Thi ĐH 30 điểm, thưởng 30 triệu: Hút nhân tài?

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 chưa diễn ra nhưng việc một trường đại học thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội công bố sẽ thưởng cho thí sinh thi vào trường đạt điểm tuyệt đối (30/30 điểm) 30 triệu đồng đã khiến nhiều phụ huynh và học sinh bất ngờ. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng trường đang thiếu thí sinh đầu vào có chất lượng?

Ít tiền lệ treo thưởng trước kỳ thi

Nói về việc Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) tung ra mức thưởng hấp dẫn ngay trước kỳtuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, bà Lưu Thị Mai Anh - Trưởng phòng truyền thông của nhà trường cho rằng, việc treo thưởng này là chính sách khuyến khích các học sinh giỏi, thu hút người tài vào trường và đã diễn ra nhiều năm nay.

Trường ĐH Kinh tế chưa năm nào thiếu sinh viên đăng ký thi vào cả. Ông Vũ Viết Bình, Phó trưởng ban Đào tạo (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho biết, thông thường một số trường trước đây đều công bố thưởng sau khi đã biết điểm thi. Việc một trong những trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội công bố mức thưởng trước kì thi là để thí sinh phấn đấu.

Theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, ở những mùa thi trước cũng có một số trường ĐH, CĐ có thưởng tiền cho thí sinh đạt điểm cao đầu vào. Kỳ tuyển sinh năm 2013, lần đầu tiên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM công bố chính sách tặng thưởng tiền mặt cho thí sinh trúng tuyển vào trường với mức điểm cao.

Theo đó, thí sinh đạt 30 điểm (không nhân hệ số, chưa cộng điểm ưu tiên, điểm thưởng) sẽ được nhà trường tặng thưởng 30 triệu đồng tiền mặt. Thí sinh đạt 29 - 29,5 điểm được tặng 29 triệu đồng; đạt 28 - 28,5 điểm được tặng 28 triệu đồng; đạt 27 - 27,5 điểm được tặng 27 triệu đồng...

1394854590-thu-hut-thi-sinh.jpg

Theo Phòng Đào tạo (ĐH Quốc gia Hà Nội), việc treo thưởng trước kỳ tuyển sinh nhằm thu hút nhiều thí sinh chất lượng cao. Ảnh: H. Nguyên.

Năm 2012, Thành đoàn và UBND TP Đà Lạt cũng treo thưởng trị giá 1 triệu đồng cho các thí sinh của TP Đà Lạt thi vào Trường ĐH Y Dược TPHCM nếu đạt thủ khoa đầu vào với mức điểm 30/30… Tuy nhiên, công bố số tiền thưởng “khủng” ngay trước khi tổ chức kì tuyển sinh như ĐH Kinh tế thì trước nay ít trường thực hiện.

Tạo sinh viên “tốp trên”

Theo một số chuyên gia tuyển sinh, việc treo thưởng 30 triệu đồng cho thủ khoa đầu vào của Trường ĐH Kinh tế được nhiều sinh viên, học sinh quan tâm. Đây là cách tạo ra một lượng sinh viên “top trên” và nâng cao thương hiệu đào tạo của nhà trường. Theo bà Mai Anh, để học sinh đạt điểm thi 30/30 vào Trường ĐH Kinh tế hay bất cứ một trường nào khác là chuyện hiếm. Vì vậy, đây là chính sách ưu đãi của nhà trường để thu hút nhân tài.

Kỳ tuyển sinh năm nay, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) có mức thưởng 30 triệu đồng cho thí sinh thi vào trường đạt điểm tuyệt đối (30/30 điểm). Thí sinh đạt 29,5/30 điểm được thưởng 10 triệu đồng. Thí sinh đạt 29/30 điểm được thưởng 5 triệu đồng.

Còn theo ông Vũ Viết Bình, nhà trường không thể ấn định năm nay sẽ trao thưởng cho bao nhiêu thí sinh vì kỳ thi chưa diễn ra. Ví dụ, nếu nhà trường ấn định sẽ trao 5 suất thưởng nhưng theo kết quả tuyển sinh, có nhiều hơn 5 em đạt thì làm thế nào? Nên tốt nhất là đưa ra một khoảng điểm nhất định để các thí sinh quyết định thi vào ĐH Kinh tế và phấn đấu đạt mức điểm ấy. Về phía nhà trường, việc này cũng giúp trường chủ động về kinh tế, dựa trên số thí sinh đạt được mức điểm này.

Trả lời câu hỏi có phải do nhà trường thiếu thí sinh nên năm nay có sự thay đổi mạnh mẽ này, ông Vũ Viết Bình cho rằng, đây là chính sách tuyển sinh rất bình thường, là cách hiệu quả, thực tiễn và khả thi để thu hút người học. Qua các mùa tuyển sinh, ĐH Quốc gia Hà Nội và các trường thành viên vẫn nằm trong tốp các trường tuyển sinh đầu vào cao và thu hút đông thí sinh đăng kí. Điểm trúng tuyển vào các trường thành viên ĐH Quốc gia Hà Nội hàng năm vẫn nằm tốp trên.

Theo ông Bình, đầu vào đón được nhiều thí sinh chất lượng cao luôn là mục tiêu của tất cả các trường nên việc treo thưởng của Trường ĐH Kinh tế cũng là một trong những chính sách tuyển sinh để đáp ứng mục tiêu ấy. Năm nay, các trường ĐH Giáo dục, ĐH Công nghệ, chương trình chất lượng cao của ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có rất nhiều ưu tiên tuyển sinh và thưởng nóng cho thí sinh sau khi biết điểm thi đại học.

Theo Gia đình & Xã hội
 
Nếu thưởng được vậy cũng hay, đỡ đần cho các em học lực giỏi bước chân vào thời sinh viên :)

Cứ nói tiền không phải tất cả, nhưng khi tiền giúp người ta có điều kiện tốt hơn mà phấn đấu, cống hiến thì thực sự quan trọng.

Tối mới xem thời sự VTV, chương trình dân hỏi bộ trưởng trả lời, một bạn hỏi em tham gia chương trình dự án 600 cán bộ phó chủ tịch xã do bộ nội vụ khởi xướng để trọng dụng các cử nhân giỏi về địa phương. Nhưng lương chỉ được 5 triệu một tháng, không đủ chi tiêu, nuôi gia đình, lo cho tương lai, con cái, không biết toàn tâm bám trụ được đến bao giờ, bộ trưởng có giải pháp nào không? Thì vẫn chỉ nhận được 1 câu trả lời chung chung không thỏa mãn.

Chúng ta không phải còn nghèo, thiếu tiền, mà do tiền dàn trải cho quá nhiều thứ, quá nhiều người không có khả năng, thành ra cứ đều đều, anh giỏi và anh dở đều nhận được 1 mức lương thấp như nhau. Hỏi sao người ta toàn tâm, toàn ý, chuyên tâm lo việc công, không đi đêm ngoài luồng. Việc cần làm là bỏ đi những nhân tố thiếu hiệu quả, dồn lực lại cho những nhân tố hiệu quả thì sẽ có đổi khác ngay.
 
Trường ĐH SPKT TP HCM thưởng theo điểm như thế thì 20điểm vẫn được 20 triệu sao ;) vào là 1 chuyện, học là chuyện khác, hi vọng lúc học các em âý cũng có nhiều cơ hội kiêḿ học bổng, không phải lo nhiều về học phí.
 
linh d2t Hình như dừng ở 8x3 = 24 điểm thôi em :p

"Ngày 8.5, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM công bố chính sách tặng thưởng tiền mặt cho thí sinh trúng tuyển vào trường với mức điểm cao trong năm 2013.

Theo đó, thí sinh đạt 30 điểm (không nhân hệ số, chưa cộng điểm ưu tiên, điểm thưởng) sẽ được nhà trường tặng thưởng 30 triệu đồng tiền mặt.

Tương tự, thí sinh đạt 29 và 29,5 điểm được tặng 29 triệu đồng; đạt 28 và 28,5 điểm tặng 28 triệu đồng; đạt 27 và 27,5 tặng 27 triệu đồng; đạt 26 và 26,5 điểm tặng 26 triệu đồng; đạt 25 và 25,5 điểm tặng 25 triệu đồng; đạt 24 và 24,5 điểm tặng 24 triệu đồng."
 
Newsun Tại có dấu 3 chấm :P trong dấu ... điều gì cũng có thể xảy ra.
 
30 điểm = 30 triệu VND :Conan01:
Khó mà ăn được số tiền đó lắm khi không có cộng điểm ưu tiên hoặc điểm thưởng, ghê thật
Nhưng cũng khích lệ tinh thần lắm chứ:Conan14:
 
×
Quay lại
Top