Thịt nhân tạo

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Ăn thịt là sát sinh ư? Không lâu nữa, người ta muốn ăn thịt bò đâu cần phải giết mổ bò. Một nhóm nhà khoa học Mỹ đã tiên phong trong nghiên cứu và phát triển loại protein động vật thực sự này trong phòng thí nghiệm. Thịt gia súc nhân tạo không chỉ có lợi cho động vật mà thực tế còn tốt cho sức khỏe con người và hành tinh.

thitnhantao.jpg



Nghe như truyện khoa học viễn tưởng, nhưng chỉ 10 năm nữa, công nghệ nuôi cấy thịt gia súc trong phòng thí nghiệm có thể làm thay đổi cả cơ chế ăn uống toàn cầu. Thịt nhân tạo được làm từ các mẫu của động vật đã bị giết thịt theo cách thông thường. Ví dụ, “thịt lợn” được làm từ buồng trứng của lợn nái đã được thụ tinh với t.inh tr.ùng lợn tại lò mổ, sau đó biến trứng thành phôi, rồi đặt vào môi trường đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng và phát triển.

Ưu điểm

Nhà khoa học Jason Matheny thuộc nhóm nghiên cứu New Harvest (Mỹ) cho biết: “Thịt nhân tạo có nhiều ưu điểm. Chúng ta có thể kiểm soát chính xác lượng chất béo trong thịt. Chúng ta cũng có thể tạo ra tảng thịt bò đạt tỷ lệ axít béo lý tưởng cũng như tạo ra một chiếc bánh kẹp có thể ngăn ngừa đột quỵ thay vì là nguyên nhân gây ra đột quỵ”.

Quá trình chăn nuôi gia súc lấy thịt hiện nay là một trong những nguồn gây bệnh cho con người, điều mà ông Matheny khẳng định là không bao giờ tồn tại đối với những sản phẩm thịt nhân tạo được sinh ra trong môi trường vô trùng. Ông nói với CNN: “Chúng ta có thể giảm thiểu rủi ro mắc các căn bệnh như cúm gia cầm, bệnh bò điên hay nhiễm khuẩn Salmonella. Và khi chỉ phát triển những phần thịt chúng ta có thể ăn, thì nó sẽ hiệu quả hơn nhiều. Không cần phải nuôi cả một con gia súc, rồi mất 75-95% thực phẩm để nuôi nó”.

Quy trình sản xuất thịt thông thường cũng là gánh nặng đối với môi trường. Vì vậy, các kết quả nghiên cứu ban đầu của Nhóm Nghiên cứu Bảo tồn Động vật hoang dã thuộc ĐH Oxford (Anh) cho thấy thịt gia súc nhân tạo sẽ giảm tới hơn 80% lượng khí thải carbon so với quy trình sản xuất thịt thông thường.

Lợi nhuận

Không chỉ vì sức khỏe con người và môi trường, công cuộc nghiên cứu và phát triển thịt nhân tạo còn được thúc đẩy bằng lợi nhuận to lớn mà ngành chế biến thịt mang lại. Theo khảo sát của New Harvest, ước tính thị trường thịt toàn cầu đang tạo ra doanh thu 1.000 tỷ USD/năm và nhu cầu này dự tính sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050.

Ông Matheny đã tiết lộ với CNN rằng tập đoàn đầu tư tài chính Kleiner Perkins Caufield & Buyers (Mỹ) tỏ ra quan tâm tới công nghệ mới này, trong khi hãng sản xuất xúc xích Stegman là đối tác. Chính phủ Hà Lan cũng đã đầu tư khoảng 4 triệu USD để nghiên cứu sản xuất thịt nhân tạo.

Không chỉ có các tập đoàn kinh tế, các tổ chức bảo vệ động vật như PETA cũng đã trao giải thưởng 1 triệu USD cho phát minh ra sản phẩm gà nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Hiệp hội Nhân đạo của Mỹ cũng ủng hộ công nghệ này.

Nhưng không dễ được chấp nhận

Với những lợi ích trên, giới khoa học chỉ còn phải tính đến phản ứng của người tiêu dùng. Mặc dù cả thịt nhân tạo và thịt gia súc nuôi theo kiểu truyền thống đều phát triển từ các mô cơ, song người ta vẫn quan niệm rằng thịt nhân tạo là “không tự nhiên”.

Cũng giống như sản phẩm đổi gien (GM), thịt nhân tạo cũng dễ gặp phải một số trở ngại từ phía người tiêu dùng. Những người không ủng hộ công nghệ này thậm chí còn gọi nó là Frankenfoods (tạm dịch là thực phẩm Frankenstein). Tuy nhiên, ông Matheny giải thích: “Dù chưa chắc đã được xã hội chấp nhận, song tất cả chúng ta đều muốn thịt đó an toàn hơn và có lợi hơn cho sức khỏe. Nếu thịt nhân tạo trông giống như thịt thông thường, thì sau đó, người tiêu dùng sẽ quan tâm xem nó được sản xuất trong môi trường vô trùng hơn hay trong một trang trại chăn nuôi gia súc bình thường hơn. Tôi nghĩ rằng khi đó, thịt nhân tạo sẽ được nhiều người chấp nhận hơn”.

Hơn nữa, cứ mỗi thập kỷ trôi qua, nhu cầu tiêu thụ thịt ở Trung Quốc và Ấn Độ lại tăng gấp đôi. Vì vậy, không có cách bền vững nào có thể đáp ứng được nhu cầu đó ngoại trừ cải tiến công nghệ đáng kể. Và “thịt nhân tạo là một giải pháp”, ông Matheny khẳng định.

Hoàng Minh (Theo CNN)
 
×
Quay lại
Top