Thắc mắc về bệnh đau khớp gối

tranvo.huunhan1

Thành viên
Tham gia
3/2/2015
Bài viết
12
Bệnh đau khớp gối hay còn gọi là viêm khớp gối là một bệnh thuộc bệnh xương khớp cùng với thoái hóa khớp háng là hai căn bệnh phổ biến nhất Hai căn bệnh này khá nguy hiểm vì đây là hai khớp lớn của cơ thể và có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc di chuyển Do đó có rất nhiều câu hỏi xung quanh việc nhận biết và điều trị bệnh đau khớp gối

Các câu hỏi và giải đáp về bệnh viêm khớp gối

1. Các triệu chứng chủ yếu của viêm khớp gối là gì ?

Trả lời: Đau khi hoạt động hoặc nghỉ ngơi, cứng khớp, sưng, nóng khớp…

Khi đi khám, nên nói những gì với bác sỹ ?

Trả lời: Bạn nên thông báo với bác sỹ các triệu chứng kèm theo ngày giờ gặp phải. Các triệu chứng này là tự phát hay xảy ra sau một tai nạn nào đó. Các cơn đau xảy ra thỉnh thoảng, chỉ khi vận động hay cả khi nghỉ ngơi? Vị trí của chỗ đau? Chỗ đau có bị sưng hay nóng không ?

2. Tôi nên điều trị nội khoa bao nhiêu lâu trước khi đến gặp bác sỹ phẫu thuật về chấn thương chình hình ?

Trả lời: Bạn nên tìm đến các bác sỹ chuyên khoa về phẫu thuật chấn thương chỉnh hình sau khi mà các biện pháp chữa trị dùng thuốc thông thường không mang lại kết quả đáng kể, trạng thái đau và hạn chế vận động không giảm đi mặc dù bạn đã dùng hoặc thay nhiều loại thuốc khác nhau. Các bác sỹ phẫu thuật là những người có các khả năng chữa trị các cơn đau của bạn. Bác sỹ phẫu thuật sẽ căn cứ vào các cơn đau của bạn, phim chụp X quang cũng như thăm khám trực tiếp từ đó đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp.

Chúng tôi cho rằng, sau một chấn thương mà điều trị thuốc 2 đến 3 tuần vẫn không khỏi bạn nên gặp bác sỹ ngoại chấn thương chỉnh hình. Đối với các cơ đau xảy ra không liên quan đến một chấn thương cụ thể, tốt nhất là sau 2 đến 3 tháng điều trị thuốc thông thường không hiệu quả, bạn nên sắp xếp lịch đến gặp bác sỹ ngoại chuyên khoa. Tuy là một bác sỹ ngoại, nhưng bác sỹ chấn thương chỉnh hình có cả các khả năng đưa ra các giải pháp nội và ngoại khoa điều trị dạng bệnh lý này.

4. Có các dạng điều trị không dùng đến phẫu thuật nào đối với điều trị viêm khớp gối mãn tính?

Trả lời: Có rất nhiều biện pháp điều trị để lựa chọn trước khi chọn biện pháp cuối cùng là phẫu thuật. Biện pháp đơn giản nhất là thay đổi lối sống và dùng các công cụ hỗ trợ để đi lại như gậy ba tong. Biện pháp thứ hai là áp dụng các bài tập thể dục, chạy vật lý trị liệu. Phương pháp này giúp cho bệnh nhân hồi phục các chức năng vận động.

Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị khác bằng cách dùng các loại thuốc giảm đau, chống viêm khác… Biện pháp điều trị nội khoa cuối cùng có thể là phải tiêm thuốc trực tiếp vào khớp bị tổn thương.

Tuy nhiên phương pháp này phải có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa, bệnh nhân không thể tự mình quyết định được.

5. Tiêm thuốc vào khớp để điều trị viêm khớp là như thế nào ? Để thực hiện nó cần các điều kiện gì ?

Trả lời: Có nhiều loại thuốc được người ta sử dụng để tiêm vào khớp nhằm điều trị viêm khớp. Tuy nhiên, công dụng thực sự của phương pháp này chưa được hoàn toàn chứng minh. Có một số thuốc được tiêm trực tiếp vào ổ viêm nhằm mục đích kích thích cơ thể tiết dịch khớp và do đó làm giảm đau cho khớp khi vận động. Tiêm thuốc dòng steroid vào khớp ngoài tác dụng giảm đau ngắn hạn còn có tác dụng chẩn đoán liệu cơn đau có nguồn gốc từ khớp bị bệnh hay không hay là do đau lan toả từ các bộ phận khác.

6. Có các bài tập thể dục nào giúp cho luyện tập và phục hồi khả năng vận động của khớp gối, do đó giúp cho loại trừ hoặc giảm đi các cơn đau ?

Trả lời: Nói chung, các bài tập co duỗi, không mang vác vật nặng, xoay chuyển khớp khối nhưng không di chuyển đi lại nhiều đều có tác dụng tốt đối với các khớp gối bị viêm. Sẽ rất khó đưa ra các bài tập thể dục đúng nếu không xem phim chụp X quang khớp gối bị viêm.

Tốt nhất bạn nên đến gặp các bác sỹ ngoại chấn thương chỉnh hình, người tốt nhất có thể đưa ra các lời khuyên về các bài tập thể dục cũng như các phương pháp điều trị vật lý trị liệu cần thiết.

7. Khớp gối bị kêu răng rắc khi chuyển động có phải là một triệu chứng của viêm không ?

Trả lời: Điều đó chưa hoàn toàn là triệu chứng viêm khớp. Bạn nên tiếp tục theo dõi hoặc tham khảo ý kiến của bác sỹ.

8: Bệnh viêm khớp gối có thể phòng ngừa được không ?

Trả lời: Do nguyên nhân của viêm khớp gối chưa thật sự được biết rõ nên không có một biện pháp cụ thể nào cũng như vắc xin để phòng bệnh.

9. Nếu điều trị nội khoa 1 đến 2 tháng không khỏi thì nên làm gì ?

Trả lời: Nếu điều trị nội khoa không khỏi thì cần cân nhắc đến loại thuốc gì đã sử dụng. Biện pháp cuối cùng là can thiệp ngoại khoa. Hiện nay, phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo ngày càng phát triển mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn đối với hàng triệu người trên thế giới.

10. Thay khớp gối có phải là biện pháp giải quyết triệt để bệnh viêm khớp không?

Trả lời: Hầu hết các bệnh nhân sau khi được tiến hành thay khớp gối đúng kỹ thuật do các chuyên gia thay khớp thực hiện, sau 2 tháng luyện tập phục hồi chức năng, sẽ bình phục gần như hoàn toàn. Bệnh nhân sẽ hết đau, kể cả lúc vận động cũng như lúc nghỉ ngơi và ngủ. Bệnh nhân sẽ đi lại vận động gần như lúc bình thường, bệnh nhân có thể đi bộ và tập các động tác thể dục nhẹ nhàng, tham gia các hoạt động xã hội như du lịch.

Với sự phát triển về kỹ thuật, công nghệ trong y tế hiện nay cũng như trong tuơng lai, có thể nói rằng thay khớp gối là một biện pháp triệt để giải quyết nhu cầu giảm đau và phục hồi vận động bình thường của các bệnh nhân viêm thoái khớp gối.

Nguồn : đánh giá thuốc
 
×
Quay lại
Top