Thất bại khi định vị thương hiệu

thaoyeu333

Thành viên
Tham gia
25/1/2015
Bài viết
0
Tái định vị thương hiệu là một chiến lược phổ thông và trong một số trường hợp là rất cần thiết nếu như doanh nghiệp muốn phát triển. Ví như được toan tính tốt và tiến hành bài bản , hoạt động này sẽ dẫn đến những thành công ngoài sức hình dung. Nhưng một khi chiến lược này bị hoạch định sai , thiết kế logo giá rẻ điều đó có xác xuất dẫn đến những hậu quả khôn xiết tai hại. Dưới đây là 5 sai trái điển hình trong việc tái định vị thương hiệu và cho chúng ta nhiều bài học đáng giá.
240312-tropicana-300x190.jpg

MasterCard: giản đơn là 1 logo có vẻ ngoài khó coi
MasterCard đã cố gắng giới thiệu logo mới vào năm 2006. Không đến mức độ bị phản ứng gay gắt với hình ảnh mới , thiết kế logo giá rẻnhưng khách hàng chỉ giản đơn nghĩ: “Thiết kế này trông thật tệ”. Một người còn bình luận: “Cái vòng tròn trung tâm…. quá to , quá nâu , quá mờ , quá tạp nham” hay “Quá kinh khủng , xấu , xấu.. tạp nham…”
sau chót , MasterCard lại phải quay trở về với logo cũ. Hãng đã không phải hối hận về quyết định này khi cho đến nay logo đã đi khắp hàng cùng ngõ hẻm , thiết kế logo giá rẻ bất kì nơi đâu MasterCard đặt chân đến.
Vegemite: Chọn 1 cái tên không phù hợp và hứng chịu những phản đối
Khi Karft Foods muốn tái định vị thương hiệu Vegemite vào năm 2009 , họ đã tổ chức hẳn một cuộc thi để lấy quan điểm người tiêu dùng trong việc chọn ra tên mới. Thoạt tiên , chiến lược đó có vẻ không phải chịu phản đối của mọi người , thiết kế profile nhưng tất cả trở nên bất nghĩa khi Kraft chọn cái tên iSnack 2.0.
Theo Nick Foley , giám đốc điều hành của trọng tâm tham vấn thương hiệu Landor Associates: “Họ đã đưa vào chữ ‘ i ‘ , thiet ke cataloguechữ cái làm mọi người liên tưởng đến iPod , còn 2.0 lại làm gợi nhớ đến những thứ liên tưởng đến website. Nhưng những thứ đó thì có liên quan gì tới thực phẩm ?”
Đây được coi như một “phiên bản Australia” của bài học New Coke , và Kraft đã đổi Vegemite về tên cũ chỉ trong vòng 5 ngày.
Gap: Logo mới khiến mọi người cảm thấy bị thể hiện sự khinh thường
Khi Gap cố gắng làm mới lại logo của mình vào tháng 10 năm 2010 , họ đã gặp phải sự phản ứng khốc liệt đến nỗi phải tức thì quay về với logo cũ chỉ trong vòng 1 tuần.
một đôi sự đả kích có nội dung như:
– Một người dùng Twitter đã tự thiết kế 1 logo mới cho Gap và nói khía nói cạnh rằng nếu công ti chịu thương chịu khó đi xem phim tài liệu nhiều hơn thiet ke brochure thì đã có xác xuất có 1 sản phẩm tương tự.
– Một website với slogan “Hãy tự phá thối logo của bạn” đã để những người dùng tự dựa trên cảm hứng từ Gap.
– Tom Scocca tới từ Slate nói: “ Trông nó giống với 1 biểu tượng thất bại của những sản phẩm phụ ăn theo tên tuổi 1 hãng máy bay lớn”
– AdAge khuyết điểm nhằm chê trách phê phán rằng: “Đa số các quan điểm xay dung thuong hieu có đồng quan điểm rằng trông nó giống với thứ gì đó mà 1 đứa trẻ tạo ra với việc nghịch clip-art”
 
×
Quay lại
Top