Thiếu ngủ có khả năng khiến con người "phát phì"

cây măng to lớn

măng tre ngâm dấm
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/6/2013
Bài viết
205
Nghiên cứu này được các nhà khoa học thuộc ĐH Uppsala công bố.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học ĐH Uppsala (Thụy Điển) chỉ ra, thiếu ngủ không chỉ làm tăng sự mệt mỏi mà còn có khả năng khiến bạn béo hơn.

Các nhà khoa học theo dõi 14 người đàn ông có cân nặng bình thường. Các chuyên gia nhận thấy, sau khi trải qua 1 đêm ngủ không ngon giấc, những người tham gia nghiên cứu sẽ đi vào siêu thị để mua thực phẩm vào sáng hôm sau. Một điều bất ngờ, họ lựa chọn mua những đồ ăn có hàm lượng calo cao hơn và nhiều hơn 1/5 số lượng thực phẩm mua thường ngày.

thieu-ngu-co-kha-nang-khien-con-nguoi-phat-phi.jpg

Ngủ không ngon khiến bạn dễ bị béo phì hơn.

Nhiều chuyên gia thuộc trường ĐH Uppsala nhận thấy, khi ngủ không ngon giấc, một loại hormone có liên quan đến việc thúc đẩy cơn đói tăng cao. Cụ thể, một người thức trắng đêm hôm trước sẽ đưa ra một danh sách 40 mặt hàng thực phẩm vào sáng hôm sau, lượng calo trong thực phẩm cũng cao hơn tới 9%.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu nhận định, mua sắm trong khi cơ thể mệt mỏi có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền, mỗi cá nhân sẽ ăn vặt nhiều hơn. Tác giả chính của nghiên cứu - Colin Chapman thuộc ĐH Uppsala nói rằng: "Ảnh hưởng của giấc ngủ là khá lớn. Sau mỗi đêm mất ngủ, chúng ta thường đói và muốn bù đắp, vượt qua cơn đói nhanh chóng vào sáng sớm hôm sau. Theo đó, khả năng tự kiểm soát để tránh những cơn bốc đồng trong mua sắm không cao, bởi vậy mà nhiều người đã mang nhiều loại thực phẩm giàu calo về nhà".

thieu-ngu-co-kha-nang-khien-con-nguoi-phat-phi.jpg

Colin Chapman nói thêm: "Phát hiện của chúng tôi như một lời thông báo đến nhiều người có mối quan tâm với lượng calo và cân nặng cần phải cố duy trì một giấc ngủ ngon trong đêm. Bởi kết quả nghiên cứu đã chứng minh, ngủ không ngon giấc sẽ khiến họ nạp vào cơ thể số lượng thực phẩm cùng calo tăng cao hơn bình thường".

Không chỉ thế, một nghiên cứu khác của trường ĐH Southampton cũng chỉ ra rằng, thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc còn khiến cho phụ nữ có nguy cơ sẩy thai cao hơn, kèm với đó là kinh nguyệt không đều, dẫn tới khó thụ thai.

(Nguồn tham khảo: Dailymail)
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Thì ra là như vậy :-s ?
 
×
Quay lại
Top