Thị trường liên tục bất ổn, đầu tư thế nào là thông minh?

HangNguyen261

Thành viên
Tham gia
11/10/2021
Bài viết
1
Tình hình thị trường bất ổn thường đi kèm với việc dẫn tới lạm phát và đây cũng là một từ khóa vô cùng “nhạy cảm” đối với các nhà đầu tư. Khi một nền kinh tế đối mặt với vấn đề như lạm phát, các kế hoạch đầu tư thường dễ dẫn tới việc trì trệ hoặc gián đoạn. Vậy trong giai đoạn này nên đầu tư gì để an toàn và hiệu quả?

z3961970399753_cfad12fbfcb7645c1a1fb22aa3e6e060.jpg


1. Lạm phát ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế?

Lạm phát được hiểu là sự tăng mức giá liên tục của một loại hàng hóa theo thời gian và đồng thời là sự mất giá của một loại tiền tệ. Sau 2 năm đại dịch, phần lớn người dân đã mất đi khá nhiều số tiền tích lũy của mình. Khi giá cả tiếp tục tăng, người dân sẽ không còn đủ sức “chống chọi” với thị trường.

Lạm phát kéo theo hàng loạt vấn đề như tăng lãi suất, thu nhập người dân giảm, thất nghiệp gia tăng, suy thoái kinh tế và ảnh hưởng đến các khoản nợ của quốc gia. Thậm chí có thể dẫn tới sụp đổ thị trường, khủng hoảng nền kinh tế của các quốc gia. Và cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu 2007-2008 là một ví dụ. Chúng ta đã từng chứng kiến sự đổ vỡ hàng loạt hệ thống ngân hàng, tình trạng đói tín dụng, tình trạng sụt giá chứng khoán và mất giá tiền tệ quy mô lớn ở Mỹ và nhiều nước châu Âu, có nguồn gốc từ khủng hoảng tài chính ở Hoa Kỳ.

2. Lạm phát xảy ra, liệu có ngành nào hưởng lợi?

Trên thực tế, lạm phát cũng có những điểm tích cực của nó. Một số cá nhân, tổ chức nắm bắt được thị trường sẽ có cách để kiếm về lợi nhuận. Khi lạm phát tăng, các nhóm ngành hàng thiết yếu vẫn sẽ trụ vững, thậm chí là tăng cao. Các ngành này có thể kể đến như: ngành năng lượng, nhiên liệu; ngành bảo hiểm; ngành dược phẩm, công nghệ và nhóm ngành nông nghiệp, thực phẩm.

z3961970344500_3e31bc728cc54271ec9b8f05aca25b5e.jpg


3. Lạm phát, nên giữ tiền hay đầu tư?

Hầu hết mọi người đều không dám chi tiêu quá nhiều trong thời gian diễn ra lạm phát. Đây cũng là một tư tưởng phổ biến, và nghe có vẻ hợp lý, khi bạn nên dành dụm tiền để chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu hơn. Tuy nhiên việc giữ tiền trong két sắt có thể “phản tác dụng”. Bởi vì theo tỷ lệ lạm phát thực tế, giá trị số tiền bạn có đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm hằng ngày.

Cách tốt nhất được các chuyên gia kinh tế khuyên đó chính là cần tìm ra một phương pháp đầu tư phù hợp để bảo vệ tài sản và kiếm thêm lợi nhuận. Hãy chuẩn bị tâm lý vững vàng và tỉnh táo để tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt nhất trong thời điểm “bão giá” như thế này.

3. Vậy nên đầu tư vào đâu?

Có nhiều kênh đầu tư bạn có thể tham khảo trong giai đoạn này có thể kể đến. Kênh đầu tư truyền thống bao gồm: gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư vàng, đầu tư bất động sản. Những kênh đầu tư này được đánh giá là kênh trú ẩn an toàn, tuy nhiên giá trị nó mang lại không cao, thậm chí có thể sụt giảm theo thời gian. Kênh đầu tư mới khác có thể kể đến đó chính là đầu tư chứng chỉ quỹ, trái phiếu và cổ phiếu. Trong đó, kênh đầu tư cổ phiếu đang được ưa chuộng và được đánh giá là tiềm năng nhất.

Tính đến giữa năm 2022, số tài khoản giao dịch trong nước là 6,1 triệu tài khoản, tương đương với hơn 5% dân số. Và khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư thường kì vọng vào hai yếu tố chính: hưởng cổ tức và cổ phiếu sẽ tăng giá.

Với những nhà đầu tư muốn tăng thu nhập bằng cách đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức, các chuyên gia của Forbes khuyến nghị chiến lược đầu tư như sau:

  • Bước 1: Tìm kiếm những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao
  • Bước 2: Chọn cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cổ tức cao
  • Bước 3: Lựa chọn thời điểm mua – bán theo thông tin cổ tức
Trái với phương thức truyền thống, nhà đầu tư không cần phải nắm giữ cổ phiếu của một công ty trong cả năm để kiếm được cổ tức. Thay vào đó, hãy tìm đến và mua cổ phiếu trước ngày công ty công bố thông tin trả cổ tức, sau đó bán lại chúng trước ngày thanh toán để có thể mua các cổ phiếu khác.

4. Thương vụ chia cổ tức của Total Energies: Cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư thông minh

z3961970281172_eacb56298cde45944a4e0f11ec34ddd2.jpg


Total Energies là một công ty ngành năng lượng với mức vốn hóa thị trường “lớn nhất hành tinh” với trị giá lên đến 149 tỷ USD. Với xu hướng giá năng lượng leo thang trong thời gian khủng hoảng khan hiếm năng lượng, Total Energies cũng như các công ty cùng ngành đang ở trong giai đoạn “ăn nên làm ra”.

Báo cáo kết quả hằng quý của công ty gần đây cho thấy doanh thu đã tăng lên mức cao hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Total Energies đạt tổng cộng 17,8 tỷ USD trong kỳ. Từ đầu năm đến nay, dòng tiền hoạt động đạt tổng cộng 41,7 tỷ USD, tương đương với 56 tỷ USD hàng năm. Lấy thu nhập trừ đi chi phí vốn dành cho cả tăng trưởng và bảo trì thì sẽ có được dòng tiền tự do. Dựa trên chi tiêu vốn hàng năm là 12,5 tỷ USD, TotalEnergies đang trên đà mang lại dòng tiền tự do 39 tỷ USD trong năm nay.

Công ty có vạch ra mục tiêu và lộ trình tăng lợi nhuận rất rõ ràng dành cho cổ đông. Thời gian tới, công ty dự kiến trả 0,69 euro cổ tức (tương ứng khoảng 0,719 USD) cho mỗi cổ phiếu với ngày giao dịch không hưởng quyền là 29/12/2022. Tương ứng với tỷ suất cổ tức là 4,8% theo thị giá hiện tại, và Với nguồn chi để chia cổ tức là 7 tỷ USD.

z3961970365934_99ae1a3e3c6da89e1aeaa04a4922f142.jpg


5. Nắm bắt cơ hội sinh lời triển vọng giữa tình hình bất ổn

Thời gian gần đây, với việc giá dầu liên tục tăng mạnh trước những lo ngại về cán cân cung cầu, xung đột địa chính trị và tuyên bố của OPEC, nhà phân tích Reuben Gregg Brewer của công ty tư vấn đầu tư Motley Fool cho rằng tâm lý nhà đầu tư phần nào cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nếu muốn bổ sung thêm một mã năng lượng vào danh mục đầu tư thì công ty năng lượng này sẽ là ứng cử viên sáng giá, mang lại lợi suất tới 4,5%. Trong năm nay, công ty này cũng đã tăng cổ tức 5% và trả cổ tức đặc biệt một lần. Total Energies xứng đáng được gọi tên là một trong những cổ phiếu năng lượng có hiệu suất cao.

Đầu tư vào cổ phiếu để nhận cổ tức một cách khôn ngoan là cách để bạn bảo vệ và gia tăng tài chính của bản thân. Ngoài ra, tùy vào hình thức đầu tư, nắm giữ ngắn hạn hay dài hạn, đều có thể giúp nhà đầu tư thu được lợi nhuận, từ đó vượt qua thời kỳ lạm phát.
 
×
Quay lại
Top