Thận trọng trước biến chứng hiểm nguy chết người của bệnh lý viêm tai giữa

tannguyen1910

Banned
Tham gia
30/7/2016
Bài viết
0
Viêm tai giữa là bệnh lý về tai có tỉ lệ mắc tương đối nhiều. nếu như ko biết cách phát hiện và điều trị sớm, chứng bệnh có thể dẫn đến hiểm nguy đến sức khỏe của bạn, thậm chí gây ra tử vong.
Tìm hiểu thêm bệnh viêm tai giữa
Lý do dẫn đến viêm tai giữa
Tại Việt Nam, từ thập niên 1980 trở về trước, không ít người bệnh tử vong do biến chứng nội sọ từ hiện tượng viêm tai giữa nhưng từ những năm 1990 trở lại đây, nhờ truyền thông rất là nhiều mà ý thức người dân về sức khỏe cao hơn. Họ đi khám sớm hơn, phối hợp với các công cụ chẩn đoán và chữa trị tốt hơn nên khá là nhiều bệnh viêm tai giữa đã được chữa trị kịp thời.
Dù rằng các trường hợp bị biến chứng nội sọ do viêm tai giữa ít đi, nhưng vẫn có các ca dọa biến chứng như viêm tai xương chũm mạn tính có cholesteatoma, viêm tai dẫn tới xuất ngoại, hoặc rò mủ vùng xương sau tai.
Ở trẻ con, căn bệnh viêm tai giữa thường do siêu vi dẫn tới bội nhiễm (từ ống tai qua màng nhĩ và vào tai giữa). Hoặc các bé bị viêm V.A. (cục sùi sau mũi, nằm ngay đầu vòi nhĩ) dẫn tới viêm tai giữa.
Ở người lớn, tình trạng viêm tai giữa cốt yếu do hai nguồn gốc chính: viêm từ tai ngoài và một số từ vùng mũi xoang như viêm mũi và xoang, các khối u vùng mũi xoang. đặc biệt, có những người có bệnh tới khám vì bị đau tai, chảy mủ tai, bác sĩ phát hiện nguyên cớ chính là các khối u từ vòm mũi họng, hoặc lao xương thái dương…
Hiểm nguy từ chứng bệnh viêm tai giữa
Căn bệnh viêm tai giữa nếu như ko chữa trị sẽ lan vào xương, gây nên viêm tai xương chũm (một phần của xương thái dương và hộp sọ), dẫn tới biến chứng nội sọ (viêm màng não, áp xe não), có thể làm cho bệnh nhân tử vong ví như chẩn đoán và xử trí muộn.
Trường hợp nhẹ hơn thì thay vì ăn vào sọ, các thương tổn lại ăn ra sau tai (rò xuất ngoại vùng rãnh sau tai). Tai bệnh nhân này bị chảy mủ không ít, sốt và sưng đỏ, phù nề mọng vùng sau tai, dưới vùng da này đầy mủ.
tai-2-bb-baaadgpzaY.jpg
Xem thêm bị viêm tai giữa
Nhận mặt và điều trị viêm tai giữa
Các tín hiệu của căn bệnh viêm tai giữa gồm có: đau vùng tai, nhức đầu, chảy mủ tai. Trường hợp nặng hơn, bệnh dọa biến chứng thường gặp ở những người có tiền sử viêm tai giữa từ lâu, có tiền sử chảy mủ tai tương đối nhiều lần, dùng thuốc không đầy đủ, tái khám ko thường xuyên, nay bỗng dưng bị sốt lại; tai chảy mủ nhiều và rất nặng mùi (biểu hiện bệnh đã biến chứng viêm xương chũm), nghiêm trọng hơn nữa, mủ sẽ xuất ngoại sau rãnh tai, rãnh sau tai sưng nề.
Có các ca nhẹ, bác sĩ chỉ cần khiến cho sạch, hút rửa mủ trong ống tai, hòm nhĩ, xịt hoặc nhỏ một số thuốc kháng sinh thích hợp, kết hợp uống kháng sinh toàn thân. Muốn xử lý triệt để, người bị bệnh cần điều trị các hiện tượng liên quan như viêm V.A. (trẻ em) và viêm mũi xoang ở người lớn…
Ở các người có bệnh dọa biến chứng, đầu tiên phải được xử trí cấp cứu. người có bệnh cần nhập viện, chích kháng sinh, mổ dẫn lưu mủ. khi người bị mắc bệnh hết sốt, bác sỹ sẽ cho tiếp diễn điều trị nội khoa thêm vài ngày và sẽ mổ để nạo hết phần xương bị viêm.
Viêm tai giữa là căn bệnh dễ tái phát do sau khi đi bơi không làm sạch tai, tiếp xúc liên tục với không khí ô nhiễm, trẻ em phát bệnh do viêm mũi xoang,... Chính bởi thế, những người nào đã có tiền sử viêm tai giữa cần cảnh giác, luôn giữ gìn vệ sinh tai sạch sẽ.
Xem thêm triệu chứng bệnh viêm tai giữa ở trẻ em
Nếu như người có bệnh viêm tai giữa bị biến chứng dẫn đến áp xe não (hiếm gặp) thì tình hình khôn xiết hiểm nguy, phải kết hợp với thầy thuốc chuyên mổ sọ não để mở sọ và nạo xương chũm viêm để xử lý. ví như điều trị trễ, người có bệnh có nguy cơ tử vong và ví như qua khỏi cũng phải chịu những di chứng có thể tác động tới tinh thần, chức năng chuyển di.
 
×
Quay lại
Top