chai nước, một túi bánh…

Khi ở trong mọi hoàn cảnh khó khăn, điều cần thiết nhất là sự bình tĩnh để xử lí vấn đề. Bạn phải ý thức được chỉ có mình mới giúp được cho mình ngay lúc ấy, sau đó mới còn cơ hội giúp đỡ những người khác.

Nhằm hạn chế tối đa những rủi ro khi đi tàu thuyền, bạn nhớ luôn mặc áo phao và đặt mình trong trạng thái sẵn sàng đối phó với mọi bất trắc. Bạn cũng nên tập bơi để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có thểm kỹ năng sống sót.

Theo Ehow
 
Mình biết bơi, chắc đỡ sợ hơn, mà ở biển rộng mênh mông chắc cũng chết :D
 
Tot nhat la dung di!
 
mặc áo phao cũng oách lắm:D
 
Mình nghe nói trong vụ đắm cano/đắm tàu gì vừa qua là có anh chàng kia nhường áo phao cho cô người yêu mình mặc, cuối cùng ảnh bị sóng dập và ko may qua đời. Giống giống Jack and Rose trong Titanic quá! Cô đó sau này có lấy chồng chắc cũng nhớ mãi tấm chân tình của anh người yêu kia. Mà nói thiệt, mấy lúc nguy hiểm, nhiều khi người ta chỉ hành động theo bản năng sinh tồn mách bảo, chứ ko biết có nhớ được các bước hay ko, thật là nguy hiểm! Như đi máy bay, nhân viên họ cũng hướng dẫn an toàn này nọ, nhưng cầu Trời đừng bao giờ có trường hợp xấu xảy ra, xảy ra ko biết xử lý thế nào.....
 
Đáng thương!
 
Thực ra đi tàu qua sông bình thường ít khi người ta đưa áo phao lắm @@
 
thanks bạn! bài viết rất hữu ích! nhưng tới lúc gặp nạn thì thật sự là đầu óc rối bời, không biết là có nhớ được hay không :KSV@08:
 
  • Thích
Reactions: nho
×
Quay lại
Top